intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập làm văn: Trả bài tả cảnh - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

146
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết Tập làm văn hôm trước các em đã được viết bài tập làm văn tả cảnh. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ cùng trao đổi với nhau về bài viết của các em để các em sửa chữa, rút kinh nghiệm để những bài viết sau ngày một hay hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Trả bài tả cảnh - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập làm văn Trả bài văn tả cảnh I. Mục tiêu 1. Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh. Hiểu được nhận xét chung của cô giáo (thầy giáo) về kết quả viết bài văn tả cảnh của lớp để liên hệ với bài làm của mình. 2. Biết tham gia cùng các bạn trong lớp chữa những lỗi chung về ý, bố cục bài, cách dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả. Bi ết t ự ch ữa nh ững l ỗi thầy (cô) yêu cầu chữa trong bài viết của mình. 3. Nhận thức được cái hay của bài được thầy (cô) khen . II. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ ghi trước một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đ ặt câu,... cần chữa chung trước lớp. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Giới thiệu bài - Tiết Tập làm văn hôm trước các - HS lắng nghe. em đã được viết bài tập làm văn tả cảnh. Tiết học hôm nay chúng ta sẽ cùng trao đổi với nhau về bài viết của các em để các em sửa chữa, rút kinh nghiệm để những bài viết sau ngày một hay hơn. 2. Nhận xét chung bài làm của HS - HS đọc các đề bài trong SGK. - Yêu cầu một HS đọc lại các đề bài đã ra. - HS nêu yêu cầu của đề bài. - GV gọi lần lượt HS nêu yêu cầu của từng đề. - GV nhận xét chung.
  2. * Ưu điểm: + HS hiểu đề, viết đúng yêu cầu của đề bài như thế nào? + Bố cục của bài văn. + Diễn đạt câu, ý. + Thể hiện sự sáng tạo khi miêu tả. + Chính tả, hình thức trình bày bài. * GV nêu tên những HS viết bài đúng yêu cầu, lời kể hấp dẫn, sinh động, có sự liên kết giữa các phần, mở bài, kết bài hay... * Khuyết điểm + GV nêu sơ bộ về các lỗi điển hình về bố cục, lỗi về ý, về dùng từ, đặt câu, cách trình bày bài, lỗi chính tả.. 3. Hướng dẫn HS chữa bài a) Chữa một số lỗi sai điển hình của HS trước lớp + GV đọc những bài văn chưa đúng + HS nêu ý kiến của các em. hoặc lệch thể loại (nếu có) cho HS nghe hỏi HS xem bài văn tả cảnh đó đã đúng yêu cầu đề ra chưa? + GV nêu một số tồn tại về bố cục và thông báo cách đánh lỗi về bố cục ( kí hiệu chữ V vào chỗ thiếu + HS kiểm tra trong bài của mình để bố cục và ghi rõ bên lề vở). xem bài của mình có mắc lỗi về bố cục không. - GV đọc một bài viết mắc lỗi - HS nhận xét sai ở chỗ nào và đề về bố cục (chuẩn bịtrước từ xuất cách sửa chữa. chính bài sai của HS) cho HS tìm hiểu xem bạn mắc sai lỗi bố cục như thế nào? + GV nhận xét về lỗi diễn đạt + HS mở vở xem mình có mắc lỗi
  3. chưa chính xác được GV khuyên này không. tròn các từ đó trong vở. - GV đưa ra bảng phụ có chép - HS đọc bảng phụ ghi sẵn lỗi sai, sẵn một vài lỗi về sử dụng từ để xác định lỗi sai và phát biểu tham gia cho HS phát hiện và sửa lại. sửa lỗi. + GV chữa về lỗi câu sai, đoạn + HS theo dõi xem bài của mình có bị diễn đạt lặp lại, cách phát triển ý mắc các lỗi đó không. chưa lô gích... GV thông báo kí hiệu đánh lỗi những câu sai được gạch dưới chân một gạch dài. Những đoạn diễn đạt bị lẫn, lặp lại được gạch sổ thẳng bên lề vở. - HS đọc bảng phụ ghi sẵn lỗi sai. - GV đưa ra bảng phụ ghi một Xác định lỗi sai đó là lỗi gì? Phát biểu vài lỗi đã chuẩn bị sẵn ghi vào tham gia sửa lỗi. bảng phụ để HS theo dõi và sửa . + GV nhận xét một số lỗi sai chính + HS quan sát vở tìm lỗi sai chính tả tả được GV chữa thẳng vào trong và viết lại các từ sai đó ra lề. vở. b) Cho HS tự chữa lỗi sai trong vở - GV yêu cầu các em tự sửa lỗi - HS xem lại bài của mình, đọc kĩ lời của mình . GV giúp HS yếu nhận phê của GV, tự sửa lỗi bài của mình. ra lỗi và biết cách sửa. - Yêu cầu HS đổi bài trong nhóm, - Hai HS ngồi cạnh nhau đổi vở kiểm tra bạn sửa lỗi. kiểm tra, sửa lỗi cho nhau. - GV đến từng nhóm, kiểm tra, giúp đỡ HS sửa đúng lỗi trong bài. 4. Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn, bài văn hay - GV gọi HS (những bài này qua việc chấm được GV ghi rõ trong giáo án) đọc một đoạn văn hoặc bài làm tốt của mình. - Yêu cầu HS trao đổi trong nhóm để tìm ra cái hay, cái tốt của - HS trao đổi theo nhóm đôi để tìm ra đoạn văn hoặc bài văn được thầy cái hay của đoạn văn, bài văn và đại
  4. (cô) giáo giới thiệu. diện các nhóm nêu kết quả thảo - GV nhận xét, chốt lại những luận. điểm hay trong bài văn của bạn. 5. Yêu cầu HS chọn viết lại một đoạn trong bài làm của mình - GV: Yêu cầu HS chọn một - HS làm việc cá nhân tự chọn đoạn đoạn văn để viết lại vào vở. văn viết lại. Ví dụ: + Đoạn viết sai câu, diễn đạt lủng lủng viết lại cho trong sáng. + Đoạn viết sơ sài, viết lại cho sinh động. GV đọc so sánh hai đoạn văn - HS lắng nghe rút kinh nghiệm để (đoạn cũ và đoạn mới viết lại) của lần sau viết tốt hơn. một vài HS. 6. Củng cố, dặn dò
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0