intTypePromotion=1

Bài tập tình huống Nghiên cứu marketing: Nghiên cứu về sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát

Chia sẻ: Dinhtrongtung Tung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

1
1.470
lượt xem
334
download

Bài tập tình huống Nghiên cứu marketing: Nghiên cứu về sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập tình huống Nghiên cứu marketing: Nghiên cứu về sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát nhằm nghiên cứu khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng, cảm nhận của khách hàng về quảng cáo, đánh giá của khách hàng về sản phẩm và hiệu quả của các kênh phân phối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập tình huống Nghiên cứu marketing: Nghiên cứu về sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát

  1. ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN BÀI TẬP TÌNH HUỐNG MÔN NGHIÊN CỨU MARKETING TÊN ĐỀ TÀI:Nghiên cứu về sự đánh giá của khách h àng đối với sản ph ẩm Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát. NGUYỄN ĐỖ MẠNH CQ501700 ĐINH TRỌNG TÙNG CQ503015 ĐOÀN NHẬT DƯƠNG CQ507440 NGUYỄN HỒNG LUÂN CQ483710 Hà Nội tháng 11 năm 2010
  2. Mục Lụ c I.GIỚ I THIỆU CUỘ C NGHIÊN CỨU ................................................... 4 1.Lí do chọn đề tài ................................................................ .................. 4 2.V ấn đề nghiên cứu và câu hỏ i nghiên cứu ............................................ 4 3.Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................ 5 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................ 5 II PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 5 1.Các thông tin cần thu thập ................................................................... 5 a.Thông tin thứ cấp ................................................................................. 5 b.Thông tin sơ cấp ................................................................ .................. 5 2.Các phương pháp thu thập ................................................................... 6 3.Thiết kế mẫu ........................................................................................ 6 4.Dự kiến bảng hỏi ................................................................................. 6 5.Q uá trình tiến hành .............................................................................. 7 6.Phương pháp xử lí d ữ liệu .................................................................... 7 III KẾT QU Ả NGHIÊN CỨU ................................................................ 8 1.Thông tin thứ cấp ................................................................................. 8 D r.Thanh sẽ nối tiếp thành công của Tân Hiệp Phát? ........................... 8 2.Thô ng tin sơ cấp ................................................................ .................. 9 IV K ẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................... 17 1.K ết luận ............................................................................................. 17 2.Kiến nghị ........................................................................................... 18 V KẾT LUẬN CHUNG VÀ GIỚ I HẠN NGH IÊN CỨU ..................... 19 1.K ết luận chung ................................................................................... 19 2.G iới hạn cuộc nghiên cứu .................................................................. 19
  3. VI.PHỤ LỤ C ................................ ........................................................ 20
  4. I.GIỚ I THIỆU CUỘC NGHIÊN C ỨU 1.Lí do chọn đề tài Tân Hiệp Phát khởi đầu từ mộ t cở sở sản xuất bia với thương hiệu Bia Bến Thành chuyên phụ c vụ n gười có thu nhập trung bình thấp,ngày nay Tân Hiệp Phát đang sở hữu hàng lo ạt sản phẩm đa dạng từ nước tăng lực Number One,trà xanh Không độ,nước giải nhiệt,nước hoa quả ép. Vào Thời điểm cuối năm 2008 mà cụ thể là ngày 22/12/2008,vào lúc mà sức mua sắm của người dân đư ợc đẩy lên cao nh ất thì Dr.Thanh chính thứ c tung ra thị trường Việt Nam.Tầm bao phủ củ a Dr.Thanh đã bào trùm lên toàn bộ các kênh truyền thông như Truyền h ình,Radio,Báo chí,Internet...những chiến dịch quảng cáo sáng tạo này đã gây ra sự tò mò về mộ t sản ph ẩm có thể chữa được b ệnh "nóng trong người".Ngay đến bây giờ tần su ất quảng cáo của Tân Hiệp Phát vẫn khiến cho nhiều người tiêu dùng, các doanh nghiệp nội ngoại vẫn phải choáng ngợp vì doanh nghiệp này "rất ch ịu chơi".Bằng chứng là năm 2008 họ là mộ t trong 5 công ty có chi phí quảng cáo lớn nhất Việt Nam,không đâu là không có quảng cáo của Dr.Thanh hiện diện. Nếu hỏ i bất kỳ m ột người dân nào tại TP.HCM và khu vực lân cận xem họ đã từng uống,nghe đến,từng biết trà thảo mộc Dr.Thanh chưa thì chắc chắn câu trả lời hầu như là "Có".Vậy Dr.Thanh củ a Tân Hiệp Phát đã để lại những ấn tượng gì trong tâm trí khách hàng về ch ất lượng,về truyền thông,về sản ph ẩm được giới thiệu là có nguồn gốc từ 9 loại th ảo mộ c cung đ ình. Tân Hiệp Phát sau khi tung sản phẩm trà giải nhiệt Dr.Thanh ra thị trường và bây giờ muốn khảo sát xem đánh giá củ a khách hàng về các chiến thu ật marketing cho sản ph ẩm?Các chiến thuật đó bao gồm sự khác biệt về chất lượng của Dr.Thanh so với các sản phẩm cạnh tranh,hiệu quả của ho ạt động truyền thông và kênh phân phối Dr.Thanh. Chính vì những lý do trên,chúng tôi đã quyết định nghiên cứu sự đánh giá của khách hàng về Dr.Thanh qua đó n ắm bắt được quy m ô th ị trường và có nh ững chiến lược đúng đắn hơn để đổ i mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. 2.Vấn đề nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu Vấn đề nghiên cứu ở đ ây là đánh giá củ a khách hàng về trà giải nhiệt Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát. Với vấn đề nghiên cứu như vậy thì các câu hỏi nghiên cứu được đặt ra bao gồm : Th ứ nh ất là về truyền thông,khách hàng có nhận biết nhãn hiệu Dr.Thanh không?Khách hàng biết nhãn hiệu Dr.Thanh qua những nguồn,phương tiện
  5. truyền thông nào?Cảm nhận khách hàng về các khía cạnh của qu ảng cáo như nộ i dung quảng cáo có hấp d ẫn không?Thông điệp mà quảng cáo gửi gắm có rõ ràng không? Th ứ hai là sản ph ẩm Dr.Thanh,khách hàng nh ận biết nhãn hiệu Dr.Thanh thì có sử dụ ng sản phẩm không?Mức độ thư ờng xuyên sử dụng là như thế nào?Khách hàng thường mua với số lượng thế nào?Mức giá của sản phẩm theo đánh giá củ a khách hàng là như thế nào?Đánh giá tổng quát về sản ph ẩm của khách hàng. Th ứ ba là kênh phân phố i? Khách hàng thường mua Dr.Thanh ở đâu?Sản ph ẩm có dễ d àng tìm mua hay không? 3.Mục tiêu nghiên cứu Đối với chương trình qu ảng cáo củ a Dr.Thanh:Khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng,cảm nhận của khách hàng về quảng cáo. Đối với chất lượng trà Dr.Thanh:Đánh giá của khách hàng về sản phẩm. Đối với h ệ thống kênh phân ph ối:Hiệu quả củ a các kênh phân phối. 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là sự đánh giá củ a khách hàng về sản phẩm Dr.Thanh. Ph ạm vi nghiên cứu là các qu ận bao gồm Hai Bà Trưng,Hoàng Mai,Thanh Xuân. II PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C ỨU 1.Các thông tin cần thu thập a.Thông tin thứ cấp Thông tin thứ cấp là nguồn thông tin bao gồm thông tin về doanh nghiệp,về sản ph ẩm được thu thập từ các nguồn có sẵn,cũng như các báo cáo kết quả định kỳ của công ty. b.Thông tin sơ cấp Thông tin sơ cấp sẽ được thu thập b ằng cách xây dựng b ảng câu hỏ i để điều tra phỏng vấn.Thông tin thu được qua điều tra ph ỏng vấn sẽ được xử lý bằng ph ần mềm SPSS qua đó xây d ựng dữ liệu thông tin sơ cấp.
  6. 2.Các phương pháp thu thập Đối với n guồn thông tin thứ cấp thì phương pháp thu th ập là tìm trên mạng internet,các bài báo,tạp chí,kết quả kinh doanh của công ty. Đối với n guồn thông tin sơ cấp thì phương pháp thu th ập bằng cách điều tra phỏng vấn trực tiếp cá nhân thông qua việc yêu cầu đáp viên điền vào mẫu câu hỏi có sẵn đã được chuẩn b ị.Để đưa ra được bảng câu hỏ i hoàn chỉnh và có tính logic cao,bư ớc đ ầu chúng tôi sẽ đưa ra 1 bản thiết kế th ử cho b ản câu hỏ i củ a mình,sau đó sẽ tiến hành khảo sát mẫu trên kho ảng 15~20 đáp viên,từ kết qu ả thu được sẽ khảo sát lại tính ch ặt chẽ,logic,trình tự,các nội dung củ a các câu hỏ i.Sau đó sẽ b ắt đ ầu đưa ra bản câu hỏ i cụ thể để tiến hành điều tra rộng rãi. 3.Thiết kế mẫu Dựa trên tổng th ể cần nghiên cứu và điều kiện thực tế về tài chính và nhân lực nên dự kiến thu thập m ẫu theo phương pháp thu thập tiện lợi. Số lượng yêu cầu là 200 đơn vị tuy nhiên do thành viên Nguyễn Hồng Luân trong nhóm không tiếp tục tham gia công việc nên số lượng thực tế cần làm là 150 đơn vị. Cuộ c nghiên cứu sẽ tiến hành tại mộ t số quận của Hà Nội. Phương pháp thu thập thông tin: phát b ản g câu hỏi được thiết kế sẳn trự c tiếp đ ến đối tượng cần nghiên cứu theo hình thức phỏng vấn trực diện. Nguyên nhân chọn phương pháp thu thập thông tin trực tiếp vì: Mộ t là tiết kiệm thời gian. Hai là chi phí thấp. Ba là thông tin chính xác, cụ th ể với từng đối tượng nghiên cứu. Bốn là đ ể th ực hiện và thu thập đư ợc nhiều thông tin cùng mộ t lúc. 4.D ự kiến bảng hỏ i Bảng câu hỏi sẽ chia làm 3 phần chính:
  7. Ph ần 1:Câu hỏi tuyển . Ph ần 2:Nộ i dung chính bảng câu hỏi. Ph ần 3:Thông tin cá nhân của người tham gia khảo sát. Nội dung từng phần: Ph ần 1:Sẽ bao gồm các câu h ỏi để ch ắc ch ắn đáp viên đủ điều kiện đ ể tham gia cuộ c điều tra ví dụ như là khách hàng có nhận biết được nhãn hiệu Dr.Thanh không?Khách hàng có sử dụng sản phẩm Dr.Thanh không? Ph ần 2:Các câu hỏi liên quan đ ến sản ph ẩm như mức độ thường xuyên mua?Giá sản phẩm? Ph ần 3:Thông tin cá nhân. 5.Q uá trình tiến hành Th ời gian thu thập là từ :15/10/2010 đến 7/10/2010. Thành viên trong nhóm thực hiện bao gồm: Nguyễn Đỗ Mạnh : 50 bảng hỏ i Đoàn Nhật Dương:50 bảng hỏ i Đinh Trọng Tùng:50 b ảng hỏi Thu th ập trên khu vự c đại học kinh tế quố c dân và đại học xây d ựng Kết quả Thu th ập được:136 Số bảng hỏi phát ra:150 6.Phương pháp xử lí dữ liệu Số liệu thu thập được từ đ iều tra sẽ được làm sạch,mã hóa,nhập và xử lý bằng cách sử dụng ph ần m ềm SPSS.Số liệu được phân tích xác đ ịnh tần suất,lập bảng chéo tìm mố i liên quan giữa các yếu tố qua đó làm cơ sở phân
  8. tích và đánh giá chương trình marketing củ a Tân Hiệp Phát đố i với sản phẩm Dr.Thanh tại thị trư ờng miền Bắc. III K ẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 1.Thông tin thứ cấp Dr.Thanh sẽ nối tiếp thành công của Tân Hiệp Phát? Vì mộ t sự thật rõ ràng là, Dr.Thanh với tốc độ truyền thông, độ phủ củ a các kênh phân phối, cũng như doanh thu bán hàng đ ã và vẫn đang gia tăng với tốc độ chóng m ặt (trong vòng 1 tháng sau khi tung sản ph ẩm đã có độ phủ trên 60%).Và quả thự c, n ếu đánh giá Dr.Thanh là một thành công tiếp theo của tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP) thì cũng không có nhiều ngư ời bàn cãi. Nhận định này xuất phát từ những lý do sau đây: 1. Một sự lự a chọn agency k ỹ càng và có chọn lọc. THP đã đầu tư n gay từ đầu với 2 tên tu ổi lớn là: LBC ( phụ trách strategy design) và O&M (phụ trách communications). 2. Concept đ ưa ra được giá trị cốt lõi của sản phẩm và hết sức rõ ràng với người tiêu dùng : “Nóng trong ngư ời, uống trà Dr.Thanh”. 3. Thời điểm tung sản phẩm hợp lý: tháng 12, nhằm đón đầu trước tết và thời điểm mùa n ắng nóng ở m iền Nam mà cụ th ể là TP.HCM. 4. Sự kế thừa trong khâu thiết kế bao bì, chai nhựa PET, dây chuyền sản xu ất và kênh phân phối từ các sản ph ẩm khác của THP mà điển hình là trà xanh 0 Độ . 5. Tiếp tục tạo ra được sự khác biệt so với các đố i thủ cạnh tranh b ằng cách làm người d ẫn đ ầu trong việc khai phá thị trường nước giải khát không ga có nguồn gốc tự nhiên. 6. Tập trung nguồn lực bằng cách cắt giảm ngân sách, dây chuyền chế biến các dòng sản ph ẩm khác. 7. Tạo ra được yếu tố “viral”, cũng như word of mouth về n guồn gốc, tên sản phẩm .
  9. 2.Thông tin sơ cấp a.Nhận biết trà thảo mộc Dr.Thanh Số người được hỏi Ph ần trăm Có 128 94.1% Không 8 5.9 % Tổng 136 100% Biet toi nhan hieu drthanh co khong b.Khách hàng biết Dr.Thanh qua các nguồn Dưới đây là thống kê mứ c độ nhận biết trên các phương tiện thông tin của 128 người đã nhận biết được nhãn hiệu Dr.Thanh:
  10. Qu ảng Báo/tạp Tại các Qua người internet khác cáo đ iểm bán thân bạn bè chí trên tv Số người 126 33 21 42 25 0 nhận biết Chiếm tỉ lệ 98.4% 25.8% 16.4% 32.8% 19.5% Biểu đồ hình cộ t biểu th ị mức độ nhận biết nhãn hiệu Dr.Thanh của khách hàng qua các phương tiện thông tin,truyền thông: 100% 90% 80% 70% 60% không 50% có 40% 30% 20% 10% 0% it k iv áh i tn c e nr te c.Đánh giá quảng cáo của Dr.Thanh trên ti vi Chúng tôi đ ã đưa ra m ột vài khía cạnh của qu ảng cáo nhãn hiệu Dr.Thanh và tham khảo ý kiến củ a khách hàng về các khía cạnh đó dự a trên việc sử dụng thang điểm từ 1 đến 10 chúng tôi đưa ra trong đó 1 là rất không thích và 10 là rất thích.Có 126 khách hàng đã được hỏi. Chiếm Điểm 6 - Chiếm Điểm Chiếm Điểm 1-5 tỉ lệ tỉ lệ tỉ lệ 8 9 ,10 Quảng cáo có 75 ngư ời 46 ngư ời 5 người 58.6% 35.9% 5.5% nh ạc nền rất
  11. h ay Quảng cáo Dr.Thanh chiếu vào 45 ngư ời 66 ngư ời 15 người 35.2% 51.5% 13.3% khung giờ h ợp lý Quảng cáo luôn đổi mới,có nội 70 ngư ời 49 ngư ời 7 người 54.7% 38.3% 7% dung vui nhộn Quảng cáo cho tôi biết 37 người 67 người 52.3% 22 người 28.9% 18.8% rõ công dụng của sản phẩm Quảng cáo cho tôi biết 55 về thành 56 người 15 người 43.8% 43% 13.2% người phần của sản phẩm d.Sử dụng sản phẩm Dr.Thanh Chúng tôi hỏ i những người nhận biết được nhãn hiệu Dr.Thanh về tình hình sử dụng sản ph ẩm hiện tại củ a họ.Có 128 người và dưới đây là kết qu ả thu thập được. Số người Phần trăm (%) Đang sử dụng 46 34.6 Đã sử dụng và thôi 51 37.5
  12. không sử dụng nữa Chưa từng sử dụng 31 22.1 đang sử dụng đã sử dụng và thôi không sử dụng nữa chưa từng sử dụng Đối với 51 khách hàng đ ã từng sử dụng sản phẩm và thôi không sử dụng sản ph ẩm nữa,chúng tôi đã tiến hành điều tra đ ể tìm nguyên nhân tại sao và dưới đây là kết quả thu đư ợc. Giá đắt so Mùi vị Chai quá Ít của hang với sản to hoạc không thích khác phẩm tương b ản lẻ hợp quá bé tự Lư ợng người đồng ý với 42(79.2%) 0 (0%) 19(35.8%) 1(1.9%) 0 (0%) mỗi lý do (tỉ lệ) e.Mức độ thường xuyên mua của khách hàng
  13. Có 46 người được hỏi là đang sử dụng sản phẩm Dr.Thanh,chúng tôi tiếp tục điều tra đ ể b iết mức độ thường xuyên mua sản phẩm của khách hàng.Dưới đây là kết quả thu đư ợc. Kho ảng 2-3 lần/ 1 lần /tuần hoạc Hơn 5 lần/tuần tuần ít hơn Số ngư ời 5 11 30 Tỉ lệ 10.9% 23.9% 65.2% f.Mục đích mua sản phẩ m Dr.Thanh của khách hàng Dưới đây là kết quả thu được khi hỏi về mụ c đích mua của 46 khách hàng đang sử dụng sản phẩm Dr.Thanh. Mình tôi sử dụng Cho gia đ ình bạn b è Lượng người đồng ý với 30(65.2%) 23(50%) mục đích nêu ra(Tỉ lệ) g.Số lượng sản ph ẩm thường mua của khách hàng 2 chai trở lên Một chai Mua cả thùng nhung không ph ải cả thùng Số người(tỉ lệ) 37(80.4 %) 8 (17.4%) 1 (2.2%) h.Giá tiền mà khách hàng phả i trả khi mua sản phẩm
  14. Số tiền phải trả Số ngư ời(tỉ lệ) 7000 9 (19.6%) 8000 37(12.5%) 9000 1(2.2%) 10000 15(32.6%) 11000 1(2.2%) 12000 3(6.5%) j.Đánh giá của khách hàng về mức giá sản phẩm Dr.Thanh Số người Tỉ lệ Đắt 22 47.8% Bình thường 24 52.2% Rẻ 0 0% k.Sự hài lòng của khách hàng về dung tích sử dụng Đã hài lòng Chưa hài lòng Số người(Tỉ lệ) 40(87%) 6(13%) Trong 7 người chưa thấy thích hợp thì có 2 người cho là dung tích từ 300-400ml là thích hợp còn 4 ngư ời cho là từ 700-800ml là thích hợp. l.Địa điểm mua Dr.Thanh của khách hàng Chúng tôi hỏi 46 người đang sử dụng Dr.Thanh về đ ịa điểm thường mua sản phẩm.
  15. Số người có mua sản ph ẩm tại địa điểm được Tỉ lệ hỏi Cửa h àng bán lẻ 29 63% Căng teen 25 54.3% Quán nước vỉa h è 8 17.4% Đại lý 8 17.4% Siêu th ị 9 19.6% khác 0 0% m.Đánh giá tổng quát của khách hàng về sản phẩm Dr.Thanh Chúng tôi thăm dò về đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm Dr.Thanh dựa trên thang điểm từ 1 đến 10 trong đó 1 là không thể chấp nhận được,10 là tuyệt vời. Điểm từ Điểm từ Điểm Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ 1-5 6-8 9,10 10 người 31 người 5 ngư ời 21.7% 67.5% 10.8% Về chất
  16. lượng của sản phẩm Về quảng cáo của sản 13 người 23 người 13 người 28.3% 50% 21.7% phẩm Về sự thuận tiện khi mua 5 n gười 31 người 10 người 10.9% 67.4% 21.7% sản phẩm Về giá tiền phải trả cho 16 người 26 người 4 ngư ời 34.8% 56.5% 8.6% một sản phẩm Đánh giá 11 người 30 người 5 người 23.9% 65.2% 10.9% tổng quát n.Mối liên hệ giữa yếu tố giới tính và mức dung tích sử dụng Giới tính Đã sử dụng vừa phải chưa Tổng Nữ Nam Rồi 15 25 40 Chưa 6 0 6 Tổng 21 25 46 o.Mối liên hệ giữa yếu tố giới tính và mức độ thường xuyên mua sản phẩm Mức độ thường xuyên mua sản phẩm Giới Tổng tính Hơn 5 lần 1 tuần 2-3 lần 1 tuần 1 lần 1 tuần hoặc ít
  17. h ơn Nam 3 6 12 21 Nữ 2 5 18 25 Tổng 5 11 30 46 IV K ẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1.K ết luận Qua những thông tin thu th ập được chúng tôi rút ra một số kết lu ận sau đây. Th ứ nhất về vấn đề n hận diện thương hiệu,trong 136 đối tượng được phỏng vấn thì có đến 128 người nhận biết được nhãn hiệu Dr.Thanh chiếm tỉ lệ 94.1% và phương tiện truyền thông khiến người ta biết đến nhiều nhất đó là qu ảng cáo trên T.V khi có đ ến 126 ngư ời nhận biết được.Như vậy chúng tôi kết luận đối với hoạt động truyền thông của sản ph ẩm Dr.Thanh,Tân Hiệp Phát đ ã sử dụng công cụ quảng cáo và rất thành công khi xây dựng một hình ảnh thương hiêu rõ nét trong tâm trí ngư ời tiêu dùng. Th ứ hai là về đ ánh giá củ a khách hàng đối với qu ảng cáo của sản phẩm Dr.Thanh.Trong 128 đáp viên được hỏi thì đối với ph ần nhạc nền quảng cáo thì có đến 75 người cho rằng nó ở m ức điểm dưới 5 chiếm 58.6%,có 35 người chiếm 35.9% cho ở mứ c điểm khá từ 6 đ ến 8 và chỉ có 5 ngư ời chiếm 5.5% cho mộ t mức điểm ấn tư ợng.Đố i với khung giờ qu ảng cáo thì tương tự có 45,66,15 người tương ứng với 35.2%,51.5%,13.3%,đối với khía cạnh qu ảng cáo có nội dung vui nhộn thì có 37,67,22 tương ứng 54.7%,38.3%,7%,đối với khía cạnh qu ảng cáo giúp hiểu rõ công dụng sản ph ẩm thì có 37,67,22 tương ứng với 28.9%,52.3%,18.8%,đối với khía cạnh quảng cáo giúp tôi hiểu rõ thành phần sản phẩm thì có 56,55,15 tương ứng 43.8%,43%,13.2% đánh giá với mức điểm như trên.Chúng tôi kết luận được rằng khách hàng thực sự ấn tượng và đánh giá tốt thông điệp củ a quảng cáo về sản phẩm tuy nhiên khách hàng không đánh giá cao phần nội dung của quảng cáo.
  18. Th ứ b a về vấn đề sử dụng khách hàng,chúng tôi nhận th ấy trong 128 người ch ỉ có 46 người(34.6%) là đang sử dụng sản phẩm Dr.Thanh có 51 người(37.5%) từng sử dụng và không sử dụng nữa còn 31 người là chưa từng sử dụng.Nguyên nhân khách hàng đưa ra khi không sử dụng sản phẩm nữa thì chủ yếu là do mùi vị không thích h ợp vì có đ ến 42 người lự a chọn lý do này. Th ứ tư mức giá phải trả cho sản phẩm,chúng tôi nhận thấy có đ ến 22 người chiếm tỉ lệ 47.8% người sử dụng cho rằng mức giá đó là đ ắt và có th ể nó là một phần nguyên nhân khiến cho có đến 30 khách hàng trong tổng số 46 người sử dụng mua với mứ c độ 1 lần 1 tuần hoặc ít hơn. Th ứ năm về dung tích sử dụng sản phẩm thì có đ ến 40 người chiếm 87% số n gười đang sử dụng sản phẩm cho rằng đ ã hài lòng. Th ứ sáu về mố i liên h ệ giữa giới tính và mức dung tích sử dụng,đa số khách hàng đã hài lòng với m ức sử dụng tuy nhiên chúng tôi nhận thấy m ột ph ần nhỏ nam giới 6 ngư ời chiếm 28.6% tổng số n am giới cần một m ức dung tích sử dụng nhiều hơn.Về mối liên hệ giữa giới tính và mức độ thường xuyên sử dụng sản phẩm thì chúng tôi nhận th ấy không có sự khác nhau nhiều. Th ứ b ẩy,về chất lượng sản ph ẩm có 31 người chiếm 67.5% số người đang sử dụng đánh giá tốt khi cho mức điểm 6 đến 8.Về sự thuận tiện khi mua sản phẩm có 31 người chiếm 67.5% số người đang sử dụng cho mức điểm 6 -8 chứng tỏ hệ thống phân phố i củ a sản phẩm là tương đối tốt. 2.Kiến nghị Đối với vấn đề thứ nhất ,chúng tôi nhận th ấy cần tiếp tục sử dụng qu ảng cáo làm công cụ truyền thông tuy nhiên cũng nên chú ý một công cụ rất hiệu qu ả là Internet vì tốc độ lan truyền của nó khi hiện tại ch ỉ có 33 người nhận biết nhãn hiệu Dr.Thanh qua nó. Đối với vấn đề thứ hai,chúng tôi nhận thấy cần phải xem xét lại và sử a đổ i nội dung quảng cáo cho phù h ợp với th ị trường miền Bắc khi m à văn hóa vùng miền là khác nhau còn thông điệp quảng cáo về sản phẩm thì cần tiếp tụ c phát huy.
  19. Đối với vấn đ ề thứ b a,phần lớn người tiêu dùng cảm thấy mùi vị sản ph ẩm không được phù hợp,chúng tôi đề xuất nên đa dạng chủng loại để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Đối với vấn đề thứ n ăm và th ứ sáu,mức dung tích sử dụng như vậy đa ph ần là hợp lý,chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục giữ nguyên. Đối với vấn đề thứ b ẩy,chúng tôi nhận thấy cần nâng cao chất lượng hơn nữ a đ ối với khách hàng đang sử dụng sản ph ẩm ngoài ra với n ền tảng hệ thống phân phối tốt hiện tại,chúng tôi th ấy cần mở rộng hệ thống kênh phân phối hơn n ữa để làm hài lòng người tiêu dùng. V KẾT LUẬN CHUNG VÀ GIỚ I HẠN NGHIÊN CỨU 1.K ết luận chung Nhìn chung sản phẩm Dr.Thanh chưa được thành công lắm trên thị trường miền Bắc do kh ẩu vị của người miền Bắc khác và cũng do một phần qu ảng cáo của Dr.Thanh tuy có thể làm người ta biết đ ến nhiều nhưng cảm tình dành cho nó thì không nhiều.Chính vì vậy nó cần thay đổ i để có thể phát triển hơn n ữa ở th ị trường miền Bắc. 2.Giới hạn cuộc nghiên cứu Do những ràng buộ c về thời gian, nhân lự c, tài chính và đặc biệt là thiếu kinh nghiệm nên trong quá trình tiến hành nghiên cứu dự án củ a nhóm chúng tôi đ ã vướng phải những hạn ch ế sau: Về việc tìm kiếm thông tin trong sách vở, trên Internet, báo chí…Lúc mới nghiên cứu nhóm đ ã không tìm hiểu kĩ càng về thị trường nước giải khát ở Hà Nộ i Hạn chế trong việc điều tra bằng bảng câu hỏi.Việc chọn mẫu của nhóm chưa đại diện được cho tổng th ể,do đó thông tin thu thập được có phần không chính xác so với thực tế. Do h ạn ch ế về kiến thứ c nên mụ c tiêu nghiên cứu đề ra ban đầu của nhóm đã không rõ ràng, thông tin thu thập không đầy đủ đã gây khó kh ăn trong việc kiểm định giả thiết. Tuy vậy, trong quá trình th ực hiện nhóm đ ã nhận được sự hướng d ẫn nhiệt tình củ a thầy.Và đ ồng thời được sự giúp đỡ
  20. nhiệt tình của các đáp viên đ ã giúp chúng tôi hoàn thành bảng câu hỏi. Sau khi hoàn thành bài báo cáo nhóm chúng tôi đã họ c hỏi được nhiều kinh nghiệm và rút ra đư ợc nhiều bài học quí báu đ ể sau này ứ ng dụng vào thực tế. VI.PHỤ LỤC 1.Bảng câu hỏi dùng trong cuộ c nghiên cứu First Survey Dr.Thanh Xin chào bạn! Chúng tôi là sinh viên khoa marketing trường ĐH Kinh tế quốc dân.Hiện tại,chúng tôi đang tiến hành một cuộc khảo sát nhỏ về nước giải khát,mong bạn có thể bỏ ra chút ít thời gian để giúp đỡ chúng tôi hoàn thành bài phỏng vấn nhỏ này.Bài phỏng v ấn của các bạn sẽ giúp đỡ c húng tôi rất nhiều trong quá trình nghiên cứu và mọi thông tin các bạn cung cấp sẽ c hỉ phục v ụ c ho mục đích nghiên cứu và tuyệt đối không tiết lộ ra ngoài.Xin cảm ơn! I.Nhận biết nhãn hiệu: Q1 Bạn có biết tới nhãn hiệu trà thảo mộc Đến Q2 Có 1 Dr.Thanh không? Không 2 KT Q2 Bạn biết đễn nhãn hiệu Dr.Thanh thông qua Quảng cáo trên T.V Đến Q3 1 những hình thức nào? Internet 2 Báo/tạp chí 3 Tại các địa điểm bán 4 Đến Q4 Qua người thân/bạn 5 bè Khác Q3 Nhớ đến quảng cáo c ủa nhãn hiệu Dr.Thanh,bạn vui lòng đánh giá một số cảm nhận về quảng cáo dựa trên thang điểm từ 1 đến 10,trong đó 1 10 Rất không thích Rất thích Quảng cáo có nhạc nền rất hay /10 Quảng cáo Dr.Thanh chiếu vào khung giờ hợp lý /10 Quảng cáo luôn đổi mới,có nội dung vui nhộn /10 Đến Quảng cáo sử dụng giọng của nhiều vùng mi ền /10 Q4a Quảng cáo cho tôi biết rõ công dụng c ủa sản phẩm /10 Quảng cáo cho tôi biết về thành phần của s ản phẩm /10 II.Sử dụng nhãn hiệu: Bạn đã từng bao giờ s ử dụng Đang sử dụng Đến Q5a Q4a 1
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2