intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tham luận: Phương pháp dạy và học thực hành theo học chế tín chỉ

Chia sẻ: Codon_02 Codon_02 | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:29

129
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tham luận: Phương pháp dạy và học thực hành theo học chế tín chỉ đòi hỏi nhiệm vụ của giảng viên; nhiệm vụ của sinh viên; các bước để xây dựng một giờ thực hành (TC);...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tham luận: Phương pháp dạy và học thực hành theo học chế tín chỉ

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG BÀI THAM LUẬN PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC THỰC HÀNH THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ GV: Trịnh Thị Quý Bộ môn: Chăn nuôi thú y Khoa: Nông Lâm Ngư
  2. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THỰC HÀNH THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ NGÀNH NÔNG LÂM NGƯ- TRƯỜNG ĐH HÙNG VƯƠNG TRONG ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY  Khoa NLN là một khoa bao gồm các ngành: CNTY, Trồng trọt và Lâm nghiệp.  Đặc thù: đây là những ngành thực nghiệm nên đòi hỏi phải có nhiều kiến thức thực tế, vì vậy thực hành là một mảng có vai trò quan trọng đối với các ngành nghề trên.
  3.  Các ngành trên mới được thành lập, Nhà trường cũng đang từng bước trang bị cơ sở vật chất thực hành cho các môn học của Khoa.  Cho nên bước đầu còn chưa đảm bảo được các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho thực hành. Xong các cụ đã có câu: “ Cái khó ló cái khôn”. Tùy từng điều kiện thực tế mà chúng ta xây dựng các giờ thực hành cho phù hợp (đặc biệt là khi chúng ta chuyển sang hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ).
  4.  Khi xây dựng một giờ học thực hành có hiệu quả ta phải xác định rõ nhiệm vụ của giảng viên và sinh viên.
  5. 1. Nhiệm vụ của giảng viên  Giảng  viên  dạy  thực  hành  phải  chuẩn  bị  kịch  bản  cho  từng  buổi  hướng  dẫn  thực  hành,  thực  tập,  thí  nghiệm theo yêu cầu từng môn học, trong đó có nêu  các vấn đề về an toàn lao động liên quan;  Xây  dựng  và  giao  cho  sinh  viên  chuẩn  bị  nội  dung,  vấn đề trước khi triển khai thực hành, thực tập, thí  nghiệm
  6. 1. Nhiệm vụ của giảng viên  Chỉ  đạo  hoặc/và chuẩn bị các điều  kiện cần thiết  để sinh viên làm thực hành, thực tập, thí nghiệm;    Hướng dẫn sinh viên làm thực hành, thực tập, thí  nghiệm;  Theo dõi, đánh giá kết quả thực hành, thực tập, thí  nghiệm của sinh viên.
  7. 2. Nhiệm vụ của sinh viên  Hoàn thành công tác chuẩn bị cho thực hành, thực tập, thí nghiệm theo yêu cầu của giảng viên, đề xuất vấn đề, câu hỏi cần hỏi giảng viên;  Làm các bài thực hành, thực tập, thí nghiệm theo yêu cầu môn học và hướng dẫn của giảng viên. Chấp hành nghiêm chỉnh quy định về an toàn lao động;
  8. 2. Nhiệm vụ của sinh viên  Viết báo cáo thực hành, thực tập, thí nghiệm và nộp cho giảng viên đúng hạn;  Hoàn chỉnh báo cáo thực hành, thực tập, thí nghiệm theo góp ý, đánh giá của giảng viên.
  9. 3. Các bước để xây dựng một giờ thực hành (TC) Bước 1. Xác định mục tiêu dạy học của tiết học phù hợp với hình thức tổ chức thực hiện giờ tín chỉ. Bước 2. Trên cơ sở đề cương môn học, hình thức tổ chức thực hiện giờ tín chỉ lập kế hoạch chi tiết và giáo án để xây dựng các kịch bản lên lớp. Chuẩn bị các trang thiết bị vật chất và động vật thí nghiệm cho giờ thực hành.
  10. Bước 3. Lựa chọn các phương pháp phù hợp với từng nội dung của từng bài. Kết hợp nhiều phương pháp trong một giờ học nhằm lấy ưu điểm của phương pháp này khắc phục những nhược điểm của phương pháp kia và tạo sự linh hoạt, đa dạng trong một giờ học; Trong quá trình lựa chọn các phương pháp phù hợp, giảng viên cần kết hợp yếu tố kiểm tra - đánh giá thường xuyên trong suốt quá trình dạy - học. Kiểm tra - đánh giá thường xuyên là một phương pháp bổ trợ rất hiệu quả cho các PPDH.
  11.  Ví dụ một số giờ thực hành đặc thù của ngành chăn nuôi thú y.  Các môn học chuyên ngành của ngành chăn nuôi thú y thì hầu hết các môn đều có nội dung thực hành:  Để chuẩn bị tốt nội dung thực hành ta cần phải tiến hành:
  12.  Bước 1: Xác định được mục tiêu thực hành của môn học để xây dựng đề cương và kế hoạch cho phần thực hành của môn học phù hợp với hình thức tổ chức thực hiện giờ tín chỉ.  Bước 2: Chuẩn bị các trang thiết bị vật chất và động vật thí nghiệm cho giờ thực hành.
  13.  Ví dụ: Học phần tổ chức phôi thai học: cần có những tiêu bản để xem cấu trúc vi thể của các tổ chức trong cơ thể.  Học phần giải phẫu động vật cần có các mô hình khung xương của động vật: trâu, bò, lợn, gà…để cho sinh viên quan sát và xác định vị trí, cấu tạo và chức năng của các cơ quan trên cơ thể động vật.
  14.  Học phần vi sinh vật cần phải có kính hiển vi, các loại thuốc nhuộm, các tiêu bản, lam kính, la men kính, các môi trường, hóa chất để quan sát hình thái của các loại vi khuẩn, tính chất bắt màu và đặc tính sinh hóa…  Học phần Chăn nuôi trâu bò: cần có động vật sống để xác định khối lượng, bình tuyển giống và mổ khảo sát thân thịt.
  15.  Học phần Thú y cơ bản cần đến các dụng cụ để chẩn đoán bệnh cho gia súc, gia cầm, động vật sống để tiến hành các thao tác khám thử…  Giảng viên phát cho sinh viên tài liệu thực hành trước, yêu cầu sinh viên về nghiên cứu trước ở nhà để có thể nắm được nội dung thực hành.
  16.  Đồng thời giảng viên hướng dẫn cho các em nghiên cứu tìm những tài liệu tham khảo có liên quan đến bài và yêu cầu các em ghi những thắc mắc dưới dạng câu hỏi và nộp lại cho giảng viên.  Giảng viên sẽ tập hợp, chọn lọc các câu hỏi và sau đó đưa cho các nhóm cùng suy nghĩ để làm vỡ vạc vấn đề. Giúp cho các em sẽ có một hứng thú để chờ đón giờ thực hành.
  17. Bước 3. Lựa chọn các phương pháp phù hợp với từng nội dung của từng bài.  Ví dụ như thực hành học phần sinh lý vật nuôi.  Trước khi thực hành yêu cầu sinh viên nhắc lại phần lý thuyết có liên quan đến phần thực hành.  Đồng thời yêu cầu sinh viên khái quát những nội dung thực hành (các em đã được chuẩn bị trước ở nhà)
  18.  Giảng viên hướng dẫn sinh viên các thao tác trên động vật thí nghiệm. Sau đó yêu cầu các nhóm tự thực hành.  Giảng viên theo dõi, kiểm tra và đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhóm.  Giảng viên có thể sử dụng các tư liệu như: các đoạn video, các đĩa CD về chuyên ngành hay các hình ảnh minh họa để tăng thêm hiệu quả của tiết học.
  19.  Trongđiều kiện không có đầy đủ các trang thiết bị thực hành, chúng ta có thể khắc phục bằng cách vận dụng thực hành tại mọi nơi, mọi lúc có thể được để củng cố, làm sáng tỏ cơ sở lý thuyết.
  20.  Đối với ngành chăn nuôi, các em có thể học hỏi thêm tại các cơ sở chăn nuôi ở địa phương: như các quy mô chăn nuôi tại hộ gia đình nhà mình, tại các gia trại hay trang trại lân cận trên địa bàn của địa phương.  Mỗi kỳ nghỉ hè hay nghỉ tết ở nhà các em có thể tham gia chăn nuôi cùng gia đình, tập tiêm (ban đầu là những con vật nuôi nhỏ bé như gà, lợn, chó, mèo…sau đến những con gia súc lớn như trâu, bò, ngựa…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2