Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 23: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh - GV. Nguyễn Thị Tý
lượt xem 183
download
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 23: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm tìm ra phương pháp kiểm tra đánh giá của giáo viên phải kích thích được sự tự kiểm tra đánh giá của người học và kiểm định được chính xác, khách quan thành quả học tập và mức độ đạt được mục tiêu dạy học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 23: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh - GV. Nguyễn Thị Tý
- Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Nguyễn Thị Tý BÀI THU HOẠCH TỰ BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN Năm học 2014 – 2015 Họ và tên giáo viên : NGUYỄN THỊ TÝ Tổ: Sinh – Công Nghệ Nội dung mô đun 23 (KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH) I. Lí do chọn mô đun: Như chúng ta đã biết "Kiểm tra đánh giá của giáo viên phải kích thích được sự tự kiểm tra đánh giá của người học và kiểm định được chính xác, khách quan thành quả học tập và mức độ đạt được mục tiêu dạy học". Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay ngành giáo dục đang tiến hành đổi mới căn bản toàn diện cả về sách giáo khoa, nội dung, phương pháp giảng dạy, … trong đó lấy đổi mới công tác kiểm tra đánh giá học sinh làm tiền đề để định hướng giáo dục theo hướng phát triển năng lực học sinh. Qua đó ta thấy rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra đánh giá trong dạy học và do đó tôi quyết định chọn mô đun này nghiên cứu và tìm hiểu. II. Nội dung mô đun 23: 1. Đánh giá là quá trình thu thập và lí giải kịp thời, có hệ thống thông tin về hiện trạng, khả năng hay nguyên nhân về chất lượng và hiệu quả giáo dục. 2. Các hình thức đánh giá: Đánh giá chẩn đoán đuợc tiến hành trước khi dạy một nội dung nào đ ó, nhằm giúp giáo viên nắm được tình hình về những kiến thức có liên quan với bài học. Tứ đó có kế hoạch dạy học phù hợp. Đánh giá từng, phần được tiến hành nhiều lần trong quá trình dạy học, nhằm cung cấp những thông tin ngược để giáo viên và học sinh kịp thời điều chỉnh cách dạy và cách học. Đánh giá tổng kết được tiến hành khi kết thúc kì học hay năm học, khoá học (thi). Ra quyết định: Đây là khâu cuối cùng trong quá trình đánh giá. Giáo viên quyết định những biện pháp cụ thể để giúp đỡ học sinh có sai sót đặc biệt. 3. Chức năng của kiểm tra, đánh giá trong dạy học ở trường THPT: Trường THPT Đức Trí
- Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Nguyễn Thị Tý Đánh giá kết quả học tập của học sinh là xác nhận thành tích học tập của học sinh so với học sinh khác hoặc làm sáng tỏ mức độ đạt được và chưa đạt đuợc của học sinh về kiến thức, kỉ năng và thái độ so với mục tiêu dạy học đã được xác định. 4. Yêu cầu cần phải đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong Chương trình giáo dục phổ thông. Chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình môn học là yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kỉ năng của môn học mà học sinh cần phải có và có thể đạt được sau mỗi chủ đề của chương trình môn học. Chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình môn học đuợc trình bày theo chủ đề ở từng lớp và ở các lĩnh vực học tập. 5. Các yêu cầu cần đạt được của việc kiểm tra, đánh giá: Ngoài các yêu cầu về sự đa dạng của năng lực nhận thức (nhận biết, hiểu, vận dụng, phân tích, đánh giá...), phương pháp và nội dung đánh giá còn cần phải hướng đến những mục tiêu đáp ứng cả bốn trụ cột sau: . Học để biết . Học để làm . Học để chung sống . Học để khẳng định mình 6. Quy trình đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học phổ thông: Xác định mục tiêu của đề kiểm tra. Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng. Thiết lập ma trận hai chiều: Lập một bảng có hai chiều. Thiết kế câu hỏi theo ma trận. Xây dựng đáp án và biểu điểm. 7. Xu thế mới trong đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay là tự đánh giá Qua module 23, tôi đã tiếp thu được những vấn đề như sau: Phân biệt được kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Xác định được mục tiêu, chức năng của kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Trường THPT Đức Trí
- Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Nguyễn Thị Tý Thực hiện các bước cơ bản trong kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh. Xác định được yêu cầu đối với kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh, và tìm ra xu hướng đổi mới trong kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay Xác định ưu điểm và hạn chế của từng phương pháp kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường. Xác định các yêu cầu khi sử dụng các phương pháp kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với các mục tiêu học tập. Thực hành lựa chọn và sử dụng các phương pháp kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh ở từng môn học III. Nội dung thực hiện Ma trận kiểm tra 1 tiết Sinh 10 học kỳ II A. Trắc nghiệm : 24 câu Chủ đề Biết Hiểu Vận dụng Vận dụng Các năng thấp cao lực Dinh dưỡng, Đặc điểm vi Xác định Năng lực tự chuyển hoá sinh vật loại môi học vật chất và Các kiểu trường nuôi NL tư duy năng lượng dinh dưỡng cây vi sinh sáng tạo. ở vi sinh vật của vi sinh vật NL giải vật. quyết vấn đề Số câu : 6 Số câu : 4 Số câu : 2 Tỉ lệ15% = Tỉ lệ : 10% = Tỉ lệ :5% = 1,5đ 1đ 0,5đ Sinh trưởng Các pha nuôi So sánh sự Liên hệ Năng lực tự vi sinh vật cấy không khác biệt thực tiễn học liên tục trong nuôi NL giao tiếp Ảnh hưởng cấy liên tục NL tư duy của các chất và không liên sáng tạo. hoá học và lí tục NL giải học quyết vấn đề NL ngôn ngữ Trường THPT Đức Trí
- Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Nguyễn Thị Tý Số câu : 10 Số câu : 6 Số câu : 2 Số câu : 2 Tỉ lệ:25% = Tỉ lệ : 15% = Tỉ lệ : 5% = Tỉ lệ: 5% = 2,5đ 1,5đ 0,5đ 0,5đ Tổng : 40% Số câu : 10 Số câu : 2 Số câu :2 Số câu :4 = 6đ Tỉ lệ : 25% = Tỉ lệ:5% = Tỉ lệ : 5% = Tỉ lệ : 10% Số câu : 16 2,5đ 0,5đ 0,5đ = 1đ B. Tự luận: 60% Chủ đề Biết Hiểu Vận dụng Vận dụng Các năng thấp cao lực Sinh trưởng Đặc điểm 4 Tính số Giải quyết Năng lực tự vi sinh vật pha trong lượng tế tình huống học nuôi cấy bào vi thực tiễn NL tư duy không liên khuẩn sau liên quan sáng tạo. tục. thời gian t đến các NL giải nhân tố quyết vấn ảnh hương đề NL ngôn vsv ngữ Số câu : 2 Số câu : 1 Số câu : 1 Số câu : 1 Tỉ lệ:40% = Tỉ lệ : 20% = Tỉ lệ 20% = Tỉ lệ : 20% 4 đ 2 đ 2đ = 2 đ IV. Kết quả: 1. Đối với giáo viên: Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Giúp giáo viên nắm được yêu cầu và cách thức đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra và đánh giá trên cơ sở đó tạo bước chuyển mạnh mẽ và thực chất về công tác đổi mới PPDH. Duy trì tốt nề nếp dạy học, tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng, thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Đổi mới một cách thiết thực phương pháp dạy của thầy và phương pháp học của trò. Tích cực sưu tầm, mua sắm, tự làm các phương tiện, thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập. Nghiên cứu và xác định đúng trọng tâm của chương trình, hướng dẫn học sinh phương pháp học tập bộ môn phù hợp. Phối hợp với gia đình trong việc đôn đốc, kiểm tra việc học tập của học sinh. Phải công tâm, công bằng và khách quan đối với mọi học sinh b) Đối với học sinh Trường THPT Đức Trí
- Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Nguyễn Thị Tý Giúp học sinh biết tự đánh giá kiến thức của mình, biết đánh giá cho bạn mình. Như vậy, giáo viên không còn độc quyền đánh giá học sinh mà học sinh có quyền tham gia vào kết quả đánh giá của chính mình và của bạn mình. Học sinh nghiêm túc trong học tập và trung thực trong thi cử. V. Kết luận: Kiểm tra đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với học sinh, giáo viên và đặc biệt là đối với cán bộ quản lí. Để chất lượng giáo dục ngày càng đi lên, bản thân mỗi giáo viên phải tự tìm ra cho mình một phương pháp đánh giá tích cực và phù hợp với thực tiễn, từ đó đưa ra được kết quả chính xác, giúp học sinh tự tin trong học tập. Tân Châu, ngày 10 tháng 05 năm 2015 Người viết thu hoạch Nguy ễn Th ị Tý Trường THPT Đức Trí
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo Mô dule TH 15: Một số phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học
27 p | 5030 | 306
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 15: Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học - Dương Minh Tiến
8 p | 2539 | 289
-
Kế hoạch học 6 bài lý luận chính trị
2 p | 709 | 86
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên: Trường Mầm non Sao Mai (Giai đoạn 2013-2015)
29 p | 2970 | 75
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 15: Một số phương pháp dạy học tích cực ở tiểu học
32 p | 1023 | 71
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 3: Giáo dục kỹ năng sống học sinh trung học phổ thông
7 p | 504 | 38
-
Module bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học - Module 23: Mạng Internet - Tìm kiếm và khai thác thông tin
60 p | 621 | 37
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module 18: Phương pháp dạy học tích cực
6 p | 135 | 11
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module 16: Hồ sơ dạy học
5 p | 76 | 7
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THPT
10 p | 75 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 9
9 p | 44 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 20
10 p | 39 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học - Module 41
7 p | 52 | 3
-
Bài thu hoạch: Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học
6 p | 39 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn