intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 23: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh - GV. Nguyễn Thị Tý

Chia sẻ: Dương Minh Tiến | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

2.380
lượt xem
183
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 23: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh nhằm tìm ra phương pháp kiểm tra đánh giá của giáo viên phải kích thích được sự tự kiểm tra đánh giá của người học và kiểm định được chính xác, khách quan thành quả học tập và mức độ đạt được mục tiêu dạy học.

 

 

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 23: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh - GV. Nguyễn Thị Tý

  1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Nguyễn Thị Tý BÀI THU HOẠCH TỰ BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN Năm học 2014 – 2015 Họ và tên giáo viên : NGUYỄN THỊ TÝ Tổ:  Sinh – Công Nghệ Nội dung mô đun 23 (KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH) I. Lí do chọn mô đun: Như chúng ta đã biết  "Kiểm tra đánh giá của giáo viên phải kích thích được sự  tự kiểm tra đánh giá của người học và kiểm định được chính xác, khách quan thành  quả học tập và mức độ đạt được mục tiêu dạy học". Đặc biệt trong giai đoạn hiện  nay ngành giáo dục đang tiến hành đổi mới căn bản toàn diện cả về sách giáo khoa, nội  dung, phương pháp giảng dạy, … trong đó lấy đổi mới công tác kiểm tra đánh giá học sinh  làm tiền đề để định hướng giáo dục theo hướng phát triển năng lực học sinh. Qua đó ta  thấy rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra đánh giá trong dạy học và do đó tôi quyết định  chọn mô đun này nghiên cứu và tìm hiểu. II. Nội dung mô đun 23: 1.  Đánh giá là quá trình thu thập và lí giải kịp thời, có  hệ  thống thông tin về  hiện  trạng, khả năng hay nguyên nhân về chất lượng và hiệu quả giáo dục. 2. Các hình thức đánh giá: ­ Đánh giá chẩn đoán đuợc tiến hành trước khi dạy một nội dung nào đ ó, nhằm giúp  giáo viên nắm được tình hình về những kiến thức có liên quan với bài học. Tứ  đó có  kế hoạch dạy học phù hợp. ­ Đánh giá từng, phần được tiến hành nhiều lần trong quá trình dạy học, nhằm cung   cấp những thông tin ngược để  giáo viên và học sinh kịp thời điều chỉnh cách dạy và   cách học. ­ Đánh giá tổng kết được tiến hành khi kết thúc kì học hay năm học, khoá học (thi). ­ Ra quyết định: Đây là khâu cuối cùng trong quá trình đánh giá. Giáo viên quyết định   những biện pháp cụ thể để giúp đỡ học sinh có sai sót đặc biệt. 3. Chức năng của kiểm tra, đánh giá trong dạy học ở trường THPT: Trường THPT Đức Trí
  2. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Nguyễn Thị Tý Đánh giá kết quả học tập của học sinh là xác nhận thành tích học tập của học   sinh so với học sinh khác hoặc làm sáng tỏ  mức độ  đạt được và chưa đạt đuợc của  học sinh về kiến thức, kỉ năng và thái độ so với mục tiêu dạy học đã được xác định. 4. Yêu cầu cần phải đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức,   kỹ năng trong Chương trình giáo dục phổ thông. Chuẩn  kiến thức, kĩ năng của chương trình môn học  là yêu cầu cơ  bản, tối  thiểu về kiến thức, kỉ năng của môn học mà học sinh cần phải có và có thể  đạt được  sau mỗi chủ đề của chương trình môn học. Chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình  môn học đuợc trình bày theo chủ đề ở từng lớp và ở các lĩnh vực học tập.  5. Các yêu cầu cần đạt được của việc kiểm tra, đánh giá: Ngoài các yêu cầu về  sự  đa dạng của năng lực nhận thức (nhận biết, hiểu,   vận dụng, phân tích, đánh giá...), phương pháp và nội dung đánh giá còn cần phải   hướng đến những mục tiêu đáp ứng cả bốn trụ cột sau:  . Học để biết . Học để làm . Học để chung sống . Học để khẳng định mình 6. Quy trình đánh giá kết quả học tập của học sinh trung học phổ thông: ­ Xác định mục tiêu của đề kiểm tra. ­ Xác định chuẩn kiến thức, kĩ năng. ­ Thiết lập ma trận hai chiều: Lập một bảng có hai chiều. ­ Thiết kế câu hỏi theo ma trận. ­  Xây dựng đáp án và biểu điểm. 7. Xu thế  mới trong đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay là tự  đánh   giá Qua module 23, tôi đã tiếp thu được những vấn đề như sau: ­ Phân biệt được kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh. ­ Xác định được mục tiêu, chức năng của kiểm tra và đánh giá kết quả học tập  của học sinh. Trường THPT Đức Trí
  3. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Nguyễn Thị Tý ­ Thực hiện các bước cơ bản trong kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của   học sinh. ­ Xác định được yêu cầu đối với kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học  sinh, và tìm ra xu hướng đổi mới trong kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học   sinh hiện nay ­ Xác định  ưu điểm và hạn chế  của từng phương pháp kiểm tra và đánh giá  kết quả học tập của học sinh ở trường. ­ Xác định các yêu cầu khi sử dụng các phương pháp kiểm tra và đánh giá kết   quả học tập của học sinh phù hợp với các mục tiêu học tập. ­ Thực hành lựa chọn và sử  dụng các phương pháp kiểm tra và đánh giá kết   quả học tập của học sinh ở từng môn học III. Nội dung thực hiện Ma trận kiểm tra 1 tiết Sinh 10 học kỳ II A.  Trắc nghiệm    : 24 câu  Chủ đề Biết Hiểu Vận dụng  Vận dụng  Các năng  thấp cao lực  Dinh dưỡng,  ­Đặc điểm vi  Xác định  Năng lực tự  chuyển hoá  sinh vật loại môi  học vật chất và  ­ Các kiểu  trường nuôi  NL tư duy  năng lượng  dinh dưỡng  cây vi sinh  sáng tạo. ở vi sinh vật của vi sinh  vật NL giải  vật. quyết vấn  ­ đề  Số câu : 6 Số câu : 4 Số câu : 2 Tỉ lệ15% =  Tỉ lệ : 10% =  Tỉ lệ :5% =  1,5đ 1đ  0,5đ Sinh trưởng  ­ Các pha nuôi  So sánh sự  Liên hệ  Năng lực tự  vi sinh vật cấy không  khác biệt  thực tiễn   học liên tục trong nuôi  NL giao tiếp ­ Ảnh hưởng   cấy liên tục  NL tư duy  của các chất   và không liên  sáng tạo. hoá học và lí  tục NL giải  học quyết vấn  đề  NL ngôn  ngữ Trường THPT Đức Trí
  4. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Nguyễn Thị Tý Số câu : 10 Số câu : 6   Số câu : 2 Số câu : 2 Tỉ lệ:25% =  Tỉ lệ : 15% =  Tỉ lệ : 5% =  Tỉ lệ: 5% =  2,5đ 1,5đ 0,5đ 0,5đ Tổng : 40%  Số câu : 10 Số câu : 2 Số câu :2 Số câu :4 = 6đ Tỉ lệ : 25% =  Tỉ lệ:5% =  Tỉ lệ : 5% =  Tỉ lệ : 10%  Số câu : 16 2,5đ 0,5đ 0,5đ = 1đ B.  Tự luận: 60%  Chủ đề Biết Hiểu Vận dụng  Vận dụng  Các năng  thấp cao lực Sinh trưởng  Đặc điểm 4  Tính số  Giải quyết  Năng lực tự  vi sinh vật pha trong  lượng tế  tình huống  học nuôi cấy  bào vi  thực tiễn  NL tư duy  không liên  khuẩn sau  liên quan  sáng tạo. tục. thời gian t  đến các  NL giải  nhân tố  quyết vấn  ảnh hương  đề NL ngôn  vsv ngữ Số câu : 2  Số câu : 1 Số câu : 1 Số câu : 1 Tỉ lệ:40% =  Tỉ lệ : 20% =  Tỉ lệ 20% =  Tỉ lệ : 20%  4 đ 2 đ 2đ = 2 đ IV. Kết quả: 1. Đối với giáo viên: ­ Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. ­ Giúp giáo viên nắm được yêu cầu và cách thức đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra và  đánh giá trên cơ sở đó tạo bước chuyển mạnh mẽ và thực chất về công tác đổi mới PPDH. ­ Duy trì tốt nề nếp dạy­ học, tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh  dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng, thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Đổi mới một cách  thiết thực phương pháp dạy của thầy và phương pháp học của trò. Tích cực sưu tầm, mua  sắm, tự làm các phương tiện, thiết bị phục vụ cho giảng dạy và học tập. ­ Nghiên cứu và xác định đúng trọng tâm của chương trình, hướng dẫn học sinh  phương pháp học tập bộ môn phù hợp. ­ Phối hợp với gia đình trong việc đôn đốc, kiểm tra việc học tập của học sinh. Phải  công tâm, công bằng và khách quan đối với mọi học sinh b) Đối với học sinh Trường THPT Đức Trí
  5. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Giáo viên: Nguyễn Thị Tý ­ Giúp học sinh biết tự đánh giá kiến thức của mình, biết đánh giá cho bạn mình.  Như vậy, giáo viên không còn độc quyền đánh giá học sinh mà học sinh có quyền tham gia  vào kết quả đánh giá của chính mình và của bạn mình. ­ Học sinh nghiêm túc trong học tập và trung thực trong thi cử. V. Kết luận: Kiểm tra­ đánh giá có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với học sinh, giáo viên và đặc  biệt là đối với cán bộ quản lí. Để chất lượng giáo dục ngày càng đi lên, bản thân mỗi giáo  viên phải tự tìm ra cho mình một phương pháp đánh giá tích cực và phù hợp với thực tiễn,  từ đó đưa ra được kết quả chính xác, giúp học sinh tự tin trong học tập.  Tân Châu,  ngày 10 tháng 05 năm 2015                                                                                    Người viết thu hoạch                                                                                   Nguy ễn Th ị Tý Trường THPT Đức Trí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0