intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thực hành 2: Quan sát tế bào thực vật

Chia sẻ: Bui Van Them | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

174
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Bài thực hành 2: Quan sát tế bào thực vật" giúp học sinh có được kỹ năng sử dụng và quan sát mẫu vật qua kính hiển vi, có khả năng vẽ lại hình ảnh quan sát được lên giấy, ham mê tìm hiểu, khám phá khoa học sinh học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thực hành 2: Quan sát tế bào thực vật

  1. Lời mở đầu  Các thí nghiệm và bài thực hành sinh học 6 sẽ mang tới cho các thày giáo, cô giáo,  các em học sinh có thêm những thông tin, những kỹ năng, những phương án phục  vụ bài dạy, bài học, làm các thí nghiệm, thực hành trong toàn bộ chương trình (gồm  7 bài thực hành bắt buộc và 7 thí nghiệm trong các bài học). Nội dung Tài liệu gồm 14 bài thực hành, thí nghiệm  trong chương trình sinh học 7,  mỗi bài có 3 nội dung cơ bản: 1­Mục đích bài.  2­Nội dung bài: chuẩn bị bài thực hành, bổ trợ kiến thức, các đồ dùng thiết bị cần  thiết, các bước tiến hành. Câu hỏi­bài tập (sau mỗi bài có các câu hỏi và bài tập  cho học sinh tự làm), câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, có câu hỏi nâng cao, mở rộng,  vận dụng và liên hệ thực tế. 3­Hỏi ­ trả lời theo chuyên đề giúp học sinh mở rộng, hiểu biết thêm thông tin, tạo  hứng thú môn học và tìm hiểu khoa học.   Tài liệu còn cung cấp cách pha chế những hoá chất cơ bản khi tiến hành thí  nghiệm sinh học, kế họach bài dạy thực hành,  thí nghiệm  những kiến thức mở  rộng giúp GV hiểu sâu, nắm chắc vấn đề khi dạy học hoặc hướng dẫn học sinh  thực hành; những câu hỏi, bài tập giúp học sinh  rèn luyện, khắc sâu, mở rộng và  vận dụng kiến thức vào thực tiễn; những gợi ý, hướng dẫn cầm tay chỉ việc cho  học sinh giúp các em học và làm tốt thí nghiệm thực hành tại lớp và ở nhà. Lần đầu biên soạn không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết, rất mong được  các đồng nghiệp đóng góp và chỉ giáo cho tác giả. Mọi ý kiến xin gửi tới: Bùi Văn  Thêm­Trường THCS Quế Nham­Tân Yên­ Bắc Giang   buivanthembg@yahoo.com.vn ĐT: 0912.716.203.   Danh mục Các bài thực hành   và thí nghiệm cơ bản trong chương trình & sgk sinh học 6 TN, Tiết trong  Bài, phần  TT Nội dung SGK trang TH CT trong bài Th 1  Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng 4 5 17 TH 2 Quan sát tế bào thực vật. 5 6 21 Th 3 Quan sát biến dạng của rễ. 12 12 40 Th 4 Quan sát biến dạng của thân 18 18 57 Bài tập thực hành: Tập làm mẫu ép Lá  Th 5 29 53 173 cây TH 6 Sưu tập các mẫu Nấm, Địa y 65 Th 7 Tham quan thiên nhiên. 68­69­70 53 173­176 tn­1 Sự hút nước và muối khoáng của rễ 10 11  35 tn­2 Sự dài ra của thân 14 14  46 tn ­3 Vận chuyển các chất trong thân 17 17  54 tn­4 Các thí nghiệm quang hợp 23­24 21  68 tn­5 Hô hấp 26 23 77 tn­6 Vận chuyển nước trong cây 27 24 80 tn­7 Điều kiện  cho hạt nảy mầm 42 35 113
  2. TH 2­ QUAN SÁT TẾ BÀO THỰC VẬT (Tiết 5 ­ Bài 6 ­ SGK.Tr 21) I­Mục đích: ­Giúp học sinh có được kỹ năng sử dụng và quan sát mẫu vật qua kính hiển vi. ­Có khả năng vẽ lại hình ảnh quan sát được lên giấy. ­HS ham mê tìm hiểu, khám phá khoa học sinh học. II­Nội dung: ­Bổ trợ :Cách pha chế thuốc nhuộm mẫu vật bằng xanh metylen (dung rượu bão  hoà xanh metylen) +xanh metylen 6g +rượu êtylic 100ml lấy 1ml dung dịch rượu bão hoà xanh metylen pha với 40ml nước cất sẽ được  thuốc nhuộm mẫu vật bằng xanh metylen. A­Chuẩn bị:  Kính hiển vi Bản kính, lá kính. Lọ đựng nước cất có ống nhỏ giọt. Giấy thấm nước Kim nhọn, kim mũi mác. Vật mẫu: Củ hành tươi  Thuốc nhuộm xanh metylen hoặc I ốt.  ­Chuẩn bị mẫu vật: (tiêu bản tế bào biểu bì vẩy hành) 1­Dùng củ hành tây khô cho vào cốc nước sạch  cho rễ chạm nước trước 1 tuần. 2­Bổ dọc củ hành thành 4 phần, tách lấy 1 vẩy ở  lớp thứ 3 hoặc 4. 3­Dùng kim mũi mác hay dao con khẻ lột một   lớp  mỏng ở phía trong vẩy tước dọc theo vẩy,  cắt lấy mảnh khoảng 3mm. 4­Lấy bản kính nhỏ nhỏ 1 giọt nước cất sẵn và  cho mảnh vừa cắt vào đó và đậy lam kính lên là  được (làm vài tiêu bản cùng lúc để phân cho các  nhóm) 5­ Nhuộm màu cho tiêu bản để rễ quan sát:  dùng  dung dịch xanh metylen đã pha sẵn cho vào cốc  thuỷ tinh và cho cả các lớp mỏng lột từ vẩy hành  vào ngâm một lát, sau đó vớt ra và rửa lại bằng  nước cất sau đó cắt thành các mảnh khoảng  3mm và lên lam khính như trên (tiêu bản đã  nhuộm sẽ nhìn rõ các bào quan trong tế bào như  nhân, không bào, màng ...) B­ Các bước tiến hành 
  3. B1:   +Boc 1 vay hanh t ́ ̉ ̀ ươi ra khoi cu,  ̉ ̉ ̃ ́ ̣ +Dung kim mui mac rach 1 ô vuông  ̀ (1cm2)    +Dung kep g ̀ ̣ ỡ nhe vay cho vao b ̣ ̉ ̀ ản kính  ́ ̉ co nho giot n ̣ ươc cât.  ́ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ưa                     +Sau đo đây lá kính lai rôi đ lên quan sat. ́ B2­  Lấy một bản kính sạch đã nhỏ sẵn nước, đặt mặt ngoài mảnh vảy hành sát  bản kính rồi nhẹ nhàng đậy lá kính lên. Nếu có nước tràn ra ngoài lá kính thì dùng  giấy hút nước, hút cho đến khi không còn nước tràn ra nữa.  B3­ Đặt cố định tiêu bản trên bàn kính.  Quan sat ́ ở vât kinh 10x rôi chuyên sang  ̣ ́ ̀ ̉ 40x. B4­ Quan sát tiêu bản dưới kính hiển vi  theo trình tự các bước như đã học. TB vẩy hành nhộm  I ốt TB vẩy hành nhộm xanh metylen . B5­ Chọn một tế bào xem rõ nhất, vẽ  lại hình  quan sát được Hình vẽ đầy đủ các cơ quan của tế bào thực vật:
  4. C­Câu hỏi ­ bài tập Câu 1: Trình bày các bước sử dụng kính hiển vi?  Trả lời: ` Câu 2: Tại sao khi nước tràn ra khỏi lá kính thì phải dùng giấy hút nước, hút cho  đến khi  nước không còn tràn ra nữa?  Trả lời: Câu 3: Nêu các bước tiến hành thực làm tiêu bản vẩy hành ?  Trả lời: Câu 4: Vẽ hình và ghi chú các bộ phận quan sát được (hãy đặt tên gọi cho các bộ  phận đó)  Trả lời: `
  5. Hỏi đáp về tế bào   Hỏi: Ai đã là người tìm ra tế bào đầu tiên, Người  đưa ra học thuyết tế bào? Trả lời:   + Người sáng chế ra chiếc kính hiển vi đầu tiên là Lơvenhúc người nước Anh vào  cuối thế kỷ XIV nhờ loại kính này các nhà khoa học nhìn rõ những vật nhỏ mà mắt  thường không nhìn thấy.  Đến năm 1665 RôbeHuc (1635­1703) đã hoàn thiện và  phát triển hơn nhờ chiếc kính này mà khi quan sát lát cắt mỏng của cái nút chai  bằng bần. Ông rất ngạc nhiên khi thấy các lát cắt đều có cấu tạo như những phòng  nhỏ hình chữ nhật  và ông đặt tên cho mỗi phòng là một Tế bào. Cái mà RôbeHuc  nhìn thấy và gọi là tế bào thực ra chỉ là màng tế bào đã chết. + Đến năm 1675 Manpighi và Griu mới mô tả tỉ mỉ các thành phần của tế bào. Đến   năm 1839 hai nhà Sinh học người Đức là Slâyđen (1804­1881) và Sơvan (1810­ 1882) mới sáng lập ra học thuyết về tế bào   (Tất cả các sinh vật trên trái đất từ  loại nhỏ xíu đến những loài vật khổng lồ và cả con người cũng đều bắt đầu cuộc  sống của mình bằng một tế bào) Hỏi: Trên rừng có "36 thứ cây" còn trong cơ thể Người  có bao nhiêu loại tế bào ?  Trả lời:  Hãy điểm qua một số loại tế bào trong cơ thể: + Tế bào xôma: Tất cả tế bào trong cơ thể sinh vật đa bào (tế bào lưỡng bội 2n).  Chúng không có chức năng trở thành giao tử, còn gọi là tế bào sinh dưỡng. + Tế bào sinh dục: Các tế bào mà nhân mang đặc tính di truyền chỉ có n  nhiễm sắc  thể (NST) chủ yếu làm nhiệm vụ sinh sản. +Tế bào sắc: Tế bào chứa các sắc tố thường tạo thành màu đậm nhạt có trong da,  thịt, lông. Tạo nên sự đa dạng về màu sắc cho muôn loài. + Tế bào máu: Tế bào nằm trong thành phần của máu gồm có: hồng cầu, bạch  cầu, tiểu cầu. + Tế bào tiết: Tế bào đã chuyên hoá với chức năng bài tiết các chất khác nhau, có  thể là những tế bào riêng biệt hoặc tập hợp tạo thành túi tiết, ống tiết, tuyến tiết  ví dụ như  TB tuyến nước bọt tiết nước bọt, TB tuyến nội tiết tiết các hooc  môn, ... tạo thành hệ thể dịch điều hòa các hoạt động tự động trong cơ thể. + Tế bào thần kinh (Nơron): Là đơn vị cấu tạo nên hệ thần kinh. Nơron có hai  chức năng cơ bản là cảm ứng và dẫn truyền xung thần kinh. là cơ sở của các phản  xạ, các hoạt động trong cơ thể động vật. + Tế bào cơ: Mỗi sợi cơ là một tế bào cơ dài có màng, tế bào chất và nhiều nhân  hình bầu dục. Tế bào cơ có tính chất đặc biệt đó là sự co rút khi có kích thích, tham  gia vào các vận động trong cơ thể. ... Nếu đi sâu và khám phá thì còn nhiều, nhiều loại tế bào khác nữa thật là phong  phú phải không các bạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2