Bài thuyết trình: Phân tích những sai lầm về chiến lược của Mai Linh
lượt xem 10
download
Nội dung bài thuyết trình trình bày phân tích những sai lầm về chiến lược của Mai Linh. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài thuyết trình này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Phân tích những sai lầm về chiến lược của Mai Linh
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH KHOA QUẢN TRỊ PHÂN TÍCH NHỮNG SAI LẦM VỀ CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY MAI LINH Môn: Quản trị chiến lược GVHD: Đặng Ngọc Đại Lớp: Quản trị VB2 – Khóa K20A
- DANH SÁCH THÀNH VIÊN 1 Trịnh Văn Cương 2 Huỳnh Thiện Cường 3 Trần Nguyên Khoa 4 Đoàn Trang Nhật Lệ 5 Nguyễn Thị Hoàng Liên 6 Đỗ Huỳnh Bình Nghĩa 7 Đặng Ngọc Tín 8 Nguyễn Anh Tuấn 9 Trần Vũ Quang Thẩm (Nhóm trưởng) 10 Mai Thị Vân Thi
- TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY MAI LINH Tên doanh nghiệp: CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MAI LINH Tên giao dịch: MAILINH GROUP (MLG) - Thành lập ngày 12.7.1993 với số vốn ban đầu chỉ là 300 triệu đồng, 2 chiếc xe du lịch 4 chỗ và 25 nhân viên. - Hiện nay, Mai Linh đã mở rộng hoạt động kinh doanh tại 53 tỉnh thành trong cả nước với trên 100 công ty thành viên thuộc 8 lĩnh vực ngành nghề, Mai Linh đã thu hút được trên 15 000 cán bộ nhân viên làm việc tại 6 khu vực trong cả nước và nước ngoài.
- TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY MAI LINH
- TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH - Ngày 12/07/1993: Công ty TNHH Du - Năm 2011: Với mức lỗ kỷ lục năm 2011, lịch- Thương mại- Vận tải Hành khách tính đến cuối năm 2011, lỗ lũy kế của Mai Mai Linh được ông Hồ Huy sáng lập với Linh Group tăng lên 439,7 tỷ đồng, bằng số vốn ban đầu 300 triệu đồng. 50% vốn điều lệ. - Đến tháng 4/1995, Mai Linh thành lập Xí - Cuối năm 2012: Mai Linh thiếu nguồn vốn nghiệp Sài Gòn Taxi, khai sinh dịch vụ trả nợ; chủ tịch Mai Linh thừa nhận có Taxi Mai Linh. những sai lầm trong chiến lược. - Tháng 08/2007: Mai Linh bắt đầu mở - Tính đến hết ngày 30/6/2017, lợi nhuận rộng hoạt động ra nước ngoài bằng việc sau thuế chưa phân phối của Mai Linh thành lập công ty tại Mỹ âm 795 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ là - Từ 2007-2009: Công ty lỗ ròng 224 tỷ 1.016 tỷ đồng. đồng 3 năm liên tiếp. Thua lỗ liên tục, tài chính kém minh bạch khiến việc lên sàn của MLG trở nên khó khăn, cổ phiếu của Mai Linh thuộc nhóm có giá bèo với mức 2.000 đồng, giao dịch ảm đạm.
- TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Năm 2017 là cuộc chiến khốc liệt giữa taxi truyền thống và Uber, Grab. Doanh thu của Mai Linh giảm hơn 30% so với trước khi có các hãng gọi xe công nghệ và mất khả năng thanh toán, do nguồn thu không thể trả kịp cho các khoản nợ đến hạn, quá hạn và các khoản nợ đọng nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, cùng tiền phạt do nộp chậm.
- SAI LẦM TRONG CHIẾN LƯỢC CỦA CÔNG TY MAI LINH
- SAI LẦM CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO Lãnh đạo Mai Linh Group quá tham vọng trong việc trở thành một "đế chế" hoành tráng - Đầu tư dàn trải khắp 54 tỉnh thành trong cả nước trong khi nguồn lực còn rất hạn chế và vốn đầu tư chủ yếu là nợ vay với lãi suất rất cao. - Cách tổ chức bộ máy hành chính cồng kềnh, khó kiểm soát làm cho chi phí quản lý của công ty ở mức cao.
- SAI LẦM CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO Là người dẫn đầu thị trường, Mai Linh chọn chiến lược bao phủ toàn quốc, mở rộng ra các tỉnh thành nhằm đón đầu xu hướng gia tăng nhu cầu đi lại bằng taxi. Mai Linh đầu tư có mặt cả ở những khu vực mà việc kinh doanh chắc chắn sẽ không có lời do nhu cầu ít, hiệu suất khai thác thấp. Chọn sai thời gian và khu vực để triển khai
- SAI LẦM CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO Quản trị tài chính kém: Các chỉ số tài chính của công ty đều cho thấy trước đó tình hình tài chính rất rủi ro nhưng vẫn không hề có giải pháp khắc phục. Năm 2011, lãi vay của MLG lên tới 563 tỷ đồng, bằng 18,2% doanh thu và bằng 80% lợi nhuận gộp. Như vậy, gần như chắc chắn lợi nhuận sẽ không bù được chi phí lãi vay. Đáng lẽ Mai Linh phải nhìn thấy những rủi ro này để tái cấu trúc từ nhiều năm trước.
- SAI LẦM TRONG RỜI BỎ CHIẾN LƯỢC TRỌNG TÂM Mai Linh đã từng coi phát triển đa ngành là niềm tự hào với mục tiêu chính: “Tất cả vì khách hàng”. Sau 4 năm, niềm tự hào lại trở thành nguyên nhân chính làm suy yếu thương hiệu Mai Linh, thậm chí đẩy công việc làm ăn của công ty này vào đường cùng. Trong ít nhất là 3 năm CEO Mai Linh không còn chú tâm vào việc chăm sóc hệ thống Mai Linh Vận tải vốn là huyết mạch của doanh nghiệp
- SAI LẦM TRONG CHIẾN LƯỢC VỀ CÔNG NGHỆ Grab và Uber chỉ không đến 2 năm sau đã làm Mai Linh rung chuyển. Ứng dụng mobile của Mai Linh hoạt động chỉ như một tiện ích cho người dùng. Nhưng với Uber hay Grab, đây thực sự là nền tảng cho mô hình kinh doanh của họ, và mọi chính sách kinh doanh của hãng đều xoay quanh nền tảng này. Mai Linh Online, ứng dụng mobile (app) gọi taxi của Mai Linh ra đời từ tháng 8 năm 2015, trước sự mở rộng mạnh mẽ của Uber và Grab.
- SAI LẦM CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH ĐỐI VỚI CÁC HÃNG TAXI TRUYỀN THỐNG Tại những tỉnh thành có nhu cầu đi lại thấp Mai Linh vẫn tập trung đầu tư số đầu xe quá mức cần thiết, khiến hiệu suất khai thác taxi thấp dẫn đến thua lỗ. Phân tích Vinasun cho thấy, là kẻ đi sau nhưng Vinasun đã có chiến lược cạnh tranh rất hợp lý. Đó là phát triển theo kiểu tập trung hóa, khai thác tối đa thị trường tại các đô thị lớn phía Nam có nhu cầu đi lại bằng taxi cao.
- SAI LẦM CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH ĐỐI VỚI CÁC HÃNG TAXI CÔNG NGHỆ Để cạnh tranh bằng giá, rõ ràng các hãng taxi truyền thống như Mai Linh, Vinasun mới là người có tư cách chiến thắng với quy mô lớn hơn và vị thế thị trường tốt hơn. Mai Linh không kịp nhận ra các ứng dụng không đổ tiền vào để cạnh tranh hay lấy khách của taxi hay xe ôm truyền thống, mà để xây dựng lại thói quen của khách hàng khiến cho thị trường thay đổi.
- BÀI HỌC KINH NGHIỆM TỪ MAI LINH - Không nên rời bỏ chiến lược trọng tâm - Thường xuyên đánh giá môi trường bên trong, môi trường bên ngoài - Cập nhật xu hướng công nghệ trong tương lai - Đánh giá các đối thủ cạnh tranh và đưa ra chiến lược phù hợp trong tương lai
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình học Phân tích hoạt động kinh doanh
236 p | 1112 | 510
-
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
53 p | 964 | 365
-
Đề cương Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh - PGS,TS, Nhà báo. Đào Duy Huân
31 p | 455 | 106
-
Bài giảng lý thuyết môn học quản trị nguồn nhân lực
342 p | 248 | 43
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - ThS. Nguyễn Khánh Trung
36 p | 257 | 38
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quách Thị Bửu Châu
20 p | 184 | 35
-
Lý thuyết phân tích hoạt động kinh doanh: Phần 1 - ThS. Bùi Văn Trường
141 p | 17 | 16
-
Bài giảng Marketing Quốc tế: Bài 8 - Ths. Đinh Tiên Minh
10 p | 144 | 13
-
Lý thuyết phân tích hoạt động kinh doanh: Phần 2 - ThS. Bùi Văn Trường
183 p | 18 | 12
-
Bài giảng Khoa học quản lý - Chương 6: Lãnh đạo
9 p | 90 | 9
-
Trách nhiệm xã hội và thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp - nghiên cứu tình huống: Công ty cổ phần Sonadezi Long Bình
8 p | 68 | 9
-
Bài giảng Phân tích và xử lý dữ liệu trong kinh doanh: Chương 3 - Học viện Ngân hàng
66 p | 110 | 9
-
Lý thuyết và bài tập trong hoạt động kinh doanh: Phần 1
234 p | 21 | 7
-
Bài giảng Phân tích và xử lý dữ liệu với R: Bài thực hành 5 - Học viện Ngân hàng
32 p | 109 | 6
-
Bài giảng Nghiên cứu marketing - GV. Dư Thị Chung
162 p | 5 | 3
-
Marketing xanh - Từ lý thuyết đến thực tiễn: Thế giới và Việt Nam
10 p | 6 | 2
-
Bài giảng Định giá thương hiệu: Chương 4 - TS. Nguyễn Ngọc Quang
13 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn