![](images/graphics/blank.gif)
Bài thuyết trình: Thất bại thị trường trong cung cấp hàng hóa và dịch vụ y tế công
lượt xem 22
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài thuyết trình "Thất bại thị trường trong cung cấp hàng hóa và dịch vụ y tế công" giới thiệu đến các bạn những nội dung về lý thuyết về cung cấp dịch vụ hàng hóa y tế công, sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công,... Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Kinh tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Thất bại thị trường trong cung cấp hàng hóa và dịch vụ y tế công
- THẤT BẠI THỊ TRƯỜNG TRONG CUNG CẤP HÀNG HÓA VÀ DỊCH VỤ Y TẾ CÔNG NHÓM 10: NGUYỄN ĐÌNH CHIẾNDT03 PHAN THỊ PHƯƠNG UYÊNDT03 H JI BUÔN KRÔNGDT03 PHAN MINH NGHỊDT01 DƯƠNG THỊ QUYÊNDT01 TRẦN THỊ MỸ UYÊNDT02 LÊ HOÀNG HẢODT03
- II. Lý thuyết về cung cấp dịch vụ hàng hóa y 1. Hàng hóa công tế công a. Khái niệm Hàng hóa công là hàng hóa tất cả mọi người dều được sử dụng như nhau. Việc sử dụng của người này không làm ảnh hưởng tới việc sử dụng của người khác, và ngược lại. Không thể định suất hay nếu định suất thì rất khó và đòi hỏi phải tốn chi phí rất cao là hàng hóa mang hai tính chất: không cạnh tranh và không thể loại trừ.
- II. Lý thuyết về cung cấp dịch vụ hàng hóa y 1. Hàng hóa công tế công b. Phân loại: được chia làm 2 loại chính: Hàng hoá công thuần túy: là những hàng hoá công không thể hoặc rất khó định suất được. Hàng công không thuần túy: là hàng hoá công có thể định suất được nhưng phải tốn chi phí. Ví dụ: chi phí khám bệnh, giáo dục vẫn có thể tính được, ai sử dụng thì người nấy trả tiền nhưng giá cả có sự quản lý của nhà nước để không dẫn đến giá quá cao.
- II. Lý thuyết về cung cấp dịch vụ hàng hóa y tế 2. Hàng hóa d công ịch vụ y tế a. Khái niệm: Hàng hóa dịch vụ y tế là “hàng hóa công cộng” vì nó mang tính không cạnh tranh, mọi người ai cũng có thể đến các cơ sở y tế để khám chữa bệnh không phân biệt bất kì ai . Nó cũng mang tính không loại trừ vì mọi người đều được hưởng dịch vụ mà không phải tiền (việc tiêm phòng) nhưng đối với dịch vu y tế điều này chỉ mang tính tương đối. Mang tính chất “ngoại lai”. Khái niệm “ngoại lai” ở đây là lợi ích không chỉ giới hạn ở những người trả tiền để hưởng dich vụ mà kể cả những người không trả tiền cũng được hưởng những lợi ích này.
- II. Lý thuyết về cung cấp dịch vụ hàng hóa y tế công 2. Hàng hóa dịch vụ y tế Chúng ta luôn luôn phải chú ý quan tâm đến việc cung cấp hàng hóa dịch vụ y tế để đảm báo sức khỏe cho người dân.
- III. Sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng a. Khái niệm Thông tin bất cân xứng (Asymmetric Information) là trường hợp trong giao dịch một bên cố tình che đậy thông tin. Khiến cho một phía cung hoặc cầu có nhiều thông tin hơn phía còn lại. Khi đó khách hàng có ít thông tin nên có thể mua hàng với giá quá cao hay quá thấp làm thất bại thị trường.
- III. Sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng b. Thông tin bất cân xứng trong cung cấp hàng hóa y tế công. i. Thông tin bất cân xứng giữa bệnh nhân và bác sỹ Cần đến các dịch vụ y tế Không biết mình cần dịch vụ nào Không biết giá thuốc cũng như giá khám chữa bệnh Không biết được bác sỹ có xác định đúng bệnh hay không
- III. Sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng i. Thông tin bất cân xứng giữa bệnh nhân và bác sỹ Quyết định phương pháp chữa bệnh Quyết định giá trị dịch vụ Quyết định giá thuốc Nắm rõ về tình hình bệnh nhân
- III. Sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng b. Thông tin bất cân xứng trong cung cấp hàng hóa y tế công. i. Thông tin bất cân xứng giữa bệnh nhân và bác sỹ So sánh giữa thị trường cạnh tranh và thị trường y tế công Thị trường cạnh tranh Thị trường y tế công Có nhiều người bán Chỉ có một số ít bệnh viện (trừ các thành phố lớn) Các hãng tăng tối đa hoa Các bệnh viện công hầu lợi nhuận như không vì lợi luận Hàng hóa đồng nhất Hàng hóa không đồng nhất Người tiêu dùng thanh Bệnh nhân chỉ trang trải toán trực tiếp một phần chi phí
- III. Sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng b. Thông tin bất cân xứng trong cung cấp hàng hóa y tế công. ii. Thông tin bất cân xứng đối với người mua bảo hiểm y tế Những người mua Công ty bảo bảo hiểm là hiểm phải chi Tăng mức phí những người có trả số tiền lớn bảo hiểm nguy cơ mắc bệnh cho chi trả bảo cao hiểm Chỉ còn những Người khỏe Công ty bảo hiểm người có khả mạnh không thua lỗ năng bệnh mới mua bảo hiểm mua
- III. Sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công 1. Thông tin bất cân xứng b. Thông tin bất cân xứng trong cung cấp hàng hóa y tế công. ii. Thông tin bất cân xứng đối với người mua bảo hiểm y tế Tâm lý hành xử tắc trách xuất hiện đối với những người mua bảo hiểm y tế
- III. Sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công ̣ ́c 2. Ngoai ta ̣ a. Khái niêm. Ngoại tác được hiểu như là những hoạt động của một chủ thể nhất định nào đó gây tác động đến các đối tượng này không được đền bù hoặc không phải bị đền bù.
- III. Sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công ̣ ́c 2. Ngoai ta ̣ b. Phân loai. CHỦ THỂ VÍ DỤ:Tiêm phòng VÍ DỤ: Các chất thải y bệnh cho trẻ em tế thải trực tiếp sẽ gây miễn phí sẽ có tác ô nhiễm môi trường. đến cộng đồng. TÁC ĐỘNG NGOẠI TÁC XẤ U NGOẠI TÁC TỐT TÍCH CỰC TIÊU CỰC ĐỐI TƯỢNG
- III. Sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công ̣ ́c 2. Ngoai ta c. Ngoại tác tích cực và tiêu cực trong hàng hóa y tế công ̣ ́c tích cực. i. Ngoai ta Ø Đầu tư trang thiết bị hiện đại, hoạt động chuyên môn đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh. Ø Nâng cao ý thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Ø Phúc lợi, an sinh xã hội ổn định thúc đẩy xã hội phát triển. Ø Tạo dựng được lòng tin trong cộng đồng.
- P MS B S C) =M (M B+ MC M EB B D (M B) E’ PE’ E PE MEB QE QE’ Q
- III. Sự thất bại của thị trường trong việc cung cấp hàng hóa y tế công ̣ ́c 2. Ngoai ta c. Ngoại tác tích cực và tiêu cực trong hàng hóa y tế công ̣ ́c tiêu cực. ii. Ngoai ta Tính công bằng chưa phát huy hết công dụng, một số hàng hóa y tế công chưa tay người nghèo, vùng sâu vùng xa… Xét ví du:̣
- P MSC=MC+MEC A C E’ S=M PE’ E PE MEC QE’ QE Q
- iv. Thực trạng cung cấp hàng hóa y tế công ở VN 1. Hệ thống y tế, bệnh viện, cơ sở vật chất, trang thiết bị, kỹ thuật: 2013 NĂM TỔNG SỐ 13.562 Bệnh viện 1.069 Phòng khám đa khoa khu vực 636 Bệnh viện điều dưỡng và phục hồi chức 60 năng Trạm y tế xã, phường 11.055 Trạm y tế của cơ quan, xí nghiệp 710 Cơ sở khác 32 Số liệu theo cục thống kê năm 2013
- iv. Thực trạng cung cấp hàng hóa y tế công ở VN 2. Công tác khám chữa bệnh: Ø Thành quả đạt được Đáp ứng tương đối nhu cầu chữa bệnh của người dân. Cải tiến quy trình, chất lượng dịch vụ. Nâng cao y đức Thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh cho người nghèo. Cấp thẻ khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo
- iv. Thực trạng cung cấp hàng hóa y tế công ở VN 2. Công tác khám chữa bệnh: Ø Hạn chế • Người giàu được hưởng lợi từ dịch vụ y tế nhiều hơn người ngèo Có sự phân biệt đối xử đối với người giàu và người nghèo
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài tiểu luận môn lý thuyết tài chính tiền tệ: Cổ phiếu
20 p |
1223 |
257
-
Bài thuyết trình môn QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG NÔNG NGHIỆP & NÔNG THÔN " Hiện trạng ô nhiễm môi trường làng gốm sứ bát tràng và biện pháp quản lý "
30 p |
526 |
112
-
Bài thảo luận đề tài:" Sử dụng các lí thuyết trong kinh tế vĩ mô: Hãy phân tích các nguyên nhân dẫn đến thất nghiệp của Việt Nam và các chính sách mà chính phủ Việt Nam đã thực hiện để giải quyết vấn đề thất nghiệp trong những năm gần đây."
30 p |
328 |
91
-
Luận văn: LÃI SUẤT TRONG TIẾN TRÌNH TỰ DO HÓA TÀI CHÍNH : TÌNH HUỐNG VIỆT NAM
103 p |
199 |
78
-
Tiểu luận lý thuyết tài chính tiền tệ: Điều tiết và giám sát hệ thống tài chính
53 p |
214 |
52
-
Bài thuyết trình môn: Lí luận văn học 3
13 p |
156 |
21
-
Bài thuyết trình: Thông tin bất đối xứng trên thị trường chứng khoán Việt Nam
18 p |
173 |
19
-
Đề tài về: Yêu cầu thông tin kế toán quản trị trong quyết định ngắn hạn'
30 p |
105 |
17
-
Luận văn: Nghiên cứu nguyên nhân thành công và thất bại của các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán Việt Nam
83 p |
144 |
14
-
Thuyết trình: Thị trường hiệu quả đến tài chính hành vi
26 p |
118 |
10
-
Thuyết trình: Điều tiết và giám sát hệ thống tài chính
51 p |
116 |
9
-
Thuyết trình: Change for the changes’ sake
15 p |
68 |
6
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)