Bài tiểu luận: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường tiểu học
lượt xem 27
download
Bài tiểu luận trình bày hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường tiểu học. Để hiểu rõ hơn, mời các bạn tham khảo chi tiết nội dung bài tiểu luận.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tiểu luận: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở trường tiểu học
- TRƯỜNG ĐHSP TP HỒ CHÍ MINH Khoa Giáo dục tiểu học ---------- BÀI TIỂU LUẬN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC Nhóm : 2B
- Đà Lạt, 08/2018 DANH SÁCH NHÓM 2B STT Họ và tên Mã số SV Kí tên 1 Ngô Điệp Linh 037 2 Nguyễn Thị Lệ Ni 054 3 Nguyễn Thị Thục Uyên 092 4 Tạ Hải Vân 093
- LỚP 3 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP * Nội dung 1: Hoạt động tìm hiểu, trải nghiệm thế giới nghề nghiệp. * Yêu cầu cần đạt: Trải nghiệm với một số công việc của nghề ở địa phương và biết noi theo tấm gương lao động cần cù từ những người xung quanh. Kể tên một số công việc của nghề đã trải nghiệm. QUY TRÌNH THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG Bước 1: Lựa chọn và đặt tên cho chủ đề của hoạt động: Tên hoạt động: HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ VƯƠNG QUỐC TƠ LỤA Bước 2: Xác định yêu cầu giáo dục (Mục tiêu): Kể được một số công việc của nghề nuôi tằm. Thực hiện được một số công việc của nghề nuôi tằm. Biết quý trọng thành quả lao động, thêm yêu thương và kính trọng người lao động. Bước 3: Xác định nội dung và hình thức hoạt động: 1. Nội dung: “Tham quan tại trang trại nuôi tằm.” Trải nghiệm một số công việc: Hái dâu, chăn tằm (cho tằm ăn), bóc kén, ươm tơ (kéo sợi tơ.), dệt lụa tơ tằm. 2. Hình thức: Hoạt động theo chủ đề: “Chào mừng ngày Quốc tế Lao động 15”. Hình thức có tính khám phá (đi thực tế, tham quan) là chủ đạo, hình thức có tính cống hiến (thực hành lao động) là hình hình thức hỗ trợ Bước 4: Chuẩn bị cho hoạt động: Quy mô: Toàn thể học sinh lớp 3A. Địa điểm : Trang trại nuôi tằm tại Thị trấn Nam Ban Lâm Hà. Thời gian: 01 buổi sáng ngày 1/5/2019 * Dự kiến tiến trình hoạt động: Hoạt động khởi động: Tổ chức cho HS chơi trò chơi tìm hiểu một số sản phẩm làm từ vải để nói lên mục đích của chuyến đi trải nghiệm. Hoạt động 1: Tham quan và thực hành hái dâu – cho tằm ăn. Hoạt động 2: Quan sát tằm tạo kén và thực hành bóc kén.
- Hoạt động 3: Tham quan xưởng ươm tơ (kéo sợi) và các sản phẩm được tạo ra từ lụa tơ tằm. * Dự kiến phương tiện, điều kiện cần thiết: Phương tiện di chuyển: Ô tô. Điều kiện thời tiết: Nắng, ráo ( để phục vụ một số hoạt động lao động ngoài trời như: Hái dâu…) * Dự kiến phân công nhiệm vụ và thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị ( Hoàn tất công tác chuẩn bị trước khi tham quan 2 ngày) GVCN : Liên hệ địa điểm tham quan học tập, phương tiện đi lại, chuẩn bị dụng cụ cho một số trò chơi. PHHS: tham gia trông coi, giám sát HS. HS: vở ghi chép, tìm hiểu một số hiểu biết về ngành nghề sắp được tham quan. Một số đồ dùng cá nhân (mũ, giày, trang phục…) phù hợp trong quá trình thực hành lao động. * Dự kiến thời gian, địa điểm tổ chức HĐ: Thời gian: 01 buổi sáng. Cụ thể: Từ 7h 7h 30: Ổn định, tập trung tại trường tham gia HĐ khởi động cùng GV. Từ 7h30 8h: Lên xe ô tô di chuyển đến trạng trại chăn nuôi tằm tơ cùng GV và PHHS. Từ 8h 8h30: Tham gia HĐ1 cùng người hướng dẫn của trang trại và GV và PHHS. Từ 8h30 9h: Tham gia HĐ2 cùng người hướng dẫn của trang trại và GV và PHHS. Từ 9h 9h30: Tham gia HĐ3 cùng người hướng dẫn của trang trại và GV và PHHS. Từ 9h30 10h: Tham gia HĐ kết thúc cùng người hướng dẫn của trang trại và GV và PHHS. Bước 5: Tiến trình thiết kế hoạt động: Hoạt động TG GV HS 1. Hoạt động trải nghiệm * Khởi 15’ Ổn định tổ chức . động: Tổ chức cho HS tham gia trò chơi: “Ai Mũ, áo, quần, rèm, nhanh nhất” : kể tên các sản phẩm được khăn. viết từ vải. Đưa ra 1 cái khăn được làm từ tơ tằm Lắng nghe. cho HS tiếp xúc với khăn và hỏi: Các em có biết chiếc khăn này được làm từ nguyên liệu nào hay không? Đó chính là tơ tằm và để tìm hiểu về loại nguyên
- liệu quý này chúng ta sẽ tham gia 1 hoạt động trải nghiệm có tên gọi: “Hành trình Hưởng ứng và sẵn khám phá vương quốc tơ tằm.” tại 1 sang tham gia. trang trại nuôi tằm. Thảo luận nhóm: Để chuyến đi đạt được kết quả cao, trang phục phù hợp theo các em cần chuẩn bị những gì? khi đến trang trại : YCHS làm N3. mũ, giày, áo, quần. GV chốt lại những thứ cần chuẩn bị, Lắng nghe, ghi chép dặn dò HS chuẩn bị. lại. 2. Tham quan và trải nghiệm 1. HĐ 1: Phối hợp chủ trang trại tổ chức cho HS Lá cây. tham quan khu vực chăn tằm Đặt ra câu hỏi các em có biết thức ăn chủ yếu của tằm là gì không? Đúng rồi! Thức ăn của tằm là lá cây và Lắng nghe, hào các em có muốn biết lá tằm là lá gì và hứng. được lấy từ đâu không? Để trả lời câu hỏi này chúng ta hãy cùng theo chân những người nông dân Theo sự hướng dẫn nào? để ra vườn dâu. Trước mắt các em là vườn dâu, là thức Lắng nghe, quan sát. ăn của con tằm. Bây giờ các em hãy cùng lắng nghe sự hướng dẫn của các bác nông dân tìm hiểu công việc này có khó khăn vất vả không nhé! Sau khi đã lắng nghe Đưa ra câu Háo hức. hỏi: Các em có muốn được thử cảm giác tận tay hái những lá dâu kia và tận tay sờ những chú tằm xinh xắn kia ăn không? Và để thực hiện được công việc này, Thực hiên theo sự cô sẽ chia theo nhóm 3 và các em hãy phân chia nhiệm vụ nhận dụng cụ để thực hiện công việc N3. nào. Quan sát , giúp đỡ HS Lắng nghe. Nhận xét về sản phẩm của HS. Các em đã kiếm được thức ăn và bây giờ hãy trở lại để cùng cho tằm ăn nào. 2. HĐ 2: Cho HS quan sát quá trình tằm nhả tơ. Quan sát. Thợ bóc Cho HS quan sát những người thợ bóc Quan sát và nghe kén tài ba kén và làm mẫu hướng dẫn. H/dẫn. Theo các em, khi bóc kén ta cần chú ý Phải nhẹ tay không
- những yêu cầu gì? để kén bị méo. Chia HS thành nhiều nhóm nhỏ(N5) HS chia theo N5. cho các em tiến hành thi bóc kén. * Luật chơi: Trong 2 phút nhóm nào bóc Lắng nghe. được nhiều kén đạt yêu cầu nhất sẽ dành chiến thắng. Cho HS tham gia chơi, Q/sát/ kiểm tra HS thực hiện kết quả, công bố kết quả 3. HĐ 3: Cho HS tham quan , quan sát quá trình Quan sát, và lắng Tham quan ươm tơ (kéo sợi) và dệt vải. Đồng thời nghe. xưởng chuẩn bị bài thuyết trình ngắn về các ươm công đoạn này. tơ(kéo sợi Y/cầu HS đặt một vài câu hỏi về quá Quan sát và đặt câu trình này. Trả lời những thắc mắc của hỏi. và dệt vải). HS(do người H/dẫn tại trang trại giải đáp) 3. Hoạt động kết thúc *Kết thúc: Giáo viên chia lớp thành 2 đội (A&B) Chia đội. Mỗi đội cử 5 bạn ra chơi. Tham gia chơi. *Luật chơi: Mội thành viên trong mỗi Lắng nghe luật đội sẽ lần lượt lên bốc thăm và trả lời chơi& chơi trò chơi. câu hỏi: (1) Nguồn thức ăn của tằm là gì? (2) Em hãy nêu một số sản phẩm làm từ tơ tằm. (3) Khi sử dụng vải thì em sẽ sử dụng như thế nào và vì sao? (4) Khi cho tằm ăn chúng ta cần lưu ý điều gì? (5) Theo em chúng ta có nên tiếp tục phát huy nghề nuồi tằm này hay không? Vì sao? GV nhận xét Bước 6: Rút kinh nghiệm – đánh giá: GV nhận xét, đánh giá ý thức thái độ của HS trong buổi tham quan. Cảm ơn Ban quản lý trang trại, người hướng dẫn. Nhắc nhở HS phải biết quý trọng thành quả lao động và biết ơn những người lao động. Dặn dò những nội dung cần cho tiết học sau.
- LỚP 3 HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP * Nội dung 2: Hoạt động tìm hiểu về một số yêu cầu cơ bản về phẩm chất và năng lực của nghề/ nhóm nghề gần gũi. * Yêu cầu cần đạt: Nhận diện được một số phẩm chất và năng lực cần có của nghề em yêu thích. Nhận xét được một số thói quen(tốt hoặc chưa tốt) của bản thân lien quan đến công việc em thích QUY TRÌNH THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG Bước 1: Lựa chọn và đặt tên cho chủ đề của hoạt động:
- Tên hoạt động: EM HIỂU VỀ NGHÊ NGHIỆP EM YÊU THÍCH Bước 2: Xác định yêu cầu giáo dục (Mục tiêu): HS nêu được các nghề nghiệp và biết được nghề nghiệp mà bản thân yêu thích. HS biết được một số phẩm chất và năng lực cần có của nghề mà mình yêu thích. Biết được thói quen tốt và thói quen không tốt liên quan đến nghề nghiệp mà em yêu thích. Rèn kĩ năng làm việc theo nhóm. Tôn trọng yêu quý những người lao động. Bước 3: Xác định nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung chính: Hoạt động giáo dục hướng nghiệp. Loại hình hoạt động: Hoạt động theo chủ đề. Hình thức chủ đạo: Khám phá Hình thức hỗ trợ: Thể nghiệm, tương tác. Bước 4: Chuẩn bị cho hoạt động: Quy mô: Toàn thể học sinh lớp 3A. Địa điểm : Lớp học Thời gian: 60 phút. * Dự kiến tiến trình hoạt động: Hoạt động 1: Khởi động Chơi trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu nghề nghiệp mà em yêu thích Hoạt động 3: Chơi trò chơi “Phóng viên nhí” Hoạt động kết thúc * Dự kiến phương tiện, điều kiện cần thiết: Phiếu học tập, thăm có ghi các từ khóa liên quan tới nghề nghiệp. *Dự kiến phân công nhiệm vụ cho cá nhân, nhóm. Hoạt động nhóm nhỏ: Trao đổi về nội dung nghề nghiệp mà em yêu thích. Hoạt động nhóm lớn: Đoán tên các nghề nghiệp trong các từ khóa Bước 5: Tiến trình thiết kế hoạt động: Hoạt động TG GV HS 1. HĐ 1: 5’ Ổn định tổ chức . Khởi động: Giáo viên nêu luật chơi: Chia lớp thành Nghe hướng dẫn Chơi trò 2 nhóm mỗi nhóm cử một đại diện lên cách chơi. chơi bốc thăm. Trong thời gian 2 phút, HS đó Cử đai diện mỗi “Đuổi hình phải diễn tả bằng hành động (không nhóm lên bốc thăm vfa được dùng lời nói) về nghề nghiệp diễn tả bắt chữ” được ghi trong lá thăm, để các bạn trong nhóm đoán. Nhóm nào đoán được nhiều hơn thì nhóm đó thắng. Tổ chức cho học sinh chơi. Giáo viên, nông dân, bác sĩ, ca sĩ, cảnh sát, phi công.
- Giáo viên tổng kết trò chơi, công bố đội thắng cuộc. 2. HĐ 2: Tìm 30’ Chia lớp thành 6 nhóm theo nghề Ngồi theo nhóm để hiểu yêu nghiệp. được phân chia. Nhận cầu nghề Phát cho mỗi nhóm 1 phiếu bài tập, 1 dụng cụ. nghiệp mà bút lông. em yêu thích Yêu cầu đại diện 6 nhóm lên bốc thăm Mỗi nhóm cử đại tên nghề nghiệp mà nhóm mình sẽ mang diện lên bốc thăm tên tên.( Giáo viên, nông dân, bác sĩ, ca sĩ, nghề nghiệp của cảnh sát, phi công.) nhóm. Cho các nhóm thảo luận và chọn những yêu cầu cần thiết tương ứng với Làm việc theo nhóm nghề nghiệp của nhóm em vào phiếu bài để chọn những ý tập. tương ứng với nghề nghiệp của nhóm em. Sau đó gắn lên bảng lớp. Y/c các nhóm quan sát và nhận xét. Quan sát, bổ sung (nếu chưa đồng ý với câu trả lời của nhóm bạn). Đánh giá, nhận xét, tuyên dương. Nhận xét bài làm của nhóm bạn. Chuyển ý: Trong những nghề nghiệp Lắng nghe, giơ tay mà chúng ta đã tìm hiểu thì em yêu thích tương ứng với nghề nghề nào? mà mình thích. Vậy để các em biết được bản thân mình (HS có thể nói thêm có phù hợp với các nghề nghiệp đó hay một số nghề khác.) không chúng ta cùng tham gia vào một trò chơi rất thú vị mang tên “Phóng viên” nhé! 3. HĐ 3: 10’ Y/c BHT lên cho cả lớp chơi trò chơi BHT làm việc. Phóng viên “Phóng viên nhí”. nhí Cách chơi: Cử một bạn làm phóng viên Lắng nghe luật chơi: đi phỏng vấn một số bạn bất kì trong + Cử 1 bạn lên làm lớp về những thói quen (tốt hoặc chưa phóng viên, các bạn tốt) lien quan tới nghề nghiệp mà HS đó trong lớp là người yêu thích. phỏng vấn. Quan sát HS thực hiện trò chơi. Ví dụ: +Bạn tên gì? +Nghề nghiệp mà bạn yêu thích là gì?
- + Tại sao bạn thích nghề đó? +Bạn có những thói quen đặc biệt nào? + Trong những thói quen đó thói quen nào tốt cho nghề nghiệp mà bạn chọn? + Vậy thói quen nào chưa tốt và cách sửa chữa? GV chốt:Theo các em để làm tốt những Lắng nghe và bổ nghề nghiệp mà bạn phóng viên vừa hỏi sung. thì chúng ta cần có những thói quen tốt nào? Vậy thì bản thân của các em có những thói quen nào chưa tốt thì mình nên tự khắc phục nhé! *Kết thúc: Yêu cầu học sinh nêu lại những yêu HS nêu lại. cầu cần thiết cho nghề nghiệp mà bạn yêu thích Bước 6: Rút kinh nghiệm – đánh giá: GV nhận xét, đánh giá ý thức thái độ của HS trong buổi sinh hoạt. Nhắc nhở HS phải biết tôn trọng yêu quý những người lao động. Dặn dò những nội dung cần cho tiết học sau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài: "Những cuộc phát kiến địa lý châu Âu thời trung đại"
32 p | 1214 | 142
-
Bài tiểu luận: Thiết kế và thi công mạch điều khiển ô tô từ xa sử dụng sóng RF qua máy tính
30 p | 269 | 66
-
Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Phát hành trái phiếu xanh: Kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới và bài học cho Việt Nam
112 p | 179 | 29
-
Luận văn: Vốn nước ngoài với quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá ở Việt Nam.
25 p | 57 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học khám phá có hướng dẫn thông qua hoạt động trải nghiệm đối với chủ đề thể tích khối đa diện và khối tròn xoay ở lớp 12
114 p | 41 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý hoạt động trải nghiệm của học sinh bán trú ở các trường THPT khu vực phía tây tỉnh Yên Bái
139 p | 20 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động trải nghiệm tại tỉnh Bình Dương
27 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Quản lý bồi dưỡng kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho giáo viên các trường PTDTNT tỉnh Yên Bái theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới
119 p | 33 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Sự thất bại của hoạt động huy động vốn tín dụng nhà nước qua phát hành trái phiếu chính phủ năm 2009 và một số khuyến nghị chính sách
75 p | 28 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn