PHÒNG GDĐT HUYỆN PHÚ VANG<br />
TRƯỜNG THPT VINH XUÂN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
BÀI TIỂU LUẬN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đề tài: “Ý thức và hành vi chấp hành pháp luật của <br />
tuổi trẻ Việt Nam hiện nay.” <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học sinh: Hoàng Lê Phương Dung<br />
Lớp: 12A1<br />
Trường THPT Vinh Xuân<br />
Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Vinh Xuân, ngày 14 tháng 9 năm 2015<br />
<br />
<br />
A. Mở đầu <br />
<br />
Hiện nay, tội phạm, tệ nạn xã hội liên quan an toàn giao thông, trộm <br />
cắp, ma tuý trong độ tuổi thanh niên có chiều hướng gia tăng. Khoảng <br />
70% số người vi phạm trong độ tuổi thanh niên. Nhiều thanh niên vừa là <br />
tội phạm, vừa là nạn nhân. Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên mắc các tệ nạn xã <br />
hội khá cao; học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật có nhiều dấu hiệu phức <br />
tạp. Bên cạnh đó, một bộ phận thanh niên, thiếu niên có lối sống thực <br />
dụng, ý thức chấp hành pháp luật kém, dễ bị lôi kéo vào các hoạt động sai <br />
trái. Theo phân tích, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình <br />
trạng thanh niên, thiếu niên vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội là do nhận <br />
thức pháp luật còn rất hạn chế, phần lớn không ý thức được mối nguy <br />
hiểm và hậu quả hành vi phạm tội của mình.<br />
B. Nội dung<br />
<br />
1. Thực trạng và nguyên nhân<br />
a) Ý thức pháp luật của thanh, thiếu niên <br />
Bộ phận thanh, thiếu niên là những người trong độ tuổi từ 10 – 24 <br />
tuổi, đa phần đang học tập tại các bậc học khác nhau từ tiểu học đến đại <br />
học, vì vậy, trình độ nhận thức và hiểu biết pháp luật có sự khác biệt <br />
nhất định. Nhưng nhìn chung, sự hiểu biết về pháp luật của thanh, thiếu <br />
niên Việt Nam hiện nay còn có nhiều hạn chế. Đa phần không hiểu về <br />
những quyền và nghĩa vụ của bản thân cũng như người khác, không hiểu <br />
hết nội dung các quy định của pháp luật để biết được rằng mình được <br />
làm gì, không được làm gì, phải làm như thế nào… không biết về những <br />
điều luật, bộ luật có ảnh hưởng trực tiếp đến mình như luật dân sự, luật <br />
hình sự, luật lao động… Chỉ có một số ít người hiểu biết căn bản về pháp <br />
luật, phần lớn trong số đó là những sinh viên được đào tạo ở các trường <br />
đại học, cao đẳng, đặc biệt là sinh viên các trường luật. <br />
<br />
<br />
<br />
Hoàng Lê Phương Dung 12A1 2<br />
Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br />
<br />
<br />
Theo tổng kết của các “Viện nghiên cứu thanh niên”, “Viện nghiên cứu <br />
khoa học pháp lí”, “Viện tâm lí và giáo dục pháp luật” đưa ra qua các cuộc <br />
khảo sát xã hội trong thanh, thiếu niên tại 1 số tỉnh thành, trường học cho <br />
thấy: 49.2% số người được hỏi nói rằng không hề hiểu biết rõ pháp luật; <br />
71,5% ý thức pháp luật bình thường và chưa tốt; 20,2% trên 300 ý kiến <br />
của các em học sinh trung học phổ thông tại các tỉnh phía Nam không biết <br />
gì về luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; 50% trên 300 ý kiến <br />
không quan tâm gì đến đạo luật này, trong khi đây là 1 đạo luật có liên <br />
quan mật thiết đến quyền và nghĩa vụ của các em. Đây là những con số <br />
đáng phải suy ngẫm! Vì thiếu hiểu biết về pháp luật hoặc hiểu biết <br />
không đầy đủ, không đúng đắn nên số lượng thanh thiếu niên vi phạm <br />
pháp luật rất lớn. Và theo thống kê của các cơ quan tư pháp, tỉ lệ thanh, <br />
thiếu niên phạm pháp chiếm khoảng 56% trong tổng số các vụ việc vi <br />
phạm pháp luật. Một vài ví dụ về thiếu tri thức pháp luật dẫn đến vi <br />
phạm pháp luật: <br />
+ Trương Văn Hưởng, 21 tuổi, trú ở tổ 52 phường Hương Sơn, TP <br />
Thái Nguyên phải trả giá tuổi trẻ của mình bằng những năm tháng sống <br />
trong trại giam. Năm 2009, Hưởng và Đỗ Thùy T., sinh ngày 20/11/1994, <br />
trú ở phường Cam Giá, TP Thái Nguyên quen nhau trong dịp sinh nhật một <br />
người bạn. Từ đó, hai người thường xuyên liên lạc, qua lại và đã quan hệ <br />
tình dục với nhau. Sau khi gia đình T. phát hiện được đã đưa cả hai người <br />
đến Công an phường Trung Thành trình báo. Tại cơ quan Công an, cả <br />
Hưởng và T. đều cho rằng hai người yêu nhau, tự nguyện đến với nhau và <br />
T. cũng tự nguyện dâng hiến cho Hưởng nên không thể quy cho Hưởng <br />
tội giao cấu với trẻ em.Nhưng trước các chứng cứ và quy định của pháp <br />
luật, cơ quan điều tra Công an thành phố Thái Nguyên đã khởi tố vụ án, <br />
khởi tố bị can đối với Trương Văn Hưởng về hành vi giao cấu với trẻ em.<br />
Qua ví dụ trên có thể thấy việc thiếu tri thức pháp luật không chỉ gây <br />
hại cho bản thân, mà còn gây hại đến những người xung quanh! Nguyên <br />
nhân chủ yếu của thiếu tri thức pháp luật là việc giáo dục pháp luật trong <br />
nhà trường chưa được quan tâm đúng mức, hình thức giáo dục còn khô <br />
khan, nặng về lí thuyết. Ở địa phương còn thiếu các tủ sách về pháp luật, <br />
rất ít hoặc hầu như không có các chương trình tuyên truyền kiến thức <br />
pháp luật cho thanh, thiếu niên. <br />
b) Thái độ, tình cảm của thanh thiếu niên với pháp luật<br />
Thanh, thiếu niên Việt Nam là một lực lượng đông đảo trong xã hội, có <br />
vị trí vai trò rất quan trọng trong đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, <br />
trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Niềm tin vào pháp luật của <br />
<br />
Hoàng Lê Phương Dung 12A1 3<br />
Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br />
<br />
<br />
thanh, thiếu niên là sự tin tưởng vào pháp luật, luôn tôn trọng các quy định <br />
của pháp luật. Có thể nói niềm tin vào pháp luật là một thành tố rất cơ <br />
bản, quan trọng cấu thành phẩm chất chính trị, phẩm chất trí tuệ, đạo <br />
đức, lối sống và năng lực công tác của lứa tuổi thanh, thiếu niên. Có niềm <br />
tin vào pháp luật sẽ giúp thanh, thiếu niên luôn có được định hướng đúng <br />
đắn trong tư duy, nhận thức và hành động, biết xem xét đánh giá và giải <br />
quyết vấn đề trong thực tiễn cuộc sống có hiệu quả. Có thể nói, nhìn vào <br />
thực trạng niềm tin pháp luật trong thanh, thiếu niên những năm qua và <br />
hiện nay, phần lớn thanh, thiếu niên đều có niềm tin vào pháp luật. Đó <br />
chính là lòng tin vào công lí, lẽ công bằng và khả năng ổn định trật tự xã <br />
hội được tạo lập nên bởi hệ thống pháp luật. Niềm tin vào pháp luật thể <br />
hiện ở sự tôn trọng, ủng hộ pháp luật, làm theo những điều pháp luật quy <br />
định. Một số ví dụ về thanh, thiếu niên có niềm tin vào pháp luật, luôn <br />
tuân thủ pháp luật, biến những quy định của pháp luật thành những hành <br />
động cụ thể: <br />
+ Sáng ngày 10/8/2006, thượng tá Nguyễn Văn Tươi Phó Giám đốc <br />
Công an tỉnh Cà Mau đã đến thăm hỏi và tặng 1.000.000 đồng cho em Lý <br />
Văn Của học sinh Trường THPT bán công Cà Mau vì đã có hành động <br />
dũng cảm bắt cướp. Khoảng 20 giờ 30 ngày 9/8, chị Huỳnh Kim Sao ở <br />
thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình) bị cướp dây chuyền vàng 18K. Nghe <br />
tiếng kêu cứu, em Lý Văn Của cùng bạn học là Phạm Văn Lợi, Lê <br />
Nguyễn Trường Giang, Nguyễn Xuân Sơn truy đuổi. Tên cướp chống trả, <br />
dùng dao đâm Lý Văn Của trọng thương, nhưng 3 học sinh còn lại đã dũng <br />
cảm xông vào bắt và giao tên cướp cho Công an phường 5, TP.Cà Mau.<br />
Ngoài ra còn có những hành động như tuân thủ luật lệ giao thông khi <br />
tham gia giao thông, tham gia bầu cử đúng quy định của pháp luật thể hiện <br />
niềm tin vào pháp luật, tin vào lẽ công bằng, không chỉ chấp hành đúng <br />
pháp luật mà còn tham gia chống lại những hành vi vi phạm pháp luật ở <br />
nơi mình cư trú. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận thanh, thiếu niên <br />
thiếu niềm tin vào pháp luật, cho rằng pháp luật chỉ là công cụ phục vụ <br />
cho “một số người”, pháp luật không đem lại công lí, công bằng cho xã <br />
hội.Từ đó họ nảy sinh tâm lý coi thường, chống đối pháp luật. Hệ quả là <br />
vô số những hành vi chống người thi hành công vụ, hối lộ cảnh sát giao <br />
thông, nặng hơn nữa là giết người, cướp của… trong thời gian qua đã <br />
xuất hiện liên tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những hành <br />
động coi thường tính nghiêm minh của pháp luật này đã bị các cơ quan có <br />
thẩm quyền xử lý, giữ vững sự công bằng cho pháp luật, đồng thời cũng <br />
có tính cảnh cáo, răn đe với những đối tượng khác. Ví dụ cụ thể:<br />
<br />
<br />
Hoàng Lê Phương Dung 12A1 4<br />
Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br />
<br />
<br />
+ Khoảng gần 1 giờ sáng ngày 7/10/2011, Tổ công tác Đại đội 5, Trung <br />
đoàn CSCĐ thuộc Công an TP Hà Nội do Đại úy Nguyễn Văn Biên phụ <br />
trách, làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường Hàng Bạc đã phát hiện <br />
một nam thanh niên đi trên xe LX không biển kiểm soát. Người điều <br />
khiển là Lê Việt Đức. Qua kiểm tra tổ công tác còn phát hiện trong cốp xe <br />
của thanh niên này có gói ma túy tổng hợp. Bị yêu cầu về trụ sở CA <br />
phường Hàng Bạc để giải quyết, Đức đã nhanh nhảu móc túi lấy <br />
5.450.000đ đưa các chiến sĩ trong tổ công tác để xin được “bỏ qua”. Tuy <br />
nhiên Đức đã bị các chiến sĩ lập biên bản vì hành vi trên.<br />
Ở độ tuổi thanh, thiếu niên nhiều bạn thích thể hiện cái tôi của mình. <br />
Vì thế có rất nhiều quy định của pháp luật bị lứa tuổi này cho là gò bó, <br />
phức tạp và cổ hủ như: đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, đi đúng tốc độ <br />
quy định, không tham gia giao thông khi vừa sử dụng đồ uống có cồn… <br />
Cùng với những hiểu biết kém về pháp luật, họ có những cái nhìn lệch <br />
lạc về pháp luật, coi thường và chống đối pháp luật,thậm chí còn cười <br />
cợt,chế nhạo, khinh thường những ai tuân thủ pháp luật. Những hành vi vi <br />
phạm pháp luật đã không chỉ đơn giản là trộm cắp, đua xe… mà càng <br />
ngày càng dã man, táo tợn, đó là giết người cướp của, bắt cóc, hãm hiếp <br />
rồi giết… khó có thể tưởng tượng được những con người trẻ tuổi, mới <br />
bước vào cuộc đời lại có những hành vi mất nhân tính như thế. Nó gây <br />
căm phẫn cho dư luận và đặt câu hỏi lớn cho gia đình, nhà trường, xã hội! <br />
c) Nguyên nhân<br />
Vậy thanh, thiếu niên phạm tội do đâu? Trách nhiệm không thể quy <br />
kết cho riêng một ainhà trường hoặc gia đình, bởi vì thực tế vẫn đang tồn <br />
tại những nguyên nhân chưa có hồi kết... Trước thực trạng thanh thiếu <br />
niênhọc sinh phạm tội đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay có thể <br />
thấy, nguyên nhân trước hết là do ý thức phấn đấu, tự rèn luyện, tu <br />
dưỡng của các cá nhân còn quá yếu hoặc hoàn cảnh khách quan đưa đến <br />
như bị bạn bè lôi kéo, rũ rê đến với con đường phạm tội. Nguyên nhân thứ <br />
hai có thể kể đến việc thanh –thiếu niên học sinh phạm tội đó là do lỗi <br />
của các bậc cha, mẹ ít khi cha mẹ nhìn thấu được những hành vi sai trái <br />
của con trẻ để dạy dỗ, răn đe. Có nhiều bậc phụ huynh thương con đến <br />
độ sai lệch. Ở một khía cạnh khác, trẻ con hư là do chức năng giáo dục <br />
của gia đình đã bị “mất”. Chẳng phải ngẫu nhiên mà đa số trẻ phạm tội <br />
đều rơi vào các gia đình bất ổn. Một vấn đề đáng lưu tâm nữa là các bậc <br />
cha mẹ thiếu sự quan tâm hiểu biết về tâm lý giới tính tuổi học sinh. Đối <br />
với tuổi mới lớn (mà người ta thường hay còn gọi là thế hệ 9X, tuổi <br />
Teen) thì những biến đổi về thể chất và tinh thần diễn ra khá phức tạp, <br />
<br />
Hoàng Lê Phương Dung 12A1 5<br />
Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br />
<br />
<br />
chính trong giai đoạn này nhiều em đã bị dao động, mất phương hướng <br />
dẫn đến nguy cơ sai phạm trong hành vi cao. Một nguyên nhân khác cũng <br />
cần được xem xét đó là công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường ở các <br />
cấp học chưa được chú trọng thường xuyên. Đội ngũ giáo viên giảng dạy <br />
môn pháp luật còn thiếu và đa phần chưa được đào tạo đúng chuyên <br />
ngành. Chính vì vậy mà hệ quả là nhiều học sinh thiếu kiến thức pháp <br />
luật, hoặc hiểu lơ mơ dễn đến tình trạng phạm tội và mắc các tệ nạn xã <br />
hội ngày một gia tăng.<br />
2. Giải pháp<br />
Từ những thực tế trên đang đặt ra vấn đề cần phải quan tâm, đầu tư <br />
hơn nữa để nâng cao việc phổ biến giảng dạy pháp luật cho học sinh. <br />
Hơn ai hết, nhà trường phải thực sự coi các kiến thức pháp luật là một <br />
phần quan trọng cấu thành nhân cách hoàn chỉnh của học sinh, từ đó lựa <br />
chọn nội dung giảng dạy thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng <br />
giáo dục pháp luật trong nhà trường, giảm thiểu tình trạng học sinh phạm <br />
tội. Không nên chỉ biết đặt câu hỏi thi về pháp luật, mà hơn hết phải có <br />
biện pháp để phát huy nọi lực sự hiểu biết của học sinh qua những việc <br />
làm, những hành động chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật xãy ra trong cuộc <br />
sống, trong nhà trường để làm tấm gương cho các bạn khác học tập. Đây <br />
là một nhu cầu cấp thiết của giáo dục hiện nay. Cùng với sự phối hợp tốt <br />
giữa gia đình, nhà trường và xã hội, việc tổng hợp các biện pháp giáo dục <br />
về kinh tế, hành chính và pháp luật có vai trò to lớn đối với công tác phòng <br />
ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội và đẩy lùi có hiệu quả sự xâm nhập <br />
của các hành vi vi phạm pháp luật xãy ra trong cuộc sống hằng ngày. Đó <br />
cũng là những việc làm thiết thực góp phần vào sự thành công chung của <br />
công tác đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm trên phạm vi toàn <br />
quốc. Vì gia đình là tế bào của xã hội, xã hội trong sạch, bình yên chỉ khi <br />
từng gia đình không có người vi phạm pháp luật. Có như vậy xã hội mới <br />
phát triển, cuộc sống của mọi người dân mới được bình an, ấm no và <br />
hạnh phúc.<br />
C. Kết luận <br />
<br />
Để nâng cao ý thức pháp luật của thanh, thiếu niên cần đặt nhiệm vụ <br />
giáo dục ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên là nhiệm vụ hàng đầu, cấp <br />
bách. Đưa chương trình giáo dục pháp luật vào trong trường học, in ấn <br />
các loại tài liệu, văn bản pháp luật và phát cho thanh, thiếu niên, đặc biệt <br />
là các bộ luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của họ. Ngoài <br />
<br />
<br />
Hoàng Lê Phương Dung 12A1 6<br />
Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br />
<br />
<br />
ra, cần tổ chức các buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật, kỹ năng thực <br />
hành xã hội trên loa truyền thanh cơ sở; xây dựng chuyên mục pháp luật <br />
cho thanh niên, thiếu niên trên truyền hình; lồng ghép phổ biến, giáo dục <br />
pháp luật thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở, sân khấu hóa pháp luật… <br />
Từ chỗ có hiểu biết toàn diện về pháp luật kết hợp với thái độ đúng đắn <br />
đối với pháp luật mới có thể giúp cho thanh thiếu niên thực hiện pháp luật <br />
một cách nghiêm túc và tự nguyện, xứng đáng là đội ngũ tiên phong đi đầu <br />
trong việc thực hiện pháp luật. <br />
D. Tài liệu tham khảo <br />
<br />
1) http://luanvan.co/luanvan/thuctrangythucphapluatcuathanhthieu<br />
nienvietnamhiennay4362/<br />
<br />
2) http://tinhdoanquangbinh.vn/index.php/vi/news/PHAPLUAT/Nangcao<br />
ythucphapluatchothanhnienthieunien115/<br />
<br />
3) http://www.baomoi.com/Ythucchaphanhphapluatcuathehetre<br />
Thuctrangvanguyennhan/c/4963818.epi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hoàng Lê Phương Dung 12A1 7<br />