intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tiểu luận: Ý thức và hành vi chấp hành pháp luật của tuổi trẻ Việt Nam hiện nay

Chia sẻ: Hoàng Dung | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

664
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiện nay, tội phạm, tệ nạn xã hội liên quan an toàn giao thông, trộm cắp, ma tuý trong độ tuổi thanh niên có chiều hướng gia tăng. Nhiều thanh niên vừa là tội phạm, vừa là nạn nhân, tỷ lệ thanh niên, thiếu niên mắc các tệ nạn xã hội khá cao, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật có nhiều dấu hiệu phức tạp,... Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về thực trạng này, mời các bạn cùng tham khảo bài tiểu luận "Ý thức và hành vi chấp hành pháp luật của tuổi trẻ Việt Nam hiện nay" dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tiểu luận: Ý thức và hành vi chấp hành pháp luật của tuổi trẻ Việt Nam hiện nay

PHÒNG GDĐT HUYỆN PHÚ VANG<br /> TRƯỜNG THPT VINH XUÂN<br /> ­­­­­­­­­­<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BÀI TIỂU LUẬN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đề tài: “Ý thức và hành vi chấp hành pháp luật của <br /> tuổi trẻ Việt Nam hiện nay.”     <br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                   Học sinh: Hoàng Lê Phương Dung<br />             Lớp: 12A1<br />                                    Trường THPT Vinh Xuân<br /> Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Vinh Xuân, ngày 14 tháng 9 năm 2015<br /> <br /> <br /> A.  Mở đầu <br /> <br />      Hiện nay, tội phạm, tệ nạn xã hội liên quan an toàn giao thông, trộm <br /> cắp, ma tuý trong độ  tuổi thanh niên có chiều hướng gia tăng. Khoảng <br /> 70% số  người vi phạm trong độ  tuổi thanh niên. Nhiều thanh niên vừa là  <br /> tội phạm, vừa là nạn nhân. Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên mắc các tệ nạn xã <br /> hội khá cao; học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật có nhiều dấu hiệu phức  <br /> tạp. Bên cạnh đó, một bộ  phận thanh niên, thiếu niên có lối sống thực <br /> dụng, ý thức chấp hành pháp luật kém, dễ bị lôi kéo vào các hoạt động sai <br /> trái. Theo phân tích, một trong những nguyên nhân chủ  yếu dẫn đến tình <br /> trạng thanh niên, thiếu niên vi phạm pháp luật, tệ  nạn xã hội là do nhận <br /> thức pháp luật còn rất hạn chế, phần lớn không ý thức được mối nguy  <br /> hiểm và hậu quả hành vi phạm tội của mình.<br /> B. Nội dung<br /> <br />           1. Thực trạng và nguyên nhân<br />         a) Ý thức pháp luật của thanh, thiếu niên <br />          Bộ  phận thanh, thiếu niên là những người trong độ  tuổi từ  10 – 24 <br /> tuổi, đa phần đang học tập tại các bậc học khác nhau từ tiểu học đến đại <br /> học, vì vậy, trình độ  nhận thức và hiểu biết pháp luật có sự  khác biệt <br /> nhất định. Nhưng nhìn chung, sự  hiểu biết về  pháp luật của thanh, thiếu <br /> niên Việt Nam hiện nay còn có nhiều hạn chế. Đa phần không hiểu về <br /> những quyền và nghĩa vụ của bản thân cũng như người khác, không hiểu <br /> hết nội dung các quy định của pháp luật để  biết được rằng mình được <br /> làm gì, không được làm gì, phải làm như  thế nào… không biết về  những  <br /> điều luật, bộ luật có ảnh hưởng trực tiếp đến mình như luật dân sự, luật <br /> hình sự, luật lao động… Chỉ có một số ít người hiểu biết căn bản về pháp  <br /> luật, phần lớn trong số  đó là những sinh viên được đào tạo  ở  các trường  <br /> đại học, cao đẳng, đặc biệt là sinh viên các trường luật. <br /> <br /> <br /> <br /> Hoàng Lê Phương Dung 12A1 2<br /> Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br /> <br /> <br />      Theo tổng kết của các “Viện nghiên cứu thanh niên”, “Viện nghiên cứu <br /> khoa học pháp lí”, “Viện tâm lí và giáo dục pháp luật” đưa ra qua các cuộc <br /> khảo sát xã hội trong thanh, thiếu niên tại 1 số tỉnh thành, trường học cho  <br /> thấy: 49.2% số người được hỏi nói rằng không hề hiểu biết rõ pháp luật;  <br /> 71,5% ý thức pháp luật bình thường và chưa tốt; 20,2% trên 300 ý kiến <br /> của các em học sinh trung học phổ thông tại các tỉnh phía Nam không biết  <br /> gì về  luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ  em; 50% trên 300 ý kiến  <br /> không quan tâm gì đến đạo luật này, trong khi đây là 1 đạo luật có liên  <br /> quan mật thiết đến quyền và nghĩa vụ  của các em. Đây là những con số <br /> đáng phải suy ngẫm! Vì  thiếu hiểu biết về  pháp luật hoặc hiểu biết <br /> không đầy đủ, không đúng đắn nên số  lượng thanh thiếu niên vi phạm <br /> pháp luật rất lớn. Và theo thống kê của các cơ  quan tư  pháp, tỉ  lệ  thanh, <br /> thiếu niên phạm pháp chiếm khoảng 56% trong tổng số  các vụ  việc vi <br /> phạm pháp luật. Một vài ví dụ  về  thiếu tri thức pháp luật dẫn đến vi  <br /> phạm pháp luật: <br />        + Trương Văn Hưởng, 21 tuổi, trú  ở  tổ  52 phường Hương Sơn, TP  <br /> Thái Nguyên phải trả  giá tuổi trẻ  của mình bằng những năm tháng sống  <br /> trong trại giam. Năm 2009, Hưởng và Đỗ  Thùy T., sinh ngày 20/11/1994, <br /> trú ở phường Cam Giá, TP Thái Nguyên quen nhau trong dịp sinh nhật một  <br /> người bạn. Từ đó, hai người thường xuyên liên lạc, qua lại và đã quan hệ <br /> tình dục với nhau. Sau khi gia đình T. phát hiện được đã đưa cả hai người  <br /> đến Công an phường Trung Thành trình báo. Tại cơ  quan Công an, cả <br /> Hưởng và T. đều cho rằng hai người yêu nhau, tự nguyện đến với nhau và <br /> T. cũng tự  nguyện dâng hiến cho Hưởng nên không thể  quy cho Hưởng  <br /> tội giao cấu với trẻ  em.Nhưng trước các chứng cứ  và quy định của pháp  <br /> luật, cơ  quan điều tra Công an thành phố  Thái Nguyên đã khởi tố  vụ  án, <br /> khởi tố bị can đối với Trương Văn Hưởng về hành vi giao cấu với trẻ em.<br />      Qua ví dụ trên có thể thấy việc thiếu tri thức pháp luật không chỉ gây  <br /> hại cho bản thân, mà còn gây hại đến những người xung quanh! Nguyên  <br /> nhân chủ yếu của thiếu tri thức pháp luật là việc giáo dục pháp luật trong <br /> nhà trường chưa được quan tâm đúng mức, hình thức giáo dục còn khô <br /> khan, nặng về lí thuyết. Ở địa phương còn thiếu các tủ sách về pháp luật, <br /> rất ít hoặc hầu như  không có các chương trình tuyên truyền kiến thức  <br /> pháp luật cho thanh, thiếu niên. <br />         b) Thái độ, tình cảm của thanh thiếu niên với pháp luật<br />      Thanh, thiếu niên Việt Nam là một lực lượng đông đảo trong xã hội, có  <br /> vị  trí vai trò rất quan trọng trong đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây,  <br /> trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Niềm tin vào pháp luật của <br /> <br /> Hoàng Lê Phương Dung 12A1 3<br /> Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br /> <br /> <br /> thanh, thiếu niên là sự tin tưởng vào pháp luật, luôn tôn trọng các quy định <br /> của pháp luật. Có thể  nói niềm tin vào pháp luật là một thành tố  rất cơ <br /> bản, quan trọng cấu thành phẩm chất chính trị, phẩm chất trí tuệ, đạo <br /> đức, lối sống và năng lực công tác của lứa tuổi thanh, thiếu niên. Có niềm  <br /> tin vào pháp luật sẽ giúp thanh, thiếu niên luôn có được định hướng đúng <br /> đắn trong tư duy, nhận thức và hành động, biết xem xét đánh giá và giải  <br /> quyết vấn đề trong thực tiễn cuộc sống có hiệu quả. Có thể nói, nhìn vào <br /> thực trạng niềm tin pháp luật trong thanh, thiếu niên những năm qua và <br /> hiện nay, phần lớn thanh, thiếu niên đều có niềm tin vào pháp luật. Đó  <br /> chính là lòng tin vào công lí, lẽ công bằng và khả năng ổn định trật tự  xã <br /> hội được tạo lập nên bởi hệ thống pháp luật. Niềm tin vào pháp luật thể <br /> hiện ở sự tôn trọng, ủng hộ pháp luật, làm theo những điều pháp luật quy  <br /> định. Một số  ví dụ  về  thanh, thiếu niên có niềm tin vào pháp luật, luôn  <br /> tuân thủ  pháp luật, biến những quy định của pháp luật thành những hành  <br /> động cụ thể: <br />       + Sáng ngày 10/8/2006, thượng tá Nguyễn Văn Tươi ­ Phó Giám đốc <br /> Công an tỉnh Cà Mau ­ đã đến thăm hỏi và tặng 1.000.000 đồng cho em Lý <br /> Văn Của ­ học sinh Trường THPT bán công Cà Mau ­ vì đã có hành động <br /> dũng cảm bắt cướp. Khoảng 20 giờ 30 ngày 9/8, chị  Huỳnh Kim Sao ­  ở <br /> thị trấn Thới Bình (huyện Thới Bình) bị cướp dây chuyền vàng 18K. Nghe <br /> tiếng   kêu   cứu,   em   Lý   Văn   Của   cùng   bạn   học   là   Phạm   Văn   Lợi,   Lê <br /> Nguyễn Trường Giang, Nguyễn Xuân Sơn truy đuổi. Tên cướp chống trả,  <br /> dùng dao đâm Lý Văn Của trọng thương, nhưng 3 học sinh còn lại đã dũng <br /> cảm xông vào bắt và giao tên cướp cho Công an phường 5, TP.Cà Mau.<br />      Ngoài ra còn có những hành động như  tuân thủ  luật lệ giao thông khi  <br /> tham gia giao thông, tham gia bầu cử đúng quy định của pháp luật thể hiện <br /> niềm tin vào pháp luật, tin vào lẽ  công bằng, không chỉ  chấp hành đúng <br /> pháp luật mà còn tham gia chống lại những hành vi vi phạm pháp luật  ở <br /> nơi mình cư  trú. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ  phận thanh, thiếu niên  <br /> thiếu niềm tin vào pháp luật, cho rằng pháp luật chỉ  là công cụ  phục vụ <br /> cho “một số  người”, pháp luật không đem lại công lí, công bằng cho xã <br /> hội.Từ đó họ nảy sinh tâm lý coi thường, chống đối pháp luật. Hệ quả là  <br /> vô số  những hành vi chống người thi hành công vụ, hối lộ  cảnh sát giao  <br /> thông, nặng hơn nữa là giết người, cướp của… trong thời gian qua đã <br /> xuất hiện liên tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Những hành <br /> động coi thường tính nghiêm minh của pháp luật này đã bị các cơ quan có <br /> thẩm quyền xử lý, giữ vững sự  công bằng cho pháp luật, đồng thời cũng <br /> có tính cảnh cáo, răn đe với những đối tượng khác. Ví dụ cụ thể:<br /> <br /> <br /> Hoàng Lê Phương Dung 12A1 4<br /> Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br /> <br /> <br />      + Khoảng gần 1 giờ sáng ngày 7/10/2011, Tổ công tác Đại đội 5, Trung <br /> đoàn CSCĐ thuộc Công an TP Hà Nội do Đại úy Nguyễn Văn Biên phụ <br /> trách, làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường Hàng Bạc đã phát hiện <br /> một  nam  thanh niên  đi  trên  xe LX không biển kiểm soát.  Người   điều <br /> khiển là Lê Việt Đức. Qua kiểm tra tổ công tác còn phát hiện trong cốp xe <br /> của thanh niên này có gói ma túy tổng hợp. Bị  yêu cầu về  trụ  sở  CA  <br /> phường   Hàng   Bạc   để   giải   quyết,   Đức   đã   nhanh   nhảu   móc   túi   lấy <br /> 5.450.000đ đưa các chiến sĩ trong tổ công tác để  xin được “bỏ  qua”. Tuy  <br /> nhiên Đức đã bị các chiến sĩ lập biên bản vì hành vi trên.<br />      Ở độ tuổi thanh, thiếu niên nhiều bạn thích thể hiện cái tôi của mình. <br /> Vì thế  có rất nhiều quy định của pháp luật bị  lứa tuổi này cho là gò bó, <br /> phức tạp và cổ  hủ  như: đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, đi đúng tốc độ <br /> quy định, không tham gia giao thông khi vừa sử  dụng đồ  uống có cồn…  <br /> Cùng với những hiểu biết kém về  pháp luật, họ  có những cái nhìn lệch  <br /> lạc về  pháp luật, coi thường và chống đối pháp luật,thậm chí còn cười <br /> cợt,chế nhạo, khinh thường những ai tuân thủ pháp luật. Những hành vi vi <br /> phạm pháp luật đã không chỉ  đơn giản là trộm cắp, đua xe… mà càng <br /> ngày càng dã man, táo tợn, đó là giết người cướp của, bắt cóc, hãm hiếp <br /> rồi giết… khó có thể  tưởng tượng được những con người trẻ  tuổi, mới  <br /> bước vào cuộc đời lại có những hành vi mất nhân tính như  thế. Nó gây <br /> căm phẫn cho dư luận và đặt câu hỏi lớn cho gia đình, nhà trường, xã hội! <br />         c) Nguyên nhân<br />       Vậy thanh, thiếu niên phạm tội do đâu? Trách nhiệm không thể  quy  <br /> kết cho riêng một ai­nhà trường hoặc gia đình, bởi vì thực tế vẫn đang tồn <br /> tại những nguyên nhân chưa có hồi kết... Trước thực trạng thanh thiếu  <br /> niên­học sinh phạm tội đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay có thể <br /> thấy,   nguyên  nhân   trước   hết  là   do  ý   thức   phấn  đấu,   tự   rèn  luyện,   tu <br /> dưỡng của các cá nhân còn quá yếu hoặc hoàn cảnh khách quan đưa đến  <br /> như bị bạn bè lôi kéo, rũ rê đến với con đường phạm tội. Nguyên nhân thứ <br /> hai có thể  kể  đến việc thanh –thiếu niên­ học sinh phạm tội đó là do lỗi <br /> của các bậc cha, mẹ  ít khi cha mẹ  nhìn thấu được những hành vi sai trái <br /> của con trẻ  để  dạy dỗ, răn đe. Có nhiều bậc phụ  huynh thương con đến <br /> độ  sai lệch.  Ở  một khía cạnh khác, trẻ  con hư  là do chức năng giáo dục <br /> của gia đình đã bị  “mất”. Chẳng phải ngẫu nhiên mà đa số  trẻ  phạm tội  <br /> đều rơi vào các gia đình bất ổn. Một vấn đề đáng lưu tâm nữa là các bậc <br /> cha mẹ thiếu sự quan tâm hiểu biết về tâm lý giới tính tuổi học sinh. Đối  <br /> với tuổi mới lớn (mà người ta thường hay còn gọi là thế  hệ  9X, tuổi <br /> Teen) thì những biến đổi về  thể  chất và tinh thần diễn ra khá phức tạp, <br /> <br /> Hoàng Lê Phương Dung 12A1 5<br /> Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br /> <br /> <br /> chính trong giai đoạn này nhiều em đã bị  dao động, mất phương hướng  <br /> dẫn đến nguy cơ sai phạm trong hành vi cao. Một nguyên nhân khác cũng <br /> cần được xem xét đó là công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường ở các <br /> cấp học chưa được chú trọng thường xuyên. Đội ngũ giáo viên giảng dạy <br /> môn  pháp luật   còn thiếu  và đa  phần chưa   được   đào  tạo  đúng chuyên <br /> ngành. Chính vì vậy mà hệ  quả  là nhiều học sinh thiếu kiến thức pháp <br /> luật, hoặc hiểu lơ mơ dễn đến tình trạng phạm tội và mắc các tệ nạn xã <br /> hội ngày một gia tăng.<br />           2. Giải pháp<br />      Từ những thực tế trên đang đặt ra vấn đề  cần phải quan tâm, đầu tư <br /> hơn nữa để  nâng cao việc phổ  biến giảng dạy pháp luật cho học sinh.  <br /> Hơn ai hết, nhà trường phải thực sự  coi các kiến thức pháp luật là một  <br /> phần quan trọng cấu thành nhân cách hoàn chỉnh của học sinh, từ đó lựa  <br /> chọn nội dung giảng dạy thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng <br /> giáo dục pháp luật trong nhà trường, giảm thiểu tình trạng học sinh phạm <br /> tội. Không nên chỉ biết đặt câu hỏi thi về  pháp luật, mà hơn hết phải có <br /> biện pháp để phát huy nọi lực sự hiểu biết của học sinh qua những việc  <br /> làm, những hành động chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật xãy ra trong cuộc <br /> sống, trong nhà trường để làm tấm gương cho các bạn khác học tập. Đây <br /> là một nhu cầu cấp thiết của giáo dục hiện nay. Cùng với sự phối hợp tốt <br /> giữa gia đình, nhà trường và xã hội, việc tổng hợp các biện pháp giáo dục  <br /> về kinh tế, hành chính và pháp luật có vai trò to lớn đối với công tác phòng <br /> ngừa, ngăn chặn các tệ  nạn xã hội và đẩy lùi có hiệu quả  sự  xâm nhập <br /> của các hành vi vi phạm pháp luật xãy ra trong cuộc sống hằng ngày. Đó  <br /> cũng là những việc làm thiết thực góp phần vào sự  thành công chung của <br /> công tác đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm trên phạm vi toàn <br /> quốc. Vì gia đình là tế bào của xã hội, xã hội trong sạch, bình yên chỉ khi  <br /> từng gia đình không có người vi phạm pháp luật. Có như  vậy xã hội mới  <br /> phát triển, cuộc sống của mọi người dân mới được bình an,  ấm no và <br /> hạnh phúc.<br /> C. Kết luận <br /> <br />      Để nâng cao ý thức pháp luật của thanh, thiếu niên cần đặt nhiệm vụ <br /> giáo dục ý thức pháp luật cho thanh, thiếu niên là nhiệm vụ hàng đầu, cấp  <br /> bách. Đưa chương trình giáo dục pháp luật vào trong trường học, in  ấn  <br /> các loại tài liệu, văn bản pháp luật và phát cho thanh, thiếu niên, đặc biệt <br /> là các bộ luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của họ. Ngoài <br /> <br /> <br /> Hoàng Lê Phương Dung 12A1 6<br /> Tiểu luận môn Giáo dục công dân trường THPT Vinh Xuân<br /> <br /> <br /> ra, cần tổ  chức các buổi tuyên truyền kiến thức pháp luật, kỹ  năng thực  <br /> hành xã hội trên loa truyền thanh cơ  sở; xây dựng chuyên mục pháp luật  <br /> cho thanh niên, thiếu niên trên truyền hình; lồng ghép phổ  biến, giáo dục <br /> pháp luật thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở, sân khấu hóa pháp luật… <br /> Từ chỗ có hiểu biết toàn diện về pháp luật kết hợp với thái độ đúng đắn <br /> đối với pháp luật mới có thể giúp cho thanh thiếu niên thực hiện pháp luật <br /> một cách nghiêm túc và tự nguyện, xứng đáng là đội ngũ tiên phong đi đầu  <br /> trong việc thực hiện pháp luật. <br /> D. Tài liệu tham khảo <br /> <br /> 1)  http://luanvan.co/luan­van/thuc­trang­y­thuc­phap­luat­cua­thanh­thieu­<br /> nien­viet­nam­hien­nay­4362/<br /> <br />  2) http://tinhdoanquangbinh.vn/index.php/vi/news/PHAP­LUAT/Nang­cao­<br /> y­thuc­phap­luat­cho­thanh­nien­thieu­nien­115/<br /> <br /> 3) http://www.baomoi.com/Y­thuc­chap­hanh­phap­luat­cua­the­he­tre­<br /> Thuc­trang­va­nguyen­nhan/c/4963818.epi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hoàng Lê Phương Dung 12A1 7<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2