intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài TLV: Luyện tập miêu tả đồ vật (Tuần 15) - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

268
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Luyện tập miêu tả đồ vật học sinh có thể hiểu tác dụng của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, xen tả giữa lời tả với lời kể. Biết lập dàn ý tả một đồ vật theo yêu cầu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài TLV: Luyện tập miêu tả đồ vật (Tuần 15) - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I. Mục tiêu: • Phân tích cấu tạo của một bài văn miêu tả đồ vật ( mở bài, thân bài, kết bài và trình tự miêu tả ). • Hiểu tác dụng của quan sát trong việc miêu tả nh ững chi ti ết c ủa bài văn, xen tả giữa lời tả với lời kể. • Biết lập dàn ý tả một đồ vật theo yêu cầu. II. Đồ dùng dạy học: • Giấy to và bút dạ. • Phiếu kẻ sẵn nội dung : Trình tự miêu tả chiếc xe đạp của chú Tư. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định. - HS Hát. 2.Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS trả lời câu hỏi. - 2 HS trả lời câu hỏi. + Thế nào là miêu tả? + Nêu cấu tạo bài văn miêu tả.
  2. - Gọi HS đọc phần mở bài, kết bài cho - 2 HS đứng tại chỗ đọc. đoạn thân bài tả cái trống. - Nhận xét câu trả lời, đoạn văn và cho điểm HS. 2. Dạy – học bài mới. a) Giới thiệu bài - Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập về - Lắng nghe. văn miêu tả: cấu tạo bài văn, vai trò của việc quan sát và lập dàn ý cho bài văn miêu tả đồ vật. b) Hướng dẫn làm bài tập. Bài 1 - 2 HS đọc thành tiếng. - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung và - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và trả lời yêu cầu. câu hỏi. - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp và trả lời câu hỏi : + Mở bài : Trong làng tôi hầu như ai 1a) cũng biết …đến chiếc xe đạp của chú . - Tìm phần mở bài , thân bài, kết bài trong + Thân bài: ở xóm vườn, có một chiếc xe bài văn Chiếc xe đạp của chú Tư . đạp …đến Nó đá đó . + Kết bài : Đám con nít cười rộ, còn chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình . + Mở bài giới thiệu về chiếc xe đạp của chú Tư.
  3. + Phần mở bài, thân bài, kết bài trong đoặn + Thân bài : Tả chiếc xe đạp và tình văn trên có tác dụng gì ? cảm của chú Tư đối với chiếc xe . + Kết bài : Nói lên niềm vui của đám con nít với chú Tư bên chiếc xe . + Mở bài theo cách trực tiếp, kết bài tự nhiên. + Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng : + Mơ bài, kết bài theo cách nào ?  Mắt nhìn : Xe màu vàng, hai cái vành + Tác giả quan sát chiếc xe đạp bằng giác láng bóng. Giữa tay cầm là hai con quan nào ? bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi chú cắm cả một cành hoa .  Tai nghe : Khi ngừng đạp, xe ro ro thật êm tai - Phát phiếu cho từng cặp và yêu cầu làm - Trao đổi, viết các câu văn thích hợp câu b) d) vào phiếu . vào phiếu . - Nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng Các nhóm khác nhận xét bổ sung . - Nhận xét bổ sung . - Nhận xét, kết luận lời giải đúng . 1b) Ở phần thân bài, chiếc xe đạp được - Đọc lại phiếu . miêu tả theo trình tự : + Tả bao quát chiếc xe . - Xe đẹp nhất, không có chiếc xe nào sánh bằng.
  4. + Tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật . - Xe màu vàng hai cái vành láng coóng, khi ngừng đạp xe ro ro thật êm tai . - Giữa tay cầm có gắn hai con bướm bằng thiếc với cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi là một cành hoa . - Bao giờ dùng xe, chú cũng rút giẻ dưới + Nói về tình cảm của chú Tư với chiếc xe yên, lau, phủi sạch sẽ . . - Chú âu yếm gọi chiếc xe là con ngựa sắt, dặn bọn trẻ đừng đụng vào con ngựa sắt. 1c) Những lời kể chuyện xen lẫn lời miêu tả trong bài văn. Chú gắn hai con bướm bằng thiếc với hai cánh vàng lấm tấm đỏ, có khi chú cắm cả một cành hoa. Bao giờ dùng xe, chú cũng rút cái dẻ dưới yên, lau, phủi sạch sẽ. Chú âu yếm gọi chiếc xe của mình là con ngựa sắt. Chú dặn bạn nhỏ: “ Coi thì coi, đừng đụng vào con ngựa của tao nghe bây”. Chú thì hãnh diện với chiếc xe của mình – Những lời kể xen lẫn lời miêu tả nói lên tình cảm của chú Tư với chiếc xe đạp: Chú yêu quí chiếc xe, rất hãnh diện vì nó. Bài 2
  5. - Gọi HS đọc yêu cầu. GV viết đề bài lên - 1 HS đọc thành tiếng. bảng. - Lắng nghe - Gợi ý: + Lập dàn ý tả chiếc áo mà em đang mặc hôm nay chứ không phải cái mà em thích . + Dựa vào các bài văn : Chiếc cối tân , chiếc xe đạp của chú Tư …để lập dàn ý . - Tự làm bài - Yêu cầu HS tự làm bài . GV đi giúp đỡ những HS gặp khó khăn . - 5 HS đọc bài làm. - Gọi HS đọc bài của mình. GV ghi nhanh các ý chính lên bảng để có một dàn ý hoàn chỉnh dưới hình thức câu hỏi để HS tự lựa chọn câu trả lời cho đúng với chiếc áo đang mặc . a) Mở bài : Giới thiệu chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay : là một chiếc áo sơ mi đã cũ hay mới , mặc đã bao lâu ? b) Thân bài : - Tả bao quát chiếc áo ( dáng , kiểu , rộng, hẹp, vải, màu …) + Áo màu gì ? + Chất vải gì ? Chất vải ấy thế nào ? + Dáng áo trông ra sao ( rộng , hẹp , bó …)? - Tả từng bộ phận ( thân áo, tay áo, nẹp,
  6. khuy áo …) + Thân áo liền hay xẻ tà ? + Cổ mềm hay cứng, hình gì ? + Túi áo có nắp hay không ? hình gì ? + Hàng khuy màu gì ? Đơm bằng loại chỉ nào? c) Kết bài : - Tình cảm của em với chiếc áo : + Em thể hiện tình cảm thế nào với chiếc - Đọc bổ sung vào dàn ý của mình những áo của mình ? chi tiết còn thiếu và phù hợp thực tế + Em có cảm giác gì mỗi lần mặc áo ? + Chúng ta cần quan sát bằng nhiều giác - Gọi HS đọc dàn ý . quan : mắt, tai, cảm nhận . + Khi tả đồ vật, ta cần lưu ý kết hợp - Hỏi + Để quan sát kĩ đồ vật sẽ tả chúng với lời kể tình cảm với con người nói ta cần quan sát bằng giác quan nào ? về đồ vật ấy. + Khi tả đồ vật ta cần lưu ý điều gì ? - HS trả lời. 4. Củng cố, dặn dò - Hỏi + Thế nào là miêu tả ? + Muốn có một bài văn miêu tả chi tiết hay, cần lưu ý điều gì ? - Cả lớp. - Dặn HS về nhà hoàn thành bài tập 2 hoặc
  7. viết thành bài văn miêu tả và tiết sau mang 1 đồ chơi mà em thích đến lớp . - Chuẩn bị bài Quan sát đồ vật. - Nhận xét tiết học .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0