intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài viết dự thi: Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học

Chia sẻ: Hoangluyen Hoangluyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

200
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dự thi "Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học" dưới đây. Nội dung bài thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Vấn đề Trung Quốc đặt giàn khoan xâm lấn biển đảo Việt Nam. Sản phẩm đạt giải 3 quốc gia.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài viết dự thi: Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học

Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BÀI VIẾT DỰ THI<br /> CUỘC THI VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC <br /> VẤN ĐỀ THỰC TIỄN DÀNH CHO<br />  HỌC SINH TRUNG HỌC<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Địa chỉ: KP2 – Phường Ba Đồn – TX Ba Đồn – Quảng Bình<br /> Điện thoại: 0523512462 hoặc 052 3514658<br /> Email:http: http://thpt­so1quangtrach­quangbinh.edu.vn<br /> <br /> Thông tin về thí sinh (hoặc nhóm không quá hai thí sinh):<br /> 1. Họ và tên: Nguyễn Thị Trang<br />               Ngày sinh: 27­11­1998       Lớp: 11A1<br /> 2. Họ và tên: Nguyễn Văn Thương<br />              Ngày sinh: 01­12­1998        Lớp: 11A6<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 1. TÊN TÌNH HUỐNG<br /> “TRUNG QUỐC ĐẶT GIÀN KHOAN TRÁI PHÉP SÂU VÀO VÙNG THỀM  <br /> LỤC ĐỊA CỦA VIỆT NAM”<br /> Từ ngày 1 tháng 5 năm 2014, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan <br /> nước sâu (giàn khoan Hải Dương 981) cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và <br /> máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị <br /> trí nằm sâu trên 80 hải lý trong Thềm lục địa và vùng Đặc quyền Kinh tế  của  <br /> Việt Nam theo Công  ước Liên Hợp Quốc về  Luật Biển 1982.  Các tàu hộ  tống <br /> bảo vệ  giàn khoan của Trung Quốc còn hung hăng bắn vòi nước có cường độ <br /> mạnh và đâm húc thẳng vào các tàu  Cảnh sát biển của Việt Nam, gây hư  hại <br /> nhiều tàu và làm nhiều người bị  thương. Bên cạnh đó,  Trung Quốc còn dùng <br /> hàng chục máy bay quần trên không phận thuộc lãnh hải Việt  Nam để uy hiếp <br /> Cảnh sát biển Việt Nam.<br /> Trước hành động ngang ngược của Trung Quốc, ngày 7 tháng 5 năm 2014 <br /> Chính quyền nhà nước Việt Nam đã tổ  chức họp báo nhằm tố  cáo  hành động  <br /> của Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép, xâm phạm chủ  quyền lãnh hải Việt <br /> Nam. Bất chấp thiện chí của Việt Nam và Pháp luật Quốc tế, phía Trung Quốc  <br /> đã tố ngược lại Việt Nam dùng tàu Cảnh sát biển đâm, va vào tàu bảo vệ  giàn  <br /> khoan   (Hải   Dương   981)   của   Trung   Quốc,   và   lên   tiếng   đe   dọa   dùng   vũ   lực  <br /> và“dạy cho Việt Nam một bài học”…<br /> Rõ ràng, hành động trên của Trung Quốc không những xâm phạm chủ <br /> quyền lãnh hải   của Việt Nam mà còn vi phạm Luật pháp Quốc tế  và những <br /> Cam kết của Trung Quốc đối với khối ASEAN. <br /> Hành động đó của Trung Quốc, đã thôi thúc chúng em có những suy nghĩ  <br /> và hành động để  khẳng định chủ  quyền và bảo vệ  lãnh thổ  biển đảo thiêng <br /> liêng của Tổ Quốc, xứng đáng với những gì cha ông ta đã dày công gây dựng.<br /> <br /> 2. MỤC TIÊU GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG<br /> Lãnh thổ quốc gia, dân cư và Nhà nước có chủ quyền là 3 yếu tố cơ bản  <br /> cấu thành một quốc gia, trong đó lãnh thổ là vấn đề  quan trọng hàng đầu. Lãnh  <br /> thổ  quốc gia xuất hiện cùng với sự  ra đời của Nhà nước và được xác định bởi  <br /> đường biên rõ ràng. Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ  là vấn đề  thiêng liêng đối <br /> với mỗi quốc gia dân tộc, đặc biệt là Việt Nam   “Dựng nước đi đôi với giữ  <br /> nước”. Mỗi người dân Việt Nam đều ghi nhớ lời dặn của Bác Hồ kính yêu:<br /> “ Các vua Hùng đã có công dựng nước,<br /> Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”<br /> <br /> <br /> 2<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa <br /> Việt Nam:  Xây dựng thành công Chủ  nghĩa xã hội và bảo vệ  vững chắc Tổ <br /> quốc Việt Nam XHCN là hai nhiệm vụ  chiến lược của cách mạng Việt Nam.  <br /> Bảo vệ  vững chắc chủ  quyền biển, đảo là trách nhiệm thiêng liêng không chỉ <br /> đối với lịch sử  dân tộc, mà còn là nhân tố  quan trọng bảo đảm cho dân tộc và  <br /> đất nước ta phát triển bền vững. Đó là ý chí quyết tâm sắt đá không gì lay  <br /> chuyển nổi của dân tộc Việt Nam. Quan điểm tư tưởng đó được thể hiện trong  <br /> các Nghị quyết của Đảng, tập trung chủ yếu  ở Nghị quyết về Chiến lược bảo  <br /> vệ Tổ quốc và Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.<br /> Trung Quốc là một nước lớn, nền kinh tế đứng thứ hai thế giới hiện nay,  <br /> nhưng Trung Quốc luôn có tham vọng bá quyền xâm lược đất nước Việt Nam. <br /> Từ thực tế lịch sử cho thấy: dân tộc Việt Nam ở mọi thời đại đều quật cường  <br /> bất khuất, quyết tâm chống lại các thế  lực  xâm lược từ  phương Bắc để  giữ <br /> vững bờ  cõi biên cương, duy trì nền độc lập tự  chủ  bảo vệ  truyền thống văn <br /> hóa và lãnh thổ nước nhà.<br /> Chúng em là thế hệ trẻ, đang ngồi trên ghế nhà trường, vô cùng bất bình <br /> và căm phẫn trước hành động ngang ngược của Trung Quốc, hành động đó đã <br /> làm rạn nứt mối quan hệ  truyền thống tốt đẹp của Việt Nam và Trung Quốc  <br /> được  lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước xác định trong  16 chữ vàng "Ổn <br /> định lâu dài, hướng tới tương lai, láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện"  và   “4 <br /> tốt”: "Láng giềng tốt, Bạn bè tốt, Đồng chí tốt, Đối tác tốt". Nghiêm trọng hơn <br /> là đã xâm phạm đến chủ  quyền và lãnh thổ  của Việt Nam. Vì vậy, chúng em  <br /> muốn lên tiếng và có những hành động cụ  thể  xứng đáng với truyền thống và <br /> công lao to lớn của cha ông, xứng đáng là thế hệ trẻ của nước Cộng hòa xã hội  <br /> chủ  nghĩa Việt Nam, của học sinh trường THPT Lương Thế  Vinh mang tên <br /> danh nhân văn hóa đất Việt.<br /> <br /> 3. TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC GIẢI QUYẾT  <br /> TÌNH HUỐNG<br /> Sử dụng các phương pháp chính:<br /> Phương pháp thu thập thông tin, số liệu, thống kê.<br /> Phương pháp điều tra thực địa.<br /> Phương pháp phân tích, tổng hợp, đánh giá tình hình, sự kiện.<br /> Phương pháp tham khảo ý kiến các chuyên gia, các thầy cô giáo.<br /> Tìm kiếm nguồn thông tin, tư liệu từ Internet, báo chí, thư viện.<br /> <br /> 4. GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG.<br /> Vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết tình huống, ta có:<br /> Môn Lịch sử: Những bằng chứng lịch sử chứng minh chủ quyền lãnh thổ <br /> quốc gia (bao gồm cả chủ quyền biển  đảo (Lịch sử  khối 10 ban cơ  bản ở các  <br /> bài 14, 15,17). Cùng những hiểu biết về truyền thống lịch sử của bản thân.<br /> <br /> <br /> 3<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> Môn Địa lý: Đặc điểm địa lý lãnh thổ, chủ quyền biển đảo Việt Nam và <br /> những tiềm năng lớn.<br /> Môn Văn học:  Những bài thơ, áng văn của cha ông ta khẳng định chủ <br /> quyền lãnh thổ quốc gia (Ngữ văn lớp 7(cơ bản), bài 5 “Nam quốc sơn hà”; Ngữ <br /> văn 10 (cơ bản), bài “Đại cáo bình Ngô”)<br /> Môn GDCD: Tính chính nghĩa của Luật pháp nước cộng hòa XHCN Việt  <br /> Nam và Luật pháp Quốc tế. Tuyên truyền những thông tin, bằng chứng về chủ <br /> quyền lãnh thổ và hướng giải quyết khi có tình huống tương tự xảy ra (GDCD  <br /> lớp 10 Bài 14:  Công dân với sự nghiệp  bảo vệ Tổ quốc...).<br /> Âm nhạc ­ nghệ thuật: Sử dụng các bài hát về biển đảo Việt Nam.<br /> <br /> 5. THUYẾT MINH TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG.<br /> a. Thực trạng:<br /> Việt Nam và Trung Quốc là hai nước có mối quan hệ  “núi liền núi, sông <br /> liền sông”, có đường biên giới trên đất liền và trên biển… Trải qua nhiều triều  <br /> đại phong kiến từ  thời Tần, Hán đến thời Minh, Thanh và cho đến thời hiện <br /> đại, các chính quyền Trung Quốc có truyền thống gây hấn, can thiệp và xâm  <br /> lược với Việt Nam.   Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, với tham vọng độc  <br /> chiếm Biển Đông, biến tuyên bố đường biên giới “lưỡi bò” trên biển thành hiện  <br /> thực, Trung Quốc không ít lần có những hành động ngang ngược,  ảnh hưởng  <br /> đến môi trường hòa bình, gây mất an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trên <br /> Biển Đông, trong khu vực và trên thế giới.<br />  Đặc biệt từ  ngày 1/5/2014, Trung Quốc bất chấp Luật pháp và thông lệ <br /> Quốc tế, đơn phương đưa, hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981   tại toạ <br /> độ  15 độ  29’58” vĩ Bắc ­ 111 độ  12’06” kinh Đông, phía Nam đảo Tri Tôn, sâu <br /> vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý,  <br /> cách bờ  biển Việt Nam 130 hải lý. Vị  trí này nằm hoàn toàn trong vùng đặc <br /> quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> Vị  trí Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 nằm sâu trong thềm lục địa Việt  <br /> Nam<br /> <br /> Rõ ràng, hành động trên vi phạm nghiêm trọng chủ  quyền, quyền chủ <br /> quyền, quyền tài phán của Việt Nam, trực tiếp đe dọa độc lập, thống nhất, toàn  <br /> vẹn lãnh thổ  Việt Nam, cũng như  an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, môi <br /> trường hòa bình trong khu vực và trên thế giới. <br /> <br /> b. Khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia Việt Nam, chủ quyền biển đảo  <br /> bằng những bằng chứng lịch sử, địa lý và pháp luật.<br />  Nói về chủ quyền biển đảo, khi giải thích về tên gọi biển Đông của Việt <br /> Nam, GS Nguyễn Quang Ngọc cho hay: “Tên gọi Biển Đông của Việt Nam xuất  <br /> hiện từ thời kỳ đầu dựng nước, gắn liền với phạm vi đường bờ biển phía Đông  <br /> của các quốc gia cổ  đại đầu tiên và có xu hướng được tích hợp dần vào dòng  <br /> chảy chủ đạo của lịch sử với công cuộc Nam tiến được mở đầu vào năm 1069,  <br /> được căn bản hoàn thành vào năm 1757 và được quy về  một mối, thống nhất,  <br /> ổn định, đầy đủ và trọn vẹn với sự ra đời của vương triều Nguyễn vào đầu thế  <br /> kỷ  XIX.... tên gọi biển Đông là thành quả  của công cuộc dựng nước và giữ  <br /> nước hàng nghìn năm của Việt Nam, chắc hẳn sẽ  không có sự  thay đổi dù chỉ  <br /> trong quan niệm”.<br /> Quá trình Nam tiến kéo dài gần 700 năm, nâng diện tích lãnh thổ  từ  ban <br /> đầu độc lập đến khi hoàn thành lên 3 lần, về cơ bản được hình thành và tồn tại <br /> như hiện nay.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lãnh thổ quốc gia Việt Nam 5<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br />  hiện nay<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Trong các cuộc kháng chiến chống các triều đại xâm lược của phong kiến <br /> Trung Quốc, cha ông ta đã nhiều lần khẳng định chủ  quyền của nước ta, tiêu <br /> biểu là Bài thơ  thần của Lý Thường Kiệt tuyên bố  chủ  quyền với quân xâm  <br /> lược Tống, đây được xem như  là Bản Tuyên Ngôn độc lập đầu tiên của nước <br /> Việt Nam.<br /> Nam quốc sơn hà<br /> (Lý Thường Kiệt)<br /> Nam quốc sơn hà Nam đế cư,<br /> Tiệt nhiên phân định tại Thiên thư.<br /> Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,<br /> Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.<br /> Tinh thần đó cũng được thể hiện trong bài Đại cáo bình Ngô của Nguyễn <br /> Trãi trong cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược.<br /> Đại cáo bình Ngô<br /> (Nguyễn Trãi)<br /> ... Như nước Đại Việt ta từ trước, <br />                  Vốn xưng nền văn hiến đã lâu.<br /> Núi sông bờ cỏi đã chia, <br />        Phong tục Bắc Nam cũng khác.<br />        Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập, <br />        Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương…<br /> <br /> Qua các cuộc kháng chiến chống Pháp (1858­1954), chống Mĩ (1954­1975), Đấu  <br /> tranh bảo vệ  tổ  quốc (1975 ­ 1979) cha ông ta đã chiến đấu kiên cường, anh <br /> dũng để bảo vệ lãnh thổ chủ quyền quốc gia Việt Nam như hiện nay.<br /> Xét về mặt luật pháp:<br /> Theo Công  ước luật Biển năm 1982, quốc gia ven biển có các vùng biển  <br /> là nội thủy, lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế  và thềm lục địa. Mặt khác: Luật <br /> biên giới quốc gia của nước Cộng hoà xã hội chủ  nghĩa Việt Nam (năm 2003) <br /> quy định biên giới quốc gia như sau: Biên giới quốc gia của nước Cộng hoà xã  <br /> hội chủ nghĩa Việt Nam là đường và mặt thẳng đứng theo đường đó để xác định  <br /> giới hạn lãnh thổ đất liền, các đảo, các quần đảo trong đó có quần đảo Hoàng  <br /> Sa và Trường Sa, vùng biển, lòng đất, vùng trời của nước Cộng hoà xã hội chủ  <br /> nghĩa Việt Nam.<br /> <br /> <br /> <br /> 6<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br />  Điều 1 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa  <br /> Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ,  <br /> bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời”.<br /> <br /> Theo đó chủ quyền lãnh thổ quốc gia được thể qua sơ đồ sau:<br /> <br /> Lãnh thổ quốc gia <br /> Việt Nam gồm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Vùng đất Vùng trời Vùng biển Các hải đảo<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Vùng   Vùng   Vùng lãnh   Vùng ngoài   Vùng nội  <br /> đất   lòng   hải lãnh hải thủy<br /> liền đất<br /> <br /> <br /> Vùng tiếp giáp   Vùng đặc   Vùng thềm  <br /> lãnh hải quyền kinh tế lục địa<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đó là những bằng chứng chứng minh chủ  quyền lãnh thổ  quốc gia Việt <br /> Nam và đó là chủ quyền bất khả xâm phạm.<br /> <br /> c. Từ chủ quyền biển đảo nước Việt Nam, vạch trần hành động xâm phạm  <br /> chủ quyền biển đảo của Trung Quốc.<br /> Từ  kiến thức địa lý <br /> cho thấy: nước ta giáp với <br /> biển Đông ở hai phía Đông <br /> và Nam.   Vùng   biển <br /> Việt Nam là   một   phần <br /> biển Đông, với bờ biển dài <br /> 3.260km,   từ   Quảng   Ninh <br /> đến Kiên Giang. Như  vậy, <br /> cứ  l00 km2 thì có l km bờ <br /> biển   (trung   bình   của   thế <br /> giới   là   600km2 đất <br /> <br /> 7<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Biển đảo Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> liền/1km   bờ   biển).   Trong <br /> đó   có   2   quần   đảo   Hoàng <br /> Sa,   Trường   Sa   và   2.577 <br /> đảo   lớn,   nhỏ,   gần   và   xa <br /> bờ, hợp thành phòng tuyến <br /> bảo vệ, kiểm soát và làm <br /> chủ   vùng   biển.  Với   vị   trí <br /> chiến lược quan trọng, tài <br /> nguyên   hết   sức   to   lớn, <br /> biển đảo  ảnh hưởng trực <br /> tiếp   đến   sự   nghiệp   xây <br /> dựng, phát triển và bảo vệ <br /> nền độc lập dân tộc hiện <br /> nay. <br /> <br /> <br /> <br /> Đầu   triều   Nguyễn, <br /> chủ   quyền   biển   đảo   Việt <br /> Nam   được   khẳng   định   rõ <br /> hơn. Tấm bản đồ này do<br />  J. L. Taberd vẽ  năm 1838, <br /> trên   đó   chú   thích   rõ   quần <br /> đảo   ở   vị   trí   Hoàng   Sa   là <br /> "Paracel   seu   Cát   Vàng   ”. <br /> Phần   chú   thích   đã   được <br /> khoanh tròn.<br /> <br /> <br /> <br /> Như những nội dung trên cho thấy: biên giới quốc gia trên biển đảo Việt <br /> Nam được xác định bằng pháp luật Việt Nam phù hợp với Công ước năm 1982 <br /> và các điều ước quốc tế giữa Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam với các quốc <br /> gia hữu quan.<br />  Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hợp quốc (thường được gọi tắt <br /> là Công ước Luật Biển năm 1982) được thông qua tại thành phố Môn­tê­gô­bay <br /> của Gia­mai­ca vào ngày 10­12­1982. Công  ước đã có hiệu lực và hiện nay có <br /> 161 thành viên tham gia, trong  đó có các nước ven Biển Đông là Việt Nam, <br /> Trung Quốc, Ma­lai­xi­a, Phi­líp­pin, In­đô­nê­xi­a, Xin­ga­po và Bru­nây. <br /> <br /> Theo Công ước, các vùng trên biển liên quan đến một quốc gia ven biển <br /> được quy định như sau:<br /> <br /> <br /> 8<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Quy định của Công ước  1982                Chủ quyền biển đảo Việt Nam<br /> <br /> <br /> <br /> <br />    Tương ứng với quy định Công ước,<br />      chúng ta xác định được chủ<br />            quyền tương ứng trên<br />                      lược đồ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thế   nhưng,   việc <br /> Trung   Quốc   đặt   giàn <br /> khoan  Hải   Dương   981 <br /> và   tự   tuyên   bố   đường <br /> “lưỡi   bò”  không   chỉ <br /> xâm   phạm   đến   vùng <br /> biển của Việt Nam mà <br /> <br /> 9<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> còn   có   nhiều   nước <br /> khác.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Xét từ cơ sở pháp luật trên cho thấy: Hanh vi cua Trung Quôc đã vi pham<br /> ̀ ̉ ́ ̣  <br /> ̀ ̀ ̣ ̉ ̣<br /> Điêu 3, Điêu 15, 16, 17, 18 Luât Biên Viêt Nam, vi pham Điêu 1, 11 Hiên phap ̣ ̀ ́ ́ <br /> ̣<br /> Viêt Nam, đ ồng thời vi pham Điêu 4, Điêu 5 COC. H<br /> ̣ ̀ ̀ ơn nưa, hanh đông trăng<br /> ̃ ̀ ̣ ́  <br /> trợn đo cua Trung Quôc con vi ph<br /> ́ ̉ ́ ̀ ạm trực tiếp Điêu 55 đên Điêu 77 Công <br /> ̀ ́ ̀ ước  <br /> Luật Biển năm 1982. Công Ươc nay đa co hiêu l<br /> ́ ̀ ̃ ́ ̣ ực vơi 162 quôc gia tham gia ky<br /> ́ ́ ́ <br /> ́ ́ ́ ̣<br /> kêt trong đo co Trung Quôc, theo luât phap quôc tê, Trung Quôc co nghia vu th<br /> ́ ́ ́ ́ ́ ́ ̃ ̣ ực  <br /> ̣ ̉ ́<br /> hiên va tuân thu cac cam kêt ma quôc gia đa ky kêt. Hanh đông đi ng<br /> ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ́ ̀ ̣ ược lai v<br /> ̣ ới  <br /> nhưng cam kêt cua chinh minh t<br /> ̃ ́ ̉ ́ ̀ ừ phia Trung Quôc la vi pham nguyên tăc c<br /> ́ ́ ̀ ̣ ́ ơ ban ̉  <br /> ̉ ̣ ̣<br /> cua luât quôc tê, quy đinh cua Hiên Ch<br /> ́ ́ ̉ ́ ương Liên Hợp Quôc. Do đo, hanh đông<br /> ́ ́ ̀ ̣  <br /> ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣<br /> nay không chi bi nhân dân Viêt Nam ma toan bô nhân dân thê gi<br /> ̀ ́ ới cực lực phan̉  <br /> đôi. ́ <br /> Lãnh thổ  chủ  quyền biển đảo này cũng được chính các triều đại phong <br /> kiến Trung Quốc thừa nhận:<br /> Ngày   01   tháng   08 <br /> năm 2012, tại phòng trưng <br /> bày chuyên đề “Di sản văn <br /> hóa   biển   Việt   Nam”   của <br /> Bảo tàng Lịch sử Quốc gia <br /> Việt   Nam   đã   chính   thức <br /> trưng bày tấm bản đồ  cổ <br /> “Hoàng triều trực tỉnh  địa <br /> dư   toàn   đồ”   do   triều   đại <br /> nhà   Thanh   (Trung   Quốc) <br /> xuất   bản   năm   1904,   bản <br /> đồ   này   được   nghiên   cứu <br /> trong khoảng thời gian gần <br /> 200 năm, bắt   đầu từ  thời <br /> vua Khang Hy.<br /> Bản đồ cổ của Trung Quốc<br /> “Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ”<br /> <br />  Những thông tin trên tấm bản đồ cho thấy cực Nam lãnh thổ Trung Quốc  <br /> chỉ  đến đảo Hải Nam, không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.  Điều đó <br /> có nghĩa là các quần đảo  ở  Biển Đông như  Hoàng Sa, Trường Sa (được Việt <br /> Nam thực thi quyền chủ quyền từ trước đó) nằm ngoài phạm vi Trung Quốc.<br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> Trung Quốc không chỉ  ngang ngược tuyên bố  về  cái gọi là “chủ  quyền”  <br /> trên vùng biển, thềm lục địa Việt Nam; mà còn dựng chuyện “Việt Nam khiêu  <br /> khích, gây gia tăng căng thẳng”, đòi Việt Nam phải “rút hết các tàu đang ngăn  <br /> chặn hoạt động của Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc ra khỏi khu <br /> vực này”, để “đàm phán hòa bình, giảm căng thẳng trong tranh chấp”. <br /> Hình  ảnh  dưới   đây  là  bằng chứng  tàu  hải cảnh,  hải giám,  ngư   chính <br /> Trung Quốc là sử dụng vòi rồng áp lực mạnh xịt vào tàu Việt Nam, gây vỡ kính, <br /> hỏng hóc thiết bị, thẩm chí đâm húc chìm tàu.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Đảng, chính phủ và nhân dân ta đã đấu tranh kiên quyết dưới nhiều hình <br /> thức, đặc biệt dựa vào cơ sở pháp lý, luật pháp quốc tế, đồng thời tranh thủ sự <br /> ủng hộ  của công luận.  Kết quả, sau 75 ngày hạ  đặt trái phép trong vùng đặc <br /> quyền kinh tế  của Việt Nam, ngày 15/7/2014, Trung Quốc tuyên bố  rút giàn  <br /> khoan Hải Dương 981 khỏi khu vực biển gần đảo Tri Tôn về  phái đảo Hải <br /> Nam của Trung Quốc với lý do thời tiết. <br /> Nhưng, với truyền thống gây hấn của các chính quyền Trung Quốc, không <br /> ai dám quả  quyết rằng Trung Quốc sẽ  không lặp lại một hành động tương tự <br /> như vậy với nước ta.<br /> <br /> d. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền có hiệu quả.<br /> Ý thức chủ quyền quốc gia bao gồm cả chủ quyền biển đảo luôn tồn tại <br /> trong mỗi trái tim người Việt, căn bản là ý thức đó có được phát huy cao nhất  <br /> không, vì vậy phải thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhân <br /> dân, đặc biệt là thế hệ trẻ như chúng em.<br /> * Yêu cầu:<br /> Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm <br /> cho mỗi người dân và học sinh trong toàn trường hiểu rõ vị trí, vai trò, tầm quan <br /> <br /> <br /> <br /> 11<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> trọng của biển đảo Việt Nam trong sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc;  <br /> tình hình an ninh, quốc phòng trên biển, đảo.<br /> Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Pháp luật Việt Nam, Pháp luật  <br /> quốc tế  về  biển đối với học sinh các vùng ven biển và có người lao động trên <br /> biển; tuyên truyền nâng cao tinh thần trách nhiệm, tình cảm của học sinh đối <br /> với cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ phát triển kinh tế biển và bảo <br /> vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.<br /> * Các biện pháp tuyên truyền:<br /> Phổ biến các loại tài liệu, tư liệu lịch sử, bản đồ, phim ảnh ... khẳng định  <br /> chủ quyền biển đảo Việt Nam để mọi người nhận thức rõ, đầy đủ về tình hình <br /> biển đảo; quan điểm chỉ  đạo của Đảng và Nhà nước ta đối với vấn đề  Biển <br /> Đông.<br /> Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan đơn vị, các ban ngành đoàn thể <br /> ở  địa phương chủ  động triển khai công tác tuyên truyền biển đảo thiết thực,  <br /> hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ sở  vật chất, trang thiết bị <br /> của nhà trường. Đối với chúng em, sự kết hợp đó là giữa các chi đoàn với nhau.<br /> Tham gia đầy đủ các buổi truyền truyền về chủ quyền biển đảo trong các <br /> buổi chào cờ, nghe thông tin thời sự, cập nhật kiến thức liên quan đến biển đảo <br /> do các các thầy cô cung cấp, tìm hiểu nguồn thông tin từ  kho thư viện của nhà <br /> trường, internet. Gắn công tác tuyên truyền bảo vệ  chủ  quyền biển đảo với  <br /> việc đẩy mạnh cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ <br /> Chí Minh" trong phong trào thi đua của học sinh.<br /> Tổ chức truyền truyền thường xuyên thông qua các hoạt động tập thể của <br /> lớp, giao lưu giữa các chi đoàn, các đợt tình nguyện ở vùng khó khăn, lồng ghép  <br /> tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển đảo; tổ chức chuyên đề bảo vệ tài nguyên  <br /> môi trường biển đảo.<br /> Tuyên truyền chủ quyền biển đảo, nêu cao tình yêu quê hương đất nước <br /> thông qua các buổi sinh hoạt văn nghệ thôn xóm, sinh hoạt lớp, chào cờ... tập và <br /> hát những bài hát về biển đảo, như các bài: Nơi đảo xa(sáng tác Thế Song), Tổ <br /> quốc nhìn từ biển (sáng tác Hợp Quỳnh)....Hay bài Bâng khuâng trường sa do Lê <br /> Đức Hùng sáng tác, bài hát có đoạn:<br /> .........Bao xương máu đắp hình hài Tổ quốc<br /> Vang vọng về dòng máu Lạc Hồng xưa.<br /> Giữa đảo xa lá cờ bạc nắng gió<br /> Bỗng trong tôi mắt lệ dâng trào...<br /> * Như vậy: để giải quyết vấn đề thực tiễn trên, chúng ta phải thật bình tĩnh  <br /> để đưa ra các biện pháp thật linh hoạt và có hiệu quả:<br /> Sử dụng kiến thức địa lý, lịch sử  (cả  lịch sử  Trung Quốc), văn học, luật  <br /> pháp Việt Nam và luật pháp Quốc tế  để  chứng minh chủ  quyền lãnh thổ(bao <br /> gồm cả  chủ  quyền biển đảo) của nước ta, chủ  quyền không ai có thể  xâm <br /> phạm.<br /> <br /> <br /> <br /> 12<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br /> Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn<br />  dành cho học sinh Trung học<br /> <br /> <br /> Vạch trần hành động xâm phạm lãnh thổ  của Trung Quốc (hay bất kỳ <br /> một nước, một thế lực nào khác) đối với chủ quyền biển đảo nước ta.<br /> Tuyên truyền với nhân dân trong nước và cả  nhân dân Quốc tế  thấy sự <br /> hợp pháp của nhân dân ta và sự bất hợp pháp của Trung Quốc.<br /> Tranh thủ  sự   ủng hộ  của các nước anh em và dư  luận Quốc tế  dưới  <br /> nhiều hình thức hợp pháp: bằng chứng chủ quyền, tranh ảnh, sách báo....<br /> Trước những hành động xâm phạm của Trung Quốc, chúng ta phải thật  <br /> bình tĩnh, đặc biệt là thế  hệ  đang ngồi trên ghế  nhà trường, không được quá <br /> kích động, gây mất hiệu quả trong quá trình đấu tranh, ngược lại tạo cơ hội cho  <br /> các thế lực phản động lợi dụng gây rối.                                        <br /> Thể  hiện lòng yêu nước,  đấu tranh bảo vệ  chủ  quyền lãnh thổ  bằng  <br /> những hành động đẹp, có ý nghĩa và có hiệu quả.<br /> <br /> 6. Ý NGHĨA CỦA VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG.<br />     Qua nghiên cứu tình huống này, chúng em thấy rằng việc kết hợp các  <br /> môn học để giải quyết tình huống thực tiễn là một điều hết sức cần thiết. Từ <br /> đó chúng em có thể tổng hợp các kiến thức để thực hành, củng cố kiến thức đã  <br /> học. <br />  Xã hội ngày nay "học đi đôi với hành" thì việc giải quyết vấn đề nào đó <br /> giúp chúng em vừa vận dụng kiến thức đã học vừa củng cố kiến thức một cách  <br /> khoa học mà toàn diện về mặt lí thuyết lẫn thực tiễn.<br />   Việc vận dụng kiến thức liên môn để  giải quyết tình huống thực tiễn  <br /> giúp chúng em hình thành một tư  duy năng động, nắm bắt một cách linh hoạt  <br /> kiến thức đã học. Không chỉ dừng lại ở đó việc vận dụng kiến thức đã giúp cho <br /> nhóm chúng em linh hoạt trong việc giải quyết tình huống giúp trí não thêm <br /> nhạy bén, linh hoạt... góp phần phục vụ lợi ích con người ngày càng tốt hơn<br />  Đối với tình huống này: Chúng em cảm thấy mình đã có một nghiên cứu  <br /> có hiệu quả, có tiếng nói tốt, thể  hiện ý chí bảo vệ  tổ  quốc thiêng liêng Việt  <br /> Nam, đồng thời góp phần đẩy lùi các hoạt động xâm phạm lãnh thổ  của các <br /> nước hoặc các thế  lực phản động. Chúng em tự  cảm thấy tình yêu quê hương <br /> biển đảo trong mỗi chúng em sôi sục hơn với một nhiệt huyết cháy bỏng.<br /> Từ nghiên cứu này, em thấy tự tin hơn về trách nhiệm của một người học  <br /> sinh, một người dân Việt và chúng em sẽ  truyền niềm tin, trách nhiệm thiêng <br /> liêng đó tới bạn bè, người thân.<br />  Là thế  hệ  trụ cột của đất nước sau này, chúng em phải có cố  gắng thật <br /> nhiều, nhiều hơn nữa, phải có những hành động đẹp, xứng đáng với những hy  <br /> sinh của cha ông, truyền thống dân tộc và xứng đáng là thế  hệ  trẻ  của nước  <br /> Việt Nam tươi đẹp/.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Trường THPT Lương Thế Vinh<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2