intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bạn có phải là người lãnh đạo giỏi?

Chia sẻ: Ho Ivy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

72
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn có trong tay rất nhiều nhà quản lý được đào tạo và có kinh nghiệm, nhưng lại đang gặp rắc rối về vấn đề bắt kịp khoa học kỹ thuật hiện đại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bạn có phải là người lãnh đạo giỏi?

  1. Bạn có phải là lãnh đạo giỏi? 1. Bạn có trong tay rất nhiều nhà quản lý được đào tạo và có kinh nghiệm, nhưng lại đang gặp rắc rối về vấn đề bắt kịp khoa học kỹ thuật hiện đại. Bạn: a. Cố gắng tiếp cận những tiến bộ mới bất cứ khi nào rảnh rỗi b. Đăng ký những khoá đào tạo thêm về cách thức thúc đẩy nhân viên, đánh giá nhân viên và củng cố kỹ năng giao tiếp công cộng. c. Giả định rằng, nếu bạn cần biết điều gì về khoa học kỹ thuật mới, chuyên gia IT sẽ giải thích cho bạn vấn đề đó. “Để thông minh hơn, bạn nên biết cách tập trung vào những việc mà bạn đã làm tốt” (Karlin Sloan, giám đốc điều hành và tác giả cuốn “Thông minh hơn, nhanh hơn, tốt hơn: chiến lược cho lãnh đạo hiệu quả, lâu dài. Hầu hết mọi người nghĩ rằng chỉ cần khôn ngoan hơn thì bạn có thể làm tốt hơn những lĩnh vực yếu kém
  2. của mình. Thay vào đó, bạn nên nhìn vào những điểm mạnh của mình và phát triển nó”. 2. Bạn luôn suy nghĩ một cách trực tiếp, tư duy để giải quyết mọi vấn đề. Khi một người đưa ra cho bạn một vấn đề tiến thoái lưỡng nan mà không có lý lẽ logic rõ ràng (tình huống một nhân viên bác bỏ trắng trợn lỗi sai, lớn tiếng lăng mạ đồng nghiệp như một tên trộm), bạn: a. Tiếp tục “nhồi” cho nhân viên đó bằng những lý lẽ lô gíc để cho anh ta thấy rằng, anh ta vô lý ở chỗ nào. Xét cho cùng, cách tiếp cận vấn đề một cách rõ ràng là một trong những lý do tại sao bạn trở thành ông chủ. b.Giải thich cho nhân viên rằng, anh ta thật vô lý và cho rằng những vấn đề tầm phào ấy sẽ mất dần. c. Đánh giá vấn đề từ góc nhìn của nhân viên, mặc dù những lo lắng của anh ta có thể làm bạn phát điên vì chứng hoang tưởng.
  3. “Hãy thoát khỏi những khuôn mẫu. Hãy suy nghĩ một cách sáng tạo. hay ít nhất cũng phải cố gắng để có được những đột phá. Nếu bạn thường quan tâm đến những chi tiết thì bạn nên cố gắng để có cái nhìn tổng quan hơn. Bạn nên nhớ rằng có rất nhiều nhân viên đã ngầm phàn nàn về sự quan tâm của cấp trên. Sự lựa chọn a, b sẽ chẳng đưa bạn đến đâu cả". 3. Giám đốc điều hành yêu cầu bạn đưa ra ý tưởng cho chiến dịch quảng cáo mới mặc dù việc quảng cáo không nằm trong giới hạn chuyên môn của bạn. Bạn: a. Gặp một số nhân viên marketing để lấy ý kiến của họ, trình bày ý tưởng với nhà cố vấn và nghiên cứu các chiến lược marketing của đối thủ cạnh tranh b. Giải thích cho giám đốc điều hành rằng, bạn không phải là người phù hợp cho nhiệm vụ đó. Bạn không có kiến thức về maketing. bạn sẽ đề bạt một người phù hợp hơn.
  4. c. Chỉ từ bỏ nhiệm vụ khi CEO quyết định giao nhiệm vụ đó cho người khác giỏi hơn bạn. “Xung quanh bạn có rất nhiều chuyên gia”, Sloan gợi ý. Hãy bàn bạc ý tưởng của mình với đồng nghiệp, bạn bè và cố vấn. những người thông minh là người biết mình biết ta. Hãy đưa ra thật nhiều câu hỏi”. 4. Bạn quá căng thẳng về núi công việc phải làm vào tuần tới. Bạn lo ngại liệu rằng mình có thể hoàn thành được hay không. Bạn: a. Cố gắng làm việc trong suốt cả tuần để hoàn thành công việc b. Nói với ông chủ của bạn rằng, lượng công việc đó là quá sức với bạn. Đề nghị ông chủ của bạn cho thêm thời gian. c. Hãy thư giãn. Rời khỏi văn phòng lúc 6h chiều mối ngày và suy nghĩ về một kỳ nghỉ ngắn để phục hồi năng lượng.
  5. Sloan nói rằng: “Để làm việc tốt hơn, cần phải thư giãn”. Hãy ngủ một giấc hay đi nghỉ mát. Đừng làm việc vào cuối tuần. Đừng để chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn thấy mệt mỏi thì bạn đang làm quá nhiều, đang sống rất gấp và không được nạp đầy năng lượng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để hoàn thành nhiệm vụ. “Cố gắng làm việc suốt cả tuần để hoàn thành công việc” (a) là một cách để làm kiệt quệ bản thân và đề nghị sếp của bạn cho thêm thời gian; (b), nó sẽ không giúp ích gì cho công việc của bạn trong một thời gian dài. 5. Bạn đang tập trung cao độ để giải quyết một vấn đề hóc búa nhưng dường như nó không khả quan chút nào. Bạn sẽ: a. Cố gắng hơn nữa. Trước kia bạn luôn tìm ra giải pháp sau khi đã nghiên cứu kỹ vấn đề. b. Giao phó vấn đề đó cho cấp dưới và hy vọng một viễn cảnh mới sẽ mang lại một cách giải quyết khả thi.
  6. c. Thư giãn, nhìn ra cửa sổ hoặc đi bộ và để cho trí não thoải mái. Nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta sáng tạo nhất khi não của chúng ta đang sản sinh ra rất nhiều làn sóng được gọi là sóng Theta – loại mà sẽ vô hiệu khi chúng ta mơ mộng hão huyền. (Sóng Theta cũng xuất hiện trong suốt giấc ngủ của chúng ta. Đó là lý do tại sao khi chúng ta gác một vấn đề nào đó thì sẽ tìm ra cách giải quyết vào buổi sáng). 6. Bạn có một vài công việc phải hoàn thành vào cuối tuần. Phương pháp hiệu quả nhất để sắp xếp thời gian của bạn là: a. Làm thật nhiều việc ngay lập tức khi bạn có thể bởi làm đồng thời nhiều việc sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. b. Tập trung sự chú ý của bạn vào một mục tiêu, vào một thời điểm, chuyển sang nhiệm vụ tới khi bạn đã hoàn thành công việc. c. Cố gắng đạt được mọi mục tiêu đề ra bằng cách đưa ra thời gian lâu hơn bình thường.
  7. Sloan nói rằng: Những nghiên cứu về não bộ chỉ ra rằng, Nhiệm vụ nhiều và liên tục sẽ làm giảm khả năng của bộ não cho cái này hoặc cái kia và cuối cùng sẽ làm cho bạn gục ngã vì não của bạn phải đảm nhận từ công việc này tới công việc khác trong thời gian dài. Nếu bạn thật sự bị sa lầy thì (c) sẽ là lựa chọn cho bạn nhưng đừng tạo thành một thói quen cho việc đó (xem câu trả lời cho câu hỏi số 4). 7. Bạn đang phải đối mặt với một quyết định quan trọng ảnh hưởng đến chiến lược của công ty trong tương lai, nhưng bạn không có đủ cơ sở lập luận để quyết định. Bạn sẽ: a. Cân nhắc kỹ càng về những thông tin đã được đề cập, thảo luận với đồng nghiệp có chuyên môn, sau đó sẽ đưa ra quyết định cuối cùng, b. Sẽ không đưa ra quyết định cho tới khi bạn dồn tâm huyết nghiên cứu và phân tích tác động của tất cả những lựa chọn đưa ra.
  8. c. Uỷ thác quyết định này cho những người khác có khả năng hơn bạn. Những người cầu toàn thường, lựa chọn phương án b. nhưng chủ nghĩa cầu toàn sẽ luôn tiêu tốn rất nhiều thời gian và sức lực, Sloan giải thích. Kết quả chỉ là sự mệt mỏi và sẽ không mang lại cho bạn một sự lựa chọn sáng suốt. Còn ủy thác việc này cho người khác sẽ là đầu hàng trước chính mình. 8. Công ty của bạn không hoàn thành những mục tiêu về tài chính. Khách hàng giảm sút. Nhiệm vụ của bạn là phải đẩy nhanh mọi hoạt động. Cách tốt nhất là: a. Huỷ bỏ tất cả kỳ nghỉ, tiệc tùng. Cắt giảm thời gian ăn trưa của nhân viên. Yêu cầu mọi người làm việc nhiều hơn cho tới khi hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. b.Từ khi bạn nhận được nhiệm vụ được giao, bạn phải có trách nhiệm với các vấn đề của công ty và cố gắng hoàn thành chúng.
  9. c. Động viên nhân viên bằng cách mời bữa trưa, treo giải thưởng cho những người đưa ra được ý tưởng sáng tạo. “Nếu bạn muốn củng cố tinh thần làm việc thì bạn phải tạo ra được một tinh thần thi đua”(Sloan), biến làm việc thành niềm vui. Tai sao? Nếu nhân viên hạnh phúc hơn, họ càng hăng say làm việc hơn. Khi bạn cảm thấy thoải mái bạn sẽ đưa ra được những quyết định sáng suốt. Cố gắng hoàn thành tất cả mọi công việc sẽ làm bạn và mọi người xung quanh kiệt sức. 9. Bạn được bổ nhiệm lãnh đạo một nhóm nhân viên có tôn giáo, dân tộc, hoàn cảnh khác nhau và có độ tuổi dưới 20 đến ngoài 50. Cách tốt nhất để gắn kết nhóm của bạn là gì? a. Khuyến khích mọi người bày tỏ những quan điểm khác nhau dựa trên sự đa dạng, hoàn cảnh và kinh nghiệm. b. Loại bỏ mọi sự khác nhau nếu bạn nhận thấy nó ảnh hưởng đến khả năng làm việc của họ.
  10. c. Tham gia một khoá đào tạo về tính đa dạng về quản lý, điều này sẽ giúp bạn nhận thức được những vấn đề pháp lý, nhưng mặt khác, bạn cũng nên lãnh đạo toàn đội như là không có sự khác biệt nào. “Bao quát tất cả sự khác nhau để tạo ra sự gắn kết” (Sloan). “Để tạo ra một khối thống nhất, bạn phải tìm ra sự khác biệt về tuổi tác, văn hoá, kỹ năng và kinh nghiệm. Điều này sẽ giúp nhóm của bạn chuyên nghiệp hơn. Loại bỏ mọi sự khác nhau nhu lựa chọn b hay dành thời gian đi theo học một khoá về các vấn đề pháp lý cũng là một cách hay nhưng nó không thể”. 10. Cuối năm, bộ phận của bạn không dùng đến số tiền trong ngân sách mà bạn có thể tự do dùng bao nhiêu mà bạn muốn. Để giúp công ty ngày càng thành công, bạn sẽ: a. Thưởng cho 5 người xuất sắc nhất trong bộ phận của bạn một khoản tiền lớn.
  11. b. Hỏi ý kiến các nhân viên về việc khuyên góp cho các hội từ thiện của địa phương đang cần giúp đỡ rồi nghĩ ra một kế hoạch bạn có thể bảo trợ mà sẽ tạo ra một sự khác biệt rõ rệt cho cộng đồng. Sloan nói: “ Để sinh lợi nhiều hơn nữa thì hãy vứt nó đi”. “Nhà quản lý và công ty là người bác ái và cố gắng làm cho cộng đồng và thế giới tốt đẹp hơn, thu hút người hỗ trợ và các cộng sự - không đề cập đến những khách hàng trung thành cũng như đồng nghiệp”. Trải qua một ngày để tu sửa lại công viên địa phương hoặc tân trang lại chỗ ở cho những người vô gia cư cũng có thể là một kinh nghiệm để nhóm của bạn gắn chặt nhau hơn”. Các đáp án đúng: 1-a; 2-c; 3-a; 4-c; 5-c; 6-c; 7b; 8c; 9-a; 10-b
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2