BAÂN VÏÌ PHÛÚNG<br />
Y HOÅC<br />
PHAÁP<br />
MÖN<br />
DAÅ<br />
SINH HOÅC CHO H<br />
NGUYÏÎN THÕ BÑCH LAN*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 30/10/2017; ngaây sûãa chûäa: 09/11/2017; ngaây duyïåt àùng: 13/11/2017.<br />
Abstract:<br />
The deaf students are those whose ability to hear decreases, which leads to the difficulties in hearing sound, inclu<br />
that curbs their communicative skills and affects their perceiving process. Biology is a subject that contains not only visual a<br />
definitions. Therefore, using the visual methods and practical teaching methods will offer a number of advantages to the<br />
knowledge of the deaf students.<br />
Keywords: <br />
Deaf students, teaching method, visual method.<br />
<br />
1. Àùåt vêën àïì<br />
chó àaåo caác hoaåt àöång hoåc têåp tñch cûåc, chuã àöång cuãa<br />
Trong ngön ngûä phöí thöng, àiïëc thûúâng àûúåc hiïíu HS nhùçm àaåt caác muåc tiïu daåy hoåc”<br />
[1].<br />
laâ mêët thñnh giaác hoaân toaân, khöng nghe àûúåc chuát<br />
2.2. Àùåc àiïím nhêån thûác vaâ tû duy cuãa HS<br />
naâo caã hoùåc giaãm suát nhiïìu vïì thñnh giaác, nghe khöng àiïëc<br />
roä. Àoá cuäng laâ àõnh nghôa trong caác tûâ àiïín phöí thöng. Phêìn lúán treã àiïëc úã Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm<br />
Do sûå thiïëu huåt vïì thñnh giaác nïn caác giaác quan Trung ûúng úã mûác àöå àiïëc sêu (àöå àiïëc trung bònh<br />
khaác àùåc biïåt laâ thõ giaác àoáng vai troâ quan troång vúái<br />
trïn 90 dB). Treã àiïëc sêu coá àùåc àiïím: - Coá thïí caãm<br />
hoåc sinh (HS) àiïëc. Nhúâ tri giaác thõ giaác giuáp hoå nhêånnhêån àûúåc àöå rung, phuå thuöåc vaâo tri giaác, - Lúâi noái vaâ<br />
thûác àûúåc thïë giúái xung quanh. Nhiïìu nghiïn cûáu ngön ngûä seä khöng phaát triïín möåt caách tûå nhiïn vaâ<br />
chûáng minh rùçng, caãm giaác vaâ tri giaác nhòn úã HS àiïëcthöng thûúâng khöng coá ngön ngûä nïn goåi laâ treã àiïëc<br />
khöng keám hún so vúái treã bònh thûúâng, thêåm chñ coân cêm [2]. Ngön ngûä meå àeã cuãa treã àiïëc cêm chñnh laâ<br />
nhanh nhaåy, tñch cûåc hún. HS àiïëc coá thïí phên biïåt ngön ngûä kñ hiïåu (NNKH), nhûng vöën tûâ cuãa caác em<br />
möåt caách tinh tïë caác maâu sùæc gêìn giöëng nhau, phên rêët haån chïë. Caác em chó coá vöën tûâ giao tiïëp thöng<br />
biïåt sûå vêåt àïën tûâng chi tiïët. Thõ giaác cuãa HS àiïëc coá<br />
thûúâng nïn àïí giaãng giaãi vêën àïì chuyïn mön coá tñnh<br />
thïí àûúåc buâ trûâ, luyïån têåp laâm cho noá trúã nïn tñch cûåc,hoåc thuêåt àöëi vúái caác em vö cuâng khoá khùn. Vò cêm<br />
nhanh nhaåy hún. Caãm giaác, tri giaác thõ giaác laâ phûúng àiïëc nïn khaã nùng àoåc hiïíu tiïëng Viïåt cuãa caác em<br />
tiïån quan troång giuáp HS àiïëc nhêån thûác thïë giúái xung cuäng úã mûác rêët thêëp. Caác em ñt coá khaã nùng àoåc vaâ<br />
quanh, goáp phêìn hònh thaânh vaâ phaát triïín tû duy phên hiïíu möåt vùn baãn hoåc thuêåt úã trònh àöå tûâ THCS trúã lïn<br />
tñch - möåt loaåi hònh tû duy chiïëm ûu thïë trong hoaåt nïëu khöng coá sûå trúå giuáp cuãa GV.<br />
àöång nhêån thûác cuãa HS àiïëc.<br />
Theo Chiïën lûúåc daåy hoåc vaâ höî trúå HS khiïëm thñnh<br />
Ngoaâi ra, sûå khiïëm khuyïët vïì ngön ngûä vaâ ngay cuãa Böå GD-ÀT [2], HS àiïëc, cêm coá àùåc àiïím tû duy<br />
caã viïåc tiïëp nhêån ngön ngûä muöån cuäng coá aãnh hûúãngsau:<br />
àaáng kïí àïën sûå hònh thaânh caác khaái niïåm vaâ do àoá - Tû duy trûåc quan - haânh àöång: chiïëm ûu thïë<br />
aãnh hûúãng àïën caã tû duy trûâu tûúång. Nhûäng nghiïn trong hoaåt àöång nhêån thûác vaâ hoaåt àöång thûåc tïë cuãa<br />
cûáu cuãa I.M.Xölöviep, G.I.Siphú àaä chó ra rùçng, treã hoåc sinh àiïëc do sûå tham gia cuãa ngön ngûä vaâo daång<br />
àiïëc chêåm phaát triïín caã nhûäng thao taác tû duy khaác: tû duy naây laâ rêët nhoã. Tû duy trûåc quan haânh àöång<br />
trûâu tûúång hoaá, khaái quaát hoaá. Do vêåy, phûúng phaápcuãa HS àiïëc coá liïn hïå trûåc tiïëp vúái hoaåt àöång, vúái tri<br />
daåy hoåc àöëi vúái treã àiïëc ban àêìu cêìn dûåa vaâo khaã<br />
giaác cuãa noá vaâ thïí hiïån trong quaá trònh thao taác thûåc<br />
nùng tri giaác thõ giaác, tûâ àoá kñch thñch tû duy trûåc quan haânh vúái vêåt thïí khi àûáa treã chia cùæt, lùæp àùåt caác böå<br />
haânh àöång àïí giuáp hoå hònh thaânh vaâ phaát triïín dêìnphêån cuãa vêåt thïí àûúåc tri giaác.<br />
khaã nùng khaái quaát hoaá, trûâu tûúång hoaá.<br />
- Tû duy trûåc quan - hònh tûúång/ hònh aãnh: àûúåc<br />
2. Nöåi dung<br />
àùåc trûng úã chöî noá phuå thuöåc vaâo tri giaác. Kiïíu tû duy<br />
2.1. Khaái niïåm “phûúng phaáp daåy hoåc” (PPDH)<br />
naây dûåa trïn tû liïåu trûåc quan, caãm tñnh - cuå thïí, phaãn<br />
Phûúng phaáp (tiïëng Hi Laåp: methodos) thûúâng aãnh nhûäng neát cuå thïí, àún nhêët vaâ caá biïåt cuãa sûå vêåt.<br />
àûúåc hiïíu laâ con àûúâng, caách thûác àaåt túái möåt muåc<br />
Sûå diïîn àaåt bùçng hònh tûúång àûúåc HS àiïëc tri giaác vúái<br />
àñch nhêët àõnh, giaãi quyïët möåt nhiïåm vuå xaác àõnh trongnöåi dung sûå vêåt theo nghôa àen cuãa noá, gêy khoá khùn<br />
hoaåt àöång nhêån thûác hay thûåc tiïîn.<br />
cho viïåc ài sêu vaâo yá nghôa khaái niïåm cuãa noá vaâ cho<br />
Theo Trêìn Baá Hoaânh (2007),“PPDH laâ con àûúâng,<br />
caách thûác giaáo duåc giaáo viïn (GV) hûúáng dêîn, töí chûác* Trûúâng Cao àùèng Sû phaåm Trung ûúng<br />
<br />
140 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
viïåc nhêån thûác yá nghôa khaái quaát cuãa noá. HS àiïëc khoá<br />
lúâi; Nhoám phûúng phaáp trûåc quan; Nhoám phûúng<br />
hiïíu àûúåc nhûäng yá nghôa tiïìm êín.<br />
phaáp thûåc haânh.<br />
- Tû duy trûâu tûúång: àùåc trûng úã chöî noá diïîn ra<br />
Vúái àùåc àiïím nhêån thûác vaâ tû duy cuãa HS àiïëc vaâ qua<br />
trong nhûäng khaái niïåm trûâu tûúång, noá phaãn aánh nhûängthûåc tiïîn giaãng daåy, chuáng töi thêëy nïëu sûã duång phûúng<br />
neát chung nhêët, baãn chêët nhêët cuãa caác sûå vêåt, caác hiïån<br />
phaáp trûåc quan vaâ phûúng phaáp thûåc haânh chuã àaåo kïët<br />
tûúång cuãa hiïån thûåc. Sûå khiïëm khuyïët vïì ngön ngûä, húåp vúái giaãi thñch bùçng <br />
NNKH, HS àiïëc dïî daâng tiïëp nhêån<br />
vaâ ngay caã viïåc tiïëp nhêån ngön ngûä muöån cuäng coákiïën thûác hún. Cuå thïí nhû sau:<br />
aãnh hûúãng àaáng kïí àïën sûå hònh thaânh caác khaái niïåm - Nhoám phûúng phaáp trûåc quan: Trûåc quan laâ<br />
vaâ do àoá aãnh hûúãng àïën caã tû duy trûâu tûúång. Do àoá,phûúng phaáp trong àoá GV töí chûác cho HS sûã duång<br />
treã àiïëc chêåm phaát triïín caã nhûäng thao taác tû duy caác giaác quan àïí quan saát.<br />
khaác: trûâu tûúång hoaá, khaái quaát hoaá.<br />
Vúái àùåc àiïím nhêån thûác vaâ tû duy nhû vêåy nïn<br />
ngûúâi àiïëc tiïëp nhêån kiïën thûác chuã yïëu bùçng NNKH<br />
vaâ bùçng mùæt<br />
. Trong khi, úã Viïåt Nam NNKH chûa<br />
phöí biïën trong ngûúâi nghe. Caác GV ngûúâi nghe<br />
hoåc NNKH do chñnh ngûúâi nghe phöí biïën laåi hoùåc<br />
Trong daåy hoåc Sinh hoåc, nguyïn tùæc trûåc quan<br />
do cöång àöìng ngûúâi àiïëc daåy cho. Nhûng vò baãn coá yá nghôa quan troång khöng chó vò noá coá yá nghôa<br />
thên ngûúâi àiïëc trûúãng thaânh vöën tûâ chuyïn mön to lúán trong quaá trònh nhêån thûác maâ coân vò noá coá<br />
cuäng haån chïë (vò úã Viïåt Nam hiïån nay söë ngûúâinhiïìu àiïìu kiïån thuêån lúåi àïí thûåc hiïån. Khi tri giaác<br />
àiïëc töët nghiïåp phöí thöng rêët ñt vaâ hoå hoåc lïn bêåcbùçng caác giaác quan (trûâ nghe), HS àiïëc dïî daâng<br />
cao hún cuäng àïìu vïì chuyïn ngaânh giaáo duåc tiïíu<br />
hiïíu baãn chêët àêìy àuã vïì sûå vêåt hiïån tûúång, kïí caã<br />
hoåc) nïn àïën thúâi àiïím hiïån nay coá thïí khùèng àõnh phêìn thiïëu huåt do tri giaác nghe àem laåi. Hònh aãnh<br />
trong tûâ àiïín NNKH Viïåt Nam vaâ trong giao tiïëp cuãa àûúåc giûä laåi àùåc biïåt vûäng chùæc trong trñ nhúá laâ hònh<br />
cöång àöìng ngûúâi àiïëc rêët thiïëu vöën tûâ mang tñnh hoåcaãnh chuáng ta thu nhêån àûúåc bùçng trûåc quan. Vò<br />
thuêåt. Do àoá, GV ngûúâi nghe gùåp rêët nhiïìu khoá khùn vêåy, cuâng vúái viïåc goáp phêìn hònh thaânh khaái niïåm<br />
trong tòm kiïëm phûúng phaáp giaãng daåy phuâ húåp cho vaâ biïíu tûúång sinh hoåc, phûúng phaáp trûåc quan<br />
HS àiïëc.<br />
coân nêng cao kô nùng quan saát, phaát triïín tû duy<br />
2.3. PPDH Sinh hoåc hiïåu quaã vúái HS àiïëc<br />
trûåc quan, tû duy trûâu tûúång cho HS. Kïët húåp vúái<br />
Sinh hoåc laâ möåt mön khoa hoåc vïì sûå söëng (tûâ tiïëngnhûäng phên tñch vaâ giaãi thñch cuãa GV seä goáp phêìn<br />
Anh: biology, bùæt nguöìn tûâ Hi Laåp vúái bios laâ sûå söëng,<br />
minh hoaå àïí khùèng àõnh nhûäng kïët luêån coá tñnh<br />
vaâ logos laâ mön hoåc), laâ möåt nhaánh cuãa khoa hoåc tûå<br />
suy diïîn, trûâu tûúång cuãa mön hoåc.<br />
nhiïn, têåp trung nghiïn cûáu caác caá thïí söëng, möëi quan<br />
Tuy nhiïn, möåt lûu yá quan troång khi sûã duång<br />
hïå giûäa chuáng vúái nhau vaâ vúái möi trûúâng. Àêy laâ mönphûúng phaáp naây laâ GV cêìn chuêín bõ möåt hïå thöëng<br />
hoåc miïu taã nhûäng àùåc àiïím vaâ têåp tñnh cuãa sinh vêåtcêu hoãi khoa hoåc, chñnh xaác, phuâ húåp vúái trònh àöå<br />
(cêëu truác, chûác nùng, sûå phaát triïín, möi trûúâng söëng), nhêån thûác cuãa tûâng àöëi tûúång HS trong möîi baâi giaãng.<br />
caách thûác caác caá thïí vaâ loaâi töìn taåi (nguöìn göëc, sûå tiïën<br />
Khöng dûâng laåi úã àoá, thêìy cö coá thïí cung cêëp thïm<br />
hoáa vaâ phên böí cuãa chuáng).<br />
caác thöng tin múã röång maâ saách giaáo khoa chûa coá<br />
Nöåi dung mön Sinh hoåc úã trûúâng phöí thöng (hïå 7 hoùåc HS chûa biïët. Sûã duång triïåt àïí vaâ phuâ húåp phûúng<br />
nùm, tûâ lúáp 6 àïën lúáp 12) àûúåc xêy dûång theo quan tiïån trûåc quan: tranh aãnh, phim, clip, bùng hònh... àïí<br />
àiïím cêëu truác àöìng têm (coá nhùæc laåi vaâ chuyïn sêu úã giuáp HS tiïëp thu töët kiïën thûác. Vúái HS àiïëc, GV cêìn biïët<br />
bêåc hoåc trung hoåc) vaâ cêëu truác hïå thöëng (xem xeát caác<br />
àöång viïn bùçng caác hònh thûác nhû lúâi khen, tuyïn<br />
àöëi tûúång nghiïn cûáu trong möëi quan hïå qua laåi vúái dûúng, khen thûúãng, trao quaâ, ghi àiïím...<br />
nhau vaâ vúái möi trûúâng), göìm: Kiïën thûác hònh thaái giaãi Vñ duå: Daåy kiïën thûác “phên chia tïë baâo” (Baâi 8 phêîu, sinh lñ, sinh thaái, di truyïìn tiïën hoáa, ûáng duång. Sinh hoåc 6 )<br />
Nhû vêåy, tri thûác sinh hoåc phaãi xuêët phaát tûâ baãn Phên chia tïë baâo laâ kiïën thûác khoá, àoâi hoãi tû duy<br />
thên àöëi tûúång nghiïn cûáu cuãa sinh hoåc. Caác caá thïí trûâu tûúång cuãa HS, nïëu chó daåy bùçng phûúng phaáp<br />
söëng vúái àêìy àuã baãn chêët vaâ sûå tûúng taác vïì mùåt khöng<br />
duâng lúâi NNKH thò muåc tiïu baâi hoåc rêët khoá àaåt<br />
gian vúái nhau vaâ vúái möi trûúâng, tûúng taác vïì thúâi gian àûúåc. Nhûng nïëu duâng phûúng phaáp trûåc quan (nguöìn göëc, phaát sinh, tiïën hoáa).<br />
tòm toâi böå phêån (quan saát tranh kïët húåp vêën àaáp<br />
Trong nghiïn cûáu nöåi dung múái, coá caác nhoám tòm toâi) thò kiïën thûác naây seä àûúåc lônh höåi rêët nhanh<br />
PPDH Sinh hoåc sau [4]: Nhoám phûúng phaáp duâng vaâ nhúá rêët lêu.<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 141<br />
<br />
GV: Treo tranh veä hònh 8.2 (Sinh hoåc 6 )<br />
àùåc biïåt reân àûúåc kô nùng sûã duång àöi tay kheáo leáo, kô<br />
Yïu cêìu HS quan saát hònh kïët húåp vúái thöng tin nùng laâm viïåc nhoám, xêy dûång quy trònh, kñch thñch loâng<br />
saách giaáo khoa traã lúâi hïå thöëng caác cêu hoãi: <br />
Tïë baâo ham mï hoåc têåp nghiïn cûáu cuãa caác em.<br />
göìm nhûäng thaânh phêìn naâo? Mö taã sûå phên chia tïë<br />
Trong nhoám phûúng phaáp thûåc haânh, coá möåt hònh<br />
baâo? (Lûu yá trònh tûå caác bûúác diïîn ra cuãa quaá trònhthûác riïng chó gùåp trong böå mön Sinh hoåc àoá laâ thñ<br />
phên chia tïë baâo). Kïët quaã cuãa quaá trònh phên chia tïë nghiïåm Sinh hoåc maâ baãn chêët laâ HS tûå lûåc tiïën haânh<br />
baâo laâ gò?<br />
thñ nghiïåm vúái caác àiïìu kiïån cho trûúác àïí ruát ra kïët<br />
Sau khi HS traã lúâi xong, GV töíng kïët vaâ àûa ra kiïën luêån chñnh laâ kiïën thûác múái. Tûâ àoá, kñch thñch hûáng thuá<br />
thûác chuêín vïì diïîn biïën, kïët quaã cuãa quaá trònh phên hoåc têåp, taåo sûå say mï, niïìm tin yïu khoa hoåc. Caác<br />
chia tïë baâo.<br />
em thêëy àûúåc vai troâ cuãa con ngûúâi trong viïåc chinh<br />
GV coá thïí hoãi böí sung àïí nêng cao nhêån thûác cuãa phuåc caãi taåo tûå nhiïn.<br />
HS: Böå phêån naâo úã tïë baâo coá khaã nùng phên chia? YÁ Vñ duå: Sau khi daåy caác nhên töë aãnh hûúãng àïën<br />
nghôa cuãa sûå phên chia vaâ lúán lïn tïë baâo àöëi vúái cú thïí sinh trûúãng phaát triïín cuãa thûåc vêåt (<br />
Sinh hoåc 10 ).<br />
thûåc vêåt laâ gò ?<br />
GV yïu cêìu HS thûåc hiïån thñ nghiïåm caác nhên töë<br />
GV: Kïët luêån...<br />
aãnh hûúãng àïën sûå nêíy mêìm cuãa haåt àêåu xanh (nhiïåt<br />
Yïu cêìu vïì nhaâ veä hònh 8.2 vaâo vúã.<br />
àöå, aánh saáng, êím àöå, oxy...). HS àûúåc chia nhoám vaâ<br />
- Nhoám phûúng phaáp thûåc haânh: Trong nhoám tiïën haânh thñ nghiïåm taåi phoâng thñ nghiïåm HS àïí theo<br />
phûúng phaáp naây, cöng taác àöåc lêåp cuãa HS hoùåc laâm doäi caác chó tiïu: chiïìu cao cêy, àöå cûáng cuãa thên,<br />
viïåc theo nhoám trïn àöëi tûúång thûåc haânh laâ nguöìn thöng maâu sùæc cuãa thên laá, sau àoá lêåp baãng so saánh ruát ra<br />
tin dêîn túái tri thûác múái. HS trûåc tiïëp thûåc hiïån caác thao taác<br />
kïët luêån (baãng 2).<br />
thûåc haânh trïn àöëi tûúång dûúái sûå hûúáng dêîn, chó àaåo cuãa<br />
Baãng 2. So saánh caác nhên töë aãnh hûúãng àïën<br />
GV àïí tûâ àoá tûå lûåc ruát ra caác kiïën thûác múái, kô nùng múái.<br />
sûå naãy mêìm cuãa haåt àêåu xanh<br />
Bùçng caách naây, HS nùæm vûäng kiïën thûác chùæc chùæn hún,<br />
Chó tiïu<br />
àùåc biïåt laâ biïët roä con àûúâng dêîn túái tri thûác múái, àöìng thúâi Nhên töë Chiïìu cao cêy<br />
Ðöå cûáng<br />
Maâu sùæc<br />
phaát triïín tû duy, kô nùng vaâ chuêín bõ khaã nùng vêån duång<br />
(cm)<br />
cuãa thên<br />
kiïën thûác àaä hoåc vaâo hoaåt àöång thûåc tiïîn.<br />
Nhiïåt àöå laånh<br />
Vñ duå: Daåy “cêëu taåo trong cuãa caá cheáp” (baâi 32 - Thiïëu Oxy<br />
Sinh hoåc 7 )<br />
Ngêåp nûúác<br />
GV yïu cêìu HS chuêín bõ mêîu vêåt (caá cheáp) vaâ<br />
Trong töëi<br />
duång cuå möí.<br />
Ðöëi chûáng<br />
GV hûúáng dêîn kô thuêåt möí theo trònh tûå hònh sau<br />
(hònh 1), sau àoá HS tûå thûåc haânh theo nhoám.<br />
Bùçng con àûúâng thñ nghiïåm, HS àaä thûåc nghiïåm<br />
ruát goån caách maâ hiïån thûåc diïîn ra; àûúåc reân kô nùng,<br />
kô xaão thûåc haânh vaâ tû duy kô thuêåt; àûúåc hiïíu àêìy àuã<br />
baãn chêët cuãa caác hiïån tûúång, quaá trònh sinh hoåc.<br />
Thöng qua caác thao taác thñ nghiïåm, tû duy phên<br />
tñch, tû duy töíng húåp, khaái quaát cuãa HS dêìn phaát<br />
triïín vaâ hoaân thiïån. Àiïìu maâ HS àiïëc khoá àaåt àûúåc vò<br />
thiïëu ngön ngûä.<br />
3. Kïët luêån<br />
Sinh hoåc laâ khoa hoåc thûåc nghiïåm, phaãi ûu tiïn<br />
phûúng phaáp quan saát, thñ nghiïåm. Möîi loaåi kiïën thûác<br />
trong sinh hoåc coá PPDH phuâ húåp: + Kiïën thûác hònh<br />
thaái giaãi phêîu<br />
: Chuã yïëu laâ phûúng phaáp thûåc haânh<br />
quan saát; + Kiïën thûác sinh lñ:<br />
Chuã yïëu bùçng phûúng<br />
phaáp thûåc haânh thñ nghiïåm; +<br />
Kiïën thûác sinh thaái, di<br />
Hònh 1. Trònh tûå möí caá cheáp<br />
truyïìn tiïën hoáa, kiïën thûác ûáng duång<br />
: Ûu tiïn caác phûúng<br />
Nhúâ thûåc haânh, HS tûå phaát hiïån võ trñ, cêëu taåo caác cú<br />
phaáp vêën àaáp tòm toâi, diïîn giaãng giaãi quyïët vêën àïì, kïët<br />
quan bïn trong cuãa caá; vaåch ra möëi quan hïå khöng gian<br />
húåp sûã duång phûúng tiïån trûåc quan (hònh aãnh, mö<br />
giûäa caác cú quan vaâ biïët àûúåc vai troâ cuãa caác cú quan. Tûâ hònh, phim).<br />
àoá, giaãi thñch àûúåc nhiïìu hiïån tûúång (caá nöíi, chòm,...) vaâ Khi lûåa choån phûúng phaáp cêìn tñnh àïën àùåc àiïím<br />
<br />
142 Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
. NXB Giaáo duåc.<br />
têm, sinh lñ lûáa tuöíi, vöën söëng, sûå hiïíu biïët cuãa HS. ÚÃcûúng phûúng phaáp daåy hoåc Sinh hoåc<br />
[2] Böå GD-ÀT (2005). Chiïën lûúåc daåy hoåc vaâ höî trúå<br />
àêy àöëi tûúång laâ HS àiïëc vúái tri giaác thõ giaác, xuác giaác laâ<br />
chuã àaåo thò viïåc GV sûã duång phûúng phaáp duâng lúâihoåc sinh khiïëm thñnh hoåc hoâa nhêåp tiïíu hoåc.<br />
trong àiïìu kiïån NNKH cuãa GV coân haån chïë seä khoá àaåt[3] Àinh Quang Baáo - Nguyïîn Àûác Thaânh (1996).<br />
NXB<br />
àûúåc muåc tiïu giaáo duåc. Khi àoá sûã duång phûúng phaáp Lñ luêån daåy hoåc Sinh hoåc (Phêìn Àaåi cûúng).<br />
Giaáo duåc.<br />
trûåc quan vaâ thûåc haânh trong daåy hoåc seä höî trúå caã thêìy<br />
[4] Nguyïîn Quang Vinh (chuã biïn, 2000). Daåy hoåc<br />
vaâ troâ trong viïåc truyïìn thuå vaâ tiïëp nhêån kiïën thûác múái<br />
sinh hoåc úã trûúâng trung hoåc cú súã<br />
(têåp 1, 2). NXB<br />
rêët coá hiïåu quaã.<br />
Giaáo duåc.<br />
Viïåc sûã duång nhoám phûúng phaáp trûåc quan vaâ<br />
nhoám phûúng phaáp thûåc haânh trong khöëi phöí thöng [5] Nguyïîn Quang Vinh (töíng chuã biïn) - Trêìn Kiïn<br />
daânh cho HS àiïëc àaä coá nhiïìu thuêån lúåi: têët caã caác(chuã biïn) - Nguyïîn Vùn Khang (2009). Sinh hoåc 6.<br />
phoâng hoåc àïìu coá maáy chiïëu vaâ caác GV cuäng tûå trangNXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
bõ maáy tñnh caá nhên, viïåc thiïët kïë caác thñ nghiïåm aão[6] Nguyïîn Quang Vinh (töíng chuã biïn) - Trêìn Kiïn<br />
trïn maáy tñnh coá thïí khùæc phuåc haån chïë thiïëu thiïët bõ(chuã biïn) - Nguyïîn Vùn Khang (2009). Sinh hoåc 7.<br />
thûåc haânh. <br />
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
[7] Nguyïîn Quang Vinh (töíng chuã biïn) - Trêìn Kiïn<br />
(chuã biïn) - Nguyïîn Vùn Khang (2009). Sinh hoåc 7<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Trêìn Baá Hoaânh - Trõnh Nguyïn Giao (2007). <br />
Àaåi (Saách giaáo viïn)<br />
. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
<br />
Möåt söë biïån phaáp giuáp hoåc<br />
Möåt<br />
sinh...<br />
söë biïån phaáp<br />
... daåy hoåc<br />
(Tiïëp theo trang 129)<br />
<br />
(Tiïëp theo trang 139)<br />
<br />
hún nûäa, giuáp caác em hoaâ nhêåp thaânh cöng vúái möi Chia lúáp thaânh nhoám nhoã cuäng giuáp GV daåy hoåc<br />
trûúâng xung quanh, thöng qua àoá, caác em coá nhûäng hiïåu quaã hún, àiïìu chónh yïu cêìu phuâ húåp vúái trònh<br />
àöå cuãa tûâng nhoám hoåc sinh cuå thïí. Trong khi GV<br />
àoáng goáp nhêët àõnh cho cöång àöìng. <br />
laâm viïåc vúái möåt nhoám, caác nhoám coân laåi coá thïí laâm<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
[1] Phan Ngoåc Liïn - Trõnh Àònh Tuâng - Nguyïîn Thõviïåc vúái nhau, trao àöíi vaâ hoaân thaânh möåt nhiïåm vuå<br />
Cöi (2002). Phûúng phaáp daåy hoåc Lõch sûã<br />
(têåp I, II). àûúåc giao. Viïåc sûã duång caác nhoám nhoã cuäng mang<br />
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
laåi hiïåu quaã nïëu sûã duång caác hoåc sinh khaá/gioãi dêîn<br />
[2] Phan Ngoåc Liïn - Nguyïîn Thõ Cöi - Àùång Vùn Höìdùæt nhoám.<br />
(1997). Phûúng phaáp hoåc têåp vaâ nghiïn cûáu Lõch sûã<br />
.<br />
3. Kïët luêån<br />
NXB Àaåi hoåc Huïë.<br />
Coá rêët nhiïìu biïån phaáp daåy hoåc khaác nhau coá thïí<br />
[3] Àöî Thõ Hiïn (2012). Ngön ngûä kñ hiïåu úã Viïåt Nam<br />
aáp duång trong quaá trònh daåy mön <br />
Vêåt lñ<br />
cho HSÀ. Àïí<br />
- thûåc traång vaâ giaãi phaáp<br />
(Àïì taâi khoa hoåc cêëp Böå),<br />
caác em coá hûáng thuá vúái mön hoåc, ngoaâi caác biïån phaáp<br />
Viïån Ngön ngûä hoåc.<br />
daåy hoåc úã trïn, GV böå mön cêìn sûã duång linh hoaåt caác<br />
[4] Àöî Thõ Hiïn (2013). Lûåa choån ngön ngûä cho hoaåt<br />
biïån phaáp khaác phuâ húåp vúái khaã nùng cuãa tûâng àöëi<br />
àöång daåy hoåc trong caác trung têm khiïëm thñnh úã Viïåt<br />
tûúång hoåc sinh trong thûåc tïë. <br />
Nam. (Kó yïu höåi thaão Khoa hoåc quöëc tïë Ngön ngûä<br />
hoåc Viïåt Nam trong böëi caãnh àöíi múái vaâ höåi nhêåp).<br />
[5] Mai Vùn Hûng (2013). Sinh lñ hoåc thêìn kinh cêëpTaâi liïåu tham khaão<br />
[1] Nguyïîn Xuên Haãi (2009). Giaáo duåc hoåc treã khuyïët<br />
cao vaâ giaác quan. <br />
NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
[6] Nguyïîn Vùn Khang (2012). Ngön ngûä hoåc xaä höåi<br />
. têåt. NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
[2] Cuåc Baão trúå xaä höåi (2016). <br />
Töíng kïët nùm 2016 vaâ<br />
NXB Giaáo duåc Viïåt Nam.<br />
phûúng hûúáng nhiïåm vuå nùm 2017 cuãa UÃy ban Quöëc<br />
[7] Nguyïîn Thõ Mô Löåc - Àinh Thõ Kim Thoa - Trêìn<br />
Vùn Tñnh (2009). Têm lñ hoåc giaáo duåc<br />
. NXB Àaåi hoåc gia vïì Ngûúâi khuyïët têåt Viïåt Nam.<br />
[3] Quöëc höåi (2010). <br />
Luêåt Ngûúâi khuyïët têåt.<br />
Quöëc gia Haâ Nöåi.<br />
[4] Nguyïîn Thõ Hoaâng Yïën (2007). <br />
Àaåi cûúng vïì Giaáo<br />
[8] Nguyïîn Quang Uêín (2000). Nhûäng àùåc àiïím têm<br />
duåc treã khiïëm thñnh. <br />
NXB. Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
lñ cuãa treã khiïëm thñnh (têåp baâi giaãng mön hoåc)<br />
, Trung<br />
[5] Nguyïîn Xuên Haãi (2009). <br />
Giaáo duåc hoåc treã khuyïët<br />
têm àaâo taåo vaâ phaát triïín giaáo duåc - Trûúâng Àaåi hoåc<br />
têåt. <br />
NXB Lao àöån<br />
g.<br />
Sû phaåm Haâ Nöåi.<br />
<br />
(Thaáng 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc SÖË ÀÙÅC BIÏÅT 143<br />
<br />