Báo cáo " Các nguyên tắc cơ bản của dạy - học theo tín chỉ "
lượt xem 6
download
Các nguyên tắc cơ bản của dạy - học theo tín chỉ Người nội bộ sơ cấp không được mua hoặc bán chứng khoán cho bản thân mình hoặc cho bên thứ ba trên cơ sở sử dụng thông tin nội bộ; cũng không được tiết lộ thông tin nội bộ cho người khác nếu không được uỷ quyền; không được khuyến nghị người khác thực hiện giao dịch chứng khoán nếu sự khuyến nghị đó được thực hiện trên cơ sở sử dụng thông tin nội bộ....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Các nguyên tắc cơ bản của dạy - học theo tín chỉ "
- ®µo t¹o PGS.TS. Th¸i VÜnh Th¾ng * D y-h c v a là khoa h c v a là ngh thu t nên khó có phương pháp d y-h c nào phù h p v i t t c m i ngư i. Tuy thi xong, sinh viên s quên r t nhanh nh ng ki n th c mà mình ã h c. Khác v i gi ng d y theo niên ch , gi ng nhiên, có nh ng nguyên t c và nh ng kinh d y theo tín ch dành nhi u th i gian hơn cho nghi m d y-h c mà nh ng ngư i ng th o lu n, t nghiên c u, rèn luy n kh năng nghi p trong và ngoài nư c nh ó mà ã tư duy vi t khi vi t bài t p cá nhân/tu n, bài t ư c nh ng thành công nh t nh thì m i t p nhóm/tháng, bài t p l n/h c kì nên òi h i gi ng viên có th tham kh o, v n d ng vào s t h c, t nghiên c u c a sinh viên cao i u ki n hoàn c nh c a mình s nghi p hơn. Do có nhi u th i gian th o lu n hơn nên d y và h c c a nư c ta t ư c nh ng m c sinh viên có th có i u ki n tranh lu n v i tiêu mà xã h i mong i. Bài vi t sau ây gi ng viên, do ã c trư c, chu n b trư c c p m t s nguyên t c cơ b n c a hình th c bài nghe gi ng nên sinh viên có th ti p thu d y-h c theo tín ch , m t hình th c d y-h c ch ng, có th i chi u ki n th c ã h c dù không ph i là m i nư c ngoài, tuy v i bài gi ng c a gi ng viên t ra câu h i nhiên m i ư c ph bi n trong m t vài năm trao i và tranh lu n v i gi ng viên. Trong g n ây trong các trư ng i h c Vi t Nam. gi ng d y theo tín ch , vai trò c a gi ng viên 1. Nguyên t c l y sinh viên làm trung tâm là hư ng d n sinh viên h c, giúp sinh viên Trong gi ng d y theo niên ch , do vi c b t mình lĩnh h i, ti p thu ki n th c m t cách trí gi th o lu n và gi t h c, t nghiên c u ch ng. V i gi ng d y theo tín ch , sinh r t ít so v i gi gi ng lí thuy t c a gi ng viên viên ư c coi là trung tâm c a quá trình d y nên phương pháp ph bi n lúc này là gi ng và h c, gi ng viên không coi sinh viên là cái viên gi ng, sinh viên ghi chép l i bài gi ng bình r ng mà mình có nghĩa v y ki n c a gi ng viên, c thêm giáo trình b th c vào ó, gi ng viên ph i coi sinh viên là sung nh ng ph n còn chưa rõ ràng trong bài ng n u c, t nó có th phát sáng, nghĩa v gi ng c a gi ng viên. V i phương pháp này, c a gi ng viên là ph i làm ch t xúc tác cho gi ng viên phô trương t t c các ki n th c mà ng n u c ó cháy sáng. mình có còn sinh viên c g ng ti p thu l y t t 2. Nguyên t c chân lí không áp t hay c nh ng gì mà gi ng viên ã gi ng, c thêm là ti p thu có ph n bi n các tài li u liên quan n bài gi ng c a gi ng D y-h c theo tín ch òi h i gi ng viên viên, quan i m c a gi ng viên nh m tr bài không áp t quan i m c a mình cho sinh thi t t. Phương pháp d y-h c này làm cho viên. i v i b t kì v n khoa h c nào cũng sinh viên th ng, ít có kh năng tranh lu n c n thi t gi i thi u cho sinh viên nhi u quan và ph n bi n nh ng quan i m mà gi ng viên * Gi ng viên chính Khoa hành chính - nhà nư c ưa ra. Do ti p thu th ng nên sau khi tr Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 8/2008 63
- ®µo t¹o i m và cách ti p c n khác nhau sinh viên 4. Nguyên t c am mê ngh nghi p có th t mình l a ch n quan i m và cách c a gi ng viên ti p c n mà h cho là h p lí. Ngay c trong Ngh d y-h c không nh ng là khoa h c nh ng v n mà quan i m khoa h c ã mà còn là ngh thu t nên òi h i gi ng viên tương i th ng nh t thì gi ng viên cũng nên ph i am mê ngh nghi p c a mình m i có th khuy n khích sinh viên ti p nh n nó v i tư vươn lên n nh cao c a ngh nghi p. Dù là duy ph n bi n, nghĩa là ch th a nh n quan d y-h c theo niên ch hay tín ch thì trư c h t i m khoa h c là úng khi t mình có th gi ng viên ph i có nhi t tình. Nhi t tình c a minh ch ng cho s úng n ó. Nguyên t c gi ng viên s m hay mu n s truy n cho sinh này còn òi h i trong v n khoa h c còn có viên và ó là d u hi u u tiên d n d t n nhi u quan i m và tư duy khác nhau th hi n thành công. S am mê ngh nghi p t o ra trong các công trình khoa h c ã công b thì nh ng tư ch t t t cho gi ng viên như chu n b gi ng viên ph i tôn tr ng quan i m c a sinh bài kĩ càng khi n l p, gi i thích các v n viên khi khác v i quan i m c a mình. rõ ràng cho sinh viên, gi h c s ng ng, khơi 3. Nguyên t c xây d ng m i quan h g i nh ng tư duy m i, sáng t o m i cho sinh tôn tr ng, c ng tác và thư ng xuyên trao viên, làm cho sinh viên yêu m n môn h c. i gi a gi ng viên v i sinh viên 5. Nguyên t c khuy n khích s h p tác D y và h c theo tín ch òi h i s h p tác gi a các sinh viên ch t ch gi a sinh viên và gi ng viên vì D y-h c theo tín ch òi h i gi ng viên chương trình c a gi ng viên s hoàn toàn s p là ngư i bi t t ch c cho sinh viên bi t làm n u sinh viên không c trư c các tài li u vi c nhóm v i nhau, trư c h t là làm t t mà sinh viên ph i chu n b trư c khi n l p. bài t p nhóm, sau ó xét v lâu dài là bi t Vi c trao i thư ng xuyên gi a gi ng cách h p tác, làm vi c t p th , bi t cùng viên và sinh viên trong gi và ngoài gi lên nhau t ch c, bàn b c gi i quy t t t v n l p là m t trong nh ng y u t quan tr ng t o mà cu c s ng t ra. Kinh nghi m c a th c ra ni m say mê trong h c t p c a sinh viên. ti n cho th y ngư i Vi t Nam khi làm vi c Ch khi có trao i thư ng xuyên, gi ng viên v i tư cách cá nhân, ơn l thì khá t t tuy m i có th tìm hi u ư c sinh viên g p khó nhiên khi làm vi c t p th , có s ph i k t khăn nào trong vi c ti p thu ki n th c và ch h p v i nhau thì kh năng t ch c liên k t khi ó m i có th giúp sinh viên kh c ph c còn kém. Vi c t ch c cho sinh viên th o khó khăn. Thông qua s trao i thư ng lu n theo nhóm, làm bài t p theo nhóm là h t xuyên gi ng viên có th truy n th ki n th c s c c n thi t rèn luy n kh năng làm vi c và ni m am mê khoa h c cho sinh viên, t p th sau này c a sinh viên. Rèn luy n kh sinh viên có th g n gũi gi ng viên và noi năng làm vi c t p th là rèn luy n kh năng theo t m gương c a gi ng viên h c t p và luôn luôn bi t l ng nghe, ti p thu ý ki n nghiên c u. Vi c trao i gi a gi ng viên và úng c a ngư i khác, bi t àm phán, tho sinh viên có th thông qua các gi th o lu n thu n có quan i m chung ng thu n. trên l p, cũng có th qua i n tho i, E- i u áng lưu ý khi th o lu n nhóm là ph i mail, ho c các cu c h i th o khoa h c. bi t l a ch n m t nhóm trư ng có kh năng 64 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2008
- ®µo t¹o t ch c, quán xuy n, i u hành ư c ho t c n n m ư c không ch là quan i m c a ng chung c a nhóm. C n tránh hi n tư ng gi ng viên mà còn là nh ng quan i m khác th o lu n nhóm nhưng ý ki n th o lu n ch ang t n t i trong xã h i. Hơn th n a, pháp t p trung vào m t vài thành viên tích c c c a lu t luôn g n k t v i i s ng th c ti n và phát nhóm, s thành viên còn l i ch th ng, ch tri n cùng v i s phát tri n c a xã h i nên tài l ng nghe nhưng không có ý ki n óng góp li u mà sinh viên c n tham kh o cũng ph i c p gì. M t khác, cũng c n tránh hi n tư ng nh t. Có nh ng v n trong bài gi ng năm xung t gay g t gi a các quan i m, t o ra trư c chúng ta nói n thì ph i dùng thì tương b u không khí căng th ng không c n thi t. lai, năm nay chúng ta nói n thì dùng thì hi n 6. Nguyên t c sinh viên ph i t làm t i, sang năm sau l i ph i dùng thì quá kh . hay gi ng viên không làm thay sinh viên Gi ng d y môn h c lí lu n nhà nư c và pháp Khi gi ng gi i b t kì v n nào, gi ng lu t và các môn h c v pháp lu t th c nh viên ch nên hư ng d n sinh viên t tìm ra gi ng viên giáo luôn luôn ph i theo k p dòng l i gi i c a v n . C n tránh hi n tư ng th i cu c n u không tư duy c a gi ng viên s gi ng viên gi i thích c n k m i v n và l c h u, bài gi ng c a gi ng viên không có s c ưa ra m t áp án có s n cho sinh viên. thuy t ph c vì s giáo i u và vô b . Ch ng h n, khi gi ng v các y u t c u thành 8. Nguyên t c gi ng d y lí lu n ph i t i ph m, gi ng viên sau khi trình bày ph n lí liên h , g n k t v i th c ti n thuy t cơ b n thì nh t thi t ph i cho sinh Như ã nói ph n trên, pháp lu t luôn viên t ưa ra ví d phân tích, minh ho luôn g n v i th c ti n, vì v y trong gi ng d y ho c gi ng viên ưa ra ví d trong cu c s ng cho sinh viên b t c khái ni m nào thu c lĩnh sinh viên t phân tích các y u t c u thành v c khoa h c pháp lí cũng ph i sinh viên hành vi ph m t i. Gi ng viên ch ưa ra nh n liên h v i th c ti n. Các khái ni m lí thuy t xét, ánh giá s phân tích úng hay không có th ư c sinh viên h c thu c lòng nhưng úng c a sinh viên, b sung nh ng y u t còn n u h không liên h ư c v i th c ti n thì có thi u ho c chưa phân tích y sau khi sinh nghĩa là h chưa hi u gì. Ch ng h n nhi u sinh viên ã ưa ra các ý ki n c a mình. viên ưa ra ư c khái ni m t p quán pháp lu t 7. Nguyên t c tài li u tham kh o ph i nhưng l i không ưa ra ư c ví d v t p quán phong phú và c p nh t pháp lu t. Tương t như v y sinh viên có th Gi ng d y theo tín ch ch t k t qu cao ưa ra ư c khái ni m v c ý gián ti p nhưng khi m b o ư c m t s i u ki n c n thi t. l i không ưa ra ư c ví d th c ti n v c ý M t trong nh ng i u ki n ó là tài li u cung gián ti p, v s ki n pháp lí, v án l … Hơn c p cho sinh viên ph i phong phú và c p nh t. th n a, liên h v i th c ti n sinh viên có th S phong phú và c p nh t c a tài li u tham t mình ki m nh m t khái ni m ư c th kh o m b o cho bài gi ng không b phi n hi n trong cu n sách hay công trình nghiên di n vì quan i m ang ng tr trong xã h i c u nào ó là úng hay sai vì khái ni m khoa hay quan i m c a ngư i gi ng bài. Gi ng h c ch th c s úng n khi nó ư c th c ti n viên gi ng bài trên l p có th có quan i m ki m nghi m. Rèn luy n thói quen khoa h c riêng c a mình nhưng ki n th c mà sinh viên liên h th c ti n là rèn luy n cho sinh viên tư t¹p chÝ luËt häc sè 8/2008 65
- ®µo t¹o duy ph n bi n khoa h c - tư ch t c n ph i có pháp d y và h c phù h p nh t v i kh năng i v i ngư i nghiên c u khoa h c. và s trư ng c a mình. Trong quá trình gi ng 9. Nguyên t c phong phú, a d ng v d y, m i gi ng viên u có phong cách riêng, hình th c thi, ki m tra phong cách này t o ra s khác bi t cũng là s Trong quá trình gi ng d y, gi ng viên ph i h p d n riêng c a m i gi ng viên. Gi ng d y ki m tra ki n th c c a sinh viên b ng nhi u theo tín ch không òi h i gi ng viên ph i xoá cách khác nhau như thi v n áp, thi vi t dư i b phong cách c a mình n u phong cách ó hình th c thi t lu n ho c thi tr c nghi m, có không trái v i nh ng nguyên t c chung c a th s d ng ho c không s d ng tài li u. Thi phương pháp d y-h c theo tín ch . v n áp thì gi ng viên ph i chú ý n kh năng 11. Nguyên t c s d ng công ngh ph n x nhanh nh y hay không nhanh nh y hi n i trong d y-h c c a sinh viên. Thi vi t và các bài t p lu n tu n, Ngày nay, công ngh hi n i giúp cho tháng và kì mà sinh viên làm rèn luy n cho gi ng viên có nhi u phương ti n hơn sinh viên kh năng tư duy pháp lí khi trình bày chuy n t i ki n th c cho sinh viên. T nh ng m t v n sao cho rõ ràng, khúc chi t, gi n d công c truy n th ng như b ng/ph n, như và d hi u. Vì v y, ngoài ph n gi i quy t n i gi y g p (flip chart), tài li u phân phát (hand- dung c a v n úng hay sai, gi ng viên cũng out) n nh ng công c hi n i hơn như máy ph i quan tâm n kĩ thu t trình bày, l p lu n r i (overhead projector), máy chi u (LCD vn c a sinh viên. Do c thù c a ngh projector), TV, máy chi u video, DVD. nghi p là ph i chính xác và c th nên khi nhi u nư c trên th gi i, trong các trư ng i vi t b n lu n t i, b n án, l i bào ch a hay khi h c, gi ng viên xây d ng các website c a xây d ng các d án pháp lu t, các lu t gia u mình trong ó cung c p các tài li u tham ph i s d ng các văn b n pháp lu t vì v y kh o cho sinh viên. Ngày nay, t i các trư ng thi t nghĩ r ng các thi trong lĩnh v c khoa lu t và khoa lu t Vi t Nam, a s các gi ng h c lu t nên cho phép sinh viên ư c s d ng viên ã s d ng chương trình Powerpoint các lo i văn b n pháp lu t. gi ng bài, tuy nhiên m i ch m t vài trư ng 10. Nguyên t c tôn tr ng nh ng cách h p xây d ng ư c website riêng c a mình. h c và cách d y khác nhau Các phòng h c chưa áp ng yêu c u cho Vi t Nam cũng như các nư c khác có phương pháp th o lu n nhóm vì phòng h c ít nhi u cách d y và cách h c khác nhau. Sinh và thư ng các bàn h c không x p quay tròn viên thi ư c i m cao có khi “ra i” l i ư c, nhi u phòng h c chưa ư c trang b không thích ng v i công vi c và ngư c l i có máy chi u Powerpoint. Thi t nghĩ r ng trong sinh viên k t qu h c t p không cao nhưng khi th i gian ng n các khó khăn này s ư c kh c ra trư ng l i làm vi c r t tháo vát và thành t ph c và các cơ s ào t o lu t Vi t Nam có r t nhanh.(1) M t phương pháp gi ng d y r t th có i u ki n v t ch t t t th c hi n hay ngư i này có khi l i không phù h p v i chương trình ào t o theo tín ch ./. ngư i khác. M t cách h c có hi u qu ngư i này có khi l i không hi u qu ngư i (1).Xem: Garry Hess & Steven Friedman - Techniques for Teaching Law, Carolina Academic Press, USA 1999. khác. Vì v y m i ngư i nên tìm cho mình phương 66 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2008
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 8: Báo cáo kết quả nghiên cứu
31 p | 358 | 112
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Các nguyên tắc của tố tụng hình sự Việt Nam"
9 p | 162 | 77
-
Báo cáo " Các nguyên tắc của tố tụng hình sự Việt Nam"
9 p | 259 | 62
-
Báo cáo Quản lý tài nguyên rừng: Chứng chỉ trong quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC
37 p | 236 | 54
-
Báo cáo Giáo dục học: Hệ thống các nguyên tắc và phương pháp trong dạy học
17 p | 352 | 51
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " MỘT SỐ SUY NGHĨ VỀ VIỆC VẬN DỤNG CÁC NGUYÊN TẮC DẠY HỌC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC MÔN KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊ NIN Ở ĐẠI HỌC HUẾ HIỆN NAY "
14 p | 203 | 50
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Các nguyên tắc cơ bản trong Luật Tố tụng Hình sự những đề xuất sửa đổi, bổ sung"
15 p | 203 | 47
-
Báo cáo " Các nguyên tắc cơ bản trong Luật Tố tụng Hình sự những đề xuất sửa đổi, bổ sung "
15 p | 204 | 38
-
Báo cáo đánh giá tác động môi trường: Phát triển bền vững ở Việt Nam (nhóm 7)
11 p | 174 | 35
-
Báo cáo đánh giá tác động môi trường: Việt Nam và phát triển bền vững (nhóm 1)
16 p | 149 | 17
-
Báo cáo đánh giá tác động môi trường: Phát triển bền vững tại Việt Nam (nhóm 5)
21 p | 144 | 15
-
Báo cáo đánh giá tác động môi trường: Phát triển bền vững (nhóm 2)
9 p | 117 | 10
-
Báo cáo đánh giá tác động môi trường: Phát triển bền vững ở Việt Nam (nhóm 4)
14 p | 100 | 9
-
Tiểu luận: Các nguyên tắc sáng tạo trong tin học
18 p | 127 | 9
-
Tạp chí khoa học: Các nguyên tắc cơ bản trong Luật tố tụng hình sự-những đề xuất sửa đổi bổ sung
15 p | 126 | 9
-
Báo cáo đánh giá tác động môi trường: Phát triển bền vững (nhóm 3)
15 p | 138 | 8
-
Báo cáo " Chế định về các nguyên tắc của luật hình sự Việt Nam"
7 p | 60 | 6
-
Báo cáo về 'Nguyên tắc toàn quyền của nhân dân trong mối quan hệ giữa Nhà nước và công dân dưới CNXH '
7 p | 74 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn