Báo cáo " Cần phải có sự nghiên cứu toàn diện về quy phạm pháp luật "
lượt xem 11
download
Cần phải có sự nghiên cứu toàn diện về quy phạm pháp luật Theo quy định của Bộ luật hình sự Việt Nam năm 1985, việc cha mẹ không tố giác hành vi phạm tội do con mình thực hiện bị coi là vi phạm pháp luật(6) nhưng xét về mặt đạo đức, hành vi nàycó thể được coi là phù hợp đạo đức xã hội. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trong xã hội, bên cạnh các quan niệm, quan điểm, quy tắc đạo đức chung của toàn xã hội còn có đạo đức của các giai cấp, tầng...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Cần phải có sự nghiên cứu toàn diện về quy phạm pháp luật "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. HOµng Quèc Hång * T rong quá trình gi i quy t v án hành chính b o v l i ích c a ương s , toà án có th áp d ng các bi n pháp kh n c p l i ích chính áng c a h khi h cho r ng l i ích chính áng c a h có th b xâm h i b i quy t nh hành chính, hành vi hành chính t m th i. Vi c ra các quy t nh áp d ng bi n c a cơ quan hành chính, ngư i có th m quy n pháp kh n c p t m th i có th xu t phát t trong cơ quan hành chính. Tuy nhiên, tránh ơn yêu c u c a ương s ho c yêu c u c a vi c ương s tuỳ ti n, l i d ng quy nh c a vi n ki m sát, toà án cũng có th t mình ra Pháp l nh yêu c u áp d ng bi n pháp kh n quy t nh áp d ng bi n pháp kh n c p t m c p t m th i không chính áng có th gây th i trong trư ng h p c n thi t. C th i u 33 thi t h i cho phía ương s bên kia, Pháp Pháp l nh th t c gi i quy t các v án hành l nh quy nh các ương s ph i ch u trách chính năm 2002 quy nh: nhi m trư c pháp lu t v yêu c u c a mình. "1. Sau khi toà án th lí v án, ương s có Theo pháp lu t, toà án có quy n ra quy t quy n làm ơn yêu c u toà án ra quy t nh áp nh áp d ng bi n pháp kh n c p t m th i d ng các bi n pháp kh n c p t m th i b o v nhưng ph i ch u trách nhi m v quy t nh l i ích c a ương s , b o m vi c thi hành án; ó, quy nh này nh m xác nh trách nhi m ương s ph i ch u trách nhi m trư c pháp lu t c a toà án trư c khi ra quy t nh ph i cân v yêu c u c a mình, n u có l i trong vi c gây nh c kĩ lư ng, tránh l m d ng tuỳ ti n khi ra thi t h i thì ph i b i thư ng. th c hi n th m quy n này. "2. Trong quá trình gi i quy t v án, toà Khi có ơn c a ương s ho c yêu c u án t mình ho c theo yêu c u b ng văn b n b ng văn b n c a vi n ki n ki m sát thì th m c a vi n ki m sát có th ra quy t nh áp phán ư c phân công gi i quy t v án ra d ng các bi n pháp kh n c p t m th i và quy t nh áp d ng các bi n pháp kh n c p ph i ch u trách nhi m v quy t nh ó. N u t m th i và trong trư ng h p c n thi t trư c do áp d ng bi n pháp kh n c p t m th i trái khi m phiên toà th m phán có th thay i pháp lu t mà gây thi t h i thì ph i b i thư ng". quy t nh ho c hu b bi n pháp kh n c p Theo n i dung i u 33 Pháp l nh th t c t m th i. Nh ng quy nh ó nh m giúp gi i quy t các v án hành chính năm 2002 thì ngư i có th m quy n ra quy t nh ph i i u i tư ng u tiên ư c Pháp l nh quy nh tra, xem xét kĩ trư c khi ra quy t nh áp có quy n yêu c u toà án ra quy t nh áp d ng các bi n pháp kh n c p t m th i cho sát d ng các bi n pháp kh n c p t m th i là ương s . i u này giúp cho ương s ch * Gi ng viên chính Khoa hành chính - nhà nư c ng th c hi n quy n c a mình nh m b o v Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003 41
- nghiªn cøu - trao ®æi h p v i t ng v án, tránh gây thi t h i cho ương s , vi n ki m sát có quy n yêu c u tòa m t trong các bên ương s (bên kh i ki n hành chính áp d ng bi n pháp kh n c p t m cũng như ngư i b ki n). th i. Nhưng vi c ra quy t nh áp d ng bi n Pháp l nh th t c gi i quy t các v án pháp kh n c p t m th i ph i ư c tòa hành hành chính quy nh vi c áp d ng các bi n chính xem xét trong kho ng th i gian nh t pháp kh n c p t m th i có th ư c ti n hành nh (3 ngày), n u th y yêu c u ó có căn c , b t c giai o n nào trong quá trình gi i c n thi t cho gi i quy t v án thì tòa hành quy t v án hành chính. Khi có căn c ch c chính ra ngay quy t nh. ch n thì toà án có th ra quy t nh áp d ng Khi so sánh, i chi u các quy nh v các bi n pháp kh n c p t m th i. Vi c áp bi n pháp kh n c p t m th i trong Pháp l nh d ng bi n pháp kh n c p t m th i trư c khi th t c gi i quy t các v án kinh t , Pháp m phiên toà do th m phán ư c phân công l nh th t c gi i quy t các tranh ch p lao gi i quy t v án quy t nh, vi c áp d ng t i ng và Pháp l nh th t c gi i quy t các v phiên toà do h i ng xét x quy t nh. Các án dân s v i Pháp l nh th t c gi i quy t bi n pháp kh n c p t m th i theo i u 34 các v án hành chính có th nh n th y th i Pháp l nh th t c gi i quy t v án hành chính i m ra quy t nh áp d ng các bi n pháp năm 2002 quy nh g m nh ng n i dung sau: kh n c p t m th i trong Pháp l nh gi i quy t - T m ình ch thi hành quy t nh hành v án dân s ch ư c áp d ng trư c khi m chính b kh i ki n; phiên tòa còn trong Pháp l nh gi i quy t các - C m ho c bu c ương s , t ch c, cá v án hành chính, lao ng, kinh t thì toà án nhân khác th c hi n nh ng hành vi nh t nh có quy n ra quy t nh áp d ng các bi n pháp n u xét th y c n thi t cho vi c gi i quy t v án kh n c p t m th i trong b t c giai o n nào hành chính ho c m b o cho vi c thi hành án. c a quá trình gi i quy t v án. Qua nh n xét B n án c a toà hành chính còn có th b trên có th nh n th y nh ng quy nh trong kháng cáo, kháng ngh (trong trư ng h p nó Pháp l nh th t c gi i quy t các v án hành chưa có hi u l c thi hành), quy t nh áp chính là cơ s pháp lí giúp các cơ quan, t d ng các bi n pháp kh n c p t m th i ư c ch c, cá nhân b o v quy n và l i ích h p thi hành ngay m b o yêu c u c p bách pháp c a mình trong v án hành chính ng vì l i ích c a ương s (v nguyên t c các th i ây là s ti n b c a quá trình xây d ng ương s có quy n khi u n i, vi n ki m sát pháp lu t t t ng hành chính c a nư c ta c có quy n ki n ngh v i chánh án toà án ang v phương di n xây d ng, ban hành các quy gi i quy t v án hành chính v quy t nh áp nh và t ch c th c hi n các quy nh ó d ng các bi n pháp kh n c p t m th i, trong trong lĩnh v c t t ng hành chính. Các quy trư ng h p này quy t nh áp d ng bi n pháp nh trong Pháp l nh nhìn chung ã bám sát kh n c p t m th i v n ư c thi hành ngay). ư c tình hình th c ti n xã h i, nh t là trong Như v y, khi nghiên c u, tìm hi u v lĩnh v c xét x nh ng v án hành chính, gi i th m quy n áp d ng bi n pháp kh n c p t m quy t quan h gi a cơ quan hành chính và th i c a toà hành chính có th th y, các ngư i có th m quy n trong cơ quan hành 42 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003
- nghiªn cøu - trao ®æi chính và công dân khi x y ra tranh ch p. bư c ti p theo c a v án s g p nhi u khó Pháp l nh gi i quy t các v án hành chính khăn và thi u chính xác, l i ích c a các quy nh các bi n pháp kh n c p t m th i là ương s s b xâm h i b i các quy t nh h t s c c n thi t vì trong quá trình các cơ hành chính ho c hành vi hành chính không quan hành chính th c hi n ho t ng ban h p pháp. Vì v y, có th nói bi n pháp kh n hành các quy t nh hành chính gi i quy t c p t m th i có vai trò h t s c quan tr ng công vi c thu c th m quy n không ph i bao trong vi c gi i quy t v án hành chính. Ho t gi cũng m b o không có sai sót. Chính vì ng qu n lí hành chính nhà nư c ư c bi u v y, khi gi i quy t v án hành chính b o hi n ch y u thông qua vi c ban hành quy t v l i ích c p thi t c a ương s , b o m nh hành chính, th c hi n hành vi vi hành vi c thi hành án thì toà án có th m quy n ra chính ho t ng này di n ra liên t c, quy t nh áp d ng các bi n pháp kh n c p không b gián o n ng th i m b o cho t m th i khi có căn c cho r ng vi c ch p l i ích c a ương s không b xâm h i b i hành quy t nh hành chính s gây h u qu quy t nh hành chính hành vi hành chính khó kh c ph c, nh hư ng tr c ti p t i ương c a ch th qu n lí. Pháp l nh th t c gi i s . Trong quá trình gi i quy t v án hành quy t các v án hành chính ã quy nh r t chính hay giai o n thi hành án n u ương nhi u v n liên quan n th m quy n c a s , t ch c cá nhân khác có hành vi c n tr toà hành chính trong ó có quy nh th m vi c gi i quy t v án, thi hành án thì toà án quy n áp d ng các bi n pháp kh n c p t m có quy n c m ho c bu c các i tư ng này th i nh m b o v các ương s khi x y ra th c hi n nh ng hành vi nh t nh. Bi n pháp tranh ch p gi a m t bên là cơ quan hành này nh m m c ích m b o trong th c t chính, m t bên cá nhân, cơ quan, t ch c phán quy t c a toà án. ng th i thông qua ho t ng này, toà hành Bi n pháp kh n c p t m th i ư c quy chính còn giúp cho cơ quan hành chính t nh trong Pháp l nh th t c gi i quy t các ki m tra và i u ch nh ho t ng c a mình v án hành chính là m t ch nh quan tr ng, cho hi u qu hơn. cùng v i các ch nh khác nó là c s pháp Qua kh o sát th c ti n và nghiên c u có lí tòa hành chính gi i quy t nh ng v án th th y nh ng v n c th v th c ti n áp thu c th m quy n. Tuy nhiên, bi n pháp kh n d ng các bi n pháp kh n c p t m th i ư c c p t m th i không ph i lúc nào cũng ư c quy nh trong Pháp l nh trong th i gian v a áp d ng mà tuỳ vào t ng trư ng h p c th qua như sau: c a t ng v án n u xét th y c n thi t c n ph i Nhìn chung các v án hành chính ư c áp d ng. Vi c toà án ra quy t nh áp d ng toà th lí chưa nhi u so v i th c t , do v y các bi n pháp kh n c p t m th i là bi n pháp các bi n pháp kh n c p t m th i theo ó ít quan tr ng nh m gi i quy t úng n v án ư c áp d ng. Chúng ta thi u nh ng quy hành chính. Nh ng trư ng h p mà toà án nh trong các văn b n pháp lu t v nh ng không áp d ng s nh hư ng không nh t i bi n pháp trách nhi m v i các cơ quan t n i dung v án, làm cho vi c gi i quy t các ch c, ương s khi không th c hi n nh ng T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003 43
- nghiªn cøu - trao ®æi quy t nh áp d ng bi n pháp kh n c p t m th ph i n p kho n ti n b i thư ng thi t h i th i c a toà án. M t nguyên nhân quan tr ng c th n u có yêu c u sai. S dĩ theo chúng n a là trong các văn b n pháp lu t c a Nhà tôi ph i quy nh như v y vì th c t do tình nư c v m ng t t ng hành chính còn thi u tr ng coi thư ng pháp lu t c a m t s các và còn ch a ng mâu thu n, c th : ương s d n n các ương s không s N i dung i u 33 Pháp l nh th t c gi i d ng úng quy nh c a pháp lu t yêu c u quy t các v án hành chính quy nh ương toà án gi i quy t các yêu c u c p thi t c a s có quy n làm ơn yêu c u toà án ra quy t mình. T t nhiên, trư c khi toà án ra quy t nh áp d ng bi n pháp kh n c p t m th i nh áp d ng bi n pháp kh n c p t m th i nhưng ph i ch u trách nhi m trư c pháp lu t ph i i u tra, xác minh có căn c ra quy t v yêu c u c a mình, n u có l i trong vi c nh. N u rơi vào trư ng h p do thi u hi u gây ra thi t h i thì ph i b i thư ng. K c toà bi t c a ương s d n n yêu c u sai làm án ra quy t nh sai cũng ph i b i thư ng. m t nhi u th i gian gi i quy t v án thì toà Tuy nhiên, không có i u kho n nào trong án ph i hu b yêu c u c a ương s và ph i Pháp l nh và các văn b n pháp lu t khác quy gi i thích cho ương s bi t vì sao yêu c u nh các ương s ph i n p kho n ti n b i c a mình không ư c th c hi n, thông qua thư ng thi t h i là bao nhiêu n u có thi t h i ó các ương s hi u bi t rõ thêm v quy n x y ra do yêu c u sai c a h gây nên ho c và nghĩa v c a mình. trong trư ng h p toà án t mình ho c theo V phía toà án, m c dù Pháp l nh quy yêu c u c a vi n ki m sát mà áp d ng bi n nh r t rõ v th m quy n c a toà án trong pháp kh n c p t m th i trái pháp lu t gây vi c áp d ng các bi n pháp kh n c p t m thi t h i thì ph i b i thư ng như th nào? th i, trong m i trư ng h p cho dù là ương V n này hi n nay còn b ng m c dù tính s ho c vi n ki m sát yêu c u thì vi c ra các n th i i m này Pháp l nh th t c gi i bi n pháp kh n c p t m th i cu i cùng cũng quy t các v án hành chính ã s a i b thu c toà án ngay c trư ng h p thay i sung n l n th hai. Trong th c t , có nh ng ho c hu b bi n pháp kh n c p t m th i cũng trư ng h p ương s có yêu c u toà án ra như v y. Th c t này òi h i th m phán c a toà quy t nh áp d ng bi n pháp kh n c p t m hành chính ph i là ngư i có năng l c, trình th i không có căn c d n n toà án ph i gi i quy t t t m i yêu c u t ra trong th c i u tra, xác minh t n kém không c n thi t t . Vì v y, vi c cao trách nhi m c a toà án nhưng ương s cũng không ph i ch u trách là vi c làm h t s c c n thi t. Nên chăng trong nhi m gì? Trách nhi m trong trư ng h p này quá trình gi i quy t th lí v án, th m phán cũng c n ph i quy nh c th tránh tuỳ ti n, ư c giao nhi m v i u tra, h i ng xét x l m d ng v phía các ương s . trong phiên toà ph i tích c c ch ng xem ràng bu c trách nhi m c a ương s xét nh ng quy t nh hành chính, hành vi có yêu c u áp d ng bi n pháp kh n c p t m hành chính b kh i ki n có th gây ra h u qu th i lu t t t ng hành chính nên quy nh c khó kh c ph c nh hư ng tr c ti p n 44 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003
- nghiªn cøu - trao ®æi ương s không? N u có ph i ra quy t nh ph m pháp lu t mà ch th d a vào ó ban áp d ng các bi n pháp kh n c p t m th i hành quy t nh hành chính là b lu t, lu t ngay tránh thi t h i cho ương s . Quá trong ó có quy nh rõ quy t nh hành chính trình này theo chúng tôi nên giao cho toà án ó v n có hi u l c thi hành m c dù có khi u và vi n ki m sát s có hi u qu hơn, ây là n i, khi u ki n thì trong trư ng h p này toà án nh ng cơ quan ti n hành t t ng có i u ki n không ư c áp d ng bi n pháp kh n c p t m hơn trong vi c phát hi n trư ng h p nào thì th i. Trong trư ng h p không quy nh thì có c n áp d ng các bi n pháp kh n c p t m th i. th v n ư c áp d ng. Riêng i v i pháp Toà án ph i là cơ quan ch u trách nhi m cao l nh hay văn b n quy ph m dư i pháp l nh có nh t v vi c áp d ng bi n pháp kh n c p t m quy nh thì bi n pháp kh n c p t m th i v n th i. Tuy nhiên, ây còn có th phát sinh có hi u l c thi hành m c dù có khi u n i, v n liên quan n toà án trong trư ng h p khi u ki n. Như v y, trong trư ng h p này, do toà án i u tra, xác minh không chính xác, toà án ra quy t nh trái v i pháp l nh và các khách quan d n n không ra quy t nh áp văn b n quy ph m pháp lu t khác. Th c ch t d ng các bi n pháp kh n c p t m th i làm là Công văn s 39/KHXX ngày 6/7/1996 ã thi t h i quy n và l i ích h p pháp c a trao cho toà án quy n làm vô hi u quy nh ương s . Trong trư ng h p này toà án cũng c a pháp l nh, các văn b n quy ph m dư i ph i có trách nhi m b i thư ng do l i c a pháp l nh v vi c "quy t nh hành chính v n mình. V căn c pháp lu t thì hi n nay chưa có hi u l c thi hành m c dù có khi u n i ho c có quy nh toà án ph i ch u trách nhi m khi u ki n". Sau ó Toà hành chính Toà án trong trư ng h p này. Do v y, nhi u khi toà nhân dân t i cao hư ng d n thêm: Khi áp án không có trách nhi m khi b l t nh ng d ng các bi n pháp kh n c p t m th i cũng trư ng h p không áp d ng bi n pháp kh n ph i xem xét quy t nh hành chính ang b c p t m th i gây h u qu b t l i cho ương khi u ki n là lo i quy t nh hành chính thu c s (trư ng h p nh ng quy t nh hành chính lĩnh v c nào và ư c ban hành d a trên văn sai, hành vi hành chính không h p pháp b n quy ph m pháp lu t nào. N u văn b n quy nhưng không b ình ch ). ph m pháp lu t ư c áp d ng là lo i văn b n Trư c ây ngay c Công văn s 39/ KHXX mà theo quy nh t i i u 80 Lu t ban hành ngày 6/7/1996 c a Toà án nhân dân t i cao v văn b n quy ph m pháp lu t là có giá tr cao vi c hư ng d n thi hành m t s quy nh c a hơn Pháp l nh th t c gi i quy t các v án Pháp l nh th t c gi i quy t các v án hành hành chính, trong ó quy nh rõ là quy t nh chính, t i i m a m c 4 nêu rõ khi xem xét áp hành chính ó có b khi u n i v n có hi u l c d ng bi n pháp kh n c p t m th i "t m ình thi hành thì toà án không ư c áp d ng bi n ch quy t nh hành chính b khi u ki n", toà pháp kh n c p t m th i v vi c t m ình ch án c n xem xét vi c ra quy t nh hành chính thi hành quy t nh hành chính b khi u ki n. c a các ch th có th m quy n căn c vào văn Th c ch t vi c hư ng d n ó cũng không có b n quy ph m pháp lu t nào. N u văn b n quy s khác bi t so v i Công văn s 39. Thi u sót T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003 45
- nghiªn cøu - trao ®æi th hai n a là ngay c i u 33 Pháp l nh cũng c a mình trong lĩnh v c t t ng hành chính. ch quy nh v th t c, nguyên t c và ch Vi c thành l p toà hành chính và th c ti n xét trách nhi m trong vi c ban hành thi hành bi n x nh ng năm qua ã góp ph n thúc y quá pháp kh n c p t m th i mà không có quy nh trình c i cách n n hành chính, thông qua ó v t ng bi n pháp kh n c p t m th i. xác làm cho cơ quan hành chính nâng cao năng nh t ng lo i bi n pháp kh n c p t m th i l c qu n lí ý th c trách nhi m, t o i u ki n c n th c hi n trong gi i quy t v án hành cho công dân th c hi n y quy n t do chính, Toà hành chính Toà án nhân dân t i dân ch c a mình, bu c các cơ quan hành cao hư ng d n các toà hành chính c n tham chính ph i th n tr ng hơn khi ra m t quy t kh o v n d ng các bi n pháp kh n c p t m nh hành chính ho c th c hi n m t hành vi th i ư c quy nh t i i u 41 Pháp l nh th hành chính. Th c hi n Ngh quy t i h i t c gi i quy t các v án dân s l a ch n ng toàn qu c l n th IX v c i cách hành t ng bi n pháp thích h p phù h p v i yêu c u chính và c i cách tư pháp, m t yêu c u ư c áp d ng bi n pháp kh n c p t m th i t i v án t ra là ph i hoàn thi n th ch pháp lu t hành chính. T t nhiên ây ch là bi n pháp kh c ph c s ch ng chéo trùng l p gi a các "ch a cháy" khi mà chúng ta chưa có nh ng ch nh pháp lu t, ban hành ngay các văn b n văn b n c th v v n này. Hơn n a, tính pháp lu t v th t c gi i quy t v án hành c thù c a v án hành chính hoàn toàn khác chính, nh t là nh ng văn b n hư ng d n bi t v i v án dân s . Chúng tôi cho r ng ho t giúp toà hành chính th c hi n t t vai trò c a ng c a toà hành chính ph i m b o tính mình trong vi c b o v các cá nhân, t ch c chính xác và có cơ s pháp lí, n u tham kh o khi x y ra tranh ch p v i cơ quan hành chính. thì còn có th ư c còn d a vào ó gi i Xã h i ngày càng phát tri n, nhi m v c a toà quy t m t v n c th thì không n. Quy t hành chính s ngày càng n ng n hơn nên v nh c a toà hành chính nói chung, quy t nh lâu dài pháp lu t c n quy nh theo hư ng toà áp d ng bi n pháp kh n c p t m th i nói riêng hành chính có quy n gi i quy t ph n l n các ph i có cơ s pháp lí v ng ch c. Quy t nh tranh ch p hành chính. Mu n như v y, v n ó khi ư c ban hành ph i d a trên văn b n t ra ngay t bây gi là nâng cao nghi p v , pháp lu t nào ch không th gi i thích nó o c, ý th c trách nhi m c a th m phán nh t ư c ban hành d a trên s v n d ng văn b n là ki n th c v qu n lí nhà nư c, kĩ năng ngh nào, nh t l i là văn b n ó l i thu c ngành lu t nghi p. T t c nh ng v n nêu trên ch có th khác, n u làm như v y s làm m t tính chu n ư c th c hi n khi Nhà nư c có s quan tâm m c c a ho t ng toà án trong vi c áp d ng thích áng n vi c ào t o i ngũ th m phán, bi n pháp kh n c p t m th i. Yêu c u c p nh ng ngư i công tác trong cơ quan toà án. c bách t ra là chúng ta ph i s m hoàn thi n h bi t là vi c ban hành nh ng văn b n pháp lu t th ng văn b n pháp lu t t t ng hành chính v t t ng hành chính làm cơ s cho t ch c làm cơ s cho t ch c ho t ng c a toà hành ho t ng c a toà hành chính áp ng yêu c u chính các ương s th c hi n các quy n i m i các cơ quan tư pháp hi n nay./. 46 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2003
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn đề tài : Phân tích báo cáo tài chính công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Hoài Bắc
57 p | 5111 | 2401
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính kế toán và biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại công ty XNK thiết bị điện ảnh - truyền hình
105 p | 4177 | 2336
-
Luận văn tốt nghiệp “Phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính tại Công Ty TNHH Giao Nhận Hàng Hoá JuPiTer Pacific Chi nhánh Hà Nội”
82 p | 4252 | 1807
-
Luận văn tốt nghiệp: “Vốn lưu động và hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Cổ phần Thiết bị thương mại ”
59 p | 727 | 368
-
Luận văn: Phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính tại Công Ty TNHH Giao Nhận Hàng Hoá JuPiTer Pacific Chi nhánh Hà Nội
82 p | 503 | 260
-
Đề Tài: Phân tích báo cáo tài chính Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu máy Việt Nam
80 p | 489 | 253
-
Báo cáo đề tài: Kỹ thuật an toàn trong gia công cắt gọt
14 p | 792 | 250
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Công việc kế toán tại công ty TNHH TM - SX Thú y thủy sản Việt Tân
85 p | 766 | 227
-
Báo cáo: "Hoàn thiện Công tác xuất nhập khẩu ở công ty cổ phần hoá chất nhựa ( PLASCHEM)"
73 p | 189 | 80
-
Đề tài: “Kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số I Sơn La để làm báo cáo thực tập tốt nghiệp”
44 p | 166 | 51
-
Báo cáo thực tập: Thực trạng và những giải pháp phát triển nguồn nhân lực cho ngành thư ký, tránh tình trạng nhiều mà không chất lượng (part 7)
7 p | 302 | 50
-
Báo cáo khoa học: "phân hóa giàu nghèo trong nền kinh tế thị tr-ờng ở Việt Nam"
7 p | 164 | 38
-
Báo cáo khoa học: LợI THế CạNH TRANH TRONG SảN XUấT NGÔ CủA VùNG ĐồNG BằNG SÔNG HồNG
5 p | 165 | 20
-
Báo cáo: Vốn lưu động và hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Cổ phần Thiết bị thương mại
59 p | 87 | 19
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "MỘT SỐ CHIẾN LƯỢC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH CHO HỌC VIÊN LỚN TUỔI Ở KHOA TIẾNG ANH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG"
6 p | 126 | 14
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " Một số biện pháp cải cách và nâng cao chất lượng giáo dục bậc cao ở Đài Loan trong thập niên 70-80 của thế kỷ XXI "
7 p | 78 | 7
-
Báo cáo "Cần chú trọng tới tính thực tế của hợp đồng lao động khi xét xử các tranh chấp Lao động "
4 p | 73 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn