intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: "Hoàn thiện Công tác xuất nhập khẩu ở công ty cổ phần hoá chất nhựa ( PLASCHEM)"

Chia sẻ: Sâu Hư | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:73

190
lượt xem
80
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việt Nam tiến hành công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước trong điều kiện có một nền nông nghiệp lạc hậu, công nghệ và năng suất lao động thấp, khả năng cạnh tranh kém. Với định hướng sẽ đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020 và sẽ tiến kịp với trình độ trung bình của các nước trong khu vực. Do đó cần phải có một sự cải cách và chuyển biến sâu rộng, căn bản về kỹ thuật- công nghệ và cơ cấu kinh tế. Nghĩa là chúng ta phải xây dựng cơ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: "Hoàn thiện Công tác xuất nhập khẩu ở công ty cổ phần hoá chất nhựa ( PLASCHEM)"

  1. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN -------------------------------------------------------------------------------------------------- Báo cáo: "Hoàn thiện Công tác xuất nhập khẩu ở công ty cổ phần hoá chất nhựa ( PLASCHEM)" --------------------------------------------------------------------------------- ------------- Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  2. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU .....................................................................................................................................................................................3 CHƯƠNG I..........................................................................................................................................................................................6 I. KHÁI NIỆM NHẬP KHẨU: ......................................................................................................................................................6 II. QUY TRÌNH NHẬP KHẨU: ....................................................................................................................................................7 CHƯƠNG II. ....................................................................................................................................................................................37 I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY...................................................................................................................................................37 II. THỰC TRẠNG QUY TRÌNH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY: ..................................................................................38 CHƯƠNG III. ..................................................................................................................................................................................66 I ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU VÀ MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG:.........................................................67 II. ĐÁNH GIÁ VÀ LỰA CHỌN NGUỒN CUNG CẤP........................................................................................................68 III. ĐA DẠNG HOÁ HÌNH THỨC THANH TOÁN ...........................................................................................................69 IV. HOÀN THIỆN QUY TRÌNH NHẬN HÀNG. .................................................................................................................71 V. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN:........................................................................................................................72 VI. ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC: ......................................................................................................................................72 KẾT LUẬN .......................................................................................................................................................................................74 ---------------------------------------------------------------------------------------- 2 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  3. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- L ỜI M Ở Đ Ầ U V i ệ t Nam t i ế n hành công nghi ệ p hoá hi ệ n đ ạ i hoá đ ấ t nư ớ c t rong đi ề u ki ệ n có m ộ t n ề n nông nghi ệ p l ạ c h ậ u, công ngh ệ v à n ăng s u ấ t lao đ ộ ng t h ấ p, kh ả n ăng c ạ nh tranh kém. V ớ i đ ị nh h ư ớ ng s ẽ đ ưa Vi ệ t Nam t r ở t hành m ộ t nư ớ c công nghi ệ p vào năm 2 020 và s ẽ t i ế n k ị p v ớ i trình đ ộ t rung bình c ủ a các nư ớ c t rong k hu v ự c . Do đó c ầ n ph ả i có m ộ t s ự c ả i c ách và chuy ể n bi ế n sâu r ộ ng, c ăn b ả n v ề k ỹ t hu ậ t - c ông ng h ệ v à cơ c ấ u kinh t ế . Ngh ĩa l à c húng ta ph ả i xây d ự ng cơ s ở v ậ t ch ấ t k ỹ t hu ậ t theo đ ị nh hư ớ ng C NXH và xây d ự ng cơ c ấ u kinh t ế h ợ p lý. Th ự c ch ấ t c ủ a vi ệ c th ự c h i ệ n hai n ộ i dung này là ti ế n hành cu ộ c cách m ạ ng khoa h ọ c k ỹ t hu ậ t và phân công l ạ i lao đ ộ ng xã h ộ i. Vì v ậ y, bên c ạ nh vi ệ c " c oi x u ấ t kh ẩ u là m ộ t khâu ý n gh ĩa qu y ế t đ ị nh đ ố i v ớ i s ự p hát tri ể n c ủ a đ ấ t nư ớ c" thì nh ậ p kh ẩ u c ũng đóng vai tr ò quan t r ọ ng thông q ua vi ệ c đ ổ i m ớ i c ông ngh ệ , nâng cao ch ấ t lư ợ ng và s ứ c c ạ nh t ranh c ủ a hàng hoá trên t h ị t rư ờ ng, chuy ể n d ị ch cơ c ấ u kinh t ế , đ ồ ng th ờ i t ạ o đi ề u ki ệ n v ậ t ch ấ t thúc đ ẩ y nhanh quá t rình công n ghi ệ p hoá hi ệ n đ ạ i hoá đ ấ t nư ớ c và gi ả i quy ế t công ăn, vi ệ c làm c ho ngư ờ i lao đ ộ ng. T rong m ụ c tiêu c hi ế n lư ợ c phát t ri ể n xu ấ t nh ậ p kh ẩ u t rong g iai đo ạ n 2001 - 2010. Đ ả ng và nhà nư ớ c ta v ẫ n kh ẳ ng đ ị nh vai t rò ---------------------------------------------------------------------------------------- 3 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  4. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- c ủ a ho ạ t đ ộ ng n h ậ p kh ẩ u đ ố i v ớ i s ự n g hi ệ p công nghi ệ p hoá hi ệ n đ ạ i hoá đ ấ t nư ớ c. Đi ề u này đư ợ c th ể h i ệ n trong n ộ i dung: V i ệ t nam x ây d ự ng m ộ t n ề n kinh t ế m ở , h ộ i nh ậ p v ớ i khu v ự c và t h ế g i ớ i, m ở r ộ ng thương m ạ i qu ố c t ế v à h ợ p t ác kinh t ế đ ố i n go ạ i. Trên cơ s ở đ ó, chính s ách xu ấ t nh ậ p kh ẩ u ph ả i đư ợ c co i là m ộ t chính sác h cơ c ấ u có t ầ m nhìn chi ế n lư ợ c , t ranh t h ủ h uy đ ộ ng ngu ồ n v ố n, k ỹ t hu ậ t công ngh ệ t iên ti ế n c ủ a nư ớ c n goài nh ằ m thúc đ ẩ y hàng hoá phát tri ể n, gi ả i quy ế t vi ệ c làm cho n gư ờ i lao đ ộ ng. Phù h ợ p v ớ i m ụ c tiêu đó k ể t ừ k hi đư ợ c thành l ậ p Công ty c ổ p h ầ n hoá ch ấ t nh ự a đ ã c ó nh ữ ng bư ớ c thích ng hi v ớ i cơ ch ế t h ị t rư ờ ng có s ự đ i ề u ti ế t c ủ a Nhà nư ớ c. V ị t h ế c ủ a c ông ty trong và ngoài ngành c ũng nh ư trên th ị t rư ờ ng ngày m ộ t l ớ n, ph ạ m vi kinh doanh đư ợ c m ở r ộ ng hơn trên t oàn lãnh th ổ V i ệ t Nam và v ớ i nhi ề u qu ố c gia, vùng lãnh t h ổ t rên t h ế g i ớ i mà c húng ta có quan h ệ . T rong su ố t quá trình ho ạ t đ ộ ng, Công ty đ ã đ ạ t đư ợ c nh ữ ng k ế t q ủ a đáng t ự h ào, doanh thu và kim ng ạ ch xu ấ t nh ậ p kh ẩ u c ủ a C ông ty không ng ừ ng tăng lên qua các n ăm. V ừ a qua trong t h ờ i g ian th ự c t ậ p t ạ i Công t y, em đ ã có d ị p t ìm hi ể u, nghiên c ứ u ho ạ t đ ộ ng nh ậ p kh ẩ u c ủ a Công t y. T ừ q uá t rình t ìm hi ể u, nghiên c ứ u t rên, em đ ã c h ọ n đ ề t ài " Hoàn t hi ệ n C ông t ác xu ấ t nh ậ p kh ẩ u ở c ông ty c ổ p h ầ n hoá ch ấ t nh ự a ( P LASCHE M) " làm đ ề t ài t ố t nghi ệ p c ủ a mình. ---------------------------------------------------------------------------------------- 4 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  5. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- Q ua phân tích và đánh giá th ự c t r ạ ng ho ạ t đ ộ ng nh ậ p kh ẩ u c ủ a Công t y c ổ p h ầ n hoá ch ấ t nh ự a, em xin đư ợ c đưa ra m ộ t s ố ư u đi ể m và m ộ t s ố v ấ n đ ề c òn t ồ n t ạ i t ừ đ ó đ ề x u ấ t m ộ t s ố g i ả i p háp nh ằ m hoàn thi ệ n ho ạ t đ ộ ng nh ậ p kh ẩ u t ạ i Công ty t rong t h ờ i gian t ớ i. T rong quá t rình nghiên c ứ u, em đ ã c ố g ắ ng v ậ n d ụ ng các lý l u ậ n khoa h ọ c k ế t h ợ p v ớ i th ự c ti ễ n thông qua các phương pháp t ổ ng h ợ p, th ố ng kê, so sánh, v ừ a phân tích bi ệ n ch ứ ng m ụ c tiêu n ghiên c ứ u, v ừ a đ ặ t nó trong h ệ t h ố n g c ủ a quá t rình nghi ệ p v ụ k inh doanh t ạ i Công ty. V ớ i m ụ c đích và phương pháp nghiên c ứ u trên, chuyên đ ề đ ư ợ c k ế t c ấ u g ồ m c ác c hương sau: C hương I : Cơ s ở l ý lu ậ n v ề n h ậ p kh ẩ u hàng hoá C hương II: Th ự c tr ạ ng công tác nh ậ p kh ẩ u c ủ a công ty C ổ p h ầ n Hoá ch ấ t Nh ự a C hương III: M ộ t s ố g i ả i p háp nh ằ m hoàn thi ệ n quy trình n h ậ p kh ẩ u c ủ a công ty C ổ p h ầ n Hoá ch ấ t Nh ự a. ---------------------------------------------------------------------------------------- 5 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  6. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- CHƯƠNG I . C Ơ S Ở L Ý LU Ậ N V Ề N H Ậ P KH Ẩ U HÀNG HOÁ: I. KHÁI NIỆM NHẬP KHẨU: N h ậ p kh ẩ u là q uá trình mua bán qu ố c t ế t hông qua các h ợ p đ ồ ng mua bán qu ố c t ế c òn g ọ i là h ợ p đ ồ ng x u ấ t nh ậ p kh ẩ u ho ặ c ---------------------------------------------------------------------------------------- 6 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  7. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- h ợ p đ ồ ng mua bán ngo ạ i thương: là s ự t ho ả t hu ậ n gi ữ a nh ữ ng đ ương s ự c ó t r ụ s ở k inh doanh ở c ác nư ớ c khác nhau, theo đó m ộ t bên g ọ i là Bên x u ấ t kh ẩ u (Bê n bán) có ngh ĩa v ụ c huy ể n vào q uy ề n s ở h ữ u c ủ a m ộ t bên khác g ọ i là Bên nh ậ p kh ẩ u (Bên mua) m ộ t t à i s ả n nh ấ t đ ị nh, g ọ i là hàng hoá; Bên mua có nhi ệ m v ụ n h ậ n hàng và t r ả t i ề n hàng. II. QUY TRÌNH NHẬP KHẨU: K inh doanh qu ố c t ế n ó i chung và kinh doanh xu ấ t nh ậ p k h ẩ u n ói riêng là m ộ t quá trình ph ứ c t ạ p, bao g ồ m m ộ t t ổ ng th ể c ác h o ạ t đ ộ ng có tính logic và quan h ệ c h ặ t ch ẽ v ớ i nhau, tác đ ộ ng l ẫ n nhau và là ti ề n đ ề c ủ a nhau. Đ ể đ ạ t đư ợ c hi ệ u qu ả k inh doanh n h ậ p kh ẩ u c ao nh ấ t c ầ n ph ả i nghiên c ứ u đ ầ y đ ủ đ ặ c đi ể m, vai t rò c ủ a t ừ ng khâu ng hi ệ p v ụ v à m ố i quan h ệ g i ữ a chúng nh ằ m có m ộ t q uy t rình nh ậ p kh ẩ u ho àn thi ệ n, mang tínhhi ệ u qu ả c ao. Ho ạ t đ ộ ng nh ậ p kh ẩ u t hư ờ ng đư ợ c ti ế n hành theo các bư ớ c sau: ---------------------------------------------------------------------------------------- 7 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  8. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- C hu ẩ n b ị t i ế n hành g iao d ị ch G iao d ị ch, đàm phán, k ý k ế t H ĐNK T ổ c h ứ c th ự c hi ệ n h ợ p đ ồ ng X NK 2 .1 Chu ẩ n b ị t i ế n hành giao d ị ch 2 .1.1 Nghiên c ứ u ti ế p c ậ n th ị t rư ờ ng và l ự a ch ọ n đ ố i tác giao d ị ch . M ụ c tiêu cơ b ả n c ủ a quá trình giao d ị c h đàm phán mà các d oanh nghi ệ p kinh doanh xu ấ t nh ậ p kh ẩ u c ầ n đ ạ t t ớ i là t i ế n hành k ý k ế t đư ợ c các h ợ p đ ồ ng T h ươ ng m ạ i Q u ố c t ế v à ph ả i là nh ữ ng h ợ p đ ồ ng có l ợ i nh ấ t , có th ể t h ự c hi ệ n đư ợ c , ít r ủ i ro và mang l ạ i ---------------------------------------------------------------------------------------- 8 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  9. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- h i ệ u qu ả c ao trong quá t rình kinh doanh. Mu ố n đ ạ t đư ợ c k ế t qu ả đ ó t h ì quá t rình nghiên c ứ u t h ị t rư ờ ng đóng vai tr ò quan tr ọ ng. N ó bao g ồ m m ộ t lo ạ t các th ủ t ụ c và k ỹ t hu ậ t đ ưa ra đ ể g iúp các d oanh nghi ệ p có đ ầ y đ ủ t hông t in c ầ n thi ế t t ừ đ ó đưa ra nh ữ ng q uy ế t đ ị nh chính xác k ị p th ờ i và chính xác v ề M arketing v ớ i m ụ c đ íc h t ìm ki ế m t h ị t rư ờ ng cho các lo ạ i hàng hoá và d ị ch v ụ c ủ a c ông ty trong kho ả ng th ờ i gian và ng u ồ n l ự c h ạ n c h ế . Đ ồ ng t h ờ i c ông tác nghiên c ứ u th ị t rư ờ ng không nh ữ ng giúp cho doanh n ghi ệ p có m ộ t h ệ t h ố ng t hông t in mà còn làm c ơ s ở c ho quá trình g iao d ị ch đàm phán, k ý k ế t h ợ p đ ồ ng và th ự c hi ệ n các h ợ p đ ồ ng s au này có hi ệ u qu ả . Đi ề u này giúp cho doanh nghi ệ p có nh ữ ng p h ả n ứ ng linh ho ạ t và có các quy ế t đ ị nh đúng đ ắ n trong quá t rình giao d ị c h, đàm phán. K hi nghiên c ứ u t h ị t rư ờ ng c ầ n quan tâm đ ế n m ộ t s ố v ấ n đ ề s au: + N ghiên c ứ u giá c ả h àng hoá t rên t h ị t rư ờ ng th ế g i ớ i: Là m ộ t v ấ n đ ề h ế t s ứ c quan tr ọ ng đ ố i v ớ i b ấ t k ỳ m ộ t doanh nghi ệ p k inh doanh xu ấ t nh ậ p kh ẩ u nào, đ ặ c bi ệ t là đ ố i v ớ i các doanh n ghi ệ p m ớ i tham gia kinh doanh c hưa đ ủ m ạ ng lư ớ i nghiên c ứ u c ung c ấ p thông tin c ũng nh ư thi ế u c án b ộ c ó chuyên môn v ề l ĩnh v ự c này. Giá c ả h àng hoá trên th ị t rư ờ ng t h ế g i ớ i ph ả n á nh quan h ệ c ung c ầ u c ủ a hàng hoá đó trên th ị t rư ờ ng th ế g i ớ i và nó luôn b i ế n đ ộ ng. V ấ n đ ề x ác đ ị nh đúng đ ắ n giá c ả h àng hoá t rong ho ạ t ---------------------------------------------------------------------------------------- 9 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  10. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- đ ộ ng kinh doanh Thương m ạ i qu ố c t ế c ó ý ngh ĩa h ế t s ứ c quan t r ọ ng đ ố i v ớ i hi ệ u qu ả k inh doanh xu ấ t nh ậ p kh ẩ u. + D ự đ oán x u hư ớ ng bi ế n đ ộ ng c ủ a giá: Xu hư ớ ng bi ế n đ ộ ng c ủ a giá hàng hoá trên t h ị t rư ờ ng th ế g i ớ i r ấ t ph ứ c t ạ p, lúc tăng, l ú c gi ả m, cá bi ệ t có th ị t rư ờ ng ổ n đ ị nh, nhưng nói c hung xu h ư ớ ng đó c ó tính ch ấ t t ạ m th ờ i. Đ ể c ó th ể d ự đ oán đư ợ c xu h ư ớ ng bi ế n đ ộ ng c ủ a giá t ừ ng m ặ t hàng t rên th ị t rư ờ ng ph ả i d ự a v ào k ế t qu ả n g hiên c ứ u và d ự đ oán t ình hình th ị t rư ờ ng v ớ i t ừ ng l o ạ i m ặ t hàng, đ ồ ng th ờ i đánh giá chính xác các nhân t ố t ác đ ộ ng đ ế n xu hư ớ ng bi ế n đ ổ i giá. Q ua công t ác nghiên c ứ u th ị t rư ờ ng doanh nghi ệ p kinh d oanh đ ã x ác đ ị nh nhu c ầ u nh ậ p kh ẩ u. Công vi ệ c t i ế p theo là c ầ n p h ả i l ự a ch ọ n đư ợ c: đúng s ố l ư ợ ng( Right Quant it y), đúng c h ấ t l ư ợ ng ( Right Quality), đúng giá ( Right Price), đúng th ờ i đi ể m và đ úng ngu ồ n cung c ấ p ( Right So urce). Trong đó ho ạ t đ ộ ng đư ợ c c oi là n ề n t ả ng th ự c h i ệ n t ấ t c ả c ác m ụ c t iêu khác đ ể đ ạ t t ớ i q uy ế t đ ị nh mua hàng t ố i ưu là vi ệ c l ự a ch ọ n đúng ngu ồ n cung c ấ p. D ự a vào k ế t qu ả n g hiên c ứ u th ị t rư ờ ng doanh ng hi ệ p ph ả i t r ả l ờ i câu h ỏ i: Ai có th ể c ung c ấ p đư ợ c m ặ t hàng đó m ộ t cách t ố t nh ấ t ? Cơ c ấ u hàng c ung c ấ p như th ế n ào? Giá c ả b ao nhiêu? S ố l ư ợ ng bao nhiêu? Cung c ấ p ở đ âu? Cung c ấ p b ằ ng phương ti ệ n g ì và vào th ờ i đi ể m nào? Và các đ ố i th ủ c ạ nh tranh trong l ĩnh v ự c n ày? ---------------------------------------------------------------------------------------- 10 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  11. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- V i ệ c l ự a ch ọ n ngu ồ n cung c ấ p ph ả i d ự a t rên cơ sơ nghiên c ứ u tình hình s ả n x u ấ t ki nh doanh c ủ a công t y đó hay nư ớ c đó? K h ả n ăng và ch ấ t lư ợ ng hàng? Chính sách t hương m ạ i và t ậ p q uán c ủ a nư ớ c đó?..... Song vi ệ c nghiên c ứ u, l ự a ch ọ n đ ố i tác giao d ị c h tu ỳ t hu ộ c vào m ộ t kinh nghi ệ m c ủ a ngư ờ i nghiên c ứ u. 2 .1.2 L ậ p phương án kinh doanh. P hươn g án kinh doanh th ự c c h ấ t là m ộ t chương tr ình hành đ ộ ng t ổ ng q uát hư ớ ng t ớ i vi ệ c t h ự c hi ệ n nh ữ ng m ụ c tiêu c ụ t h ể c ủ a doanh nghi ệ p d ự a trên cơ s ở n h ữ ng k ế t qu ả t hu lư ợ m đư ợ c t rong quá trình nghiên c ứ u ti ế p c ậ n th ị t rư ờ ng. Q uá trình xây d ự ng phương án kinh d oanh bao g ồ m các b ư ớ c: + P hân tích đ ể l ự a ch ọ n th ị t rư ờ ng và m ặ t hàng kinh doanh: T rong bư ớ c nay ngư ờ i l ậ p phương án ph ả i phân tích, đánh giá t ổ ng quát tình hình hi ệ n t ạ i c ủ a môi trư ờ ng và t h ị t rư ờ ng. Qua đó n h ậ n d ạ ng các cơ h ộ i và đe do ạ c ũng nh ư ph ân tí ch đánh giá n h ữ ng đi ể m m ạ nh, đi ể m y ế u c ủ a doanh nghi ệ p so v ớ i đ ố i th ủ c ạ nh tranh đ ể t ừ đ ó l ự a c h ọ n đư ợ c th ị t rư ờ ng và m ặ t hàng kinh d oanh cho phù h ợ p v ớ i kh ả n ăng c ủ a công ty. Trong bư ớ c này m ộ t v ấ n đ ề k há quan tr ọ ng là ph ả i xác đ ị nh đư ợ c s ố l ư ợ ng hàng n h ậ p kh ẩ u đ ể đ ạ t đư ợ c m ụ c đích thu đư ợ c l ợ i nhu ậ n t ố i đa. ---------------------------------------------------------------------------------------- 11 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  12. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- + X ác đ ị nh m ụ c tiêu: Nh ữ ng m ụ c tiêu đ ề r a t rong m ộ t p hương án kinh doanh bao gi ờ c ũng l à m ụ c tiêu c ụ t h ể n hư: D oanh s ố , l ợ i nhu ậ n, s ẽ b án đư ợ c bao nhiêu hàng? v ớ i giá c ả b ao n hiêu? S ẽ t hâm nh ậ p vào nh ữ ng th ị t rư ờ ng nào? t ỷ s u ấ t lãi t rên v ố n đ ầ u t ư? Bên c ạ nh đó là các m ụ c tiêu khác như: Kinh doanh an t oàn, phát tri ể n và c ủ ng c ố v ị t h ế c ủ a doanh nghi ệ p t rên t h ị t rư ờ ng .... + P hác th ả o phương án kinh doanh: T ừ m ụ c tiêu đ ã đ ề r a p h ả i phác th ả o phương án ti ế n h ành kinh doanh các m ặ t hàng đ ã l ự a ch ọ n trên th ị t rư ờ ng m ụ c t iêu: M ặ t hàng kinh doanh, đ ố i tác, d ung lư ợ ng, giá c ả , ch ấ t lư ợ ng, bao bì, kí mã hi ệ u, th ờ i gian giao h àng, hình t h ứ c t hanh t oán... và t ính toán m ứ c l ợ i nhu ậ n d ự t ính s ẽ t hu đư ợ c. Ngư ờ i l ậ p ph ương án kinh doanh c ó th ể đ ưa ra n hi ề u phương án và l ự a c h ọ n phương án xem phương án nào có t ính kh ả t hi cao nh ấ t , t ố i ưu nh ấ t . Đ ể l àm đư ợ c đi ề u đó ph ả i ti ế n h ành đánh giá c ác phương án đ ã đ ư ợ c ho ạ ch đ ị nh t rên c ơ s ở c ác c h ỉ t iêu: T ổ ng doanh t hu d ự k i ế n, m ứ c l ợ i nhu ậ n d ự t ính, t ỷ s u ấ t l ãi t rên v ố n đ ầ u tư, t ỷ s u ấ t chi phí phát s inh.... Trong quá trình l ậ p phương án kinh doanh ph ả i đ ả m b ả o yêu c ầ u sau: - P hương án kinh doanh ph ả i t hích ứ ng v ớ i s ự t hay đ ổ i c ủ a m ôi trư ờ ng kinh doanh và t h ị t rư ờ ng. - P hù h ợ p v ớ i đ i ề u ki ệ n và kh ả n ăng c ủ a do anh nghi ệ p. - P h ả i đ ả m b ả o m ụ c t iêu bao trùm c ủ a doanh nghi ệ p. ---------------------------------------------------------------------------------------- 12 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  13. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- - P h ả i có tính kh ả t hi và an toàn - Đ ả m b ả o m ố i quan h ệ b i ệ n ch ứ ng gi ữ a l ợ i ích c ủ a doanh n ghi ệ p v ớ i l ợ i ích c ủ a toàn xã h ộ i. 2 .2 Giao d ị ch, đàm phán và k ý k ế t h ợ p đ ồ ng 2 .2.1 Giao d ị ch, đàm phán + G iao d ị ch l à m ộ t quá t rình trao đ ổ i thông tin v ề c ác đi ề u k i ệ n thương m ạ i gi ữ a các bên tham g ia. Trong m ỗ i g iao d ị ch T hương m ạ i qu ố c t ế đ ề u ph ả i ti ế n hành theo các phương th ứ c n h ấ t đ ị nh. Căn c ứ v ào m ặ t hàng, đ ố i tư ợ ng, t h ị t rư ờ ng, t h ờ i gian g iao d ị ch và t rình đ ộ c ủ a ngư ờ i ti ế n hành giao d ị ch c ũng nh ư t h ờ i c ơ, tính ch ấ t c ủ a t ừ ng thương v ụ m à các doanh ng hi ệ p s ẽ l ự a c h ọ n phương t h ứ c giao d ị ch nào cho phù h ợ p. Trong l ị ch s ử p hát t ri ể n Th ương m ạ i qu ố c t ế c ó m ộ t s ố p hương th ứ c giao d ị c h cơ b ả n và ph ổ b i ế n như: giao d ị ch tr ự c ti ế p ( giao d ị ch t hông t hư ờ ng), g iao d ị ch qua trung gian, buôn bán đ ố i lưu , đ ấ u th ầ u q u ố c t ế , giao d ị ch t ạ i h ộ i ch ợ v à tri ể n lãm, giao d ị ch t ạ i s ở g iao d ị c h hàng hoá, giao d ị ch tái xu ấ t . T rong kinh doanh q u ố c t ế , quá trình giao d ị ch thư ờ ng g ồ m c ác bư ớ c: ---------------------------------------------------------------------------------------- 13 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  14. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- - H ỏ i giá: là vi ệ c ng ư ờ i mua đ ề n gh ị n gư ờ i bán cho bi ế t giá c ả v à c ác đi ề u ki ệ n t hương m ạ i c ầ n t hi ế t đ ể m ua hàng. M ụ c đích c ơ b ả n c ủ a h ỏ i giá là đ ể n h ậ n đư ợ c các báo g iá v ớ i thông tin đ ầ y đ ủ n h ấ t v ề h àng ho á, quy cách, ph ẩ m c h ấ t, s ố l ư ợ ng, bao bì, đ i ề u k i ệ n giao hàng, giá c ả , đi ề u ki ệ n t hanh toán và các đi ề u ki ệ n t hương m ạ i khác. - C hào hàng: Đư ợ c coi là m ộ t l ờ i đ ề n gh ị k ý k ế t h ợ p đ ồ ng m ua bán hàng hoá đư ợ c c huy ể n cho m ộ t hay nhi ề u ngư ờ i xác đ ị nh. N ộ i dung c ơ b ả n c ủ a chào hàng g ồ m: tên hàng, s ố l ư ợ ng, q uy cách ph ẩ m ch ấ t, g iá c ả p hương th ứ c thanh toán, đ ị a đi ể m và t h ờ i h ạ n giao hàng cùng v ớ i các đi ề u ki ệ n khác như bao b ì, ký m ã h i ệ u... Chào hàng có th ể d o ngư ờ i bán ho ặ c ngư ờ i mua đưa ra. T uy nh iên t rư ớ c khi ch ào hàng c ầ n n ắ m đư ợ c quan h ệ c ung c ầ u v ề l o ạ i hàng đó t rên t h ị t rư ờ ng th ế g i ớ i, m ứ c giá hi ệ n hành t rên t h ị t rư ờ ng, nhu c ầ u c ủ a đ ố i phương và kh ả n ăng c ủ a doanh n ghi ệ p. Trên cơ s ở đ ó doanh nghi ệ p c ầ n xác đ ị nh nên đưa ra đơn c hào hàng c ố đ ị nh hay đơn chào hà ng t ự d o. Dù chào hàng t heo c ách nào, đơn chào hàng c ũng c ầ n rõ ràng và có s ứ c h ấ p d ẫ n. S ứ c h ấ p d ẫ n không ch ỉ t h ể h i ệ n ở g iá th ấ p, s ự g i ả m giá mà có t h ể ở c ả d ị c h v ụ c ung c ấ p cho ngư ờ i mua, ph ẩ m ch ấ t hàng t ố t, đi ề u ki ệ n t hanh toán có l ợ i cho ngư ờ i mua. - Đ ặ t hàng: Là l ờ i đ ề n gh ị k ý h ợ p đ ồ ng thương m ạ i c ủ a n gư ờ i mua. V ề n guyên t ắ c, n ộ i dung c ủ a đ ặ t hàng ph ả i đ ầ y đ ủ c ác n ộ i dung c ầ n thi ế t cho vi ệ c ký k ế t h ợ p đ ồ ng. B ở i vì đ ặ t hàng là đ ề ---------------------------------------------------------------------------------------- 14 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  15. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- n gh ị c h ắ c ch ắ n v ề v i ệ c ký h ợ p đ ồ ng xu ấ t phát t ừ n gư ờ i mua. Đi ề u n ày d ẫ n đ ế n vi ệ c doanh nghi ệ p ch ỉ đ ặ t hàng đ ố i v ớ i nhà cung c ấ p n ào mà doanh ng hi ệ p đ ã bi ế t rõ v ề c h ấ t lư ợ ng hàng, m ứ c giá c ả , k h ả n ăng giao hàng c ủ a h ọ . Vi ệ c quan tr ọ ng khi đ ặ t hàng c ầ n ph ả i x ác minh t ên hàng, ph ẩ m c h ấ t, quy c ách, s ố l ư ợ ng hàng c ầ n đ ặ t m ua. - H oàn g iá: là vi ệ c ngư ờ i nh ậ n chào hàng không ch ấ p nh ậ n h oàn toàn đơn chào hàng đó mà đưa ra nh ữ ng l ờ i đ ề n gh ị m ớ i. K hi đó đơn chào hàng trư ớ c coi như m ấ t hi ệ u l ự c. - C h ấ p nh ậ n: Là vi ệ c ngư ờ i nh ậ n đơn chào hàng đ ồ ng ý hoàn t ấ t t ấ t c ả m ọ i đi ề u ki ệ n mà đơn chào hà ng đưa ra. Khi đó h ợ p đ ồ ng đư ợ c t hành l ậ p. - X ác nh ậ n: Hai bên ghi l ạ i các k ế t qu ả g iao d ị ch đ ã đ ạ t đư ợ c v ề đ i ề u ki ệ n giao d ị ch và t rao c ho nhau. Xác nh ậ n t hư ờ ng đư ợ c l ậ p thành hai b ả n có ch ữ k ý c ủ a hai bên tham gia h ợ p đ ồ ng và m ỗ i bên gi ữ m ộ t b ả n. + Đ àm p hán t rong t hương m ạ i: Là m ộ t qu á trình mà các bên t i ế n hành t hương lư ợ ng, t h ả o lu ậ n nh ằ m th ố ng nh ấ t các m ố i q uan tâm chung và nh ữ ng quan đi ể m còn b ấ t đ ồ ng đ ể c ó th ể đ i đ ế n m ộ t h ợ p đ ồ ng thương m ạ i. V ề h ình th ứ c có th ể s ử d ụ ng n hi ề u các h như: đàm phán qua t hư tín, đàm phán qua đi ệ n t ho ạ i, đ àm phán b ằ ng cách g ặ p g ỡ t r ự c ti ế p. Tu ỳ t heo v ị t h ế , s ự c h ủ ---------------------------------------------------------------------------------------- 15 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  16. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- đ ộ ng và m ố i quan h ệ c ủ a các bên mà l ự a c h ọ n hình th ứ c đàm p hán sao cho nó hi ệ u qu ả n h ấ t, t i ế t ki ệ m th ờ i gian và chi ph í. T i ế n trình đ àm phán trong Thương m ạ i qu ố c t ế g ồ m các b ư ớ c sau: - C hu ẩ n b ị đ àm phán: Là c hu ẩ n b ị c ác đi ề u ki ệ n c ầ n th i ế t đ ể t i ế n hành đàm phán như: chu ẩ n b ị n ộ i dung và xác đ ị nh m ụ c tiêu, c hu ẩ n b ị d ữ l i ệ u thông tin v ề h àng hoá, v ề đ ố i tác...chu ẩ n b ị n hân s ự đ àm phán, l ự a c h ọ n th ờ i gian và đ ị a đi ể m, c hu ẩ n b ị c hương t rình đ àm phán. - T i ế n hành đàm phán: Đ ố i v ớ i ho ạ t đ ộ ng kinh doanh chung t hì thao tác đ àm phán s ẽ q uy ế t đ ị nh t ớ i 60% s ự t hành đ ạ t c ủ a d oanh nghi ệ p. Vì v ậ y khâu chu ẩ n b ị t rư ớ c tiên là v ấ n đ ề l ự a ch ọ n n hân s ự đ àm phán luôn đóng vai tr ò qu an tr ọ ng. B ở i đàm phán k hông ch ỉ l à ho ạ t đ ộ ng có tính khoa h ọ c k ỹ t hu ậ t mà nó còn bao h àm c ả t ính ngh ệ t hu ậ t . Trong đàm phán bao g ồ m: ti ế p c ậ n, t rao đ ổ i thông tin, thuy ế t ph ụ c, như ợ ng b ộ v à tho ả t hu ậ n. - K ế t thúc đàm phán: C ầ n t h ể h i ệ n thái đ ộ t hi ệ n t rí đ ố i v ớ i n h ữ ng k ế t qu ả đ ạ t đư ợ c tro ng cu ộ c đàm phán đ ể g i ữ đ ư ợ c m ố i q uan h ệ t ố t đ ẹ p gi ữ a các bên. Đ ồ ng t h ờ i đánh giá sơ b ộ k ế t qu ả đ àm phán so v ớ i m ụ c tiêu đ ề r a, rút ra đư ợ c nh ữ ng bài h ọ c kinh n ghi ệ m cho các cu ộ c đàm phán ti ế p theo. 2 .2.2 Ký k ế t h ợ p đ ồ ng ---------------------------------------------------------------------------------------- 16 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  17. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- H ợ p đ ồ ng t hương m ạ i qu ố c t ế l à s ự t ho ả t hu ậ n gi ữ a các đ ương s ự c ó tr ụ s ở k inh doanh ở c ác qu ố c gia khác nhau, theo đó m ộ t bên g ọ i là bên bán ( bên xu ấ t kh ẩ u) có ng h ĩa v ụ c huy ể n q uy ề n s ở h ữ u m ộ t t ài s ả n g ọ i là hàng hoá c ho m ộ t bên khác g ọ i là b ên mua ( bên nh ậ p kh ẩ u), bên m ua có ngh ĩa v ụ n h ậ n hàng và t hanh toán ti ề n ti ề n hàng cho bên bán. T heo đi ề u 50 và đi ề u 81 Lu ậ t thương m ạ i Vi ệ t Nam đư ợ c Q u ố c h ộ i t hông qua ngày 10/05/1997 t hì m ộ t h ợ p đ ồ ng Thương m ạ i qu ố c t ế c ó hi ệ u l ự c khi có đ ầ y đ ủ c ác đi ề u ki ệ n sau: + C h ủ t h ể c ủ a h ợ p đ ồ ng là bên mua và bên bán ph ả i có tư c ách pháp lý. Ch ủ t h ể b ên nư ớ c ngoài là thương nhân t h ì t ư c ách p háp nhân c ủ a h ọ đ ư ợ c xác đ ị nh căn c ứ t heo pháp lu ậ t c ủ a nư ớ c m à t hương nhân đó mang qu ố c t ị ch. Ch ủ t h ể b ên Vi ệ t Nam ph ả i là t hương nhân đư ợ c phép ho ạ t đ ộ ng thương m ạ i tr ự c ti ế p v ớ i n ư ớ c ngoài. + Đ ố i t ư ợ ng h ợ p đ ồ ng là hàng hoá, hàng hoá t heo h ợ p đ ồ ng l à hàng hoá đư ợ c phép mua bán t heo quy đ ị nh pháp lu ậ t c ủ a n ư ớ c bên mua và bên bán. + H ợ p đ ồ ng Thương m ạ i qu ố c t ế p h ả i có các n ộ i dung ch ủ y ế u s au: Tên hàng, s ố l ư ợ ng, quy c ách ph ẩ m ch ấ t, giá c ả , phương t h ứ c thanh toán, đ ị a đi ể m và th ờ i h ạ n giao nh ậ n hàng . Ngo ài các n ộ i dung t rên các bên còn có t h ể t ho ả t hu ậ n c ác n ộ i dung khác t rong h ợ p đ ồ ng. ---------------------------------------------------------------------------------------- 17 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  18. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- H ợ p đ ồ ng Thương m ạ i qu ố c t ế c ủ a Vi ệ t Nam v ớ i thương n hân nư ớ c ngoài ph ả i đư ợ c l ậ p thành văn b ả n. Thư t ừ , đi ệ n báo , t elex, fax , thư đi ệ n t ử v à các hình th ứ c t hông tin đi ệ n t ử k hác n hau đ ề u không đư ợ c coi là hình th ứ c văn b ả n. M ọ i tho ả t hu ậ n b ằ ng mi ệ ng k ể c ả v i ệ c s ử a đ ổ i b ổ s ung đ ề u không có hi ệ u l ự c. 2 .3 N ộ i d ung cơ b ả n c ủ a h ợ p đ ồ ng M ộ t h ợ p đ ồ ng Thương m ạ i qu ố c t ế t hư ờ ng g ồ m 2 ph ầ n c hính: 2 .3.1 Ph ầ n chung: + S ố l i ệ u c ủ a h ợ p đ ồ ng ( Contract No...) Đây không ph ả i là n ộ i dung pháp lý b ắ t bu ộ c c ủ a h ợ p đ ồ ng. Nhưng nó t ạ o đi ề u ki ệ n t hu ậ n l ợ i trong quá trình ki ể m tra , giám sát , đi ề u hành và th ự c h i ệ n h ợ p đ ồ ng c ủ a các bên. + Đ ị a đi ể m và ngày t háng ký k ế t h ợ p đ ồ ng. N ộ i dung này có t h ể đ ể ở đ ầ u c ủ a h ợ p đ ồ ng như ng c ũng có th ể đ ể ở c u ố i h ợ p đ ồ ng. Nhưng n ế u tro ng h ợ p đ ồ ng không có nh ữ ng tho ả t hu ậ n g ì t hêm thì h ợ p đ ồ ng có hi ệ u l ự c k ể t ừ n gày ký k ế t. + T ên và đ ị a ch ỉ c ác bên ký k ế t h ợ p đ ồ ng. Đây là ph ầ n ch ỉ r õ c ác ch ủ t h ể c ủ a h ợ p đ ộ ng nên ph ả i ghi rõ, đ ầ y đ ủ , c hính xác: Tên ( t heo gi ấ y phép t hành l ậ p), đ ị a ch ỉ , ngư ờ i đ ạ i di ệ n, c h ứ c v ụ c ác b ên tham gia ký k ế t h ợ p đ ồ ng. ---------------------------------------------------------------------------------------- 18 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  19. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- + C ác đ ị nh ngh ĩa d ùng trong h ợ p đ ồ ng: Trong h ợ p đ ồ ng có t h ể s ử d ụ ng các t hu ậ t ng ữ , mà c ác thu ậ t ng ữ n ày có th ể ở c ác q u ố c gia khác nhau s ẽ h i ể u th eo ngh ĩa khác nhau. Đ ể t ránh s ự h i ể u l ầ m, nh ữ ng thu ậ t ng ữ n ày hay nh ữ ng v ấ n đ ề q uan tr ọ ng c ầ n p h ả i đư ợ c đ ị nh ngh ĩa. + C ơ s ở p háp lý đ ể k ý k ế t h ợ p đ ồ ng: Có th ể l à các hi ệ p đ ị nh c ác Chính ph ủ đ ã ký k ế t ho ặ c các Ngh ị đ ị nh thư k ý k ế t gi ữ a các b ộ ở c ác qu ố c gia ho ặ c n ế u là s ự t ự n guy ệ n th ự c s ự c ủ a hai bên k ý k ế t h ợ p đ ồ ng. 2 .3.2 Các đi ề u kho ả n c ủ a h ợ p đ ồ ng: N goài các đi ề u kho ả n b ắ t bu ộ c c ủ a h ợ p đ ồ ng như: Tên hàng , s ố l ư ợ ng, ch ấ t lư ợ ng, giá c ả v à đi ề u ki ệ n giao hàng, phương th ứ c t hanh toán, th ờ i gian và đ ị a đi ể m giao hàng. Còn có các đ i ề u k ho ả n khác t u ỳ t heo t ính c h ấ t c ủ a h ợ p đ ồ ng do các bên nh ấ t trí t ho ả t hu ậ n. + T ên hàng: Là đ i ề u kho ả n quan tr ọ ng c ủ a h ợ p đ ồ ng Thương m ạ i qu ố c t ế . Nó nói lên c hính xác đ ố i t ư ợ ng mua bán, trao đ ổ i, vì v ậ y ngư ờ i ta luôn tìm cách di ễ n đ ạ t chính xác tên hàng b ằ ng c ách g hi kèm v ớ i t ên thô ng thư ờ ng và tên khoa h ọ c c ủ a hàng hoá, g hi k èm t ên đ ị a phương s ả n xu ấ t ra hàng hoá đó… ---------------------------------------------------------------------------------------- 19 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
  20. Chuyên đề thực tập Hoàn thiện quy trình NK tại Cty CP HCN ----------------------------------------------------- -------------------------------------------- + S ố l ư ợ ng: Là m ộ t trong nh ữ ng đi ề u ki ệ n ch ủ y ế u không t h ể t hi ề u t rong m ộ t h ợ p đ ồ ng Thương m ạ i qu ố c t ế . Nh ằ m nó i lên m ặ t "lư ợ ng" c ủ a hàng hoá đư ợ c giao d ị c h, bao g ồ m v ề c ác v ấ n đ ề đ ơn v ị t ính s ố l ư ợ ng c ủ a hàng hoá, phương pháp quy đ ị nh s ố l ư ợ ng và phương pháp xác đ ị nh s ố l ư ợ ng. + C h ấ t lư ợ ng : Là đi ề u kho ả n nói lên nh ữ ng đ ặ c trưng c ủ a h àng hoá mua bán. Bao g ồ m các ch ỉ t iêu cho tính năng s ử d ụ ng h o ặ c v ậ n hành cơ b ả n như: các ch ỉ t iêu cơ, l ý, hoá, công su ấ t và c ác ch ỉ t iêu c ả m quan như m àu s ắ c, mùi v ị .... Ngư ờ i t a v ậ n d ụ ng t rong nh ữ ng h ợ p đ ồ ng mua bán ngo ạ i t hương nh ữ ng phương p háp xác đ ị nh ph ẩ m c h ấ t d ự a vào hàng m ẫ u, d ự a vào ph ẩ m c h ấ t h o ặ c tiêu c hu ẩ n, d ự a vào quy cách c ủ a hàng hoá,.... + G iá c ả : Trong giao d ị ch buôn bán đi ề u ki ệ n giá c ả l à m ộ t đ i ề u ki ệ n quan tr ọ ng, bao g ồ m đ ồ ng ti ề n tính giá, m ứ c giá, p hương pháp quy đ ị nh giá, phương pháp xác đ ị nh m ứ c giá, cơ s ở c ủ a giá c ả v à vi ệ c gi ả m giá. Giá c ả t rong h ợ p đ ồ ng Thương m ạ i q u ố c t ế l à giá qu ố c t ế , vì v ậ y vi ệ c n ắ m b ắ t k ị p th ờ i và chu ẩ n xác g iá th ị t rư ờ ng th ế g i ớ i đ ể x ác đ ị nh chính xác m ứ c giá trong h ợ p đ ồ ng thương m ạ i qu ố c t ế c ó ý ngh ĩa r ấ t quan tr ọ ng trong nghi ệ p v ụ k inh doanh x u ấ t nh ậ p kh ẩ u. + P hương th ứ c thanh toán: Trong t hương m ạ i qu ố c t ế t hanh t oán ti ề n hàng là quy ề n l ợ i và ng h ĩa v ụ c ơ b ả n c ủ a hai bên mu a b án. Thanh toán ti ề n hàng có ả nh hư ở ng t r ự c ti ế p đ ế n vi ệ c quay ---------------------------------------------------------------------------------------- 20 Trần Lệ Liễu /QLKT- K36
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0