Báo cáo " Chế định giám đốc thẩm dân sự"
lượt xem 6
download
Chế định giám đốc thẩm dân sự Quy định rút ngắn hơn nữa thời giờ làm việc cho các lao động đặc thù. Họ chỉ phải làm việc tối đa 6 giờ/ngày, 36 giờ/tuần. 5. Quy định linh hoạt trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc bố trí công việc cho người lao động sau tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Chế định giám đốc thẩm dân sự"
- ®Æc san vÒ gãp ý dù th¶o bLTTDS ThS. NguyÔn B×nh * V nguyên t c, toà án ch xét x theo hai c p: Sơ th m và phúc th m. b o m hi u hi u c a b n án, quy t nh còn có nhi u ý ki n không tán thành. 1. V quy n kháng ngh theo th t c giám c th m thì b n án, quy t nh c a tòa án ã có hi u Theo i u 286 D th o B lu t t t ng l c pháp lu t ph i ư c thi hành. Tuy v y, dân s , nh ng ngư i có th m quy n kháng trên th c t vì nh ng nguyên nhân khác ngh theo th t c giám c th m bao g m: nhau v n có nh ng b n án, quy t nh ã có Chánh án Toà án nhân dân t i cao, vi n hi u l c pháp lu t c a tòa án không úng trư ng Vi n ki m sát nhân dân t i cao, n. i v i nh ng b n án, quy t nh ó, chánh án toà án nhân dân c p t nh, vi n n u ưa ra thi hành s xâm ph m t i quy n trư ng vi n ki m sát nhân dân c p t nh. Tuy l i c a các ương s nên c n ph i ư c xét v y, cũng có ý ki n cho r ng không nên quy l i. Pháp lu t quy nh hai th t c xét l i nh cho chánh án Toà án nhân dân t i cao, b n án, quy t nh ã có hi u l c pháp lu t chánh án toà án nhân dân c p t nh có quy n c a toà án là th t c giám c th m và th kháng ngh theo th t c giám c th m b i t c tái th m. Vi c xét l i b n án, quy t nh Toà án nhân dân t i cao, toà án nhân dân ã có hi u l c pháp lu t c a tòa án trong c p t nh không nh ng v a có th m quy n trư ng h p có sai l m, vi ph m pháp lu t xét l i b n án, quy t nh c a toà án c p trong quá trình gi i quy t v án ư c g i là dư i sau khi có kháng ngh theo th t c th t c giám c th m. Hi n nay, các quy giám c th m mà còn là cơ quan qu n lí nh c a Pháp l nh t t ng dân s hi n hành toà án c p dư i v m t t ch c, n u quy v th t c giám c th m ã ư c k th a nh như v y s d n n khép kín c v t trong D th o B lu t t t ng dân s . Ngoài ch c và chuyên môn làm cho th m phán ra, trong D th o B lu t t t ng dân s còn không th c l p xét x ư c. Xét nh ng có m t s quy nh m i như quy nh v khía c nh ó thì ý ki n này cũng có nh ng vi c phát hi n căn c kháng ngh theo th h p lí nh t nh. Tuy nhiên, theo chúng tôi t c giám c th m, vi c thay i b sung, rút ít khi có quy nh nào hoàn h o gi i quy t quy t nh kháng ngh , n i dung c a quy t ư c t t c các m t, ư c m t này thì l i nh kháng ngh c a quy t nh giám c m t m t khác nên v n t ra là ph i bi t th m... Có th nói r ng các quy nh v th l a ch n nh ng m t có ưu i m là cơ b n. t c giám c th m trong D th o B lu t t Quy nh t i i u lu t này tuy có ý ki n như t ng dân s như v y là khoa h c. Song i v i m t s quy nh c a ch nh này v n * oàn lu t sư t nh Hà Tây 12 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san gãp ý dù th¶o bLTTDS v y nhưng có ưu i m là t o ư c i u ki n nhưng giám c th m không ph i là th t c cho chánh án Toà án nhân dân t i cao, t t ng ương nhiên ti p theo c a trình t t chánh án toà án nhân dân c p t nh qu n lí t ng dân s . Xét trên phương di n lí lu n ư c b o m cho công tác xét x c a các thì vi c kháng ngh theo th t c giám c toà án ư c úng pháp lu t nên có tính khoa th m là h qu c a ho t ng ki m tra, ôn h c nh t nh, c n ph i ư c gi l i không c, giám sát vi c xét x (giám c vi c xét thay i. M t khác, theo quy nh c a i u x ), ki m sát vi c xét x c a toà án c p lu t này thì nh ng ngư i có th m quy n trên, vi n ki m sát c p trên i v i toà án kháng ngh theo th t c giám c th m c p dư i. Khi th c hi n nhi m v giám c ư c hoàn toàn ch ng trong vi c kháng vi c xét x , ki m sát vi c xét x n u th y ngh . N u phát hi n ư c sai l m, vi ph m b n án, quy t nh c a toà án c p dư i có pháp lu t trong vi c gi i quy t v án thì h sai l m, vi ph m pháp lu t thì nh ng ngư i có quy n quy t nh vi c kháng ngh mà có th m quy n ph i có quy n kháng ngh không ph thu c vào vi c ương s có yêu b n án, quy t nh yêu c u xét l i m i c u xét l i v án hay không. Do v y, có ý úng. Có như v y, m i cao ư c hi u ki n cho r ng quy nh ó mang tính áp t, qu c a công tác qu n lí c a h . Theo các n ng d u n c a lu t t t ng hình s cũng là báo cáo t ng k t c a ngành toà án thì hàng không h p lí. Vì trong t t ng dân s các năm các toà án c p trên ã ph i gi i quy t ương s có quy n t nh o t nên vi c hàng ngàn ơn khi u n i v vi c xét x c a xét l i b n án, quy t nh theo th t c giám toà án c p dư i. Trong s ó, s ơn ư c c th m ch có ý nghĩa y khi các ch p nh n ti n hành xem xét vi c kháng ương s yêu c u xét x l i. N u vi c gi i ngh theo th t c giám c th m ch chi m quy t v án tuy có sai l m nhưng ương s t l r t nh . Nhi u trư ng h p các toà án không yêu c u gi i quy t l i, xét l i b n án, các c p xét x úng nhưng ương s v n quy t nh thì vi c xét l i là không c n làm ơn ngh có tính ch t c u may làm thi t. i v i nh ng trư ng h p này ch nên cho s ơn khi u n i n Toà án nhân dân rút kinh nghi m v vi c xét x là hơn c . t i cao r t l n. Năm 2003, Toà án nhân t i ng th i b o m quy n t nh o t cao ã nh n t i 9.112 ơn ngh xét l i c a ương s , c n quy nh trong B lu t t b n án, quy t nh theo th t c giám c t ng dân s các ương s có quy n khi u th m, tái th m trong t ng s 181.319 v án n i theo th t c giám c th m; th m quy n mà các toà án ã gi i quy t. Trong s 5.209 gi i quy t khi u n i, trình t và th i h n ơn ã ư c gi i quy t thì ch có 497 gi i quy t khi u n i. trư ng h p ph i kháng ngh theo th t c Nghiên c u v n này chúng tôi th y giám c th m (kháng ngh hình s 155 trư c tiên c n ph i nh n th c úng ư c trư ng h p, kháng ngh dân s , hôn nhân và b n ch t c a th t c giám c th m. Tuy là gia ình, kinh t , lao ng và hành chính là vi c xét l i b n án, quy t nh c a toà án 342 trư ng h p).(1) Trên th c t các b n án, T¹p chÝ luËt häc 13
- ®Æc san vÒ gãp ý dù th¶o bLTTDS quy t nh dân s ư c kháng ngh thì u ch c năng nhi m v c a mình quy nh t i có ơn khi u n i c a ương s . N u quy i u 1 c a Lu t t ch c toà án nhân dân. nh các ương s có quy n khi u n i giám V nguyên t c n u có sai l m, vi ph m pháp c th m thì vô hình trung ã khuy n khích lu t trong quá trình toà án gi i quy t các v m i ngư i khi u n i, vi c gi i quy t các v vi c dân s thì ph i s a. T t c các b n án, án không có i m d ng và giám c th m là quy t nh c a toà án ã có hi u l c pháp c p xét x th ba. i u này không nh ng lu t mà có sai l m, vi ph m pháp lu t thì gây ra s t n kém cho ương s , cho Nhà u ph i ư c kháng ngh xét x l i theo nư c mà còn gây ra s m t n nh c a b n th t c giám c th m m i h p lí. Do v y, án, quy t nh c a tòa án và là m nh t t t chúng tôi cho r ng c n b sung vào D th o cho nh ng tiêu c c n y sinh, phát tri n. Vì B lu t t t ng dân s các quy nh v v y, theo chúng tôi vi c quy nh ương s quy n kháng ngh i v i nh ng quy t nh có quy n khi u n i theo th t c giám c gi i quy t các vi c dân s ã có hi u l c th m và ngư i có quy n kháng ngh theo th pháp lu t có sai l m, vi ph m pháp lu t t c giám c th m ch kháng ngh khi có ơn trong vi c gi i quy t. khi u n i c a ương s là không c n thi t. Ngoài ra, liên quan n quy n kháng Bên c nh v n nêu trên thì vi c kháng ngh chúng tôi còn th y vi c xét x c a toà ngh ư c ti n hành i v i các v vi c dân án ti n hành hai c p xét x theo trình t s nào trong D th o B lu t t t ng dân s r t ch t ch và cũng c n có i m d ng. cũng c n ph i ư c quy nh y . Chúng m b o các quy n c a công dân thì các tôi không hi u d a trên cơ s nào mà D ương s v n có th khi u n i v công tác th o B lu t t t ng dân s l i không có xét x c a toà án. Tuy v y, khi u n i có quy nh kháng ngh xét l i quy t nh gi i cơ s , tránh vi c l m d ng trong khi u n i quy t các vi c dân s ư c quy nh t i các làm m t th i gian c a cơ quan h u quan i u 26, 28, 30, 32 khi có sai l m, vi ph m trong vi c gi i quy t, gây nh hư ng x u t i pháp lu t trong vi c gi i quy t. i v i các xã h i thì c n ph i có nh ng quy nh ch t lo i vi c này có m t s vi c gi i quy t ch v khi u n i như th i gian ư c khi u không ph c t p nên vi c kháng cáo, kháng n i, i u ki n khi u n i... nhi u nư c, ngh theo th t c phúc th m yêu c u toà án pháp lu t t t ng dân s quy nh vi c gi i quy t l i có th không c n thi t nhưng khi u n i ho t ng xét x c a toà án còn không có nghĩa là buông l ng qu n lí xét ph i thông qua các lu t sư. V i chuyên môn x , vi c gi i quy t có sai l m vi ph m pháp ngh nghi p c a mình, lu t sư có th giúp lu t cũng không c n ph i s a ch a nh ng ương s nh n th c ư c b n án, quy t sai l m ó. N u như v y s d n n vi c tuỳ nh gi i quy t v án c a tòa án là úng hay ti n trong vi c gi i quy t các lo i vi c này sai, c n khi u n i hay không khi u n i. Vì và các toà án có th không làm tròn ư c v y, lu t sư ư c coi là “b l c” c n thi t 14 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san gãp ý dù th¶o bLTTDS l c b t nh ng khi u n i không úng, b o nghiêm tr ng pháp lu t có th là không c n m cho khi u n i ư c úng, gi m b t thi t n u th i gian xét x v án ã lâu nên gánh n ng v gi i quy t khi u n i. T th c yêu c u u tranh phòng ch ng t i ph m ti n xét x và gi i quy t khi u n i c a các không còn n a. Do v y, pháp lu t t t ng toà án, chúng tôi thi t nghĩ cũng nên cân hình s c n quy nh th i h n kháng ngh nh c ưa v n này vào quy nh c a B theo th t c giám c th m. Nhưng i v i lu t t t ng dân s “gi m t i” ư c các vi c xét l i b n án, quy t nh dân s ã có khi u n i không c n thi t. hi u l c pháp lu t mà sai l m, vi ph m pháp 2. V th i h n kháng ngh theo th lu t trong vi c gi i quy t v vi c dân s thì t c giám c th m ngư c l i là c n thi t, k c vi c gi i quy t Trong D th o B lu t t t ng dân s ã lâu. N u không thì nh ng sai l m, vi t i i u 289 quy nh v th i h n kháng ph m pháp lu t c a toà án s không ư c ngh theo th t c giám c th m. Theo ó, s a ch a, không b o m ư c các quy n i v i các v án dân s quy nh t i i u dân s c a các ch th ã ư c pháp lu t 25, 27 c a B lu t thì th i h n kháng ngh th a nh n là vô lí. c bi t là i v i nh ng là ba năm, i các v án ư c quy nh t i v n liên quan n các quy n nhân thân i u 29, 31 c a B lu t thì th i h n kháng c a ương s . Tuy v y, n u không gi i h n ngh là hai năm, k t ngày b n án, quy t l i th i gian kháng ngh theo th t c giám nh có hi u l c pháp lu t. Tuy v y, cũng c th m thì s d n t i s ph c t p trong có ý ki n không nên quy nh th i h n vi c gi i quy t l i v vi c dân s . Trên th c kháng ngh theo th t c giám c th m vì t , cũng có nh ng trư ng h p vi c gi i có sai l m, vi ph m nghiêm tr ng pháp lu t quy t v vi c dân s tuy có sai l m, vi thì ph i s a ch a n u không s không th c ph m nghiêm tr ng pháp lu t nhưng khi hi n ư c m c ích c a vi c xét x . Ý ki n phát hi n thì cũng không th s a ch a ư c. khác l i cho r ng vi c quy nh th i h n M t khác, vi c quy nh th i h n kháng kháng ngh là c n thi t vì s b o m tính ngh khác nhau gi a các v án ư c quy n nh c a b n án, quy t nh c a toà án. nh t i các i u 25, 27, 29, 31 c a D th o Qua vi c nghiên c u chúng tôi th y, s B lu t t t ng dân s cũng là i u không dĩ ph i xét l i b n án, quy t nh c a toà án c n thi t. Trong nh ng v án ó có nhi u theo th t c giám c th m là nh m b o vi c b n ch t quan h tranh ch p c n gi i m tính pháp ch xã h i ch nghĩa trong quy t gi ng nhau nên vi c gi i quy t cũng công tác xét x c a toà án là cơ b n. Tuy gi ng nhau như các tranh ch p v h p ng giám c th m dân s cũng gi ng giám c mua bán, cho thuê... V y t i sao l i d a vào th m hình s nhưng cũng có nh ng i m các c i m các lo i v vi c dân s quy khác. i v i vi c xét l i b n án, quy t nh nh th i h n kháng ngh khác nhau i v i ã có hi u l c pháp lu t hình s có vi ph m các v vi c làm ph c t p thêm quá trình t T¹p chÝ luËt häc 15
- ®Æc san vÒ gãp ý dù th¶o bLTTDS t ng. Trên nh ng cơ s ó và k th a quy theo th t c giám c th m trong khi vi c nh t i i u 79 Pháp l nh th t c gi i xét l i b n án, quy t nh ã có hi u l c quy t các v án dân s chúng tôi th y c n pháp lu t như trên ã nêu là xu t phát t quy nh trong D th o B lu t t t ng dân vi c qu n lí vi c xét x . Hơn n a, vi c xét s th i h n kháng ngh theo th t c giám l i b n án, quy t nh ã có hi u l c pháp c th m theo hư ng sau: “Vi c kháng ngh lu t theo th t c giám c th m căn c vào theo th t c giám c th m ư c ti n hành h sơ v vi c dân s là ch y u nên vi c trong th i h n ba năm, k t ngày b n án, thay i, b sung kháng ngh không nh quy t nh có hi u l c pháp lu t; i v i hư ng t i vi c xét l i b n án, quy t nh ã vi c kháng ngh nh m khôi ph c l i quy n có hi u l c pháp lu t theo th t c giám c nhân thân c a ương s thì không h n ch th m. b o m ư c ý nghĩa c a vi c v th i gian; trư ng h p vi c kháng ngh xét l i b n án, quy t nh ã có hi u l c mà không s a ch a sai l m, vi ph m pháp pháp lu t theo th t c giám c th m chúng lu t thì không kháng ngh ”. tôi cho r ng không nên gi i h n vi c thay 3. V thay i, b sung, rút quy t i, b sung kháng ngh . Do v y, c n b nh kháng ngh giám c th m quy nh ngư i ã kháng ngh theo th t c Trong D th o B lu t t t ng dân s ã giám c th m ch ư c thay i, b sung có m t i u quy nh v vi c thay i, b kháng ngh khi chưa h t th i h n kháng sung, rút quy t nh kháng ngh giám c ngh t i kho n 1 i u 290 D th o B lu t th m ( i u 290). Có th nói r ng ây là quy t t ng dân s . nh m i, ti n b s h n ch ư c khi m 4. V ph m vi xét x giám c th m khuy t c a quy nh pháp lu t hi n hành v Theo i u 290 D th o B lu t t t ng v n này. Vì trên th c t , ôi khi vi c dân s thì ph m vi xét x giám c th m kháng ngh cũng có th không úng ho c ư c gi i h n b i n i dung kháng ngh , tr không c n thi t. N u ngư i kháng ngh trư ng h p m t ph n c a b n án, quy t nh ư c thay i, b sung kháng ngh , rút xâm ph m n l i ích c a Nhà nư c, l i ích kháng ngh thì toà án không bu c ph i ti n c a ngư i th ba không ph i là ương s hành xét x l i các v n ã kháng ngh trong v án. Xem ch ng quy nh này xu t ư c rút ho c thay i m t cách không c n phát ch coi th t c giám c th m cũng thi t. Tuy v y, kho n 1 c a i u lu t này gi ng như th t c phúc th m u là th xét quy nh ngư i ã kháng ngh giám c l i b n án, quy t nh c a toà án. N u quan th m ch có quy n thay i, b sung quy t ni m v th t c giám c th m như v y nh kháng ngh n u chưa h t th i h n chúng tôi cho là không có cơ s . Theo như kháng ngh . V y t i sao l i ph i quy nh ã phân tích trên thì th t c giám c h n ch th i h n ngư i có quy n kháng th m xu t phát t k t qu c a vi c ki m tra, ngh ư c thay i, b sung kháng ngh ôn c, giám sát vi c xét x c a các toà 16 T¹p chÝ luËt häc
- ®Æc san gãp ý dù th¶o bLTTDS án. Giám c th m không ph i là m t c p m tính pháp ch xã h i ch nghĩa trong xét x như phúc th m nên không th h n công tác xét x c a toà án. i u 284 B lu t ch ph m vi xét x giám c th m như t t ng hình s quy nh v ph m vi giám ph m vi xét x phúc th m ư c. N u h n c th m hình s cũng tương t . Do ó, theo ch ph m vi xét x giám c th m s t chúng tôi c n k th a quy nh t i i u 76 h i ng xét x giám c th m ngoài nhi m Pháp l nh th t c gi i quy t các v án dân s v b o v pháp ch xã h i ch nghĩa. Vì khi quy nh trong B lu t t t ng dân s là phát hi n vi ph m pháp lu t n m ngoài “H i ng xét x giám c th m có th xem ph m vi kháng ngh thì h i ng xét x xét l i toàn b n i dung v án mà không ch giám c th m cũng không ph i và không h n ch trong n i dung kháng ngh ”. có quy n xem xét. ng th i n u quy nh Ngoài nh ng v n cơ b n ã nêu trên, như v y s d n t i nh ng trư ng h p toà án nghiên c u các quy nh v t c giám c có th ph i m nhi u phiên toà khác nhau th m c a D th o B lu t t t ng dân s xét l i m t b n án, quy t nh ã có hi u chúng tôi th y r ng ch nh giám c l c pháp lu t vì m t ph n c a b n án, quy t th m dân s ư c hoàn ch nh hơn còn ph i nh chưa ư c kháng ngh v n ư c kháng s a ch a, b sung m t s v n khác n a, ngh ti p. Quy nh như v y, ch làm ph c bao g m c các v n v kĩ thu t. Theo ó, t p thêm th t c t t ng và không k p th i c n chuy n căn c kháng ngh theo th t c b o v ư c quy n l i c a các ương s tái th m ư c quy nh t i kho n 2, 3 i u trong v vi c dân s . Theo quy nh t i 305 v i u 284 vì th c ch t ây là nh ng i u 76 Pháp l nh th t c gi i quy t các v sai l m, vi ph m pháp lu t trong vi c gi i án dân s thì h i ng xét x giám c quy t v án nên ph i ư c coi là căn c th m có th xem xét l i toàn b n i dung v kháng ngh theo th t c giám c th m m i án mà không ch h n ch trong n i dung úng. B sung quy nh nh ng “ngư i tham kháng ngh . Quy nh này nhìn b ngoài thì gia t t ng ã ư c toà án tri u t p h p l có v b t h p lí. Vi c áp d ng trên th c t v ng m t thì phiên toà v n ư c ti n hành” ã có trư ng h p yêu c u kháng ngh giám vào i u 295 xác nh rõ h u qu vi c c th m không ư c ch p nh n nhưng v ng m t c a h . S a thu t ng “th m ph n khác c a b n án, quy t nh có vi quy n” quy nh t i i u 297 thành “quy n ph m pháp lu t l i ư c h i ng xét x h n” vì n i dung c a i u lu t này là quy giám c th m xem xét. Song n u nghiên nh v quy n h n c a h i ng xét x c u kĩ quy nh này thì th y ây m i là giám c th m./. ph n ánh úng b n ch t c a giám c th m, b i nó b o m cho vi c xét l i b n án, (1).Xem: Báo cáo t ng k t công tác năm 2003 và quy t nh ã có hi u l c pháp lu t c a toà phương hư ng nhi m v công tác năm 2004 c a án ư c thu n ti n, nhanh chóng và b o ngành toà án nhân dân, tr.9. T¹p chÝ luËt häc 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu ba chế độ điều khiển on/off, pid, fuzzy và ứng dụng trong điều khiển mô hình lò nhiệt
9 p | 354 | 55
-
Báo cáo quốc gia về đa dạng sinh học
124 p | 357 | 42
-
Báo cáo giám sát môi trường 06 tháng đầu năm 2014 - Chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Bao bì Đạm Phú Mỹ
32 p | 150 | 29
-
Báo cáo giám sát chất lượng môi trường 06 tháng đầu năm 2014 Công ty Cổ phần Chế biến gỗ cao su
30 p | 113 | 22
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Cơ chế giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo Luật Hình sự Việt Nam"
13 p | 115 | 20
-
Báo cáo " Mấy ý kiến về hợp đồng lao động vô hiệu"
4 p | 117 | 19
-
Báo cáo giám sát chất lượng môi trường công ty chế biến thực phẩm
22 p | 107 | 19
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ: Nghiên cứu, chế tạo robot giám sát phục vụ mục tiêu tự động hóa trạm biến áp không người trực
38 p | 147 | 16
-
Báo cáo khoa học: ĐẶC ĐIỂM SINH TRƯỞNG CỦA MỘT Số GIốNG CHè MớI TRồNG BằNG CàNH GIÂM TạI TÂY NGUYÊN
5 p | 185 | 16
-
Báo cáo chung Tổng quan ngành Y tế năm 2013: Hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân: Phần 2
101 p | 106 | 14
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Nghiên cứu chế tạo vật liệu tổng hợp 2 lớp hợp kim đồng thép làm thanh cái truyền dẫn điện động lực trong công nghiệp - ThS. Lương Văn Tiến
88 p | 155 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Định hướng ứng dụng: Nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện xã hội của báo chí đối với hoạt động của Chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng
105 p | 50 | 8
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "TỐI ƯU HOÁ HỆ GIẢM CHẤN NHIỀU BẬC TỰ DO TRONG CHẾ ĐỘ CƯỠNG BỨC ỔN ĐỊNH"
5 p | 73 | 7
-
Báo cáo giám sát môi trường định kỳ năm 2013 Chủ đầu tư: Công Ty TNHH Sản xuất Thương mại A và N
12 p | 99 | 6
-
Báo cáo "Chế định giám đốc thẩm, tái thẩm và những vấn đề đặt ra trong việc thi hành "
7 p | 43 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị nhân lực: Nâng cao chất lượng giám định viên bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội thành phố Hải Phòng
144 p | 19 | 5
-
Báo cáo "Khái quát về chế định giám đốc thẩm trong luật tố tụng hình sự Việt Nam từ sau Cách mạng tháng tám năm 1945 đến nay "
8 p | 81 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn