Báo cáo chuyên đề: Phân tích tầm quan trọng của bộ điều khiển điện áp dưới tải máy biến áp 110KW. So sánh sự giống nhau, khác nhau của bộ điều chỉnh điện áp dưới tải và bộ điều chỉnh điện áp không điện
lượt xem 66
download
Ngày nay trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước điện năng đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi vì nó là nguồn năng lượng được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay, đối với hệ thống điện thì máy biến áp có vai trò quan trọng, nó dùng để chuyển tải điện năng từ nhà máy điện đến các hộ tiêu thụ. Mời các bạn cùng tham khảo Báo cáo chuyên đề: Phân tích tầm quan trọng của bộ điều khiển điện áp dưới tải máy biến áp 110KW, so sánh sự giống nhau, khác nhau của bộ điều chỉnh điện áp dưới tải và bộ điều chỉnh điện áp không điện để hiểu hơn về vấn đề này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo chuyên đề: Phân tích tầm quan trọng của bộ điều khiển điện áp dưới tải máy biến áp 110KW. So sánh sự giống nhau, khác nhau của bộ điều chỉnh điện áp dưới tải và bộ điều chỉnh điện áp không điện
- XÍ NGHIỆP ĐIỆN CAO THẾ MIỀN BẮC PHÂN XƯỞNG 110KV THÁI BÌNH BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ PHÂN TÍCH TẦM QUAN TRỌNG CỦA BỘ ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN ÁP DƯỚI TẢI MÁY BIẾN ÁP 110KV. SO SÁNH SỰ GIỐNG NHAU, KHÁC NHAU CỦA BỘ ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN ÁP DƯỚI TẢI VÀ BỘ ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN ÁP KHÔNG ĐIỆN Người viết chuyên đề: Ngô Văn Tuyến Bậc thợ: 3/5 Nghề đang làm: Công nhân VH trạm Đơn vị: Trạm 110 kV Vũ Thư (E11.5) Phân xưởng QLVHLĐ 110 kV Thái Bình Xí nghiệp Điện cao thế miền Bắc Người hướng dẫn: Vũ Minh Ngọc Chức danh: Kỹ thuật viên. -0-
- Chuyên đề nâng bậc CNVH trạm năm 2009 XÍ NGHIỆP ĐIỆN CAO THẾ MIỀN BẮC PHÂN XƯỞNG 110KV THÁI BÌNH BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ PHÂN TÍCH TẦM QUAN TRỌNG CỦA BỘ ĐIÊU CHỈNH ĐIỆN ÁP DƯỚI TẢI MÁY BIẾN ÁP 110KV. SO SÁNH SỰ GIỐNG NHAU, KHÁC NHAU CỦA BỘ ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN ÁP DƯỚI TẢI VÀ BỘ ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN ÁP KHÔNG ĐIỆN Thái Bình, tháng 12 năm 2009 1
- Chuyên đề nâng bậc CNVH trạm năm 2009 Mục Lục PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 3 PHẦN I ...................................................................................................................... 5 KHÁI NIỆM VỀ ĐIỀU ÁP DƯỚI TẢI .................................................................... 5 1. Khái niệm chung về bộ điều chỉnh điện áp dưới tải ............................................. 5 2. Giới thiệu một số bộ điều chỉnh điện áp dưới tải đang được dùng cho các trạm 110kV khu vực Thái Bình. ........................................................................................ 6 1.Trạm 110kV Thành phố. ........................................................................................ 6 3.Trạm 110kV Thái Thụy. ........................................................................................ 7 4. Trạm 110kV Tiền Hải. .......................................................................................... 7 5. Trạm 110kV Hưng Hà........................................................................................... 7 3. Sơ đồ tổng quát về hệ thống cung cấp điện cho các trạm biến áp 110kV ............ 8 PHẦN II .................................................................................................................. 10 CẤU TẠO, NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC .................................................................. 10 CỦA BỘ ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN ÁP DƯỚI TẢI ...................................................... 10 1. Cấu tạo. ................................................................................................................ 10 a. Cách bố trí cuộn dây trong bộ điều chỉnh điện áp dưới tải ................................. 10 b. Nguyên lý làm việc của bộ điều chỉnh điện áp dưới tải. ..................................... 11 PHẦN III ................................................................................................................. 19 SO SÁNH GIỮA CÁC BỘ ĐIỀU CHỈNH ĐIỆN ÁP DƯỚI TẢI ......................... 19 1. Phân tích sự giống và khác nhau về nguyên lý làm việc của bộ điều chỉnh điện áp dưới tải dập hồ quang trong chân không và dập hồ quang trong dầu. ............... 19 a. Sự giống nhau: ..................................................................................................... 19 b. Sự khác nhau: ...................................................................................................... 19 2. So sánh sự giống và khác nhau của bộ điều chỉnh điện áp dưới tải và bộ điều chỉnh điện áp không điện. ....................................................................................... 20 PHẦN IV ................................................................................................................. 23 TẦM QUAN TRỌNG CỦA BỘ ĐIỀU ÁP DƯỚI TẢI ......................................... 23 ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA NÓ. ............................................................................... 23 1. Phân tích tầm quan trọng..................................................................................... 23 2. Ưu điểm ............................................................................................................... 23 3. Nhược điểm. ........................................................................................................ 23 PHẦN V .................................................................................................................. 24 NHỮNG KHIẾM KHUYẾT VÀ SỰ CỐ THƯỜNG GẶP.................................... 24 KẾT LUẬN: ............................................................................................................ 25 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 26 2
- Chuyên đề nâng bậc CNVH trạm năm 2009 PHẦN MỞ ĐẦU Ngày nay trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, điện năng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bởi vì nó là nguồn năng lượng được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Đối với hệ thống điện nói chung và trạm biến áp nói riêng, máy biến áp có vai trò rất quan trọng, nó dung để chuyên tải điện năng từ nhà máy điện đến các hộ tiêu thụ. Vì vậy việc vận hành kinh tế các máy biến áp ở trạm 110kV là vấn đề thiết yếu. Thái Bình là một tỉnh nông nghiệp chiếm 90%, một vài năm gần đây Thái Bình phát triển mạnh về công nghiệp như khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, khu công nghiệp Phúc Khánh, khu công nghiệp Tiền Hải và một số khu công nghiệp khác nằm rải rác ở các Huyện trong tỉnh. Tỉnh Thái Bình có 07 huyện và 01 thành phố trực thuộc tỉnh, trong đó ngành điện đã đầu tư xây dựng mạng lưới điện đến 100% địa bàn trong tỉnh. Trước đây Thái Bình có một nhà máy điện tua bin khí với 02 tổ máy, mỗi tổ máy có công suất 17MW đã được phát hoà lưới điện quốc gia. Hiện nay nhà máy không hoạt động nữa vì lượng khí ít và các tổ máy đã quá cũ. Cùng với sự phát triển ngày càng tăng của phụ tải điện trong lưới điện Thái Bình hiện nay Phân xưởng Thái Bình có 06 trạm biến áp 110kV đang vận hành là các trạm 110kV Thành Phố (E11.3), trạm 110kV Long bối(E3.3), trạm 110kV Tiền Hải (A36), trạm 110kV Thái Thụy (E11.2), trạm 110kV Hưng Hà (E11.4), trạm 110kV Vũ Thư (E11.5) và trạm 110kV Kiến Xương đang trong thời gian hoàn thiện và đưa vào đóng điện trong thời gian tới. Các trạm 110kV là các điểm nút cấp điện cho các trạm 35kV, 10kV của toàn tỉnh phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt, phục vụ cho mục tiêu CNH – HĐH và các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội của tỉnh. Vì vậy nhiệm vụ của Phân xưởng QLVHLĐ 110Kv Thái Bình là: 1. Đảm bảo cho các thiết bị trong phạm vi quản lý vận hành an toàn, liên tục, tin cậy cao với mục đích giúp tỉnh Thái Bình: - Ổn định chính trị - Đảm bảo an ninh quốc phòng - Phát triển kinh tế - Vui chơi, giải trí, sinh hoạt 2. Cung cấp điện cho khách hàng đạt chỉ tiêu kỹ thuật về điện áp với mục đích giúp Điện lực Thái bình kinh doanh với hiệu quả cao, giảm tổn thất. Vậy Phân xưởng 110kV Thái Bình nói riêng, Xí nghiệp Điện cao thế miền Bắc nói chung đang có một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, đó là trách nhiệm của mỗi cán bộ công nhân viên đang làm việc tại các trạm 110kV, chúng ta phải hiểu được tầm quan trong của các bộ chuyển nấc dưới tải trong các máy biến áp 110kV để vận hành nó sao cho an toàn, kinh tế. 3
- Chuyên đề nâng bậc CNVH trạm năm 2009 Được sự nhất trí của Xí nghiệp Điện cao thế miền Bắc, Phân xưởng 110 kV Thái Bình, được sự giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo và các bạn bè đồng nghiệp, tôi tiến hành thực hiện chuyên đề: “Phân tích tầm quan trọng của bộ điều chỉnh điện áp dưới tải máy biến áp 110kV; so sánh sự giống khác nhau của bộ điều chỉnh điện áp dưới tải và bộ điều chỉnh điện áp không điện”. Nội dung chuyên đề gồm 5 phần 1. Những khái niệm chung về bộ điều chỉnh điện áp dưới tải 2. Cấu tạo, nguyên lý làm việc của bộ bộ điều chỉnh điện áp dưới tải . 3. Phân tích tầm quan trọng, ưu nhược điểm của bộ điều chỉnh điện áp dưới tải. 4. Những khiếm khuyết, sự cố thường gặp của bộ điều chỉnh điện áp dưới tải trong vận hành và cách xử lý. 5. Các chế độ làm việc của bộ bộ điều chỉnh điện áp dưới tải và bảo vệ của nó. 4
- Chuyên đề nâng bậc CNVH trạm năm 2009 PHẦN I KHÁI NIỆM VỀ ĐIỀU ÁP DƯỚI TẢI 1. Khái niệm chung về bộ điều chỉnh điện áp dưới tải Trong thực tế người ta có thể điều chỉnh điện áp( điện thế) phía dây quấn cao áp hoặc hạ áp, điều chỉnh có thể nhẩy cấp hay liên tục, có thể điều thế dưới tải (dòng điện và điện áp) hoặc điều thế không điện, trường hợp này điều chỉnh lúc ngắt điện cả phía sơ cấp và phía thứ cấp. Điều chỉnh nhẩy cấp bằng cách thay đổi số vòng dây, mức điện áp điều chỉnh nhỏ nhất là điện áp trên một vòng dây. Thường điều chỉnh số vòng dây, giữ từ thông trong lõi thép không đổi. Người ta cũng điều chỉnh bằng cách giữ vòng dây không đổi và thay đổi từ thông trong lõi thép. Trong thực tế, việc thay đổi vòng dây bao giờ cũng kèm theo thay đổi từ thông. Điều chỉnh liên tục bằng cách thay đổi từ thông móc vòng giữa dây quấn sơ cấp và dây quấn thứ cấp, liên quan đến máy biến áp có phần tịnh tiến hoặc chuyển động quay. Trường hợp riêng nối tiếp cuộn kháng bão hòa phía đầu ra của máy biến áp. Thay đổi điện áp bằng cách thay đổi điện kháng bão hòa (thay đổi kích từ). Điếu chỉnh điện áp nhảy cấp không điện đòi hỏi máy biến áp ngắt điện cả hai phía cao áp và hạ áp. Máy biến áp 3 pha còn phải luôn giữ số vòng dây ở các pha bằng nhau. Chuyển mạch phải chắc chắn để dòng điện không phá hỏng mặt tiếp xúc. Cấu tạo phần dây quấn điếu chỉnh so cho ở mọi vị trí của đầu phân áp hai dây cuốn đối xứng nhau để không có từ trường tản không đối xứng, nguyên nhân sinh ra lực điện động lớn ở dây quấn. Những máy biến áp có công suất lớn, yêu cầu nối với lưới điện liên tục, máy cần điều thế dưới tải. Những chuyển mạch di chuyển các nấc khi đang mang tải, vì vậy khi chuyển dịch từ một nấc sang nấc bên cạnh sẽ có thời gian bị ngắn mạch do đó người ta phải có biện pháp hạn chế dòng điện ngắn mạch. Có hai biện pháp hay được sử dụng, đó là dùng điện kháng hoặc dùng điện trở nối thêm vào mạch. mỗi biện pháp đều có ưu, nhược điểm của nó. Ngày nay có rất nhiều hãng sản xuất bộ điều chỉnh điện áp dưới tải của Cộng hòa Dân chủ Đức, Trung Quốc, Liên xô... Nhưng trong phạm vi chuyên đề này tôi chỉ phân tích bộ chuyển nấc dưới tải dập hồ quang trong dầu của Liên xô và dập hồ quang trong chân không của hãng MR Cộng hòa Dân chủ Đức, đang được vận hành tại một số trạm 110kV do Phân xưởng QLVHLĐ Thái Bình quản lý. 5
- Chuyên đề nâng bậc CNVH trạm năm 2009 2. Giới thiệu một số bộ điều chỉnh điện áp dưới tải đang được dùng cho các trạm 110kV khu vực Thái Bình. 1.Trạm 110kV Thành phố. a. Bộ OLTC dùng cho MBA 25.000kVA. - Kiểu : M3 - 4 Bungari 1989 N0 3632 - Số nấc: 19 - Tần số: 50Hz. - Khối lượng dầu: 287 kg. - Điện áp động cơ: 380V - Dòng điện động cơ: 1,42A - Điện áp điều khiển: 220V AC - Công suất: 0,75kW - Số vòng quay trên trục điều khiển: 33 vòng. b. Bộ OLTC dùng cho MBA 40.000kVA. - Kiểu: MR(Đức). - Năm sản xuất: 1998 - Loại: V- III200Y (xem lại ký hiệu cho chính xác nhé) - Điện áp động cơ: 380/220V - Dòng điện động cơ: 2,1/3,5A - Công suất động cơ: 1,75kW - Khối lượng dầu: 300kg 2.Trạm 110kV Long bối. Bộ OLTC dùng cho MBA 25.000kVA - Tiêu chuẩn sản xuất: IEC214 - Nhà sản xuất: MR - Nước sản xuất: CHLBĐ - Kiểu: ED - 100S - Điện áp danh định: 220/380V - Số pha: 3 pha. - Tần số: 50Hz - Phạm vi điều chỉnh: 9 x1,78%. - Dòng điện định mức: 200 600A. - Công suất động cơ: 0,75kW. - Tốc độ động cơ đồng bộ: 1500 vòng/phút. - Điện áp điều khiển: 220V 6
- Chuyên đề nâng bậc CNVH trạm năm 2009 3.Trạm 110kV Thái Thụy. Bộ OLTC dùng cho MBA 25.000kVA. - Tiêu chuẩn sản xuất: IEC214. - Hãng sản xuất: MR. - Nước sản xuất: CHLBĐ. - Kiểu: VVIII200 600Y76W. (xem lại ký hiệu cho chính xác nhé) - Tần số: 50Hz. - Dòng điện định mức: 200 600A. - Số nấc điều chỉnh: 19 - Phạm vi điều chỉnh: 9 x1,78%. 4. Trạm 110kV Tiền Hải. Bộ OLTC dùng cho MBA 40.000kVA. - Tiêu chuẩn sản xuất: IEC214. - Hãng sản xuất: MR. - Nước sản xuất: CHLBĐ. - Kiểu: VVIII200 600Y76W. (xem lại ký hiệu cho chính xác nhé) - Tần số: 50Hz. - Dòng điện định mức: 200 600A. - Số nấc điều chỉnh: 19 - Phạm vi điều chỉnh: 9 x1,78%. 5. Trạm 110kV Hưng Hà. Bộ OLTC dùng cho MBA 25.000kVA. - Hãng sản xuất: MR. - Nước sản xuất: CHLBĐ. - Kiểu: VVIII 250Y- 76-1019 - Tần số: 50Hz. - Dòng điện định mức: 250A - Số nấc điều chỉnh: 19( 9) - Phạm vi điều chỉnh: 16%. 6. Trạm 110kV Vũ Thư. a.Bộ OLTC dùng cho MBA T1 25.000kVA. - Nước sản xuất: Trung Quốc. - Kiểu: CV III 350Y/63- 10193W 7
- Chuyên đề nâng bậc CNVH trạm năm 2009 - Tần số: 50Hz. - Dòng điện định mức: 350A - Số nấc điều chỉnh: 19 - Phạm vi điều chỉnh: 9x1,78%. b.Bộ OLTC dùng cho MBA T2 25.000kVA. - Hãng sản xuất: MR. - Nước sản xuất: CHLBĐ. - Kiểu: VVIII 250Y- 76-1019 - Tần số: 50Hz. - Dòng điện định mức: 250A - Số nấc điều chỉnh: 19( 9) - Phạm vi điều chỉnh: 16%. 3. Sơ đồ tổng quát về hệ thống cung cấp điện cho các trạm biến áp 110kV 110kV 110kV MBA Hệ Đường dây 110kV 110kV 35kV thống 220kV Phụ Tải 35kV 10kV Phụ Tải 10kV Từ mô hình trên ta thấy: - Điện áp cung cấp cho các trạm 110kV đưa vào cuộn sơ cấp các máy biến áp được lấy từ các trạm 220kV của hệ thống điện quốc gia, mặc dù các trạm 220kV đã vận hành theo quy trình nhưng điện áp luôn thay đổi theo thời gian và công suất phát của hệ thống. - Qua các trạm 110kV điện áp được hạ xuống còn 35, 22,10 hoặc 6,3kV truyền tải công suất điện đến các hộ tiêu dùng, các hộ này dùng điện năng biến đổi thành các dạng năng lượng khác như: nhiệt năng, quang năng, cơ năng ... đặc biệt là cơ năng từ công thức tính mô men quay của động cơ : P M 9550 n Trong đó: M - là mô men trục động cơ P - Công suất điện tiêu thụ của động cơ n - Tốc độ quay của trục động cơ 9550 là hệ số cho phép đơn vị của M là N/m khi P được tính là kW 8
- Chuyên đề nâng bậc CNVH trạm năm 2009 Thực nghiệm và tính toán người ta thấy mô men trục động cơ là yếu tố quyết định tốc độ quay của trục động cơ và nó có quan hệ bậc hai với điện áp theo hàm M = f(U2) Tức là nếu U - điện áp cấp cho động cơ là định mức thì M - mô men là định mức và n - tốc độ quay là định mức - khi máy đang mang tải định mức. sản phẩm làm ra đạt yêu cầu kỹ thuật Nếu điện áp giảm 10% chỉ còn 0,9Uđm thì mô men giảm 0,92 = 0,81 tức chỉ đạt 81% Mđm và làm cho tốc độ động cơ giảm đáng kể, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm và kéo theo nhiều vấn đề tiếp theo đặc biệt là giá thành sản phẩm liên quan đến người tiêu dùng ... mặt khác khi điện áp giảm các động cơ muốn đảm bảo làm việc được, dòng phải tăng dẫn đến tổn thất công suất trên đường dây tăng, ảnh hưởng rất lớn đến chỉ tiêu kinh doanh, vì thế Công ty điện lực I đã giao nhiện vụ cho các trạm 110kV thuộc Xí nghiệp Điện cao thế miền Bắc, yêu cầu duy trì điện áp thanh cái 35 và 10kV theo mùa, theo ngày, theo giờ như bảng sau: 1. Mùa hè: Thanh cái Thanh cái TT Thời gian 35kV 10kV 1 Cao điểm Từ 18h-20h và từ 10h-11h 37,5 11 2 Thấp điểm Từ 22h- 5h 36 10,5 3 Bình thường Từ 06h-09h và từ 12h-17h 36,5 10,75 2. Mùa đông: Thanh cái Thanh cái TT Thời gian 35kV 10kV 1 Cao điểm Từ 17h-21h và từ 09h-11h 37,5 11 2 Thấp điểm Từ 23h- 04h 36 10,5 3 Bình thường Từ 05h-08h và từ 12h-16h 36,5 10,75 Từ những phân tích trên ta thấy việc duy trì đảm bảo điện áp định mức là một việc vô cùng quan trọng và nó có ý nghĩa chiến lược quyết định chất lượng sản phẩm, giá thành sản phẩm, với ngành điện nó còn quyết định giá thành điện năng, uy tín khách hàng và là niềm tin của người tiêu dùng. Chính vì vậy những năm đầu của thập kỷ 60 các máy biến áp 110kV phần lớn chế tạo có bộ điều áp không tải tức là khi thiết kế người ta tính điện áp yêu cầu và để nấc cố định, khi phụ tải tăng cao điện áp nguồn giảm thì điện áp cấp cho các hộ tiêu thụ cũng giảm theo, khi phụ tải giảm điện áp hệ thống tăng thì điện áp hộ tiêu thụ cũng tăng theo, nó làm cho điện áp giao động trong phạm vi rất lớn, còn việc thay đổi tỷ số biến chỉ thực hiện được khi đã cắt máy ra khỏi vận hành tức là điều chỉnh không điện áp. 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo chuyên đề: Đánh giá cải cách hành chính nhà nước trong lĩnh vực quản lý tài chính công
59 p | 3032 | 1257
-
Báo cáo tốt nghiệp "Phân tích kinh doanh xuất khẩu gạo tại công ty AFIEXTS"
81 p | 443 | 199
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính Công ty Cổ phần Công nghệ Tân Doanh
78 p | 318 | 142
-
Báo cáo chuyên đề tốt nghiệp: Phân tích thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Cà phê 715a M’Đrăk, Đắk Lắk
83 p | 285 | 104
-
Chuyên đề: Phân tích biến động chi phí sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH Việt An
44 p | 202 | 59
-
Báo cáo chuyên đề nhóm 4: Đánh giá cải cách hành chính Nhà nước trong lĩnh vực quản lý và phát triển nguồn nhân lực (đội ngũ cán bộ, công chức Nhà nước)
78 p | 281 | 52
-
Tiểu luận Báo cáo chuyên đề học phần Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Phân tích thiết kế hệ thống quản lý siêu thị điện máy
72 p | 221 | 50
-
Báo cáo chuyên đề: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ SỰ CHUYỂN HƯỚNG THƯƠNG MẠI CÙNG NHỮNG TÁC ĐỘNG BẤT LỢI CỦA FTA ĐÃ KÝ KẾT VÀ CÁC GIẢI PHÁP VƯỢT QUA THÁCH THỨC NHẰM PHÁT TRIÊN XUẤT KHẨU, HẠN CHẾ NHẬP SIÊU, BẢO VỆ THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC, BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG THỜI GIAN TỚI
37 p | 227 | 32
-
Báo cáo chuyên đề nhóm 5: Đánh giá cải cách hành chính Nhà nước trong lĩnh vực quản lý tài chính công
59 p | 228 | 32
-
Tiểu luận Báo cáo chuyên đề học phần Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Quản lý tour du lịch
57 p | 225 | 32
-
Báo cáo chuyên đề: Lập trình hỗ trợ học và kiểm tra kiến thức Luật Giao thông đường bộ trên Android
29 p | 138 | 29
-
Báo cáo chuyên đề học phần Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý nhân sự
47 p | 57 | 27
-
Báo cáo chuyên đề:PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ NGUYÊN NHÂN LÀM XUẤT KHẨU TĂNG CHẬM, NHẬP SIÊU TĂNG CAO SAU KHI VIỆT NAM GIA NHẬP WTO VÀ CÁC GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC ĐỂ TĂNG XUẤT KHẨU, GIẢM NHẬP SIÊU TRONG THỜI KỲ TỚI NĂM 2020
41 p | 150 | 26
-
Báo cáo chuyên đề: Chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Việt Nam
101 p | 183 | 19
-
Báo cáo chuyên đề Công nghệ sinh học môi trường: Ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý dầu tràn biển
68 p | 182 | 18
-
Báo cáo chuyên đề: Khảo sát thực trạng tình hình sử dụng đất phát triển đô thị tại quận Ninh Kiều TP. Cần Thơ năm 2018
36 p | 129 | 15
-
Báo cáo khoa học: "phân tích một số cơ sở lý thuyết để nâng cao c-ờng độ chịu nén của bê tông chất lượng cao"
7 p | 68 | 12
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn