Báo cáo " Giá trị nghệ thuật của từ láy trong pantun Melayu "
lượt xem 8
download
Từ láy trong pantun thường được coi như là những từ miêu mả - mang đặc trưng miêu tả. Từ láy trong pantun thể hiện giá trị hoà âm, giá trị gợi tả và giá trị biểu cảm. Từ láy được sử dụng và làm đầy trong các dòng pantun và miêu tả cảnh đẹp thiên nhiên, miêu tả hình dáng, không gian sự vật và sự việc. Ngoài ra từ láy còn giúp thể hiện đặc điểm tính cách con người Melayu như sống hoà hợp với thiên nhiên, hoà đồng và biết ứng xử đạo đức. Trong...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Giá trị nghệ thuật của từ láy trong pantun Melayu "
- Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 67-73 Giá trị nghệ thuật của từ láy trong pantun Melayu Trần Thúy Anh* Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội Nhận ngày 23 tháng 3 năm 2008 Tóm tắt. Từ láy trong pantun thường được coi như là những từ miêu mả - mang đặc trưng miêu tả. Từ láy trong pantun thể hiện giá trị hoà âm, giá trị gợi tả và giá trị biểu cảm. Từ láy được sử dụng và làm đầy trong các dòng pantun và miêu tả cảnh đẹp thiên nhiên, miêu tả hình dáng, không gian sự vật và sự việc. Ngoài ra từ láy còn giúp thể hiện đặc điểm tính cách con người Melayu như sống hoà hợp với thiên nhiên, hoà đồng và biết ứng xử đạo đức. Trong hệ thống thể loại văn học trong từ láy về cơ bản có sự giống nhau hoàn * Malaysia, pantun là một thể loại folklore độc toàn khi toàn bộ từ (hoặc gốc từ) được lặp lại đáo. Pantun là một thể loại thơ dân gian của không có bất kỳ sự thay đổi nào [2]. Ví dụ: cộng đồng Melayu được sáng tác dưới hình jalan-jalan (những con đường), hari-hari (ngày thức “thơ”, được truyền khẩu và được ghi ngày), kupu-kupu (bươm bướm), cari- cari (tìm chép lại. Tất cả mọi tính ưu việt, tính “thơ” đi tìm lại)… được kết tinh trong thể loại pantun. Phương thức láy rất phát triển trong tiếng 1.2. Từ láy bộ phận Melayu và góp phần tạo ra hàng loạt từ mới và có vai trò đặc biệt quan trọng trong pantun 1.2.1. Từ láy bộ phận điệp vần Melayu. Những ví dụ bài pantun trong bài Từ láy bộ phận điệp vần có đặc điểm cấu báo này được trích từ cuốn “Tuyển tập tạo chung khi phần vần trong các đơn vị của pantun Melayu” [1]. từ láy hoàn toàn giống nhau [2]. Ví dụ: saudara-mara (họ hàng), alang-kepalang (nhỏ nhặt). 1. Từ láy trong pantun Melayu 1.2.2. Từ láy bộ phận đối vần theo khuôn 1.1. Từ láy hoàn toàn Từ láy bộ phận đối vần theo khuôn có đặc điểm: phụ âm đầu được giữ lại, bộ phận Đặc điểm chung về hình thức của từ láy khuôn vần (nguyên âm) được biến đổi để tạo hoàn toàn được biểu hiện ở chỗ, các đơn vị thế đối, ví dụ: gerdum-gerdam (ầm ầm), kelip- ________ kelau (long la long lanh), komit-kamit (lầu bà * ĐT: 84-4-8581282. lầu bầu), lenggong-lenggang (ưỡn a ưỡn ẹo)... E-mail: thuyanhtran@yahoo.com 67
- 68 Trần Thúy Anh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 67-73 2.1. Giá trị hoà âm của từ láy 1.2.3. Láy với các tiền tố, song tố và hậu tố Trong các phương thức cấu tạo từ của Từ láy mang trong mình phẩm chất của tiếng Melayu, phương thức phụ tố (hay âm thanh, âm nhạc bởi sự hoà phối ngữ âm phương thức phụ gia) có vai trò quan trọng. của nó. Trong thơ pantun, câu pantun bị gò Có bốn loại phụ tố: tiền tố, trung tố, hậu tố và bó bởi số từ và số âm tiết cho nên âm hưởng song tố trong tiếng Melayu... Tiền tố là phụ tố của những bài pantun được ngân vang và hài đặt trước căn tố, trung tố là yếu tố chen vào hoà chủ yếu là nhờ có từ láy, chúng như giữa căn tố, song tố là phụ tố đứng ở trước và những bản nhạc trầm bổng đa dạng khác hẳn sau căn tố, hậu tố là phụ tố đứng sau căn tố. với giai điệu đều đều. Sự đa dạng này thể Ví dụ: hiện trước hết ở sự hoà phối ngữ âm trong Láy với các tiền tố meN-, beR-, di-, ter-, se-; chính bản thân của từ láy. Sự hoà phối ngữ song tố beR-..-an, di-..-i,; hậu tố an, ví dụ: âm ở đây gồm mặt đồng nhất và mặt khác merawan-rawan (buồn lòng), berlari-lari (chạy biệt của vần. Khi miêu tả hình thức ngữ âm, lung tung), dibelah-belah (bị chẻ nhiều lần), chúng tôi thấy các thành phần cấu tạo từ láy terlihat-lihat (được ngắm mãi), berbalas-balasan đều có sự hoà phối âm thanh theo những (đối đáp lẫn nhau), pinjam-pinjaman (nợ nần), nguyên tắc nhất định. tanam-tanaman (cây trồng).v.v… Trong tiếng Melayu việc lặp lại từ láy hoàn toàn không làm giảm khả năng tạo âm 1.2.4. Láy với trung tố hưởng và không làm cản trở việc biểu đạt nội Đơn vị láy bao gồm đơn vị gốc cộng với dung mới. Ví dụ: trung tố -em- và nguyên âm của âm tiết đầu tiên của đơn vị láy đã bị lược bỏ khi thêm emakan Con dế ăn rau dền, Cengkrik-cengkrik trung tố -em-[2]. Ví dụ: tali-temali (nhiều loại bayam, Rama-rama memakan pegaga; Bươm bướm ăn rau thơm; dây), gilang-gemilang (sáng chói), gulung- Carik-carik bulu ayam, Cứ nhổ lông gà, gemulung (nhiều cuộn giấy), girap-gemirap Lama-lama bercantum juga. Cho dù lâu vẫn gắn lại. (nhanh hơn) v.v… Đặc điểm ngữ âm của từ láy có phụ tố được biểu hiện ở phần đồng nhất ngữ âm 2. Giá trị nghệ thuật của từ láy (gốc từ của từ láy) cùng với phần khác biệt (phụ tố). Vì vậy ngay trong bản thân từ láy đã Giá trị nghệ thuật của từ láy trong pantun có sự hoà phối ngữ âm. Ví dụ: gồm những thuộc tính âm thanh và đặc điểm Bawa aksin terlalu indah, Có hành động đẹp, ngữ nghĩa của chúng có khả năng thể hiện Ombak bersusun berlari-lari. Sóng chồng lên nhau một số đặc trưng thơ pantun, góp phần tạo chạy dồn dập. nên hình tượng nghệ thuật trong thơ. Trong bài viết này, chúng tôi tập trung Sudah berikat di dalam hati, Đã buộc chặt trong tim, vào các giá trị ngữ âm và ngữ nghĩa gồm giá Terikut-ikut termimpi-mimpi. Theo theo mơ màng. trị hòa âm, giá trị gợi tả và giá trị biểu cảm.
- 69 Trần Thúy Anh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 67-73 Rõ ràng trong các từ láy berlari-lari (chạy Do đặc điểm của loại hình ngôn ngữ, sự lung tung), terikut-ikut (đi theo) và termimpi- hoà âm của từ láy trong pantun Melayu khác mimpi (mơ màng) có sự lặp lại các gốc từ lari, biệt với từ láy trong tiếng Việt. Từ láy trong ikut và mimpi. Do đó, khi đọc đến những tiếng Melayu có sự hoà âm ngay trong nội bộ dòng pantun có từ láy chúng ta thấy có âm của từ láy còn từ láy trong tiếng Việt “do đặc hưởng nhịp nhàng do từ láy mang lại. điểm về mặt ngữ âm, từ láy và dạng láy có Ngay cả khi chắp dính với hậu tố, bản tác dụng lớn trong việc tạo vần liền-một kiểu thân từ láy cũng mang đến sự hoà phối âm vần đặc biệt như “Sáo vi vu thổi trong veo”. thanh. Ví dụ: Thực tế khi xuất hiện trong pantun, đặc điểm về ngữ âm của từ láy đã thể hiện rất rõ Tuailah padi antara masak, Gặt lúa khi chín, vai trò trong sự tổ chức và hoà phối âm Esok jangan layu-layuan; Mai đừng héo khô; thanh, tạo nên giai điệu, hoà âm trong dòng Intailah kami antara Nhìn kỹ chúng tôi khi pantun và trong toàn bài pantun. Ví dụ: nampak, ngắm, Esok jangan rindu-rinduan. Mai đừng phiền muộn. Asap api bergulung-gulung, Khói lửa cuồn cuộn, Anak buaya terlampai-lampai; Cá sấu con lắc lư; Sự tồn tại của những từ láy chứa hậu tố - Hajat hati nak peluk gunung, Ao ước trong tim an như tenang-tenangan, karang-karangan, muốn ôm núi, kenang-kenangan, layu-layuan, pinjam-pinjaman, Làm hết khả năng mà Apakan daya tangan tak tanam-tanaman… trong pantun Melayu, đã tay không tới. sampai. tạo ra sự hoà âm cao cho các dòng thơ. Từ láy đóng góp không nhỏ vào việc tạo Đối với các từ láy có trung tố -em, phần sự hoà âm trong pantun Melayu. Do đặc đồng nhất ngữ âm trong từ láy chắc chắn sẽ điểm hoà phối ngữ âm trong thành phần cấu lớn hơn một âm tiết. Bởi vì từ láy có trung tố, tạo, nên từ láy có ưu thế hơn trong việc tạo hiện tượng láy chỉ xảy ra đối với gốc từ của âm hưởng so với những đơn vị ngôn ngữ từ láy có hai âm tiết. Như vậy, ngay các âm khác. Hoà âm là sự hoà phối giữa các vần tiết trong nội bộ từ láy có trung tố cũng tạo sự trong từ láy và giữa các từ láy với nhau trong hoà âm, chẳng hạn như từ láy tali-temali trong toàn bài pantun. đoạn pantun dưới đây: pengikat Nhiều loại dây buộc vết Tali-temali 2.2. Giá trị gợi tả của từ láy lukah, thương, Jalan menuju arah ke Con đường dẫn tới đầm Giá trị gợi tả của từ láy biểu hiện ở khả paya. lầy. năng làm cho người đọc, người nghe cảm thụ Các từ láy đối hình theo khuôn vần cũng và hình dung một cách vừa sinh động, cụ thể, có khả năng tạo một sự hoà âm nhất định. vừa sâu sắc, tinh tế những màu sắc, âm Dưới đây là một vài ví dụ: thanh, hình ảnh của sự vật mà từ láy biểu thị. nampak Lấp la lấp lánh nhìn có màu Kelip-kelau berjahang. đỏ. 2.2.1. Giá trị tượng thanh Giá trị tượng thanh của từ láy có khả Deram-derum ombak di laut. Ầm ầm sóng ở biển. năng mô phỏng hay miêu tả những âm thanh
- 70 Trần Thúy Anh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 67-73 trong tự nhiên và giọng nói con người một Hitam-hitam si tampuk Đen hơn đài hoa mãng cầu, manggis, cách tinh tế và hài hoà. Những từ láy tượng Sayang kemuning luruh Tiếc chín rụng hoa; thanh trong pantun chủ yếu để miêu tả bunganya; những âm thanh trong tự nhiên như tiếng Thông qua từ láy, ta có thể bắt gặp những sóng, âm thanh của động vật và hành động hình ảnh của thiên nhiên, sự vật quen thuộc của con người một cách chân thực làm nền như: cho bức tranh thiên nhiên sống động, gợi cảm. Ví dụ: Asap api bergulung-gulung, Khói lửa cuồn cuộn, Anak buaya terlampai-lampai. Cá sấu con lắc lư. Hujan hari rintik-rintik, Mưa ngày tí tách, Trong pantun, hình dáng của các sự vật Deram-derum ombak di laut, Ầm ầm sóng ở biển, hiện tượng đều chỉ được gợi nên một đặc điểm nổi bật nào đó, chiếm một khoảng Sử dụng những từ láy tượng thanh để không gian nhất định, chẳng hạn: miêu tả thiên nhiên nhằm nâng cao khả năng tạo âm hưởng của lời nói. Hisap rokok tembakau Cina, Hút thuốc Cina, Keluar asap berbunga-bunga; Thả khói như nở hoa; 2.2.2. Giá trị tạo hình Các từ láy được sử dụng trong pantun có Giá trị tạo hình của từ láy có khả năng gợi khả năng thể hiện các thuộc tính theo chiều nên màu sắc, hình ảnh của sự vật, hiện tượng cao như: và hình dáng con người. Nó giúp người sáng Tinggi-tinggi pokok lembari, Cao hơn là cây lembari, tác có thể tái hiện được những bức tranh Sayang pucuknya menyapu Tiếc cành quét mây; thiên nhiên với tất cả đường nét, hình khối, awan; màu sắc và chân dung sống động chân thực Từ láy không chỉ góp phần miêu tả kích của con người Melayu. Nhiều từ láy tạo hình thước cao mà còn mô tả kích thước nhỏ bé đã gây được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng của sự vật, chẳng hạn như: người đọc đối với những sự vật, hiện tượng mà người sáng tác miêu tả. Ví dụ: Sekecil-kecil kayu tempinis, Nhỏ nhất là cây tempinis, Terasnya tahan berpuluh Lõi chịu được hàng Tinggi bukit gilang-gemilang, Đồi cao sáng chói, tahun. chục năm. Air laut tenang-tenangan; Nước biển tĩnh lặng; Trong nhiều trường hợp, các từ láy có tác dụng thể hiện độ nông, sâu: Tinggi - tinggi si matahari, Cao hơn ông mặt trời Anak buaya terenang- Cá sấu con bơi đi bơi lại; Apa benar akan keladinya, Cây khoai lang như thế renang; nào, Trong pantun người ta dùng những từ láy Maka ditanam dalam-dalam; Mà được trồng sâu hơn; mang ý nghĩa có giá trị miêu tả màu sắc, Từ láy miêu tả con người. Trong pantun từ đường nét, hình dáng và đặc điểm sự vật. láy tượng hình không được sử dụng nhiều để Những từ láy tượng hình trong pantun miêu tả ngoại hình, chỉ có một trường hợp. thường biểu thị những màu sắc trong pantun Hitam-hitam kupandang manis, Đen hơn anh nhìn đẹp, đậm hơn, không có màu sắc nhạt hoặc trung Putih kuning apa gunanya. Trắng vàng có ích gì. tính. Ví dụ:
- 71 Trần Thúy Anh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 67-73 Màu sắc không thể thiếu trong tác phẩm đẹp của quan hệ xã hội. Chính vì vậy, đạo văn học nghệ thuật, đặc biệt trong hội hoạ và đức chiếm một vị trí nổi bật trong sự điều tiết văn học. Các màu sắc như trắng, vàng, đen… các hành vi, các quan hệ con người. Người đều ẩn chứa nhiều thông tin, ngữ nghĩa khác Melayu đưa ra những nguyên tắc “thận trọng, nhau. Đối với người Melayu, “hitam-hitam” cẩn thận” trong cư xử giữa người với người. Giá trị gợi tả của từ láy chính là do mối (đen hơn) mang nghĩa biểu trưng người con tương quan âm-nghĩa trong từ tạo thành. Mỗi gái có nước da bánh mật và duyên dáng, như từ láy đều mang trong mình một thế giới người Việt Nam hay nói “đen giòn, đen đẹp”. sống động mà khi tiếp nhận nó, trí tưởng Ngoài chức năng miêu tả ngoại hình, nói tượng của người đọc được mở rộng hơn. Việc đến từ láy tượng hình, ta không thể không sử dụng từ láy trong pantun giúp chúng ta nhắc tới một chức năng thể hiện tính cách, hiểu rõ hơn tính cách người Melayu. Họ sống phẩm chất của con người. Người Melayu rất thân ái, hoà đồng, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau cẩn trọng trong các hành động, việc làm của nhưng thận trọng trong công việc và đối mình. Do đó trong rất nhiều trường hợp các nhân xử thế. từ láy mang nghĩa cẩn thận hay thận trọng thường đi kèm với các động từ chỉ hành động 2.2.3. Giá trị biểu cảm trong pantun Melayu. Ví dụ: Ngôn ngữ trong tác phẩm văn học không Baik-baik bertanam budi, Cẩn thận gây trồng tính nết, phải chỉ miêu tả sự vật, hiện tượng hay tư Budi yang mana Tính nết nào được người tưởng, tình cảm của con người một cách dikenang orang. biết đến. khách quan, lạnh lùng mà nó có sức truyền Người Melayu tự nhận thức phải biết ứng cảm mạnh mẽ. Ưu thế của từ láy biểu hiện xử khôn khéo. không chỉ thể hiện ở giá trị biểu cảm, mà còn memeliharakan Thận trọng coi bản thân Jaga-jaga thể hiện ở khả năng kết hợp vừa miêu tả, vừa diri, mình nhận xét, đánh giá. Ưu thế này giúp cho Lazimkan budi bahasa yang Thường là ứng xử cho người đọc thấy được đặc điểm, tính chất của baik. tốt. đối tượng được miêu tả cũng như thái độ của Người Melayu không sống cô lập, họ hoà tác giả. Những từ láy vừa miêu tả vừa nhận đồng và giúp đỡ mọi người chung quanh. xét thể hiện sự đánh giá những hành động tự Trong làm ăn và trong cuộc sống, con người phát của người Melayu. Ví dụ: Melayu không thể không liên kết lại với nhau fikir jadi Lầm lẫn suy nghĩa thành Salah-salah để giúp đỡ lẫn nhau, học hỏi, truyền bá kinh hamba orang. nô lệ người. nghiệm. Ví dụ: Kita semua bersaudara, Chúng ta đều là anh em, Kalau badan dagang Nếu thân thể lưu vong Sama-sama tolong-menolong Cùng giúp đỡ lẫn nhau. melarat, phiêu bạt, Jangan kata terdorong-dorong. Đừng để nói lỡ lời. Giá trị đạo đức con người Melayu được hình thành từ quá trình sống, tôn trọng cộng Từ láy còn giúp đánh giá sự điệu bộ của đồng. Trong quá trình hoàn thiện các công cụ các cô gái không dám thể hiện tình cảm của lao động cũng là quá trình hoàn thiện các mình như: quan hệ xã hội. Trong lao động, người Pura-pura mengata tidak, Vờ vĩnh nói không, Melayu có cảm xúc, biết đánh giá cái đẹp của Hati di dalam bagai digaru. Trái tim bên trong như tự nhiên, đồng thời họ cũng biết nhìn nhận vẻ bị cào cấu.
- 72 Trần Thúy Anh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 67-73 Từ láy được coi như phương tiện để đánh Apa tanda cinta nak datang, Dấu hiệu gì tình yêu tới giá sự do dự, lưỡng lự của người đàn ông khi Darah di dada gerap-gemirap. Máu trong ngực gấp gáp hơn. cần phải có những quyết định lớn trong đời. Ví dụ: Từ láy cũng rất đắc lực trong việc miêu tả sự thất bại, đoạn tuyệt trong tình yêu của Sayang tuan berenggan- Tiếc anh ngần ngại, người Melayu: enggan, Laksana embun di hujung Như sương đầu ngọn cỏ. hati Tan nát trái tim chịu Remuk - redam rumput. menanggung, đựng, Hendak menangis bukanya Muốn khóc không Từ láy có thể diễn tả bất cứ một tâm lý, budak. phải trẻ con. trạng thái nào của con người. Ngay cả những Do đặc điểm hoà phối ngữ âm trong các cảm xúc, trạng thái tinh vi nhất như những thành phần cấu tạo nên từ láy có ưu thế hơn mong mỏi, giận hờn, buồn chán, thất vọng... trong việc tạo âm hưởng so với từ ghép và từ cũng được từ láy diễn tả một cách rõ nét, sâu phái sinh. Bên cạnh sự hoà âm, tính gợi tả và sắc và tinh tế. biểu cảm cũng là một trong những đặc trưng Có những từ láy mang giá trị biểu cảm nổi bật của pantun. Giá trị gợi tả của từ láy rõ rệt, để thể hiện những tâm trạng khác chính là do mối tương quan âm - nghĩa trong nhau của con người. Từ bersakit - sakit (vất vả) từ tạo thành. Mối tương quan này trong mỗi trong ví dụ dưới đây đã phản ánh tâm trạng từ láy đã làm nên giá trị riêng, mang tính sắc chịu khổ của con người: thái hoá. Sự kết hợp chặt chẽ giữa sự hoà Bersakit-sakit dahulu, Vất vả trước, phối ngữ âm trong cấu tạo với khả năng gợi Maka senang kemudian. Vậy thanh thản sau này. hình đã khiến cho từ láy mang giá trị biểu Các bài pantun có nội dung về tình yêu cảm cao. Giá trị biểu cảm của từ láy có tính chiếm số lượng khá nhiều, có 660 bài trong chất quyết định bởi có thể biểu thị rõ rệt thái tổng số 2052 bài trong “Tuyển tập pantun độ, tình cảm của con người Melayu đối với sự Melayu”. Tình yêu lứa đôi trong pantun rất vật, sự việc được nói đến để thu hút người trong sáng, hợp đạo lý, đồng thời cũng hết nghe đứng về phía mình. Không phải ngẫu sức mãnh liệt, mặn nồng. Hầu như mọi giai nhiên mà mảnh đất văn học nói chung, thơ ca đoạn, mọi cung bậc của tình yêu đều được nói riêng, chính là nơi từ láy tồn tại và phát thể hiện trong pantun tình yêu Melayu. Từ triển.Vì những lẽ đó mà ta có thể nói rằng, từ láy đóng góp vai trò không nhỏ trong việc thể láy là những tín hiệu mang tính nghệ thuật. hiện các giai đoạn, cung bậc của tình yêu trong pantun tình yêu Melayu. Từ giai đoạn gặp gỡ ban đầu, mong ước Tài liệu tham khảo tình yêu đến: [1] Asmah Haji Omar, Ngữ pháp tiếng Melayu hiện bertanam Thử gắng trồng yêu Cuba-cuba đại (Nahu Melayu Mutakhir), Dewan Bahasa sayang, thương, dan Pustaka, Kuala Lumpur, 1993. Moga-moga menjadi cinta. Hy vọng thành tình yêu. [2] Zainal Abidin Bakar, Tuyển tập pantun Melayu Khi đang yêu, tình cảm mãnh liệt như (Kumpulan Pantun Melayu), Dewan Bahasa dan dòng máu nóng trong người chảy nhanh hơn: Pustaka, Kuala Lumpur, 1983, 222.
- 73 Trần Thúy Anh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 67-73 Artistic valuation of reduplicative word in pantun Melayu Tran Thuy Anh College of Social Sciences and Humanities, VNU 336 Nguyen Trai, Thanh Xuan, Hanoi, Vietnam Reduplicative word in pantun usually express essences which are descriptive word - descriptive charactiristic. Repduplicative word in pantun have manisfested valuation of music harmony, valuation of describtion and valuation of expressive style. When we consider the expressive value of reduplicate word in pantun, we evaluate the reduplicated word in two principal aspects: the description of the surroundings and personality of human beings. The reduplicative word of onomatopoeia and hieroglyphics are filtered and selected and used in each line of pantun and the entire pantun in a appropriate way to finely and vividly express the diversified beauty of nature, creature and of human being. The reduplicative word helps show the personality characteristics of Melayu such as the consent to the nature, dignification of community spirit and esteem of the moral relations.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BÁO CÁO VI SINH LÊN MEN ACID TỔNG HỢP
11 p | 374 | 141
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " XÁC ĐỊNH CÁC GIÁ TRỊ NGHỀ NGHIỆP CẦN GIÁO DỤC CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TIỂU HỌC HIỆN NAY"
9 p | 274 | 45
-
Báo cáo: Nghiên cứu cải tiến thiết bị và công nghệ sản xuất bột oxit kẽm chất lượng cac bằng lò quay
46 p | 179 | 44
-
TIỂU LUẬN: Một số giải pháp tăng cường quản lý thu thuế giá trị gia tăng đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Nghệ An
56 p | 102 | 30
-
Nhận thức về nghề nghiệp và giá trị nghề nghiệp hậu cần quân sự của học viên đào tạo sĩ quan hậu cần cấp phân đội - bậc đại học ở Học viện Hậu cần hiện nay
8 p | 218 | 25
-
Báo cáo khoa học: Ảnh hưởng của thực tập sư phạm 1 đến lòng yêu nghề của các giáo sinh sư phạm kỹ thuật nông nghiệp
6 p | 149 | 21
-
Báo cáo thực tập nghề nghiệp: Giải pháp phát triển thị trường cho mobifone tại thành phố Buôn Mê Thuột
52 p | 73 | 20
-
Báo cáo tốt nghiệp: Kế toán thuế giá trị gia tăng được khấu trừ tại công ty TNHH Kỹ Nghệ Cửa Ý Á Châu
97 p | 30 | 15
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ bảo quản, tẩy nấm mốc gây biến màu gỗ thông mã vĩ (Pinus massoniana Lamb) ở Lạng Sơn, phục vụ sản xuất đồ mộc tiêu dùng trong nước và xuất khẩu
80 p | 88 | 12
-
Báo cáo "Định hướng giá trị nghề của cán bộ nghiên cứu "
8 p | 96 | 9
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa làng nghề đúc đồng thị trấn Lâm - Ý Yên - Nam Định
87 p | 28 | 8
-
Báo cáo "Giá trị nghề nghiệp đối với cán bộ nghiên cứu khoa học "
5 p | 59 | 8
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " VỀ GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT SỰ GẶP GỠ GIỮA QUAN ĐIỂM VĂN NGHỆ CỦA HẢI TRIỀU VỚI LÝ THUYẾT TIẾP NHẬN HIỆN ĐẠI "
8 p | 73 | 8
-
Báo cáo " Phác thảo nhận thức của học sinh trung học phổ thông tỉnh Sơn La về giá trị nghề "
7 p | 111 | 7
-
BÁO CÁO " THÀNH PHẦN XEN CỐT TRUYỆN TRONG TIỂU THUYẾT “LẦM THAN” CỦA LAN KHAI "
6 p | 85 | 7
-
Báo cáo tóm tắt đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ: Nghiên cứu hoạt tính sinh học bảo vệ gan của lá Chùm ruột (Phyllanthus acidus) phân bố ở Việt Nam
37 p | 28 | 6
-
Báo cáo thực tập doanh nghiệp: Trung tâm thương mại ô tô Quảng Trị
16 p | 20 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn