Báo cáo: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nguồn vốn tại NHCT Hà Tây giai đoạn 2008-2010
lượt xem 20
download
Trong giai đoạn phát triển như vũ bão của thị trường tài chính trên toàn cầu, hệ thống ngân hàng được coi như là mạch máu truyền dẫn điều hòa tốt nhất nguồn tiền từ nơi thừa vốn sang nơi có nhu cầu về vốn, nhanh nhất và đạt hiệu quả cao nhất. Thành công của ngân hàng phụ thuộc vào năng lực xác định các dịch vụ tài chính mà xã hội có nhu cầu, thực hiện các dịch vụ đó một cách hiệu quả nhất. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nguồn vốn tại NHCT Hà Tây giai đoạn 2008-2010
- Chuyên t t nghi p Khoa khoa h c qu n lý LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lý ngu n v n t i NHCT Hà Tây giai o n 2008-2010”
- Chuyên t t nghi p Khoa khoa h c qu n lý M CL C DANH M C CÁC T VI T T T DANH M C B NG BI U L IM U ................................................................................................ 1 CHƯƠNG I. Cơ s lí lu n v v n và qu n lí ngu n v n c a NHTM ......... 3 1.1. Ngu n v n c a ngân hàng thương m i .............................................. 3 1.1.1. Khái ni m ..................................................................................... 3 1.1.2. Các ngu n v n c a NHTM .......................................................... 3 1.1.2.1. V n ch s h u ..................................................................... 3 1.1.2.2. V n huy ng ........................................................................ 3 1.1.3. c i m các ngu n v n c a NHTM .......................................... 4 1.1.3.1. V n ch s h u ..................................................................... 4 1.1.3.2. V n huy ng ........................................................................ 7 1.1.4. Vai trò ngu n v n c a NHTM .................................................. 12 1.1.5. Qu n lý ngu n v n c a NHTM ................................................. 13 1.1.5.1. Khái ni m ............................................................................ 13 1.1.5.2. M c tiêu ............................................................................... 13 1.1.5.3. N i dung qu n lý ngu n v n c a NHTM ........................... 14 1.1.5.4. Quy trình qu n lý ngu n v n c a NHTM ......................... 15 CHƯƠNG II. Th c tr ng qu n lý ngu n v n t i ngân hàng .................... 21 Công thương t nh Hà Tây ........................................................................... 21 2.1. Khái quát v NHCT Hà Tây ............................................................ 21 2.1.1. L ch s hình thành và phát tri n ................................................ 21 2.1.2. Mô hình cơ c u ........................................................................... 22 2.1.3. Tình hình ho t ng kinh doanh................................................ 25 2.1.3.1. Ho t ng kinh doanh ch y u............................................ 25 2.1.3.2.Tình hình ho t ng kinh doanh t i NHCT Hà Tây ............ 26
- Chuyên t t nghi p Khoa khoa h c qu n lý 2.1.4. Thu n l i và khó khăn trong ho t ng kinh doanh c a NHCT Hà Tây trong giai o n t i ...................................................... 29 2.1.4.1. Thu n l i.............................................................................. 29 2.1.4.2. Khó khăn .............................................................................. 30 2.1.5. Ho t ng qu n lý ngu n v n c a ngân hàng .......................... 31 2.1.5.1.Phương th c qu n lý ............................................................ 31 2.1.5.2. N i dung qu n lý t i NHCT Hà Tây .................................... 32 2.2. Th c tr ng qu n lý ngu n v n t i NHCT Hà Tây .......................... 32 2.2.1. Quy trình qu n lý ngu n v n t i NHCT Hà Tây ..................... 32 2.2.2. K t qu t ư c ....................................................................... 55 2.2.3. H n ch ....................................................................................... 56 2.2.4. Nguyên nhân .............................................................................. 57 CHƯƠNG 3. Gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lý ngu n v n t i NHCT t nh Hà Tây...................................................................................... 60 3.1. Phương hư ng hoàn thi n qu n lý v n t i NHCT t nh Hà Tây ..... 60 3.1.1. M c tiêu phát tri n c a NHCT t nh Hà Tây trong giai o n 2008-2010 ............................................................................................. 60 3.1.2. Chi n lư c phát tri n công tác qu n lý ngu n v n c a NHCT t nh Hà Tây giai o n 2008-2010 ......................................................... 62 3.1.3. Thu n l i và khó khăn trong qu n lý ngu n v n c a giai o n t i .......................................................................................................... 63 3.1.3.1. Thu n l i.............................................................................. 63 3.1.3.2.Khó khăn ............................................................................... 64 3.2. Gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lý ngu n v n t i NHCT Hà Tây............................................................................................................ 65 3.2.1. Nâng cao nghi p v qu n lý trong qu n lý ngu n v n .............. 65 3.2.1.1. Nâng cao công tác qu n lý khe h lãi su t .......................... 65
- Chuyên t t nghi p Khoa khoa h c qu n lý 3.2.1.2 .Nâng cao công tác qu n lý kỳ h n ....................................... 66 3.2.1.3. Nâng cao công tác qu n lý tính thanh kho n ...................... 67 3.2.1.4. Nâng cao công tác huy ng ngu n v n t i ngân hàng ..... 67 3.2.2. m b o t t quy trình qu n lý ngu n v n .................................. 68 3.2.3. Nâng cao công tác ki m tra ki m soát i v i ho t ng qu n lý ngu n v n ............................................................................................. 68 3.2.4. Các ho t ng b tr ................................................................... 69 3.2.4.1. V ngu n nhân l c .............................................................. 69 3.2.4.2. V cơ s h t ng và ng d ng khoa h c công ngh ............ 70 3.2.4.3. Nâng cao năng l c c nh tranh cho ngân hàng .................. 71 3.3. Ki n ngh ........................................................................................... 71 3.3.1. Ki n ngh v i NHCT t nh Hà Tây.............................................. 71 3.3.2. Ki n ngh v i NHCT VN............................................................. 72 3.3.3. Ki n ngh v i NHNN VN ............................................................ 73 K t lu n........................................................................................................ 75 Tài li u tham kh o....................................................................................... 76
- Chuyên t t nghi p Khoa khoa h c qu n lý DANH M C CÁC T VI T T T BTS m b o tài s n NHCT Ngân hàng công thương NHCT HT Ngân hàng công thương Hà Tây NHCT VN Ngân hàng công thương Vi t Nam NHTM Ngân hàng thương m i NHTW Ngân hàng Trung ương KH Kỳ h n TCTD T ch c tín d ng TCTC T ch c tài chính
- Chuyên t t nghi p Khoa khoa h c qu n lý DANH M C B NG BI U Trang Sơ 1: Sơ cơ c u t ch c NHCTHT ..................................................... 23 B ng 1: T ng ngu n v n huy ng năm 2005- 2007 .................................... 35 Sơ 2: Bi u t ng ngu n v n ................................................................. 36 B ng 2: Cơ c u ngu n v n theo lo i ti n ...................................................... 38 Sơ 3: Cơ c u ngu n v n theo lo i ti n ..................................................... 38 B ng 3: Cơ c u theo ngu n huy ng ........................................................... 40 Sơ 4: Sơ v n theo ngu n ti n huy ng .............................................. 42 B ng 4: ngu n v n theo kỳ h n .................................................................... 43 Sơ 5: sơ ngu n v n theo kỳ h n .......................................................... 43 B ng 5. Bi u lãi su t huy ng v n tính cho t i th i i m (15/3/2008) ........ 46 B ng 6: B ng doanh s cho vay ................................................................... 49
- Chuyên t t nghi p 1 Khoa khoa h c qu n lý L IM U 1.Tính c p thi t c a tài Trong giai o n phát tri n như vũ bão c a th trư ng tài chính trên toàn c u, h th ng ngân hàng ư c coi như là m ch máu truy n d n i u hòa t t nh t ngu n ti n t nơi th a v n sang nơi có nhu c u v v n, nhanh nh t và t hi u qu cao nh t. Thành công c a ngân hàng ph thu c vào năng l c xác nh các d ch v tài chính mà xã h i có nhu c u, th c hi n các d ch v óm t cách hi u qu nh t. N n kinh t th trư ng phát tri n không ng ng, chính t s phát tri n “nóng” ó, chính nó ã phá v rào c n mang tính không gian và th i gian gi a các qu c gia trên m i phương di n, m i lĩnh v c, c bi t th trư ng tài chính, và ư c c p rõ hơn là h th ng ngân hàng toàn c u. ã có r t nhi u các m i quan h m ng lư i ư c xây d ng gi a các qu c gia v i m c tiêu c ng hư ng cùng nhau phát tri n, ho t ng ó ã t o ra nh ng cơ h i l n, nhưng cũng không th không k t i nh ng thách th c mà chúng em l i như s c nh tranh v : năng l c tài chính, c nh tranh v công ngh , c nh tranh không ch v i h th ng ngân hàng nư c ngoài, mà còn c nh ng s c nh tranh v i chính các h th ng trong nư c…Chính vì v y, t n t i và phát tri n b n v ng, thách th c i v i các ngân hàng là c n xây d ng m nh c v “ th và l c” trong ho t ng kinh doanh, không ng ng h c h i, phát tri n c v quy mô l n ch t lư ng d ch v s n ph m cung ng ra th trư ng, k t h p hài hòa gi a ho t ng huy ng v n và cho vay cân i. Nhưng trên th c t , cân i và qu n lý t t ngu n v n huy ng là i u r t ph c t p, yêu c u t ra v i nhà lãnh o ngân hàng, làm sao qu n lý ngu n v n hi u qu cao nh t, cho m c sinh l i t i ưu trong i u ki n r i ro th p nh t trong c nh ng i u ki n n n kinh t là suy y u. Do v y, nh m kh c ph c gi m thi u r i ro và t i ưu hóa l i nhu n d ki n trong ho t ng qu n lý ngu n v n c a NHCT Hà
- Chuyên t t nghi p 2 Khoa khoa h c qu n lý Tây, tài em nghiên c u là: “Gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lý ngu n v n t i NHCT Hà Tây giai o n 2008-2010”. Nhân ây, em xin chân thành c m ơn t i các th y cô trong khoa Khoa h c qu n lý ã d y d chúng em su t 4 năm h c v a qua, em xin g i l i c m ơn chân thành t i cô: Th H i Hà giáo viên hư ng d n cùng v i các cô chú, anh ch t i NHCT Hà Tây ã giúp em hoàn thành bài vi t này. 2. M c ích nghiên c u • Nghiên c u nh ng v n lý lu n v v n và qu n lý ngu n v n c a NHTM. • Phân tích ánh giá th c tr ng qu n lý ngu n v n t i NHCT Hà Tây. Ki n ngh m t s gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lý ngu n v n t i NHCT Hà Tây. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u • i tư ng nghiên c u: ho t ng qu n lý ngu n v n t i NHCT Hà Tây. • Ph m vi nghiên c u: t năm 2005 t i h t quý I/2008. 4. Phương pháp nghiên c u Căn c vào các phương pháp lu n c a ch nghĩa duy v t bi n ch ng, duy v t l ch s , trong qua trình nghiên c u k t h p các phương pháp th ng kê, phương pháp nghiên c u i u tra, phương pháp phân tích… 5. K t c u chuyên Chuyên ư c xây d ng trên k t c u như sau: Chương I: Cơ s lý lu n v v n và qu n lý ngu n v n c a NHTM. Chương II: Th c tr ng v công tác qu n lý ngu n v n t i NHCT Hà Tây. Chương III: Các gi i pháp hoàn thi n công tác qu n lý ngu n v n t i NHCT Hà Tây.
- Chuyên t t nghi p 3 Khoa khoa h c qu n lý CHƯƠNG I Cơ s lí lu n v v n và qu n lí ngu n v n c a NHTM 1.1. Ngu n v n c a ngân hàng thương m i 1.1.1. Khái ni m “Ngân hàng thương m i là doanh nghi p c bi t kinh doanh trong lĩnh v c ti n t tín d ng”i. M t t ch c cung ng v n ch y u và h u hi u c a n n kinh t .Vi c t o l p, t ch c và qu n lí v n c a NHTM là m t trong nh ng v n ư c quan tâm hàng u không ch vì l i ích riêng c a b n thân các NHTM mà còn vì s phát tri n chung c a n n kinh t . “ Ngu n v n c a NHTM là toàn b các ngu n ti n t mà ngân hàng t o l p, huy ng ư c cho vay, u tư và th c thi các d ch v ngân hàng. Ngu n v n c a NHTM bao g m: v n ch s h u, v n i vay, v n huy ng và m t s v n khác”ii 1.1.2. Các ngu n v n c a NHTM 1.1.2.1. V n ch s h u V nc p1 V nc p2 1.1.2.2. V n huy ng V n huy ng t ti n g i • Ti n g i các t ch c kinh t + Ti n g i không kỳ h n. + Ti n g i có kỳ h n. • Ti n g i c a dân cư + Ti n g i ti t ki m. i , ii.. PGS.TS. Phan Th Thu Hà, ngân hàng thương m i, NXB i h c kinh t qu c dân .
- Chuyên t t nghi p 4 Khoa khoa h c qu n lý + Ti n g i thanh toán. Ti n g i khác + Ti n g i c a t ch c tín d ng khác. + Ti n g i c a Kho b c Nhà nư c. + Ti n g i c a các t ch c oàn th xã h i. V n huy ng thông qua phát hành các gi y t có giá. V n i vay: • V n vay c a các t ch c tín d ng khác. • V n vay c a NHTW. Ngu n v n khác. 1.1.3. c i m các ngu n v n c a NHTM 1.1.3.1. V n ch s h u “V n ch s h u là s v n thu c quy n s h u c a NHTM, ó là ngu n ti n ư c óng góp ch y u b i nh ng ch ngân hàng”iii.V n ch s h u c a ch ngân hàng bao g m nhi u lo i khác nhau và ư c phân thành v n c p 1 và v n c p 2. Trong ó, v n c p 1 (v n cơ b n) ư c xem là s c m nh và ti m l c th c c a ngân hàng, v n c p 2 (v n b xung) ư c gi i h n t i a b ng 100% v n c p1. Theo các văn b n hi n hành c a ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam, v n c a NHTM ư c xác nh c th như sau: V n c p 1 bao g m : +V n i ul + Các qu d tr + L i nhu n không chia iii PGS.TS.Nguy n Th Mùi, Qu n tr ngân hàng thương m i, NXB Tài chính.
- Chuyên t t nghi p 5 Khoa khoa h c qu n lý V n i u l là s v n ư c ghi trong i u l ho t ng c a NHTM. Tùy theo hình thái s h u mà v n i u l c a NHTM ư c hình thành t các ngu n khác nhau: i v i NHTM Nhà nư c thì v n i u l do ngân sách nhà nư c c p khi thành l p ư c b sung thêm trong quá trình ho t ng. i v i NHTM c ph n thì v n do c ông góp. i v i ngân hàng liên doanh nư c ngoài ho t ng t i Vi t Nam v n i u l do ngân hàng m nư c ngoài c p. V n i u l ít hay nhi u ph thu c vào kh năng tài chính c a các ch s h u và ý thành l p ngân hàng v i quy mô ho t ng khác nhau. V n i u l c a m i ngân hàng luôn ph i l n hơn ho c b ng v n pháp nh, là s v n do Chính ph qui nh trong t ng th i kỳ cho t ng lo i hình ngân hàng. Trong quá trình ho t ng, các ngân hàng có th tăng thêm v n i u l nhưng ph i ư c s ng ý c a NHTW và ph i công b công khai v n i u l m i. Các qu d tr g m: qu d tr b sung v n i u l , qu d phòng tài chính, qu u tư phát tri n nghi p v . Các qu này ư c hình thành trong quá trình ho t ng và ư c tích theo th i gian s u d ng cho các m c ích c th c a ngân hàng. Vi c trích l p và s d ng các qu d tr c a ngân hàng ư c th c hi n theo qui nh c a pháp lu t trong t ng th i kỳ. L i nhu n không chia là ph n thu nh p c a ngân hàng ư c gi l i trong quá trình kinh doanh thay vì dùng chi tr c t c cho các c ông. V n c p 1 ư c dùng làm căn c xác nh gi i h n mua c phi u, u tư tài s n c nh c a t ch c tín d ng. V n c p 2 bao g m: + Giá tr gia tăng thêm c a tài s n c nh và ch ng khoán. + D phòng chung. + Các trái phi u chuy n i và m t s công c n khác.
- Chuyên t t nghi p 6 Khoa khoa h c qu n lý Giá tr gia tăng thêm c a tài s n c nh và giá tr gia tăng thêm c a các lo i ch ng khoán u tư ư c nh giá l i theo quy nh c a pháp lu t. Do giá tr th trư ng c a tài s n có th thay i theo th i gian, nên v n do ánh giá l i tài s n thư ng không n nh, vì v y các ngân hàng ch ư c tính vào v n c p 2 m t ph n giá tr tăng thêm c a tài s n. Theo quy nh hi n hành thì v n c p 2 g m : 50% giá tr tăng thêm c a tài s n c nh và 40% giá tr tăng thêm c a các lo i ch ng khoán u tư ư c nh giá l i theo quy nh c a pháp lu t. D phòng chung : ây là kho n ti n ư c trích l p d phòng cho nh ng t n th t chưa xác nh ư c trong quá trình phân lo i n và trích l p d phòng c th và trong các trư ng h p khó khăn v tài chính c a ngân hàng khi ch t lư ng các kho n n suy gi m. Vi c trích l p và s d ng d phòng chung ư c th c hi n theo quy nh c a pháp lu t. Theo qui nh hi n hành thì m c d phòng chung ư c tình vào v n c p 2 t i a b ng 1.25% t ng tài s n có r i ro. Các trái phi u chuy n i và m t s công c n khác th a mãn i u ki n do NHNN quy nh. ây là kho n n v n dài h n do các nhà u tư bên ngoài óng góp .Vì v y, các nhà qu n lí ngân hàng ch ư c tính vào v n c p 2 khi các công c này th a mãn, v m b o c a ngân hàng khi phát hành, v i u ch nh lãi su t, v thanh toán n g c và lãi. Do tính ch t c thù trong kinh doanh ngân hàng, nên v n ch s h u ch chi m m t t tr ng nh trong t ng ngu n v n ho t ng c a NHTM. Song v n ch s h u c a ngân hàng l i óng vai trò quan tr ng và th c hi n m t s ch c năng không th thay th ư c trong ho t ng c a ngân hàng như: cung c p ngu n l c ban u giúp ngân hàng m i thành l p ho t ng cung c p n n t ng cho s tăng trư ng và m r ng, giúp ngân hàng ch ng l i r i ro và
- Chuyên t t nghi p 7 Khoa khoa h c qu n lý duy trì ni m tin cho công chúng vào kh năng qu n lý và phát tri n c a ngân hàng. m b o an toàn trong ho t ng kinh doanh, các ngân hàng ph i duy trì t l an toàn t i thi u là 8% gi a v n ch s h u v i t ng tài s n có r i ro. 1.1.3.2. V n huy ng a.V n huy ng t ti n g i • Ti n g i c a t ch c kinh t Trong quá trình s n xu t kinh doanh, các t ch c kinh t thư ng có m t b ph n v n nhàn r i t m th i như: kh u hao ã trích nhưng chưa n lúc s d ng, ti n thu bán hàng chưa ph i mua nguyên v t li u, tr lương, các qu u tư phát tri n, phúc l i, khen thư ng ã trích nhưng chưa s d ng n… m b o an toàn tài s n và ng v n v n sinh l i, các t ch c kinh t có th g i s v n ó vào ngân hàng. Ho c thu n ti n cho quá trình s d ng v n, ơn v có th thanh toán qua ngân hàng cũng như s d ng m t s các d ch v c a ngân hàng. T ch c kinh t có th g i v n vào ngân hàng dư i hình th c : Ti n g i không kỳ h n và ti n g i có kỳ h n v i các kỳ h n khác nhau. Ti n g i không kỳ h n : là lo i ti n g i mà ngư i g i có th rút ti n ra b t kỳ lúc nào, ngân hàng khó xác nh trư c, nhưng trên th c t luôn có s chênh l ch v th i gian và s lư ng gi a vi c g i và rút ti n, cho nên t i m i ngân hàng luôn t n t i m t s dư ti n g i không kỳ h n và ngân hàng có th s d ng cho vay. Lãi su t ti n g i này r t th p, th m chí có nh ng kho n ti n ngân hàng không ph i tr lãi. Ti n g i có kỳ h n là lo i ti n g i có s th a mãn v th i gian rút ti n. V nguyên t c, ngư i g i ti n ch có th rút ti n theo th i h n th a thu n, nhưng trên th c t thu hút lo i ti n này v i kỳ h n dài, các ngân hàng thư ng cho phép rút ti n trư c th i h n nhưng khách hàng chi ư c hư ng lãi
- Chuyên t t nghi p 8 Khoa khoa h c qu n lý su t không kỳ h n ho c hư ng lãi su t tương ng theo kỳ h n nh t nh do ngân hàng quy nh. Ngu n v n này có n nh cao, ngân hàng ch ng trong quá trình s d ng. Vì v y, có th thu hút nhi u hơn lo i ti n g i này, các ngân hàng thư ng ưa ra nhi u lo i kỳ h n khác nhau phù h p v i th i gian v n nhàn r i các ơn v , m i kỳ h n có m c lãi su t tương ng theo nguyên t c kỳ h n càng dài lãi su t càng cao. • Ti n g i dân cư Là m t b ph n thu nh p b ng ti n c a các t ng l p dân cư trong xã h i g i vào ngân hàng nh m m c ích ti t ki m, ki m l i và thanh toán .Ti n g i c a dân cư bao g m hai lo i. Ti n g i ti t ki m : ây là hình th c huy ng v n truy n th ng c a ngân hàng. V i lo i ti n này, ngư i g i ư c ngân hàng giao cho m t s ti t ki m, trong th i gian g i ti n s ti t ki m có th dùng làm v t c m c ho c ư c chi t kh u vay v n ngân hàng. Ti n g i ti t ki m bao g m : ti n g i ti t ki m không kỳ h n và ti n g i ti t ki m v i các kỳ h n khác nhau. Ti n g i thanh toán : các cá nhân trong xã h i cũng có nhu c u và ư c pháp lu t cho phép th c hi n thanh toán qua ngân hàng. Khi ó h cũng m tài kho n ti n g i thanh toán quan ngân hàng và g i ti n vào ó áp ng các nhu c u thanh toán cũng như s d ng các ti n ích khác có liên quan c a ngân hàng. Gi ng như ti n g i c a các t ch c kinh t , ti n g i ti t ki m (k c không kỳ h n và có kỳ h n) và ti n g i thanh toán c a dân cư t o nên ngu n v n ho t ng c a NHTM. Trên th c t ti n g i c a dân cư luôn chi m m t t tr ng khá l n trong t ng v n huy ng c a ngân hàng. khai thác ngu n v n này, các ngân hàng luôn chú tr ng n vi c a d ng hóa các hình th c huy ng v n như:
- Chuyên t t nghi p 9 Khoa khoa h c qu n lý huy ng vàng, huy ng ti n g i có m b o b ng vàng, ti t ki m xây d ng nhà , ti t ki m g i m t nơi nhưng lĩnh nhi u nơi … v i lãi su t h p lý. • Ti n g i khác Ngoài hai lo i ti n g i trên các NHTM còn có thêm các kho n ti n g i khác như: + Ti n g i c a t ch c tín d ng khác. + Ti n g i c a Kho b c nhà nư c + Ti n g i c a các t ch c oàn th xã h i… b.V n huy ng thông qua phát hành các gi y t có giá ây là ngu n v n mà NHTM có ư c thông qua vi c phát hành các gi y t có giá như kỳ phi u ngân hàng, trái phi u ngân hàng, ch ng ch ti n g i… i tư ng mua kỳ phi u, trái phi u ngân hàng và ch ng ch ti n g i là các t ch c, cá nhân. Ngoài vi c dùng s v n nhàn r i hay ph n thu nh p t m th i chưa s d ng n mua, trên th c t ây còn là m t kênh u tư c a ngư i có v n trong xã h i khi h không có kh năng và cơ h i u tư tr c ti p. Các kỳ phi u có kh năng chuy n i d dàng ra ti n khi c n thi t b ng cách bán hay chuy n như ng trên th trư ng v n ho c chi t kh u t i ngân hàng. V i vi c phát hành các gi y t có giá huy ng v n, ngân hàng có kh năng t p trung m t kh i lư ng v n l n trong th i gian ng n và hoàn toàn ch ng trong s d ng. Hình th c này thư ng ư c th c hi n khi ngân hàng ã ti p nh n ư c nh ng d án vay v n l n v i th i h n gi i ngân nhanh c a khách hàng hay sau khi ã cân i gi a ngu n v n trong toàn h th ng mà v n còn thi u và ư c s ng ý c a Th ng c NHTW. V n huy ng là ngu n v n ch y u chi m t tr ng l n (trên 80%) trong toàn b v n kinh doanh c a NHTM. ây là ngu n v n có nh hư ng
- Chuyên t t nghi p 10 Khoa khoa h c qu n lý r t l n t i chi phí và kh n ng m r ng ho t ng kinh doanh c a ngân hàng. Ngu n v n này có xu hư ng ngày càng gia tăng, phù h p v i xu th phát tri n c a n n kinh t , trong i u ki n tái cơ c u và nâng cao ch t lư ng d ch v c a ngân hàng. c. V n i vay Trong quá trình kinh doanh c a các NHTM luôn có tình tr ng t m th i th a và thi u v n, ó là khi huy ng v n nhưng chưa cho vay h t, hay khi khách hàng có nhu c u vay v n l n nhưng ngân hàng chưa áp ng ư c, ho c ngư i rút ti n trư c th i h n trong khi chưa t i th i h n thu h i. Khi ó các NHTM có th g i ti n vào các t ch c tín d ng khác hư ng lãi, hay i vay v n t n d ng cơ h i kinh doanh ho c m b o kh năng thanh toán. NHTM có th vay v n các t ch c tín d ng khác ho c vay v n NHTW. V n vay c a các t ch c tín d ng khác H u h t các NHTM ư c t ch c thành h th ng g m nhi u chi nhánh và h ch toán kinh doanh toàn ngành, th c hi n i u chuy n v n gi a các chi nhánh qua h i s chính , khi th a v n các chi nhánh i u chuy n v h i s chính, khi thi u v n các chi nhánh ư c nh n v n i u chuy n t h i s chính. Vì v y, vi c vay v n c a t ch c tín d ng khác trong và ngoài nư c thư ng ch th c hi n NHTW c a t ng h th ng. V n vay c a NHTW NHTW là ngân hàng c a các ngân hàng và là ngân hàng cho vay cu i cùng trong n n kinh t .Vì v y, các NHTM có th ư c NHTW cho vay v n khi c n thi t. Vi t Nam hi n nay NHNN cho các NHTM vay v n ng n h n dư i các hình th c sau: + Chi t kh u, tái chi t kh u thương phi u và các gi y t có giá ng n h n khác.
- Chuyên t t nghi p 11 Khoa khoa h c qu n lý + Cho vay có m b o b ng c m c thương phi u và các gi y t có giá ng n h n khác. Ngoài ra, NHTW còn cho NHTM vay b sung v n thi u h t trong thanh toán bù tr . Trong trư ng h p c bi t, khi ư c Th tư ng Chính ph ch p thu n, NHNN còn cho vay i v i các NHTM t m th i m t kh năng chi trae có nguy cơ gây m t an toàn cho h th ng. V n vay c a t ch c tín d ng khác và vay c a NHTW thư ng chi m t tr ng nh trong t ng ngu n v n kinh doanh c a NHTM, cho nên ngoài tác d ng góp ph n gia tăng ngu n v n, m r ng kinh doanh c a ngân hàng, nó còn có ý nghĩa trong vi c m b o kh năng thanh toán thư ng xuyên và nâng cao hi u su t s d ng v n c a NHTM. d. Ngu n v n khác Bên c nh các ngu n v n nêu trên, trong quá trình ho t ng các NHTM còn có th t o l p v n cho mình t nhi u ngu n khác. • V n trong thanh toán: V n trong thanh toán là s v n có ư c dó ngân hàng làm trung gian thanh toán trong n n kinh t . C th : S v n trong th i gian ã trích kh i tài kho n c a ngư i tr nhưng chưa chuy n vào tài kho n c ngư i hư ng do ph i luân chuy n, x lý ch ng t thanh toán. S v n trong th i gian khách hàng lưu ký t i ngân hàng nhưng chưa thanh toán trong m t s hình th c thanh toán như: séc b o chi, thư tín d ng, th thanh toán ký qu … Khi công ngh thanh toán c a ngân hàng ngày càng hi n i, quy trình, th t c thanh toán ư c c i ti n thì th i gian c a m i kho n thanh toán ư c gi m i áng k , do ó v n mà ngân hàng có ư c trong m i kho n thanh toán cũng gi m. Nhưng do ngày càng có nhi u khách hàng m tài kho n và
- Chuyên t t nghi p 12 Khoa khoa h c qu n lý thanh toán ư c th c hi n qua ngân hàng ngày càng tăng, làm cho s v n này có i u ki n gia tăng. • V n y thác u tư, tài tr c a Chính ph ho c c a các t ch c trong và nư c ngoài cho các chương trình, d án phát tri n kinh t , văn hóa, xã h i. ây là ngu n v n mà ngân hàng có ư c do làm i lý nh n y thác c a các t ch c trong và nư c ngoài th c hi n u tư cho các chương trình d án. Trong th i gian v n ã ư c ngân hàng ti p nh n nhưng chưa ư c gi i ngân theo k ho ch, ho c v n cho vay ã thu h i v nhưng chưa n h n chuy n l i cho ch u tư, ngân hàng có ư c m t s v n kinh doanh. M t khác, khi th c hi n nghi p v này ngân hàng s hư ng hoa h ng phí. Ngoài ra, ngân hàng còn làm l i i lý bán c phi u, trái phi u cho các doanh nghi p, cũng như thu h l i t c t u tư ch ng khoán cho khách hàng…nh ng nghi p v này cũng t o thêm ư c ngu n v n cho ngân hàng. Các ngu n v n khác c a ngân hàng có th không nhi u, th i gian s d ng ôi khi r t ng n, nhưng i u áng quan tâm là ngu n v n này ngân hàng không ph i t n kém chi phí huy ng, nhưng l i có i u ki n phát tri n các nghi p và d ch c ngân hàng khác, ph c v t t nh t nhu c u c a khách hàng. 1.1.4. Vai trò ngu n v n c a NHTM “ Ho t ng c a ngân hàng là ho t ng kinh doanh ti n t và d ch v ngân hàng v i n i dung thư ng xuyên là nh n ti n g i và s d ng s ti n này c p tín d ng và cung ng các d ch v thanh toán”iv. Chính vì th t n t i và phát tri n b n v ng, các ngân hàng c n có lư ng v n tăng l n vì : V n c a ngân hàng có vai trò thúc y s phát tri n c a ho t ng kinh t khác trong t ng th n n kinh t xã h i, giúp cho các doanh nghi p có iv Lu t tín d ng.
- Chuyên t t nghi p 13 Khoa khoa h c qu n lý thêm v n cho ho t ng s n xu t kinh doanh, khi c n m r ng quy mô s n xu t. Ngu n v n tăng cư ng kh năng c nh tranh cho các ngân hàng, xây d ng uy tín i v i khách hàng, khi h tham gia vào ho t ng c a ngân hàng, khách hàng c m th y yên tâm hơn khi h g i ti n vào ngân hàng có ngu n v n l n vì y u t tâm lý c a con ngư i, cho r ng v i v n l n kh năng thanh toán c a ngân hàng t t. Chính vì th , các ngân hàng l n thì kh năng c nh tranh cao hơn. Bên c nh, nh ng vai trò trên v n c a ngân hàng thương m i còn quy t nh t i quy mô và cơ c u cho vay, kh năng thanh toán c a ngân hàng nh hư ng t i ho t ng kinh doanh c a ngân hàng có th t ư c. 1.1.5. Qu n lý ngu n v n c a NHTM 1.1.5.1. Khái ni m Qu n lý ngu n v n là qu n lý tài s n n , nó c n thi t i v i b t kỳ ơn v kinh doanh nào. “Qu n lý v n t i NHTM là m t khái ni m r t r ng. Nó là toàn b t t c nh ng ho t ng xác nh quy mô c a ngu n v n n vi c i u ch nh các ho t ng sao cho lu ng ti n ư c s d ng hi u qu và an toàn nh t.”v Qu n lý v n không ch bao g m ho t ng riêng l nào mà nó là m t h th ng các công vi c mà ngân hàng làm, bao trùm lên toàn b ho t ng c a ngân hàng. 1.1.5.2. M c tiêu Các kho n n là tài nguyên chính c a ngân hàng. Ch t lư ng và s lư ng c a nó nh hư ng áng k t i ch t lư ng, s lư ng các kho n cho vay và u tư. M c tiêu qu n lý các kho n n không n m ngoài m c tiêu qu n lý chung v PGS.TS. Phan Th Thu Hà, Ngân hàng thương m i, NXB- HKTQD.
- Chuyên t t nghi p 14 Khoa khoa h c qu n lý c a ngân hàng ó là an toàn và sinh l i. Qu n lý các kho n n nh m m c tiêu c th sau: Khai thác t i a ngu n v n nhàn r i trong xã h i t các t ch c kinh t và m i t ng l p dân cư. m b o s tăng trư ng ngu n v n b n v ng, làm ti n cho vi c nâng cao th ph n, th a mãn t t nh t nhu c u v n cho khách hàng c v s lư ng, th i gian, lãi su t. m b o kh năng thanh toán và nâng cao hi u qu kinh doanh c a ngân hàng. 1.1.5.3. N i dung qu n lý ngu n v n c a NHTM Công tác qu n lý bao g m các n i dung qu n lý sau: - Vi c xây d ng k ho ch ngu n v n c a NHTM bao g m: s lư ng, cơ c u, t c tăng trư ng ngu n v n so v i năm trư c, xu t các phương án huy ng v n, chính sách lãi su t, công c s d ng … - Vi c xây d ng k ho ch ngu n v n ph i m b o cân i gi a ngu n v n v i s d ng v n và m b o kh năng thanh toán. Do v y, khi l p k ho ch ngu n v n ph i xu t phát t cơ c u và quy mô tài s n Có quy t nh cơ c u, quy mô tài s n N , phù h p v i kh năng qu n lý và m b o hi u qu kinh doanh c a ngân hàng. K ho ch ngu n v n c a toàn h th ng ư c xây d ng trên cơ s t ng h p k ho ch ngu n v n c a các chi nhánh và H i s chính. Sau khi ư c duy t s giao ch tiêu n t ng chi nhánh. - Th c hi n công tác i u hành v n trong toàn h th ng : giao k ho ch ngu n v n cho t ng chi nhánh, xác nh h n m c i u chuy n v n… - Phân tích, ánh giá tình hình th c hi n k ho ch ngu n v n trong t ng th i kỳ c a t ng chi nhánh và toàn h th ng. - Theo dõi th c hi n lãi su t, chênh l ch lãi su t bình quân cho vay và huy ng c a t ng chi nhánh cũng như toàn b h th ng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Thực trạng, vai trò và giải pháp hoàn thiện luật thuế GTGT ở Việt Nam
40 p | 1152 | 509
-
Luận văn: Phân tích báo cáo tài chính và giải pháp hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại các doanh nghiệp trong thời gian qua
63 p | 765 | 217
-
Một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ở Việt Nam
208 p | 719 | 213
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân lực tại công ty cổ phần Tiến Thành
107 p | 2860 | 187
-
Đề tài “Những giải pháp hoàn thiện công nghệ Marketing bán lẻ tại cửa hàng thực phẩm Hà Đông thuộc Công ty cổ phần nông sản thực phẩm Hà Tây”
45 p | 401 | 176
-
Luận văn: " Những giải pháp hoàn thiện hệ thống mạng lưới bán hàng sản phẩm của công ty TNHH Việt Thắng "
93 p | 338 | 154
-
Luận văn: " Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện hoạt động nhập khẩu ở Công ty XNK và kỹ thuật bao bì "
97 p | 306 | 115
-
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP : Giải pháp hoàn thiện kế hoạch phát triển mạng lưới viễn thông
86 p | 276 | 89
-
Đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại công ty thương mại – tư vấn và đầu tư”
61 p | 239 | 78
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Những giải pháp hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm của doanh nghiệp bánh cao cấp Bảo Ngọc
92 p | 287 | 74
-
Luận văn: Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị vật tư tại công ty cơ khí Z179
71 p | 240 | 71
-
Tiểu luận Thay đổi và phát triển tổ chức: Giải pháp hoàn thiện hoạt động marketing tại công ty cổ phần bao bì Biên Hòa (SOVI)
26 p | 255 | 50
-
Luận văn:"Giải pháp hoàn thiện kế hoạch phát triển mạng lưới viễn thông tại Tỉnh Hà Giang giai đoạn 2003 - 2005"
75 p | 162 | 34
-
Luận văn: Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện giá và phương pháp tính giá bán sản phẩm của công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông trong thời gian tới
95 p | 121 | 29
-
Giải pháp hoàn thiện và phát triển mô hình Công ty Tài chính trong Tổng Công ty Nhà nước ở Việt Nam
32 p | 129 | 25
-
Báo cáo tốt nghiệp: Giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng nhân sự tại Công ty TNHH Công nghiệp Kingtec Việt Nam
110 p | 31 | 24
-
Chuyên đề tốt nghiệp: Giải pháp hoàn thiện công tác kế toán tại công ty TNHH TM - SX Thú y thủy sản Việt Tân
59 p | 126 | 12
-
Báo cáo "Giải pháp hoàn thiện cơ chế giải quyết tranh chấp kinh tế của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam "
5 p | 66 | 9
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn