Báo cáo " Hoạt động hợp tác pháp luật với người nước ngoài liên quan đến việc đảm bảo quyền công dân dưới góc độ luật hành chính và tố tụng hành chính "
lượt xem 13
download
Các dự án hợp tác liên quan đến lĩnh vực bảo đảm quyền công dân thông qua cơ chế khiếu kiện hành chính 1.1. Theo “Báo cáo đánh giá về sự phát triển của hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010” của Chính phủ, cho đến nay có khoảng 30 cơ quan Việt Nam có sự hợp tác với nước ngoài trong lĩnh vực xây dựng và thực hiện pháp luật. Các đối tác nước ngoài rất đa dạng, bao gồm các chính phủ nước ngoài như: Pháp, Thuỵ Điển, Đức, Nhật Bản, Đan Mạch, Phần...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Hoạt động hợp tác pháp luật với người nước ngoài liên quan đến việc đảm bảo quyền công dân dưới góc độ luật hành chính và tố tụng hành chính "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. Ph¹m Hång Quang * vực dân sự và t hương mạ i, như Bộ luậ t dân 1. Các dự á n hợ p tác liên quan đế n lĩnh vực bảo đả m quyề n công dân t hông sự năm 1995, Bộ luật tố t ụng dân sự, Luật qua cơ chế khiế u kiệ n hành chính thi hành á n dân sự, c ũng như các văn bả n 1.1. Theo “Báo cáo đánh giá về sự phát quy phạ m pháp luật về sở hữ u trí t uệ, trọ ng triể n c ủa hệ t hố ng p háp luậ t Việt Nam đế n tài t hương mạ i, hộ i nhập k inh tế q uốc t ế... Sự năm 2010 ” c ủa Chính p hủ, c ho đ ế n nay có thành công của nhữ ng t rợ giúp trong t hờ i khoả ng 30 cơ q uan Việt Nam có sự hợp tác gian qua tạo được niề m tin và thu hút sự vớ i nước ngoài t rong lĩnh vực xây dự ng và quan tâm c ủa đố i tác Việt Nam đố i vớ i một thực hiệ n p háp luật. Các đố i tác nước ngoài vài lĩnh vực mớ i c ủa luậ t hành chính nhằ m rất đa dạ ng, bao gồ m các c hính p hủ nước đả m bảo hữ u hiệ u hơn quyề n cơ bả n c ủa ngoài như : P háp, Thuỵ Điể n, Đức, N hật Bả n, công dân, như việc xây dựng dự á n Luậ t bồ i Đan Mạch, P hầ n Lan, Canada và Hàn Quốc, thư ờ ng nhà nước, Luậ t t hủ t ục hành c hính, các tổ c hức liên c hính p hủ như tổ c hức UN, Luật t iếp cậ n t hông t in... N hật Bả n, thông EU, các tổ c hức p hi c hính p hủ (NGOs) như qua tổ c hức JICA, nên tiếp t ục giúp đỡ Việt việ n KAS, FES và các tổ c hức tài c hính k hu Nam trong việc ban hành Luật tố t ụng hành vực và q uốc tế như tổ chức WB, IMF, ADB. chính trên cơ s ở những kinh nghiệ m sửa đổ i Các hoạt độ ng hợp t ác q uốc tế đã có nhiề u Luật kiệ n t ụng hành chính Nhậ t Bả n năm thành tự u đáng kể. Tuy nhiên, p hạ m vi bài 2005 nhằ m đả m b ảo quyề n khiế u kiệ n c ủa viết tập trung đề cập một số dự á n hợp tác công dân đư ợc đặt trong cơ chế giả i quyết pháp luậ t vớ i nư ớc ngoài (Nhật Bả n, Đức) hữ u hiệ u, gắ n vớ i các yêu cầ u c ủa nhà nước liên q uan đ ế n việc bảo đả m quyề n công dân pháp quyề n. Trong lĩnh vực xây dựng thể thông qua hoạt động khiếu kiện hành chính. chế và t hực hiệ n p háp luậ t, Tổ c hức JICA đã Tổ c hức JICA (Nhật Bả n) bắ t đầ u t iế n giúp đ ỡ Toà án nhân dân tố i cao chuẩ n hóa hành hoạt độ ng hợp tác pháp luậ t đố i vớ i và xuấ t bả n các bả n á n giám đốc thẩ m và Việ t Nam đầ u nhữ ng năm 1990 và p hát t riể n giớ i thiệ u hình thức á n lệ. Tuy nhiên, việc nhả y vọ t từ năm 1996 t hông q ua việ c k í kết xuấ t bả n và công bố rộ ng rãi các bả n án hành Hiệp đ ịnh tr ợ giúp p háp lí giữa J ICA và Việt chính vẫn còn hạn chế. Nam. J ICA đã c hủ độ ng giúp đ ỡ Việt Nam Việ n F ES (Đức ) có mố i q uan hệ hợp tác trong việc hoàn t hiệ n p háp luật t rong lĩnh sớ m nhất vớ i C hính p hủ Việ t Nam từ năm t¹p chÝ luËt häc sè 1/ 2011 35
- nghiªn cøu - trao ®æi theo một cách thức không thống nhất.(1 ) 1989 qua việc xây dựng các dự án luật liên quan đế n a n s inh xã hộ i, lao độ ng bảo hiể m, Hai là k iệ n t ụng hành c hính đư ợc xem là tài p hán hành c hính. Nhiề u c uộc hộ i t hảo về nộ i d ung mớ i p hát triể n c ủa luậ t hành c hính tài p hán hành c hính đã được tổ c hức, mộ t vài đương đạ i t rên t hế giớ i từ c uố i t hế k ỉ XX. chuyên gia Việt Nam đã được cử đ i họ c về lí Chắc c hắ n rằ ng các dự án liên q uan đế n lĩnh luậ n luật hành chính và mô hình toà án hành vực này đòi hỏ i p hả i mấ t nhiề u t hờ i gian và chính c ủa Đức. Tuy nhiên, dự á n này đ ã kết đáp ứng các đ iề u k iệ n hiệ n tạ i c ủa các nước thúc vào đầ u nhữ ng năm 90 c ủa thế k ỉ trước. nhậ n sự t rợ giúp. Việt Nam, về mặt lịch sử, Việ t Nam c ũng hợp tác vớ i việ n KAS, Bộ tư là q uốc gia có luật hành chính p hát triể n pháp ba ng Bắc sông Ranh, tổ c hức GTZ từ phức tạp. N hữ ng t hay đổ i c ủa Việ t Nam từ nhữ ng năm 1994 trong các lĩnh vực như : dân đầu nhữ ng năm 90 của thế k ỉ trư ớc c ùng vớ i sự, k inh t ế, hôn nhân gia đ ình, t hi hành á n sự thúc đẩ y các hoạ t độ ng hợp tác pháp luật dân sự, tuy nhiên không có lĩnh vực tài p hán quốc t ế đã đem lạ i sự phát t riể n đáng kể hành c hính. Gầ n đây, trườ ng Đạ i học Luật trong hệ t hố ng pháp luật. Tuy nhiên, trong Hà N ộ i đã kết hợp vớ i Việ n FES tổ c hức lĩnh vực luậ t hành c hính, vẫ n chưa thu hút thành công hộ i thảo luậ t tố t ụng hành chính được nhiề u dự á n vì mộ t vài lí do như sự hạ n nước CHXHCN Việt Nam và C ộng hòa liên chế c ủa t hủ t ục hành chính, sự hạ n c hế c ủa bang Đức (tháng 10 năm 2010), đánh dấ u sự văn bả n pháp luậ t làm c ơ sở c ho hoạt độ ng quan tâm tr ở lạ i đố i vớ i lĩnh vực này c ủa hợp tác, sự k hông hoàn thiệ n lí luậ n về tài phía đố i tác Đức, thúc đẩ y hơn nữa hoạt phán hành c hính, sự hạ n c hế c ủa độ i ngũ cán động hợp tác pháp luật giữa hai nư ớc trong bộ và sự lư ỡ ng lự c ủa các đố i tác nước ngoài. lĩnh vực luậ t công nói chung và luật hành Ba là k iệ n t ụng hành chính k hông chỉ liên quan đến nhữ ng vấ n đề về luật thủ t ục, chính nói riêng. 1.2. Sự ít quan tâm c ủa các dự á n liên mà còn liên qua n đế n nhữ ng luậ t nộ i d ung q uan đ ế n luậ t hành chính cũng như việc phức tạp, liên q uan đế n nhiề u c hủ t hể. Nhiề u giả i quyế t kiệ n t ụng hành chính v ì nhữ ng lí lĩnh vực cũng đang còn có nhiề u tranh cãi như q uả n lí đ ất đai, xây dự ng đô t hị, giao do sau: Một là t heo học giả Thuỵ Điể n Bertil thông, k inh doanh đườ ng p hố… Lĩnh vực Wennergen, luậ t hành chính trong đó mả ng kiệ n t ụng hành c hính t hườ ng gắ n bó c hặ t c hẽ về b ảo vệ q uyề n công dân trư ớc sự xâm vớ i luật và c hính sách trong nướ c, đặc b iệt phạ m c ủa công quyề n được xem như là một gắ n liề n vớ i c ơ c hế q uyề n lực và các vấ n đề định chế p háp lí ( legal discipline) thườ ng b ị nhạ y cả m k hác. Mộ t vài đố i tác nước ngoài sao nhãng. Luậ t hành c hính c ủa mỗ i q uốc vẫ n chưa mạ nh dạ n thúc đẩ y các hoạt độ ng gia t hườ ng k hông được xây dự ng mộ t cách hợp tác pháp luật trong lĩnh vực này. chặ t c hẽ, mang t ính hệ t hố ng và việc p hát Tuy nhiên, nhu cầu hộ i nhập quốc tế gầ n triể n bằ ng cách này hay cách k hác t hườ ng đây c hỉ ra rằ ng một q uốc gia k hông t hể p hát 36 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2011
- nghiªn cøu - trao ®æi triể n nế u tách b iệ t vớ i các nước k hác. Bên lĩnh vực k iệ n t ụng hành chính, bảo vệ q uyề n cạnh đó, k hi số lư ợ ng các nhà đầ u tư nước công dân được xem là nhân tố q uan trọ ng, ngoài đế n vớ i Việt Nam ngày càng tă ng, trực t iếp tác độ ng đế n q uá t rình nhanh hay Việ t Nam cầ n p hả i p hát triể n mả ng pháp luật chậ m c ủa việc d u nhập N hà nước p háp liê n quan đế n kiệ n t ụng hành c hính nhằ m quyền vào Việt Nam. đả m bảo q uyề n c ơ bả n c ủa công dân và tổ Do có sự nhậ n t hức k hông đầ y đ ủ về ý chức, bao gồ m cả đố i tác nước ngoài p hù nghĩa và mục t iêu c ủa hoạt độ ng hợp tác hợp với các điều ước và thông lệ quốc tế. pháp luật, mộ t tâm lí có thể nả y sinh là hợp 2. Kiế n nghị nhằ m t húc đẩy các dự á n tác có nghĩa là tài tr ợ về t iề n, dẫ n đế n sự liên quan đế n l ĩnh vực k hiế u kiệ n hành thiế u chủ động và b ình đẳ ng. Để khắ c phục chính, bảo vệ quyề n công dân điề u này, các đố i tác Việ t Nam nên c hủ độ ng Hoạt độ ng hợp tác p háp luậ t vớ i nướ c hơn t rong việc xây dựng kế hoạch, t hờ i gian, ngoài ở Việ t Nam rấ t đa dạ ng và nên được nội dung, nguồn nhân lực và vấn đề tài chính phát triể n trong mọ i lĩnh vực. Tuy nhiên, Hoạt độ ng hợp tác p háp luậ t đố i khi có trong phạ m vi bài viết tác giả tập trung đưa sự chồ ng c héo hoặc bỏ trố ng mộ t số lĩnh vực. ra nhữ ng k iế n nghị đố i vớ i các dự án liên Có lĩnh vực nhậ n được nhiề u dự á n và đố i quan đế n lĩnh vực k iệ n t ụng hành chính, tác tham gia, có lĩnh vực lạ i không có dự án hướng tới các đối tác là Nhật Bản và Đức. nào. Thực tế, nhiề u đố i tác k hông muố n thúc a. Hỗ t rợ hoàn t hiện k hung pháp lí đẩy dự á n đố i vớ i nhữ ng vấ n đề nhạ y cả m Hiệ n nay, các luật c ủa Việt Nam liên chính tr ị, như cơ c hế q uyề n lực nhà nước, quan đế n c hế đ ịnh k hắc p hục hành c hính quyề n con ngườ i... Bên cạ nh sự lưỡ ng lự c ủa (administrative remedy) vẫ n đang trong giai các nhà tài trợ, t hủ t ục hành c hính c ũng là đoạn xây dự ng và hoàn thiệ n như Luật tố trở ngạ i c ho các dự á n p hát t riể n. Hiệ n nay, tụng hành chính, Luật bồ i t hườ ng nhà nước, có nhiề u nhà t ài t rợ đế n vớ i Việ t Nam, sự tự Luật khiế u nạ i hành chính, Luật thủ t ục hành do lựa c họ n các nhà tài t rợ và việc cạ nh chính.(2 ) Các luật trên vẫ n cầ n được t iếp t ục tranh gay gắ t giữa họ c ũng k hiế n c ho Việt hoàn thiệ n trong tương lai nhằ m đả m bảo Nam p hả i cân nhắc t hậ n trọ ng xem dự á n t ính minh bạch, k hách q uan trong hoạt độ ng nào t hích hợp vớ i các đố i tác nước ngoài nào, quả n lí, cũng như bảo vệ hữ u hiệ u c ác q uyề n làm t hế nào để đạt đư ợc lợ i ích đôi bên. cơ bả n c ủa công dân k hông b ị xâm p hạ m b ở i Theo chúng tôi, bê n cạ nh việc p hát t riể n hợp các tổ c hức và cá nhân công q uyề n. Các cán tác vớ i tấ t cả các nướ c, liên q uan đế n lĩnh bộ có t hẩ m q uyề n nên t hay đổ i nhậ n t hức vực k iệ n t ụng hành c hính và luật công, Việt liên q uan đế n lĩnh vực luật c ông, cầ n tách Nam nên mở rộ ng dự án đố i vớ i các nước biệt các vấ n đề c hính tr ị và p háp luật để việc thuộ c hệ t hố ng luật c hâu Âu lục đ ịa và các hợp tác được t iế n hành t huậ n lợ i. Như vậ y, nước có nhiề u k inh nghiệ m trong việc học việc hoàn t hiệ n k hung p háp lí liên q uan đế n tập luật nước ngoài. t¹p chÝ luËt häc sè 1/ 2011 37
- nghiªn cøu - trao ®æi Nhật Bả n là đố i tác trợ giúp sớ m và lâu nhiên, Việ t Nam c ũng cầ n t iếp t ục t húc đẩy dài, kể từ đầu nhữ ng năm 1990. Việ t Nam việc hợp tác vớ i nhiề u nước k hác nhau để nê n c hủ động xây dựng những dự án hợp tác hoàn t hiệ n k hung p háp lí như M ỹ, Canađa, liên q uan đế n việ c ban hành các luật c ơ bả n Úc... liên q uan đế n luật nộ i d ung phát sinh về k hắc p hục hành c hính mà Nhậ t Bả n đã có trong các lĩnh vực đa dạ ng c ủa q uả n lí hành từ rất lâu. Bên cạ nh đó, việc sửa đổ i Luật chính như luật cạ nh t ranh, k inh doanh kiệ n t ụng hành c hính năm 2004, Luậ t t hủ t ục thương mạ i, sở hữ u trí t uệ, đất đai... Để đạt hành c hính năm 2005, c ũng như việc cả i được t hành công, các đố i tác nướ c ngoài nên cách hệ t hông tư p háp từ năm 2001 là những kiên nhẫ n và hiể u sâu hơn về văn hoá và bố i bài họ c k inh nghiệ m c ho Việt Nam trong cảnh hiện tại của Việt Nam. lĩnh vực xây dự ng, t hực hiệ n và đào tạo p háp b. Hỗ t rợ x ây dựng t hể chế luật. N hật Bả n c ũng có k inh nghiệ m trong Một hệ t hố ng p háp luậ t k hông t hể gọ i là việc học tập lí luậ n luậ t hành chính p hương hữ u hiệ u nế u t hiế u đ i hiệ u q uả t hực t ế c ủa Tây ( Đức, Pháp), vớ i nhiề u t hành tự u đáng việc t hi hành. Cho tớ i nay có hơn 10 nhà tài kể, do đó có thể c hia sẻ nhữ ng k hó k hăn mà trợ liên q uan đ ế n việc xây dựng t hể c hế và hệ t hố ng p háp luậ t Việt Nam đang phả i đố i thi hành p háp luật. Liên quan đế n lĩnh vực mặt trong giai đoạn chuyển đổi. này, một vài đề nghị đưa ra như sau: Đức là nướ c hợp tác sớ m nhấ t vớ i C hính Một là trong việc hoàn t hiệ n mô hình toà phủ Việ t Nam t rong việ c t húc đẩ y sự ra đ ờ i hành c hính, Việ t Nam cầ n xây dựng kế của tài p hán hành c hính. Rất nhiề u học giả hoạch t hay t hế hệ t hố ng toàn á n nhân dân Việ t Nam đã họ c và t iếp t hu lí luậ n luậ t hành theo đơn vị hành c hính bằ ng mô hình toà chính c ủa Đức mong muố n t húc đẩ y sự hợp khu vực ( t ham k hảo mô hình toà á n c ủa N hật tác và p hát triể n luậ t hành c hính Việ t Nam Bả n). Bên cạnh sự t hành cô ng c ủa các dự án theo hướ ng c ác nước có luật hành c hính p hát hợp tác trư ớc đây, sự giúp đỡ c ủa tổ chức triể n như Đức, P háp. Theo lí luậ n c ủa Alan JICA trong việc xuất bả n bả n á n giám đốc Watson về cấ y ghép luậ t nước ngoài (legal thẩ m c ủa Toà án nhân dân tố i cao, đào tạo transplant): một nước có t hể mư ợ n pháp luật cán bộ p háp lí được đánh giá cao. Đố i tác của nước k hác và cả hai đề u mư ợ n của nước Nhật Bả n hiể u sâu về văn hoá Việ t Nam, cơ thứ ba, do đó có khuynh hướ ng có nước học chế nhà nước c ủa Việt Nam c ũng như những tập lí luậ n p háp luật c ủa Nhậ t Bả n và t ìm trở ngạ i trong q uá t rình c huyể n đổ i. Vớ i ý thấy nguồn gốc từ pháp luật của Đức. nghĩa này, việc t húc đẩ y dự á n liên q uan đế n Vớ i ý nghĩa này, việc p hát triể n hợp tác cả i cách mô hình toà á n, c ũng như việc hợp vớ i Đức để hoàn t hiệ n mô hình toà hành tác với Nhật Bản là cần thiết. chính hiệ n tạ i nói riêng và lí luậ n luật hành Hai là l iên q uan đế n đề xuất t hành lậ p chính nói chung t hực sự là cầ n t hiế t. Tuy cơ q uan tài p hán hành c hính, Việt Nam nên 38 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2011
- nghiªn cøu - trao ®æi mở rộ ng sự hợp tác vớ i nhiề u nư ớc k hác nước, t iếp t ục cử nhiề u s inh viên, cán bộ nhau để nhậ n đư ợc nhiề u lờ i k huyên và sự nghiên cứ u ở nướ c ngoài, đ ặc b iệ t liên q uan giúp đ ỡ vì đây là mô hình hoàn toàn mớ i đến lĩnh vực luật công; 5) Ủng hộ các đối với Việt Nam. phương t iệ n, giáo trình và cơ sở dữ liệ u luật... Ba là liên q uan đế n việ c t húc đẩ y năng Liên q uan đế n việc đào tạo nghề luậ t, do lực c ơ q uan t hi hành á n, Việt Nam và c ác đố i việc đào tạo nghề luật ở Việt Nam vẫ n c hưa tác nước ngoài nên có các dự á n trực t iếp tác mang t ính hệ t hố ng và c huyên nghiệp, tác động đế n hiệ u lực c ủa các bả n á n tạ i tòa á n giả ủng hộ việc t hành lập trườ ng dạ y nghề địa p hương, bảo vệ t riệ t để q uyề n lợ i c ủa luật ( law school) song song c ùng vớ i k hoa ngườ i dân đ ịa p hương k hi b ị xâm hạ i bở i cơ luật sau đạ i học ( graduate school o f law) để quan công quyề n, nhậ n nhiề u sự t ham gia và đả m bảo việc đào tạo pháp luật p hả i là một phản hồi từ phía họ. quá t rình: đào tạo luậ t cơ bả n - đào tạo Cuối cùng, các dự án hợp tác nên nhằ m chuyên sâu - đào tạo nghề - k ì thi tư p háp hướ ng t ớ i cơ q uan q uả n lí hành c hính ở đ ịa quốc gia - bồ i dưỡ ng chuyên sâu tạ i Học phương, đặc biệt là ở cấp cơ sở. việ n tư p háp. Việt Nam và các đố i tác nước c. Hỗ t rợ v iệc đào t ạo pháp luật v à t rao ngoài nên thiế t lập các dự á n tăng cườ ng đổi t hông t in pháp lí năng lực c ủa t hẩ m p hán hành c hính, như k ĩ Sự t hành lập Trung tâm nghiên cứ u luậ t năng p hân t ích bả n á n, các khoá học về hộ i Nhật Bả n tạ i Việt Nam mang đ ế n cơ hộ i tốt nhập quốc tế, ngoạ i ngữ và công nghệ t hông cho sự p hát t riể n đ ào t ạo p háp luật và trao tin; các dự án nhằm giúp đỡ Học viện tư pháp đổi t hông t in p háp lí, k hông c hỉ giữa hai đố i trong việc cải cách chương trình đào tạo, chú tác Việ t Nam - Nhật Bả n mà vớ i c ả các đố i trọng đến mỗi lĩnh vực riêng biệt... tác khác thông qua mạng lưới hợp tác. Liên q uan đế n trao đổ i t hông t in p háp lí, Liên q uan đế n việc đào tạo luật, việc hợp các đố i tác nên xây dự ng nhiề u dự á n về cơ tác nên tập t rung vào một số vấ n đề như : 1) sở dữ liệ u luật trên I nternet, từ điể n lập pháp Xây dưng k hoá học p hố i hợp đào tạo t hạc s ĩ (hiệ n nay, Trung tâm t hông t in p háp lí và t iế n s ĩ ở Việ t Nam; 2) Tổ c hức các b uổ i Trườ ng đạ i họ c tổ ng hợp Nagoya đã xây hộ i t hảo vớ i sự t ham gia c ủa các c huyên gia dựng t hành công website về d ịch thuật luật nước ngoài đặc b iệ t liên q uan đế n lĩnh vực Anh – Nhật, cơ sở dữ liệ u luật Nhậ t Bả n luật công, bảo đả m q uyề n con ngườ i, q uyề n bằng tiếng Anh). tổ chức và cá nhân t rong quá trình hộ i nhập; Tổ c hức J ICA (Nhật Bả n) đã bắ t đầ u hợp 3) Mờ i các chuyên gia giả ng bài hoặ c hướ ng tác vớ i Việt Nam từ nhữ ng năm 1993. Cho dẫn cách nghiên cứ u lí luậ n t hông q ua việc tớ i nay, tổ c hức này vẫ n t iếp t ục nhiệt tình phân t ích bản á n, cách viết vấ n đề mang t ính hợp tác và xem Việt Nam là c hìa k hoá c ủa học t huậ t; 4) Trao đổ i c huyên gia giữa hai nhiề u dự á n. Việc hợp tác k hông c hỉ dừ ng lạ i t¹p chÝ luËt häc sè 1/ 2011 39
- nghiªn cøu - trao ®æi ở việc xây dự ng c ác dự t hảo luậ t mà liên trong bố i cả nh hiệ n tạ i trên t hế giớ i. Để hoàn quan đế n việc t hi hành luậ t và đào tạo cán bộ thiệ n lí luậ n luật hành chính, cả i cách mô pháp lí. Theo c hính s ách mớ i, Tổ c hức JICA hình và t hẩ m q uyề n toà hành c hính, bảo vệ t iếp t ục nhiệt t ình hợp tác, t rong đó tập trung hữ u hiệ u q uyề n c ơ bả n c ủa công d ân, các vào bố n nhiệ m vụ: vấ n đề nghị sự toàn cầu; nhà làm luật Việ t Nam nên t iếp cậ n lí luậ n xoá đói giả m nghèo; hoàn t hiệ n công tác quản của luật c hâu Âu lục đ ịa, kế t hợp vớ i truyề n lí; đảm bảo an toàn và an ninh xã hội. thố ng p háp lí c hâu Á và p hù hợp vớ i những Trong s ố c ác đố i tác nư ớc ngoài, Việ t điều kiện thực tế trong nước. Nam k hông t hể k hông đượ c nhắc đế n đầ u Để cả i cách hệ t hố ng k iệ n t ụng hành chính ở các nước đang p hát triể n, cầ n t iếp t iên t rong mục t iêu d ài hạ n c ủa Tổ c hức cận các vấ n đ ề cơ bả n về lí luậ n và mô hình JICA và C hính phủ N hật Bả n, b ở i vì t ính liên q uan đế n việc t hay đổ i t hể c hế, bắ t đầ u p hức t ạp và năng độ ng c ủa Việ t N am trong từ cách t iếp cận c ủa k inh tế học. Cần p hả i giai đoạ n c huyể n đ ổ i. Sự t hành công trong vượ t qua những cả n t rở về chính tr ị c ũng việ c c ả i cách hệ t hố ng p háp luậ t c ủa Việ t như nhữ ng hạ n chế về t hủ t ục hành c hính để Nam c ũng đ óng góp c ho sự t hành công đạt được thành công c ủa các dự án liên quan c ủa c hính sách t r ợ giúp mớ i c ủa Tổ c hức đến lĩnh vực luậ t công, nhằ m xây dự ng t hành JICA . Trư ờ ng Đạ i họ c tổ ng hợ p Nagoya công nhà nước p háp q uyề n XHCN , mọ i gầ n đ ây đ ã t hực hiệ n nhiề u dự á n hợ p tác quyề n cơ bả n của công dân đều được tôn tậ p t rung vào việ c hoàn t hiệ n n guồ n nhân trọ ng và bảo vệ có hiệ u quả. Quá t rình cả i lực p háp lí, đ ặc b iệ t hư ớ ng t ớ i t hế hệ t rẻ cách nên được t iế n hành một cách từ từ (đư ợ c xem là mố i q uan t âm lớ n nhấ t t rong (gradualism) và là một q uá trình học hỏ i c hiế n lư ợ c t r ợ giúp ) như c ác d ự á n t iế p không ngừng./. cậ n các t hông t in p háp lí, dự á n nghiên cứ u nề n tả ng c ác môn k hoa họ c p háp lí c ơ (1). Xem: Per Sevastik, Legal Asistance to Developing bả n ở c hâu Á , dự á n đáp ứ ng yêu c ầ u c ủa Cou ntries: Swedish Perspectives, tr. 96 (1997) (2). Lu ật tố tụng hành chính Việt Nam v ừa được Qu ố c các nước nhận sự giúp đỡ(3 )... h ộ i khóa XII thông qua ngày 24/11/2010, có hiệu lực Việ t Nam, vớ i tư cách là một đố i tác có thi hành t ừ n gày 01/07/2011. nhiề u hứa hẹ n p hát triể n, nên dựa vào những ( 3 ). Nh ững d ự án này được th ực hiện b ởi Giáo sư điề u k iệ n t hực tế của mình, c hủ động t hiết M atsuura Yasunori, Giám đ ố c Tru ng tâm thông tin lập các c hương trình hợp tác đáp ứ ng vớ i p háp lí Trường đ ại h ọ c tổ ng h ợp Nagoya. The Pro ject o f Pro motion on Research Correspondence with the những yêu cầu đang mong đợi. Need of Regions of Japanese MEXT, represented by Việc học tập luật và lí luậ n p háp luậ t Prof.A ikyo Masanori (2006- 2009). The project of nước ngoài t hông q ua hoạ t độ ng hợp tác đôi “Asia -Afica Scientific Basic Foundation” o f Nagoya bên là một q uá trình tự nguyệ n, k hác vớ i giai University, represented by Prof. Ichihashi Katsuya đoạn t huộc đ ịa t rước đây và được ưa chuộ ng (2005-2007). 40 t¹p chÝ luËt häc sè 1/2011
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Thực trạng và các giải pháp Marketing nhằm nâng cao hoạt động của hệ thống xúc tiến hỗn hợp của Công ty Bi Ti ‘S trên thị trường Miền Bắc”
89 p | 287 | 157
-
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VIỆT NAM BÁO CÁO TÀI CHÍNH HỢP NHẤT CHO NĂM TÀI CHÍNH KẾT THÚC NGÀY 31 THÁNG 12 NĂM 2011
51 p | 370 | 101
-
Luận văn: Công tác lập báo cáo tài chính hợp nhất tại công ty CIENCO 5
26 p | 137 | 35
-
Luận văn:Công tác lập báo cáo tài chính hợp nhất tại Tổng công ty Cienco 5
26 p | 85 | 14
-
Báo cáo Hoạt động năm 2011 - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam
101 p | 124 | 12
-
Báo cáo tốt nghiệp: Thực trạng kế toán tiền mặt tại Hợp tác xã Thương mại dịch vụ và Môi trường Hiệp An
81 p | 26 | 11
-
Báo cáo Hoạt động năm 2010 - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam
97 p | 121 | 11
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Lập báo cáo tài chính hợp nhất ở Tổng Công ty Cổ phần Dệt May Hoà Thọ
26 p | 86 | 11
-
Luận văn - Thực trạng và các giải pháp Marketing nhằm nâng cao hoạt động của hệ thống xúc tiến hỗn hợp của Công ty Bi Ti ‘S trên thị trường Miền Bắc
89 p | 93 | 10
-
Báo cáo hoạt động năm 2012
81 p | 90 | 10
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Tổ chức lập Báo cáo tài chính hợp nhất tại Tập đoàn COTEC
135 p | 16 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ kinh tế: Hoàn thiện phương pháp lập báo cáo tài chính hợp nhất tại các công ty cổ phần hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con trên địa bàn Đồng bằng sông Cửu Long
69 p | 41 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện việc lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại công ty cổ phần Hùng Vương
129 p | 38 | 6
-
Báo cáo: Nghiệp vụ ủy thác hoạt động hợp tác song phương với Việt Nam về chuyển giao quốc tế công nghệ bảo vệ môi trường kiểu cùng có lợi năm 2016
428 p | 54 | 6
-
Báo cáo nghiên cứu hoạt động năm 2012: Phần 2
30 p | 83 | 6
-
Báo cáo nghiên cứu hoạt động năm 2012: Phần 1
51 p | 75 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Lập báo cáo tài chính hợp nhất ở Tổng Công ty cổ phần Dệt may Hòa Thọ
146 p | 9 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn