BÁO CÁO KẾT QuẢ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG đề tài "Nghiên cứu biện pháp nâng cao hiệu quả tự học cho sinh viên trong mô hình đào tạo tín chỉ"
lượt xem 115
download
Đào tạo theo học chế tín chỉ là phương thức đào tạo tiên tiến trên thế giới. Chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang học chế tín chỉ là bước chuyển tất yếu khách quan của hệ thống giáo dục đào tạo đại học của Việt Nam theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. Đề tài nghiên cứu tập trung tìm hiểu về nhận thức cũng như các khó khăn gặp phải của sinh viên ở các trường Đại học....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÁO CÁO KẾT QuẢ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG đề tài "Nghiên cứu biện pháp nâng cao hiệu quả tự học cho sinh viên trong mô hình đào tạo tín chỉ"
- BÁO CÁO KẾT QuẢ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG Mã số: SV 2012-55 Tên đề tài: “Nghiên cứu biện pháp nâng cao hiệu quả tự học cho sinh viên trong mô hình đào tạo tín chỉ” CHỦ TRÌ ĐỀ TÀI: Ngô Giang An Thái Nguyên, 2012
- • PHẦN I: MỞ ĐẦU • PHẦN II: CƠ SỞ LÝ LUẬN • PHẦN III: NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU • PHẦN IV: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU • PHẦN V: KẾT LUẬN – TỒN TẠI – ĐỀ NGHỊ
- LỜI MỞ ĐẦU • Đào tạo theo học chế tín chỉ là phương thức đào tạo tiên tiến trên thế giới. Chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang học chế tín chỉ là bước chuyển tất yếu khách quan của hệ thống giáo dục đào tạo đại học của Việt Nam theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế. • Ngày 15 tháng 8 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra quyết định số 43/2007/QĐ-BGD&ĐT về việc ban hành “Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ”. Bản chất của phương pháp đào tạo này là phát huy tính tích cực chủ động của sinh viên trong đó tự học là yếu tố quyết định đến kết quả học tập của sinh viên theo học chế tín chỉ
- LỜI MỞ ĐẦU • Tự học là hình thức học tập không thể thiếu được của sinh viên đang học tập tại các trường đại học • Tổ chức hoạt động tự học một cách hợp lý, khoa học, có chất lượng, hiệu quả là trách nhiệm không chỉ ở người học mà còn là sự nghiệp đào tạo của nhà trường. • Đề tài nghiên cứu tập trung tìm hiểu về nhận thức cũng như các khó khăn gặp phải của sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên trong quá trình tự hoc theo học chế tín chỉ, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả của việc tự học cho sinh viên theo học chế tín chỉ.
- LỜI MỞ ĐẦU • Tự học là hình thức học tập không thể thiếu được của sinh viên đang học tập tại các trường đại học • Tổ chức hoạt động tự học một cách hợp lý, khoa học, có chất lượng, hiệu quả là trách nhiệm không chỉ ở người học mà còn là sự nghiệp đào tạo của nhà trường. • Đề tài nghiên cứu tập trung tìm hiểu về nhận thức cũng như các khó khăn gặp phải của sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên trong quá trình tự hoc theo học chế tín chỉ, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả của việc tự học cho sinh viên theo học chế tín chỉ.
- Phần I: MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài - Mô hình đào tạo theo hệ thống tín chỉ là một mô hình còn khá mới mẻ với Việt Nam. - Đào tạo tín chỉ đang là một thách thức lớn trước hết ở yêu cầu ngày càng cao của xã hội, sức ỳ của thói quen, trong khi các phương tiện và thiết bị hỗ trợ học tập còn hạn chế.
- Phần I: MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài - Còn nhiều sinh viên chưa quen với mô hình đào tín chỉ, chưa có phương pháp tự học hiệu quả. - Tự học có vai trò ý nghĩa rất lớn, không chỉ trong giáo dục nhà trường mà cả trong cuộc sống
- Phần I: MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài - Trên thực tế hiện nay, hoạt động tự học của sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên vẫn còn nhiều hạn chế. - Nghiên cứu vấn đề tự học và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả của hoạt động tự học của sinh viên là có tính cấp thiết. Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi đã lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tự học cho sinh viên trong mô hình đào tạo tín chỉ”
- 1.2. Mục đích nghiên cứu • Nghiên cứu lý luận về vấn đề tự học. • Khảo sát thực trạng tự học của sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên trong phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ. • Đề xuất giải pháp đẩy mạnh hoạt động tự học của sinh viên trường Đại học Nông Lâm.
- Đóng góp của đề tài: - Ý nghĩa lý luận: Bổ sung thêm cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề tự học. - Ý nghĩa thực tiễn: • Làm rõ thêm thực trạng vấn đề tự học của sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên hiện nay và khả năng thích ứng với yêu cầu tự học trong đào tạo theo học chế tín chỉ. • Xây dựng phương pháp tự học hiệu quả cho sinh viên trong mô hình đào tạo theo tín chỉ
- PHẦN II: CƠ SỞ LÝ LUẬN • 2.1. Một số khái niệm trong đề tài • 2.2. Cơ sở lý luận về vấn đề tự học • 2.2.1. Lịch sử nghiên cứu về vấn đề tự học • 2.2.1.1. Vấn đề tự học trên thế giới • 2.2.1.2. Vấn đề tự học ở Việt Nam • 2.2.2. Các quan niệm về vấn đề tự học • 2.2.3. Một số đặc điểm của hoạt động tự học trong phương thức đào tạo tín chỉ • 2.2.4. Định nghĩa, nguyên tắc, điều kiện và cách tự học • 2.2.5. Đặc điểm tự học ở trường Đại học
- PHẦN III: ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.1. Đối tượng, địa điểm, thời gian và phạm vi nghiên cứu • Đối tượng và địa điểm: Hoạt động tự học của sinh viên trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. • Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 2 – tháng 12/2012 • Phạm vi nghiên cứu: Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên.
- PHẦN III: ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.2. Nội dung nghiên cứu 3.2.1. Tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tự học của sinh viên 3.2.2. Tìm hiểu Thực trạng vấn đề tự học của sinh viên trường Đại học Nông Lâm. 3.2.3. Tìm hiểu các giải pháp để nâng cao chất lượng tự học cho sinh viên
- PHẦN III: ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.3. Phương pháp nghiên cứu. 3.3.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu. 3.3.2. Phương pháp sử dụng phiếu hỏi: Sử dụng phiếu hỏi, phiếu điều tra 3.3.3. Phương pháp xử lý tài liệu, kết quả nghiên cứu bằng thống kê toán học.
- PHẦN IV: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 4.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tự học của sinh viên 4.1.1. Ảnh hưởng của ý thức học tập và động cơ nhận thức của bản thân sinh viên • Ý thức học tập và động cơ nhận thức có ý nghĩa quyết định trong quá trình hình thành và phát triển năng lực tự học của sinh viên. • Nếu người học không xác định được vai trò quyết định của mình trong sự thành bại của sự học, thì không bao giờ tự học thành công
- PHẦN IV: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 4.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tự học của sinh viên 4.1.2. Ảnh hưởng của vốn tri thức hiện có của bản thân sinh viên • Để tự học có hiệu quả thì người học phải tự trang bị cho mình vốn kiến thức tối thiểu để tự nghiên cứu vấn đề mình quan tâm.
- PHẦN IV: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 4.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tự học của sinh viên 4.1.3. Ảnh hưởng của năng lực trí tuệ và tư duy • Năng lực trí tuệ: Là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng nắm bắt tri thức khoa học nhanh hay chậm của mỗi sinh viên. Yếu tố này ảnh hưởng rất lớn, đôi khi là quyết định đến khả năng học tập nói chung và năng lực tự học nói riêng. • Phương pháp tư duy: Khả năng vận dụng các thao tác tư duy cũng là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến khả năng tự học của sinh viên.
- PHẦN IV: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 4.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tự học của sinh viên 4.1.4. Ảnh hưởng của phương pháp học tập của sinh viên • Mỗi người có một phương pháp làm việc riêng, thói quen hoạt động trí óc riêng. • Trong quá trình dạy học người giáo viên không nên ép buộc sinh viên phải suy nghĩ theo thói quen suy nghĩ của mình.
- PHẦN IV: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 4.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tự học của sinh viên 4.1.4. Ảnh hưởng của phương pháp dạy học của thầy Phương pháp dạy học của thầy cũng có ảnh hưởng cực kỳ quan trọng đến sự hình thành và phát triển năng lực tự học của sinh viên, cụ thể: • Người giáo viên không chỉ là người nêu rõ mục đích mà quan trọng hơn là gợi động cơ học tập cho sinh viên.
- PHẦN IV: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 4.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình tự học của sinh viên 4.1.4. Ảnh hưởng của phương pháp dạy học của thầy • Thông qua việc dạy học của thầy, sinh viên nắm vững tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, hình thành năng lực và thế giới quan. • Hoạt động kiểm tra đánh giá của thầy ảnh hưởng đến hoạt động tự kiểm tra đánh giá của trò. • Qua hoạt động dạy học, người giáo viên còn hướng dẫn sinh viên đọc giáo trình và các tài liệu tham khảo
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề thực tập " Phân tích báo cáo kết quả kinh doanh và biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty liên doanh "
60 p | 1010 | 158
-
Báo cáo tổng hợp kết quả đề tài KHKT 2010: Ứng dụng công nghệ Nano trong hoàn tất vải tơ tằm chống bụi, chống thấm nước - KS. Nhữ Thị Việt Hà
57 p | 241 | 54
-
Báo cáo kết quả thực tập tốt nghiệp
49 p | 462 | 48
-
Báo cáo kết quả đề tài thực tập tốt nghiệp: Tìm hiểu thực trạng các nguồn nước sinh hoạt của người dân xã Thương Điình, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên
61 p | 156 | 27
-
Báo cáo tổng hợp kết quả đề tài KHKT 2011: "Nghiên cứu thiết kế mặt hàng vải dệt thoi từ sợi nhuộm polyester phương pháp "Solution dyed" để tạo mặt hàng vải bọc nệm ghế" - KS. Phạm Thị Mỹ Giang
59 p | 193 | 18
-
Báo cáo kết quả đề tài: Nghiên cứu viết phần mềm thiết kế và mô tả hình ảnh vải dệt thoi từ sợi slub - Vũ Văn Hiếu
54 p | 171 | 17
-
Khoá luận tốt nghiệp: Kế toán xác định kết quả kinh doanh và phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH MTV TM DV Bất động sản Hiếu Trung Tín
116 p | 38 | 9
-
Báo cáo kết quả thực hiện đề tài: Ứng dụng công nghệ kiềm co trong điều kiện tận dụng các thiết bị hiện có của công ty để nâng cao chất lượng khăn bông - KS. Trần Thị Ái Thi
109 p | 135 | 9
-
Báo cáo kết quả thực hiện đề tài: Ứng dụng công nghệ kiềm co trong điều kiện tận dụng các thiết bị hiện có của công ty để nâng cao chất lượng khăn bông - Trần Thị Aí Thi
109 p | 120 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện công tác kế toán lập và phân tích Báo cáo kết quả kinh doanh tại công ty TNHH nội thất thủy SEJIN-VINASHIN
104 p | 71 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện công tác lập và phân tích báo cáo kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần vận tải thủy số 4
103 p | 75 | 8
-
Khoá luận tốt nghiệp: Lập và phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Thuốc lá Cửu Long
140 p | 24 | 8
-
Khoá luận tốt nghiệp: Lập và phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Cơ khí Đại Lợi
83 p | 23 | 7
-
Khoá luận tốt nghiệp: Kế toán xác định kết quả kinh doanh và phân tích báo cáo kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Công trình Công cộng Vĩnh Long
122 p | 17 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Hoàn thiện công tác lập và phân tích Báo cáo kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư và Xây dựng Hải Phòng
82 p | 68 | 7
-
Báo cáo kết quả thực tập bán hàng
3 p | 162 | 7
-
Thực tập tốt nghiệp: Lập và phân tích báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần Thương mại dược phẩm Vĩnh Long
78 p | 27 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học: Tìm hiểu hoạt động quản lý thông tin về đề tài và báo cáo kết quả nghiên cứu ở Việt Nam
69 p | 40 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn