Báo cáo khóa đào tạo: Các biện pháp kỹ thuât lâm sinh và công tác cải thiện giống cho rừng trồng keo cung cấp gỗ xẻ
lượt xem 13
download
Mặc dù mục đích chính của khoá đào tạo là hướng dẫn các cán bộ khuyến lâm các tỉnh về các một số kỹ thuật cơ bản về cải thiện giống cây rừng và các biện pháp kỹ thuật lâm sinh cho r ừng trồng, nhưng các cán bộ nghiên cứu trẻ thuộc Trung tâm nghiên cứu giống cây rừng và một số người dân địa phương cũng được mời tham dự lớp học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khóa đào tạo: Các biện pháp kỹ thuât lâm sinh và công tác cải thiện giống cho rừng trồng keo cung cấp gỗ xẻ
- Ministry of Agriculture & Rural Development CARD Project 032/05VIE – Phát triển bền vững và hiệu quả kinh tế cho các rừng trồng keo cung c ấp gỗ xẻ ở Việt Nam Báo cáo khoá đào tạo Các biện pháp kỹ thuât lâm sinh và công tác cải thiện giống cho rừng trồng keo cung cấp gỗ xẻ 3-5 tháng 3, 2009 Trạm thực nghiệm Ba Vì Trung tâm nghiên cứu giống cây rừng Khongsak Pinyopusarerk và Phi Hong Hai 11 tháng 3, 2009
- Giới thiệu Trong khu ôn khổ dự án CARD 032/05 VIE, ph át triển bền vững và hiệu quả kinh tế cho rừng trồng keo cung c ấp gỗ xẻ ở Việt Nam, m ột khoá đào tạo về cải thiện giống cho rừng trồng keo và các biện pháp kỹ thuật lâm sinh đã được triển khai t ừ ngày 3 đến 5 tháng 3 năm 2009 t ại Trạm thực nghiệm Ba Vì thuộc Trung tâm nghiên cứu giống cây rừng (RCFTI), c ách Hà Nội 70km. Mặc dù mục đích chính của khoá đào tạo là hướng dẫn các cán bộ khuyến lâm các tỉnh về các một số kỹ thuật cơ bản về cải thiện giống cây rừng và các biện pháp kỹ thuật lâm sinh cho r ừng trồng, nhưng các cán bộ nghiên cứu trẻ thuộc Trung tâm nghiên cứu giống cây rừng và một số người dân địa phương cũng được mời tham dự lớp học. Đã có 18 thành viên đăng ký tham gia v à 2 thành viên dự thính, trong đó, có 6 thành viên là nữ giới. Danh sách thành viên tham dự lớp học ở Phụ lục 1. Khoá học bao gồm các bài giảng vào buổi sáng và các chuyến thăm hiện trường, thực hành vào buổi chiều. Tham gia gi ảng dạy gồm có Mr Khongsak Pinyopusarerk (CSIRO), Ông Phí Hồng Hải, phó giám đốc RCFTI, Ông Mai Trung Ki ên (Trạm thực nghiệm Ba Vì, RCFTI) Kỹ năng và hiểu biết của các thành viên tham gia l ớp học đã được khảo sát vào đầu khoá học. Vào cuối khoá học, họ được hỏi các câu hỏi để xác định họ đã học được những gì. Bản đánh giá khoá học được tóm tắt ở phụ lục 2. Tất cả các slide c ủa bài trình bày nằm trong ph ụ lục 3 – 6. Chương trình học: 1. Một số kỹ thuật cơ bản trong c ải thiện di truy ền các loài keo (Khongsak and Hai) Bài giảng bao gồm toàn bộ kỹ thuật cơ bản về cải thiện giống cây rừng có liên quan đến cải thiện di truyền các loài keo ở Việt Nam và các nước láng giềng như Thái lan. Nội dung tập trung ch ủ yếu vào thực hành nhiều hơn là lý thuyết, cái gì nên làm và các gì không nên làm. Xây dựng và quản lý rừng giống, vườn giống cũng đã được thảo luận. 2. Tỉa cành và tỉa thưa rừng trồng keo (Khongsak and Hai) Bài trình bày này tập trung ch ủ yếu vào lợi ích của tỉa cành và tỉa thưa nhằm làm tăng giá trị của thành phẩm gỗ xẻ mà các chủ xưởng thích mua hơn. Chủ xưởng sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn để mua gỗ xẻ có đường kính lớn hơn khi so sánh với giá bán gỗ đề làm bột giấy. Phần trình bày này tập trung vào kỹ thuật tỉa thân, tỉa cành, tỉa thưa rừng trồng, đầy là một kỹ thuật lâm sinh rất quan trong đối với các loài keo, đặc biệt là Keo tai t ượng nếu như mục đích cung c ấp gỗ xẻ. Đó là vì những cành chết nếu không được tỉa bỏ sẽ làm gỗ mất màu và thối mục ở Keo tai t ượng. Thêm vào đó, tỉa thân những cây còn non cũng đã được đưa ra thào thuận với các học viên. Cả hai biện pháp tỉa này đều giúp làm tăng giá trị của rừng trồng. Tỉa thưa rừng trồng cũng rất quan trọng vì sinh trưởng của các cây cá thể cũng được cải thiện. Tầm quan trọng của thời điểm tỉa thưa cũng được nhấn mạnh để đảm bảo ràng cây thích nghi được với các tác động này. 3. Quản lý bền vững rừng trồng (Khongsak and Hai) Trong nội dung qu ản lý rừng trồng bền vững, bài trình bày của chúng tôi tập trung ch ủ yếu xoay quanh ba cây hỏi sau đây:
- 1. Rừng trồng có thể sinh trưởng mãi qua nhiều chu kỳ ở cùng một địa điểm không? 2. Năng suất rừng trồng có thể được duy trì qua nhiều chu kỳ kinh doanh khong? 3. Chúng ta phải có các biện pháp quản lý lâm sinh nh ư thế nào để giúp sản lượng rừng được bền vững? Ba biện pháp kỹ thuật lâm sinh đã được đưa ra để thảo luận: 1. Quản lý đất: làm đất theo rạch 2. Quản lý thực bì: phòng trừ cỏ dại 3. Quản lý dinh dưỡng: bón phân 4. Nhân giống hom (Kien) Dựa trên những kinh nghi ệm thực tế, Ông Kiên đã trình bày quy trình nhân giống các loài keo, đặc biệt là keo lai. B ài trình bày của ông Kiên chủ yếu để xác định các dòng tốt nhất, xây dựng và chăm sóc vườn vật liệu, chuẩn bị vật liệu giâm hom và quá trình ra rễ của cây hom. Ông Mai Trung Ki ên trình bày về nhân giống sinh dưỡng Thăm vườn ươm, hiện trường và thực hành Một điều thuận lợi khi tổ chức lớp học tại Ba Vì là ở đây có tất cả các đối tượng liên quan đến khoá đào tạo. Do đó, có thể chỉ cho các học viên lớp học đầy đủ về các tác động lâm sinh và cải thiện di truyền. 1. Nhân giống
- Vườn vật liệu keo lai Ông Kiên (đầu tiên bên tay trái) đang giải thích về nhân giống hom keo lai
- Bộ rễ phát triển sau 15 ngày. 2. Tăng thu di tru yền Các học viên thăm khảo nghiệm dòng vô tính keo lai
- Tiến sỹ Hà Huy Thịnh, giám đốc Trung t âm nghiên cứu giống cây rừng giải thích về xây dựng khảo nghiệm hậu thế/ vườn giống thế hệ 2 của loài Keo lá liềm Các học viên thăm rừng giống Keo lá tràm
- 3. Thực hành tỉa thân Rừng trồng keo lai 6 th áng tuổi được sử dụng để thực hành tỉa thân Học viện thực hành
- Rừng trồng Keo lai sau khi áp dụng tỉa thân. 4. Thực hành tỉa cành Phần thực hành tỉa cành được thực hiện ở rừng trồng keo lai 26 t háng tuổi. Tất cả các học viên đều có cơ hội sử dụng dụng cụ tỉa cành trong su ốt thời gian di ễn ra khoá học. Chúng tôi nhận ra rằng, có rất ít học viên biết đến các dụng cụ này trước đó. Các học viên đến từ Lâm trường Thác Bà đã rất ấn tượng với các dụng cụ này vì thế, họ đã dừng lại Melinh Pl aza, Hà Nội để mua một vài dụng cụ trước khi họ quay trở về Yên Bái. Rừng trồng Keo lai 26 th áng tuổi trước khi tỉa cành
- Các học viên đang thực hành tỉa cành sử dụng các dụng cụ tỉa cành (kéo, cưa tay và kéo cắt cành cán dài) Hình dáng cây được cải thiện nhiều sau khi t ỉa cành
- 5. Thăm xưởng xẻ Vào ngày cuối cùng, chúng tôi đưa các học viên thăm một xưởng xẻ nhỏ gần trạm thực nghiệm Ba Vì. Chúng tôi không gặp chủ nhà nhưng chúng tôi đã có các thông tin ông ta mua g ỗ xẻ của rất nhiều loài ở xung quanh khu v ực này, trong đó, gỗ xẻ keo chiếm hơn 50%.
- Gỗ xẻ keo ở phía trước xưởng xẻ Ông Hải chỉ cho các học viên các tấm gỗ xẻ keo. Kết luận Kết quả đánh giá trước và sau khoá học đã cho thấy rằng khoá đào đạo đã đạt được mục đích của nó là tăng cường hiểu biết và kỹ năng của các bộ Việt Nam từ các đơn vị, tổ chức khác nhau liên quan đến xây dựng và quản lý rừng trồng. Phần lớn thành viên tham gia kho á học đều rất hài lòng với nội dung và các bài trình bày, tuy nhiên có yêu cầu cần thêm thông tin về vấn đề phân bón cho rừng trồng. Tác động
- trực tiếp được thể hiện là các cán bộ đến từ Yên Bái đã rất thích kỹ thuật tỉa cành tỉa thân mới này cho nên họ đã quyết định mua rất nhiều dụng cụ sau kho á học.
- Phụ lục 1 Danh sách thành viên No. Name Organisation Province 1 Mr Nguyen Hong Hai Lao Cai Forest Department Lao Cai 2 Mr Ngo Quoc Manh Bao Yen Forest Company Lao Cai 3 Mr Nguyen Van Vien Bao Thang Forest Company Lao Cai 4 Ms Hoang Thi Dung Hoa Binh Forest Department Hoa Binh 5 Mr Nguyen Thanh Tam Minh Hoa Binh Forest Department Hoa Binh 6 Mr Nguyen Thanh Cuong Hoa Binh Forest Department Hoa Binh 7 Mr Tran Quang Thien Yen Bai Forest Department Yen Bai 8 Mr Vuong Quoc Dat Thac Ba Forest Enterprise Yen Bai 9 Mr Nguyen Van Bang Thac Ba Forest Enterprise Yen Bai 10 Mr Hoang Thanh Phuc Northern Mountainous Forest Research Centre hai Nguyen T 11 Mr Nguyen Tien Dap Northern Mountainous Forest Research Centre hai Nguyen T 12 Mr Ngo Duc Chinh RCFTI Ha Noi 13 Mr Quach Manh Tung RCFTI Ha Noi 14 Mr La Anh Duong RCFTI Ha Noi 15 Mr Tran Quoc Toan RCFTI Ha Noi 16 Ms Nguyen Thi Lieu Farmer at Cam Quy Commune, Ba Vi Ha Noi 17 Ms Than Thi Phong Farmer at Cam Quy Commune Ha Noi
- Phụ lục 2-1 Kết quả đánh giá lớp học trước khi khoá học diễn ra Answer (Tr ả lời) Questions Know Not so well Don’t know (Câu hỏi) well (biết (Chưa bi ết (Không rõ) rõ lắm) biết) Do you know how to plant acacia 10 8 for sawlogs, compared to pulpwood? (B ạn có biết l àm thể nào để trồng rừng Keo gỗ xẻ, so sánh với trồng rừng gỗ nguy ên liệu giấy?) Do you know how to choose soil 5 9 4 for acacia sawlog plantations? (B ạn có biết làm thế nào để chọn lập địa trồng rừng cho gỗ xẻ?) Do you know suitable species of 6 9 3 acacia for sawlog planting? (B ạn có biết loài Keo nào phù h ợp để trồng rừng gỗ xẻ?) Do you know suitable stocking for 10 5 3 acacia sawlog planting? (B ạn có biết mật độ n ào phù h ợp để trồng rừng gỗ xẻ?) Do you know amount of fertilizer 13 4 1 for acacia sawlog planting? (B ạn có biết bón bao nhi êu phân là phù h ợp để trồng rừng gỗ xẻ?) Do you know techniques for 15 3 0 weeding of acacia sawlog plantation? (B ạn có biết các kỹ thuật làm cỏ nào phù hợp để trồng rừng gỗ xẻ?) Dow you know method for 1 7 10 singling? (B ạn có biết ph ương pháp tỉa đơn thân?) Do you know purpose of singling? 8 10 (Bạn có biết mục ti êu của tỉa đơn thân?) Do you know techniques for form 3 15 pruning? (B ạn có biết các kỹ thuật tỉa duy tr ì trục thân?) Do you know purpose of form 3 15 pruning? (B ạn có biết mục ti êu của tỉa duy tr ì trục thân?)
- Do you know techniques of lift 7 11 pruning? (B ạn có biết kỹ thuật của tỉa cành?) Do you know purpose of lift 3 15 pruning? (B ạn có biết mục ti êu của tỉa cành?) Do you know techniques for 10 3 5 thinning? (B ạn có biết kỹ thuật của tỉa thưa?) Do you know purpose of thinning? 10 3 5 (Bạn có biết mục ti êu của tỉa th ưa?) Do you know suitable tool s for 13 5 singling, pruning and thinning? (Bạn có biết dụng cụ n ào phù h ợp cho tỉa đơn thân, t ỉa cành và t ỉa thưa?) Do you know requirement of acacia 3 15 wood for sawlogs? (B ạn có biết các yêu cầu của gỗ Keo sử dụng trồng gỗ xẻ?) Total scor e 70 81 125
- Phụ lục 2-2 Kết quả đánh giá sau khi l ớp học diễn ra Answer (Tr ả lời) Questions Know Not so well Don’t know (Câu hỏi) well (biết (Chưa bi ết (Không rõ) rõ lắm) biết) Do you know how to plant acacia 15 3 for sawlogs, compared to pulpwood? (B ạn có biết làm thể nào để trồng rừng Keo gỗ xẻ, so sánh với trồng rừng gỗ nguy ên liệu giấy?) Do you know how to choose soil 12 6 for acacia sawlog plantations? (B ạn có biết làm thế nào để chọn lập địa trồng rừng cho gỗ xẻ?) Do you know suitable spec ies of 18 acacia for sawlog planting? (B ạn có biết loài Keo nào phù h ợp để trồng rừng gỗ xẻ?) Do you know suitable stocking for 18 acacia sawlog planting? (B ạn có biết mật độ n ào phù h ợp để trồng rừng gỗ xẻ?) Do you know amount of fertilizer 10 8 for acac ia sawlog planting? (B ạn có biết bón bao nhi êu phân là phù h ợp để trồng rừng gỗ xẻ?) Do you know techniques for 18 weeding of acacia sawlog plantation? (B ạn có biết các kỹ thuật làm cỏ nào phù h ợp để trồng rừng gỗ xẻ?) Dow you know method fo r 18 singling? (B ạn có biết ph ương pháp tỉa đơn thân?) Do you know purpose of singling? 18 (Bạn có biết mục ti êu của tỉa đơn thân?) Do you know techniques for form 17 1 pruning? (B ạn có biết các kỹ thuật tỉa duy tr ì trục thân?) Do you know pur pose of form 17 1 pruning? (B ạn có biết mục ti êu của tỉa duy tr ì trục thân?)
- Do you know techniques of lift 18 pruning? (B ạn có biết kỹ thuật của tỉa cành?) Do you know purpose of lift 18 pruning? (B ạn có biết mục ti êu của tỉa cành?) Do you know techniques for 18 thinning? (B ạn có biết kỹ thuật của tỉa thưa?) Do you know purpose of thinning? 18 (Bạn có biết mục ti êu của tỉa th ưa?) Do you know suitable tools for 18 singling, pruning and thinning? (Bạn có biết dụng cụ n ào phù h ợp cho tỉa đơn thân, t ỉa cành và t ỉa thưa?) Do you know requirement of acacia 15 3 wood for sawlogs? (B ạn có biết các yêu cầu của gỗ Keo sử dụng trồng gỗ xẻ?) Total score 284 22 0
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Đánh giá tiềm năng, hiện trạng, nhu cầu năng lượng tái tạo và phương hướng phát triển công nghệ NLTT tại Việt Nam
0 p | 287 | 84
-
Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Đảm bảo chất lượng đào tạo của trung tâm dạy nghề công lập vùng Đông Nam bộ
201 p | 194 | 63
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu áp dụng công nghệ phôi vô tính, hạt nhân tạo trong nhân nhanh một số cây có giá trị kinh tế
557 p | 260 | 62
-
Báo cáo khoa học: "PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRẺ KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI"
5 p | 164 | 34
-
Báo cáo khoa học: " ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ HỌC VIÊN HỆ ĐÀO TẠO TỪ XA Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, VIỆN VÀ HỌC VIỆN"
8 p | 136 | 30
-
Báo cáo khoa học: "XÂY DỰNG TRANG WEB E - LEARNING PHỤC VỤ CHO ĐÀO TẠO TÍN CHỈ TẠI KHOA CNTT"
6 p | 207 | 22
-
Báo cáo " Gắn đào tạo với sử dụng, nhà trường với doanh nghiệp"
5 p | 99 | 20
-
Báo cáo khoa học: "THIẾT KẾ, CHẾ TẠO HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN TAY MÁY PHỤC VỤ ĐÀO TẠO NGHỀ SỬ DỤNG VI ĐIỀU KHIỂN AVR ATmel"
6 p | 96 | 19
-
Báo cáo khoa học: "quan điểm của chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác đào tạo, sử dụng cán bộ ý nghĩa của những quan điểm đó đối với công tác đào tạo, sử dụng cán bộ ở trường "
7 p | 65 | 13
-
Báo cáo khoa học: "ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới ph-ơng pháp giảng dạy tiếng pháp chuyên ngành"
4 p | 90 | 11
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục: Đảm bảo chất lượng đào tạo của trung tâm dạy nghề công lập vùng Đông Nam bộ
24 p | 118 | 11
-
Báo cáo khoa học: Ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển kỹ năng nghe
5 p | 82 | 10
-
Báo cáo khoa học: "Bàn về những giải pháp tr-ớc mắt nhằm nâng cao chất l-ợng đào tạo cán bộ KHoa học - Kỹ Thuật phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá ngành Giao thông vận "
6 p | 55 | 8
-
Báo cáo khoa học: "THIẾT KẾ BỘ DAO ĐỘNG CÔNG SUẤT RF LỚP E DÙNG KÍCH THÍCH ĐÈN RUBI TRONG CÁC ĐỒNG HỒ NGUYÊN TỬ RUBI"
10 p | 106 | 7
-
Báo cáo khoa học: "về "kết hợp đào tạo với nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học và các viện nghiên cứu""
1 p | 55 | 5
-
Báo cáo: Tạo hình âm đạo - phục hồi sàn chậu sau đoạn chậu
29 p | 6 | 5
-
Báo cáo khoa học: "TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ KHOA ĐIỆN - ĐIỆN TỬ NHÂN DỊP KỶ NIỆM 10 NĂM THÀNH LẬP (1998 - 2008)"
10 p | 53 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn