intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRẺ KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

165
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Đề tài làm rõ thực trạng đội ngũ giảng viên trẻ khoa Lý luận chính trị của trường Đại học Giao thông Vận tải, về số lượng, chất lượng, những ưu điểm và hạn chế của đội ngũ giảng viên trẻ, từ đó tìm ra những nguyên nhân của hạn chế, đưa ra những giải pháp để phát triển đội ngũ giảng viên trẻ ở Khoa nhằm đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp giáo dục – đào tạo của nhà trường. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRẺ KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI"

  1. PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TRẺ KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI CN. NGUYỄN NGỌC HÀ Bộ môn Những nguyên lý cơ bản của CNMLN Khoa Lý luận chính trị Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Đề tài làm rõ thực trạng đội ngũ giảng viên trẻ khoa Lý luận chính trị của trường Đại học Giao thông Vận tải, về số lượng, chất lượng, những ưu điểm và hạn chế của đội ngũ giảng viên trẻ, từ đó tìm ra những nguyên nhân của hạn chế, đưa ra những giải pháp để phát triển đội ngũ giảng viên trẻ ở Khoa nhằm đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp giáo dục – đào tạo của nhà trường. Summary: The theme analyses the factual situation of young lecturers Faculty of theory of politics of Transport and Communication University, in both quanity and quality sides, then point out good points and bad points of young lecturers. From that situation, the theme finds out the reasons for bad points and recommends some sollutions to develop young lecturers in order to meet the University’s requirement. MLN- VTKT tạo Nhà trường đã tăng quy mô đào tạo, mở I. ĐẶT VẤN ĐỀ rộng cơ sở vật chất, mở thêm nhiều chuyên Trường Đại học Giao thông Vận tải là ngành đào tạo… trước tình hình đó việc phát một ngôi trường có bề dày lịch sử, trường triển đội ngũ giảng viên trẻ nói chung và đội được thành lập năm 1962, ngoài các Khoa, ngũ giảng viên trẻ khoa Lý luận chính trị là Ban cơ bản chuyên môn đào tạo về lĩnh vực hết sức cần thiết nhằm tạo ra đội ngũ kế cận cầu, đường… Nhà trường đặc biệt quan tâm trong tương lai. Trong phạm vi bài viết này chú trọng xây dựng Ban Mác – Lênin, từ đó tác giả chỉ tập trung nghiên cứu đội ngũ giảng đến nay Ban Mác – Lênin đã không ngừng viên trẻ ở Khoa Lý luận chính trị, đánh giá về phát triển về số lượng cũng như chất lượng thực trạng và đưa ra các giải pháp đề phát đáp ứng được yêu cầu giáo dục về các môn triển đội ngũ giảng viên trẻ trước yêu cầu sự khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí nghiệp giáo dục đào tạo của nhà trường. Minh, giáo dục lập trường tư tưởng chính trị, đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và II. NỘI DUNG nhà nước, các kiến thức về lĩnh vực khoa học 1. Thực trạng đội ngũ giảng viên trẻ xã hội nhân văn cho nhiều thế hệ học sinh, khoa Lý luận chính trị trường Đại học Giao sinh viên của trường. Đến nay Ban Mác – thông Vận tải Lênin đã phát triển thành Khoa Lý luận chính Theo quan niệm của tác giả, giảng viên trị. Trước yêu cầu của sự nghiệp giáo dục đào
  2. trẻ là những người có thâm niên làm công tác nghiên cứu khoa học, hướng dẫn sinh viên giảng dạy (tuổi nghề) dưới 7 năm, có tuổi đời nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao trình độ dao động trong khoảng từ 23 - 35 tuổi. Sở dĩ chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tiễn. Tác giả đưa ra quan niệm trên là căn cứ vào Một số có trình độ tin học, ngoại ngữ tốt, điều lệ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí do đó có điều kiện và khả năng để áp dụng Minh quy định: Thanh niên Việt Nam có tuổi công nghệ thông tin vào nghiên cứu và giảng đời từ 15 đến 30, thừa nhận điều lệ Đoàn, lý dạy. lịch rõ ràng thì được kết nạp vào Đoàn thanh Đa số các giảng viên trẻ trong khoa có niên cộng sản Hồ Chí Minh. Căn cứ theo quy trình độ thạc sỹ trở lên, hiện nay có 05 đồng định của Luật giáo dục về độ tuổi ở các bậc chí đang học cao học, 03 đồng chí đang học học thì những người tốt nghiệp Đại học có nghiên cứu sinh, có thể nói đây là một thế tuổi đời khoảng 23 tuổi. Như vậy theo điều lệ mạnh của các giảng viên trẻ Khoa lý luận Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thì chính trị, việc học tập để bồi dưỡng nâng cao suy ra những người có tuổi đời dưới 30 thì trình độ là hết sức cần thiết nó giúp cho đội được coi là trẻ, theo quy định của luật giáo ngũ giảng viên trẻ có đủ phẩm chất, năng lực dục thì những người có tuổi đời từ 23 tuổi trở chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu giảng lên mới có thể đảm nhiệm công việc giảng dạy trên lớp và công tác nghiên cứu khoa học. dạy ở bậc Đại học. Ngoài ra, giảng viên trẻ trong khoa còn là Với cách quan niệm nêu trên thì hiện nay lực lượng nòng cốt trong việc tham gia công Khoa Lý luận chính trị có số giảng viên trẻ tác đoàn, công tác văn nghệ, thể dục thể thao chiếm 2/3 số lượng giảng viên trong Khoa. Sự nhằm xây dựng mối quan hệ đoàn kết, giao chênh lệch về tuổi đời cũng như tuổi nghề MLN- VTKT lưu học hỏi lẫn nhau trao đổi công tác chuyên không quá cách xa, các đồng chí có năm sinh môn, kinh nghiệm thực tiễn..giữa các giảng trong khoảng từ 1973 – 1975 là 06 đồng chí, viên trong trường. từ 1976 – 1979 là 08 đồng chí, từ 1980 – 1984 là 12 đồng chí. Như vậy đội ngũ giảng viên trẻ Bên cạnh những ưu điểm nêu trên đội chiếm số đông trong khoa, sự chênh lệch về ngũ giảng viên trẻ của Khoa Lý luận chính trị độ tuổi không quá cách biệt, điều này sẽ đảm có những hạn chế sau: bảo không xảy ra tình trạng hụt hẫng, thiếu 1.2. Những hạn chế giáo viên khi các đồng chí giảng viên đến tuổi Đa số các giảng viên trẻ có tuổi đời cũng như nghỉ hưu. Đội ngũ giảng viên trẻ của Khoa có tuổi nghề còn ít nên kinh nghiệm chuyên môn những điểm mạnh và hạn chế sau: cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế. 1.1. Về ưu điểm Nhiều đồng chí giảng viên trẻ trình độ Đa số các giảng viên trẻ ở Khoa có sự chuyên môn chưa sâu, phương pháp nghiên nhạy bén, năng động trong công việc, có khả cứu khoa học, phương pháp giảng dạy còn năng thích ứng nhanh với những sự biến đổi nhiều hạn chế. trong cuộc sống. Trình độ ngoại ngữ, tin học của một số đồng chí còn hạn chế cần phải học tập và bồi Các giảng viên trẻ luôn có tinh thần cầu dưỡng để nâng cao. thị, học hỏi, tích cực sưu tầm tài liệu, tham gia
  3. Tính tổ chức, tính kỷ luật, tính kế hoạch độ tiền lương nên thu nhập của giảng viên trẻ của một bộ phận giảng viên trẻ chưa cao. còn thấp, một số đồng chí đã được nhà trường tạo điều kiện cho thuê nhà ở nhưng một số Một số đồng chí do những điều kiện ngoại đồng chí hàng tháng phải bỏ ra một khoản tiền cảnh tác động nên thời gian dành cho những không nhỏ để thuê nhà ở bên ngoài. Do đời công việc chung và việc nghiên cứu, học tập để sống vật chất còn gặp nhiều khó khăn nên một nâng cao trình độ còn nhiều hạn chế. số đồng chí giảng viên không yên tâm công Trước nhu cầu và quy mô đào tạo của tác phải đi làm thêm những việc bên ngoài để Nhà trường, trước yêu cầu lực lượng kế cận có thu nhập thêm, đặc biệt với những đồng chí khi các giảng viên có thâm niên công tác về đã lập gia đình vừa phải lo cho cuộc sống bản nghỉ hưu thì số lượng giảng viên trẻ ở khoa thân vừa phải trang trải cho gia đình… do đó còn thiếu cần phải bổ sung thêm. thời gian giành cho việc nghiên cứu, học tập 2. Nguyên nhân của thực trạng đội ngũ để nâng cao trình độ chuyên môn còn thiếu, giảng viên trẻ Khoa Lý luận chính trị hiện nay điều này đã dẫn tới một mâu thuẫn rất khó 2.1. Nguyên nhân những thành tựu giải quyết đối với các giảng viên trẻ trong Đội ngũ giảng viên trẻ đạt được những khoa (thậm chí các đồng chí giảng viên trẻ thành tựu nêu trên trước tiên là nhờ sự cố trong và ngoài trường cũng gặp phải) đó là gắng, nỗ lực trong công tác nghiên cứu khoa việc đảm bảo cuộc sống bình thường và nâng học, trau dồi trình độ chuyên môn của bản cao trình độ chuyên môn. Nếu giành nhiều thân mỗi đồng chí giảng viên. thời gian cho việc học tập, nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn thì lại Trước sự thay đổi của tình hình trong nước gặp khó khăn trong vấn đề thu nhập, đảm bảo và quốc tế, của khoa học và công nghệ, các MLN- VTKT cuộc sống và ngược lại nếu tìm cách để có giảng viên trẻ đã có sự nhạy bén, chủ động trong thêm thu nhập, đảm bảo cuộc sống thì lại ảnh việc học ngoại ngữ và tin học nhằm nâng cao hưởng đến chất lượng chuyên môn. trình độ của bản thân, áp dụng khoa học công nghệ vào việc giảng dạy, nghiên cứu. Do tuổi đời cũng như tuổi nghề của các giảng viên trẻ còn ít nên trình độ chuyên môn Mặt khác, đội ngũ giảng viên trẻ trong chưa cao, chưa sâu. Hạn chế này các giảng Khoa được sự quan tâm của Đảng uỷ, Ban viên trẻ gặp phải là tất yếu, hơn nữa do đặc Giám hiệu Nhà trường, Chi uỷ, Ban Chủ thù của các ngành khoa học xã hội nhân văn là nhiệm khoa đã tạo những điều kiện thuận lợi phải trải qua quá trình học tập, nghiên cứu, để các đồng chí giảng viên trẻ có cơ hội học công tác nhiều năm, đúc kết lý thuyết, tổng tập nâng cao trình độ, có các chính sách kết kinh nghiệm thì mới có đủ “độ chín”, có khuyến khích các đồng chí giảng viên tham chiều sâu trong chuyên môn. gia nghiên cứu khoa học, các chính sách khác như: hỗ trợ kinh phí khi đi học, chế độ cho Mặt khác, công tác quản lý, kiểm tra, giám thuê nhà ở… sát đối với giảng viên trẻ chưa thật chặt chẽ, chưa sâu sát, bản thân một số đồng chí chưa thật 2.2. Nguyên nhân của những hạn chế sự cố gắng hết mình trong công tác chuyên môn Nguyên nhân chủ yếu nhất là do các cũng như trong các hoạt động khác. đồng chí giảng viên trẻ còn gặp nhiều khó Ngoài ra những yếu tố khác như: việc lập khăn trong cuộc sống, do sự bất cập của chế
  4. gia đình, vừa phải đi học nâng cao trình độ Vẫn biết đây không chỉ là những khó khăn ở vừa phải tham gia nghiên cứu khoa học, tham Khoa Lý luận chính trị, ở trường Đại học Giao gia giảng dạy… đã chi phối đến hiệu quả công thông Vận tải mà là khó khăn của cả một hệ việc, thời gian giành cho các công việc chung thống giáo dục nước ta. Nhưng nếu vấn đề của các giảng viên trẻ. này không được giải quyết thì sẽ dẫn đến tình trạng lãng phí tài năng, chảy máu chất xám, Các chính sách, chủ trương của lãnh đạo thực tế đã cho thấy có rất nhiều giảng viên trẻ cấp trên cũng tác động không nhỏ đến tư nói chung đã từ bỏ nghề nghiệp cao quý, từ bỏ tưởng, tâm lý, đời sống của các giảng viên trẻ. niềm đam mê và sự cống hiến của mình cho Ví dụ trong thời gian vừa qua Bộ Giáo dục và các thế hệ học sinh, sinh viên để đi ra làm ở Đào tạo ban hành quyết định sát nhập 05 bộ các công ty ngoài nhà nước, điều này là một môn khoa học Mác – Lênin thành 03 bộ môn thực tế rất đau xót. Đảng ta đã khẳng định: ở các trường Đại học và Cao đẳng trong toàn “giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu” quốc, điều này đã tạo ra tâm lý xáo trộn, lo do đó phải đặc biệt chú trọng và quan tâm đến lắng, không yên tâm công tác… trong các đời sống của trí thức nói chung và những đồng chí giảng viên trẻ. người làm công tác giáo dục nói riêng. Trên đây là những nguyên nhân dẫn tới Hai là, bản thân các giảng viên trẻ phải thực trạng của đội ngũ giảng viên trẻ ở Khoa có sự nỗ lực hết mình trong học tập, nghiên Lý luận chính trị, từ những nguyên nhân nêu cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên trên tác giả đưa ra những giải pháp để phát môn, trau dồi những kinh nghiệm thực tiễn. triển đội ngũ giảng viên trẻ của Khoa trước Bản thân các giảng viên trẻ phải có sự yêu cầu của sự nghiệp giáo dục đào tạo của “tự ý thức”, tự đánh giá được vị trí, vai trò, nhà trường. MLN- VTKT nhiệm vụ và trách nhiệm của mình phải cố 3. Những giải pháp nhằm phát triển gắng hết mình trong học tập cũng như công đội ngũ giảng viên trẻ ở khoa Lý luận chính tác nghiên cứu khoa học. Nếu như có các điều trị trường Đại học Giao thông Vận tải kiện khách quan thuận lợi như: các chính sách Một là, Nhà trường có những chính sách đãi ngộ của nhà trường cho việc học tập và tạo điều kiện để nâng cao thu nhập, đảm bảo nghiên cứu, các chính sách tạo điều kiện về cơ đời sống vật chất cho đội ngũ giảng viên trẻ sở vật chất… mà bản thân các giảng viên trẻ giúp cho đội ngũ giảng viên trẻ có đủ điều không có sự tự nỗ lực, tự phấn đấu thì không kiện để yên tâm công tác, tập trung tối đa cho mang lại kết quả, trình độ chuyên môn không việc nghiên cứu khoa học, học tập để nâng được nâng cao dẫn tới việc không đảm bảo cao trình độ chuyên môn. được chất lượng giảng dạy. Bên cạnh việc C. Mác nói rằng: con người muốn sống nâng cao về trình độ chuyên môn các giảng trước hết phải ăn, mặc, ở rồi mới nói đến làm viên trẻ phải tích cực trau dồi các kiến thức về chính trị, làm khoa học. Điều này là hoàn toàn tinh học, ngoại ngữ để có khả năng áp dụng biện chứng và khoa học, để các giảng viên nói những phương pháp giảng dạy hiện đại, nâng chung và giảng viên trẻ nói riêng có thể yên cao hiệu quả công việc, đọc và dịch những tài tâm công tác, cống hiến hết những tâm huyết, liệu tiếng nước ngoài… khả năng và trình độ chuyên môn thì việc đầu Ba là, Nhà trường tiếp tục ban hành tiên là phải đảm bảo đời sống vật chất cho họ.
  5. những quy chế, chính sách để giảng viên trẻ của giảng viên trẻ trong khoa còn nhiều hạn tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên chế nên nhà trường, đặc biệt là Ban Chủ môn, tham gia nghiên cứu khoa học. nhiệm Khoa phải có các biện pháp để bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm cho giảng Nhà trường cần tiếp tục ban hành những viên trẻ. VD: Tổ chức dự giờ giảng cho các chính sách để ưu tiên những giảng viên trẻ đi giảng viên trẻ sau đó tham gia đóng góp ý học để nâng cao trình độ chuyên môn như: kiến, tổ chức các cuộc hội thảo về kỹ năng những chính sách hỗ trợ tiền học phí, có những nghiệp vụ của giảng viên, các cuộc hội thảo chính sách khen thưởng khi giảng viên trẻ đạt về phương pháp giảng dạy hiện đại… Bên được những thành tích cao trong học tập và cạnh đó, Nhà trường và Ban Chủ nhiệm Khoa nghiên cứu, các chính sách đi khảo sát tìm hiểu phải làm cho giảng viên trẻ nhận thức đúng thực tế… Để nâng cao trình độ, năng lực trách nhiệm của giảng viên khi đứng trên bục chuyên môn bắt buộc giảng viên trẻ phải tiếp giảng. Mỗi giảng viên phải có trách nhiệm tục học tập nghiên cứu. Thời gian qua Bộ Giáo trong từng lời nói, từng cử chỉ và hành động. dục và Đào tạo có chủ trương đến năm 2015 tất cả các giảng viên đều phải có trình độ Tiến sỹ III. KẾT LUẬN mới được tham gia giảng dạy lý thuyết. Như vậy trước yêu cầu khách quan và chủ quan Giáo dục – Đào tạo là sự nghiệp cao quý giảng viên trẻ phải củng cố thêm những kiến và quan trọng, nó góp phần phát triển tài thức, đặc biệt là học các chương trình đào tạo năng, đào tạo nhân tài cho một quốc gia. Đảng sau đại học như: cao học, nghiên cứu sinh… để ta đã khẳng định: “nhân tài là nguyên khí của nâng cao trình độ của bản thân mỗi giảng viên. quốc gia”, nắm giữ sứ mệnh để phát huy nhân MLN- tố con người không ai khác đó là các giáo Bên cạnh việc học tập thì nghiên cứu VTKT viên, giảng viên trong đó giảng viên trẻ là đội khoa học cũng là một yêu cầu tất yếu đối với ngũ kế cận giữ vai trò quan trọng. Để đáp ứng mỗi giảng viên trẻ. Vì thời gian nghiên cứu khoa học sẽ giúp giảng viên trẻ củng cố và được sự nghiệp giáo dục – đào tạo của trường hiểu sâu hơn được những kiến thức chuyên Đại học Giao thông Vận tải thì việc phát triển môn. Nhà trường cần phải có những chính đội ngũ giảng viên trẻ nói chung và giảng viên sách, quy chế đối với công tác này, tạo ra trẻ khoa Lý luận chính trị nói riêng là một yêu nhiều cuộc hội thảo khoa học, có chính sách cầu tất yếu khách quan. khen thưởng kinh phí phù hợp cho mỗi bài viết, mỗi công trình khoa học… Lý luận phải gắn liền với thực tế - do đó, nhà trường nên có nhiều chính sách tạo điều Tài liệu tham khảo kiện cho giảng viên trẻ của khoa đi tham quan [1]. GS. TS. Phạm Tất Dong: Định hướng phát triển thực tế để nâng cao kiến thức thực tiễn. đội ngũ trí thức Việt Nam trong công nghiệp hoá, Bốn là, Tích cực bồi dưỡng kỹ năng, hiện đại hóa. NXB Chính trị quốc gia, HN, 2001. nghiệp vụ sư phạm, lương tâm trách nhiệm [2]. ĐCSVN: Văn kiện hội nghị lần thứ bảy Ban đối với các giảng viên trẻ. Chấp hành Trung ương khoá X. Nxb Chính trị Nhìn chung kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm quốc gia, HN, 2008♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2