Báo cáo khoa học: Quảng cáo và ngôn ngữ quảng cáo trên truyền hình
lượt xem 239
download
Báo cáo khoa học: Quảng cáo và ngôn ngữ quảng cáo trên truyền hình đề cập 1 số phương diện của quảng cáo và ngôn ngữ quảng cáo, đó là: khái niệm quảng cáo, lịch sử phát triển quảng cáo, các phương diện quảng cáo, phân loại quảng cáo, đặc điểm của ngôn ngữ quảng cáo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: Quảng cáo và ngôn ngữ quảng cáo trên truyền hình
- Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Quảng cáo và ngôn ngữ quảng cáo trên truyền hình"
- T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXVII, sè 4b-2008 tr−êng §¹i häc Vinh qu¶ng c¸o vµ ng«n ng÷ qu¶ng c¸o Trªn truyÒn h×nh NguyÔn ThÞ V©n Anh (a) Tãm t¾t. Bµi b¸o nµy ®Ò cËp ®Õn mét sè ph−¬ng diÖn cña qu¶ng c¸o vµ ng«n ng÷ qu¶ng c¸o, ®ã lµ: kh¸i niÖm qu¶ng c¸o, lÞch sö ph¸t triÓn qu¶ng c¸o, c¸c ph−¬ng diÖn qu¶ng c¸o, ph©n lo¹i qu¶ng c¸o, ®Æc ®iÓm cña ng«n ng÷ qu¶ng c¸o. ph¶i tr¶ lÖ phÝ” [Phµn TrÝ Dôc 1995 - 1. Kh¸i niÖm qu¶ng c¸o dÉn theo Mai Xu©n Huy, 5, tr.25]. LÞch sö ph¸t triÓn cña qu¶ng c¸o ®· - “Qu¶ng c¸o lµ giíi thiÖu ®Õn c«ng chØ ra r»ng qu¶ng c¸o lu«n g¾n liÒn víi chóng vÒ s¶n xuÊt, kinh doanh, hµng nÒn s¶n xuÊt vµ l−u th«ng hµng ho¸. ho¸, dÞch vô hoÆc nhu cÇu, kh¶ n¨ng Qu¶ng c¸o lµ ho¹t ®éng giao tiÕp gi÷a cña tæ chøc, c¸ nh©n b»ng ph−¬ng tiÖn mét bªn lµ ng−êi cã s¶n phÈm, hµng qu¶ng c¸o” [kho¶n 1, ®iÒu 4- ph¸p lÖnh ho¸, dÞch vô ®Ó b¸n vµ mét bªn lµ qu¶ng c¸o 2001- dÉn theo NguyÔn Kiªn nh÷ng ng−êi sÏ mua c¸c s¶n phÈm, dÞch Tr−êng, 6, tr. 23]. vô ®ã trong t−¬ng lai. §· cã rÊt nhiÒu Theo Tõ ®iÓn Larouse, qu¶ng c¸o nhµ nghiªn cøu ®−a ra kh¸i niÖm vÒ víi nghÜa ®éng tõ (A: advertise, P: qu¶ng c¸o nh− sau: publicitÐ) ®−îc ®Þnh nghÜa nh− sau: -“Qu¶ng c¸o lµ sù truyÒn ®¹t th«ng “Ho¹t ®éng nh»m môc ®Ých lµm cho tin phi c¸ nh©n, th−êng ph¶i tr¶ tiÒn vµ ng−êi ta biÕt ®Õn mét nh·n hiÖu, nh»m vÒ b¶n chÊt th−êng cã tÝnh thuyÕt phôc, kÝch thÝch c«ng chóng mua mét s¶n vÒ s¶n phÈm (hµng ho¸ vµ dÞch vô) hoÆc phÈm, dïng mét dÞch vô v.v” [Petit c¸c t− t−ëng, bëi c¸c nhµ b¶o trî Larouse, Illustres, 1993 - dÉn theo Mai (SponSors) x¸c ®Þnh, th«ng qua c¸c Xu©n Huy, 5, tr.25]. ph−¬ng tiÖn kh¸c nhau” [B. Arens, 1992 2. LÞch sö ph¸t triÓn qu¶ng c¸o - dÉn theo Mai Xu©n Huy, 5, tr.25]. - “Qu¶ng c¸o lµ mét lo¹i th«ng tin ë Ch©u ¢u, qu¶ng c¸o chÝnh thøc ph¶i tr¶ tiÒn, cã tÝnh ®¬n ph−¬ng, xuÊt hiÖn ë §øc vµ Anh vµo kho¶ng thÕ kh«ng dµnh cho riªng ai, cã vËn dông kû XVII, víi ®¹o luËt vÒ qu¶ng c¸o ®Çu mäi biÖn ph¸p vµ th«ng tin ®¹i chóng tiªn n¨m 1614 ë §øc vµ tê b¸o tiÕng nh»m hç trî mét s¶n phÈm, mét nh·n Anh ®Çu tiªn (Weekly News of Lon don) hiÖu, mét xÝ nghiÖp, mét môc ®Ých, mét n¨m 1622. §Õn cuèi thÕ kû XVIII, ë Mü, øng cö viªn, mét tæ chøc nµo ®ã...®−îc tê b¸o Gazette ra ®êi ®¹t sè l−îng ph¸t nªu danh trong qu¶ng c¸o” [A. Dayn, hµnh vµ ®¨ng qu¶ng c¸o lín nhÊt thêi 1995 - dÉn theo Mai Xu©n Huy, 5, tr.7]. kú ®ã. Tíi ®Çu thÕ kû XX, qu¶ng c¸o ®· - “Qu¶ng c¸o lµ hµnh ®éng mµ trë thµnh mét ngµnh c«ng nghiÖp ph¸t ng−êi qu¶ng c¸o th«ng qua viÖc tuyªn triÓn m¹nh mÏ trªn thÕ giíi. truyÒn nh÷ng tin tøc vÒ s¶n phÈm, dÞch ë ViÖt Nam, tõ khi cã nÒn kinh tÕ vô hoÆc nh÷ng ý t−ëng nµo ®ã nh»m hµng ho¸, xuÊt hiÖn nhu cÇu mua vµ ®¹t ®−îc nh÷ng hµnh vi cã lîi cho ng−êi b¸n th× qu¶ng c¸o còng ra ®êi. Nh÷ng qu¶ng c¸o. §©y lµ kiÓu tuyªn truyÒn lêi rao hµng cña ng−êi b¸n hµng rong lµ NhËn bµi ngµy 30/10/2008. Söa ch÷a xong 20/11/2008. 5
- qu¶ng c¸o v ng«n ng÷ qu¶ng c¸o..., TR. 5-12 NguyÔn ThÞ V©n Anh h×nh thøc qu¶ng c¸o s¬ khai nhÊt ë ViÖt l−îng kh¸ ®å sé. Theo sè liÖu thèng kª Nam. M·i ®Õn cuèi thÕ kû XIX, qu¶ng cña hiÖp héi qu¶ng c¸o ViÖt Nam, c¶ c¸o b¸o chÝ míi xuÊt hiÖn trªn tê Gia n−íc hiÖn cã h¬n 700 tê b¸o vµ t¹p chÝ, §Þnh b¸o, víi nh÷ng lêi rao ®¨ng c¸c h¬n 1.000 b¶n tin vµ 123 xuÊt b¶n th«ng b¸o vÒ thuÕ, gi¸ g¹o, tuyÓn ng−êi, phÈm (kh«ng bao gåm c¸c lo¹i t¹p chÝ t×m viÖc, b¸n thuèc ch÷a bÖnh. §Õn ®Çu ®Æc san) ®−îc xuÊt b¶n th−êng kú, thÕ kû XX, kho¶ng 30- 40 tê b¸o ra ®êi trong ®ã hÇu hÕt cã ®¨ng qu¶ng c¸o. trong c¶ n−íc ®· ®¨ng kh¸ nhiÒu qu¶ng 3. Ph©n lo¹i qu¶ng c¸o c¸o vÒ c¸c s¶n phÈm cã nguån gèc tõ Theo c¸c tiªu chÝ kh¸c nhau, qu¶ng Ph¸p sang nh−: s÷a, n−íc hoa, thuèc l¸, c¸o ®· ®−îc ph©n lo¹i nh− sau: r−îu, xµ phßng v.v. Theo mét sè tµi liÖu, 3.1. Theo tiªu chÝ môc ®Ých, qu¶ng thêi kú nµy, mÆt hµng ®−îc qu¶ng c¸o c¸o ®· ®−îc chia thµnh 2 lo¹i: nhiÒu nhÊt lµ thuèc ch÷a bÖnh cña c¸c a. Qu¶ng c¸o th−¬ng m¹i: lµ qu¶ng nhµ thuèc næi tiÕng nh−: Hång Khª, Lª c¸o khuÕch tr−¬ng c¸c hµng ho¸, dÞch Huy Ph¸ch, Tr¸c Vü v.v. §«ng Ph¸p, vô hoÆc c¸c t− t−ëng ®Ó kinh doanh, víi §«ng Ph−¬ng, Ngµy nay, Thêi b¸o, môc ®Ých kiÕm ®−îc lîi tøc, tiÒn b¹c. TiÕng D©n lµ nh÷ng tê b¸o thêi ®ã ®· b. Qu¶ng c¸o phi th−¬ng m¹i: lµ dµnh dung l−îng kh¸ lín ®Ó ®¨ng qu¶ng c¸o kh«ng nh»m môc ®Ých kiÕm qu¶ng c¸o. lêi. Qu¶ng c¸o ®ù¬c b¶o trî bëi mét tæ Giai ®o¹n tõ 1945-1954, mÆc dï b¸o chøc tõ thiÖn, mét nhãm c«ng d©n, mét chÝ c¸ch m¹ng thêi kú nµy xuÊt b¶n b¸n tæ chøc t«n gi¸o hoÆc chÝnh trÞ, c¸c c¬ c«ng khai nh−ng hÇu nh− kh«ng cã qu¶ng c¸o hµng ho¸ mµ chØ cã th«ng tin quan chÝnh phñ v.v. §ã lµ c¸c tæ chøc vÒ kh¸ng chiÕn vµ khÈu hiÖu kh¸ng phi lîi nhuËn. C¸c qu¶ng c¸o nµy sö chiÕn. Tuy nhiªn qu¶ng c¸o vÉn xuÊt dông cïng mét lo¹i chiÕn l−îc s¸ng t¹o hiÖn trªn c¸c tê b¸o c«ng khai trong vµ truyÒn th«ng nh− c¸c qu¶ng c¸o vïng Ph¸p chiÕm ®ãng. th−¬ng m¹i ®Ó truyÒn th«ng ®iÖp ®Õn Tõ n¨m 1954-1975, qu¶ng c¸o còng cho c«ng chóng. Nh−ng kh«ng gièng chØ xuÊt hiÖn trªn c¸c tê b¸o xuÊt b¶n nh− c¸c qu¶ng c¸o th−¬ng m¹i (lo¹i t¹i Sµi Gßn thêi kú MÜ nguþ chiÕm ®ãng qu¶ng c¸o mµ môc ®Ých cña nã lµ t¹o ra miÒn Nam. Trong khi ®ã, b¸o chÝ miÒn sù nhËn biÕt, h×nh ¶nh hoÆc lßng trung B¾c ViÖt Nam vÉn ch−a cã qu¶ng c¸o thµnh víi nh·n hµng cña c«ng ty) c¸c th−¬ng m¹i mµ chñ yÕu lµ c¸c khÈu qu¶ng c¸o phi th−¬ng m¹i nµy t¸c ®éng hiÖu chÝnh trÞ cho c«ng cuéc chèng MÜ tíi ý kiÕn, nhËn thøc hoÆc øng xö cña cøu n−íc vµ x©y dùng chñ nghÜa x· héi ng−êi tiªu dïng- kh«ng v× ®éng c¬ vô ë miÒn B¾c. lîi. C¸c lo¹i qu¶ng c¸o phi th−¬ng m¹i KÓ tõ n¨m 1986, khi ViÖt Nam b¾t cßn gäi lµ qu¶ng c¸o ph¶n marketing, cã ®Çu c«ng cuéc ®æi míi, trªn b¸o chÝ ViÖt nghÜa lµ nã cè g¾ng kªu gäi mäi ng−êi Nam ®· chÝnh thøc xuÊt hiÖn qu¶ng c¸o tiªu dïng, sö dông Ýt s¶n phÈm vµ dÞch giíi thiÖu vÒ c¸c s¶n phÈm hµng ho¸ vµ vô h¬n ®Ó tiÕt kiÖm cho x· héi. C¸c dÞch vô. Theo thêi gian, qu¶ng c¸o ë qu¶ng c¸o nµy ®Òu thuéc vÒ lÜnh vùc ViÖt Nam ®· cã nh÷ng b−íc ph¸t triÓn tiÕp thÞ x· héi (social marketing)-mét ®¸ng kÓ. Trªn c¸c ph−¬ng tiÖn th«ng kh¸i niÖm míi chØ xuÊt hiÖn vµi ba chôc tiÖn th«ng tin ®¹i chóng ë n−íc ta hiÖn n¨m gÇn ®©y. nay, qu¶ng c¸o ®ang chiÕm mét dung 6
- T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXVII, sè 4b-2008 tr−êng §¹i häc Vinh 3.2. Theo tiªu chÝ ng−êi tiÕp nhËn 3.4. Theo tiªu chÝ sù håi ®¸p cña qu¶ng c¸o ng−êi tiªu dïng, qu¶ng c¸o ®−îc chia a. Qu¶ng c¸o ng−êi tiªu dïng: §a sè thµnh 2 lo¹i lµ qu¶ng c¸o hµnh ®éng vµ c¸c qu¶ng c¸o trªn c¸c ph−¬ng tiÖn qu¶ng c¸o nhËn biÕt. truyÒn th«ng ®¹i chóng nh− ®µi truyÒn a. Qu¶ng c¸o hµnh ®éng: lµ c¸c h×nh, ®µi ph¸t thanh, b¸o chÝ lµ c¸c qu¶ng c¸o cã thÓ g©y ra hµnh ®éng tøc qu¶ng c¸o ng−êi tiªu dïng. Chóng cã th× ë ng−êi tiÕp nhËn qu¶ng c¸o. §iÓn thÓ ®−îc b¶o trî bëi c¸c nhµ s¶n xuÊt h×nh cho lo¹i nµy lµ c¸c qu¶ng c¸o th− hoÆc nhµ bu«n lµ ng−êi b¸n c¸c s¶n ®Æt hµng vµ qu¶ng c¸o b¸o chÝ cã kÌm phÈm ®ã. Chóng ®Òu nh»m vµo ng−êi c¸c cuèng phiÕu yªu cÇu cho ng−êi ®äc. tiªu dïng- lµ nh÷ng ng−êi mua vµ sö b. Qu¶ng c¸o nhËn biÕt: lµ c¸c dông hµng ho¸, dÞch vô. qu¶ng c¸o cã nh÷ng môc tiªu l©u dµi b. Qu¶ng c¸o kinh doanh: NÕu nh− h¬n. Chñ nh©n qu¶ng c¸o cè g¾ng x©y qu¶ng c¸o ng−êi tiªu dïng th−êng dùng h×nh ¶nh cña s¶n phÈm hoÆc sù xuyªn xuÊt hiÖn trªn ph−¬ng tiÖn dµnh quen thuéc víi s¶n phÈm qua tªn vµ cho ng−êi tiªu dïng ®¹i chóng th× tr¸i bao b× cña nã. Môc tiªu cña c¸c qu¶ng l¹i, qu¶ng c¸o kinh doanh cã xu h−íng c¸o lo¹i nµy lµ t¹o nªn sù quan t©m cña ng−êi tiÕp nhËn qu¶ng c¸o ®Õn s¶n tËp trung vµo c¸c xuÊt b¶n phÈm phÈm qu¶ng c¸o, t¸c ®éng ®Õn hä nh»m chuyªn biÖt dµnh cho kinh doanh hoÆc hy väng hä sÏ chän mua nh·n hµng c¸c t¹p chÝ chuyªn ngµnh hoÆc b»ng qu¶ng c¸o khi hä cã nhu cÇu. ph−¬ng tiÖn th− trùc tiÕp göi ®Õn mét tæ chøc kinh doanh lín hoÆc mét triÓn 3.5. Theo tiªu chÝ ph−¬ng tiÖn l·m th−¬ng m¹i. RÊt Ýt khi thÊy c¸c truyÒn th«ng, qu¶ng c¸o ®−îc chia qu¶ng c¸o kinh doanh trªn c¸c ph−¬ng thµnh 4 lo¹i: a. Qu¶ng c¸o in Ên gåm qu¶ng c¸o tiÖn truyÒn th«ng ®¹i chóng. b¸o vµ t¹p chÝ. 3.3. Theo tiªu chÝ ®èi t−îng ®−îc b. Qu¶ng c¸o ph¸t sãng, gåm qu¶ng khuyÕch tr−¬ng trong qu¶ng c¸o, cã thÓ c¸o ®µi ph¸t thanh vµ qu¶ng c¸o truyÒn chia qu¶ng c¸o thµnh 2 lo¹i: h×nh. a. Qu¶ng c¸o s¶n phÈm nh»m c. Qu¶ng c¸o ngoµi nhµ, gåm qu¶ng khuÕch tr−¬ng c¸c hµng ho¸ vµ dÞch vô. c¸o ngoµi trêi (pan«, biÓn qu¶ng c¸o, ¸p b. Qu¶ng c¸o phi s¶n phÈm, cßn phÝch) vµ qu¶ng c¸o trªn ph−¬ng tiÖn ®−îc gäi lµ qu¶ng c¸o thÓ chÕ hay giao th«ng. qu¶ng c¸o c«ng ty/c¬ quan/®oµn thÓ hay d. Qu¶ng c¸o th− trùc tiÕp qu¶ng c¸o uy tÝn. Qu¶ng c¸o lo¹i nµy giµu tÝnh th«ng tin, th−êng miªu t¶ 3.6. Theo tiªu chÝ h×nh thøc tr×nh môc ®Ých c«ng ty, nh÷ng mÆt m¹nh cña bµy, cßn cã thÓ chia qu¶ng c¸o thµnh 2 c«ng ty vµ triÕt lý kinh doanh cña nã, lo¹i: a. Qu¶ng c¸o tr×nh bµy lµ nh÷ng hoÆc ñng hé nh÷ng quan ®iÓm cña ban qu¶ng c¸o ®−îc x©y dùng vµ s¸ng t¹o l·nh ®¹o c«ng ty. MÆt m¹nh cña qu¶ng rÊt c«ng phu tõ nh÷ng c©u ch÷ tíi hµnh c¸o lo¹i nµy lµ cã thÓ ph¸t triÓn thµnh ¶nh minh ho¹, ®−îc ®¨ng ë vÞ trÝ næi bËt nh÷ng h×nh ¶nh tÝch cùc cña c«ng ty trªn trang b¸o ®Ó thu hót sù chó ý cña trong t©m trÝ kh¸n thÝnh gi¶ vµ ®iÒu ng−êi ®äc. Trªn TV, radio, c¸c qu¶ng nµy cã thÓ lµ mét nh©n tè tÝch cùc trong c¸o tr×nh bµy lµ c¸c qu¶ng c¸o ®−îc dµn viÖc ®¹t ®−îc nh÷ng øng xö mong muèn dùng c«ng phu vµ tr×nh bµy theo mét ë phÝa ng−êi tiªu dïng ®èi víi s¶n phÈm c¸ch nµo ®ã: ®äc, diÔn kÞch, diÔn hµi, cña c«ng ty. 7
- qu¶ng c¸o v ng«n ng÷ qu¶ng c¸o..., TR. 5-12 NguyÔn ThÞ V©n Anh thi, h¸t, v.v. C¸c lo¹i nµy th−êng do c¸c khu vùc kinh doanh ®Þa ph−¬ng. Qu¶ng chñ qu¶ng c¸o lµ c¸c c«ng ty, héi lín c¸o ®Þa ph−¬ng cßn ®−îc gäi lµ qu¶ng ®øng tªn th«ng qua c¸c h·ng qu¶ng c¸o c¸o b¸n lÎ bëi ®a sè c¸c chñ qu¶ng c¸o chuyªn nghiÖp. lµ c¸c nhµ b¸n lÎ. b. Qu¶ng c¸o rao vÆt: Lo¹i qu¶ng 4. C¸c ph−¬ng tiÖn qu¶ng c¸o c¸o nµy chØ cã ë ph−¬ng tiÖn qu¶ng c¸o Môc tiªu cña qu¶ng c¸o lµ lµm cho b¸o chÝ, ®−îc ®Æt ë c¸c trang riªng vµ ng−êi tiªu dïng biÕt vÒ sù tån t¹i cña ®−îc xÕp theo tõng nhãm mÆt hµng. s¶n phÈm hay dÞch vô, biÕt ®−îc c¸c Lo¹i qu¶ng c¸o nµy th−êng do c¸c c«ng tÝnh n¨ng, lîi Ých cña chóng vµ ®Õn mét ty, doanh nghiÖp lo¹i nhá hoÆc c¸ nh©n lóc nµo ®ã cã xu h−íng muèn mua s¶n Ýt vèn tù th¶o, göi ®¨ng vµ tr¶ chi phÝ phÈm hay sö dông dÞch vô ®ã. §Ó ng−êi qu¶ng c¸o cho tê b¸o. Th−êng th× c¸c tiªu dïng biÕt vµ ®i ®Õn quyÕt ®Þnh lo¹i qu¶ng c¸o rao vÆt ®−îc ng−êi ta ®äc mua, dïng s¶n phÈm, hay dÞch vô th× chØ ë nh÷ng mãn hµng vµ dÞch vô mµ chñ qu¶ng c¸o ph¶i sö dông ®Õn nh÷ng ng−êi ta quan t©m. ph−¬ng tiÖn truyÒn tin. ViÖc x¸c ®Þnh ë c¸ch ph©n lo¹i nµy, theo t¸c gi¶ ®−îc ®èi t−îng tiÕp nhËn lµ ai ®Ó tõ ®ã Mai Xu©n Huy, cßn cã thªm mét lo¹i lùa chän ph−¬ng tiÖn th«ng tin phï hîp qu¶ng c¸o n÷a lµ qu¶ng c¸o th«ng b¸o. lµ kh©u quan träng trong chiÕn l−îc s¶n Trªn b¸o chÝ, ra®i«, ti vi, th−êng xuÊt xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp. hiÖn c¸c th«ng ®iÖp kiÓu th«ng b¸o mµ Xung quanh viÖc ph©n lo¹i ph−¬ng tiÖn néi dung cña chóng chØ lµ c¸c th«ng tin qu¶ng c¸o cã rÊt nhiÒu ý kiÕn kh¸c vÒ mét vÊn ®Ò g× ®ã. Th«ng b¸o cã thÓ v× nhau. môc ®Ých kinh tÕ tr−íc m¾t hoÆc l©u dµi Hai t¸c gi¶ TrÇn §×nh VÜnh vµ (mêi dù lÔ héi, biÓu diÔn nghÖ thuËt, ca NguyÔn §øc Tån trong bµi nghiªn cøu nh¹c, chiÕu phim, tuyÓn sinh, tuyÓn “vÒ ng«n ng÷ trong qu¶ng c¸o” [T¹p chÝ nh©n viªn, du häc...), cã thÓ kh«ng v× ng«n ng÷ sè 1/1993] ®· ph©n lo¹i c¸c môc ®Ých kinh tÕ (th«ng b¸o t×m ng−êi ph−¬ng tiÖn qu¶ng c¸o thµnh c¸c nhãm: nhµ, chuyÓn ®Þa ®iÓm, hay ®æi sè ®iÖn ng«n ng÷ ©m thanh (hay lêi nãi thµnh tho¹i, r¬i giÊy tê...). Lo¹i qu¶ng c¸o rao tiÕng nh− trong ph¸t thanh, truyÒn vÆt v× môc ®Ých kinh tÕ chÝnh lµ qu¶ng h×nh), h×nh ¶nh (nh− trong truyÒn h×nh, c¸o th«ng b¸o. ®iÖn ¶nh), ®å h×nh (ch÷ viÕt, tranh, 3.7. Theo tiªu chÝ khu vùc ®Þa lý, h×nh vÏ nh− trong b¸o chÝ, pa-n«, ¸p- qu¶ng c¸o ®−îc chia thµnh 4 lo¹i: phÝch, biÓn hiÖu, nh·n v.v.), hiÖn vËt a. Qu¶ng c¸o quèc tÕ: lµ qu¶ng c¸o (nh− trong triÓn l·m, tr−ng bµy) v.v. nh»m vµo c¸c thÞ tr−êng ngoµi n−íc. Cã thÓ ph©n chia c¸c ph−¬ng tiÖn b. Qu¶ng c¸o quèc gia: lµ qu¶ng c¸o qu¶ng c¸o ngµy nay thµnh 4 lo¹i, bao nh»m vµo ng−êi tiªu dïng ë mét sè gåm h¬n 60 ph−¬ng tiÖn: vïng trong n−íc. - Ph−¬ng tiÖn thÞ gi¸c: b¸o chÝ, c. Qu¶ng c¸o vïng: dµnh cho c¸c m¹ng b−u ®iÖn, m¹ng intenÐt, ph−¬ng s¶n phÈm chØ ®−îc b¸n ë trong mét tiÖn vËn chuyÓn, pa-n«, ¸p-phÝch, b¨ng vïng chø kh«ng ph¶i trªn toµn quèc. r«n, biÓn hiÖu, hép ®Ìn, mÆt ph¼ng cã d. Qu¶ng c¸o ®Þa ph−¬ng: lµ c¸c s½n, biÓu t−îng, th¸p biÓu t−îng, qu¶ng c¸o cña c¸c cöa hµng b¸ch ho¸ truyÒn ®¬n, tê gÊp. C¸c ph−¬ng tiÖn nµy tæng hîp, c¸c nhµ kinh doanh « t« vµ sö dông c¸c ®å h×nh nh− ch÷ viÕt, c¸c nhµ hµng. Bëi v×, ®a sè c¸c kh¸ch tranh, h×nh vÏ. hµng cña hä lµ tõ mét thµnh phè mét 8
- T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXVII, sè 4b-2008 tr−êng §¹i häc Vinh - Ph−¬ng tiÖn thÝnh gi¸c: ®µi ph¸t tham gia qu¶ng c¸o vµ giäng ®äc qu¶ng thanh, ®iÖn tho¹i, b¨ng ©m thanh, loa c¸o. Tuy nhiªn qu¶ng c¸o trªn ®µi ph¸t ®iÖn, loa tay. C¸c ph−¬ng tiÖn nµy sö thanh ®−îc xem lµ cã kh¶ n¨ng biÓu dông ©m thanh lêi nãi. hiÖn néi dung h¹n chÕ nhÊt. - Ph−¬ng tiÖn phèi hîp thÝnh - thÞ: - Qu¶ng c¸o trªn truyÒn h×nh: lµ ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng cã nhiÒu ®iÓm ®µi truyÒn h×nh, m¹ng m¸y tÝnh, mµn t−¬ng ®ång víi ph¸t thanh. §ã lµ h×nh h×nh lín, phim, b¨ng h×nh, ®Üa h×nh, thøc truyÒn th«ng tin qua tÝn hiÖu sãng s©n khÊu, sµn diÔn thêi trang, ®Êu ®iÖn tõ vµo kh«ng trung vµ ®−îc thu tr−êng thÓ thao, ng−êi b¸n hµng, ng−êi cïng mét lóc ë hµng triÖu ®iÓm kh¸c mÉu, nh©n vËt næi tiÕng trong c¸c lÜnh nhau. §èi víi ph¸t thanh, th«ng tin vùc thÓ thao/nghÖ thuËt. C¸c ph−¬ng trong ph¸t sãng lµ ©m thanh, cßn ë tiÖn nµy sö dông h×nh ¶nh kÕt hîp víi truyÒn h×nh th«ng tin trong tÝn hiÖu ©m thanh. ph¸t sãng lµ c¶ ©m thanh vµ h×nh ¶nh. - Ph−¬ng tiÖn phèi hîp thÝnh - thÞ §iÒu lµm cho truyÒn h×nh trë thµnh víi c¸c gi¸c quan kh¸c: hµng mÉu vµ ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng hÊp dÉn, cã c¸c hiÖn vËt kh¸c trong triÓn l·m/héi søc lay ®éng c«ng chóng chÝnh lµ kh¶ chî/cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm, quµ n¨ng kÕ thõa, kÕt hîp ©m thanh, ch÷ khuyÕn m·i, h×nh ¶nh vµ quµ th−ëng viÕt vµ ®Æc biÖt nhÊt lµ nh÷ng h×nh ¶nh trong c¸c cuéc thi, vËt phÈm qu¶ng c¸o. chuyÓn ®éng trªn mµn h×nh. Qu¶ng c¸o C¸c ph−¬ng tiÖn nµy sö dông c¸c hiÖn trªn truyÒn h×nh ®−îc ®¸nh gi¸ lµ cã vËt cho phÐp tiÕp xóc b»ng nhiÒu gi¸c kh¶ n¨ng biÓu hiÖn néi dung phong phó quan kh¸c nhau. nhÊt. VÉn cßn nhiÒu ý kiÕn kh¸c nhau - Qu¶ng c¸o trªn b¸o chÝ lµ ph−¬ng cña c¸c nhãm t¸c gi¶ xung quanh viÖc tiÖn qu¶ng c¸o cã tõ l©u ®êi vµ phæ biÕn ph©n lo¹i ph−¬ng tiÖn qu¶ng c¸o, nhÊt. Kh¸c víi qu¶ng c¸o trªn ph¸t nh−ng do khu«n khæ cña luËn v¨n, thanh vµ truyÒn h×nh, qu¶ng c¸o trªn chóng t«i kh«ng thÓ tr×nh bµy hÕt tÊt c¶ b¸o chÝ tån t¹i l©u h¬n. §Ó thu hót ®éc c¸c ý kiÕn ®ã. MÆc dï cã rÊt nhiÒu gi¶, qu¶ng c¸o trªn b¸o chÝ th−êng kÕt ph−¬ng tiÖn qu¶ng c¸o nh−ng cho ®Õn hîp hµi hoµ, Ên t−îng gi÷a mµu s¾c, nay ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng ®¹i h×nh ¶nh víi c¸c con ch÷. chóng vÉn lu«n chiÕm thø h¹ng ®Çu vµ - Qu¶ng c¸o ngoµi trêi: lµ h×nh thøc phæ biÕn nhÊt vÉn lµ b¸o chÝ, truyÒn qu¶ng c¸o tiÖn lîi. Ph−¬ng tiÖn qu¶ng h×nh, ph¸t thanh, qu¶ng c¸o ngoµi c¸o ngoµi trêi hiÖn ®¹i bao gåm ¸p trêi... Sau ®©y chóng t«i sÏ tr×nh bµy phÝch, b¶ng yÕt thÞ, pan«, c¸c biÓn bèn lo¹i qu¶ng c¸o c¬ b¶n hiÖn nay: qu¶ng c¸o bªn ®−êng, qu¶ng c¸o trªn - Qu¶ng c¸o trªn ®µi ph¸t thanh: lµ c¸c ph−¬ng tiÖn giao th«ng, qu¶ng c¸o ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng tin qua tÝn t¹i c¸c ®iÓm b¸n hµng vµ qu¶ng c¸o hiÖu sãng ®iÖn tõ vµo kh«ng trung. Nã trªn s¶n phÈm. Qu¶ng c¸o ngoµi trêi cã thu hót thÝnh gi¶ b»ng ©m thanh. V× thêi gian tån t¹i l©u h¬n, cã kh¶ n¨ng kh«ng cã h×nh ¶nh nªn kh«ng cÇn ph¶i g©y chó ý, dÔ nhí, dÔ thuéc... thiÕt kÕ ®å ho¹. ChØ cÇn mét hay hai M. K. Baker trong tËp s¸ch viÕt ph¸t thanh viªn ®äc v¨n b¶n qu¶ng c¸o. chung víi Monye, Sylvesterr ®· so s¸nh V¨n b¶n nµy ng¾n hay dµi tuú theo ý ®iÓm m¹nh vµ ®iÓm yÕu gi÷a qu¶ng c¸o ®Þnh cña nhµ qu¶ng c¸o. Søc hÊp dÉn trªn truyÒn h×nh vµ c¸c ph−¬ng tiÖn cña lo¹i qu¶ng c¸o nµy phô thuéc vµo kh¸c qua b¶ng tãm t¾t sau ®©y: møc ®é truyÒn c¶m cña c¸c nh©n vËt 9
- qu¶ng c¸o v ng«n ng÷ qu¶ng c¸o..., TR. 5-12 NguyÔn ThÞ V©n Anh Ph−¬ng tiÖn ¦u ®iÓm KhuyÕt ®iÓm truyÒn th«ng NhËt b¸o - §Þa bµn réng - Kh«ng l©u dµi - Bao trïm nhiÒu líp ng−êi - Kh«ng béc lé ra ngoµi - Gi¸ rÎ - Kh«ng g©y Ên t−îng m¹nh - Co gi·n v× tr×nh bµy kÐm mü thuËt - T¹o phong trµo nhanh chãng - Kh«ng l«i cuèn - Tiªu thô nhanh T¹p chÝ - Tr×nh bµy mü thuËt gîi chó ý - MÊt nhiÒu th× giê ®Ó g©y - §èi t−îng ®éc gi¶ râ rµng phong trµo - Tr×nh ®é ng−êi ®äc cao - Thiªn vÒ h×nh ¶nh - Gi÷ ®−îc l©u dµi - MÊt thêi giê ®Ó t¹o Ên - Cã thÓ ®−a ra tin tøc cã chÊt t−îng l−îng - Gi¸ c¶ trung trung TruyÒn h×nh - UyÓn chuyÓn v× dïng ®−îc c¶ - CÇn lÆp ®i lÆp l¹i h×nh ¶nh, ch÷ viÕt, ©m thanh, - Kh«ng dïng ®−îc l©u dµi ®éng t¸c - Gi¸ tuyÖt ®èi th× ®¾t - §−îc träng väng - T¶n m¹n th«ng tin - TÇm phãng xa - Hçn t¹p - Bao trïm ph¹m vi lín - Gi¸ t−¬ng ®èi rÎ TruyÒn thanh - TuyÓn chän ®−îc ®Ých nh¾m - Kh«ng g©y ®−îc Ên t−îng - Gi¸ rÎ - Giíi h¹n trong vßng ©m - Nhu nhuyÔn thanh - Trùc tiÕp trß chuyÖn víi kh¸ch - Kh«ng tËp trung sù chó ý hµng cña ng−êi nghe - Kh«ng ®−îc träng väng Ngoµi trêi - Khu vùc réng - Kh«ng ®−îc träng väng - Thay ®æi ®−îc nhiÒu lÇn (nh−ng cã thÓ c¶i tiÕn) - Gi¸ rÎ - Thêi gian chÕ t¸c l©u - Ph−¬ng tiÖn phô ®¸ng l−u ý - Khã ®o l−êng hiÖu n¨ng - Cã tÝnh ®Þa ph−¬ng Giao th«ng - §é lé xuÊt lín - Bao trïm ph¹m vi hÑp - Gi¸ thµnh rÎ - §Ých nh¾m (kh¸ch hµng) - Cã tÝnh ®Þa ph−¬ng mµ th«i - Hçn t¹p Trong tiÖm - TËp trung sù chó ý lín - §Ých nh¾m (kh¸ch ®Õn - Cã tÝnh thuyÕt phôc tiÖm) mµ th«i - Gi¸ rÎ - DÔ g©y lÉn lén - Nhu nhuyÔn - Hçn t¹p [Baker, Monye, Sylvester, The Handbook of International Marketing Communication, USA, 2000- dÉn theo §µo H÷u Dòng, tr.49] Theo sè liÖu thèng kª ë ViÖt Nam chiÕm tíi 36,4 triÖu USD, kho¶ng 52%, n¨m 1994, trong tæng sè tiÒn 70 triÖu gÊp nhiÒu lÇn b¸o chÝ (17,5 triÖu USD, USD chi cho qu¶ng c¸o, truyÒn h×nh 25%), qu¶ng c¸o ngoµi trêi (14 triÖu 10
- T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXVII, sè 4b-2008 tr−êng §¹i häc Vinh USD, 20%) vµ ph¸t thanh (2,1 triÖu viÖc qu¶ng c¸o cho s¶n phÈm/dÞch vô USD, 3%) [SRG ViÖt Nam-dÉn theo ®ã. Huúnh V¨n Tßng, 2001: 207 vµ NguyÔn - TÝnh d©n téc: lµ ph−¬ng tiÖn giao ThÞ Xu©n H−¬ng, 2001: 86]. tiÕp gi÷a nhµ cung cÊp víi ng−êi tiªu Sè liÖu trªn phÇn nµo nãi lªn vÞ trÝ thô, ng«n ng÷ cña c¸c v¨n b¶n/ng«n cña c¸c ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng ®èi b¶n qu¶ng c¸o ®−¬ng nhiªn ph¶i cã tÝnh d©n téc. §Æc tÝnh nµy tr−íc hÕt ®ßi hái víi ngµnh qu¶ng c¸o. Trong ®ã truyÒn c¸c v¨n b¶n/ng«n b¶n qu¶ng c¸o ph¶i h×nh lµ ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng ®−îc ®−îc diÔn ®¹t b»ng ng«n ng÷ d©n téc ®a sè chñ qu¶ng c¸o lùa chän ®Ó qu¶ng cña c¸c kh¸ch hµng vµ diÔn ®¹t ®óng b¸, giíi thiÖu vÒ s¶n phÈm, dÞch vô ë víi c¸c quy t¾c chÝnh t¶, ng÷ ph¸p cña ViÖt Nam hiÖn nay. ng«n ng÷ ®ã. Ng«n ng÷ qu¶ng c¸o cÇn 5. §Æc ®iÓm cña ng«n ng÷ ph¶i tu©n thñ c¸c phong tôc vµ nh÷ng qu¶ng c¸o truyÒn thèng v¨n ho¸ kh¸c ®−îc céng ®ång d©n téc liªn quan coi träng. Theo t¸c gi¶ TrÇn ThÞ Ngäc Lang - TÝnh ®¹i chóng: ®Ó dÔ ®i vµo lßng trong bµi viÕt Ng«n ng÷ qu¶ng c¸o trªn c«ng chóng, t¹o ®−îc Ên t−îng tèt vµ b¸o chÝ ViÖt ng÷ qua c¸c thêi kú, ng«n thiÖn c¶m, c¸c th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o ng÷ qu¶ng c¸o trªn c¸c ph−¬ng tiÖn cÇn ®−îc diÔn ®¹t b»ng nh÷ng ng«n tõ truyÒn th«ng ®¹i chóng nh×n chung cã 4 vµ c¸ch nãi gÇn gòi víi ®¹i chóng, ®Æc tr−ng: TÝnh thuyÕt phôc; TÝnh hÊp nh−ng ®ång thêi còng ph¶i cã chän läc dÉn, g©y Ên t−îng; TÝnh v¨n ho¸; TÝnh vµ n©ng cÊp ®Ó biÓu thÞ th¸i ®é t«n chän läc, ng¾n gän sóc tÝch. Cßn Lý träng ®¹i chóng, t«n träng kh¸ch hµng. Tïng HiÕu trong bµi Kh¸i qu¸t vÒ MÆt kh¸c, v× mçi th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o qu¶ng c¸o vµ ng«n ng÷ qu¶ng c¸o trong th−êng chØ h−íng tíi mét hoÆc mét sè thêi ®¹i hiÖn nay cho r»ng: xÐt trªn ®¹i thµnh phÇn nhÊt ®Þnh trong c«ng chóng thÓ, ng«n ng÷ qu¶ng c¸o cã 6 ®Æc tÝnh nªn ng«n ng÷ vµ v¨n phong cña nã cÇn nh−: ph¶i ®−îc nghiªn cøu vËn dông sao cho - TÝnh hîp ph¸p: c¸c v¨n b¶n/ng«n râ rµng, dÔ hiÓu vµ phï hîp víi ®é tuæi, b¶n qu¶ng c¸o chñ yÕu lµ c«ng cô cña häc vÊn, nghÒ nghiÖp, giai tÇng, giíi c¸c c¸ nh©n vµ tæ chøc kinh doanh vµ tÝnh, thÞ hiÕu, tÝn ng−ìng, phong c¸ch ®−îc phæ biÕn mét c¸ch c«ng khai, s©u ng«n ng÷, ph−¬ng ng÷ ®Þa lý, ph−¬ng réng nªn Ýt nhÊt lµ vÒ h×nh thøc, ng«n ng÷ x· héi...cña c¸c thµnh phÇn c«ng ng÷ cña nã vµ th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o mµ chóng Êy. nã chuyÓn t¶i cÇn ph¶i phï hîp víi c¸c - TÝnh sinh ®éng, linh ho¹t: sinh quy ®Þnh ph¸p lý cña chÝnh quyÒn së ®éng lµ mét trong nh÷ng ®Æc tÝnh hµng t¹i. ®Çu cña ng«n ng÷ qu¶ng c¸o trong thêi - TÝnh luËn chøng: v¨n b¶n qu¶ng ®¹i hiÖn nay. V× gi÷a mét rõng qu¶ng c¸o cÇn ph¶i ®−a ra nh÷ng lËp luËn hîp c¸o dµy ®Æc mµ th«ng ®iÖp qu¶ng c¸o lý hîp t×nh, kÌm theo c¸c sè liÖu thèng thiÕu nh÷ng h×nh ¶nh, h×nh thøc tr×nh kª, c¸c chøng cí thùc tÕ, c¸c ph¸t ng«n bµy vµ ng«n ng÷ sinh ®éng sÏ khã cã thÓ ®−îc c«ng chóng chó ý vµ ghi nhí. hoÆc v¨n b¶n x¸c nhËn cña c¬ quan nhµ Cô thÓ, sù sinh ®éng cña ng«n ng÷ n−íc, cña nhµ khoa häc hoÆc cña chÝnh qu¶ng c¸o bao gåm sù sinh ®éng vÒ ©m ng−êi tiªu dïng v.v. ®Ó chøng thùc vµ ®iÖu (vui t−¬i, s¶ng kho¸i, tù tin, gîi ®Ò cao tÝnh trung thùc, tÝnh khoa häc vµ c¶m...) vµ vÒ tõ ng÷ (gîi h×nh, g©y Ên tÝnh hîp ph¸p cña s¶n phÈm/dÞch vô vµ 11
- qu¶ng c¸o v ng«n ng÷ qu¶ng c¸o..., TR. 5-12 NguyÔn ThÞ V©n Anh t−îng, kÝch thÝch...). Yªu cÇu vÒ tÝnh ng÷ ®a phong c¸ch vµ c¸c líp tõ ng÷ sinh ®éng cña qu¶ng c¸o kÐo theo yªu cña c¸c phong c¸ch ng«n ng÷ kh¸c cÇu vÒ tÝnh linh ho¹t, uyÓn chuyÓn nhau: khoa häc, hµnh chÝnh, chÝnh trÞ, trong viÖc lùa chän h×nh thøc v¨n b¶n v¨n ch−¬ng, khÈu ng÷...§Æc biÖt chó (dung l−îng, bè côc) vµ ph−¬ng tiÖn träng sö dông nh÷ng tõ ng÷ gîi h×nh, chuyÓn t¶i v¨n b¶n qu¶ng c¸o. gîi c¶m, kÝch thÝch ®Ó ®¸nh m¹nh vµo - TÝnh phong c¸ch: Theo t¸c gi¶ Lý t©m lý quÇn chóng. (3) VÒ có ph¸p, Tïng HiÕu, phong c¸ch ng«n ng÷ qu¶ng th−êng cã kÕt cÊu c©u hoµn chØnh víi c¸o cã nh÷ng ®Æc ®iÓm: (1) VÒ ng÷ ©m, ®Çy ®ñ thµnh phÇn nh−ng còng tËn võa h−íng theo chuÈn mùc chung võa dông c¸c kÕt cÊu tØnh l−îc xen lÉn kÕt tËn dông c¸c ph−¬ng ng÷ ®Þa lý ®Ó dÔ ®i cÊu cã yÕu tè d− theo phong c¸ch khÈu vµo c¶m thøc cña c− d©n c¸c ®Þa ng÷ tù nhiªn. (4) H×nh thøc diÔn ®¹t ph−¬ng. (2) VÒ tõ ng÷, tuú theo tr×nh ®é ng¾n gän, sóc tÝch, s¸ng râ vµ dÔ nhí. cña ng−êi tiÕp nhËn mµ sö dông c¸c tõ T i liÖu tham kh¶o [1] NguyÔn ThÞ Thanh B×nh, Suy nghÜ vÒ hiÖu qu¶ cña ng«n ng÷ trªn v« tuyÕn truyÒn h×nh, trong “TiÕng ViÖt trªn c¸c ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng ®¹i chóng”, Héi Ng«n ng÷ häc TP. Hå ChÝ Minh, 1999. [2] Baker,-* Monye, Sylvester, The Handbook of International Marketing Communication, USA, 2000. [3] NguyÔn ThÞ §øc H¹nh, TiÕng ViÖt trong qu¶ng c¸o trªn ti vi: Bao giê míi cã ng«n ng÷ trªn qu¶ng c¸o?, trong “TiÕng ViÖt trªn c¸c ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng ®¹i chóng, Héi Ng«n ng÷ häc TP. Hå ChÝ Minh, 1999. [4] Mai Xu©n Huy, Qu¶ng c¸o vµ c¸c ®Æc ®iÓm ng«n ng÷ vµ t©m lý-x· héi trong qu¶ng c¸o, trong “TiÕng ViÖt trªn c¸c ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng ®¹i chóng”, Héi Ng«n ng÷ häc TP. Hå ChÝ Minh, 1999. [5] Mai Xu©n Huy, Ng«n ng÷ qu¶ng c¸o d−íi ¸nh s¸ng cña lý thuyÕt giao tiÕp, NXB Khoa häc x· héi, Hµ Néi, 2005. [6] NguyÔn Kiªn Tr−êng chñ biªn, Qu¶ng c¸o vµ ng«n ng÷ qu¶ng c¸o, NXB KHXH, TP. Hå ChÝ Minh, 2004. [7] Tr−¬ng V¨n Sinh, CÇn quan t©m ®Õn tÝnh v¨n ho¸ trong ng«n ng÷ qu¶ng c¸o, trong “TiÕng ViÖt trªn c¸c ph−¬ng tiÖn truyÒn th«ng ®¹i chóng”, Héi Ng«n ng÷ häc TP. Hå ChÝ Minh, 1999. Summary Advertisement and advertising language on television This article studied some aspects of advertisement and its language such as: advertising concept, history of advertising development, forms of advertisement, classification of advertisement and characteristic of advertisement language. (a) Cao häc 14, Chuyªn ng nh lý luËn ng«n ng÷, Tr−êng §¹i häc Vinh. 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: " XÚC TÁC QUANG HÓA TIO2 “MICRO NANO COMPOSIT” MANG TRÊN VẬT LIỆU NANO CARBON CÓ CẤU TRÚC TIO2"
9 p | 178 | 29
-
Báo cáo khoa học: "So sánh hoạt động của các hệ thống thông tin quang M - QAM có sử dụng bộ khuếch đại quang"
7 p | 101 | 20
-
Báo cáo khoa học: "MỞ RỘNG PHỔ TĂNG ÍCH CỦA EDFA KHI KẾT HỢP GHÉP KÊNH QUANG THEO BƯỚC SÓNG VÀ KHUẾCH ĐẠI QUANG SỢI TRONG HỆ THỐNG THÔNG TIN SỢI QUANG"
6 p | 92 | 18
-
Báo cáo khoa học: "Ảnh hưởng của tán sắc bậc ba lên soliton lan truyền trong sợi quang."
6 p | 123 | 17
-
Báo cáo khoa học: "GIẢM ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC HIỆU ỨNG PHI TUYẾN KHI KẾT HỢP GHÉP KÊNH QUANG THEO BƯỚC SÓNG VÀ KHUẾCH ĐẠI QUANG SỢI TRONG HỆ THỐNG THÔNG TIN SỢI QUANG"
9 p | 108 | 16
-
Báo cáo khoa học: " MÔ HÌNH DẠY NGHỀ THỔ CẨM VÀ TẠO VIỆC LÀM CHO THANH NIÊN HUYỆN MIỀN NÚI BA TƠ, QUẢNG NGÃI"
6 p | 105 | 15
-
Báo cáo khoa học : NÂNG CAO NĂNG SUẤT SINH SẢN CỦA LỢN NÁI MÓNG CÁI TẠI TỈNH QUẢNG TRỊ BẰNG PHƯƠNG PHÁP LÀM TƯƠI MÁU
8 p | 116 | 14
-
Báo cáo khoa học: "Tính toán tỷ số tín hiệu trên tạp âm điện của hệ thống thông tin quang sử dụng khuếch đại quang với ảnh hưởng của bộ lọc điện không lý tưởng"
6 p | 97 | 12
-
Báo cáo khoa học:Quy hoạch vùng biển Quảng Nam
4 p | 115 | 11
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu khả năng ứng dụng của Srim-2006 cho việc tính toán năng suất hãm và quãng chạy hạt Alpha trong vật liệu
5 p | 174 | 10
-
Báo cáo khoa học: "vấn đề Nâng cao chất l-ợng truyền dẫn tín hiệu M - QAm qua hệ thống thông tin quang có sử dụng EDFA"
9 p | 55 | 9
-
Báo cáo khoa học: "tính toán tốc độ cho phép trong đ-ờng cong của toa xe mới đ-ợc chế tạo tại vùng mỏ quảng ninh"
7 p | 53 | 7
-
Báo cáo khoa học: Khảo sát đặc tính biến dạng nhiệt trong các lớp mặt cầu bêtông dưới tác động của các yếu tố nhiệt khí hậu - TS. Trịnh văn Quang
8 p | 139 | 7
-
Báo cáo khoa học: " ỨNG DỤNG HIỆU ỨNG TĂNG CƯỜNG CHIẾT ĐỂ TÁCH VÀ LÀM SẠCH XÊRI TỪ QUẶNG SA KHOÁNG MONAZIT NÚI THÀNH"
5 p | 109 | 7
-
Báo cáo khoa học: "THIẾT KẾ THIẾT BỊ ĐA CHỨC NĂNG QUANG DỰA TRÊN BỘ GHÉP GIAO THOA ĐA MODE SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ SILICON"
4 p | 67 | 3
-
Báo cáo khoa học: Tối ưu hóa sử dụng thuốc cản quang trong chụp CTA
33 p | 12 | 3
-
Báo cáo khoa học: Các yếu tố ảnh hưởng đến tương phản hình ảnh trên cắt lớp vi tính tiêm thuốc
22 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn