intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: " Hệ thống thông số kỹ thuật của đ-ờng sắt đô thị thế giới và lựa chọn một số thông số cơ bản cho đ-ờng sắt đô thị Việt Nam"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

142
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo trình bày hệ thống đ-ờng sắt đô thị thế giới, các -u nh-ợc điểm, cách phân loại và nguyên tắc thiết lập đ-ờng sắt đô thị, hệ thống các tiêu chuẩn thiết kế ĐSĐT của n-ớc ngoài. Báo cáo cũng bàn về việc lựa chọn một số thông số cơ bản cho ĐSĐT ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: " Hệ thống thông số kỹ thuật của đ-ờng sắt đô thị thế giới và lựa chọn một số thông số cơ bản cho đ-ờng sắt đô thị Việt Nam"

  1. HÖ thèng th«ng sè kü thuËt cña ®−êng s¾t ®« thÞ thÕ giíi vμ lùa chän mét sè th«ng sè c¬ b¶n cho ®−êng s¾t ®« thÞ ViÖt Nam ts ph¹m V¨n ký §¹i häc Giao th«ng VËn t¶i ks nguyÔn h÷u thiÖn PMU18 Tãm t¾t: Bμi b¸o tr×nh bμy hÖ thèng ®−êng s¾t ®« thÞ thÕ giíi, c¸c −u nh−îc ®iÓm, c¸ch ph©n lo¹i vμ nguyªn t¾c thiÕt lËp ®−êng s¾t ®« thÞ, hÖ thèng c¸c tiªu chuÈn thiÕt kÕ §S§T cña n−íc ngoμi. B¸o c¸o còng bμn vÒ viÖc lùa chän mét sè th«ng sè c¬ b¶n cho §S§T ë ViÖt Nam. Summary: This article is about overviews of Transit in the World. The piece involves advantages of transit system, clasification of the transit, and principles for establishing transit system, some criteria of rail lines in the World and recommended main criteria for Transit Network in big cities in Vietnam. Më ®Çu Giao th«ng ®« thÞ ®ang lµ mét trong nh÷ng vÊn ®Ò cÊp b¸ch nhÊt trong qu¶n lý ®« thÞ ®Æc biÖt t¹i c¸c ®« thÞ lín ë ViÖt Nam nh− Hµ Néi, thµnh phè Hå ChÝ Minh. §Ó ®¸p øng nhu cÇu giao th«ng trong nh÷ng n¨m tíi th× viÖc c¶i t¹o c¬ b¶n vµ toµn diÖn m¹ng l−íi giao th«ng lµ mét ®iÒu ®Æc biÖt cÇn thiÕt. Trong c¬ cÊu c¬ së h¹ tÇng GT§T th× viÖc h×nh thµnh mét m¹ng l−íi giao th«ng ®−êng s¾t ®« thÞ mét c¸ch hîp lý chiÕm vÞ trÝ ®Æc biÖt quan träng. Tõ kinh nghiÖm cña c¸c n−íc trªn thÕ giíi cã thÓ nãi t¹i c¸c ®« thÞ lín ViÖt Nam vÊn ®Ò giao th«ng khã cã thÓ gi¶i quyÕt ®−îc nÕu kh«ng tiÕn hµnh nghiªn cøu x©y dùng m¹ng l−íi §S§T. V× vËy nghiªn cøu ®Ó x©y dùng §S§T nh»m t¨ng tèi ®a n¨ng lùc th«ng qua cña b¶n th©n m¹ng §S§T ®ång thêi ph¸t huy ®−îc hiÖu qu¶ cña c¸c lo¹i h×nh ph−¬ng tiÖn GT kh¸c lµ mét viÖc lµm hÕt søc cÊp b¸ch vµ cÇn thiÕt. 1. Vμi nÐt vÒ m¹ng l−íi ®−êng s¾t ®« thÞ trªn thÕ giíi HÖ thèng vËn t¶i c«ng céng thµnh phè, ®Æc biÖt lµ hÖ thèng ®−êng s¾t ®ãng mét vai trß quan träng kÓ tõ nöa cuèi thÕ kû 19. Tµu ®iÖn mang l¹i lîi Ých x· héi do t¨ng tèc ®é l−u th«ng vµ gi¶m gi¸ vÐ, phÝ ®i l¹i rÎ ®· gióp ng−êi lao ®éng ®i l¹i tõ chç ë ®Õn n¬i lµm viÖc víi mét cù ly ®¸ng kÓ, v× vËy viÖc lµm nhµ ë ngo¹i « ®· trë nªn kh¶ thi ®èi víi ng−êi cã thu nhËp thÊp vµ nh− vËy tr¸nh ®−îc viÖc tËp trung qu¸ ®«ng d©n c− ë khu vùc trung t©m thµnh phè. Vµo nh÷ng thËp kû ®Çu cña thÕ kû 20 hÇu hÕt c¸c thµnh phè lín vµ võa ë ch©u ¢u ®· x©y dùng nh÷ng m¹ng l−íi tµu ®iÖn néi ®« vµ nã lµ ph−¬ng tiÖn GTCC duy nhÊt. Tuy nhiªn ngµy cµng gia t¨ng nhu cÇu giao th«ng vµ ngµy cµng xuÊt hiÖn nhiÒu h¬n c¸c lo¹i h×nh GTCC vµ ®iÒu nµy ®· lµm n¶y sinh c¸c vÊn ®Ò v−íng m¾c trong chÝnh c¸c lo¹i h×nh dÞch vô GTCC. §· cã sù
  2. thay ®æi lín lao x¶y ra khi c¸c xe « t« t− nh©n vµ xe bus c«ng céng gia t¨ng. T¹i Mü vËn t¶i ®−êng s¾t trªn phè (Street Transit) ®· suy gi¶m rÊt sím. C¸c nhµ s¶n xuÊt lèp « t« vµ c¸c c«ng ty dÇu löa ®· mua c¸c tuyÕn xe ®iÖn vµ chÊm døt sù ho¹t ®éng cña chóng. VËn t¶i ®−êng s¾t néi ®« ®−îc ®¸nh gi¸ lµ vËt c¶n cña hÖ thèng giao th«ng ®« thÞ vµ ph¶i nh−êng chç cho giao th«ng dùa vµo « t«. Ph¶i thõa nhËn r»ng « t« t− vµ xe bus ®−a l¹i nhiÒu tiÖn lîi. Tuy nhiªn vµo nh÷ng n¨m 1970 c¸c tuyÕn ®−êng bé ngµy cµng trë nªn ®«ng ®óc. Nhòng tiÖn Ých cña xe « t« nay ®· trë nªn bÊt tiÖn thay vµo ®ã lµ viÖc t¨ng thêi gian ®i l¹i. Ngoµi ra vÊn ®Ò « nhiÔm kh«ng khÝ do c¸c ®éng c¬ ®èt trong g©y nªn ®· ®ang lµ vÊn ®Ò hÕt søc bøc xóc. ChÝnh v× vËy ®· lµm n¶y sinh nh÷ng ý t−ëng míi nh»m phôc håi GT ®−êng s¾t vµ ph¸t triÓn nh÷ng hÖ thèng ®−êng s¾t míi chÊt l−îng cao. Kho¶ng 30 n¨m gÇn ®©y, ®Æc biÖt lµ trong thËp kû 90 thÕ kû 20 §S§T ph¸t triÓn rÊt nhanh trªn thÕ giíi. Tr−íc n¨m 1970 chØ cã Ýt thµnh phè cã hÖ thèng §S§T th× ®Õn nay ®· cã kho¶ng 190 thµnh phè cã hÖ thèng nµy vµ hµng chôc thµnh phè kh¸c ®ang x©y dùng n»m r¶i r¸c trªn 70 n−íc trªn thÕ giíi. Së dÜ §S§T ph¸t triÓn nh− vËy v× nã cã nh÷ng −u ®iÓm c¬ b¶n sau ®©y: 1. N¨ng lùc chuyªn chë lín: N¨ng lùc cña mét tuyÕn tµu ®iÖn hiÖn ®¹i cã thÓ lªn tíi 30.000 - 80.000 HK/h. 2. DiÖn tÝch chiÕm ®Êt Ýt: Thèng kª cho thÊy vËn t¶i xe con ph¶i chiÕm tíi 36m2 ®Êt cho 1.000 chç ngåi-km, xe buýt mÊt 6,3 m2 cßn §S§T chØ mÊt 3,5 m2. Khi tuyÕn tµu ®iÖn ®i lªn cao (Elevated) hoÆc ®i ngÇm (Underground) th× diÖn tÝch chiÕm ®Êt cña thµnh phè l¹i cµng Ýt h¬n. 3. TÊt c¶ c¸c lo¹i h×nh §S§T ®Òu dïng n¨ng l−îng ®iÖn nªn ®é « nhiÔm kh«ng khÝ rÊt nhá so víi « t« con vµ xe buýt. VÊn ®Ò gi¶m tiÕng ån còng ®−îc xö lý triÖt ®Ó trªn c¸c tuyÕn §S§T hiÖn ®¹i. 4. TiÕt kiÖm n¨ng l−îng: TÝnh cho 1.000 chç ngåi-km th× vËn t¶i « t« con hÕt 262 KW/h, xe buýt hÕt 58 KW/h, metro hÕt 64 KW/h vµ tµu ®iÖn nhÑ hÕt 56 KW/h. 5. An toµn: Thèng kª n¨m 1987 ë NhËt cho thÊy sè ng−êi chÕt do tai n¹n giao th«ng tÝnh trªn 1 tû HK-Km ë vËn t¶i « t« lín gÊp 9,6 lÇn §S§T. 6. ViÖc rót ng¾n thêi gian ch¹y tµu do tèc ®é b×nh qu©n cña §S§T th−êng cao h¬n vËn t¶i « t« kho¶ng h¬n 3 lÇn vµ b¶o ®¶m ®i ®Õn ®óng giê, kh«ng bÞ ¶nh h−ëng bëi nh÷ng trë ng¹i ngÉu nhiªn trªn ®−êng. 2. Ph©n lo¹i ®−êng s¾t ®« thÞ Trong thùc tÕ viÖc ph©n lo¹i §S§T rÊt kh¸c nhau. Tªn ®Æt cho c¸c hÖ thèng kh¸c nhau tõ n−íc nµy sang n−íc kh¸c vµ thËm chÝ lµ kh¸c nhau tõ thµnh phè nµy ®Õn thµnh phè kh¸c trong cïng mét n−íc. C¸c nhãm kh¸i niÖm ®−îc dïng ®Ó ph©n lo¹i: a. Theo møc ®é ho¹t ®éng (kÓ c¶ n¨ng lùc th«ng qua) - Street Transit: §S§T trong c¸c khu phè - Semirapid Transit: §S§T b¸n tèc ®é cao hoÆc §S§T khèi l−îng vËn t¶i võa - Mass Rapid Transit: §S§T tèc ®é cao hoÆc §S§T khèi l−îng vËn t¶i lín.
  3. b. Theo c¸c ®Æc tr−ng c¬ b¶n - Kh«ng dÉn h−íng (Nonguided) - DÉn h−íng (Guided) c. Theo ®Æc tr−ng vËn hμnh - VËn hµnh thñ c«ng - VËn hµnh tù ®éng Theo c«ng nghÖ ®−êng s¾t ph©n thµnh §S§T cã søc chë trung b×nh, §S§T cã søc chë lín, vµ §−êng s¾t c«ng nghÖ míi hiÖn ®¹i. C¶ ba lo¹i nµy ®Òu thuéc lo¹i dÉn h−íng. 1. §S§T cã søc chë trung b×nh (d−íi 30.000 HK/h) gåm 1-1 Tµu ®iÖn 1 ray (Monorail); Tµu ®iÖn 1 ray cã 2 kiÓu; kÑp vµ treo. 1-2 Tµu ®iÖn nhÑ LRT (Light Rail Trainsit) víi c¸c ®Æc tr−ng lµ: T¸ch riªng lµn ®−êng. HÖ thèng th«ng tin tÝn hiÖu hiÖn ®¹i gióp khai th¸c LRT víi tèc ®é cao. C¸c toa xe hiÖn ®¹i, gia gi¶m tèc nhanh, cã thiÕt bÞ kiÓm tra tù ®éng. 2. §S§T cã søc chë lín - Heavy rail system. Thuéc lo¹i nµy cã tµu cao tèc Express, SBahn vµ Metro. §oµn tµu th−êng gåm 4 - 10 toa, n¨ng lùc vËn t¶i rÊt lín (60.000 - 80.000 HK/h). 3. C¸c lo¹i h×nh vËn t¶i míi xuÊt hiÖn 3-1. Tµu tù ®éng kh«ng ng−êi l¸i AGT (Automatic Guided Train) ch¹y trªn mét ®−êng dÉn h−íng riªng biÖt. 3-2. Tµu ®éng c¬ tuyÕn tÝnh LIM (Linear Motor). Mçi trôc xe g¾n mét ®éng c¬ tuyÕn tÝnh ch¹y trªn ray khæ 1435, cÊp ®iÖn 1500DC. 3-3 Tµu ®Öm tõ MAGLEV. §éng c¬ tuyÕn tÝnh nh−ng ch¹y trªn mét ®Öm kh«ng khÝ do lùc ®Èy cña tõ t¹o nªn. §Öm kh«ng khÝ dµy 10mm tíi 100mm 3-4 Tµu kh«ng l−u (Aeromover) ho¹t ®éng theo nguyªn lý chuyÓn ®éng cña tµu c¸nh buåm. 3. nguyªn t¾c thiÕt lËp §−êng s¾t ®« thÞ Theo sè liÖu thèng kª trªn thÕ giíi cã thÓ xem nh÷ng giíi h¹n sau ®©y mang tÝnh nguyªn t¾c: L−îng hμnh kh¸ch Ph−¬ng tiÖn thÝch hîp 10.000 - 20.000 Xe bus truyÒn thèng 20.000 - 30.000 Light Rail (LR) lo¹i I hoÆc xe bus truyÒn thèng 30.000 - 40.000 LR lo¹i I, lo¹i II 40.000 - 50.000 LR lo¹i II, Mass Rapid Rail (MRR) > 50.000 (MRR) • §S§T ph¶i hiÖn ®¹i, v¨n minh, phï hîp víi Quy ho¹ch ph¸t triÓn kh«ng gian ®« thÞ trong t−¬ng lai. • HÖ thèng m¹ng §S§T ph¶i cã sù kÕt nèi liªn hoµn vµ ®ång bé víi m¹ng giao th«ng thµnh phè. KÕt nèi c¸c trung t©m chÝnh trÞ v¨n ho¸, c¸c ®iÓm d©n c− tËp trung.
  4. • Do kinh phÝ ®Çu t− §S§T rÊt lín nªn trong lùa chän ph−¬ng ¸n cÇn cã tÇm nh×n xa, ®ãn ®Çu, tr¸nh t×nh tr¹ng c«ng tr×nh sím trë nªn l¹c hËu, qu¸ t¶i. • §S§T ph¶i b¶o ®¶m ¶nh h−ëng tiªu cùc Ýt nhÊt ®Õn c¶nh quan kiÕn tróc ®« thÞ vµ m«i tr−êng, ®Æc biÖt ®èi víi khu vùc trung t©m thµnh phè. • VÒ lo¹i h×nh ph−¬ng tiÖn kh«ng sö dông nhiÒu chñng lo¹i ®Ó thuËn tiÖn cho tæ chøc qu¶n lý khai th¸c, duy tu b¶o d−ìng. • M¹ng §S§T ph¶i gãp phÇn ®¾c lùc biÕn giao th«ng c«ng céng trë thµnh ph−¬ng tiÖn giao th«ng chñ yÕu hÊp dÉn, v¨n minh, nhanh chãng vµ an toµn nhÊt. 4. C¸c th«ng sè kü thuËt c¬ b¶n cña ®−êng s¾t ®« thÞ ThÕ giíi Do cÊu t¹o cña ®Çu m¸y toa xe, tÝnh chÊt vËn t¶i cña ®−êng s¾t ®« thÞ cã nh÷ng nÐt rÊt ®Æc tr−ng nªn c¸c tiªu chuÈn thiÕt kÕ cña §S§T cã nhiÒu ®iÓm kh¸c biÖt so víi ®−êng s¾t th«ng th−êng. 4.1. Siªu cao vµ tèc ®é Siªu cao lín nhÊt cùc h¹n - Cho ®−êng ray ®Æt trªn nÒn bª t«ng (kh«ng ba lat): 150 mm - Cho ®−êng ray ®Æt trªn nÒn balat: 125 mm Siªu cao lín nhÊt nªn dïng - Cho ®−êng ray ®Æt trªn nÒn bª t«ng (kh«ng ba lat): 125 mm - Cho ®−êng ray ®Æt trªn nÒn balat: 110 mm Siªu cao thiÕu cho phÐp Siªu cao thiÕu lín nhÊt cho phÐp trªn ®−êng b»ng ®èi víi ray hµn liÒn vµ ray cã mèi nèi: 110 mm. Siªu cao thiÕu lín nhÊt cho phÐp trªn ®−êng rÏ vµ t©m ghi ®èi víi ray hµn liÒn vµ ray cã mèi nèi: 90 mm. Giíi h¹n siªu cao ng−îc (ray l−ng thÊp h¬n ray bông) ë khu vùc l−ìi ghi vµ t©m ghi ®èi víi ray hµn liÒn vµ ray cã mèi nèi: 80 mm Theo quan hÖ: Vmax = 4.5 R ®−êng ®−îc thiÕt kÕ trªn c¬ së tèc ®é lín nhÊt nh− sau: B¸n kÝnh ®−êng Tèc ®é (km/h) B¸n kÝnh ®−êng Tèc ®é cong (m) cong(m) (km/h) 100 45 200 63 125 50 250 71 150 55 300 77 175 60 >300 80 Siªu cao ¸p dông chÝnh x¸c tíi mm ®èi víi ray trªn nÒn bª t«ng vµ chÝnh x¸c tíi 5mm ®èi víi ray trªn nÒn balat.
  5. §é vuèt siªu cao theo c¸c giíi h¹n sau: ° Lín nhÊt cùc h¹n = 2/1000 ° Lý t−ëng = 1.3/1000 ° Tèi thiÓu = 1:1000 Tèc ®é d©ng cao gê b¸nh xe: ° Lín nhÊt cùc h¹n = 55 mm/sec (cho ®−êng b»ng) ° Lín nhÊt nªn dïng = 35 mm/sec ° Lín nhÊt cùc h¹n = 80 mm/sec (cho khu vùc giao c¾t, ghi) 4.2. B¸n kÝnh tèi thiÓu B¸n kÝnh tèi thiÓu nªn dïng: 200 m. B¸n kÝnh tèi thiÓu cùc h¹n: §èi víi tuyÕn: Trªn mÆt ®Êt hoÆc trªn cao: 100 m Trong hÇm: 200 m Trong ph¹m vi depots: 100 m. 4.3. §−êng cong chuyÓn tiÕp §−êng cong chuyÓn tiÕp cã d¹ng ®−êng cong xo¾n clothoid hoÆc parabol bËc 3 theo c¸c ph−¬ng tr×nh sau: d3 d7 d11 ° §−êng cong clothoid y= − + − ... 336C 3 42240 C 5 6C 4.4. §o¹n chªm gi÷a 2 ®−êng cong ChiÒu dµi ®o¹n th¼ng gi÷a hai ®−êng cong hoÆc chiÒu dµi ®−êng cong chuyÓn tiÕp khi cÇn cã ®−êng cong chuyÓn tiÕp ®èi víi hai ®−êng cong trßn liªn tiÕp cïng chiÒu hoÆc ng−îc chiÒu kh«ng nhá h¬n c¸c gi¸ trÞ sau: ChiÒu dµi tèi thiÓu lý t−ëng: 50 m. ChiÒu dµi tèi thiÓu nªn dïng: 25 m. ChiÒu dµi tèi thiÓu cùc h¹n 17 m. 4.5. ChiÒu dµi ®o¹n cung trßn nhá nhÊt §èi víi ®−êng cong cã chuyÓn tiÕp chiÒu dµi ®−êng cong trßn Kmin cßn l¹i gi÷a hai ®−êng cong chuyÓn tiÕp kh«ng nhá h¬n c¸c gi¸ trÞ sau: ChiÒu dµi tèi thiÓu lý t−ëng: 50 m ChiÒu dµi tèi thiÓu nªn dïng: 25 m ChiÒu dµi tèi thiÓu cùc h¹n 17 m
  6. 4.6. Giíi h¹n lín nhÊt vÒ trÞ sè ®é dèc h¹n chÕ §èi víi ®−êng chÝnh tuyÕn ngoµi ga gi¸ trÞ ®é dèc lín nhÊt cùc h¹n lÊy b»ng 5%. Khi ®é dèc tõ 2.5% ®Õn 5% th× chiÒu dµi ®o¹n dèc nªn chän ng¾n cã thÓ. §é dèc tho¸t n−íc trªn toµn chiÒu dµi hÇm còng nh− trong ga cô thÓ nh− sau: - §é dèc nhá nhÊt nªn dïng 0.5% - §é dèc nhá nhÊt cùc h¹n: 0.25%. 4.7. B¸n kÝnh ®−êng cong ®øng CÇn tr¸nh bè trÝ ®−êng cong ®øng trªn ®−êng cong chuyÓn tiÕp. Tr−êng hîp kh«ng thÓ tr¸nh ®ùîc th× cÇn chän b¸n kÝnh ®−êng cong ®øng lín nhÊt cã thÓ. ° B¸n kÝnh nªn dïng tèi thiÓu: 1000 m ChiÒu dµi ®o¹n dèc kh«ng ®æi gi÷a c¸c ®−êng cong ®øng liªn tiÕp lÊy b»ng: ° Gi¸ trÞ nhá nhÊt nªn dïng: 50 m ° Gi¸ trÞ nhá nhÊt cùc h¹n: 25 m 5. KiÕn nghÞ mét sè tiªu chuÈn c¬ b¶n cña ®−êng s¾t ®« thÞ ViÖt Nam 5.1. Khæ ®−êng Dïng khæ tiªu chuÈn 1435 mm lµ khæ ®−êng chiÕm tíi 80% chiÒu dµi m¹ng ®−êng s¾t ®« thÞ ThÕ giíi. 5.2. C¸c tiªu chuÈn chñ yÕu cña tuyÕn ®−êng. B¸n kÝnh tèi thiÓu nªn dïng: 200 m. B¸n kÝnh tèi thiÓu cùc h¹n ° §èi víi tuyÕn: - Trªn mÆt ®Êt hoÆc trªn cao: 100 m. - Trong hÇm: 200 m. ° Trong ph¹m vi depots: 80 - 100 m. Siªu cao lín nhÊt cho phÐp ° Siªu cao lín nhÊt cùc h¹n - Cho ®−êng ray ®Æt trªn nÒn bª t«ng (kh«ng ba lat): 150 mm - Cho ®−êng ray ®Æt trªn nÒn balat: 125 mm ° Siªu cao lín nhÊt nªn dïng - Cho ®−êng ray ®Æt trªn nÒn bª t«ng (kh«ng ba lat): 125 mm - Cho ®−êng ray ®Æt trªn nÒn balat: 110 mm §−êng cong chuyÓn tiÕp ° Dïng ®−êng cong chuyÓn tiÕp clothoit.
  7. §é vuèt siªu cao theo c¸c giíi h¹n sau: ° Lín nhÊt cùc h¹n = 2:1000 ° Lý t−ëng = 1.3:1000 B¸n kÝnh ®−êng cong ®øng. ° B¸n kÝnh tèi thiÓu nªn dïng: 1000 m §é dèc lín nhÊt °§é dèc lín nhÊt cùc h¹n lÊy b»ng 5%. Tuy nhiªn cÇn tr¸nh c¸c dèc ≥ 3%. VËn tèc: VËn tèc thiÕt kÕ tèi ®a: 80 km/h, vËn tèc vËn hµnh tèi ®a 80 km/h, tèc ®é l÷ hµnh 45 km/h. 5.3. Lo¹i h×nh kiÕn tróc: Trªn cao hoÆc ®i ngÇm Ray: Sö dông lo¹i ray 50 kg/m trë lªn. Ray ®Æt trªn ®−êng ph¶i lµ ray hµn. Tμ vÑt: Sö dông phæ biÕn tµ vÑt bª t«ng dù øng lùc. Dïng lo¹i tµ vÑt däc cho §STC vµ b¶n bª t«ng liÒn khèi cho hÇm, §−êng s¾t trªn cao - HÖ cÇu - ChiÒu cao cÇu. KiÕn nghÞ kh«ng sö dông tiªu chuÈn tÜnh kh«ng tèi thiÓu mµ sö dông chiÒu cao cÇu tõ 7 - 12 m. - ChiÒu dμi nhÞp cÇu. Chän lo¹i nhÞp cã chiÒu dµi phæ biÕn 28 - 40 m. §èi víi c¸c tr−êng hîp c¸ biÖt chiÒu dµi nhÞp cã thÓ lªn tíi 60 hoÆc lín h¬n. - KÕt cÊu mãng. Dïng cäc bª t«ng khoan nhåi kÝch th−íc phï hîp víi ®iÒu kiÖn ®Þa chÊt. §−êng s¾t ®i ngÇm - PhÇn hÇm MÆt c¾t ngang hÇm ®o¹n th«ng th−êng cã chiÒu réng 11400 mm, cao 6200 mm, vá hÇm dµy kho¶ng 700 mm, ®Ønh hÇm c¸ch mÆt ®Êt kho¶ng 6500 mm. ChiÒu dμi ga. ThiÕt kÕ chiÒu dµi ga tíi 150m ®Ó cã thÓ chøa tíi 5 - 6 toa xe Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c ga. Bè trÝ kho¶ng c¸ch c¸c ga tõ 700 - 1000 m. 5.4. Th«ng tin tÝn hiÖu, ®Çu m¸y toa xe CÊp ®iÖn vμ th«ng tin liªn l¹c. Dïng h×nh thøc cÊp ®iÖn bªn h«ng (ray thø 3). Th«ng tin liªn l¹c dïng hÖ ®iÒu khiÓn tù ®éng hiÖn ®¹i, ¸p dông thµnh tùu míi nhÊt cña c«ng nghÖ th«ng tin. 5.5. §Çu m¸y toa xe §Ò nghÞ dïng thiÕt bÞ ®Çu m¸y toa xe cña h·ng Siemen lµ h·ng næi tiÕng nhÊt vÒ c«ng nghÖ chÕ t¹o ®Çu m¸y toa xe cho ®−êng s¾t ®« thÞ. Sau ®©y lµ mét sè ®Æc ®iÓm tÝnh n¨ng cña ®Çu m¸y toa xe hiÖn dïng phæ biÕn (s¶n phÈm cña h·ng Siemen):
  8. Thμnh phÇn Sè ®o Ghi chó Tæng chiÒu dµi ®oµn tµu 65.1 m 3 toa xe nèi mãc víi nhau Toa xe kiÓu A th©n xe 21.28 m Toa dÉn h−íng Toa xe kiÓu C th©n xe 20.76 m Toa kÐo theo Tæng chiÒu réng 3120 mm Kho¶ng c¸ch gi¸ chuyÓn h−íng 14800 mm TÊt c¶ c¸c toa Kho¶ng c¸ch trôc cña gi¸ chuyÓn h−íng 2300 mm Sè chç ngåi/toa 42 8 ng−êi/m2 Sè hµnh kh¸ch cã thÓ chë ®−îc 1100 Träng l−îng b× cña ®oµn tµu 3 toa 105.6 tÊn T¶i träng trôc lín nhÊt 14 tÊn C«ng suÊt m« t¬ 230 kW Ch¹y liªn tôc 1.25 m/s2 Gia tèc lín nhÊt 1.34 m/s2 Gi¶m tèc (h·m) 6. KÕt luËn Qua ph©n tÝch ë trªn ta thÊy viÖc nghiªn cøu §S§T ë ViÖt Nam hiÖn nay lµ rÊt cÇn thiÕt. C¸c ®Þnh h−íng cña viÖc x©y dùng ®æi míi vµ c¬ cÊu l¹i ngµnh ®−êng s¾t ®· ®−îc kh¼ng ®Þnh trong c¸c quyÕt ®Þnh cña Thñ t−íng ChÝnh phñ. ViÖc nghiªn cøu x©y dùng §S§T t¹i Hµ Néi vµ TP.Hå ChÝ Minh ®· thu hót hÇu hÕt c¸c c¬ quan nghiªn cøu ®Çu ngµnh vÒ GTVT t¹i ViÖt Nam vµ mét sè h·ng nghiªn cøu cã tiÕng vÒ lÜnh vùc nµy trªn thÕ giíi. Tuy nhiªn do lo¹i h×nh vËn t¶i nµy cßn míi mÎ ®èi víi ViÖt Nam nªn c¸c c¬ quan nghiªn cøu ®· bá nhiÒu c«ng søc ®Ó ®¹t kÕt qu¶ nghiªn cøu ®ñ ®é tin cËy cÇn thiÕt vÒ c¸c gi¶i ph¸p kü thuËt lÉn tÝnh hiÖu qu¶ cña ®Çu t−. Tµi liÖu tham kh¶o [1] Tiªu chuÈn §S§T Anh ¸p dông cho hÖ thèng §S§T Bangkok (TiÕng Anh). [2] §−êng s¾t §S§T Trung Quèc (TiÕng Trung). [3] C¸c Nghiªn cøu kh¶ thi §S§T Indonesia, ViÖt Nam, Th¸i Lan (TiÕng Anh, TiÕng ViÖt). [4] T¹p chÝ ®−êng s¾t ThÕ giíi (TiÕng Anh). [5] Th«ng tin trªn Internet
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2