intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "Sử dụng tốt công cụ cạnh tranh - Giải pháp Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

111
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Để cạnh tranh thắng lợi trên thị tr-ờng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải có giải pháp đúng đắn. Một trong những giải pháp đó là công cụ cạnh tranh. Bài báo phân tích tình hình cạnh tranh trong cung cấp dịch vụ viễn thông. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua sử dụng tốt các công cụ cạnh tranh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Sử dụng tốt công cụ cạnh tranh - Giải pháp Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông"

  1. Sö dông tèt c«ng cô c¹nh tranh - Gi¶i ph¸p N©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng PGS. TS. Bïi Xu©n Phong Häc viÖn c«ng nghÖ b−u chÝnh viÔn th«ng Tãm t¾t: §Ó c¹nh tranh th¾ng lîi trªn thÞ tr−êng, c¸c doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng ph¶i cã gi¶i ph¸p ®óng ®¾n. Mét trong nh÷ng gi¶i ph¸p ®ã lμ c«ng cô c¹nh tranh. Bμi b¸o ph©n tÝch t×nh h×nh c¹nh tranh trong cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng. Trªn c¬ së ®ã ®Ò xuÊt mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh th«ng qua sö dông tèt c¸c c«ng cô c¹nh tranh. Summary: In order to win in competitve market, businesses which provide telecomunications services must findout the right solutions, one of them is competitive tools. This article points out the situation in competition in providing telecomunications services and puts forward some solutions which will enhance competitive capacity by using well competitive tools. vµ c«ng nghÖ s¶n xuÊt cung cÊp c¸c dÞch vô. Ngoµi ra c¹nh tranh cßn lµ ®éng lùc thóc ®Èy KT-ML i. t×nh h×nh c¹nh tranh trong cung ®æi míi ho¹t ®éng kinh doanh viÔn th«ng. cÊp c¸c dÞch vô viÔn th«ng Còng nh− c¸c doanh nghiÖp kh¸c, n¨ng C¹nh tranh lµ mét trong nh÷ng ®Æc tr−ng lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp cung cÊp c¬ b¶n cña kinh tÕ thÞ tr−êng, lµ n¨ng lùc ph¸t dÞch vô viÔn th«ng ®−îc ®o b»ng kh¶ n¨ng triÓn cña kinh tÕ thÞ tr−êng. Trong nÒn kinh tÕ duy tr× vµ më réng thÞ phÇn, thu lîi nhuËn thÞ tr−êng, c¹nh tranh lµ sù sèng cßn cña mçi trong m«i tr−êng c¹nh tranh trong n−íc vµ doanh nghiÖp. C¹nh tranh trong lÜnh vùc viÔn ngoµi n−íc. N¨ng lùc c¹nh tranh thÓ hiÖn ë th«ng cã thÓ ®−îc hiÓu lµ sù ganh ®ua gi÷a hiÖu qu¶ kinh doanh vµ ®−îc ®o th«ng qua lîi c¸c nhµ khai th¸c trong viÖc cung cÊp c¸c nhuËn, thÞ phÇn. Ngoµi ra n¨ng lùc c¹nh tranh dÞch vô viÔn th«ng nh»m n©ng cao vÞ thÕ cña cßn ®−îc thÓ hiÖn qua n¨ng lùc c¹nh tranh m×nh trªn thÞ tr−êng, ®Ó ®¹t ®−îc môc tiªu cña dÞch vô viÔn th«ng mµ doanh nghiÖp cung kinh doanh cô thÓ (Lîi nhuËn, doanh thu vµ cÊp. §Ó n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh cã thÓ thÞ phÇn). C¹nh tranh ®¶m nhËn mét sè chøc trªn c¬ së thùc hiÖn mét sè biÖn ph¸p vÒ tµi n¨ng quan träng ®èi víi nÒn kinh tÕ. §ã lµ chÝnh, vÒ tæ chøc qu¶n lý vµ marketing. ®¶m b¶o ®iÒu chØnh gi÷a cung vµ cÇu vÒ c¸c Bøc tranh ho¹t ®éng kinh doanh, khai dÞch vô viÔn th«ng; h−íng viÖc sö dông c¸c th¸c dÞch vô rÊt s«i ®éng; c¹nh tranh diÔn ra yÕu tè kinh doanh viÔn th«ng vµo nh÷ng n¬i gay g¾t. HiÖn nay cã nhiÒu nhµ khai th¸c viÔn cã hiÖu qu¶ nhÊt. C¹nh tranh t¹o ra m«i th«ng vµ nhiÒu ®¬n vÞ lµm dÞch vô ®ang ho¹t tr−êng thuËn lîi ®Ó s¶n xuÊt cung cÊp dÞch vô ®éng. C¸c dÞch vô viÔn th«ng bÞ c¹nh tranh viÔn th«ng thÝch øng víi sù biÕn ®éng cña cÇu
  2. chñ yÕu lµ Internet, di ®éng, ®iÖn tho¹i cè chÊt x¸m b»ng chÕ ®é thu nhËp cao. ¸p dông ®Þnh, VoIP, truyÒn sè liÖu. DÞch vô 1269 ®ang linh ho¹t chÝnh s¸ch gi¸ c¶, nhÊt lµ gi¸ theo ph¸t huy t¸c dông, gãp phÇn lµm gi¶m thÞ ph©n khóc thÞ tr−êng, triÓn khai c¸c ph−¬ng phÇn cña ®èi thñ c¹nh tranh chñ yÕu lµ FPT. thøc tuyªn truyÒn qu¶ng b¸, khuyÕn m¹i ChÝnh v× vËy SPT ®ang ®Èy m¹nh triÓn khai m¹nh mÏ vµ rÊt bµi b¶n. Tæ chøc bé m¸y nh×n dÞch vô 1271 víi tÝnh n¨ng t−¬ng ®−¬ng dÞch chung lµ gän nhÑ, n¨ng suÊt lao ®éng cao, vô 1269. Tuy nhiªn, c¸c ISP míi kh«ng ngõng chÕ ®é tr¸ch nhiÖm kh¸ râ rµng, ph©n quyÒn nç lùc t×m kiÕm thÞ phÇn b»ng nhiÒu chiªu kh¸ m¹nh d¹n nh»m t¹o sù chñ ®éng cho thøc rÊt t¸o b¹o, trong ®ã ph¶i kÓ ®Õn OCI. ng−êi thõa hµnh cã thÓ øng phã linh ho¹t víi DÞch vô VoIP kh¸ t−¬ng ®ång vÒ ®Æc tÝnh kü diÔn biÕn c«ng viÖc, tËp trung nguån lùc trªn thuËt vµ chÊt l−îng dÞch vô ®· khiÕn cho c¹nh nh÷ng lÜnh vùc mòi nhän. tranh diÔn ra chñ yÕu vÒ gi¸ c¶, c¸c ph−¬ng thøc khuyÕn m¹i, qu¶ng c¸o c¶ trong vµ ngoµi ii. sö dông tèt c«ng cô c¹nh tranh n−íc. Víi sù ra ®êi ra cña hÖ thèng di ®éng - biÖn ph¸p quan träng n©ng cao CDMA S - Fone cña SPT, thÞ tr−êng ®iÖn tho¹i n¨ng lùc c¹nh tranh di ®éng ®ang cã s¾c th¸i c¹nh tranh míi trªn nhiÒu ph−¬ng diÖn, c¶ vÒ c«ng nghÖ, kü thuËt, 1. ChÊt l−îng dÞch vô viÔn th«ng hÖ thèng dÞch vô gi¸ trÞ gia t¨ng, vÒ ph−¬ng Trªn thÞ tr−êng nÕu nhiÒu dÞch vô cã c«ng thøc tÝnh c−íc, cho ®Õn ho¹t ®éng tuyªn dông nh− nhau, gi¸ c¶ ngang nhau th× kh¸ch truyÒn, qu¶ng b¸, khuyÕn m¹i vµ ph©n phèi hµng sö dông sÏ lùa chän dÞch vô cã chÊt dÞch vô. Dù b¸o c¹nh tranh sÏ diÔn ra m¹nh l−îng cao h¬n. Do ®ã, ®©y lµ c«ng cô ®Çu tiªn mÏ víi líp kh¸ch hµng míi khi thiÕt bÞ ®Çu vµ quan träng mµ c¸c doanh nghiÖp cÇn sö cuèi CDMA cho phÐp sö dông SIM nh− hÖ KT-ML dông ®Ó th¾ng c¸c ®èi thñ c¹nh tranh. Tuy thèng GSM.. M¹ng ®iÖn tho¹i cè ®Þnh S-Ring nhiªn còng ph¶i hiÓu, chÊt l−îng cña dÞch vô tuy míi triÓn khai nh−ng nh÷ng g× ®ang diÔn phô thuéc vµo nhiÒu yÕu tè trong ®ã cã yÕu tè ra ®· cho thÊy quyÕt t©m giµnh thÞ tr−êng cña SPT. Ngoµi c¸c dÞch vô trªn, dÞch vô truyÒn sè kü thuËt c«ng nghÖ. liÖu nãi chung vµ c¸c dÞch vô b¨ng réng còng 2. Gi¸ dÞch vô viÔn th«ng ®ang høa hÑn sù c¹nh tranh kh¸ s«i næi, nhÊt DÞch vô cña hai nhµ khai th¸c cung cÊp lµ ®èi víi ph©n khóc thÞ tr−êng kh¸ch hµng lín. Trong t−¬ng lai, Vietel vµ ETC cã kh¶ cã cïng c«ng dông, chÊt l−îng nh− nhau th× n¨ng c¹nh tranh víi VNPT vÒ m¹ng truyÒn kh¸ch hµng sÏ sö dông dÞch vô rÎ h¬n. Gi¸ dÉn b¨ng réng. dÞch vô ®−îc quyÕt ®Þnh bëi gi¸ trÞ cña dÞch vô. Tuy nhiªn sù vËn ®éng cña gi¸ cßn phô thuéc So s¸nh t−¬ng quan gi÷a VNPT víi c¸c vµo kh¶ n¨ng thanh to¸n cña kh¸ch hµng. Víi nhµ khai th¸c míi chñ yÕu nh− SPT, Vietel cã møc thu nhËp thÊp, kh¸ch hµng sÏ sö dông thÓ nhËn thÊy c¸c nhµ khai th¸c míi lu«n tËn dông c¶m t×nh dµnh cho ng−êi ®i sau tõ c«ng c¸c dÞch vô cã gi¸ rÎ. C¸c nhµ khai th¸c cung luËn vµ kh¸ch hµng, kÓ c¶ chÝnh s¸ch −u tiªn cÊp dÞch vô ®· thùc hiÖn mét chiÕn l−îc kinh cña Nhµ n−íc, khai th¸c nh÷ng ®iÓm yÕu vµ doanh lµ cung cÊp dÞch vô cã kh¶ n¨ng thanh bÊt lîi cña VNPT ®Ó t¹o −u thÕ t−¬ng ®èi, to¸n thÊp vÒ phÝa m×nh trong kinh doanh ®Ó trong ®ã cã viÖc VNPT ph¶i g¸nh v¸c c¸c dÞch c¹nh tranh vÒ gi¸ (trong khung gi¸ quy ®Þnh vô c«ng Ých. §Èy m¹nh chÝnh s¸ch thu hót cña Nhµ n−íc). Mét sè nhµ khai th¸c chÊp
  3. nhËn l·i Ýt, b¸n gi¸ thÊp, nh−ng bï vµo ®ã sè ng¹c nhiªn khi t×nh tr¹ng qu¶ng c¸o dÞch vô l−îng dÞch vô kh¸ch hµng sö dông nhiÒu ®Ó hiÖn nay cña c¸c nhµ khai th¸c ngµy cµng bï l¹i. Ng−îc l¹i, khi møc thu nhËp cao kh¸ch nhiÒu trªn c¸c ph−¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i hµng sÏ quan t©m nhiÒu ®Õn dÞch vô cã chÊt chóng. l−îng cao vµ sÏ chÊp nhËn møc gi¸ cao. 5. Ph−¬ng thøc phôc vô vµ thanh to¸n 3. ¸p dông tiÕn bé khoa häc c«ng §©y lµ c«ng cô c¹nh tranh kh¸ quan nghÖ vµ qu¶n lý hiÖn ®¹i träng. Nhµ khai th¸c nµo n¾m ®−îc c«ng cô Søc c¹nh tranh dÞch vô cña nhµ khai th¸c nµy sÏ th¾ng trong c¹nh tranh. Bëi v×, c«ng cô sÏ t¨ng lªn khi gi¸ dÞch vô c¸ biÖt cña hä thÊp nµy t¹o ®−îc sù tiÖn lîi cho kh¸ch hµng. h¬n gi¸ trung b×nh trªn thÞ tr−êng. §Ó cã lîi Ph−¬ng thøc phôc vô vµ thanh to¸n tr−íc hÕt nhuËn ®ßi hái VNPT ph¶i tËp trung nguån lùc ®−îc thÓ hiÖn trong c¶ qu¸ tr×nh b¸n hµng. lµm sao t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng, h¹ thÊp chi Tr−íc khi b¸n hµng, c¸c nhµ khai th¸c thùc phÝ ®Çu vµo, n©ng cao chÊt l−îng dÞch vô hiÖn c¸c ®éng t¸c qu¶ng c¸o, giíi thiÖu, nh»m lµm cho gi¸ trÞ dÞch vô c¸ biÖt cña m×nh h−íng dÉn thÞ hiÕu kh¸ch hµng, triÓn l·m giíi thÊp h¬n gi¸ trÞ x· héi. Muèn vËy, ph¶i th−êng thiÖu dÞch vô. Nh÷ng ®éng t¸c nµy nh»m hÊp xuyªn c¶i tiÕn c«ng cô lao ®éng, hîp lý ho¸ dÉn, l«i cuèn kh¸ch hµng ®Õn víi dÞch vô cña s¶n xuÊt, nhanh chãng øng dông nh÷ng thµnh m×nh. Trong qu¸ tr×nh b¸n hµng, kh©u quan tùu tiÕn bé khoa häc c«ng nghÖ vµ qu¶n lý träng nhÊt lµ nghÖ thuËt chµo mêi kh¸ch hiÖn ®¹i vµo qu¸ tr×nh s¶n xuÊt kinh doanh. hµng. §iÒu nµy ®ßi hái nh©n viªn b¸n hµng Thùc tÕ ®· chøng minh, ®Ó tån t¹i vµ ph¸t ph¶i thËt sù t«n träng kh¸ch hµng, lÞch sù, ©n KT-ML triÓn ®−îc cÇn cã kü thuËt c«ng nghÖ hiÖn ®¹i, cÇn vµ chu ®¸o. Sau khi b¸n hµng, ph¶i cã ph−¬ng ph¸p tæ chøc qu¶n lý khoa häc. nh÷ng dÞch vô nh»m t¹o sù tin t−ëng, uy tÝn ®èi víi kh¸ch hµng. Sau n÷a, ph−¬ng thøc 4. Lîi thÕ vÒ th«ng tin phôc vô trªn sÏ ph¸t huy t¸c dông khi b¶o Th«ng tin lµ mét c«ng cô c¹nh tranh lîi ®¶m yªu cÇu dÞch vô nhanh chãng, chÝnh h¹i. Th«ng tin vÒ thÞ tr−êng dÞch vô BCVT, x¸c... Ph−¬ng thøc thanh to¸n ph¶i linh ho¹t, th«ng tin vÒ t©m lý thÞ hiÕu kh¸ch hµng, vÒ gi¸ ®a d¹ng... c¶, ®èi thñ c¹nh tranh... cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh 6. TÝnh ®éc ®¸o cña dÞch vô kinh doanh cña nhµ khai th¸c. §ñ th«ng tin vµ C¸c nhµ khai th¸c dïng nhiÒu biÖn ph¸p sö lý ®óng th«ng tin, mét mÆt gióp h¹n chÕ rñi ®Ó t¹o −u thÕ trong c¹nh tranh, trong ®ã cã ro trong kinh doanh; mÆt kh¸c, th«ng qua biÖn ph¸p th−êng xuyªn c¶i tiÕn dÞch vô, t¹o th«ng tin cã thÓ t×m vµ t¹o ra “lîi thÕ so s¸nh” ra nÐt ®éc ®¸o riªng, liªn tiÕp ®−a ra thÞ tr−êng trªn thÞ tr−êng, chuÈn bÞ vµ ®−a ra ®óng thêi nh÷ng dÞch vô míi thay thÕ. Trong ®iÒu kiÖn ®iÓm nh÷ng dÞch vô míi thay thÕ ®Ó t¨ng nhµ khai th¸c ch−a ®ñ søc t¹o ra tÝnh ®éc ®¸o c−êng søc c¹nh tranh. Th«ng tin ®ñ, ®óng cña dÞch vô ®ang ®−îc uy tÝn trªn thÞ tr−êng hoÆc b−ng bÝt th«ng tin cã thÓ thóc ®Èy thÞ th«ng qua h×nh thøc liªn doanh, sù thay ®æi tr−êng mét c¸ch tÝch cùc hoÆc t¹o ra nh÷ng th−êng xuyªn vÒ mÉu m·, nh·n hiÖu còng nhu cÇu ¶o, hµnh vi c¹nh tranh sai tr¸i lµm nh− viÖc kh«ng ngõng n©ng cao chÊt l−îng, biÕn d¹ng thÞ tr−êng. V× thÕ, kh«ng lÊy g× lµm
  4. tÝnh n¨ng dÞch vô sÏ t¹o ®iÒu kiÖn cho sù tån III. KÕt luËn t¹i vµ ph¸t triÓn cña c¸c doanh nghiÖp. C¹nh tranh lµ mét hiÖn t−îng vèn cã cña 7. Ch÷ tÝn nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng. ChuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng, c¸c doanh nghiÖp n−íc ta trong §©y lµ c«ng cô c¹nh tranh hÕt søc quan ®ã cã doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn träng. Trong qu¸ tr×nh kinh doanh c¸c nhµ th«ng ph¶i ®èi mÆt nhiÒu h¬n víi c¹nh tranh. khai th¸c sö dông nhiÒu biÖn ph¸p nh»m thu Trong cuéc c¹nh tranh gay g¾t ®ã, mét sè hót kh¸ch hµng, ®Æc biÖt thùc hiÖn linh ho¹t doanh nghiÖp ®· ®¹t ®−îc nh÷ng thµnh tÝch trong kh©u hîp ®ång, thanh to¸n. Nh÷ng c«ng ®¸ng khÝch lÖ. Tuy nhiªn t×nh h×nh ®ang ®Æt ra viÖc nµy sÏ thùc hiÖn ®−îc tèt h¬n khi gi÷a cho c¸c doanh nghiÖp nhiÖm vô ph¶i kh«ng nhµ khai th¸c vµ kh¸ch hµng cã lßng tin víi ngõng n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh, cã c¸c nhau. Do vËy ch÷ tÝn trë thµnh c«ng cô s¾c biÖn ph¸p n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh ®Ó bÐn trong c¹nh tranh, gióp cho qu¸ tr×nh kinh ®¶m b¶o c¹nh tranh th¾ng lîi trong lÜnh vùc doanh diÔn ra nhanh chãng, tiÖn lîi. MÆt kh¸c cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng. C¸c doanh c«ng cô nµy cßn t¹o ra c¬ héi cho nhiÒu nhµ nghiÖp cÇn t×m mäi biÖn ph¸p c¶ nghÖ thuËt khai th¸c tham gia kinh doanh dÞch vô b−u lÉn thñ thuËt ®Ó ®¹t ®−îc môc tiªu kinh tÕ cña chÝnh viÔn th«ng. Tuy nhiªn, sö dông c«ng cô m×nh nh−ng ph¶i trong khu«n khæ ph¸p luËt nµy ®ßi hái c¸c nhµ khai th¸c c¹nh tranh ph¶i cho phÐp. HiÖn nay kh«ng ph¶i tÊt c¶ c¸c thñ cã b¶n lÜnh, bëi v× cã nhiÒu vÊn ®Ò phøc t¹p cã thuËt c¹nh tranh ®Òu lµnh m¹nh, chÝnh v× vËy thÓ n¶y sinh nh− ®èi t¸c kinh doanh cã ý ®å c¸c cÊp, c¸c ngµnh vµ Nhµ n−íc ph¶i b¶o kh«ng trong s¸ng. KT-ML ®¶m m«i tr−êng kinh doanh b×nh ®¼ng vµ 8. Lîi thÕ cña c¸c yÕu tè míi s¸ng t¹o thuËn lîi cho c¸c doanh nghiÖp, ®óng víi vµ sù m¹o hiÓm, rñi ro quan ®iÓm cña §¶ng ta lµ ”C¬ chÕ thÞ tr−êng Trong kinh doanh, lîi nhuËn th−êng tû lÖ ®ßi hái ph¶i h×nh thµnh mét m«i tr−êng kinh thuËn víi sù m¹o hiÓm, rñi ro trong kinh doanh lµnh m¹nh, hîp ph¸p, v¨n minh. C¹nh doanh. C¸c doanh nghiÖp cã khuynh h−íng tranh v× lîi Ých ph¸t triÓn ®Êt n−íc, chø kh«ng ®Çu t− kinh doanh vµo nh÷ng dÞch vô b−u ph¶i lµm ph¸ s¶n hµng lo¹t, l·ng phÝ nguån chÝnh viÔn th«ng míi, nh÷ng lÜnh vùc míi mµ nh©n lùc vµ th«n tÝnh lÉn nhau theo kiÓu c¸ rñi ro ë ®Êy th−êng cao. §©y còng lµ khuynh lín nuèt c¸ bД. h−íng kh¸ch quan v× hy väng thu ®−îc lîi nhuËn cao trong t−¬ng lai. MÆt kh¸c, gi¶m ®−îc ¸p lùc tõ phÝa c¸c ®èi thñ c¹nh tranh hiÖn t¹i. Sù m¹o hiÓm chÊp nhËn rñi ro nh»m Tµi liÖu tham kh¶o thu ®−îc lîi nhuËn lín b»ng c¸ch ®i ®Çu trong [1]. PGS. TS. TrÇn V¨n Tïng. C¹nh tranh kinh tÕ. kinh doanh lµ c«ng cô c¹nh tranh cùc kú hiÖu Nhµ xuÊt b¶n ThÕ giíi, 2004. qu¶, nh−ng còng cùc kú nguy hiÓm trong qu¸ [2]. GS.TS. Bïi Xu©n Phong. Mét sè biÖn ph¸p tr×nh c¹nh tranh. Muèn sö dông cã hiÖu qu¶ n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh cña VNPT trong c«ng cô nµy ®ßi hái nhµ khai th¸c ph¶i cã tµi cung cÊp dÞch vô BCVT. Th«ng tin Khoa häc kü n¨ng vµ b¶n lÜnh. thuËt vµ Kinh tÕ B−u ®iÖn. Th¸ng 3/2005♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2