Báo cáo khoa học: "Xây dựng văn hoá doanh nghiệp – giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông"
lượt xem 47
download
Tóm tắt: Để cạnh tranh thắng lợi trên thị tr-ờng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải có giải pháp đúng đắn. Một trong những giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh là xây dựng văn hoá doanh nghiệp. Bài báo phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Xây dựng văn hoá doanh nghiệp – giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông"
- X©y dùng v¨n ho¸ doanh nghiÖp – gi¶i ph¸p n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng Gs. Ts. bïi xu©n phong Häc viÖn C«ng nghÖ B−u chÝnh ViÔn th«ng Tãm t¾t: §Ó c¹nh tranh th¾ng lîi trªn thÞ tr−êng, c¸c doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng ph¶i cã gi¶i ph¸p ®óng ®¾n. Mét trong nh÷ng gi¶i ph¸p ®Ó n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh lμ x©y dùng v¨n ho¸ doanh nghiÖp. Bμi b¸o ph©n tÝch vμ ®Ò xuÊt mét sè gi¶i ph¸p n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh th«ng qua viÖc x©y dùng v¨n ho¸ doanh nghiÖp. Summary: In order to win in competitve market, businesses which provide comunication services often have to find the right solutions. One is that they can set up their business culture. This article points out situation in raising competitive capability through business cultural construction. I. n¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng C¹nh tranh lµ mét trong nh÷ng ®Æc tr−ng c¬ b¶n cña kinh tÕ thÞ tr−êng, lµ n¨ng lùc ph¸t triÓn cña kinh tÕ thÞ tr−êng. Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng, c¹nh tranh lµ sù sèng cßn cña mçi doanh nghiÖp. C¹nh tranh trong lÜnh vùc viÔn th«ng cã thÓ ®−îc hiÓu lµ sù phÊn ®Êu, v−¬n lªn kh«ng ngõng ®Ó giµnh lÊy vÞ trÝ hµng ®Çu trong lÜnh vùc cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng b»ng c¸ch øng dông nh÷ng tiÕn bé khoa häc c«ng nghÖ, t¹o ra nhiÒu lîi thÕ nhÊt, t¹o ra dÞch vô míi, t¹o ra n¨ng suÊt vµ hiÖu qu¶ cao nhÊt. C¹nh tranh ®¶m nhËn mét sè chøc n¨ng quan träng ®èi víi nÒn kinh tÕ. §ã lµ ®¶m b¶o ®iÒu chØnh gi÷a cung vµ cÇu vÒ c¸c dÞch vô viÔn th«ng; h−íng viÖc sö dông c¸c yÕu tè kinh doanh vµo nh÷ng n¬i cã hiÖu qu¶ nhÊt. C¹nh tranh t¹o ra m«i tr−êng thuËn lîi ®Ó s¶n xuÊt cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng thÝch øng víi sù biÕn ®éng cña cÇu vµ c«ng nghÖ s¶n xuÊt cung cÊp c¸c dÞch vô. Ngoµi ra c¹nh tranh cßn lµ ®éng lùc thóc ®Èy ®æi míi ho¹t ®éng kinh doanh viÔn th«ng. N¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng lµ kh¶ n¨ng doanh nghiÖp t¹o ra ®−îc lîi thÕ c¹nh tranh, cã kh¶ n¨ng t¹o ra n¨ng suÊt vµ chÊt l−îng cao h¬n ®èi thñ c¹nh tranh, chiÕm lÜnh thÞ phÇn lín, t¹o ra thu nhËp cao vµ ph¸t triÓn bÒn v÷ng. §Ó ®¸nh gi¸ n¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp, cã thÓ dùa vµo nhiÒu tiªu chÝ nh− thÞ phÇn, doanh thu, lîi nhuËn vµ tû suÊt lîi nhuËn, thu nhËp b×nh qu©n, ph−¬ng ph¸p qu¶n lý, uy tÝn doanh nghiÖp, tµi s¶n doanh nghiÖp, nhÊt lµ tµi s¶n v« h×nh, tû lÖ lao ®éng lµnh nghÒ, tû lÖ ®éi ngò qu¶n lý giái, nghiªn cøu vµ s¸ng t¹o... Nh÷ng yÕu tè ®ã t¹o cho doanh nghiÖp cã lîi thÕ c¹nh tranh, tøc lµ t¹o cho doanh nghiÖp kh¶ n¨ng triÓn khai c¸c ho¹t ®éng víi hiÖu suÊt cao h¬n ®èi thñ c¹nh
- tranh, t¹o ra gi¸ trÞ cho kh¸ch hµng dùa trªn sù kh¸c biÖt ho¸ trong c¸c yÕu tè cña chÊt l−îng hoÆc chi phÝ thÊp, hoÆc c¶ hai. II. x©y dùng v¨n ho¸ doanh nghiÖp - gi¶i ph¸p n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng 1. V¨n ho¸ vµ v¨n ho¸ doanh nghiÖp Cã thÓ nãi v¨n ho¸ lµ mét kh¸i niÖm cã nhiÒu ®Þnh nghÜa nhÊt bëi gãc nh×n, c¸ch tiÕp cËn vµ ý kiÕn kh¸c nhau trªn nhiÒu lÜnh vùc cña c¸c nhµ nghiªn cøu. HiÖn nay kh¸i niÖm v¨n ho¸ ®ang ®−îc sö dông còng vÉn chØ lµ nh÷ng ®Þnh nghÜa cã tÝnh chÊt quy −íc, nh»m ®i ®Õn mét kh¸i niÖm cã tÝnh chÊt tho¶ thuËn ®Ó tiÖn sö dông, bëi v× chóng ta míi chØ ®i ®−îc nh÷ng b−íc ®Çu tiªn tíi c¸ch hiÓu ®óng vµ ®Þnh nghÜa ®óng thÕ nµo lµ v¨n ho¸. Kh¸i qu¸t chung, cã thÓ hiÓu “V¨n ho¸ lµ toµn bé nh÷ng ho¹t ®éng vËt chÊt vµ tinh thÇn mµ loµi ng−êi ®· s¸ng t¹o ra trong lÞch sö cña m×nh trong quan hÖ víi con ng−êi, víi tù nhiªn vµ víi x· héi, ®−îc ®óc kÕt l¹i thµnh hÖ gi¸ trÞ vµ chuÈn mùc x· héi. Nãi tíi v¨n ho¸ lµ nãi tíi con ng−êi, nãi tíi viÖc ph¸t huy nh÷ng n¨ng lùc b¶n chÊt cña con ng−êi, nh»m hoµn thiÖn con ng−êi, hoµn thiÖn x· héi. Cã thÓ nãi v¨n ho¸ lµ tÊt c¶ nh÷ng g× g¾n liÒn víi con ng−êi, ý thøc con ng−êi ®Ó råi l¹i trë vÒ víi chÝnh nã” [1]. V¨n ho¸ lµ mét hÖ thèng ®−îc ®Þnh h×nh vµ ph¸t triÓn trong qu¸ tr×nh lÞch sö, bao gåm nhiÒu yÕu tè hîp thµnh nh− hÖ gi¸ trÞ, tËp qu¸n, thãi quen, lèi øng xö, c¸c chuÈn mùc x· héi; nã mang tÝnh æn ®Þnh bÒn v÷ng vµ cã kh¶ n¨ng di truyÒn qua nhiÒu thÕ hÖ. §¶ng ta ®· kh¼ng ®Þnh: “V¨n ho¸ lµ nÒn t¶ng tinh thÇn cña x· héi, võa lµ môc tiªu võa lµ ®éng lùc thóc ®Èy sù ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi” [2]. VÊn ®Ò v¨n ho¸ doanh nghiÖp, hiÖn nay ®ang ®−îc c¸c nhµ nghiªn cøu vµ doanh nghiÖp ViÖt Nam quan t©m. Tuú theo gãc nh×n vµ c¸ch tiÕp cËn mµ cã c¸ch hiÓu, c¸ch gi¶i thÝch kh¸c nhau vÒ v¨n ho¸ doanh nghiÖp. Theo quan niÖm cña t¸c gi¶, v¨n ho¸ doanh nghiÖp ®−îc hiÓu lµ mét hÖ thèng bao gåm nh÷ng gi¸ trÞ, truyÒn thèng, tËp qu¸n, lèi øng xö, nghi lÔ, biÓu t−îng, chuÈn mùc ®−îc h×nh thµnh trong qu¸ tr×nh x©y dùng vµ ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp, cã kh¶ n¨ng l−u truyÒn, t¹o nªn b¶n s¾c riªng vµ cã t¸c ®éng s©u s¾c tíi t©m lý vµ hµnh vi cña tÊt c¶ c¸c thµnh viªn trong doanh nghiÖp. V¨n ho¸ doanh nghiÖp cã vai trß quan träng ®èi víi viÖc n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng toµn diÖn cña doanh nghiÖp. Tr−íc hÕt v¨n ho¸ doanh nghiÖp lµ tµi s¶n tinh thÇn cña doanh nghiÖp, lµ mét nguån lùc quan träng thóc ®Èy doanh nghiÖp ph¸t triÓn bÒn v÷ng. Nã ®Þnh h−íng cho ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp, t¹o ra sù nhÊt thÓ ho¸ trong lèi sèng vµ ho¹t ®éng cña mäi thµnh viªn trong doanh nghiÖp. V¨n ho¸ doanh nghiÖp lµ b¶n s¾c cña doanh nghiÖp, lµ c¸i ph©n biÖt doanh nghiÖp nµy víi doanh nghiÖp kh¸c vµ cã tÝnh di truyÒn nhiÒu thÕ hÖ thµnh viªn, t¹o m«i tr−êng thuËn lîi ®Ó doanh nghiÖp ph¸t triÓn. V¨n ho¸ doanh nghiÖp cã vai trß ®Æc biÖt trong viÖc s¸ng t¹o c¸i míi, bëi v¨n ho¸ lµ s¸ng t¹o. Qu¸ tr×nh x©y dùng vµ ph¸t triÓn, doanh nghiÖp lu«n cung cÊp cho x· héi nh÷ng nhu cÇu míi, kh¸c tr−íc. §iÒu ®ã cã nghÜa lµ, mét doanh nghiÖp kh«ng thÓ giíi h¹n ë chç cung cÊp s¶n phÈm, dÞch vô cho x· héi, mµ cßn ph¶i cung cÊp nh÷ng s¶n phÈm vµ dÞch vô míi h¬n, tèt h¬n cho x· héi. C¹nh tranh ®· trë thµnh ®éng lùc chÝnh thóc ®Èy sù ph¸t triÓn cña c¸c doanh nghiÖp vµ ®ã lµ xu thÕ chñ ®¹o ngµy nay. Môc tiªu cña doanh nghiÖp sÏ ®¹t ®−îc chØ cã trªn c¬ së nh÷ng lîi thÕ c¹nh tranh, kh¶ n¨ng ®æi míi, s¸ng t¹o vµ thÝch øng nhanh chãng víi m«i tr−êng kinh doanh. §Ó ®¹t ®−îc sù kú diÖu Êy, kh«ng cã c¸i g× kh¸c gióp doanh nghiÖp lµ v¨n ho¸ doanh nghiÖp.
- 2. X©y dùng v¨n ho¸ doanh nghiÖp ®èi víi doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng Thùc tÕ cho thÊy kh«ng Ýt doanh nghiÖp tån t¹i trªn thÞ tr−êng nh−ng kh«ng ai biÕt ®Õn danh tiÕng bëi v× doanh nghiÖp ®ã ch−a biÕt x©y dùng v¨n ho¸ cho doanh nghiÖp. VËy th× nhÊt thiÕt ph¶i x©y dùng v¨n ho¸ cho doanh nghiÖp. §èi víi nhiÒu doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng, kh¸i niÖm nÒn v¨n ho¸ cña c¸c tæ chøc lµ mét kh¸i niÖm míi mÎ. Trong thùc tiÔn qu¶n lý, ph−¬ng ph¸p khuyÕn khÝch ng−êi lao ®éng b»ng c¸ch t¸c ®éng lªn lîi Ých vËt chÊt cña hä lµ ph−¬ng ph¸p ®−îc sö dông chñ yÕu. ViÖc sö dông ph−¬ng ph¸p nµy bao giê còng cã giíi h¹n cña nã. Con ng−êi khi ë trong mét møc ®é tho¶ m·n vÒ vËt chÊt thÊp, th× ph−¬ng ph¸p khuyÕn khÝch lîi Ých vËt chÊt cã t¸c dông m¹nh mÏ ®Õn hµnh vi cña hä. Hä s½n sµng lµm thªm giê víi ®iÒu kiÖn nÕu ®−îc tr¶ thï lao cao h¬n. Khi nh÷ng nhu cÇu vÒ vËt chÊt cña ng−êi lao ®éng ®· ®−îc tho¶ m·n ë møc ®é mµ hä mong muèn, th× t¸c ®éng cña khuyÕn khÝch lîi Ých vËt chÊt sÏ gi¶m ®i. Hä sÏ kh«ng dÔ dµng chÊp nhËn lµm thªm giê, mÆc dï thï lao ®· ®−îc n©ng lªn ®¸ng kÓ. Cã thÓ nãi r»ng møc sèng vËt chÊt cña ng−êi lao ®éng vµ kh¶ n¨ng t¸c ®éng lªn lîi Ých vËt chÊt ®Ó ®iÒu khiÓn hµnh vi cña hä cã quan hÖ tû lÖ nghÞch víi nhau. Møc sèng vËt chÊt cµng cao th× kh¶ n¨ng t¸c ®éng lªn lîi Ých vËt chÊt cµng thÊp. Trong ®iÒu kiÖn nh− vËy, c¸c nhµ qu¶n lý doanh nghiÖp cÇn t×m c¸ch thøc t¸c ®éng lªn lîi Ých tinh thÇn ®Ó ®iÒu khiÓn hµnh vi cña ng−êi lao ®éng. ViÖc x©y dùng nÒn v¨n ho¸ cña doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng sÏ gióp cho nhµ qu¶n lý cã thÓ thùc hiÖn ®−îc t¸c ®éng nµy. NÕu doanh nghiÖp cã nÒn v¨n ho¸ v÷ng ch¾c, th× tËp thÓ ng−êi lao ®éng sÏ dÔ dµng thèng nhÊt trong hµnh ®éng. Sù coi träng c¸c gi¸ trÞ chuÈn mùc chung sÏ thóc ®Èy mäi thµnh viªn trong tæ chøc cïng lµm viÖc tèt vµ t¹o dùng ®−îc phong c¸ch kinh doanh riªng cña doanh nghiÖp vµ uy tÝn ®èi víi kh¸ch hµng. X©y dùng nÒn v¨n ho¸ cña doanh nghiÖp sÏ cho phÐp c¸c doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng sö dông vµ ph¸t triÓn tiÒm n¨ng ®a d¹ng vµ v« tËn cña con ng−êi – nguån vèn quan träng nhÊt cña mçi tæ chøc kinh doanh. C¸c gi¸ trÞ chung cña tæ chøc nh− triÕt lý kinh doanh, phong tôc, thãi quen... sÏ t¹o ra nh÷ng ¶nh h−ëng quyÕt ®Þnh ®Õn kÕt qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp, ®−a doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng tíi nh÷ng ®Ønh cao cña sù thµnh c«ng. §Ó cã ®−îc mét nÒn v¨n ho¸ doanh nghiÖp ph¶i x©y dùng mèi quan hÖ øng xö tèt ®Ñp gi÷a c¸c thµnh viªn trong céng ®ång lµ yÕu tè nÒn t¶ng ®Ó ®¹t tíi sù thèng nhÊt søc m¹nh trong c«ng viÖc kinh doanh. Ch¼ng h¹n nh− tæ chøc héi hiÕu, hØ, th¨m hái vµ gióp ®ì lÉn nhau trong lóc khã kh¨n, cïng nhau quan t©m ®Õn lîi Ých chung cña toµn doanh nghiÖp. §ång thêi, ph¶i x©y dùng mèi giao l−u cëi më, réng r·i vµ tin cËy víi c¸c ®èi t¸c bªn ngoµi doanh nghiÖp. VÝ nh− quan hÖ gi÷a doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng víi nhµ n−íc, ý thøc tu©n thñ ph¸p luËt, b¶o toµn vèn cña nhµ n−íc vµ lµm nghÜa vô nép ng©n s¸ch; gi÷a doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng víi b¹n hµng (c¸c nhµ cung cÊp yÕu tè ®Çu vµo cho ho¹t ®éng kinh doanh); gi÷a doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng víi kh¸ch hµng; gi÷a doanh nghiÖp víi c¸c ®èi t¸c c¹nh tranh. Ngay tõ kh©u tuyÓn dông, cÇn ®Æt ra yªu cÇu ®èi víi nh©n sù, buéc c¸c thµnh viªn míi tham gia doanh nghiÖp ph¶i ph¸t huy trÝ lùc, tÝnh n¨ng ®éng, s¸ng t¹o trong viÖc t¹o ra hiÖu qu¶ cña c«ng viÖc, t¹o dùng kh«ng khÝ thi ®ua, phÊn ®Êu cña toµn ®¬n vÞ. Trong kinh doanh hiÖn ®¹i, x©y dùng nÒn v¨n ho¸ doanh nghiÖp cßn tæ chøc c¸c kú ®i tham quan, nghØ
- m¸t, tæ chøc c¸c ho¹t ®éng vui ch¬i, gi¶i trÝ, v¨n ho¸ thÓ thao... ®Ó t¹o ra bÇu kh«ng khÝ lµnh m¹nh tho¶i m¸i sau nh÷ng ngµy lµm viÖc c¨ng th¼ng. TÊt c¶ nh÷ng yÕu tè ®ã gãp phÇn t¹o mét bÇu kh«ng khÝ riªng, mét b¶n s¾c tinh thÇn ®Æc tr−ng riªng cña tõng doanh nghiÖp so víi c¸c doanh nghiÖp kh¸c. Qu¸ tr×nh x©y dùng vµ h×nh thµnh v¨n ho¸ doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng chÝnh lµ qu¸ tr×nh t¹o dùng nªn c¸i “hån” cña doanh nghiÖp, nh÷ng nÐt ®Æc tr−ng ®Ó nhËn diÖn vµ “b¶n s¾c” cña doanh nghiÖp, còng nh− sø mÖnh vµ gi¸ trÞ cèt lâi cña doanh nghiÖp. Qu¸ tr×nh Êy phô thuéc phÇn lín vµo ng−êi ®øng ®Çu doanh nghiÖp, in ®Ëm nh©n c¸ch c¸ nh©n cña ng−êi ®øng ®Çu doanh nghiÖp III. KÕt luËn C¹nh tranh lµ mét hiÖn t−îng vèn cã cña nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng. ChuyÓn sang nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng, c¸c doanh nghiÖp n−íc ta trong ®ã cã doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng ph¶i ®èi mÆt nhiÒu h¬n víi c¹nh tranh. Trong cuéc c¹nh tranh gay g¾t ®ã, mét sè doanh nghiÖp ®· ®¹t ®−îc nh÷ng thµnh tÝch ®¸ng khÝch lÖ. Tuy nhiªn t×nh h×nh ®ang ®Æt ra cho c¸c doanh nghiÖp nhiÖm vô ph¶i kh«ng ngõng n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh, cã c¸c biÖn ph¸p n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh ®Ó ®¶m b¶o c¹nh tranh th¾ng lîi trong lÜnh vùc cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng. C¸c doanh nghiÖp cÇn t×m mäi biÖn ph¸p c¶ nghÖ thuËt lÉn thñ thuËt ®Ó ®¹t ®−îc môc tiªu kinh tÕ cña m×nh nh−ng ph¶i trong khu«n khæ ph¸p luËt cho phÐp. HiÖn nay víi doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng n−íc ta, vÊn ®Ò x©y dùng v¨n ho¸ doanh nghiÖp lµ vÊn ®Ò rÊt ®¸ng ®−îc quan t©m nÕu doanh nghiÖp thùc sù muèn thµnh ®¹t trong ®iÒu kiÖn kinh tÕ thÞ tr−êng. Còng cÇn thÊy r»ng trong ®iÒu kiÖn tÝnh kh«ng æn ®Þnh cña m«i tr−êng ngµy cµng m¹nh, mèi quan hÖ gi÷a c¸c yÕu tè bªn trong vµ bªn ngoµi ngµy cµng trë nªn s©u s¾c th× yªu cÇu vÒ tÝnh n¨ng ®éng cña doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng ngµy cµng t¨ng. Do vËy, v¨n ho¸ doanh nghiÖp kh«ng ph¶i lµ c¸i bÊt biÕn mµ nã cÇn ph¶i ®−îc thay ®æi theo yªu cÇu cña bé m¸y tæ chøc qu¶n lý, phôc vô cho viÖc thùc hiÖn môc tiªu cña doanh nghiÖp. Nã ph¶i ®−îc x©y dùng dùa trªn nÒn t¶ng lµ truyÒn thèng vµ b¶n s¾c d©n téc ViÖt Nam. V¨n ho¸ doanh nghiÖp ph¶i ®−îc sö dông nh− mét yÕu tè n©ng cao kh¶ n¨ng thÝch nghi vµ n¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp. C¹nh tranh v× lîi Ých ph¸t triÓn ®Êt n−íc, chø kh«ng ph¶i lµm ph¸ s¶n hµng lo¹t, l·ng phÝ nguån nh©n lùc vµ th«n tÝnh lÉn nhau theo kiÓu “c¸ lín nuèt c¸ bД. Tµi liÖu tham kh¶o [1] TrÇn Quèc D©n. Søc hÊp dÉn – mét gi¸ trÞ v¨n ho¸ doanh nghiÖp. Nhµ xuÊt b¶n ChÝnh trÞ quèc gia, Hµ Néi, 2005. [2] V¨n kiÖn Héi nghÞ lÇn thø n¨m, Ban chÊp hµnh Trung −¬ng (kho¸ VIII), Nhµ xuÊt b¶n ChÝnh trÞ quèc gia. Hµ Néi, 1998. [3] GS. TS Bïi Xu©n Phong. Sö dông tèt c«ng cô c¹nh tranh – gi¶i ph¸p n©ng cao n¨ng lùc c¹nh tranh cña doanh nghiÖp cung cÊp dÞch vô viÔn th«ng. T¹p chÝ Khoa häc GTVT, 11/2005
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất dầu từ hạt bí đỏ bằng phương pháp enzym
44 p | 526 | 92
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu áp dụng công nghệ phôi vô tính, hạt nhân tạo trong nhân nhanh một số cây có giá trị kinh tế
557 p | 260 | 62
-
Báo cáo khoa học và kỹ thuật: Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ vi sinh để sản xuất một số chế phẩm sinh học dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm
386 p | 234 | 62
-
Báo cáo khoa học: Một số lưu ý khi sử dụng MS project 2007 trong lập tiến độ và quản lý dự án xây dựng
6 p | 236 | 48
-
Báo cáo khoa học: Bố trí và kiểm tra vị trí tháp cầu dây văng - ThS. Hồ Thị Lan Hương
7 p | 225 | 33
-
Báo cáo khoa học: Ứng dụng công nghệ OLAP trong khai thác số liệu dịch hại trên lúa tại Trà Vinh
16 p | 265 | 29
-
Báo cáo: Nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất dòng mẹ đơn tính cái (Gynoecious) để sản xuất hạt giống dưa chuột lai F1
7 p | 269 | 23
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: Xây dựng trang Web hỗ trợ học sinh tự học chủ đề dao động điều hòa
26 p | 132 | 22
-
Báo cáo Vật liệu xây dựng - Môi trường: Tái chế xỉ thép lò hồ quang điện làm thành phần phụ gia khoáng xi - măng
9 p | 184 | 22
-
Báo cáo khoa học: Xây dựng công thức nội suy dị thường độ cao trong hệ tọa độ vuông góc không gian địa diện chân trời địa phương
5 p | 182 | 16
-
Báo cáo khoa học: Phương pháp lọc thư rác tiếng Việt dựa trên từ ghép và theo vết người sử dụng
11 p | 127 | 14
-
Báo cáo khoa học để tài: Thuật toán luyện kim song song (Parallel Simulated Annealing Algorithms) giải quyết bài toán Max sat
33 p | 156 | 12
-
Báo cáo đề tài khoa học cấp Bộ: Cơ sở khoa học xây dựng mô hình lưu trữ tư nhân ở Việt Nam
131 p | 37 | 12
-
Đề tài nghiên cứu khoa học của người học: Cơ sở khoa học xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
128 p | 45 | 11
-
Báo cáo khoa học: Ảnh hưởng của ma trận hiệp phương sau cạnh đo đến kết quả bình phương sai lưới GPS
7 p | 147 | 10
-
Tóm tắt báo cáo nghiên cứu khoa học " XÂY DỰNG MỘT PHƯƠNG PHÁP SỐ MỚI VÀ ÁP DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP SỐ ĐỂ GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC KẾT CẤU "
3 p | 198 | 10
-
Báo cáo khoa học: Phân biệt thịt trâu và thịt bò bằng kỹ thuật PCR
12 p | 122 | 5
-
Báo cáo Vật liệu xây dựng - Môi trường: Nghiên cứu ảnh hưởng của ÔXYT sắt Fe2O3 đến sự hình thành khoáng trong đá xi măng trắng có Metakaolin
8 p | 102 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn