Báo cáo môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Phân tích triết lý kinh doanh của tập đoàn TH True Milk
lượt xem 7
download
Triết lý kinh doanh có vai trò rất quan trọng, là một trong những nguyên nhân tạo nên thành công của các doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp có được định hướng rõ ràng, công cụ để phát triển doanh nghiệp bền vững. Với triết lý kinh doanh của mình, TH True Milk đang từng bước phát triển và khẳng định vị thế của mình trên các thị trường trong và ngoài nước. TH True Milk đã có nhiều thành công và đột phá trong ngành sữa tươi tại Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của nghiên cứu!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Phân tích triết lý kinh doanh của tập đoàn TH True Milk
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI BÁO CÁO MÔN HỌC Chủ đề: Triết lý kinh doanh của TH True Milk Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Quang Chương Sinh viên thực hiện: Nhóm 36 Nguyễn Công Minh 20181650 Bùi Trung Nghĩa 20181672 Lê Minh Ánh 20192320 Phùng Văn Tuyên 20173601
- MỤC LỤC Lời mở đầu………………………………………………………………………...2 Phần 1 : Cơ sở lý thuyết……………………………………………......................3 1. Khái niệm triết lý kinh doanh……………………………………………….3 2. Các hình thức thể hiện của triết lý kinh doanh……………………………...3 3. Vai trò của triết lý kinh doanh…………………………………………........4 4. Điều kiện xây dựng triết lý kinh doanh………………..................................5 Phần 2 : Triết lý kinh doanh của “người đàn bà sữa tươi” Chủ tịch tập đoàn TH……………………………………………….....7 1. Kinh doanh bắt nguồn từ cải cách giádục………………………..………… 7 2. Triết lý kinh doanh của một người mẹ………………. ……………………..9 3. Triết lí kinh doanh vì cộng đồng………………………. ………………......11 4. Rực rỡ con đường tương lai……………………………. ………………….13 Phần 3 : Bài học rút ra…………………………………….……………………14
- Kết luận…………………………………………………………………………..15 Tài liệu tham khảo……………………………………………………………… 15 Lời mở đầu Đối với các tổ chức vĩ đại, triết lý được hình thành từ ngày đầu tiên bởi người sáng lập tổ chức đó và được duy trì xuyên suốt trong một quá trình dài. Một là những triết lý được hình thành từnhững ngày đầu tiên, hài là những triết lý được duy trì xuyên suốt quá trình tồn tại của tổchức. Nhưng điểm thứba đặc biệt là các triết lý này mặc dù không giống nhau nhưng cùng được duy trì xuyên suốt và thông qua sự xuyên suốt đó tạo thành sự nhân diện, thành sự khác biệt. Chúng ta lập kế hoạch cho một công ty, cho một phòng hoặc một nhóm cũng giống như việc lập kếhoạch cho cuộc đời mình. Hình thành một triết lý sống không quá khó nhưng quan trọng phải duy trì nó xuyên suốt. Khi ta đứng trước nhiều lựa chọn tốt thì cần phải quyết định lấy một sự lựa chọn nào đó. Lúc ấy, Triết lý sống chính là bộ lọc giúp chúng ta ra quyết định tốt hơn .
- Triết lý kinh doanh là lý tưởng, là phương châm hành động,là hệgiá trịvà mục tiêu chung cuảdoanh nghiệp chỉdẫn cho hoạt động kinh doanh ,nhằm làm cho doanh nghiệp đạt hiệu quảcao trong kinh doanh. ỞViệt nam, triết lý kinh doanh còn khá mới mẻvới các doanh nghiệp. Vì thếdoanh nghiệp cần khai thác được vài trò của triết lý kinh doanh và hình thành được triết lý kinh doanh cho mình đểnhanh chóng phát triển, rút ngắn khoảng cách giữa những doanh nghiệp nước ta và những doanh nghiệp nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội nhập. Nhận thấy tập đoàn sữa TH True Milk là một trong những tập đoàn có triết lý kinh doanh khá bài bản, nêm nhóm em đã lựa chọn đềtài: “Phân tích triết lý kinh doanh của tập đoàn TH True Milk”.
- Phần 1: Cơ sở lý thuyết 1. Khái niệm triết lý kinh doanh Có một số cách hiểu về triết lý kinh doanh dựa trên các cách tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, theo quan niệm phổ biến nhất thì triết lý kinh doanh là những tư tưởng khái quát sâu sắc được chắt lọc, đúc rút từ thực tiễn kinh doanh có tác dụng định hướng, chỉ dẫn cho hoạt động của các chủ thể kinh doanh. Dựa trên những niềm tin căn bản, định hướng giá trị các chủ thể kinh doanh sẽ đúc rút từ thực tiễn kinh doanh những tư tưởng mang tính chất khái quát, sâu sắc. Những tư tưởng này sẽ được coi là kim chỉ nam để định hướng cho hoạt động của doanh nghiệp. Trong môi trường kinh doanh hiện đại, khi tham gia vào các hoạt động kinh doanh, ngoài mục tiêu lợi nhuận thì các chủ thể kinh doanh còn hướng tới các giá trị chân, thiện, mỹ. Đây là các giá trị mang tính nhân bản, gắn liền với con người, là những giá trị mà mọi người đều hướng tới. Khi chủ thể kinh doanh lựa chọn và kết hợp các giá trị nhân văn vào trong triết lý kinh doanh thì nó sẽ có tác động sâu sắc đến tình cảm của khách hàng, của đối tác, của các thành viên trong doanh nghiệp và của cả xã hội. Có thể nói triết lý kinh doanh là một trong những biểu hiện của văn hoá trong hoạt động kinh doanh. Vì vậy, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải lựa chọn một hệ thống các giá trị và triết lý hành động đúng đắn đủ để có thể làm động lực lâu dài và mục đích phấn đấu chung cho tổ chức. Hệ thống các giá trị và triết lý này cũng phải phù hợp với mong muốn và chuẩn mực hành vi của các đối tượng hữu quan. 2. Các hình thức thể hiện của triết lý kinh doanh Thông thường, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp thường biểu hiện trong bản sứ mệnh của doanh nghiệp; Hệ thống mục tiêu của doanh nghiệp; Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp. 2.1: Sứ mệnh của doanh nghiệp Một văn bản triết lý doanh nghiệp thường bắt đầu bằng việc nêu ra sứ mệnh của doanh nghiệp hay còn gọi là tôn chỉ, mục đích của nó. Đây là phần nội dung có tính khái quát cao, được chắt lọc, sâu sắc. Sứ mệnh kinh doanh là một bản
- tuyên bố “lý do tồn tại” của doanh nghiệp, còn gọi là quan điểm, tôn chỉ, nguyên tắc, mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Nó là lời tuyên bố mô tả doanh nghiệp là ai, doanh nghiệp làm những gì, làm vì ai và làm như thế nào. 2.2: Hệ thống các mục tiêu cơ bản của doanh nghiệp Sứ mệnh của doanh nghiệp thường được cụ thể hoá bằng các mục tiêu chính, có tính chiến lược của nó. Các mục tiêu là những điểm cuối của nhiệm vụ của doanh nghiệp; mang tính cụ thể và khả thi cần thực hiện thông qua các hoạt động của doanh nghiệp. Việc xây dựng các mục tiêu cơ bản rất có ý nghĩa đối với sự thành công và tồn tại lâu dài của doanh nghiệp. Những mục tiêu này thường tập trung ở các vấn đề như: vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, những sự đổi mới, năng suất, các nguồn tài nguyên vật chất và tài chính, khả năng sinh lời, thành tích và trách nhiệm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, thành tích và thái độ của công nhân và trách nhiệm xã hội. Tuy nhiên, việc xác định các mục tiêu này ở mỗi công ty có sự khác nhau. Các công ty Mỹ thường nói rõ mục tiêu tiền lãi của công ty, lãi cổ phần cho các cổ đông và việc phục vụ cộng đồng nơi công ty hoạt động... Các công ty Nhật thường xác lập các mục tiêu ngoài việc hướng đến lợi nhuận của công ty thì vấn đề trách nhiệm xã hội, đảm bảo lợi ích của cộng đồng, nâng cao vị thế của quốc gia là những vấn đề luôn được chú trọng. 2.3: Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp: Giá trị của một doanh nghiệp là những niềm tin căn bản của những người làm việc trong doanh nghiệp. Hệ thống các giá trị của doanh nghiệp xác định thái độ của doanh nghiệp với những đối tượng hữu quan như: người sở hữu, những nhà quản trị, đội ngũ những người lao động, khách hàng và các đối tượng khác có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Các thành viên trong doanh nghiệp dù là lãnh đạo hay người lao động đều có nghĩa vụ thực hiện các giá trị đã được xây dựng. Những giá trị này bao gồm: Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: là yếu tố quy định những chuẩn mực chung và là niềm tin lâu dài của một tổ chức. Các nguyên lý hướng dẫn hành động, định hướng cho hành vi của tổ chức, có vai trò rất quan trọng trong nội bộ tổ chức.
- 3. Vai trò của triết lý kinh doanh 3.1: Triết lý kinh doanh là cốt lõi của văn hoá doanh nghiệp, tạo ra phương thức phát triển bền vững của doanh nghiệp Văn hoá doanh nghiệp là cơ sở đảm bảo cho một doanh nghiệp kinh doanh có văn hoá và bằng phương thức này, nó có thể phát triển một cách bền vững. Văn hoá doanh nghiệp gồm nhiều yếu tố cấu thành, mỗi thành tố của văn hoá doanh nghiệp có một vị trí, vai trò khác nhau trong một hệ thống chung, trong đó, hạt nhân của nó là các triết lý và hệ giá trị. 3.2: Triết lý kinh doanh là công cụ định hướng và cơ sở để quản lý chiến lược của doanh nghiệp: Triết lý kinh doanh thể hiện quan điểm chủ đạo của những người sáng lập về sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Đồng thời, triết lý doanh nghiệp cũng thể hiện vai trò như là kim chỉ nam định hướng cho doanh nghiệp, các bộ phận cũng như các cá nhân trong doanh nghiệp. 3.3: Triết lý kinh doanh là một phương tiện để giáo dục, phát triển nguồn nhân lực và tạo ra một phong cách làm việc đặc thù của doanh nghiệp Phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp liên quan tới công tác tuyển dụng, đào tạo, tổ chức và sử dụng, đãi ngộ và thúc đẩy... đội ngũ của nó. Nếu đặt ra mục tiêu xây dựng một nguồn nhân lực thống nhất, phát huy các yếu tố nhân văn của nguồn lực trung tâm này để làm chủ thể cho phương thức phát triển bền vững của doanh nghiệp thì trong các công việc trên, cần được định hướng bằng một triết lý chung. 4. Điều kiện xây dựng triết lý kinh doanh 4.1Những điều kiện cơ bản để xây dựng triêt lý kinh doanh Điều kiện về thời gian hoạt động của doanh nghiệp và kinh nghiệm của người lãnh đạo.
- Có một số doanh nghiệp mới thành lập, trong những tháng năm đầu tiên chưa đặt ra vấn đề về triết lý kinh doanh do doanh nghiệp thường gặp phải những khó khăn chồng chất và chưa chắc chắn về khả năng tồn tại trên thương trường. Thực tế đã cho thấy trong các nền kinh tế thị trường có mức cạnh tranh cao thì số doanh nghiệp sống sót qua giai đoạn 3 – 5 năm đầu tiên sau khi ra đời chỉ còn dưới 50%. Một số doanh nghiệp sau khi qua giai đoạn đầu buộc phải tìm cách phát huy mọi nguồn lực của mình để phát triển; cùng với việc đẩy mạnh, mở rộng đầu tư, phát triển công nghệ và nâng cao hiệu suất, nó cũng cần xác định bản sắc văn hoá của mình, trong đó có vấn đề triết lý của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp tồn tại, phát triển càng lâu dài, số nhân viên của nó càng nhiều hơn thì vấn đề văn hoá kinh doanh và triết lý kinh doanh của nó càng trở nên cấp bách hơn. Các nhà sáng lập và lãnh đạo doanh nghiệp có vai trò quyết định đối với việc tạo lập một triết lý doanh nghiệp cụ thể. Bản thân những người này cũng cần có kinh nghiệm và thời gian để phát hiện các tư tưởng về quản trị doanh nghiệp, và cần thêm nhiều thời gian nữa để kiểm nghiệm, đánh giá về giá trị của các tư tưởng này trước khi có thể công bố trước nhân viên. Kinh nghiệm, “độ chín” của các tư tưởng kinh doanh và quản lý doanh nghiệp là yếu tố chủ quan song không thể thiếu đối với việc tạo lập một triết lý doanh nghiệp. Điều kiện về bản lĩnh và năng lực của người lãnh đạo doanh nghiệp Triết lý doanh nghiệp là sản phẩm của một doanh nghiệp nhưng các ý tưởng cơ bản của nó bao giờ cũng xuất phát từ người sáng lập và lãnh đạo doanh nghiệp. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đòi hỏi phải thực sự có trí tuệ, lòng dũng cảm và tài năng bởi bản chất của văn hoá kinh doanh nói chung và triết lý kinh doanh nói riêng là làm cho cái lợi gắn với cái đúng, cái tốt và cái đẹp. Nhân cách và phong thái của nhà sáng lập doanh nghiệp thường được in đậm trong sắc thái của triết lý doanh nghiệp. Các yếu tố bản lĩnh, phẩm chất đạo đức của lãnh đạo doanh nghiệp có tác động trực tiếp tới sự ra đời và nội dung của triết lý kinh doanh do họ đề xuất. Nếu một nhà lãnh đạo doanh nghiệp kém năng lực thì họ sẽ không có khả năng rút ra các triết lý kinh doanh. Trường hợp khác, nếu nhà doanh nghiệp có năng lực kinh doanh, thậm chí giỏi cả về quản lý, song nếu không dám hoặc không muốn nói lên quan điểm cá nhân, không có chủ kiến của bản thân về công việc kinh doanh, không nghĩ đến sự phát triển lâu dài và bền vững của công ty thì họ cũng không xây dựng được triết lý của công ty. Đó là chưa kể đến một số doanh nhân và doanh nghiệp kinh doanh theo kiểu chụp giật, luôn tìm cơ hội lừa dối khách hàng, trốn tránh pháp luật… để kiếm lời thì họ khó có
- thể đưa ra triết lý kinh doanh tích cực. Trường hợp lý tưởng nhất cho triết lý doanh nghiệp ra đời, về phía chủ thể kinh doanh, là người lãnh đạo vừa có năng lực vừa có đủ bản lĩnh và nhiệt tình truyền bá những nguyên tắc, giá trị mà họ đã lựa chọn tới mọi nhân viên của doanh nghiệp. Trong thực tế, những nhà lãnh đạo doanh nghiệp này có phong thái như một nhà truyền giáo, rất say sưa với sứ mệnh và có niềm tự hào về truyền thống thành đạt của công ty theo một triết lý đặc thù của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, khi nói về năng lực của người lãnh đạo cũng cần kể đến năng lực khái quát hoá và năng lực trình bày tư tưởng kinh doanh của họ. Bên cạnh những người “nói được nhưng không làm được” còn có số người “làm được nhưng không nói được”, trong trường hợp này, sự trình bày của triết lý doanh nghiệp luôn đòi hỏi sự ngắn gọn, khúc triết và dễ hiểu. Triết lý doanh nghiệp là sản phẩm của những người làm (kinh doanh) giỏi, có khả năng tư duy giỏi và khả năng diễn đạt tư tưởng của mình. Phần 2: Triết lý kinh doanh của “người đàn bà sữa tươi” Chủ tịch tập đoàn TH “Không bằng mọi cách tối ưu hóa lợi nhuận, mà hợp lý hóa lợi ích, luôn hướng tới cộng đồng, vì lợi ích của người tiêu dùng”, nữ doanh nhân Thái Hương – Chủ tịch Tập đoàn TH, nói như vậy khi trò chuyện về triết lí kinh doanh của mình.Chính vì thế mà bà luôn đặt mình vào vị thế của một cá nhân, một người mẹ, một doanh nhân, một người cống hiến, hết mình hi sinh, và đó chúng chính là nguồn cội để phát triển Tập đoàn TH với những sản phẩm vì cộng đồng. 1.Kinh doanh bắt nguồn từ cải cách giáo dục Ðáng ngạc nhiên, “người đàn bà sữa tươi” Thái Hương mở đầu câu chuyện không phải về sữa mà về cải cách giáo dục. Bà say sưa nói về triết lý giáo dục, về việc dạy và học trước yêu cầu của hội nhập, về việc đào tạo và đãi ngộ thầy cô giáo… “Ðáng tiếc, còn một vế nữa rất quan trọng cần song hành cùng cải cách giáo dục, đó là phát triển thể chất và trí tuệ cho học sinh, thì dường như lại chưa được chú trọng đúng mức” bà Thái Hương nói. Lứa tuổi vàng 12 năm đầu tiên của cuộc đời không được ăn uống đủ chất, suy dinh dưỡng, chính là nguyên nhân vì sao người Việt vẫn thấp bé, nhẹ cân
- hơn hầu hết các nước trong khu vực và thế giới. “Là doanh nhân, tôi muốn đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Nói đổi mới dạy và học rất đúng. Nhưng cần chú ý tới tháp dinh dưỡng và bữa ăn học đường. Học sinh phải khỏe thì mới có thể học tốt. Lứa tuổi vàng cần được chăm sóc kịp thời. Ðể có một nguồn nhân lực tốt, cải cách dạy và học cần song hành cùng cải cách trí lực và thể lực. Tất cả trẻ em, không phân biệt giàu nghèo, đều cần được uống những ly sữa tươi học đường tốt nhất theo quy chuẩn” – bà chia sẻ. Ðược biết, trong hai năm 20132014, TH dày công nghiên cứu, chủ động phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Bộ Y tế, Bộ GD&ÐT và các chuyên gia Pháp khảo sát trên hàng ngàn học sinh của 12 trường mẫu giáo và tiểu học ở Nghĩa Ðàn, Nghệ An. Mỗi ngày các em được uống 1 ly sữa tươi TH True Milk 180ml có bổ sung vi chất, uống 5 ngày/tuần liên tục trong 5 tháng. Kết quả cho thấy, các chỉ số chiều cao, cân nặng và tình trạng thiếu vi chất đều được cải thiện rõ rệt. Từ kết quả trên, lần đầu tiên tại Việt Nam ra đời tiêu chuẩn sữa tươi học đường của TH, được Bộ Y tế chính thức công nhận. Nhưng chỉ một mình TH làm thôi chưa đủ, hiện nữ doanh nhân Thái Hương đang tích cực vận động và kêu gọi ban hành ngay quy chuẩn quốc gia về sữa học đường, không thể chậm trễ thêm nữa. Ðược biết, từ năm 2011, Thủ tướng cũng đã ban hành Quyết định số 641 phê duyệt Ðề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 20112030; trong đó, nêu rõ mục tiêu đến năm 2020 “triển khai chương trình sữa học đường đối với toàn bộ các trường mẫu giáo và tiểu học”. Chất giọng trầm xứ Nghệ quyết liệt, tư duy táo bạo tràn đầy năng lượng, đó là cảm nhận chung khi trò chuyện với nữ doanh nhân này. Người ta đúc kết rằng, những doanh nhân đạt tới một tầm nào đó đều có triết lý kinh doanh riêng làm kim chỉ nam cho hành động của họ. Giờ đây ngồi đối diện với một trong những “nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á”, Tổng GÐ Ngân hàng Bắc Á, Chủ tịch Tập đoàn TH, bà Thái Hương, tôi thấy cái lý của đúc kết đó. Doanh nhân nào mà chả vì lợi nhuận nhưng ngoài việc “không tối đa hóa lợi nhuận mà hài hòa lợi ích” như bà tâm sự, tôi còn thấy lấp lánh đâu đó nét kiêu hãnh, tự tôn dân tộc ẩn chứa trong con người phụ nữ gốc Ðô Lương xứ Nghệ
- này. Bà Thái Hương chia sẻ: “Sữa học đường song hành cùng cải cách giáo dục chính là một cuộc cách mạng về nguồn lực xã hội. Sẽ tạo ra những thế hệ vàng cho Việt Nam. Mình đi con đường này không cần phải đi chùa nữa đâu, vì đây là công đức cho đất nước rồi. Rất mong cộng đồng cùng chung tay vì tầm vóc Việt!”. Và tôi tin, lời kêu gọi của nữ doanh nhân này sẽ được nhiều người hưởng ứng bởi cái tâm và tầm của một dự án dành cho cộng đồng với những mục tiêu hết sức tốt đẹp và nhân văn. Nhân viên Tập đoàn TH trong một lần đưa sữa đến với trẻ em vùng cao Sơn La. 2.Triết lý kinh doanh của một người mẹ Là chủ TH true MILK cho rằng giới tính nữ cũng là lợi thế kinh doanh, khi hiểu con mình, gia đình mình cần gì. Các quyết định then chốt của bà đều khởi nguồn từ tấm lòng người mẹ. Nhìn vào lĩnh vực kinh doanh của bà, người ta thấy chẳng liên quan gì tới nhau: tài chính ngân hàng, rồi nông nghiệp với sản phẩm sữa, rau quả, gạo sạch, và bây giờ là đầu tư vào giáo dục. Bà chia sẻ có lẽ cuộc sống gói gọn trong 2 chữ cơ duyên. Làm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, một trong những mảng việc chính của chúng tôi là tư vấn doanh nghiệp. Chúng tôi thường hướng họ theo con đường phát triển vì sức khỏe cộng đồng, vì sự phát triển bền vững của nền kinh tế.
- Đến năm 2008, thông tin sữa của Trung Quốc nhiễm melamin khiến hàng triệu quả thận trẻ em chảy máu, một bà mẹ có 3 đứa con như tôi cảm thấy day dứt. Khi đó, các con tôi đều đang uống sữa nhập ngoại. Làm sao để các con tôi và trẻ em Việt Nam nói chung có được những sản phẩm sạch, an toàn là câu hỏi khiến tôi trăn trở, thôi thúc tôi đi tìm câu trả lời. Và TH true MILK ra đời từ đó. Với TH School, điều thôi thúc tôi cũng là tâm thế của một bà mẹ có 2 con du học nước ngoài. Từng theo chân con sang nước bạn học tập, tôi thấm thía nỗi lòng người mẹ phải đánh đổi thời gian quý giá tuổi thơ của con để các con có cơ hội hưởng thụ nền giáo dục tốt nhất. Vì vậy, tôi mong ước và tâm huyết xây dựng một ngôi trường cho con trẻ được giáo dục, phát triển đầy đủ và toàn diện nhất ngay trên mảnh đất quê hương mình. Vì thế, trường kết hợp các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, tiên tiến trên thế giới như IPC, IMYC, IGCSE, AS&A level với chương trình Việt Nam học tinh lọc. Học sinh ra trường sẽ được nhận chứng chỉ quốc tế cấp ngay tại Việt Nam.
- Nói về TH School, trong khi nhiều người mơ ước sở hữu đất để kinh doanh bất động sản kiếm lời, doanh nghiệp của bà sở hữu mảnh đất ở vị trí đất kim cương Chùa Bộc (Hà Nội), với diện tích lên tới 20.000m2 nhưng bà lại chọn đầu tư xây trường. Không ít người gọi đó là quyết định điên rồ. Nhưng bà nghĩ thực ra không phải cái gì cũng đong đếm bằng tiền. “Phương châm kinh doanh của tôi không nhằm tối ưu hoá lợi nhuận mà hướng tới hài hòa lợi ích, hướng tới một doanh nghiệp yêu nước, đóng góp thiết thực cho quốc gia.Trong kinh doanh, lợi nhuận dễ làm người ta mờ mắt mà nếu không có cái tâm làm trụ người ta rất dễ làm hại cộng đồng. Với tôi, từ TH true MILK đến TH School, lợi nhuận lớn hơn rất nhiều: là sức khỏe, là trí tuệ cộng đồng. Nếu không vì lợi ích chung, lớn hơn của khách hàng, của xã hội, thì doanh nghiệp có lãi nghìn tỷ cũng nên hổ thẹn.” Đúng là với 20.000m2 đất ở vị trí đắc địa Chùa Bộc, có nhiều cách để kiếm tiền thu lợi nhanh, thay vì đầu tư cho giáo dục. Nhưng tôi xây dựng ngôi trường này bằng trái tim và tấm lòng của người mẹ. Với TH true MILK và nông sản sạch, chúng tôi muốn có một thế hệ mạnh khỏe về thể chất và với ngôi trường như TH School, đó là ước mơ về một thế hệ khỏe mạnh về trí lực, có thể cạnh tranh toàn cầu. Ngôi trường là mong ước nhân văn của một người mẹ luôn muốn làm những điều tốt đẹp nhất để con được phát triển đầy đủ và toàn diện ngay trên mảnh đất quê hương mình. Đó là mong ước đầy trách nhiệm của một người Việt Nam yêu nước muốn mang hạnh phúc đích thực cho con trẻ bằng sự truyền thụ nền giáo dục tiên tiến của thế giới và tinh hoa giáo dục Việt Nam. Yêu đồng đất quê hương, luôn muốn “kinh doanh vì cộng đồng”, bà Thái Hương Tổng Giám đốc BẮC Á BANK, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư của Tập đoàn TH, đã không ngần ngại chọn lối đi đầy gai góc là “nâng bước” cho các dự án nông nghiệp công nghệ cao. 3.Triết lí kinh doanh vì cộng đồng Yêu đồng đất quê hương, luôn muốn “kinh doanh vì cộng đồng”, bà Thái Hương đã không ngần ngại chọn lối đi đầy gai góc là “nâng bước” cho các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Quyết định này đã đưa BAC A BANK trở thành một trong những ngân hàng thành công nhất ở Việt Nam hiện nay trong tư vấn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.
- Nhiều năm trước đây, bà Thái Hương đã sáng lập Tập đoàn TH và quyết định triển khai Dự án Chăn nuôi bò và Chế biến sữa 1,2 tỷ USD ở Nghĩa Đàn (Nghệ An). Nếu khi bà quyết định đầu tư ở Nga nhiều người nghi ngờ như thế nào, thì khi triển khai dự án ở Nghĩa Đàn, cũng từng ấy những nghi ngờ, thậm chí còn nhiều hơn thế. Bởi khi bà quyết định sang Nga, hành trang mang theo đã là những thành công lớn lao của dự án Nghĩa Đàn. Còn khi bà bắt tay vào xây dựng đồng cỏ châu Âu giữa lòng xứ Nghệ, không một ai tin Việt Nam có thể thành công trong chăn nuôi bò sữa ở vùng đất nắng cháy quanh năm, khí hậu khắc nghiệt như thế. “Như khi bắt tay vào làm TH true MILK với việc triển khai dự án bò sữa ở Nghệ An, tôi mua trực tiếp công nghệ của Israel, Đức, New Zealand… thuê nông dân của họ sang làm việc để hướng dẫn cho công nhân dự án. Sau vài năm, hệ thống của TH đã xong phần chuyển giao công nghệ, người lao động có thể làm chủ công nghệ. Thậm chí, rất nhanh thôi, chúng tôi sẽ cho ra mắt sữa hữu cơ. Sữa hữu cơ TH là một trong những sản phẩm hiếm hoi của Việt Nam được chứng nhận của Mỹ và châu Âu, hai thị trường khắt khe nhất. Nói cách khác, trẻ em Việt Nam có thể được uống sữa với chất lượng tốt như sản phẩm dành cho trẻ con những nước tiên tiến nhất.” Nhưng bà đã thành công bằng tôn chỉ kinh doanh mạnh mẽ “tôn trọng tự nhiên, nâng niu đất mẹ, kết hợp với khoa học công nghệ cao và công nghệ 4.0”. Và hơn nữa là từ triết lý kinh doanh tử tế, muốn làm một người nội trợ tử tế, mang đến những sản phẩm tốt nhất, an toàn nhất, ngọt lành nhất cho người tiêu dùng. Bà muốn kinh doanh bằng trái tim và tấm lòng người mẹ.
- Chuyên gia Nga và Việt Nam trên cánh đồng ngô ngàn ha. Triết lý kinh doanh vì cộng đồng ấy không chỉ được áp dụng cho riêng TH, mà còn với cả BAC A BANK đơn vị mà bà Thái Hương đang nắm quyền Tổng Giám đốc. Thay vì tập trung cho các dịch vụ dễ kiếm lợi nhuận nhanh như phần đông các ngân hàng TMCP khác, BAC A BANK lại chọn một hướng đi rất gai góc. Một mặt vẫn cung cấp cho khách hàng đầy đủ các dịch vụ tài chính ngân hàng, mặt khác, BAC A BANK tập trung tư vấn đầu tư và cấp tín dụng cho các dự án có mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống, như chế biến thực phẩm sạch, sữa sạch, ngành y, dược sạch, hay các bệnh viện và trường học đạt tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế ngay tại Việt Nam những ngành khó thu hồi vốn hơn nhiều. Bà gọi, đó là “những quyết định đến từ trái tim mình”. Không chỉ thành công với sản phẩm sữa, BAC A BANK và bà Thái Hương đã tư vấn đầu tư thành công cho hàng loạt dự án khác, từ dự án dược liệu và xây dựng nhà máy chiết xuất tại chỗ, cung cấp các thực phẩm chức năng, tân dược ra thị trường trong nước và nước ngoài mang thương hiệu TH Herbals, đến dự án trồng rau sạch FVF với công nghệ trồng rau nhà kính và cánh đồng mở; rồi dự án gỗ MDF, quy mô 120 triệu USD; hay hệ thống trường liên cấp quốc tế
- TH Shool… Và tất nhiên, không thể không kể tới Dự án TH ở Nga, đang chắp cánh cho khát vọng toàn cầu hóa của TH, của BAC A BANK. Một cách rất rõ ràng, tất cả các dự án mà BAC A BANK tư vấn đầu tư dường như đều xoay quanh 2 chữ “con người”, đời sống con người, từ việc học hành, ăn ngủ, tới phát triển toàn diện thể lực và trí lực của mỗi người Việt Nam. Đó chính là cách mà bà Thái Hương đã chọn, thậm chí chấp nhận hy sinh lợi nhuận trước mắt vì lợi ích lâu dài của người Việt Nam. 4.Rực rỡ con đường tương lai Chặng đường phía trước còn rất dài, nhưng nhìn những cánh đồng bát ngát hôm nay, thấy những chú bò đang cho ra những dòng sữa ngọt lành, hoàn toàn có thể kỳ vọng và tin tưởng vào một thành công rực rỡ của TH, không chỉ là TH True Milk, TH School,.. Mà còn là một hệ sinh thái tôn vinh cuộc sống Việt Nam. Với nguyên tắc : “Cái gì chưa làm được thì học thôi. Nguyên tắc quan trọng nhất của tôi là không mò mẫm tìm giải pháp. Thế giới đã làm rồi, tôi chỉ tìm công nghệ tốt nhất, tiên tiến nhất, đáp ứng nhu cầu của mình, của doanh nghiệp mình để nhập về thôi.” Với bà, quan trọng nhất là được làm những việc mình thích và có giá trị cho cộng đồng. Với TH True Milk, đó không chỉ đem lại dòng sữa chất lượng mà còn là cả một kế hoạch thay đổi nhận thức và cải tiến chất lượng cuộc sống. Tương tự, với TH School, bà mong muốn một hệ tiêu chuẩn quốc tế sẽ được áp dụng khoa học và triệt để, từ chương trình đào tạo đến cơ sở vật chất, từ phương pháp giáo dục đến đội ngũ giáo viên. Với những triết lí không chỉ sáng suốt trong việc kinh doanh, bà Thái Hương cùng tập đoàn TH không chỉ giải quyết được chính nhu cầu của mình, mà còn giải quyết những vấn đề cho người khác, cho cộng đồng. Xin mượn câu nói của tỷ phú Mỹ Donald J.Trump để khẳng định tư duy và chiến lược của bà Thái Hương : “Không có chính phủ nào có thể tạo ra việc làm cả. Chỉ có những doanh nhân mới có thể nhìn thấy tương lai và biến chúng thành sự thật, rủi ro, thất bại, và thành công lặp đi lặp lại. Trong quá trình đó, họ tạo ra những ngành nghề mới và những cơ hội mới cho mọi người trên khắp thế giới”.
- Phần 3: Những bài học rút ra: Không vì lợi nhuận mà mờ mắt Trong kinh doanh, ý tố lợi nhuận luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu. Nhưng không vì thế mà chúng ta đánh mất đi những đạo đức trong kinh doanh. Trong sản xuất sữa thì ý tố sức khỏe và chất lượng sản phẩm phải được lên trên hết. Tập đoàn TH True Milk đã làm rất tốt điều đó, đem lại cho khách hàng những ly sữa tươi ngon, mát lành, hoàn toàn từ thiên nhiên. Luôn sáng tạo Thị trường thay đổi rất nhanh. Doanh nghiệp muốn có được thành công thì phải luôn đổi mới, sáng tạo trong tư duy và cách thực hiện. Để có được thành công như ngày hôm nay, TH True Milk cũng đã phải có những luôn đổi mới. Ví dụ như tạo ra nhiều dòng sản phẩm khác nhau: sữa collagen tươi làm đẹp cho phụ nữ, pho mai, pho mát, kem, váng sữa,…mở rộng chuỗi cung ứng để khách hàng tiếp cận một cách dễ dàng. Thất bại là mẹ thành công Trên con đường kinh doanh của mình thì TH True Milk cũng gặp rất nhiều khó khăn và thất bại. Là 1 doanh nghiệp đến sau ở thị trường sữa Việt Nam. Nhưng nhờ vào những quyết định đầy táo báo và đột phá, đã giúp doanh nghiệp thành công. Giữ gìn bản sắc dân tộc TH True Milk là tập đoàn có triết lý kinh doanh luôn hướng về cộng động. Tạo ra những sản xuất chất lượng để phát triển thế hệ Việt Nam tương lai. TH True Milk cũng đầu tư xây dựng trường học đạt tiêu chuẩn quốc tế ( TH School), giúp cho Việt Nam chúng ta tiếp cận với môi trường học tập chất lượng. KẾT LUẬN
- Triết lý kinh doanh có vai trò rất quan trọng, là một trong những nguyên nhân tạo nên thành công của các doanh nghiệp. Nó giúp cho doanh nghiệp có được định hướng rõ ràng, công cụ để phát triển doanh nghiệp bền vững. Với triết lý kinh doanh của mình, TH True Milk đang từng bước phát triển và khẳng định vị thế của mình trên các thị trường trong và ngoài nước. TH True Milk đã có nhiều thành công và đột phá trong ngành sữa tươi tại Việt Nam. Triết lý “kinh doanh sạch” là một triết lý rất đúng đắn, giúp doanh nghiệp có thể đứng vững giữa các biến động của thị trường. Chính vì thế, TH True Milk cần theo đuổi đến cùng triết lý của mình để tạo nên cho mình những thành công mới. Triết lý kinh doanh ấy mang đậm tính nhân văn, tình thân ái, tinh thần kỷ luật,... xứng đáng là tấm gương sáng cho các doanh nghiệp khác học tập Tài liệu tham khảo 1.Giáo trình Văn hóa kinh doanh – PGS.TS Dương Thị Liễu 2. Bài giảng Văn hóa kinh doanh của Th.S Nguyễn Quang Chương 3. Các nguồn tham khảo trên internet vietnambusinessinsider.vn doanhnghiepthuonghieu.vn prezi.com
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận “Quy luật quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất và vận dụng quy luật trong quá trình CNH- HĐH ở nước ta”
21 p | 4765 | 894
-
Báo cáo ”Kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại khách sạn RiverView”
44 p | 1395 | 559
-
Tiểu luận Triết: Chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành những sự thay đổi về chất và ngược lại
23 p | 1623 | 171
-
Đường lối công nghiệp hóa, hiện đại hoá ở Việt Nam trong thời kỳ quá độ
0 p | 635 | 166
-
Bài thảo luận môn: Văn hóa kinh doanh
42 p | 504 | 114
-
Nhân tố con người trong lực lượng sản xuất với chiến lược phát triển giáo dục đào tạo nguồn nhân lực theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở việt nam trong thời kỳ quá độ
0 p | 170 | 54
-
ĐỀ TÀI " VĂN HÓA LỄ HỘI ẨM THỰC TÂY NGUYÊN TRONG SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH "
7 p | 695 | 45
-
Báo cáo môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS)
20 p | 274 | 25
-
Báo cáo môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Coca Cola
36 p | 133 | 23
-
Báo cáo môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Chiến lược kinh doanh của Cafe Trung Nguyên
26 p | 115 | 20
-
Báo cáo bài tập nhóm môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Trình bày về triết lý kinh doanh của một doanh nghiệp – Tập đoàn FPT
16 p | 108 | 19
-
Báo cáo: Học thuyết Mac về hình thái kinh tế – xã hội và sự vận dụng của đảng ta trong thời kì đổi mới gắn với hoạt động ngân hàng
0 p | 148 | 14
-
Báo cáo khoa học: "SO SÁNH BI ỆN PHÁP KỸ THUẬT VÀ HI ỆU QUẢ KINH TẾ MÔ HÌNH NUÔI TÔM CÀNG XANH (Macrobrachium rosenbergii ) XEN CANH VÀ LUÂN CANH VỚI TRỒNG LÚA"
7 p | 107 | 14
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học " Vai trò của thành phố Hải Phòng trong chiến lược phát triển hanh hành lang một vành đai "
8 p | 68 | 10
-
Báo cáo môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Triết lý kinh doanh, chiến lược kinh doanh của Sabeco
24 p | 98 | 9
-
Báo cáo nhóm môn Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp: Triết lý kinh doanh của tập đoàn Toyota
26 p | 37 | 8
-
Báo cáo Việt Nam – UNESCO báo cáo tiến độ: Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và UNESCO
108 p | 71 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn