intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Một số quan điểm cơ bản về nguồn gốc của nhà nước "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

147
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số quan điểm cơ bản về nguồn gốc của nhà nước

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Một số quan điểm cơ bản về nguồn gốc của nhà nước "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi PGS.TS. Th¸i VÜnh Th¾ng * C ho n nay, trong khoa h c pháp lí, v n ng nh m t ư c i u mà h nghĩ là t t. ngu n g c c a nhà nư c và pháp Aristotle cho r ng khoa h c o c nghiên lu t v n còn có nhi u quan i m và tư tư ng c u v s thi n c a m t cá nhân còn khoa khác nhau. h c chính tr nghiên c u v s thi n c a c m t c ng ng - chính xác hơn là s thi n 1. Quan i m c a Plato và Aristotle - c a m t c ng ng c thù là nhà nư c ngu n g c t nhiên c a nhà nư c Trong tác ph m “N n c ng hoà” Plato (polis). Aristotle gi i thích r ng có nhi u lo i ã trình bày quan i m c a mình v ngu n c ng ng nhưng nhà nư c là c ng ng cao g c c a nhà nư c thông qua cu c i tho i nh t và bao trùm m i c ng ng khác. Chính gi a Thrasymachus và Socrates. Theo ông, tr là khoa h c v nhà nư c nh m t i l i ích nhà nư c có ngu n g c t nhiên. Nhà nư c c a con ngư i toàn di n hơn các khoa h c phát sinh t nh ng nhu c u c a loài ngư i. khác. Aristotle cho r ng hai c ng ng u Không ai t nhưng m i ngư i chúng ta tiên c a loài ngư i là s k t h p gi a nam và u có nhu c u và c n có nhi u ngư i áp n và s k t h p gi a ngư i cai tr t nhiên ng nhu c u y. Ngư i thì c n giúp cho m c và nô l t nhiên. V c ng ng th hai ích này, ngư i thì c n giúp cho m c ích Aristotle cho r ng m t s ngư i vì c tính khác. Và khi ngư i ta t t p l i h p tác, thông minh c a h ư c thiên nhiên nh cùng giúp nhau áp ng các nhu c u cu c cho h cai tr và m t s ngư i khác vì kh s ng c a mình thì t o nên m t nư c. Các năng th ch t và tinh th n ư c thiên nhiên nhu c u cơ b n c a con ngư i là lương th c, t nh cho h th c hi n k ho ch c a qu n áo và ch . Do ó, các nhà nư c u ngư i cai tr . S k t h p gi a ngư i àn tiên s g m nhi u cá nhân k t h p v i nhau ông và àn bà t o nên gia ình và nhi u gia cung c p các nhu c u này. Cái l i c a ình t o thành các làng. Nhà nư c hình vi c t o ra m t xã h i là là các cá nhân có thành khi các làng ư c t p h p l i to th chuyên môn hoá lĩnh v c mà h tài năng i u ki n thu n l i hơn trong vi c cung c p nh t. Các thành viên u tiên c a xã h i y các nhu c u c a cu c s ng con ngư i s s ng t t hơn nh s chuyên môn hóa các không nh ng ư c s ng mà còn có th ư c ngành ngh .(1) s ng t t hơn.(2) Trong tác ph m “Chính tr ” Aristotle cho Như v y, rõ ràng nhà nư c là t o v t c a r ng m i qu c gia là m t lo i c ng ng và m i công ng ư c thi t l p là nh m l i ích * Gi ng viên chính Khoa hành chính - nhà nư c nào ó, b i loài ngư i luôn luôn mu n hành Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007 51
  2. nghiªn cøu - trao ®æi t nhiên và con ngư i t b n tính là con v t các mâu thu n không ư c gi i quy t m t chính tr (politikon). Ngư i nào không có cách t nguy n, chi n tranh s x y ra. Trong kh năng s ng trong xã h i c ng ng vì h tr ng thái chi n tranh liên t c c a ngư i t cho chính mình, ngư i y ph i là m t ch ng l i ngư i, k m nh hi n nhiên có l i con thú ho c là m t thiên th n. Các c ng th hơn k y u nhưng theo Hobbes, ngay c ng khác nhau th p hơn nhà nư c nhưng k m nh cũng có lí do lo s vì m t ngày chúng u cung c p m t ph n l i ích c a con nào ó k m nh hơn s xu t hi n và s an ngư i. Nhà nư c là c ng ng t vì nó toàn c a k m nh nh t cũng s b e d a. bao g m nhi u lo i c ng ng th p hơn và Trong tác ph m “Leviathan” Hobbes ã vi t m c ích c a nó là k t h p các c ng ng r ng: “Trong tr ng thái t nhiên, i s ng này thành c ng ng y có m c ích là con ngư i là “cô c, nghèo nàn, ghê t m, t o nên cu c s ng t t hơn. tàn b o và ng n ng i”. Cách duy nh t Tóm l i, s k t h p các gia ình và làng các cá nhân có th thoát kh i cu c chi n xóm vào trong m t c ng ng có i s ng nguy hi m c a ngư i ch ng l i ngư i và t t hơn ó chính là nguyên nhân t nhiên c a thi t l p hoà bình là t p h p nhau l i và tho s ra i nhà nư c. thu n chuy n như ng m t s quy n cho m t quy n l c chung. S chuy n như ng này, do 2. Quan i m c a Thomas Hobbes, h lu n c a lu t t nhiên òi h i t o thành John Locke và Jean Jacques Rousseau - m t kh ư c xã h i. Tuy nhiên, trong tác nhà nư c là s n ph m c a kh ư c xã h i Quan i m nhà nư c là s n ph m c a ph m “Leviathan” Hobbes cũng ã nh n kh ư c xã h i ư c Thomas Hobbes trình m nh r ng các giao ư c mà không có gươm bày trong tác ph m: “V công dân” (De cũng ch là giao ư c suông, không có s c Cive) vi t b ng ti ng Latin xu t b n năm m b o cho ai. Hobbes ví nhà nư c như m t 1642. Thomas Hobbes s d ng thu t ng con th y quái kh ng l hay nói m t cách trân “tr ng thái t nhiên” ch tr ng thái i tr ng hơn là v th n tr n gian mà nh nó chúng s ng con ngư i trư c khi xu t hi n nhà nư c ta có th s ng trong hoà bình và s an toàn dư i quy n c a thư ng b t t .(3) và xã h i dân s . Ông bác b và coi là ngây thơ i v i quan i m c a Plato và Aristotle John Locke trong tác ph m “Hai lu n r ng con ngư i t b n tính là nh ng con v t thuy t v chính quy n” (Two Treateses of chính tr , xã h i. Ông cho r ng con ngư i t Government) ã trình bày v tr ng thái t b n tính là cá nhân ch nghĩa - tìm cách b o nhiên và kh ư c xã h i. Locke gi i thích t n s s ng c a mình và s ngư i khác t n r ng trong tr ng thái t nhiên con ngư i t công. M i ngư i u tìm m i cách gia tăng do làm i u gì h mu n, mi n là không vi l i ích riêng c a mình. Trong tr ng thái t ph m lu t t nhiên. Nhưng trong tr ng thái nhiên, cái l i là cái úng và mâu thu n t t nhiên, con ngư i hư ng các quy n t do nhiên s phát sinh khi cái l i c a ngư i này m t cách b p bênh và thi u an toàn, do v y làm thi t h i n l i ích c a ngư i khác. N u con ngư i bu c ph i liên k t v i nhau b ng 52 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007
  3. nghiªn cøu - trao ®æi m t kh ư c xã h i. Kh ư c l p nên xã h i tr b n án khi úng và thi hành nó m t cách dân s , trao cho chính quy n quy n bính úng n. Nh ng ngư i vi ph m có s c làm nh ng gì c n thi t b o v tài s n và m nh s ít khi th t b i vì h s dùng s c m nh b o v s b t công c a h .(4) tính m ng c a m i ngư i. Quy n bính c a chính quy n ư c gi i h n b i m c ích mà C ba khi m khuy t trên ây s ư c nó ư c t o ra. Quy n bính này không bao kh c ph c khi có chính quy n. Nhân dân gi ư c gi thi t vư t xa hơn l i ích trao cho chính quy n các nhi m v và ki m chung nhưng bu c ph i tuân theo bo tra vi c th c hi n các nhi m v ó. Trong m tài s n c a m i ngư i b ng cách kh c tác ph m “Hai lu n thuy t v chính quy n” ph c nh ng khi m khuy t c a tr ng thái t John Locke ã ch ra r ng: “Vì không bao nhiên. Locke ã ch ra ba khi m khuy t c a gi có th gi thi t r ng ý mu n c a nhân xã h i t nhiên: dân là chính quy n s phá b i u mà m i - Th nh t, thi u m t lu t ư c thi t l p ngư i có ý nh khi gia nh p xã h i dân s n nh, ư c m i ngư i bi t, ón nh n và nên m i khi các nhà làm lu t tìm cách l y i cho phép b i s ưng thu n chung ly ó hay hu di t tài s n c a nhân dân hay bi n làm chu n m c, thư c o gi i quy t m i nhân dân thành nô l dư i quy n c oán tranh cãi gi a m i ngư i. B i vì, m c dù c ah ,h t t mình vào tình tr ng chi n lu t t nhiên là rõ ràng và d hi u i v i tranh v i nhân dân và do ó nhân dân không m i t o v t có lí trí; tuy nhiên con ngư i b th ph c tùng h n a”. chi ph i b i các l i ích riêng và thi u hi u Trong tác ph m “ Bàn v kh ư c xã bi t vì không h c h i nên không s n sàng coi h i” (Du contra social) Jean Jacques nó là lu t ràng bu c h trong vi c áp d ng Rousseau ã gián ti p gi i thích ngu n g c nó vào các trư ng h p c thù c a h . c a nhà nư c như sau: “Tôi gi nh r ng có - Th hai, trong tr ng thái t nhiên, thi u m t lúc nào ó các tr l c gây h i cho s m t quan toà ư c m i ngư i bi t và vô tư, sinh t n c a con ngư i có th l n át s có th m quy n quy t nh m i khác bi t d a kháng c c a các cá nhân, lúc ó tình tr ng theo lu t ư c nhìn nh n. B i vì, m i ngư i nguyên thu s không còn n a, loài ngư i s trong tr ng thái y trong khi v a là quan toà b tiêu di t n u h không thay i cách s ng. v a là ngư i thi hành lu t t nhiên, nh ng Nh ng con ngư i không th t o ra l c m i con ngư i thiên v v i chính mình, nên s mà ch có th k t h p và i u khi n nh ng am mê và báo thù r t d làm h i quá tr n l c s n có. Cho nên phương pháp duy nh t và quá hăng hái v i trư ng h p c a chính con ngư i t b o v là h ph i k t h p l i mình, cũng như do s ch nh m ng và không v i nhau dùng s c m nh chung mà b o v quan tâm mà h tr thành quá lơ là i v i m i thành viên. M i thành viên trong khi các trư ng h p c a ngư i khác. khép mình vào t p th , dùng s c m nh t p - Th ba, trong tr ng thái t nhiên th , v n ư c t do y như trư c, v n thư ng thi u quy n l c bênh v c và h ch tuân theo b n thân mình. ó là v n cơ t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007 53
  4. nghiªn cøu - trao ®æi b n mà kh ư c ưa ra cách gi i quy t”.(5) b l c m nh hơn i v i các b l c y u hơn”. Nhà nư c hình thành không ph i t 3. Quan i m c a h c thuy t b o l c H c thuy t b o l c là m t trong nh ng các cá nhân và các gia ình mà nó hình h c thuy t ph bi n phương Tây v ngu n thành nên b i các b l c. B l c chi n th ng g c c a nhà nư c và pháp lu t. Nh ng i tr thành giai c p th ng tr , b l c b chinh di n tiêu bi u nh t c a h c thuy t này là ph c tr thành giai c p b th ng tr . nhà tri t h c, kinh t h c ngư i c E. 4. Quan i m c a h c thuy t Mác - Duhring (1883-1921), nhà xã h i h c và Lênin v ngu n g c c a nhà nư c chính tr gia ngư i áo L. Gumplovich Theo quan i m c a ch nghĩa Mác - (1838-1909) và ngư i xét l i ch nghĩa Mác Lênin, xã h i loài ngư i ã tr i qua m t giai - K. Kautsky (1854 - 1938). o n không có nhà nư c và pháp lu t. Giai B n ch t c a h c thuy t b o l c là quan o n này g i là xã h i c ng s n nguyên thu . i m cho r ng không ph i s phát tri n kinh Do công c lao ng thô sơ, năng su t lao t - xã h i và s phân chia xã h i thành giai ng th p nên không có c a c i dư th a, c p là nguyên nhân làm xu t hi n nhà nư c không có s h u tư nhân, m i ngư i u và pháp lu t mà chính là chi n tranh gi a các bình ng như nhau, cùng lao ng và cùng b l c, s chinh ph c c a b l c này i v i hư ng th . Xã h i không chia thành ngư i b l c khác chính là nguyên nhân d n n s giàu và ngư i nghèo, không có ngư i bóc l t ra i c a nhà nư c và pháp lu t. và ngư i b bóc l t, không có giai c p và u Nh ng ngư i theo h c thuy t b o l c tranh giai c p. Qua qua trình u tranh vì s gi i thích r ng chính là chi n tranh và vi c sinh t n c a mình, con ngư i nguyên thu s d ng b o l c c a các b l c m nh ngày càng thông minh hơn, h bi t ch t o ra chinh ph c và nô d ch các b l c y u hơn mà các công c lao ng t o ra năng su t lao hình thành nên b máy quân s . T b máy ng cao hơn, t các công c b ng á p, quân s mà hình thành nên b máy nhà á mài, loài ngư i ã bi t ch t o các công nư c. B i v y, b máy nhà nư c c a các nhà c b ng ng, b ng s t. Nh các công c này nư c xu t hi n u tiên bao gi cũng mang mà vi c săn b n và tr ng tr t thu n l i hơn. n ng tính ch t quân s - c nh sát. Trong Xã h i công s n nguyên thu tr i qua ba l n cu n “H c thuy t chung v nhà nư c” L. phân công lao ng xã h i. L n th nh t, Gumplovich bi n lu n cho quan i m c a chăn nuôi tách kh i tr ng tr t thành m t mình: “L ch s không th cho chúng ta th y ngành kinh t c l p; l n th hai, ti u th công nghi p tách kh i nông nghi p thành m t trư ng h p nào nhà nư c ra i mà m t ngành kinh t c l p; l n th ba, không có s tr giúp c a b o l c. Ngư c l i, thương nghi p ra i, trong xã h i xu t hi n có th minh ch ng cho chúng ta r ng nhà m t t ng l p không tr c ti p tham gia vào nư c luôn luôn là công c b o l c c a b quá trình s n xu t nhưng l i tham gia vào l c này i v i b l c khác, nó th hi n quá trình phân ph i s n ph m và cùng v i trong s chinh ph c và nô d ch c a nh ng 54 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007
  5. nghiªn cøu - trao ®æi ư c xây d ng trên s công nh n thánh th n.(6) các th lĩnh quân s h ã làm ch xã h i. Lúc ó trong xã h i xu t hi n s h u tư nhân, Theo nhà xã h i h c n i ti ng ngư i Pháp là xu t hi n ngư i giàu và ngư i nghèo, xu t Emile Durkheim, t t c m i th ngoài t m hi n ngư i bóc l t và ngư i b bóc l t, xu t hi u bi t c a chúng ta là cơ s c a kinh nghi m xã h i mà chúng ta g i là tôn giáo.(7) hi n giai c p th ng tr và giai c p b th ng tr , xã h i phân chia thành hai m t i l p có mâu Các tôn giáo khác nhau như Thiên chúa thu n không th i u hoà ư c. T ch c th giáo, Ph t giáo, H i giáo… u gi ng nhau t c b l c v i nh ng quy t c o c và t p trong quan ni m v thư ng ã sáng t o ra quán c a nó ã t ra b t l c trư c nh ng quan con ngư i và vì v y ã tr c ti p hay gián h xã h i ph c t p ó. Nhu c u khách quan ti p sáng t o ra các thi t ch c a con ngư i c a xã h i òi h i ph i có m t t ch c quy n trong ó có nhà nư c và pháp lu t. Trong l c m nh m hơn, có m t b máy cư ng ch các tri u i phong ki n nhà vua ư c coi là v i quân i, c nh sát, toà án, nhà tù m i có thiên t , là ngư i “th thiên hành o tr th duy trì ư c tr t t xã h i. Bàn v ngu n qu c an bang”. H c thuy t Nho giáo cho g c c a nhà nư c Ph. Ăngghen ã kh ng nh r ng làm vua mu n cai tr nư c ư c lâu dài r ng: Nhà nư c không ph i là m t quy n l c thì ph i ư c m nh tr i. M nh tr i l i chi u t bên ngoài n vào xã h i. Nhà nư c là s n theo lòng dân vì th mà nhà vua dù quy n ph m c a xã h i ã phát tri n n m t giai l c vô h n cũng không dám làm i u b o o n nh t nh. Nó là b ng ch ng nói lên ngư c trái lòng dân. o H i quan ni m r ng xã h i ó b hãm trong s mâu thu n v i thánh Allah có th nhìn th y t t c , i u b n thân nó mà không sao gi i quy t ư c, hành t t c hành vi c a con ngư i, kinh r ng xã h i ó ã b phân chia thành nh ng Coran là hi n pháp c a hi n pháp, ho t ng m t i l p không th i u hoà mà b t l c l p pháp ch là c th hoá nh ng i u mà không sao tr b ư c. Nhưng mu n cho thánh Allah ã răn d y trong kinh Coran. nh ng m t i l p ó, nh ng giai c p có o Thiên chúa quan ni m Chúa tr i ã quy n l i kinh t mâu thu n nhau ó không sáng t o ra loài ngư i b ng vi c t o ra ngư i tiêu di t l n nhau và tiêu di t luôn c xã h i àn ông và àn bà u tiên là Adam và Evơ. trong m t cu c chi n tranh vô ích thì c n Tri t h c phương Tây ương i hi n v n ph i có m t l c lư ng c n thi t, m t l c ang bàn lu n v vi c Chúa hi n h u hay lư ng t a h như ng trên xã h i, có nhi m không hi n h u. M t trong nh ng b ng v làm d u nh ng xung t và gi cho s ch ng mà các tri t gia phương Tây ch ng xung t ó n m trong vòng tr t t . M t l c minh Chúa hi n h u ó là ch ng lí v s lư ng n y sinh t xã h i và ngày càng tách chuy n ng. i v i giác quan chúng ta, r i xã h i, ó chính là nhà nư c. i u ch c ch n và hi n nhiên là có m t s v t ang chuy n ng trong th gi i. B t kì 5. Các quan i m duy tâm tôn giáo v v t gì ang chuy n ng cũng b i s tác ngu n g c nhà nư c Tôn giáo là h th ng ni m tin và hành l ng c a m t v t khác, vì không v t nào có t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007 55
  6. nghiªn cøu - trao ®æi th chuy n ng n u nó không có ti m năng nư c. Quan i m c a ch nghĩa Mác-Lênin hư ng t i cái nó ang chuy n ng t i. B ng v ngu n g c nhà nư c d a trên s xu t hi n ch “chuy n ng” (motion) chúng ta không s h u tư nhân, s xu t hi n ngư i giàu, có ý nói n i u gì khác ngoài s bi n i ngư i nghèo, ngư i bóc l t và b bóc l t, s m t v t t tr ng thái ti m năng (state of phân chia xã h i thành các m t i l p g n potentiality) sang tr ng thái hi n th c (state li n v i quan i m cao tính giai c p c a of actuality). Tuy nhiên không v t nào có th nhà nư c. Quan i m c a trư ng phái kh bi n i t tr ng thái ti m năng sang tr ng ư c xã h i cao tính xã h i c a nhà nư c. thái hi n th c n u không b i m t v t ang Quan i m v ngu n g c b o l c và chi n trong tr ng thái hi n th c. Do ó c n thi t tranh sinh ra nhà nư c g n li n v i quan ph i có ng l c u tiên, không ư c i m kh ng nh tính ch t tr n áp và b o l c chuy n ng b i b t kì ng l c nào và m i c a nhà nư c. Quan i m duy tâm tôn giáo ngư i u hi u ng l c ó là Thiên chúa.(8) cao vai trò c a tôn giáo trong i s ng xã Ngày nay, trong ng dollar ngư i Mĩ v n h i. Còn vi c xem xét các i u ki n thiên tuyên b : “In God we trust” (chúng ta tin nhiên và khí h u kh c nghi t òi h i phát vào thư ng ). tri n ch c năng công c ng, thúc y s ra i c a nhà nư c cũng cao tính ch t công 6. V ngu n g c c a nhà nư c phương ích, tính ch t xã h i c a nhà nư c. Như v y ông c i Cho n nay, a s các nhà s h c cũng có th kh ng nh r ng vi c nghiên c u như các nhà lu t h c u cho r ng các nhà ngu n g c ra i c a nhà nư c giúp chúng ta nư c phương ông c i có ngu n g c c hi u y , toàn di n và sâu s c hơn b n thù so v i các nhà nư c phương Tây c i. ch t c a nhà nư c./. Các nư c phương ông c i như Trung (1).Xem: Samuel Enoch Stumpf & Donald C. Abel - Qu c, Ai C p, n …có i u ki n thiên “Nh p môn tri t h c phương Tây” (Elements of nhiên và khí h u kh c nghi t. nh ng philosophy) (B n d ch c a Lưu Văn Hy), Nxb. T ng nư c này do nhu c u xây d ng các h th ng h p thành ph H Chí Minh, 2004, tr.357. kênh r ch, ê i u, c u c ng phòng (2).Xem: S d, tr.364. ch ng lũ l t và h n hán nên vi c th c hi n (3).Xem: S d, tr.372. (4).Xem: S d, tr.377. các ch c năng công c ng này ã thúc y (5).Xem: Jean Jacques Rousseau - “Bàn v kh ư c s ra i c a nhà nư c.(9) Ngoài ra, chi n xã h i” (Du contra social). B n d ch c a Thanh m, tranh gi a các b l c òi h i vi c thành l p Nxb. Thành ph H Chí Minh, 1992, tr. 41. các l c lư ng quân s phòng th ho c (6).Xem: John J. Macionis – “Xã h i h c” (Sociology), Prentice Hall,Toronto,Canada 1987, B n ti ng Vi t t n công cũng là nguyên nhân thúc y s do Nxb. Th ng kê phát hành năm 2004, tr.520. ra i c a nhà nư c. (7).Xem: S d, tr. 521. Có th nói r ng các quan ni m khác nhau (8).Xem: S d, các m c 1, 2, 3, 4, 5 tr.95. v ngu n g c nhà nư c có nh hư ng nh t (9).Xem: “L ch s th gi i c i”, Ch biên: Lương nh n quan ni m v b n ch t c a nhà Ninh, Nxb. Giáo d c 1998, tr.34. 56 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2007
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2