UBND HUYỆN ĐĂNG CHƠI CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM <br />
VĂN PHÒNG Độc lập Tự do Hạnh phúc <br />
–––––––––– –––––––––––––––––––––– <br />
Số /BCVP Đăng Chơi, ngày tháng 5 năm 2016<br />
<br />
<br />
BÁO CÁO<br />
Sơ kết tình hình thực hiện Quyết định số 08/QĐTTg ngày 06/01/2015 và <br />
Chỉ thị số 13/CTTTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ<br />
––––––––––––––––<br />
<br />
<br />
Thực hiện Công văn số 513/UBNDNC ngày 27/5/2016 của UBND huyện <br />
Đăng Chơi về việc báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Quyết định số 08/QĐTTg <br />
ngày 06/01/2015 và Chỉ thị số 13/CTTTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính <br />
phủ, Văn phòng HĐNDUBND huyện báo cáo kết quả tổ chức triển khai thực <br />
hiện như sau:<br />
A. Tình hình, kết quả thực hiện Quyết định số 08/QĐTTg <br />
I. Về nhiệm vụ chuẩn hóa và công bố, công khai TTHC:<br />
1. Các công việc cụ thể đã thực hiện:<br />
Công tác xây dựng, ban hành kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, tổ chức <br />
thực hiện: Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của <br />
huyện, Văn phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện <br />
ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trên <br />
địa bàn: Quyết định số 1526/QĐUBND ngày 29/12/2015 về Kế hoạch thực <br />
hiện công tác cải cách hành chính năm 2016. Quyết định số 1527/QĐUBND <br />
ngày 29/12/2015 về Kế hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm <br />
2016. Quyết định số 64/2016/QĐUBND ngày 29/01/2016 của UBND huyện Đăng <br />
Chơi ban hành Quy chế hoạt động và phối hợp của Bộ phận tiếp nhận và trả kết <br />
quả liên thông tại UBND huyện.<br />
Thực hiện tốt sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp nhận, <br />
giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, <br />
đơn vị trong tiếp nhận, giải quyết TTHC qua bộ phận “Một cửa” của huyện.<br />
Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp thực hiện thanh tra công vụ <br />
cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong việc tổ chức thực hiện thủ tục <br />
hành chính, cải cách hành chính.<br />
Đã triển khai thực hiện việc công khai thủ tục hành chính theo Quyết định <br />
số 30/QĐUBND ngày 27/3/2013 về việc ban hành quy chế công bố, công khai <br />
thủ tục hành chính. Từ khi Bộ Tư pháp ban hành Thông tư số 05/2014/TTBTP <br />
của Bộ tư pháp, trong khi chờ UBND tỉnh ban hành Quyết định triển khai thực <br />
hiện cụ thể, tham mưu UBND huyện chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị <br />
khi triển khai việc công khai thủ tục hành chính, điều chỉnh phù hợp với nội <br />
dung Thông tư 05/2014/TTBTP của Bộ Tư pháp mới ban hành. Thường xuyên <br />
cập nhập các thủ tục hành chính mới do UBND tỉnh ban hành. <br />
2. Kết quả công khai niêm yết tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC<br />
Đã niêm yết công khai 78 thủ tục (liên quan đến việc tiếp nhận và trả <br />
kết quả của bộ phận một cửa) /198 thủ tục hành chính đã công bố (120 thủ tục <br />
hành chính còn lại do các phòng chuyên môn xử lý: như lĩnh vực Nông nghiệp, <br />
lĩnh vực PTNT, lĩnh vực lâm nghiệp…)<br />
Hình thức niêm yết công khai: Đã niêm yết công khai các thủ tục hành <br />
chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Gồm có các hình thức <br />
như sau:<br />
+ Niêm yết bằng văn bản giấy treo trên bảng mêca;<br />
+ Niêm yết qua màn hình hiển thị của tivi;<br />
Vị trí niêm yết công khai: Tại cửa vào của bộ phận tiếp nhận và trả kết <br />
quả cấp huyện, tại phòng chờ công dân nhận hồ sơ của bộ phận tiếp nhận và <br />
trả kết quả.<br />
Nội dung thủ tục hành chính niêm yết công khai:<br />
+ Lĩnh vực đăng ký, cấp phép kinh doanh;<br />
+ Lĩnh vực xây dựng đô thị;<br />
+ Lĩnh vực tài nguyên môi trường, đất đai;<br />
+ Lĩnh vực giao dịch đảm bảo, thế chấp;<br />
+ Lĩnh vực cấp phép trò chơi điện tử công cộng;<br />
+ Lĩnh vực Tư pháp Hộ tịch;<br />
+ Cấp giấy Chứng minh nhân dân.<br />
II. Về nhiệm vụ đơn giản hóa các nhóm TTHC, quy định có liên <br />
quan:<br />
Văn phòng đã tham mưu UBND huyện thực hiện việc tiếp nhận các hồ sơ <br />
TTHC liên quan dựa vào các Quyết định ban hành Thủ tục hành chính của <br />
UBND tỉnh theo quy định.<br />
III. Nhận xét, đánh giá về tình hình kết quả thực hiện Quyết định số <br />
08/QĐTTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ:<br />
1. Về tiến độ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể:<br />
Văn phòng đã tham mưu UBND huyện kịp thời cập nhập, niêm yết công <br />
khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện tại bộ phận ti ếp nhận <br />
và trả kết quả.<br />
2. Về chất lượng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể:<br />
Công tác công khai, niêm yết các TTHC đã đem lại hiệu lực, hiệu quả <br />
hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại UBND huyện, chất lượng phục vụ <br />
dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa <br />
với các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực <br />
hiện, đảm bảo 3 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí, đồng thời <br />
kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ <br />
của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, <br />
tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát <br />
triển kinh tế xã hội. <br />
3. Khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục:<br />
Các Quyết định về TTHC thường xuyên thay đổi đã gây khó khăn cho <br />
việc cập nhật, thay đổi để niêm yết công khai.<br />
Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông vẫn còn <br />
thiếu đồng bộ, thủ tục giải quyết một số loại hồ sơ hành chính còn bị cắt khúc <br />
theo cấp hành chính, chưa tạo thành quy trình giải quyết thống nhất từ cơ sở. <br />
Quan hệ phối hợp trong giải quyết hồ sơ giữa các đơn vị tuy có tiến bộ, nhưng <br />
vẫn tồn tại nhiều thiếu sót, ý thức cộng đồng trách nhiệm giữa các bên chưa <br />
cao.<br />
B. Báo cáo tình hình, kết quả 01 năm thực hiện Chủ thị số 13/CT<br />
TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ:<br />
I. Tình hình triển khai thực hiện:<br />
Thực hiện Chỉ thị số 13/CTTTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng <br />
cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp <br />
trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng HĐNDUBND <br />
huyện đã tham mưu UBND huyện trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện công tác cải <br />
cách TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của địa phương mình theo yêu <br />
cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CTTTg ngày 10/6/2015; chịu <br />
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm <br />
soát TTHC đã được quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐCP, Nghị định số <br />
48/2008/NĐCP, Nghị định số 20/2008/NĐCP của Chính phủ và được phân <br />
công trong Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC hằng năm của tỉnh.<br />
II. Kết quả thực hiện:<br />
Kịp thời tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm và chịu trách nhiệm nếu <br />
để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai, niêm yết TTHC hoặc thiếu trách <br />
nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà của cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC cho <br />
cá nhân, tổ chức. Ngoài việc xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức trực tiếp làm <br />
nhiệm vụ, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm <br />
với tư cách là người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm và thực hiện <br />
việc xin lỗi cá nhân, tổ chức theo quy định tại Quyết định số 09/2015/QĐTTg <br />
ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ<br />
Quan tâm, tạo điều kiện bố trí và bảo đảm đầy đủ nguồn lực để triển khai <br />
các hoạt động cải cách TTHC.<br />
Đề xuất sáng kiến cải cách TTHC; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa <br />
các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết TTHC; ứng dụng công nghệ thông <br />
tin và xây dựng quy trình giải quyết TTHC nội bộ, bảo đảm nhanh, gọn, khoa <br />
học, thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cho cá nhân, tổ chức.<br />
1. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông <br />
Về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả <br />
đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra so với quy định. Trong năm 2015, UBND <br />
huyện đã cấp 117 triệu và đầu năm 2016 đã cấp 380 triệu để mua sắm, sữa <br />
chữa trang thiết bị tại bộ phận một cửa.<br />
Về bố trí cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: t ổng số 05 người <br />
trong đó: 01 Tổ trưởng phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và 04 <br />
chuyên viên nhận hồ sơ chia theo lĩnh vực. Đội ngũ công chức làm việc tại Bộ <br />
phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đủ về số lượng và có chuyên môn, <br />
nghiệp vụ phù hợp đáp ứng yêu cầu công việc; Có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh <br />
thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao; Có tác phong, thái độ chuẩn mực, <br />
có khả năng giao tiếp tốt với cá nhân, tổ chức.<br />
UBND huyện đã ký quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Bộ <br />
phận tiếp nhận và trả kết quả; tổ chức thực hiện cơ chế một cửa liên thông. <br />
Xây dựng đề án một cửa liên thông có quy định rõ quy chế phối hợp, thời gian <br />
giải quyết từng loại hồ sơ, các biểu mẫu thực hiện giao cho các cơ quan, đơn vị <br />
triển khai thực hiện. Các cơ quan, đơn vị có liên quan đã chủ động, tích cực phối <br />
hợp trong việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của <br />
huyện. Cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã: thực hiện <br />
nghiêm túc, đầy đủ quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; <br />
Tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các giao dịch hành <br />
chính; Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ <br />
ràng, chính xác đảm bảo cá nhân, tổ chức chỉ phải bổ sung hồ sơ một lần; Tiếp <br />
nhận hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức theo quy định; Chủ động tham mưu, <br />
đề xuất sáng kiến cải tiến việc thực hiện thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện, <br />
kiến nghị với cơ quan, người có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc <br />
hủy bỏ, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành chính không khả thi hoặc không <br />
phù hợp với tình hình thực tế của địa phương;<br />
2. Về việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ <br />
quan hành chính nhà nước:<br />
2.1 Sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành:<br />
Hệ thống quản lý văn bản điều hành của huyện đã được các phòng, ban <br />
đơn vị triển khai thực hiện tốt. Các văn bản thường xuyên được trao đổi qua hệ <br />
thống này. Tuy nhiên vẫn chưa liên thông được tới cấp xã. Dự kiến sẽ liên <br />
thông đến cấp xã trong năm 2016.<br />
Đến nay 100% các phòng, ban, đơn vị thuộc huyện đã sử dụng hệ thống <br />
quản lý văn bản điều hành để trao đổi văn bản. Tất cả cán bộ công chức đã <br />
được cấp tài khoản đảm bảo việc trao đổi văn bản thuận tiện, nhanh chóng. <br />
Đầu năm 2016 đến nay, Văn phòng HĐND&UBND huyện đã dùng hệ thống này <br />
để tiếp nhận văn bản đến và xuất văn bản đi cho các cơ quan, đơn vị trực <br />
thuộc. UBND huyện đã ủy quyền cho Chánh văn phòng trực tiếp phê duyệt văn <br />
bản điện tử.<br />
Thực hiện Nghị quyết số 36a/NĐCP của Chính phủ và công văn số <br />
5005/UBNDVHXH của UBND tỉnh thì UBND huyện đã chủ động xây dựng kế <br />
hoạch triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành xuống cấp xã.<br />
2.2 Hoạt động của hệ thống Hội nghị truyền hình:<br />
Hoạt động tốt theo yêu cầu, tham gia 100% các cuộc họp do UBND tỉnh, <br />
các Sở, ban, ngành tổ chức. Huyện đã chủ động thay thay thế, sửa chữa các thiết <br />
bị hư hỏng, đảm bảo phục vụ các cuộc họp do UBND tỉnh và các Sở, ngành <br />
theo yêu cầu.<br />
III. Đánh giá chung:<br />
* Ưu điểm:<br />
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính từng bước <br />
được nâng cao và nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền <br />
các cấp. Thông qua đó đã tác động lan tỏa, nâng cao tinh thần trách nhiệm của <br />
thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành <br />
chính tại đơn vị.<br />
Việc triển khai cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tiếp tục <br />
được duy trì, hoàn thiện và phát huy hiệu quả tại các cơ quan, đơn vị. Các thủ <br />
tục hành chính đã thường xuyên được rà soát, sửa đổi, bổ sung, đơn giản hóa <br />
nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Qua thực tế cho thấy, <br />
khi thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông thì các thủ tục hành <br />
chính, thời gian giải giúp cho tổ chức, công dân hiểu rõ các thủ tục cần thiêt và <br />
hồ sơ cần phải thực hiện, qua đó giúp cho tổ chức, công dân giám sát được các <br />
cơ quan và công chức nhà nước trong quá trình thực thi nhiệm vụ được pháp <br />
luật quy định, nhất là những thủ tục liên thông đến nhiều đơn vị được giải <br />
quyết tại cơ sở đã hạn chế tối đa sự đi lại, chi phí và thời gian của tổ chức, cá <br />
nhân và doanh nghiệp; được nhân dân đồng tình, ủng hộ.<br />
Vệc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà <br />
nước đã bước đầu được triển khai toàn diện; thông qua đó đã đổi mới một bước <br />
cách thức giải quyết công việc tại các cơ quan, đơn vị; việc triển khai ứng dụng <br />
công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp đã được quan tâm tạo <br />
thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.<br />
Cơ chế phối hợp giữa các phòng chuyên môn trong nội bộ cơ quan hoặc <br />
giữa các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ một <br />
cửa liên thông ngày càng được củng cố, hoàn thiện và phát huy hiệu quả; góp <br />
phần cải thiện đáng kể chi phí về thời gian, đi lại của công dân, tổ chức.<br />
* Hạn chế:<br />
Công tác tập huấn về nghiệp vụ và văn hóa ứng xử với tổ chức, cá <br />
nhân trong quá trình giải quyết hồ sơ chưa mở được lớp tập huấn.<br />
Việc giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa cơ chế <br />
một cửa liên thông còn trễ hẹn, chưa đạt tỉ lệ theo quy định. Các hồ sơ giải <br />
quyết trễ hẹn chủ yếu là các hồ sơ cần xác minh. Các hồ sơ tồn đọng chủ yếu <br />
là các hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai (số lượng hồ sơ nhiều; một số hồ sơ có <br />
nguồn gốc đất phức tạp nên cần phải xác minh, thẩm tra).<br />
Trình độ chuyên môn của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp <br />
ứng yêu cầu công việc; còn một số cán bộ, công chức, viên chức chưa tận tâm, <br />
tận tụy với công việc, khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh <br />
nghiệp./.<br />
<br />
Nơi nhận: PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG <br />
Phòng Tư pháp; <br />
Lưu VT+VP.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />