intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo sơ kết tình hình thực hiện quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06-01-2015 và chỉ thị số 13/CT-TGg ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ

Chia sẻ: Le Khac Nguyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

171
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo sơ kết tình hình thực hiện quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06-01-2015 và chỉ thị số 13/CT-TGg ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện với các nội dung: Tình hình, kết quả thực hiện Quyết định số 08/QĐ-TTg ; Báo cáo tình hình, kết quả 01 năm thực hiện chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Để hiểu rõ hơn nội dung báo cáo mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo sơ kết tình hình thực hiện quyết định số 08/QĐ-TTg ngày 06-01-2015 và chỉ thị số 13/CT-TGg ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ

UBND HUYỆN ĐĂNG CHƠI    CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  <br />           VĂN PHÒNG                             Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc               <br />              ––––––––––                               –––––––––––––––––––––– <br />           Số      /BC­VP                                    Đăng Chơi, ngày     tháng 5  năm 2016<br /> <br /> <br /> BÁO CÁO<br /> Sơ kết tình hình thực hiện Quyết định số 08/QĐ­TTg ngày 06/01/2015 và <br /> Chỉ thị số 13/CT­TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ<br /> ––––––––––––––––<br /> <br /> <br /> Thực hiện Công văn số 513/UBND­NC ngày 27/5/2016 của UBND huyện <br /> Đăng Chơi về việc báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Quyết định số 08/QĐ­TTg <br /> ngày 06/01/2015 và Chỉ thị số 13/CT­TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính <br /> phủ, Văn phòng HĐND­UBND huyện báo cáo kết quả  tổ  chức triển khai thực  <br /> hiện như sau:<br /> A. Tình hình, kết quả thực hiện Quyết định số 08/QĐ­TTg <br /> I. Về nhiệm vụ chuẩn hóa và công bố, công khai TTHC:<br /> 1. Các công việc cụ thể đã thực hiện:<br /> Công tác xây dựng, ban hành kế  hoạch và các văn bản chỉ  đạo, tổ  chức  <br /> thực hiện: Trên cơ  sở  các văn bản chỉ  đạo của Trung  ương, của tỉnh và của  <br /> huyện, Văn phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện <br /> ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính trên  <br /> địa bàn:   Quyết định số  1526/QĐ­UBND ngày 29/12/2015 về  Kế  hoạch thực  <br /> hiện công tác cải cách hành chính năm 2016. Quyết định số  1527/QĐ­UBND <br /> ngày 29/12/2015 về  Kế  hoạch tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm <br /> 2016. Quyết định số 64/2016/QĐ­UBND ngày 29/01/2016 của UBND huyện Đăng <br /> Chơi ban hành Quy chế hoạt động và phối hợp của Bộ phận tiếp nhận và trả kết <br /> quả liên thông tại UBND huyện.<br /> Thực hiện tốt sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp nhận, <br /> giải quyết thủ  tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ  quan,  <br /> đơn vị trong tiếp nhận, giải quyết TTHC qua bộ phận  “Một cửa” của huyện.<br /> Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp thực hiện thanh tra công vụ <br /> cơ  quan, đơn vị, UBND các xã, thị  trấn trong việc tổ  chức thực hiện thủ  tục  <br /> hành chính, cải cách hành chính.<br /> Đã triển khai thực hiện việc công khai thủ tục hành chính theo  Quyết định <br /> số  30/QĐ­UBND ngày 27/3/2013 về  việc ban hành quy chế  công bố, công khai <br /> thủ tục hành chính. Từ khi Bộ Tư pháp ban hành Thông tư  số  05/2014/TT­BTP  <br /> của Bộ  tư pháp, trong khi chờ  UBND tỉnh ban hành Quyết định triển khai thực  <br /> hiện cụ thể, tham mưu UBND huyện chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị <br /> khi triển khai việc công khai thủ  tục hành chính, điều chỉnh phù hợp với nội  <br /> dung Thông tư 05/2014/TT­BTP của Bộ Tư pháp mới ban hành. Thường xuyên  <br /> cập nhập các thủ tục hành chính mới do UBND tỉnh ban hành. <br /> 2. Kết quả công khai niêm yết tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC<br /> ­ Đã niêm yết công khai 78 thủ  tục (liên quan đến việc tiếp nhận và trả <br /> kết quả của bộ phận một cửa) /198 thủ tục hành chính đã công bố (120 thủ tục  <br /> hành chính còn lại do các phòng chuyên môn xử lý: như lĩnh vực Nông nghiệp,  <br /> lĩnh vực PTNT, lĩnh vực lâm nghiệp…)<br /> ­ Hình thức niêm yết công khai: Đã niêm yết công khai các thủ  tục hành <br /> chính tại Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả  của huyện. Gồm có các hình thức <br /> như sau:<br /> + Niêm yết bằng văn bản giấy treo trên bảng mêca;<br /> + Niêm yết qua màn hình hiển thị của tivi;<br /> ­ Vị trí niêm yết công khai: Tại cửa vào của bộ phận tiếp nhận và trả kết  <br /> quả  cấp huyện, tại phòng chờ  công dân nhận hồ  sơ  của bộ  phận tiếp nhận và <br /> trả kết quả.<br /> ­ Nội dung thủ tục hành chính niêm yết công khai:<br /> + Lĩnh vực đăng ký, cấp phép kinh doanh;<br /> + Lĩnh vực xây dựng đô thị;<br /> + Lĩnh vực tài nguyên­ môi trường, đất đai;<br /> + Lĩnh vực giao dịch đảm bảo, thế chấp;<br /> + Lĩnh vực cấp phép trò chơi điện tử công cộng;<br /> + Lĩnh vực Tư pháp­ Hộ tịch;<br /> + Cấp giấy Chứng minh nhân dân.<br /> II.  Về  nhiệm  vụ   đơn giản hóa các nhóm  TTHC,  quy  định có liên  <br /> quan:<br /> Văn phòng đã tham mưu UBND huyện thực hiện việc tiếp nhận các hồ sơ <br /> TTHC  liên  quan  dựa  vào   các  Quyết   định  ban  hành  Thủ   tục  hành   chính  của  <br /> UBND tỉnh theo quy định.<br /> III. Nhận xét, đánh giá về tình hình kết quả thực hiện  Quyết định số <br /> 08/QĐ­TTg ngày 06/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ:<br /> 1. Về tiến độ thực hiện các nhiệm vụ cụ thể:<br /> Văn phòng đã tham mưu UBND huyện kịp thời cập nhập, niêm yết công  <br /> khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện tại bộ phận ti ếp nhận  <br /> và trả kết quả.<br /> 2. Về chất lượng thực hiện các nhiệm vụ cụ thể:<br /> Công tác công khai, niêm yết các TTHC đã đem lại hiệu lực, hiệu quả <br /> hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại UBND huyện, chất lượng phục vụ <br /> dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa  <br /> với các thủ  tục hành chính được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ  thực  <br /> hiện, đảm bảo 3 giảm: giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí, đồng thời  <br /> kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ <br /> của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân,  <br /> tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát <br /> triển kinh tế ­ xã hội.  <br /> 3. Khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và giải pháp khắc phục:<br /> Các Quyết định về TTHC thường xuyên thay đổi đã gây khó khăn cho <br /> việc cập nhật, thay đổi để niêm yết công khai.<br /> Việc triển khai thực hiện cơ  chế  một cửa, một cửa liên thông vẫn còn <br /> thiếu đồng bộ, thủ tục giải quyết một số loại hồ sơ hành chính còn bị cắt khúc <br /> theo cấp hành chính, chưa tạo thành quy trình giải quyết thống nhất từ  cơ  sở.  <br /> Quan hệ phối hợp trong giải quyết hồ sơ giữa các đơn vị tuy có tiến bộ, nhưng  <br /> vẫn tồn tại nhiều thiếu sót, ý thức cộng đồng trách nhiệm giữa các bên chưa  <br /> cao.<br /> B. Báo cáo tình hình, kết quả  01 năm thực hiện Chủ  thị  số  13/CT­<br /> TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ:<br /> I. Tình hình triển khai thực hiện:<br /> Thực hiện Chỉ  thị  số  13/CT­TTg của Thủ tướng Chính phủ  về  việc tăng <br /> cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ  quan hành chính nhà nước các cấp <br /> trong công tác cải cách thủ  tục hành chính (TTHC), Văn phòng HĐND­UBND <br /> huyện đã tham mưu UBND huyện trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện công tác cải  <br /> cách TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý của địa phương mình theo yêu  <br /> cầu của Thủ  tướng Chính phủ  tại Chỉ  thị  số  13/CT­TTg ngày 10/6/2015; chịu <br /> trách nhiệm trước Chủ  tịch UBND tỉnh về  kết quả  thực hiện nhiệm vụ kiểm  <br /> soát TTHC đã được quy định tại Nghị  định số  63/2010/NĐ­CP, Nghị  định số <br /> 48/2008/NĐ­CP,   Nghị   định  số   20/2008/NĐ­CP  của  Chính   phủ   và  được  phân <br /> công trong Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC hằng năm của tỉnh.<br /> II. Kết quả thực hiện:<br /> Kịp thời tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm và chịu trách nhiệm nếu  <br /> để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai, niêm yết TTHC hoặc thiếu trách  <br /> nhiệm, chậm trễ, gây phiền hà của cơ quan, đơn vị  trong giải quyết TTHC cho <br /> cá nhân, tổ chức. Ngoài việc xử lý trách nhiệm cán bộ, công chức trực tiếp làm  <br /> nhiệm vụ, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị  đó phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm <br /> với tư cách là người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm và thực hiện <br /> việc xin lỗi cá nhân, tổ  chức theo quy định tại Quyết định số  09/2015/QĐ­TTg <br /> ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ<br /> Quan tâm, tạo điều kiện bố trí và bảo đảm đầy đủ nguồn lực để triển khai <br /> các hoạt động cải cách TTHC.<br /> Đề xuất sáng kiến cải cách TTHC; tăng cường trách nhiệm phối hợp giữa <br /> các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết TTHC;  ứng dụng công nghệ thông <br /> tin và xây dựng quy trình giải quyết TTHC nội bộ, bảo đảm nhanh, gọn, khoa  <br /> học, thuận tiện, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cho cá nhân, tổ chức.<br /> 1. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông <br /> ­ Về  cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả  kết quả <br /> đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra so với quy định. Trong năm 2015, UBND  <br /> huyện đã cấp 117 triệu và đầu năm 2016 đã cấp 380 triệu để  mua sắm, sữa <br /> chữa trang thiết bị tại bộ phận một cửa.<br /> ­ Về bố trí cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: t ổng số 05 người <br /> trong đó: 01 Tổ  trưởng phụ  trách Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả   và  04 <br /> chuyên viên nhận hồ sơ chia theo lĩnh vực.  Đội ngũ công chức làm việc tại Bộ <br /> phận tiếp nhận và trả  kết quả  đảm bảo đủ  về  số  lượng và có chuyên môn, <br /> nghiệp vụ phù hợp đáp ứng yêu cầu công việc; Có phẩm chất, đạo đức tốt, tinh  <br /> thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao; Có tác phong, thái độ  chuẩn mực,  <br /> có khả năng giao tiếp tốt với cá nhân, tổ chức.<br /> ­ UBND huyện đã ký quyết định ban hành Quy chế  hoạt động của Bộ <br /> phận tiếp nhận và trả  kết quả; tổ  chức thực hiện cơ  chế  một cửa liên thông. <br /> Xây dựng đề  án một cửa liên thông có quy định rõ quy chế  phối hợp, thời gian  <br /> giải quyết từng loại hồ sơ, các biểu mẫu thực hiện giao cho các cơ quan, đơn vị <br /> triển khai thực hiện. Các cơ quan, đơn vị có liên quan đã chủ động, tích cực phối  <br /> hợp trong việc triển khai thực hiện cơ  chế  một cửa, một cửa liên thông của  <br /> huyện. Cán bộ, công chức tại bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả  đã: thực hiện <br /> nghiêm túc, đầy đủ  quy chế  hoạt động của Bộ  phận tiếp nhận và trả  kết quả; <br /> Tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ  chức thực hiện các giao dịch hành <br /> chính; Hướng dẫn cá nhân, tổ  chức thực hiện thủ  tục hành chính đầy đủ, rõ  <br /> ràng, chính xác đảm bảo cá nhân, tổ chức chỉ phải bổ sung hồ sơ một lần; Tiếp  <br /> nhận hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức theo quy định; Chủ động tham mưu,  <br /> đề xuất sáng kiến cải tiến việc thực hiện thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện, <br /> kiến nghị với cơ quan, người có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc  <br /> hủy bỏ, bãi bỏ  các quy định về  thủ  tục hành chính không khả  thi hoặc không  <br /> phù hợp với tình hình thực tế của địa phương;<br /> 2. Về  việc  ứng dụng Công nghệ  thông tin trong hoạt động của cơ <br /> quan hành chính nhà nước:<br /> 2.1 Sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành:<br /> ­ Hệ  thống quản lý văn bản điều hành của huyện đã được các phòng, ban <br /> đơn vị triển khai thực hiện tốt. Các văn bản thường xuyên được trao đổi qua hệ <br /> thống này. Tuy nhiên vẫn chưa liên thông được tới cấp xã. Dự  kiến sẽ  liên <br /> thông đến cấp xã trong năm 2016.<br /> ­ Đến nay 100% các phòng, ban, đơn vị thuộc huyện đã sử dụng hệ thống  <br /> quản lý văn bản điều hành để  trao đổi văn bản. Tất cả  cán bộ  công chức đã  <br /> được cấp tài khoản đảm bảo việc trao đổi văn bản thuận tiện, nhanh chóng. <br /> Đầu năm 2016 đến nay, Văn phòng HĐND&UBND huyện đã dùng hệ thống này <br /> để  tiếp nhận văn bản đến và xuất văn bản đi cho các cơ  quan, đơn vị  trực  <br /> thuộc. UBND huyện đã ủy quyền cho Chánh văn phòng trực tiếp phê duyệt văn  <br /> bản điện tử.<br /> ­Thực hiện Nghị  quyết số  36a/NĐ­CP của Chính phủ  và công văn số <br /> 5005/UBND­VHXH của UBND tỉnh thì UBND huyện đã chủ động xây dựng kế <br /> hoạch triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành xuống cấp xã.<br /> 2.2 Hoạt động của hệ thống Hội nghị truyền hình:<br />   Hoạt động tốt theo yêu cầu, tham gia 100% các cuộc họp do UBND tỉnh,  <br /> các Sở, ban, ngành tổ chức. Huyện đã chủ động thay thay thế, sửa chữa các thiết  <br /> bị  hư  hỏng, đảm bảo phục vụ  các cuộc họp do UBND tỉnh và các Sở, ngành <br /> theo yêu cầu.<br /> III. Đánh giá chung:<br /> * Ưu điểm:<br /> ­ Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính từng bước  <br /> được nâng cao và nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền <br /> các cấp. Thông qua đó đã tác động lan tỏa, nâng cao tinh thần trách nhiệm của <br /> thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành <br /> chính tại đơn vị.<br /> ­ Việc triển khai cơ  chế  một cửa, cơ  chế  một cửa liên thông tiếp tục <br /> được duy trì, hoàn thiện và phát huy hiệu quả  tại các cơ  quan, đơn vị. Các thủ <br /> tục hành chính đã thường xuyên được rà soát, sửa đổi, bổ  sung, đơn giản hóa <br /> nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Qua thực tế cho thấy, <br /> khi thực hiện cơ  chế một cửa, cơ  chế  một cửa liên thông thì các thủ  tục hành <br /> chính, thời gian giải giúp cho tổ chức, công dân hiểu rõ các thủ tục cần thiêt và <br /> hồ sơ cần phải thực hiện, qua đó giúp cho tổ chức, công dân giám sát được các <br /> cơ  quan và công chức nhà nước trong quá trình thực thi nhiệm vụ  được pháp  <br /> luật quy định, nhất là những thủ  tục liên thông đến nhiều  đơn vị  được giải <br /> quyết tại cơ sở đã hạn chế tối đa sự đi lại, chi phí và thời gian của tổ chức, cá <br /> nhân và doanh nghiệp; được nhân dân đồng tình, ủng hộ.<br /> ­ Vệc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà <br /> nước đã bước đầu được triển khai toàn diện; thông qua đó đã đổi mới một bước <br /> cách thức giải quyết công việc tại các cơ quan, đơn vị; việc triển khai ứng dụng <br /> công nghệ  thông tin phục vụ  người dân, doanh nghiệp đã được quan tâm tạo <br /> thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính.<br /> ­ Cơ chế phối hợp giữa các phòng chuyên môn trong nội bộ cơ quan hoặc  <br /> giữa các cơ  quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ  một <br /> cửa liên thông ngày càng được củng cố, hoàn thiện và phát huy hiệu quả; góp <br /> phần cải thiện đáng kể chi phí về thời gian, đi lại của công dân, tổ chức.<br /> * Hạn chế:<br /> ­ Công tác tập huấn về  nghiệp vụ  và văn hóa  ứng xử  với tổ  chức, cá <br /> nhân trong quá trình giải quyết hồ sơ chưa mở được lớp tập huấn.<br /> ­  Việc giải quyết các thủ  tục hành chính theo cơ  chế  một cửa cơ  chế <br /> một cửa liên thông còn trễ  hẹn,  chưa đạt tỉ  lệ  theo quy định. Các hồ  sơ  giải <br /> quyết trễ hẹn chủ yếu là các hồ sơ cần xác minh. Các hồ sơ tồn đọng chủ yếu <br /> là các hồ  sơ  thuộc lĩnh vực đất đai  (số  lượng hồ  sơ  nhiều; một số  hồ  sơ  có <br /> nguồn gốc đất phức tạp nên cần phải xác minh, thẩm tra).<br /> ­ Trình độ chuyên môn của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp <br /> ứng yêu cầu công việc; còn một số cán bộ, công chức, viên chức chưa tận tâm, <br /> tận tụy với công việc, khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh  <br /> nghiệp./.<br /> <br /> Nơi nhận:     PHÓ CHÁNH VĂN PHÒNG      <br /> ­ Phòng Tư pháp;       <br /> ­ Lưu VT+VP.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  <br />    <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2