intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Tìm hiểu các bộ phận ứng dụng văn phòng Online và Offline - ĐH KHTN TP.HCM

Chia sẻ: Nguyen Thanh Huong | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:40

153
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo: Tìm hiểu các bộ phận ứng dụng văn phòng Online và Offline được thực hiện nhằm giới thiệu đến người học các bộ phận ứng dụng được thiết kế như MS Word, nó đi kèm với tính năng kiểm tra chính tả, cho phép người dùng chèn bảng biểu, hình ảnh, tập tin hoặc đồ thị vào tài liệu mới, thay đổi định dạng, xây dựng các macro, chuyển sang ngôn ngữ khác, thậm chí cài đặt phần mở rộng từ cùng một giao diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Tìm hiểu các bộ phận ứng dụng văn phòng Online và Offline - ĐH KHTN TP.HCM

  1. [Type here] ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN – ĐHQG TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ­­­­­­­­ NHẬP MÔN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 1 BÁO CÁO TÌM HIỂU CÁC BỘ ỨNG DỤNG VĂN PHÒNG  ONLINE VÀ OFFLINE THỰC HIỆN: NHÓM 7 – ITPOWER Page 1
  2. [Type here] HỒ CHÍ MINH, THÁNG 12 ­ NĂM 2014 Page 2
  3. MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH ẢNH 3
  4. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline PHẦN 1: CÁC BỘ OFFICE OFFLINE 1.  APACHE OPENOFFICE 2. Giới thiệu: 3. OpenOffice.org: OpenOffice.org là một bộ   ứng dụng văn phòng đầy đủ  và tương thích với các sản phẩm văn  phòng hàng đầu cũng như cộng đồng ảo làm việc thông qua các dự án của OpenOffice.org. Chương trình  này miễn phí và luôn luôn là như vậy. Cộng đồng đến với nhau tại  www.openoffice.org để phát triển, hỗ  trợ  và thúc đẩy việc sử  dụng OpenOffice.org. OpenOffice là một chương trình mã nguồn mở  miễn phí  cho người dùng. 4. Apache Openoffice: Apache Openoffice là một trong những công cụ  văn phòng  nguồn   mở   nổi   tiếng   được   phát   triển   bởi   Apache   Software  Foundation. Nó có các tiện ích đầy đủ  giống với Office bao gồm   xử   lý   word,   bảng   tính   (spreadsheed),   công   cụ   thuyết   trình  (presentation)… Apache Openoffice cũng cho phép người dùng lưu  tài   liệu   với   định   dạng   mà   bạn   thường   dùng   trên   Word   của  Microsoft. Phiên bản mới nhất của Apache OpenOffice là 4.11, phát  hành vào ngày 08/10/2014. Yêu   cầu   về   hệ   điều   hành:   Windows   XP/2000   Pro/Server   2003/Vista/2000   Server/Server   2008/7/8/Server 2012 (Ngoài ra còn có bản dành riêng cho Mac và Linux). 5. Tính năng nổi bật: 1. Tích hợp trình soạn thảo công thức toán học: Với tích hợp trình soạn thảo công thức toán học, bạn có thể sử dụng tính năng này bằng cách vào   Insert ­> Object ­> Formula trên từng ứng dụng. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng soạn thảo công thức   riêng được tích hợp trong bộ ứng dụng có tên là OpenOffice.org Math. Chúng có giao diện thân thiện với  người sử dụng và dễ  dùng. Tuy nhiên không hỗ  trợ các biểu thức LaTex. Nếu quan tâm, bạn có thể  sử  dụng tiện ích mở rộng có tên là  TexMaths. Tiện ích này cho phép chèn và chỉnh sửa các biểu thức LaTex   bên trong tài liệu. 2. Hỗ trợ nhiều định dạng tập tin: Apache OpenOffice có thể  xử lý nhiều định dạng tập tin khác nhau. Ngoài các định dạng tập tin  được mặc định hỗ  trợ  như  tập tin văn bản, bảng tính, trình chiếu từ  Microsoft Office và hai  ứng dụng   trên. Chúng còn hỗ  trợ  nhiều định dạng tập tin  ảnh như SVG, PSD, PCD (Kodak Photo CD)... Ngoài ra  còn có Visio, SLK, Corel Draw, AutoCAD và nhiều định dạng khác nữa mà bạn có thể tham khảo thêm ở  hộp thoại Open của ứng dụng khi mở tập tin. Page 4
  5. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline 3. Công cụ sắp xếp trên Writer: Khi làm việc trong một bảng tính, bạn có thể sắp xếp các cột hay các hàng dựa trên một số  tiêu   chí. Bạn có biết rằng bạn có thể làm như vậy ngay trong tài liệu văn bản với Writer (dùng Tools ­> Sort)   ngay sau khi chọn toàn bộ bảng. 6. Tạo văn bản với chuẩn XForms: XForms là một tiêu chuẩn được quy định bởi hiệp hội (consortium) World Wide Web. Nó mô tả  cách tạo ra HTML, XHTML, hoặc các ngôn ngữ khác, giao diện người dùng cho nhập liệu và các xử lý   cơ bản cho dữ liệu. Trong thực tế, XForms là một tập tin có chứa dữ  liệu mặc định tải về  từ  một máy chủ  Web và   sau đó để cho người dùng nhập dữ liệu của họ, gửi kết quả đến một máy chủ cục bộ hay cơ sở dữ liệu   từ xa. Chỉ cần vào File ­> New ­> XML Form Document và sẽ thấy các điều khiển (control) hiện ra bên  trong tài liệu. Sau đó bạn có thể chèn các điều khiển này. Sau khi tạo xong các đối tác có thể điền và gửi  kết quả. 7. Sử dụng biến: Biến giúp thêm các nội dung động vào tài liệu. Chẳng hạn, bạn có thể  sử  dụng biến để  đặt lại   chức năng đánh số trang. Để sử dụng, bạn hãy chọn Insert ­> Fields ­> Other, sau đó chọn thẻ  Variables.  Ở nhóm Type sẽ liệt kê các kiểu trường có sẵn. Để thêm một trường vào tài liệu hãy nhấn vào một kiểu  trường nào đó trong nhóm Type, nhấn vào một trường nào đó trong nhóm Selection, sau đó nhấn vào nút   Insert. Trong Apache hỗ trợ những kiểu trường sau: • Set Variable: xác định một biến và đặt giá trị cho nó bằng cách gõ tên biến tại mục Name và giá   trị  tại mục Value. Có thể  thay đổi giá trị  của biến bằng cách đặt con trỏ  trước giá trị  của biến sau khi   chèn trong tài liệu, sau đó nhấn vào Edit ­> Fields. • Show Variable: chèn giá trị hiện thời của biến mà bạn chọn trong danh sách Selection. • DDE field: chèn vào tài liệu một liên kết kiểu DDE, mà có thể cập nhật tùy ý thông qua tên đã  gán. Bạn có thể tìm hiểu thêm về DDE • Insert Formula: chèn một con số cố định hay kết quả một công thức. • Number range: chèn các số tự động cho bảng, hình ảnh. • User Field: chèn một biến toàn cục riêng. Có thể sử dụng User Field để  xác định cho giá trị  tại  một câu lệnh điều kiện. Khi thay đổi một trường User Field, nó sẽ cập nhật lại giá trị của biến đó trong  tài liệu. Để  chuyển đổi giữa giá trị  biến và tên biến, hãy chọn View ­> Field Names. Muốn bật hay tắt   bóng đổ xuất hiện tại nơi chèn biến, chọn View ­> Field Shadings. Page 5
  6. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline 8. Tính năng mới và cải tiến trong OpenOffice 4.0: 8.1.Sidebar (Thanh điều hướng) mới: Sidebar là tính năng mới của giao diện người sử dụng trong tất cả các ứng dụng OpenOffice. Sidebar tận dụng màn hiển thị rộng ngày nay tốt hơn thanh công cụ truyền thống. 'Properties' hiển   thị  các bảng cùng với nhiều thuộc tính tài liệu được sử  dụng thường xuyên nhất cho tác vụ  chỉnh sửa   hiện thời.Nếu bạn thấy bảng nào đó không sử dụng thường xuyên, chỉ cần click vào tiêu đề của nó và nó   sẽ  thu nhỏ  vào một dòng văn bản. Dấu + hoặc ­ nhỏ   ở  bên trái của tiêu đề  bảng đó chỉ  thị  rằng bảng  được thu nhỏ hay mở rộng.  8.2. Các đặc điểm khác 11 bảng thuộc tính đã được chuyển từ  IBM Lotus Symphony: Alignment, Area, Cell Appearance,   Graphic, Line, Number Format, Page, Paragraph, Position và Size, Text và Wrap. 7 bảng lấy từ  bảng công cụ Impress cũ: Available for Use, Custom Animation, Layouts, Recently  Used, Slide Transition, Table Design, Used in This Presentation. 4 hộp thoại không khóa: Functions, Gallery, Navigator, Syles và Formatting. Page 6
  7. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline 1 tính năng mới: Insert. Chiều rộng của Sidebar có thể  điều chỉnh được. Nếu cần nhiều không gian hơn, bạn có thể  di  chuyển Sidebar tới màn hình thứ  2 hoặc thu nhỏ thành thanh tab mỏng. Chỉ cần click vào một trong các   biểu tượng để  mở  lại Sidebar.Tuy nhiên, không phải tất cả  chức năng của OpenOffice được hiển thị  trong Sidebar. Nếu cần chức năng nâng cao, click nút "more options" trong thanh tiêu đề của bảng để mở  hộp thoại với nhiều tùy chọn và thuộc tính hơn. Page 7
  8. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline 9. Ứng dụng: 1. OpenOffice.org Writer (tương tự MS Word): Đây là một phần của bộ ứng dụng được thiết kế như MS Word. Nó đi kèm với tính năng kiểm tra   chính tả, cho phép người dùng chèn bảng biểu, hình ảnh, tập tin hoặc đồ  thị  vào tài liệu mới. Thay đổi   địng dạng, xây dựng các macro, chuyển sang ngôn ngữ khác, thậm chí cài đặt phần mở rộng từ cùng một  giao diện. 10. OpenOffice.org Impress (tương tự PowerPoint): OpenOffice Impress giúp người dùng làm các bài thuyết trình của mình trở  nên hấp dẫn hơn.  Impress rất dễ sử dụng, với các bản vẽ và công cụ để tạo tính hấp dẫn cho bài thuyết trình. Page 8
  9. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline 11. OpenOffice.org Calc ( tương tự Excel): Calc là  ứng dụng bảng tính,  ứng dụng này chứa mọi thứ  bạn cần như  trên MS Excel nhưng lại   trong một ứng dụng miễn phí: chức năng bảng tính, các công thức, bộ lọc, biểu đồ, bản vẽ,… 12. OpenOffice.org Draw: Ứng dụng này giúp bạn tạo ra các sơ đồ từ đơn giản tới 3D sống động. 13. OpenOffice.org Base: Page 9
  10. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline Cho phép bạn thao tác với cơ sở dữ liệu. Tạo, sửa đổi bảng, biểu mẫu, các truy vấn và báo cáo. 14. OpenOffice.org Math: Ứng dụng này cho phép bạn viết ra các phương trình, công thức toán học dạng phức tạp. OpenOffice.org hiện đang được khuyến khích dùng  ở  các cơ  quan hành chính, sự nghiệp để  dần   thay thế cho bộ văn phòng nặng nề đắt đỏ của MS. OpenOffice.org tương thích hoàn toàn các định dạng   của bộ MS Office, do đó bạn có thể chuyển đỗi việc sử dụng rất dể dàng. Page 10
  11. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline 15. Đánh giá: 1. Ưu điểm: Apache Open Office là bộ ứng dụng văn phòng phổ biến và miễn phí, được trang bị nhiều chương  trình từ trình duyệt văn bản tới trình tạo bảng tính và các tệp trình chiếu. Open Office không chỉ hỗ trợ 1  lượng lớn các định dạng tệp tin trên các chương trình của nó mà còn có thể  chạy trên nhiều ngôn ngữ  khác nhau và có thể cài trên hầu hết các hệ điều hành bao gồm Apple Mac và Microsoft Windows. Open Office sử dụng định dạng tiêu chuẩn để  tạo và lưu trữ dữ liệu của bạn. Điều này có nghĩa   là tất cả  các tệp tin tạo ra bởi Open Office có thể  chạy được trên Microsoft Word, Apple Pages hay   Microsoft Excel. Open Office được cung cấp hoàn toàn miễn phí để  tải xuống và sử  dụng, nhưng nó  được phát triển với rất nhiều tâm huyết. Open Office đã được phát triển trong khoảng 20 năm, và chỉ  được đưa ra phát hành khi Apache cảm thấy họ  đã làm hết sức có thể  để  tạo ra một chương trình đối   trọng (và làm tốt hơn ở rất nhiều mảng) với những chương trình đã có trên thị trường. Open Office có một giao diện rất thân thiện với người sử dụng và có thể  được dùng bởi tất cả  mọi người mà không cần mất thời gian làm quen. Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc với các chương   trình như Microsoft Office, bạn có thể tự nhiên quen được với việc làm việc trên Open Office. Hoặc nếu   như những chương trình đó còn quá mới mẻ với bạn thì Open Office có thể là một phần mềm tuyệt vời   để bắt đầu làm quen vì nó rất dễ để người dùng nắm bắt cách sử dụng. 16. Nhược điểm: Open Office sử dụng chuẩn Open Document và có khả năng đọc được các tài liệu được soạn thảo   bởi Microsoft Office. Tuy nhiên, về  mặt định dạng, đồ  thị  và nhiều chức năng sẽ  bị  thay đổi. Một số  chức năng của Open Office sẽ không có trên Open Office như Pivot Table, macro trong Excel chẳng hạn. Page 11
  12. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline 17.WPS OFFICE (KINGSOFT) I. Giới thiệu WPS Office trước đây được biết đến với cái tên Kingsoft Office là   một bộ  phần mềm Office miễn phí cho phép thực hiện các công việc  soạn thảo một cách dễ  dàng. Phần mềm này có trên Windows, Linux,  Android và iOS. Hỗ trợ đa nền tảng chính là thế mạnh của phần mềm   Office này. WPS Office – với cái tên Kingsoft Office cho những phiên  bản trước đó, phiên bản mới nhất đáp  ứng đầy đủ  các yêu cầu sử  dụng của người dùng. Bộ phần mềm này có tất cả các tính năng soạn  thảo như  Office Writer, Presentation Spreadsheet,… nhưng vẫn cung  cấp cho người sử dụng hoàn toàn miễn phí. WPS Office là đối thủ  cạnh tranh của Microsoft Office nhưng nó  lại   hỗ   trợ   đầy   đủ   các   định   dạng   file   của   Microsoft   Office   như   là   DOC(X), XLS(X), PPT(X),….. Trong khi bộ  Microsoft Office thì yêu  cầu phí nâng cấp cũng như  đòi hỏi bản quyền còn phần mềm WPS   Office thì miễn phí. Vì vậy, khi người sử dụng không đủ khả năng chi  trả cho Microsoft Office thì WPS Office là lựa chọn hàng đầu. Nó hoàn  toàn Free và hỗ trợ bạn đầy đủ tính năng của người sử dụng Bộ phần mềm này gồm có Writer, Presentation và Spreadsheet. 18. Các ứng dụng 1. WPS Writer Đây là tính năng giống như Word trên Microsoft Office và nó cũng hỗ trợ tất cả các định dạng thông   dụng. Bạn có thể sử dụng Writer để làm việc soạn thảo ở trường, soạn thảo văn phòng, công việc hàng  ngày,… Bạn có thể  thêm Word­art, thêm đầu trang, chân trang,vv cũng như  bạn thêm bảng biểu,  ảnh   video, biểu tượng và ký hiệu. Page 12
  13. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline 19. WPS Presentation Đây là tính năng cho phép bạn tạo các file trình diễn như Powerpoint như trên Word Office. Cũng với   cách sử dụng Slide, chèn hiệu ứng hình ảnh, âm thanh… Phần mềm cung cấp một loạt các mẫu thiết kế  sẵn, bạn có thể chọn download thêm nhiều mẫu này từ trang web của phần mềm. 20. WPS Spreadsheet Spreadsheet là một bộ  phận quan trọng cũng như  hữu dụng nhất của bộ  phần mềm. Như Excel   của MS Office, bạn có thể tạo các Workbook với nhiều hơn một sheet (mặc định sẽ là 3 sheet) Tính năng   này hỗ trợ đầy đủ các công thức cũng như các tính năng trên Excel như tự động tính tổng, gộp cột, công  thức, phân loại,… Page 13
  14. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline Một điểm mới của phần mềm này là bạn có thể mở nhiều file cùng lúc và trên cùng một cửa sổ. Giao diện phần mềm cũng khá dễ  dàng sử  dụng và thân thiện. Giao diện Ribbon khá giống với   Microsoft Office nên bạn sẽ không gặp phải khó khăn khi sử dụng phần mềm này thay thế cho Microsoft   Office. Giao diện cũng tương đối đơn giản, bạn có 3 lựa chọn giao diện với 2 loại hiện đại và 1 giao   diện cổ điển của phần mềm. Bạn thay đổi nếu muốn. Với WPS Office, bạn dễ dàng chia sẻ tài liệu với tính năng email có sẵn. Bạn cũng không lo việc  bị mất dữ liệu khi đang tiến hành soạn thảo, phần mềm có tính năng tự động backup cũng như tính năng  Auto­save trên Microsoft Office. Tính năng mã hóa tài liệu cũng được hỗ trợ trên WPS Office. WPS Office là một lựa chọn miễn phí hoàn hảo thay thế  cho Microsoft Office, bạn có thể  thực   hiện mọi công việc hàng ngày trên Word Office với WPS Office. Lợi thế phần mềm là miễn phí và file   cài đặt khá nhỏ gọn – dung lượng chỉ 45MB. Nó hỗ trợ nhiều nền tảng. bạn có thể sử dụng WPS Office   trên điện thoại và máy tính với cùng tính năng sử  dụng. Hiện tại nó vẫn chưa hỗ  trợ  windows phone.   Nhưng hãng phần mềm đang tiến hành xây dựng ứng dụng cho mã nguồn này. 21.    LIBRE OFFICE I. Giới thiệu: LibreOffice là bộ phần mềm văn phòng tự do do The Document Foundation phát triển, tương thích với   các bộ phần mềm văn phòng khác và có thể chạy được trên nhiều hệ điều hành khác nhau. LibreOffice là bộ  phần mềm văn phòng mã nguồn mở, miễn phí và tiện dụng. Được đóng gói cho  Windows, Macintosh và GNU/Linux, LibreOffice bao gồm 6 ứng dụng với nhiều tính năng cho tất cả các   nhu cầu xử lý dữ liệu và xuất bản tài liệu: Writer, Calc, Impress, Draw, Math và Base. LibreOffice  được phát triển từ ngày 28/09/2010 do một số thành viên của dự án Openoffice.org thành   lập. Page 14
  15. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline 22. Đặc điểm nổi bật: Sử dụng libreOffice miễn phí ­ bạn không cần bận tâm về chi phí cho giấy phép. Không có rào cản về ngôn ngữ ­ LibreOffice được dịch sang nhiều thứ tiếng. Giấy phép công cộng LGPL ­ bạn có thể sử dụng, tùy biến, sửa đổi và sao chép. libreOffice là bộ phần mềm văn phòng có chất lượng cao, có nguồn gốc từ 20 năm trước, nên nó khá ổn  định và có đầy dử các chức năng phục vụ trong tin học văn phòng. LibreOffice cũng được cấu hình với một trình tạo tệp PDF, nghĩa là bạn có thể phân phối các tài liệu mà  bạn chắc chắn có thể được những người sử dụng mở và đọc trong hầu hết mọi thiết bị điện toán hoặc  hệ điều hành. Giao diện thân thiện với người sử dụng. Hình III Giao diện LO Tương thích được với tất cả các định dạng tệp của các đối thủ  cạnh tranh. Bạn có thể  nhập về các   tệp từ Microsoft Word, Excel và PowerPoint và nhiều định dạng khác, và có thể dễ dàng lưu sang các định  dạng khác và của Microsoft Office khi cần thiết. 23. Tính năng nổi bật 1. Writter: Writer là trình soạn thảo tích hợp trong LibreOffice. Page 15
  16. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline  Bạn có thể xử lý mọi thứ liên quan đến văn bản trên ứng dụng này: từ  xóa chữ đến lập bảng mục lục,   nhúng hình minh họa, tạo danh sách tài liệu tham khảo và lập biểu đồ. Bên cạnh đó, Writer còn hỗ  trợ  các chức năng như: tự động hoàn thành từ, tự động định dạng và tự động kiểm tra lỗi chính tả.  Không chỉ thế, ứng dụng soạn thảo này còn biến những việc phức tạp như tạo newsletter và brochure có  nhiều cột trở nên đơn giản, dễ dàng. Bạn có thể giải phóng trí tưởng tượng của bản thân và sáng tạo. Hình III Writer 24. Calc: LibreOffice Calc là một ứng dụng bảng tính cho bạn có thể sử dụng để tính, phân tích và quản lý  dữ liệu. Cũng có khả năng nhập khẩu và sửa đổi bảng tính kiểu MS Excel. Công cụ LibreOffice Calc giúp đỡ người dùng  trong các tác vụ tính toán. Phần mềm bảng tính cung  cấp hàng loạt công thức trợ  giúp cho việc tính toán  tự   động,  được sử  dụng  để  tổ  chức dữ  liệu trong  bảng theo một số  hàng và cột. Nó cũng hỗ  trợ  một   số loại chức năng có thể được sử dụng để tạo ra các   công thức và thực hiện toán học phức tạp. LibreOffice   Calc   có  sẵn   nhiều   hàm,   gồm   các   hàm  kiểu thống kê và ngân hàng, mà bạn có thể sử  dụng  Page 16
  17. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline để  thực hiện phép tính phức tạp với dữ liệu. Bạn có thể  dùng liên kết Trợ  lý hàm để  giúp đỡ  bạn tạo  hàm riêng. 25. Impress: Là công cụ  hỗ  trợ  trình chiếu tương tự  như  MS powerpoint. Bạn cũng có thể  nhập và sửa đổi   trình chiếu có định dạng MS PowerPoint (.ppt). Có nhiều hiệu ứng hoạt hình và các hiệu ứng đặc biệt gây ấn tượng mạnh cho người xem. LibreOffice Impress cho bạn có khả năng tạo chiều ảnh chuyên nghiệp có thể chứa đồ thị, đối tượng đồ  họa, âm nhạc, ảnh động và nhiều mục khác. Bạn cũng  có thể tạo đồ họa vec­tơ trong libreOffice Impress. Hình III Impress 26. Draw: Chương trình LibreOffice Draw cho bạn có khả  năng tạo bản vẽ  cả  đơn giản lẫn phức tạp, và   xuất chúng theo nhiều định dạng ảnh thường dùng. Cũng có thể  chèn vào bản vẽ cái bảng, đồ  thị, công   thức và các mục khác được tạo trong ứng dụng LibreOffice khác. Các chức năng chính của draw là: Đồ  họa vec­tơ: Chương trình LibreOffice Draw tạo đồ  họa véc­tơ, dùng các đường thẳng và  đường cong được xác định bằng véc­tơ thuộc toán học. Véc­tơ đại diện đường, hình bầu dục và hình đa   giác, tùy theo dạng hình. Tạo đối tượng 3D: Trong LibreOffice Draw, bạn có khả  năng tạo đối tượng ba chiều đơn giản  như hình khối, hình cầu và hình trụ, ngay cả sửa đổi nguồn ánh sáng của đối tượng đó. Page 17
  18. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline Grids and Snap Lines: Các lưới và nét dẫn cung cấp dấu hiệu hiện rõ để giúp đỡ bạn sắp hàng các   đối tượng trong bản vẽ. Bạn cũng có thể chọn đính đối tượng tới đường lưới, nét dẫn hay cạnh của đối  tượng khác. Kết nối đối tượng để  ngụ  ý quan hệ: Trong LibreOffice Draw, bạn có khả  năng kết nối các đối   tượng với nhau, bằng đường đặc biệt được gọi như là « đầu nói », để ngụ ý quan hệ giữa các đối tượng  đó. Bộ kết nối gắn với điểm nối trên đối tượng vẽ, và còn lại được gắn khi đối tượng được di chuyển.   Bộ kết nối có ích để tạo đồ thị tổ chức và đồ thị kỹ thuật. Hiển thị các chiều: Đồ thị kỹ thuật thường hiển thị các chiều của những đối tượng trong bản vẽ  đó. Trong chương trình LibreOffice Draw, bạn có khả  năng dùng đường chiều để  tính và hiển thị  các  chiều tuyến tính. Bộ sưu tập: chứa các tập tinhình ảnh, âm thanh và các mục khác bạn có thể chèn và sử dụng trong   bản vẽ, cũng như trong các ứng dụng LibreOffice khác. Định dạng tập tin đồ họa: LibreOffice Draw có khả năng xuất khẩu theo nhiều định dạng đồ  họa  thường dùng, như BMP, GIF, JPG, và PNG. Hình III Draw 27. Base: Base là cơ  sở  dữ  liệu của bộ  LibreOffice. Với   Base,   bạn   có   thể   tích   hợp   một  cách trong suốt các cấu trúc cơ sở dữ  liệu   hiện   đang   tồn   tại   của   bạn   vào  các thành phần khác của LibreOffice,  hoặc tạo ra một giao diện để sử dụng  và quản trị  các dữ  liệu của bạn như  một ứng dụng đứng độc lập. Với   Base,   bạn   có   thể   tích   hợp   một  cách trong suốt các cấu trúc cơ sở dữ  liệu   hiện   đang   tồn   tại   của   bạn   vào  Page 18
  19. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline các thành phần khác của LibreOffice, hoặc tạo ra một giao diện để  sử dụng và quản trị  các dữ  liệu của  bạn như một ứng dụng đứng độc lập. 28. Math: Là một trình soạn thảo phương trình toán học cho phép bạn trình bày và hiển thị các phương trình   toán học, hóa học, điện hoặc khoa học của bạn một cách nhanh chóng trong ký hiệu được việt một cách   tiêu chuẩn. Thậm chí các con tính phức tạp nhất có thể hiểu được khi được hiển thị đúng.  Hình III Math 29. Các phiên bản: Có rất nhiều phiên bản libreOffice từ 3.0 đến 3.8, 4.0 đến 4.4.  chẳng hạn: 1. Phiên bản 3.3: Phiên bản 3.3 gồm bản Beta 1 và bản ổn định 3.3. Bản beta 1, dựa trên phiên bản beta của OpenOffice.org 3.3, đã được công bố  vào ngày 28   tháng 9 năm 2010  Bản ổn định 3.3 phát hành vào ngày 25 tháng 1 năm 2011. LibreOffice 3.3 có một số tính năng không có trong OpenOffice.org 3.3 – tiền thân của LibreOffice, cụ  thể: Nhập hình ảnh SVG Nhập hình ảnh SVG Page 19
  20. Tìm hiểu các bộ ứng dụng văn phòng online và offline Bộ nhập WordPerfect được cải tiến Hôp thoại cho trang tiêu đề Bộ điều hướng cho phép đóng mở tựa đề trong góc nhìn dạng cây Tính năng "thử nghiệp" cho phép các tính năng chưa hoàn tất có thể được dùng thử Một số gói mở rộng tích hợp, bao gồm Presenter View trong Impress Biểu tượng tài liệu phân biệt theo màu. 30. Phiên bản 3.6: Ra mắt ngày 8 tháng 8 các thay đổi chính gồm: Hỗ trợ cho các thang màu sắc và thanh dữ liệu trong Calc. Hỗ trợ cho các thang màu sắc và thanh dữ liệu trong Calc. Hỗ trợ Office SmartArt. Thêm tùy chọn đóng dấu Watermark khi xuất PDF. Có thể tạo cùng lúc 10 trang mới trong Impress. Thêm các bộ lọc cho tài liệu Corel Draw. 31. Độ phổ dụng: LibreOffice có tiềm năng sẽ thay thế cho MS office vì sự tiện ích và ứng dụng nó mang lại cho người   dùng. 32. Đánh giá: Tổng quan: LibreOffice 4 có thể chạy trên nhiều hệ điều hành và hoàn toàn miễn phí, sẽ là một công cụ  tốt để thay thế cho Microsoft Office. Ưu điểm:  Hoàn toàn miễn phí. Có rất nhiều tính năng hữu ích. Tương thích với các định dạng tập tin của Microsoft Office. Nhược điểm:  Macro không tương thích. Không tương thích với VBA. 33.    SSUITE OFFICE I. Giới thiệu: SSuite Office la bô  ̀ ̣ ứng dung văn phong miên phi. Không chi mang đên cho ban cac ch ̣ ̀ ̃ ́ ̉ ́ ̣ ́ ưc năng văn ́   ̀ ương tự như bô Office cua Microsoft, SSuite Office con co nh phong t ̣ ̉ ̀ ́ ưng công cu h ̃ ̣ ưu ich khac nh ̃ ́ ́ ư gửi   ̉ email, chinh s ửa anh, ch ̉ ơi media, trinh duyêt web, ma hoa d ̀ ̣ ̃ ́ ữ liêu… thâm chi la 1 sô game nho đê ban co ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̣ ́  ̉ ̉ ́ thê giai tri sau nh ưng gi ̃ ờ lam viêc căng thăng trên văn phong. ̀ ̣ ̉ ̀ Page 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0