intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Trách nhiệm của nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

74
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trách nhiệm của nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Vì vậy, bên thứ ba được người nội bộ thứ cấp tiết lộ thông tin nội bộ cũng bị cấm giao dịch nội gián và bị áp đặt chế tài nếu vi phạm điều cấm này. Tuy nhiên, việc bỏ ngỏ của pháp luật đối với hành vi khuyến nghị người khác mua hoặc bán chứng khoán của người nội bộ thứ cấp cần thực sự phải xem là khiếm khuyết trong pháp luật chứng khoán...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Trách nhiệm của nhà nước trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi TS. NguyÔn §øc Minh * T heo i u 1 Pháp l nh b o v quy n l i ngư i tiêu dùng, ngư i tiêu dùng ư c nh nghĩa là ngư i mua, s d ng hàng hoá, quy n l i ngư i tiêu dùng là b o m s cân b ng v l i ích gi a các ch th trong quan h pháp lu t. Ai cũng bi t, trong quan h d ch v cho m c ích tiêu dùng sinh ho t mua bán, trao i, do nh ng h n ch v c a cá nhân, gia ình và t ch c. Như v y, thông tin, v ki n th c chuyên môn, v các quan h gi a ngư i tiêu dùng và ngư i bán, ngu n l c, v kh năng àm phán, kí k t h p ngư i cung c p hàng hoá, d ch v phát sinh ng và kh năng t b o v khi tranh ch p trên cơ s h p ng dân s và tranh ch p t nên ngư i tiêu dùng thư ng có v th y u quan h ó c n ph i ư c hai bên t gi i hơn so v i ngư i s n xu t, kinh doanh hàng quy t theo nguyên t c hòa gi i ho c theo th hoá, d ch v . Trong xã h i công nghi p và t c t t ng dân s . Tuy nhiên, bên c nh pháp nh t là trong b i c nh toàn c u hoá như hi n lu t t t ng dân s hay pháp lu t tr ng tài, nay, hàng hoá, d ch v không còn là s n trong h th ng pháp lu t c a nhi u qu c gia ph m c a s s n xu t gi n ơn hay do m t chúng ta còn tìm th y nhóm quy ph m pháp nhà s n xu t, kinh doanh cung c p mà là s lu t v b o v quy n l i ngư i tiêu dùng v i k t tinh c a thành t u khoa h c, công ngh , các quy nh v trách nhi m c a ngư i s n là k t qu c a quá trình s n xu t mang tính xu t, kinh doanh hàng hoá, d ch v và quy n chuyên môn hoá cao, c a s tham gia c a l i, trách nhi m c a ngư i tiêu dùng. S t n nhi u nhà s n xu t, phân ph i, kinh doanh t i c a nhóm quy ph m pháp lu t v b o v các vùng lãnh th khác nhau. Như v y, v i quy n l i ngư i tiêu dùng cho th y s “chen kinh nghi m và s c m nh n thông thư ng ngang” c a Nhà nư c vào quan h kinh không thông qua s tr giúp c a các phương doanh c a các ch th dân s . Li u s can ti n kĩ thu t thì ngư i tiêu dùng t mình khó thi p c a Nhà nư c vào quan h kinh doanh có th ánh giá úng ư c giá tr th c t , c a các ch th dân s nh m m c ích b o ch t lư ng s n ph m, d ch v , xu t x hàng v quy n l i ngư i tiêu dùng có mâu thu n hoá v.v. cũng như phát hi n ư c các khuy t v i nguyên t c bình ng và yêu c u b o t t c a hàng hoá, d ch v . Ngoài ra, s ph c m nguyên t c t do c a kinh t th trư ng t p c a các quy nh pháp lu t cũng làm cho và s phát tri n c a ho t ng kinh doanh? ngư i tiêu dùng thêm khó khăn trong vi c ó là câu h i mà n i dung bài vi t này t p trung làm rõ. * Nghiên c u viên Vi n nhà nư c và pháp lu t M c tiêu trư c h t c a pháp lu t b o v Vi n khoa h c xã h i Vi t Nam 36 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2008
  2. nghiªn cøu - trao ®æi hi u và v n d ng chúng. Trái l i, ngư i s n công dân và ư c t o ra trên cơ s năng l c xu t, kinh doanh hàng hoá, d ch v do ho t pháp lu t và t s th c hi n năng l c hành vi ng chuyên nghi p, thư ng xuyên v i m t c a công dân. ây, quy n l i c a ngư i lo i nhóm hàng hoá, d ch v cũng như do tiêu dùng trong quan h v i ngư i bán, giao d ch v i nhi u i tư ng khách hàng ngư i cung c p d ch v ư c b o v theo các khác nhau nên có nhi u ki n th c chuyên nguyên t c c a lu t h p ng, lu t dân s , môn và kinh nghi m ngh nghi p hơn so v i lu t trách nhi m s n ph m và tranh ch p, ngư i tiêu dùng. Thêm vào ó, s lư ng có thi t h i phát sinh t quan h ó ư c gi i h n ngư i s n xu t, kinh doanh hàng hoá, quy t theo các nguyên t c và th t c c a lu t d ch v (trong s so sánh v i s lư ng ngư i t t ng dân s ho c lu t tr ng tài. S t n t i tiêu dùng) cũng như vi c s d ng các h p c a pháp lu t b o v quy n l i ngư i tiêu ng ư c so n th o s n và ngh thu t dùng bên c nh pháp lu t v quy n công dân qu ng cáo c a ngư i s n xu t, kinh doanh và b o v quy n công dân như lu t hi n hàng hoá, d ch v cũng làm h n ch thêm cơ pháp, lu t dân s , lu t t t ng dân s v.v. h i l a ch n, kh năng t th hi n c a ngư i chính là m t trong nh ng hi n tư ng cho tiêu dùng và chi ph i, tác ng n ý th c th y s b o v c a Nhà nư c i v i ngư i c a h khi quy t nh trong àm phán, kí k t tiêu dùng trong quan h gi a h v i ngư i h p ng. Cũng c n ph i nói thêm r ng v i bán, ngư i cung c p d ch v . tài s n, v n kinh doanh, b máy giúp vi c, m b o s cân b ng l i ích và cùng v i các phương ti n kĩ thu t ph c v ho t ng ó là s bình ng trên th c t gi a ngư i kinh doanh, ngư i s n xu t, kinh doanh hàng s n xu t, kinh doanh hàng hoá, d ch v và hoá, d ch v có nhi u l i th hơn ngư i tiêu ngư i tiêu dùng là lí do chính nhưng không dùng v phương di n ngu n l c tài chính, kĩ ph i là lí do duy nh t Nhà nư c can d thu t, nhân s . Trong quan h pháp lu t v i vào m i quan h gi a các ch th này. N u ngư i s n xu t, kinh doanh hàng hoá, d ch ngư i tiêu dùng tuy có v th b t l i hơn so v , ngư i tiêu dùng ư c b o v v i hai tư v i ngư i s n xu t, kinh doanh hàng hoá, cách: tư cách c a ngư i công dân và tư cách d ch v nhưng h v n t ư c l i ích t s c a ngư i tiêu dùng. Trong quan h công giao d ch và quy n l i c a h không b xâm dân, ngư i tiêu dùng là i tư ng ư c i u ph m thì ương nhiên s can thi p c a Nhà ch nh c a pháp lu t v quy n công dân và nư c vào quan h c a h là không c n thi t. b o v quy n công dân. Trong quan h mua T t nhiên, s can thi p c a Nhà nư c trong bán, trao i, ngư i tiêu dùng có các quy n trư ng h p này v n không b lo i tr n u phát sinh trên cơ s h p ng kí k t gi a h như s can thi p ó là b o v l i ích c a v i ngư i bán, ngư i kinh doanh. Quy n ngư i th ba ho c l i ích c a xã h i. Như phát sinh trên cơ s h p ng là quy n th v y, Nhà nư c ch can thi p vào quan h s n phát, là c p th hi n th hai c a quy n xu t, phân ph i, trao i, tiêu dùng c a t¹p chÝ luËt häc sè 12/2008 37
  3. nghiªn cøu - trao ®æi ngư i tiêu dùng khi quy n l i c a ch th thi t, nh t là khi chúng ta chưa có cơ ch này b ngư i khác xâm ph m ho c b e d a kh i ki n t p th và trong trư ng h p hành xâm ph m. ây, pháp lu t b o v quy n vi vi ph m gây thi t h i cho nhi u ngư i tiêu l i ngư i tiêu dùng góp ph n kh c ph c h u dùng nhưng do l i ích b xâm h i c a m i qu c a hành vi c nh tranh không lành m nh ngư i không l n và do nh ng lí do khác cũng như h n ch m t trái c a quá trình s n nhau nên m i ngư i trong s h không kh i xu t, tiêu dùng trong n n kinh t th trư ng. ki n. Nhà nư c ban hành pháp lu t b o v Tuy nhiên, li u s can thi p c a các cơ quan quy n l i ngư i tiêu dùng và b o m th c qu n lí nhà nư c có th ư c th c hi n ngay thi nó không ch nh m b o v ngư i tiêu c khi không có yêu c u c a chính ngư i b dùng mà còn vì l i ích c a chính Nhà nư c xâm h i hay không là v n chưa ư c và c a ngư i s n xu t, kinh doanh hàng hoá, nh n th c th ng nh t. Hi n nay, ngoài vi c d ch v . Ch ng h n, n u không có d ch cúm áp d ng ch tài i v i các hành vi vi ph m gia c m (H5N1) mà ngư i chăn nuôi, ngư i c a ngư i s n xu t, kinh doanh, các cơ quan buôn bán cũng có l i do không tiêm v c-xin qu n lí nhà nư c, trư c h t là toà án ch có phòng b nh cho gia c m ho c do ch bi n, th gi i quy t tranh ch p gi a ngư i s n buôn bán gia c m có m m b nh thì m y năm xu t, kinh doanh và ngư i tiêu dùng trên cơ qua ngành y t không m t hàng trăm t ng s vi c kh i ki n c a h . Trong th i gian chi cho y t d phòng, mua thu c d tr và qua, ngư i tiêu dùng nư c ta h u h t u trang thi t b ph c v cho công tác khám và bi t n các v vi ph m c a ngư i s n xu t, i u tr b nh cúm gia c m. Như v y, n u làm kinh doanh như chè, rau ư c phun ch t kích t t công tác b o v quy n l i ngư i tiêu thích, nư c tương ư c s n xu t vi ph m dùng thì Nhà nư c s m t nhi u chi phí quy nh v sinh, an toàn th c ph m v.v. gi i quy t h u qu t hành vi vi ph m nhưng do không có ngư i tiêu dùng b thi t quy n l i ngư i tiêu dùng c a ngư i s n h i nào kh i ki n nên ngoài s can thi p, xu t, kinh doanh. ây, chúng ta c n nh n ki m tra c a các cơ quan ch c năng v qu n th c r ng chi tiêu cho công tác b o v quy n lí th trư ng, v qu n lí ch t lư ng hàng hoá l i ngư i tiêu dùng là chi cho u tư phát và v sinh, an toàn th c ph m thì toà án tri n ch không ph i chi cho ho t ng xã không th vào cu c. N u trong trư ng h p h i mang tính nhân o. Ngoài ra, n u coi này, Nhà nư c trao quy n kh i ki n vì l i m i ngư i dân u là ngư i tiêu dùng thì ích chung v i m c tiêu b o v quy n l i c a nư c ta có hơn 80 tri u ngư i tiêu dùng. nhi u ngư i tiêu dùng cho các cơ quan qu n Như v y, Nhà nư c b o v quy n l i ngư i lí nhà nư c, cho các t ch c xã h i b o v tiêu dùng là b o v s ông c a xã h i. N u quy n l i ngư i tiêu dùng thì ph m vi b o v Nhà nư c làm t t công tác này s t o ra tâm ngư i tiêu dùng s ư c m r ng hơn. Công lí yên tâm trong tiêu dùng c a ngư i dân và nh n quy n kh i ki n vì l i ích chung là c n cùng v i ó Nhà nư c s tranh th ư c s 38 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2008
  4. nghiªn cøu - trao ®æi ng h r ng rãi c a xã h i. Cu i cùng, cũng l i c a ngư i tiêu dùng b xâm h i thì ngư i c n ph i nh n m nh r ng so v i các ch th tiêu dùng s m t ni m tin và gi m b t nhu khác thì Nhà nư c là ch th có i u ki n c u tiêu th hàng hoá, s n ph m, d ch v . nh t v tài chính, nhân l c, b máy cư ng i u này s c n tr s phát tri n c a s n ch b o v quy n l i ngư i tiêu dùng. xu t, kinh doanh. nư c ta ã có giai o n Thông qua các cơ quan qu n lí nhà nư c, th trư ng b chi m lĩnh b i hàng hoá c a Nhà nư c c p gi y phép kinh doanh cho các Trung Qu c như phích nư c, qu t i n, xe ch th kinh doanh, thi t l p và ki m soát th máy, hoa qu , bia, th c ph m, chơi tr em trư ng, c nh báo và cung c p cho ngư i tiêu v.v. nhưng do ch t lư ng c a nhi u m t hàng dùng nh ng thông tin chính th c v hành vi nh p kh u t Trung Qu c không n nh vi ph m quy n l i ngư i tiêu dùng, gi i ho c do không an toàn trong khi s d ng nên quy t tranh ch p phát sinh trong quan h sau m t th i gian có m t trên th trư ng gi a ngư i s n xu t, kinh doanh, cung c p nư c ta các m t hàng này ã b gi m doanh d ch v và ngư i tiêu dùng cũng như áp thu tiêu th . Trong tiêu dùng cũng có giai d ng các ch tài hình s , hành chính, dân s o n ngư i dân nư c ta sùng bái hàng nh p i v i hành vi vi ph m pháp lu t nh m b o kh u ho c hàng hoá, d ch v ư c s n xu t, v ngư i tiêu dùng. Chính ho t ng b o v cung c p b i các doanh nghi p có v n u tư quy n l i ngư i tiêu dùng s làm cho cơ nư c ngoài. M t trong nh ng nguyên nhân quan qu n lí nhà nư c g n dân hơn và th c a tình tr ng ó là do hàng hoá, d ch v c a hi n rõ hơn tính ch t c a dân, do dân và vì các doanh nghi p trong nư c kém ch t dân c a Nhà nư c. lư ng. Nhi u ngư i s n xu t, kinh doanh Ngoài các lí do ã c p trên, b o v không chân chính ã l i d ng tâm lí “chu ng ni m tin c a ngư i tiêu dùng cũng là nhân t hàng ngo i” ó c a ngư i tiêu dùng s n thúc y s can thi p c a Nhà nư c vào xu t hàng gi , hàng nhái mang thương hi u quan h gi a ngư i s n xu t, kinh doanh, c a các hãng có uy tín ho c g n xu t x nư c cung c p d ch v và ngư i tiêu dùng. Như ngoài. ây, cơ ch b o v ngư i tiêu dùng chúng ta ã bi t, gi a ni m tin c a ngư i kém hi u qu ã là m nh t các hành vi tiêu dùng và s phát tri n s n xu t, kinh vi ph m quy n s h u trí tu phát tri n và doanh có m i quan h ch t ch v i nhau. i u này ã làm t n h i s phát tri n lành Tiêu dùng cá nhân c a ngư i tiêu dùng, nh t m nh c a s n xu t và th trư ng. Thi t h i là các nư c kinh t phát tri n,(1) chi m t t hành vi c nh tranh không lành m nh tr ng áng k trong t ng s n ph m qu c dân ho c t s cung c p s n ph m, d ch v nên n u nhu c u tiêu dùng cá nhân tăng thì không m b o tiêu chu n ch t lư ng ã s góp ph n thúc y s n xu t, kinh doanh ăng kí c a ngư i s n xu t, kinh doanh phát tri n. N u hàng hoá, s n ph m, d ch v không ch gây h i cho ngư i tiêu dùng mà không m b o ch t lư ng và qua ó quy n m c nào ó còn làm t n h i n hình t¹p chÝ luËt häc sè 12/2008 39
  5. nghiªn cøu - trao ®æi nh, uy tín c a qu c gia ho c c a a áp d ng các bi n pháp ch tài i v i hành phương nơi xu t x c a s n ph m, d ch v . vi gây thi t h i quy n và l i ích h p pháp N u tôm c a các doanh nghi p Vi t Nam b c a ngư i tiêu dùng, Nhà nư c h n ch h n ch nh p kh u vào th trư ng M , Tây nh ng tác ng tiêu c c t m t trái c a s Âu, Nh t B n do dư lư ng kháng sinh ho c phát tri n kinh t th trư ng, ngăn ng a các do nuôi b ng th c ăn có ch t kích thích thì hành vi xâm ph m l i ích chung c a xã h i, ngư i tiêu dùng các qu c gia và khu v c quy n và l i ích chính áng c a ngư i tiêu này cũng s e ng i khi mua các s n ph m dùng t phía nhà s n xu t, kinh doanh(3) th y s n khác có xu t x t Vi t Nam. t ó c ng c ni m tin c a ngư i tiêu dùng Trong nh ng năm qua, nhi u hàng nhái, s n và hình thành nên môi trư ng kinh doanh ph m kém ch t lư ng do m t s doanh văn minh.(4) nghi p kinh doanh không chân chính c a Nhà nư c có trách nhi m b o v quy n Trung Qu c s n xu t, kinh doanh ã làm l i ngư i tiêu dùng nhưng không ph i là ch thi t h i cho ngư i tiêu dùng Vi t Nam và th duy nh t th c hi n nhi m v này. Bên làm ngư i dân c nh giác, th n tr ng trong c nh Nhà nư c, trong công tác b o v quy n tiêu th , th m chí t y chay các hàng hoá l i ngư i tiêu dùng c n có s tham gia c a khác có ngu n g c t Trung Qu c. chính ngư i tiêu dùng và c a c xã h i. Li u T các lí do nói trên, s can thi p h p lí chúng ta có nên xác nh rõ ràng và c th c a Nhà nư c vào quan h gi a ngư i s n m c trách nhi m c a m i ch th này xu t, kinh doanh hàng hoá, cung c p d ch trong công tác b o v quy n l i ngư i tiêu v và ngư i tiêu dùng là c n thi t. Vai trò dùng. Nói c th hơn, trong ba tr c t b o v i u ti t, can thi p, giám sát, tr ng tài c a quy n l i ngư i tiêu dùng: Nhà nư c (ch Nhà nư c v i m c tiêu m b o s bình y u thông qua ho t ng c a các cơ quan ng, t o ra s cân b ng trên th c t v l i qu n lí nhà nư c); ngư i tiêu dùng (ngư i ích gi a ngư i s n xu t, kinh doanh hàng tiêu dùng và các t ch c xã h i, h i ngh hoá, d ch v và ngư i tiêu dùng là m t nghi p do ngư i tiêu dùng t ch c ra i trong nh ng bi n pháp b o m các quy n di n, b o v cho l i ích c a ngư i tiêu cơ b n c a ngư i tiêu dùng ã ư c nhi u dùng); xã h i (các t ch c xã h i, doanh qu c gia thành viên Liên h p qu c công nghi p ho c t ch c, cá nhân nư c ngoài h nh n.(2) S “chen ngang” c a Nhà nư c tr , giúp trong công tác b o v quy n l i vào quan h gi a ngư i s n xu t, kinh ngư i tiêu dùng) thì ch th nào có trách doanh hàng hoá, d ch v và ngư i tiêu dùng nhi m chính trong công tác b o v quy n l i m t m t nh m b o v quy n và l i ích h p ngư i tiêu dùng ho c chúng ta nên nh n pháp c a ngư i tiêu dùng trư c s xâm h i, m nh vai trò c a tr c t nào? khai thác thu l i b t chính c a ngư i s n Khác v i quan i m cho r ng ngư i tiêu xu t, kinh doanh. M t khác, thông qua vi c dùng là ch th chính c a m i quan h gi a 40 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2008
  6. nghiªn cøu - trao ®æi h v i ngư i bán hàng hoá, cung c p d ch v qu n lí nhà nư c có th m quy n có th k p và ho t ng b o v quy n l i ngư i tiêu th i ngăn ch n vi c ưa ra th trư ng nh ng dùng có liên quan tr c ti p n ngư i tiêu s n ph m, hàng hoá không t tiêu chu n dùng nên ngư i tiêu dùng ph i có trách ch t lư ng cho phép c a các doanh nghi p, nhi m chính trong công tác b o v quy n l i (Xem ti p trang 64) ngư i tiêu dùng, chúng tôi cho r ng b o v quy n l i ngư i tiêu dùng là trách nhi m (1). Quécbec (Canada) tiêu dùng cá nhân c a ngư i tiêu dùng chi m 60% t ng s n ph m qu c n i c a chung c a toàn xã h i và c n có s ph i h p Bang này. Yvan Turcotte, “S tham gia c a Chính ch t ch , ng b trong hành ng c a Nhà ph vào v n b o v ngư i tiêu dùng”, Báo cáo t i nư c, c ng ng xã h i (trong ó có c bu i t a àm: “Cơ ch pháp lí b o v quy n l i ngư i doanh nghi p, ngư i s n xu t, kinh doanh, tiêu dùng: th c ti n Vi t Nam và kinh nghi m qu c t ” do Vi n khoa h c pháp lí (B tư pháp) t ch c t i làm d ch v ) và c a ngư i tiêu dùng. Tuy Hà N i ngày 14-15/8/2007. nhiên, trong công tác b o v quy n l i ngư i (2). ó là quy n ư c th a mãn nh ng nhu c u cơ tiêu dùng cũng c n xác nh vai trò c a t ng b n, quy n ư c an toàn, quy n ư c thông tin, tr c t. Trong ba tr c t b o v quy n l i quy n ư c l a ch n, quy n ư c l ng nghe, quy n ngư i tiêu dùng thì Nhà nư c gi vai trò ch ư c khi u n i và b i thư ng, quy n ư c giáo d c o, xây d ng chính sách, pháp lu t, i u v tiêu dùng và quy n ư c có môi trư ng s ng lành m nh và b n v ng. Các quy n này ư c ghi nh n ph i ho t ng, ki m tra, giám sát, gi i trong B n hư ng d n ngày 9/4/1985 c a Liên h p quy t tranh ch p và x lí hành vi vi ph m. qu c v b o v ngư i tiêu dùng. nư c ta, các quy n Bên c nh ó, Nhà nư c c n khuy n khích này c a ngư i tiêu dùng cũng ư c ghi nh n trong vai trò giám sát xã h i, h tr , tr giúp c a Chương II Pháp l nh b o v quy n l i ngư i tiêu dùng c a y ban thư ng v Qu c h i s 13/1999/PL- c ng ng xã h i, cao tính trách nhi m xã UBTVQH10 ngày 27/4/1999. h i c a doanh nghi p và vai trò t b o v (3).Xem: Dương Th Thanh Mai, “Hoàn thi n pháp c a ngư i tiêu dùng. ây, n u Nhà nư c lu t b o v ngư i tiêu dùng Vi t Nam - M t vài g i phát ng và duy trì ư c phong trào b o v m t góc nhìn lí lu n”, Báo cáo t i bu i t a àm: quy n l i ngư i tiêu dùng thì s thu hút ư c “Cơ ch pháp lí b o v quy n l i ngư i tiêu dùng: s tham gia c a c c ng ng xã h i vào th c ti n Vi t Nam và kinh nghi m qu c t ” do Vi n khoa h c pháp lí (B tư pháp) t ch c t i Hà N i ho t ng b o v quy n l i ngư i tiêu dùng, ngày 14-15/8/2007. qua ó góp ph n tăng cư ng ý th c b o v (4). Ch ng h n, ch m d t ư c các hành vi kinh quy n l i ngư i tiêu dùng c a xã h i. N u doanh không lành m nh, mang tính ch p gi t, thi u t o ra s giám sát ch t ch c a xã h i i v i văn hoá như: Chèo kéo, bám theo khách du l ch ho t ng s n xu t, kinh doanh c a doanh bán hàng các i m du l ch; nâng giá hàng hoá, d ch v các vùng b thiên tai, bão l t ho c trong các d p nghi p thì s có s quan h ch t ch gi a l , t t; thu phí trông gi phương ti n giao thông g p ngư i dân và các cơ quan qu n lí nhà nư c nhi u l n m c Nhà nư c quy nh t i các b nh vi n, trong b o v ngư i tiêu dùng. Nh có s i m tham quan, n, chùa v.v. s góp ph n t o nên phát hi n, t cáo c a ngư i dân, cơ quan s văn minh trong kinh doanh các nơi ó. t¹p chÝ luËt häc sè 12/2008 41
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2