Báo cáo " Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động khi tham gia xây dựng chính sách cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước "
lượt xem 5
download
Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động khi tham gia xây dựng chính sách cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước Thông tin nội bộ của công ti thường xuyên được “bật mí” giữa những nhóm chủ thể này thông qua cái gọi là “các cuộc tán gẫu huyền thoại bên lò sưởi”,(1) ở đó các công ti chia sẻ thông tin kinh doanh với những đối tượng có chọn lọc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động khi tham gia xây dựng chính sách cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước "
- nghiªn cøu - trao ®æi ThS. §ç ThÞ Dung * 1. Quy n và trách nhi m c a công oàn v i ngư i lao ng trong quá trình c ph n Vi t Nam ư c quy nh t i i u 10 Hi n hoá luôn ư c m b o. Nh ng quy nh có pháp năm 1992 và kho n 1 i u 4 Lu t công l i cho ngư i lao ng và phù h p v i th c oàn. Theo ó, Ch t ch T ng liên oàn lao t ư c k th a và phát tri n. Nh ng quy ng Vi t Nam có quy n i di n tham gia nh b t h p lí và không m b o quy n l i v i Chính ph xây d ng và th c hi n ngư i lao ng thì c t b và b sung b ng chương trình phát tri n kinh t - xã h i, các quy nh m i ưu vi t hơn nh m t o s chính sách, cơ ch qu n lí kinh t , ch yên tâm cho ngư i lao ng khi c ph n trương, chính sách liên quan n quy n, hoá là h ư c m b o cu c s ng, thu nghĩa v và l i ích c a ngư i lao ng. nh p và các v n khác. th c hi n có hi u qu nh ng quy n 2. Trong các n i dung c ph n hoá,(1) ó, trên cơ s nh n th c rõ t m quan tr ng công oàn quan tâm c bi t n các v n c a vi c b o v quy n l i c a ngư i lao liên quan n ngư i lao ng, c th : ng trong nhà nư c pháp quy n - s ng và M t là, chính sách v vi c làm và m làm vi c theo Hi n pháp và pháp lu t thì gi i b o vi c làm c a ngư i lao ng. Th c t , pháp t t nh t c a công oàn chính là b o v trong nh ng năm u th c hi n c ph n hoá ngư i lao ng b ng pháp lu t - ngay trong doanh nghi p nhà nư c, ngư i lao ng r t quá trình xây d ng các văn b n pháp lu t. Vì lo l ng, băn khoăn, s b m t vi c làm khi v y, trong chính sách v c ph n hoá doanh th c hi n chuy n i t doanh nghi p 100% nghi p nhà nư c, T ng liên oàn lao ng v n nhà nư c sang công ti c ph n ho t Vi t Nam ã tham gia v i trách nhi m cao ng theo Lu t doanh nghi p. ây cũng là lí nh t trong quá trình xây d ng cũng như s a do nh hư ng t i t c c a quá trình c i, b sung các văn b n pháp lu t. ph n hoá trong doanh nghi p nhà nư c. V i phương châm b o v quy n và l i Th u hi u ư c i u này, trong quá trình xây ích ngư i lao ng trong s phù h p v i d ng, s a i, b sung chính sách, T ng liên nh ng thay i và phát tri n kinh t - xã oàn lao ng ã r t chú tr ng n v n h i, T ng liên oàn lao ng ã công phu t b o v vi c làm cho ngư i lao ng. Th ch c nhi u cu c h i th o l y ý ki n tham gia c a các c p công oàn và ngư i lao * Gi ng viên chính Khoa pháp lu t kinh t ng. Do v y, các quy n l i và ch i Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008 9
- nghiªn cøu - trao ®æi hi n là trong t t c các ngh nh c a Chính doanh nghi p c ph n hoá mua c ph n. ph v c ph n hoá doanh nghi p nhà nư c i u ó ã t o i u ki n cho t ch c công u có nh ng quy nh v v n này và ã oàn nói riêng, ngư i lao ng nói chung có tr thành m t nguyên t c quan tr ng c a c ph n ư c quy n tham gia qu n lí công công ti c ph n ã ư c chuy n i t doanh ti thông qua vi c tham gia h p i h i c nghi p 100% v n nhà nư c. ó là “Doanh ông, có quy n ng c vào h i ng qu n nghi p c ph n hoá có trách nhi m s p x p, tr , ban ki m soát, ư c bi u quy t quy t s d ng t i a s lao ng t i th i i m nh và thông qua nh ng v n quan tr ng quy t nh c ph n hoá và gi i quy t ch trong công ti c ph n. cho ngư i lao ng ngh vi c, thôi vi c theo Ba là, chính sách i v i qu khen quy nh hi n hành. Công ti c ph n có thư ng, qu phúc l i. Theo quy nh hi n nghĩa v k th a m i trách nhi m i v i hành v phân ph i l i nhu n sau thu iv i ngư i lao ng t doanh nghi p c ph n hoá công ti nhà nư c, hàng năm các công ti nhà chuy n sang, có quy n tuy n ch n, b trí s nư c ư c trích qu khen thư ng và qu d ng lao ng và ph i h p v i các cơ quan phúc l i b ng 2 ho c 3 tháng lương tuỳ theo liên quan gi i quy t ch cho ngư i lao lo i hình công ti. Theo quy nh, qu phúc ng theo quy nh c a pháp lu t”.(2) l i ư c dùng u tư s n xu t ho c s a Hai là, chính sách c ph n ưu ãi dành ch a, xây d ng các công trình phúc l i công cho ngư i lao ng. M t trong nh ng m c ti, chi cho các ho t ng phúc l i công c ng tiêu c a vi c c ph n hoá doanh nghi p nhà c a t p th công nhân viên trong công ti, nư c là t o i u ki n ngư i lao ng phúc l i xã h i, góp m t ph n v n u tư phát huy vai trò làm ch thông qua vi c xây d ng các công trình phúc l i chung mua c ph n u tư góp v n vào công ti. Vì trong ngành ho c v i các ơn v khác theo th , ây cũng là n i dung mà công oàn r t h p ng. Ngoài ra, qu phúc l i còn tr quan tâm khi tham gia xây d ng chính sách c p khó khăn t xu t cho ngư i lao ng và ã t ư c hi u qu cao. C th , nh ng ho c làm công tác t thi n. Qu khen thư ng ngư i ang làm vi c t i doanh nghi p c ư c dùng thư ng cu i năm ho c thư ng ph n hoá ư c hư ng chính sách ưu ãi v thư ng kì cho ngư i lao ng.(7) mua c ph n. So v i quy nh trong các văn Qua nhi u l n s a i, b sung, n nay b n trư c ây(3) thì theo quy nh hi n chính sách i v i 2 qu này cũng ngày càng hành(4) ngư i lao ng ư c mua s lư ng ư c hoàn thi n theo hư ng t t c tài s n c ph n nhi u hơn(5) ng th i không b ư c hình thành t 2 qu này u thu c v kh ng ch t ng giá tr c ph n ưu ãi như ngư i lao ng và ph i ư c chia cho ngư i trư c ây.(6) Ngoài ra, pháp lu t hi n hành lao ng ho c ư c dùng ph c v ngư i ã k th a quy nh t ch c công oàn cơ lao ng. C th , nh ng công trình phúc l i s t i doanh nghi p c ph n hoá ư c s như nhà tr , nhà m u giáo, b nh xá, các tài d ng ngu n qu h p pháp c a công oàn t i s n phúc l i khác u tư b ng ngu n c a 2 10 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi lo i qu này thì chuy n giao cho công ti c 6 tháng ư c hư ng ch hưu trí thì ph n qu n lí, s d ng ph c v t p th lao ư c Nhà nư c óng m t l n cho s tháng ng trong công ti c ph n.(8) S dư b ng còn thi u. Ngoài ra, h còn ư c hư ng ti n c a qu khen thư ng và qu phúc l i các ch tr c p v i m c r t ưu ãi quy ư c chia cho ngư i lao ng ang làm vi c nh t i kho n 2 i u 3 Ngh nh s doanh nghi p t i th i i m xác nh giá tr 110/2007/N -CP. i v i các i tư ng doanh nghi p theo s năm làm vi c t i doanh còn l i thì th c hi n ch m d t h p ng nghi p c ph n hoá.(9) lao ng và h ư c hư ng các ch tr B n là, chính sách i v i ngư i lao c p, các kho n h tr thêm tìm ki m ng dôi dư. Khi th c hi n c ph n hoá vi c làm và ư c h c ngh n u có nguy n doanh nghi p nhà nư c, dù mu n hay không, v ng. i v i nh ng ngư i lao ng dôi vi c s p x p l i lao ng là yêu c u t t y u dư mà ang th c hi n h p ng lao ng nh m giúp doanh nghi p c ph n hoá tuy n có xác nh th i h n t 12 tháng n 36 ch n và s d ng ư c l c lư ng lao ng tháng thì ư c ch m d t h p ng lao phù h p, áp ng m c tiêu c ph n hoá mà ng và ư c hư ng tr c p cho nh ng ng và Nhà nư c ã ra. năm th c t làm vi c trong khu v c nhà Trên tinh th n này, T ng liên oàn lao nư c và cho nh ng tháng còn l i chưa th c ng ã r t tích c c ph i h p cùng các cơ hi n h t h p ng lao ng. quan nhà nư c, các b , ban, ngành xây d ng, So v i các quy n l i mà ngư i lao ng s a i, b sung, hoàn thi n chính sách i ư c hư ng khi thôi vi c quy nh t i i u v i ngư i lao ng, c bi t i v i ngư i 17, i u 31 B lu t lao ng thì các ch lao ng dôi dư nh m m b o h p lí quy n này th c s là ưu ãi. i u ó không ch t o l i v nhi u m t cho h khi vì th c hi n ch s yên tâm v các i u ki n v t ch t mà còn trương c a ng và Nhà nư c mà b m t có tác ng tích c c v tinh th n cho ngư i vi c làm ho c thay i vi c làm. T ó hàng lao ng, góp ph n cùng v i ng và Nhà lo t các chính sách, ch i v i lao ng nư c y nhanh ti n c ph n hoá doanh dôi dư do t ch c công oàn tham gia xây nghi p nhà nư c. d ng ã ư c ti p thu và ư c th ch hoá Nhìn chung, trong các n i dung liên b ng các ngh nh và ư c c th qua các quan n ngư i lao ng mà T ng liên oàn văn b n hư ng d n.(10) ã tham gia, ph n l n u ư c các cơ quan Theo quy nh hi n hành,(11) nh ng h u quan ánh giá cao, ti p thu và th ch ngư i lao ng dôi dư ang th c hi n h p trong các văn b n pháp lu t. Song v n còn ng lao ng không xác nh th i h n m t s n i dung mà công oàn ã có ý ki n ư c hư ng ch hưu trí trư c t i a 5 nhưng chưa ư c cơ quan ch c năng th ch năm (tu i i) so v i quy nh trong Lu t hoá. Còn m t s n i dung khác thì ý ki n b o hi m xã h i. i v i trư ng h p còn c a công oàn ã ư c quy nh trong các thi u th i gian óng b o hi m xã h i t i a văn b n trư c ây nhưng n nay b c t b . t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008 11
- nghiªn cøu - trao ®æi i u ó làm nh hư ng không ít t i quy n nhưng do c n ti n chi dùng trư c m t ho c l i c a ngư i lao ng khi c ph n hoá do không tin tư ng vào s phát tri n c a doanh nghi p nhà nư c. công ti ho c do c t c th p nên h mu n u 3. ti p t c th c hi n Ngh quy t trung tư vào lĩnh v c khác có l i t c cao hơn… ương 9 khoá IX v “ y m nh ti n và m nên ã bán s c ph n ưu ãi này (thư ng r ng di n các doanh nghi p c ph n hoá” g i là bán lúa non). Tình tr ng này d n n cùng v i nhi m v c a các b , ban, ngành, quy n làm ch c a ngư i lao ng là c các cơ quan h u quan và các doanh nghi p ông b suy gi m, m t khác l i t o i u ki n nhà nư c, t ch c công oàn c n ph i nâng cho m t s cá nhân mua gom c ph n v i cao hơn n a vai trò c a mình trong vi c b o m c ích thâu tóm công ti, bi n c ph n hoá v quy n l i cho ngư i lao ng thông qua thành tư nhân hoá, trái v i m c tiêu và ch vi c nâng cao ch t lư ng và hi u qu c a trương c a ng. kh c ph c, Ngh quy t vi c tham gia xây d ng chính sách c ph n Trung ương 3 khoá IX ã kh ng nh: “C n hoá doanh nghi p nhà nư c. ph i có quy nh ngư i lao ng gi ư c Th nh t, kiên nh b o v quy n và l i c ph n ưu ãi.” Và Ngh nh c a Chính ích c a ngư i lao ng, v các n i dung: ph s 64/2002/N -CP quy nh: “Ngư i - B o v chính sách ưu ãi i v i ngư i lao ng mua c ph n ưu ãi không ư c lao ng nghèo. Chính sách ưu ãi i v i chuy n như ng trong 3 năm u k t khi ngư i lao ng nghèo trong quá trình c mua.” Nh v y mà ngư i lao ng gi ư c ph n hoá doanh nghi p nhà nư c luôn ư c c ph n và th c hi n t t hơn quy n làm ch ng và Nhà nư c quan tâm. Nh có chính c a mình, tham gia qu n lí công ti, g n bó sách ưu ãi này mà nhi u ngư i lao ng quy n l i và trách nhi m c a mình v i công nghèo có c ph n và tr thành c ông c a ti. Nhưng n nay, quy nh này không ư c công ti c ph n. T ó, ã giúp h phát huy ti p t c ghi nh n trong Ngh nh c a Chính quy n làm ch trong công ti c ph n ng ph s 109/2007/N -CP. Xu t phát t th i giúp h có thêm thu nh p t c t c, vì nh ng ưu vi t c a quy nh này, trên cơ s th cu c s ng c a h m b o hơn và g n bó ch trương c a ng, t ch c công oàn hơn v i công ti. Trong quy nh hi n hành cũng ph i b o lưu ý ki n này c a mình không c pv n này. Vì v y, k th a ki n ngh s a i, b sung chính sách cho tính ưu vi t c a quy nh này trong các văn phù h p v i nguy n v ng và l i ích c a b n trư c ây v vi c b o v ngư i lao ng, ông o nh ng ngư i lao ng. t ch c công oàn c n thuy t ph c cơ quan - Có chính sách t ch c công oàn i ch c năng khôi ph c chính sách ưu ãi i di n cho ngư i lao ng tham gia h i ng v i ngư i lao ng nghèo. qu n tr , ban ki m soát công ti c ph n. Là t - Có cơ ch ngư i lao ng gi ư c ch c i di n l n nh t c a ngư i lao ng, c ph n. Trong th c t , có m t b ph n có vai trò quan tr ng i v i s phát tri n ngư i lao ng khi ư c mua c ph n ưu ãi c a công ti, công oàn ngh Chính ph và 12 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008
- nghiªn cøu - trao ®æi cơ quan h u quan c n b sung quy nh hoá là r t c n thi t. T ch c công oàn c n công oàn ương nhiên ư c quy n tham gia có ý ki n b sung chính sách i v i lao h i ng qu n tr ho c ban ki m soát c a ng dôi dư sau c ph n hoá và ngu n chi công ti, n u ó Nhà nư c có c ph n. Vì tr cũng trong kho n ti n thu t c ph n hoá, như v y, công oàn m i có i u ki n thu n giúp ngư i lao ng n nh cu c s ng, l i th c hi n t t vai trò, ch c năng, nhi m tìm ki m vi c làm m i ng th i cũng s v c a mình nh m b o v có hi u qu cao khuy n khích các doanh nghi p ti n hành c hơn quy n l i ngư i lao ng. ph n hoá nhanh hơn. - Ti p t c th c hi n chính sách i v i - B sung quy nh v ào t o, ào t o ngư i lao ng dôi dư sau c ph n hoá. Sau l i ngư i lao ng b trí vi c làm m i c ph n hoá, công ti v n ti p t c ti n hành trong công ti c ph n. Ngay t khi l p thay i cơ c u, công ngh và th c hi n vi c phương án c ph n hoá doanh nghi p nhà s p x p l i lao ng cho phù h p v i tình nư c, trong quá trình l p phương án s d ng hình s n xu t, kinh doanh theo quy nh c a lao ng c n thi t ph i l p phương án ào Lu t doanh nghi p. Nhi u ngư i lao ng t o, ào t o l i ngư i lao ng b trí vi c không b trí ư c vi c làm do không có làm m i cho ngư i lao ng t i công ti c trình . Vi c gi i quy t chính sách, ch ph n. Ngu n chi cho phương án này ư c i v i nh ng lao ng dôi dư vào th i i m trích t qu h tr s p x p doanh nghi p. này là r t khó khăn vì công ti ph i t chi tr Quy nh như v y s gi m b t khó khăn cho t doanh thu c a mình. Trong khi ó, sau c công ti c ph n. Vì thay i cơ c u công ph n hoá, không ph i công ti nào cũng hoà ngh nên công ti r t khó t o ư c vi c làm nh p ư c ngay v i môi trư ng kinh doanh m i cho nh ng ngư i lao ng không có m i. Vì th , trong th c t ã có nhi u công ti trình chuyên môn, kh năng ngh nghi p. không kinh phí gi i quy t tr c p m t - B sung chính sách khuy n khích các vi c làm cho ngư i lao ng. Ngư c l i, công ti c ph n thu hút lao ng vào làm m t s công ti kinh doanh có hi u qu , có vi c trong công ti. kinh phí gi i quy t ch tr c p m t Th hai, nâng cao trình , năng l c v vi c làm theo quy nh t i i u 17 B lu t m i m t cho cán b công oàn làm công tác lao ng thì ngư i lao ng l i không mu n xây d ng chính sách. tham gia xây d ng thôi vi c vì m c tr c p và các quy n l i chính sách có hi u qu , nh t là trong b i khác th p hơn r t nhi u so v i ch iv i c nh h i nh p hi n nay, c n thi t ph i nâng ngư i lao ng dôi dư trong khi c ph n hoá cao trình , năng l c c a cán b công theo quy nh t i Ngh nh c a Chính ph oàn, nh t là nh ng cán b công oàn tham s 110/2007/N -CP. Vì th , vi c ti p t c gia xây d ng chính sách b ng các bi n pháp th c hi n chính sách i v i ngư i lao ng như b i dư ng thư ng xuyên nh ng ki n b m t vi c làm trong 12 tháng sau c ph n th c pháp lu t liên quan n c ph n hoá, t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008 13
- nghiªn cøu - trao ®æi n quy n l i ngư i lao ng, b i dư ng nghi p v công oàn, rèn luy n kĩ năng (3).Xem: Ngh nh s 28/CP ngày 17/5/1996, Ngh nh s 44/1998/N -CP ngày 29/6/1998, Ngh nh so n th o văn b n và các kĩ năng thuy t s 64/2002/N -CP u quy nh c ph n ưu ãi cho ph c, b o v ý ki n, thư ng xuyên i th c ngư i lao ng t i a 10 c ph n/năm làm vi c trong t n m b t k p th i nh ng b c xúc n y khu v c nhà nư c. sinh và nh ng phát sinh trong quá trình c (4).Xem: Kho n 1 i u 51 Ngh nh s 109/2007/N -CP. (5). Ngư i lao ng ư c mua 100 c ph n cho m i năm ph n hoá doanh nghi p nhà nư c… Có như th c t làm vi c t i khu v c nhà nư c v i giá ưu ãi v y m i có th tham mưu, giúp oàn Ch b ng 60% giá u thành công bình quân. i v i doanh t ch T ng liên oàn lao ng Vi t Nam nghi p c bi t khó khăn vùng sâu, vùng xa giá bán trong vi c óng góp xây d ng chính sách, c ph n ưu ãi cho ngư i lao ng có th th p hơn. (6). Trư c ây trong Ngh nh s 28/CP ngày pháp lu t có hi u qu nh m b o v t t hơn 17/5/1996 và Ngh nh s 44/1998/N -CP ngày quy n l i c a ngư i lao ng khi c ph n 29/6/1998 kh ng ch t ng giá tr c ph n ưu ãi hoá doanh nghi p nhà nư c. không quá 20%- 30% giá tr ph n v n nhà nư c. Th ba, nâng cao hi u qu trong vi c t (7).Xem: i u 27, i u 28 Quy ch qu n lí tài chính ch c l y ý ki n công oàn các c p. Trong c a công ti nhà nư c và qu n lí v n nhà nư c u tư vào doanh nghi p khác ban hành kèm theo Ngh nh quá trình xây d ng, s a i, b sung chính c a Chính ph s 199/2004/N -CP ngày 03/12/2004. sách v c ph n hoá doanh nghi p nhà nư c, (8).Xem: Kho n 3 i u 14 Ngh nh s 109/2007/N -CP. công oàn c n thi t ph i nâng cao hi u qu (9).Xem: i u 19 Ngh nh s 109/2007/N -CP. trong vi c t ch c l y ý ki n công oàn các (10).Xem: Ngh nh c a Chính ph s 41/2002/N - CP ngày 11/4/2002 v chính sách i v i lao ng dôi c p nh m huy ng trí tu t p th trong vi c dư do s p x p l i doanh nghi p nhà nư c; Thông tư tham gia óng góp ý ki n, ý tư ng hay nh m c a B lao ng, thương binh và xã h i s 11/2002/TT- phù h p hơn th c t c a các doanh nghi p và BL TBXH ngày 12/6/2002 hư ng d n th c hi n m t s b o v ư c quy n, l i ích h p pháp, chính i u c a Ngh nh s 41/2002/N -CP; Thông tư s áng c a ngư i lao ng./. 11/2003/TT-BL TBXH ngày 22/5/2003 hư ng d n s a i, b sung Thông tư s 11/2002/TT-BL TBXH (1).Xem: Các n i dung: Xây d ng phương án c ph n ngày 12/6/2002; Ngh nh c a Chính ph s 155/2004/N - hoá, ki m kê tài s n và x lí nh ng v n tài chính CP ngày 10/8/2004 s a i, b sung m t s i u c a doanh nghi p, xác nh giá tr công ti, l p và hoàn Ngh nh s 41/2002/N -CP ngày 11/4/2002; Thông tư thi n phương án c ph n hoá, t ch c bán c ph n, s 19/2004/TT-BL TBXH ngày 22/11/2004 hư ng d n hoàn t t vi c chuy n doanh nghi p thành công ti c thi hành m t s i u c a Ngh nh s 41/2002/N -CP ph n, các ch i v i doanh nghi p và ngư i lao v chính sách i v i lao ng dôi dư do s p x p l i ng sau c ph n hoá. Xem: Ngh nh c a Chính ph doanh nghi p nhà nư c ã ư c s a i, b sung t i s 109/2007/N -CP ngày 26/6/2007 v chuy n doanh Ngh nh s 155/2004/N -CP ngày 10/8/2004. nghi p 100% v n nhà nư c thành công ti c ph n. (11).Xem: Ngh nh c a Chính ph s 110/2007/N -CP Thông tư s 20/2007/TT-BL TBXH ngày 4/10/2007 ngày 26/6/2007 v chính sách i v i ngư i lao ng dôi hư ng d n th c hi n chính sách i v i ngư i lao dư do s p x p l i công ti nhà nư c; Thông tư c a B lao ng dôi dư do s p x p l i công ti nhà nư c. ng, thương binh và xã h i s 18/2007/TT-BL TBXH (2).Xem: Kho n 1 i u 10 Ngh nh s 109/2007/N -CP ngày 10/9/2007 hư ng d n thi hành m t s i u c a Ngh ngày 26/6/2007. nh s 110/2007/N -CP ngày 26/6/2007. 14 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2008
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo "Vai trò của lãi suất trong phát triển kinh tế"
31 p | 1056 | 356
-
Báo cáo "Vai trò của thị trường chứng khoán đối với nền kinh tế Việt Nam"
33 p | 256 | 293
-
Báo cáo "Vai trò của xuất khẩu trong phát triển kinh tế"
30 p | 907 | 269
-
Báo cáo "Vai trò của NSNN trong việc điều tiết thị trường"
26 p | 744 | 243
-
Báo cáo "Vai trò của quảng cáo trong nền kinh tế thị trường"
25 p | 705 | 186
-
Báo cáo "Vai trò của khoa học công nghệ đối với sự phát triển công nghiệp Việt Nam"
36 p | 471 | 149
-
Luận văn: MỘT SỐ Ý KIẾN NHẰM NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC TRONG VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGUỒN LAO ĐỘNG TRONG DOANH NGHIỆP
28 p | 356 | 81
-
Luận văn tốt nghiệp: Thực trạng về vai trò của nhà nước trong quá trình CNH-HĐH và những giải pháp nhằm nâng cao vai trò của nhà nước đối với quá trình CNH-HĐH ở nước ta trong thời gian tới
30 p | 363 | 44
-
Luận án Tiến sĩ Báo chí học: Vai trò của báo in trong thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội ở Việt Nam hiện nay
214 p | 203 | 35
-
Luận án Tiến sĩ Luật học: Vai trò của viện kiểm sát nhân dân về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự Việt Nam
178 p | 107 | 29
-
Thực trạng về vai trò của nhà nước trong quá trình CNH-HĐH và những giải pháp nhằm nâng cao vai trò của nhà nước đối với quá trình CNH-HĐH ở nước ta
30 p | 153 | 23
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật học: Vai trò của Tòa án trong việc bảo vệ quyền con người ở Việt Nam hiện nay
22 p | 144 | 22
-
Báo cáo " Vai trò của Nhà nước đối với thị trường Tài chính Bài học từ khủng hoảng tài chính Mỹ "
6 p | 145 | 21
-
Báo cáo " Vai trò của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp về biên giới, lãnh thổ "
5 p | 120 | 19
-
Luận văn Thạc sĩ Luật Hình sự và Tố tụng hình sự: Vai trò của Tòa án trong việc bảo vệ quyền của người bị buộc tội từ thực tiễn xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự tại tỉnh Bắc Ninh
92 p | 32 | 13
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Vai trò của luật sư - người bào chữa trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự ở Việt Nam hiện nay
16 p | 80 | 8
-
Báo cáo Vai trò của nhà nước trong phát triển kinh tế Việt Nam
68 p | 81 | 8
-
Báo cáo khoa học: Vai trò của MRI trong đánh giá độ sâu khối u tế bào vảy lưỡi
42 p | 5 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn