Báo cáo " Xác định hành vi cạnh tranh không lành mạnh và hành vi hạn chế cạnh tranh liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam "
lượt xem 19
download
Xác định hành vi cạnh tranh không lành mạnh và hành vi hạn chế cạnh tranh liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam Trước khi quan hệ lao động được chính thức thiết lập, giữa ứng viên và NSDLĐ đã hình thành mối quan hệ tiền hợp đồng. Quan hệ này bắt đầu từ khi NSDLĐ nhận được hồ sơ và kéo dài tới khi kết thúc giai đoạn tuyển chọn. Nội dung của quan hệ này là quyền, nghĩa vụ pháp lí của mỗi bên....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Xác định hành vi cạnh tranh không lành mạnh và hành vi hạn chế cạnh tranh liên quan đến quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của pháp luật Việt Nam "
- nghiªn cøu - trao ®æi Ths. NguyÔn Nh− Quúnh * 1. Hành vi c nh tranh không lành m nh n n kinh t càng phát tri n thì nh ng hành vi và hành vi h n ch c nh tranh liên quan này càng nhi u. Th c t ó òi h i s ph i n quy n s h u công nghi p(1) h p ch t ch gi a pháp lu t c nh tranh và Nh m bù p cho nh ng n l c sáng t o pháp lu t s h u trí tu , s cân b ng gi a c a ch th ã t o ra i tư ng s h u công b o h quy n s h u trí tu và chính sách nghi p, pháp lu t quy nh ch th sáng t o m b o c nh tranh lành m nh.(3) ư c trao nh ng c quy n trong th i h n Hành vi c nh tranh b t h p pháp liên nh t nh. Tuy nhiên, c quy n có th gây quan n quy n s h u công nghi p vi ph m ra nh ng tác ng tiêu c c cho kh năng ti p c pháp lu t c nh tranh và pháp lu t s h u c n hàng hoá c a ngư i tiêu dùng, cho s trí tu . Nhi u qu c gia trên th gi i nhìn lưu chuy n bình thư ng c a hàng hoá, d ch nh n ư c m i quan h gi a pháp lu t c nh v trên th trư ng và cho c nh tranh lành tranh và pháp lu t s h u trí tu nên ã có m nh. B i ch th n m gi quy n s h u chính sách cũng như pháp lu t gi i quy t các công nghi p d dàng l m d ng quy n ó v vi c c nh tranh liên quan n quy n s c n tr ho t ng thương m i, gây t n h i h u trí tu . V n này ã ư c quy nh cho ngư i tiêu dùng.(2) Hơn n a, xu t phát t trong Công ư c Paris v b o h quy n s giá tr thương m i c a i tư ng s h u công h u công nghi p năm 1883 (kho n 2, kho n nghi p, ch th kinh doanh thư ng nghĩ n 3 i u 10bis) và Hi p nh v các khía c nh vi c s d ng i tư ng s h u công nghi p thương m i c a quy n s h u trí tu - TRIPS c a i th c nh tranh (v n ư c coi như năm 1994 (kho n 2 i u 8 và i u 40). m t trong nh ng thành qu u tư c a i Vi t Nam, c nh tranh liên quan n th c nh tranh) ki m l i và gây thi t h i quy n s h u công nghi p l n u tiên ư c cho i th c nh tranh. B i v y, vi c xu t quy nh t i Ngh nh c a Chính ph s hi n các hành vi c nh tranh liên quan n s 54/2000/N -CP ngày 31/10/2000 v b o h h u công nghi p là t t y u. Nh ng hành vi quy n s h u công nghi p i v i bí m t này v a vi ph m pháp lu t c nh tranh v a vi kinh doanh, ch d n a lí, tên thương m i và ph m pháp lu t s h u trí tu ư c chia b o h quy n ch ng c nh tranh không lành thành hai lo i: hành vi h n ch c nh tranh và hành vi c nh tranh không lành m nh liên * Gi ng viên Khoa lu t dân s quan n quy n s h u công nghi p. Khi Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 45
- nghiªn cøu - trao ®æi m nh liên quan t i s h u công nghi p. Hi n b o h t i m t nư c là thành viên c a i u nay, v n này ư c i u ch nh b i nhi u ư c qu c t có quy nh c m ngư i i di n văn b n khác nhau như: Lu t c nh tranh ho c i lí c a ch s h u nhãn hi u s d ng (LCT) năm 2004; Lu t s h u trí tu năm nhãn hi u ó; 4) Hành vi ăng kí, chi m gi , 2005 (LSHTT); Lu t chuy n giao công ngh s d ng tên mi n b t h p pháp. Trong ó, năm 2007; Ngh nh c a Chính ph s LCT quy nh hành vi 1) và 2) là nh ng 116/2005/N -CP ngày 15/9/2005 quy nh hành vi c nh tranh không lành m nh; chi ti t thi hành m t s i u c a LCT; Ngh LSHTT quy nh hành vi 1), 3), 4) là nh ng nh c a Chính ph s 106/2006/N -CP hành vi c nh tranh không lành m nh, còn ngày 22/9/2006 quy nh v x ph t vi ph m hành vi 2) là hành vi xâm ph m quy n i hành chính v s h u công nghi p. nư c v i bí m t kinh doanh. ta, m c dù hành vi c nh tranh không lành 1.1.1. Hành vi ch d n thương m i gây m nh và h n ch c nh tranh liên quan n nh m l n quy n s h u công nghi p ã xu t hi n và LCT quy nh v hành vi ch d n gây ư c các cơ quan có th m quy n gi i quy t, nh m l n t i i u 39, i u 40 và LSHTT tuy nhiên ây v n là v n m i, quy nh quy nh v hành vi s d ng ch d n thương pháp lu t chưa rõ ràng và kinh nghi m c a m i gây nh m l n t i i u 130. các cơ quan có th m quy n gi i quy t lo i Theo quy nh c a LCT và LSHTT, ch vi c này còn thi u. d n gây nh m l n b coi là hành vi c nh 1.1. Hành vi c nh tranh không lành m nh tranh không lành m nh khi: 1) S d ng ch liên quan n quy n s h u công nghi p(4) d n thương m i gây nh m l n v ch th Hành vi c nh tranh không lành m nh liên kinh doanh, ho t ng kinh doanh, ngu n quan n quy n s h u công nghi p là hành g c thương m i c a hàng hoá, d ch v vi có nh ng c i m sau ây: Do doanh (kho n 1 i u 40 LCT và i m a kho n 1 nghi p ti n hành trong quá trình kinh doanh; i u 130 LSHTT); 2) S d ng ch d n trái v i các chu n m c thông thư ng v o thương m i gây nh m l n v xu t x , cách c kinh doanh; liên quan n s d ng ho c s n xu t, tính năng, ch t lư ng, s lư ng chuy n giao quy n s h u công nghi p; gây ho c c i m khác c a hàng hoá, d ch v , thi t h i ho c có th gây thi t h i n l i ích v i u ki n cung c p hàng hoá, d ch v c a Nhà nư c, c a doanh nghi p khác ho c ( i m b kho n 1 i u 130 LCT); 3) Kinh c a ngư i tiêu dùng. doanh hàng hoá, d ch v có s d ng ch d n Theo quy nh c a LCT và LSHTT, a lí gây nh m l n (kho n 2 i u 40 LCT). hành vi c nh tranh không lành m nh liên Ch d n thương m i là các d u hi u, quan n quy n s h u công nghi p bao thông tin nh m hư ng d n thương m i hàng g m: 1) Hành vi ch d n thương m i gây hoá, d ch v , bao g m nhãn hi u, tên thương nh m l n; 2) Hành vi xâm ph m bí m t kinh m i, bi u tư ng kinh doanh, kh u hi u kinh doanh; 3) Hành vi s d ng nhãn hi u ư c doanh, ch d n a lí, ki u dáng bao bì c a 46 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi hàng hoá, nhãn hàng hoá (kho n 2 i u 130 s MêHyCô có nh ng c i m chính sau LSHTT). Hành vi s d ng ch d n thương ây: dòng ch “hãng cà phê hàng u Buôn m i bao g m: G n ch d n thương m i lên Mê Thu t” màu vàng phía trên; dòng ch hàng hoá, bao bì hàng hoá, phương ti n d ch “Mê Hy Cô” gi a màu tr ng; dòng ch v , gi y t giao d ch kinh doanh, phương “hương v cho b n c m giác s ng khoái m i” ti n qu ng cáo; bán, qu ng cáo bán, tàng ư c th hi n theo ư ng u n khúc (ch tr bán, nh p kh u hàng hoá có g n ch trên n n vàng); góc bên ph i có hình mũi tên d n thương m i (kho n 3 i u 130 LSHTT). vi n tr ng hư ng lên trên; góc bên trái là Ví d : Cơ s cà phê MêHyCô s d ng bi n hình tách cà phê trên n n các h t cà phê. hi u gây nh m l n v i bi n hi u c a cà phê Theo quy nh c a LCT và LSHTT, s Trung Nguyên.(5) C th , Công ti cà phê d ng nhãn hi u ho c/và tên thương m i gây Trung Nguyên ho t ng kinh doanh v i nh m l n v ch th kinh doanh, ho t ng ngành ngh ch bi n cà phê b t ( ăng kí kinh doanh, ngu n g c thương m i c a hàng kinh doanh năm 1996) và s d ng r ng rãi hoá, d ch v b coi là hành vi c nh tranh bi n hi u: “Trung Nguyên - cho b n ngu n không lành m nh. Trong khi ó, hành vi s c m h ng sáng t o m i” trong ho t ng d ng d u hi u trùng v i nhãn hi u ư c b o kinh doanh. Bi n hi u này ư c s d ng t i h cho hàng hoá, d ch v tương t ho c liên các quán cà phê nh ng a i m cung ng quan t i hàng hoá, d ch v thu c danh m c cà phê c a Trung Nguyên. Bi n hi u c a cà ăng kí kèm theo nhãn hi u ó và hành vi s phê Trung Nguyên có nh ng c i m chính d ng d u hi u tương t v i nhãn hi u ư c như sau (theo b c c c a bi n hi u t trên b o h cho hàng hoá, d ch v trùng, tương t xu ng): dòng ch “cà phê hàng u Buôn ho c liên quan t i hàng hoá, d ch v thu c Mê Thu t” màu vàng; dòng ch “Trung danh m c ăng kí kèm theo nhãn hi u ó có Nguyên” gi a màu tr ng; dòng ch “mang kh năng gây nh m l n v ngu n g c hàng l i ngu n c m h ng sáng t o m i” ư c th hoá, d ch v b coi là hành vi xâm ph m hi n theo ư ng u n khúc (ch trên n n quy n i v i nhãn hi u ( i m b, i m c vàng); góc bên ph i có hình mũi tên vi n kho n 1 i u 129 LSHTT). Cũng theo quy tr ng hư ng lên trên; góc bên trái là hình nh c a LSHTT, m i hành vi s d ng ch tách cà phê trên n n các h t cà phê. Cơ s cà d n thương m i trùng ho c tương t v i tên phê MêHyCô ho t ng kinh doanh t năm thương m i c a ngư i khác ã ư c s d ng 1999 có cùng ngành ngh ch bi n cà phê trư c cho cùng lo i s n ph m, d ch v ho c v i Trung Nguyên và ho t ng t i a bàn cho s n ph m, d ch v tương t , gây nh m t nh ăk Lăk. Cơ s MêHyCô s d ng bi n l n v ch th kinh doanh, cơ s kinh doanh, hi u “MêHyCô - Cho b n c m giác sáng t o ho t ng kinh doanh dư i tên thương m i m i” t i m t s a i m kinh doanh c a cơ ó u b coi là hành vi xâm ph m quy n i s và t i nh ng a i m ã t bi n hi u c a v i tên thương m i (kho n 2 i u 129). Cho xí nghi p Trung Nguyên. Bi n hi u c a cơ nên, n u ch d a vào nh ng quy nh này t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 47
- nghiªn cøu - trao ®æi c a pháp lu t, r t khó xác nh khi nào hành b n hành vi ư c quy nh trong LCT, vi s d ng nhãn hi u ho c s d ng tên LSHTT quy nh thêm hai hành vi t i i m thương m i gây nh m l n là hành vi xâm , i m e kho n 1 i u 127. i u 16 Ngh ph m quy n s h u trí tu và khi nào là hành nh c a Chính ph s 106/2006/N -CP vi c nh tranh không lành m nh. tách hành vi xâm ph m bí m t kinh doanh ra 1.1.2. Hành vi xâm ph m bí m t kinh doanh kh i hành vi c nh tranh không lành m nh. Hành vi xâm ph m bí m t kinh doanh Hơn n a, kho n 2 i u 5 LSHTT l i quy ư c quy nh t i i u 39 và i u 41 LCT. nh r ng: “Trong trư ng h p có s khác Theo ó, doanh nghi p b c m th c hi n các nhau gi a quy nh v s h u trí tu c a hành vi sau ây: 1) Ti p c n, thu th p thông Lu t này v i quy nh c a lu t khác thì áp tin thu c bí m t kinh doanh b ng cách ch ng d ng quy nh c a Lu t này”. V y xâm l i các bi n pháp b o m t c a ngư i s h u ph m bí m t kinh doanh có th là hành vi h p pháp bí m t kinh doanh ó; 2) Ti t l , c nh tranh không lành m nh liên quan n s d ng thông tin thu c bí m t kinh doanh quy n s h u trí tu hay không? mà không ư c phép c a ch s h u bí m t 1.1.3. Hành vi s d ng nhãn hi u ư c kinh doanh; 3) Vi ph m h p ng b o m t b o h t i m t nư c là thành viên c a i u ho c l a g t, l i d ng lòng tin c a ngư i có ư c qu c t có quy nh c m ngư i i di n nghĩa v b o m t nh m ti p c n, thu th p và ho c i lí c a ch s h u nhãn hi u s d ng làm l thông tin thu c bí m t kinh doanh c a ch s h u bí m t kinh doanh ó; 4) Ti p nhãn hi u ó c n, thu th p thông tin thu c bí m t kinh Theo quy nh t i i m c kho n 1 i u doanh c a ngư i khác khi ngư i này làm th 130 LSHTT, hành vi s d ng nhãn hi u t c theo quy nh c a pháp lu t liên quan ư c b o h t i nư c là thành viên c a i u n kinh doanh, làm th t c lưu hành s n ư c qu c t có quy nh c m ngư i i di n ph m ho c b ng cách ch ng l i các bi n ho c i lí c a ch s h u nhãn hi u s d ng pháp b o m t c a cơ quan nhà nư c ho c s nhãn hi u ó b coi là hành vi c nh tranh d ng nh ng thông tin ó nh m m c ích không lành m nh khi tho mãn y các kinh doanh, xin c p gi y phép liên quan n i u ki n sau ây: 1) Nhãn hi u s d ng kinh doanh ho c lưu hành s n ph m. ư c b o h theo i u ư c qu c t mà Vi t Hành vi xâm ph m bí m t kinh doanh Nam cũng là thành viên; 2) i u ư c qu c không ư c li t kê trong các hành vi c nh t có quy nh c m ngư i i di n ho c i tranh không lành m nh quy nh t i i u lí c a ch s h u nhãn hi u s d ng nhãn 130 LSHTT. Tuy nhiên, quy nh t i i u hi u; 3) Ngư i s d ng nhãn hi u là ngư i 41 v các hành vi xâm ph m bí m t kinh i di n ho c i lí c a ch s h u nhãn doanh trong LCT l i tương t v i quy nh hi u; 4) Vi c s d ng không ư c s ng v hành vi xâm ph m quy n i v i bí m t ý c a ch s h u nhãn hi u và không có lí kinh doanh t i i u 127 LSHTT. Bên c nh do chính áng. 48 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi 1.1.4. Hành vi ăng kí, chi m gi , s h i cho ch s h u nhãn hi u hay ngư i tiêu d ng tên mi n b t h p pháp dùng s n ph m g n nhãn hi u. Tên mi n không ph i là i tư ng s h u 1.2. Hành vi h n ch c nh tranh liên trí tu theo quy nh c a pháp lu t Vi t Nam. quan n quy n s h u công nghi p(6) Tuy nhiên, th c t cho th y r t nhi u doanh Hành vi h n ch c nh tranh liên quan nghi p ăng kí, s d ng tên mi n trùng v i n quy n s h u công nghi p là hành vi có tên thương m i, nhãn hi u ư c b o h mà nh ng c i m sau ây: do doanh nghi p h là ch s h u, ho c trùng v i ch d n a ti n hành; làm gi m, sai l ch, c n tr c nh lí mà h có quy n s d ng h p pháp. tranh trên th trư ng; liên quan n s d ng Theo quy nh t i i m d kho n 1 i u ho c chuy n giao quy n s h u công 130 LSHTT, hành vi “ăn c p” tên mi n b nghi p.(7) Hành vi này th hi n ba d ng: coi là m t trong nh ng hành vi c nh tranh tho thu n h n ch c nh tranh; l m d ng v không lành m nh. C th , ó là hành vi ăng trí th ng lĩnh th trư ng, l m d ng v trí c kí, chi m gi quy n s d ng ho c s d ng quy n và t p trung kinh t . tên mi n trùng ho c tương t gây nh m l n N u như LSHTT có quy nh v hành vi v i nhãn hi u, tên thương m i ư c b o h c nh tranh không lành m nh liên quan n c a ngư i khác ho c ch d n a lí c a mình quy n s h u công nghi p t i i u 130 thì không có quy n s d ng nh m m c ích LCT l i không có quy nh c th nào v hành chi m gi tên mi n, l i d ng ho c làm thi t vi h n ch c nh tranh liên quan n quy n s h i n uy tín, danh ti ng c a nhãn hi u, tên h u công nghi p. V nguyên t c, nh ng tho thương m i, ch d n a lí tương ng. thu n h n ch c nh tranh quy nh t i i u 8, V y trư ng h p cá nhân l i d ng danh i u 9 LCT, nh ng hành vi l m d ng v trí ti ng c a nhãn hi u (c a ngư i khác) ã th ng lĩnh th trư ng, l m d ng v trí c ư c b o h , s d ng tên mi n trùng v i quy n quy nh t i u 11 n i u 14 nhãn hi u này truy n t i các thông tin cá LCT, nh ng hành vi t p trung kinh t quy nhân ch không nh m m c ích kinh doanh nh t i u 16 n i u 19 LCT mà liên có b coi là hành vi c nh tranh không lành quan n quy n s h u công nghi p u có m nh không? N u ch d a vào quy nh c a th b coi là hành vi h n ch c nh tranh liên i u 130 LSHTT, câu tr l i là có th . Tuy quan n quy n s h u công nghi p. nhiên, n u xem xét ch th th c hi n hành vi và m c ích c a ch th khi th c hi n hành Theo quy nh c a pháp lu t c nh tranh vi này, chúng ta không th cho ây là hành và pháp lu t s h u trí tu , nh ng hành vi vi c nh tranh không lành m nh. B i vì ch sau ây b coi là hành vi h n ch c nh tranh th th c hi n hành vi không ph i là ch th liên quan n quy n s h u trí tu : 1) Tho kinh doanh và ch th th c hi n hành vi thu n h n ch phát tri n kĩ thu t, công ngh không nh m m c ích c n tr c nh tranh khi các bên tham gia tho thu n có th ph n lành m nh, không nh m m c ích gây thi t k t h p trên th trư ng liên quan t 30% tr t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 49
- nghiªn cøu - trao ®æi lên (kho n 4 i u 8, kho n 2 i u 9 LCT); toàn b ho c m t t l nh t nh các nguyên 2) Doanh nghi p, nhóm doanh nghi p có v li u, linh ki n ho c thi t b c a bên chuy n trí th ng lĩnh th trư ng th c hi n hành vi quy n ho c c a ngư i th ba do bên chuy n c n tr s phát tri n kĩ thu t, công ngh gây quy n ch nh mà không nh m m c ích thi t h i cho khách hàng (kho n 3 i u 13 b o m ch t lư ng hàng hóa, d ch v do LCT). Theo Ngh nh c a Chính ph s bên ư c chuy n quy n s n xu t ho c cung 116/2005/N -CP các hành vi nêu trên ư c c p. Bên c nh ó i m e kho n 2 i u 20 gi i thích là vi c mua sáng ch , gi i pháp Lu t chuy n giao công ngh cũng quy nh h u ích, ki u dáng công nghi p tiêu hu rõ: Bên giao công ngh “không ư c tho ho c không s d ng (kho n 1 i u 17 và thu n v i u kho n h n ch c nh tranh b i m a kho n 3 i u 28); 3) Ghi nh n nh ng c m theo quy nh c a LCT”. i u kho n h n ch c nh tranh trong h p 2. M t s lưu ý khi xác nh hành vi ng s d ng i tư ng s h u công nghi p. c nh tranh không lành m nh và hành vi Theo quy nh t i kho n 2 i u 144 h n ch c nh tranh liên quan n quy n LSHTT, h p ng s d ng i tư ng s h u s h u công nghi p công nghi p không ư c có các i u kho n V vi c c nh tranh liên quan n quy n h n ch b t h p lí quy n c a bên ư c s h u công nghi p là lo i vi c ph c t p vì chuy n quy n, c bi t là các i u kho n có s g n k t gi a hai lĩnh v c c nh tranh và không xu t phát t quy n c a bên chuy n s h u trí tu , là s giao thoa gi a pháp lu t quy n, bao g m: 1) C m bên ư c chuy n c nh tranh và pháp lu t s h u trí tu . V n quy n c i ti n i tư ng s h u công nghi p, c t lõi trong gi i quy t lo i vi c này là tr nhãn hi u; bu c bên ư c chuy n quy n phân bi t rõ hành vi xâm ph m quy n s h u ph i chuy n giao mi n phí cho bên chuy n công nghi p và hành vi c nh tranh b t h p quy n các c i ti n i tư ng s h u công pháp liên quan n quy n s h u công nghi p do bên ư c chuy n quy n t o ra nghi p. Th c t , hai lo i hành vi này d gây ho c quy n ăng kí s h u công nghi p, nh m l n và khó phân bi t. xác nh quy n s h u công nghi p i v i các c i chính xác hành vi, trư c tiên c n xem xét ti n ó; 2) Tr c ti p ho c gián ti p h n ch chính sách c nh tranh, chính sách b o h bên ư c chuy n quy n xu t kh u hàng quy n s h u trí tu c a Nhà nư c, áp d ng hoá, d ch v ư c s n xu t ho c cung c p hài hoà pháp lu t c nh tranh và pháp lu t s theo h p ng s d ng i tư ng s h u h u trí tu , ng th i xem xét kĩ lư ng các công nghi p sang các vùng lãnh th không trư ng h p mi n tr .(8) V nguyên t c, b t kì ph i là nơi mà bên chuy n quy n n m gi hành vi s d ng quy n s h u công nghi p quy n s h u công nghi p tương ng ho c ho c s d ng i tư ng s h u công nghi p có c quy n nh p kh u hàng hoá ó; 3) nào d n n chia c t th trư ng, duy trì m c Bu c bên ư c chuy n quy n ph i mua giá gi t o, ho c b t bu c nh ng i u ki n 50 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
- nghiªn cøu - trao ®æi mang tính ch t phân bi t, không công b ng s trình bày t ng th trên s n ph m/bao bì i v i i tác kinh doanh khác u có th b s n ph m l i gây nh m l n: coi là hành vi coi là hành vi c nh tranh b t h p pháp liên c nh tranh b t h p pháp liên quan n quy n quan n quy n s h u trí tu .(9) Tuy nhiên, s h u công nghi p. Ví d : Nhãn hi u m t hành vi ch có th b coi là xâm ph m “GASTROPULGITE” ư c b o h t i Vi t quy n s h u công nghi p ho c c nh tranh Nam ( ăng kí qu c t s 314437 c a Công ti b t h p pháp (có th là hành vi c nh tranh SCRAS). Công ti c ph n dư c ph m Hà Tây không lành m nh ho c hành vi h n ch c nh bán thu c i u tr các b nh v r i lo n tiêu tranh). Cho nên, không th áp d ng c hai hoá mang nhãn hi u “GASTRODIC”. Ch lo i ch tài (ch tài theo pháp lu t s h u trí riêng nhãn hi u GASTRODIC mà Công ti c tu và theo pháp lu t c nh tranh) cho m t ph n dư c ph m Hà Tây s d ng không gây hành vi liên quan n quy n s h u công nh m l n v i nhãn hi u GASTROPULGITE, nghi p ho c i tư ng s h u công nghi p tuy nhiên, ch vi t, màu s c, s ph i h p và c n tr ho c h n ch c nh tranh. Bên c a các y u t này và s trình bày h p c a c nh ó, gi i quy t úng v vi c c nh s n ph m GASTRODIC gây nh m l n v i s n ph m GASTROPULGITE c a SCRAS. tranh liên quan n quy n s h u công Vì v y, Công ti c ph n dư c ph m Hà Tây nghi p, c n lưu ý nh ng v n sau: b coi là ã th c hi n hành vi c nh tranh Th nh t, n m rõ nh ng c i m c a không lành m nh liên quan n quy n s hành vi c nh tranh không lành m nh liên h u công nghi p. quan n quy n s h u công nghi p và hành Xác nh hành vi là xâm ph m quy n s vi h n ch c nh tranh liên quan n quy n s h u công nghi p hay c nh tranh không lành h u công nghi p. m nh ho c hành vi h n ch c nh tranh liên Th hai, hành vi xâm ph m quy n i quan n quy n s h u công nghi p có ý v i i tư ng s h u công nghi p ã ư c nghĩa quan tr ng. B i vì bi n pháp x lí hai c p văn b ng b o h b coi là hành vi xâm lo i hành vi này khác nhau d n n h qu ph m quy n s h u công nghi p. pháp lí i v i các ch th liên quan cũng Th ba, hành vi xâm ph m quy n i v i khác nhau. Ch ng h n, m c ph t ti n trong nh ng i tư ng s h u công nghi p trong x lí vi ph m hành chính i v i hành vi quá trình th c hi n th t c ăng kí b o h c nh tranh không lành m nh t năm tri u (chưa ư c c p văn b ng b o h ) ho c chưa n hai mươi tri u ng ( i u 30 Ngh nh ti n hành ăng kí b o h b coi là hành vi c a Chính ph s 120/2005/N -CP); trong c nh tranh không lành m nh ho c hành vi khi ó, m c ph t ti n i v i hành vi xâm h n ch c nh tranh liên quan n quy n s ph m quy n s h u trí tu t i thi u b ng giá h u công nghi p. tr hàng hoá vi ph m ã phát hi n ư c và Th tư, trư ng h p hai s n ph m mang t i a b ng năm l n giá tr hàng hoá vi hai nhãn hi u không gây nh m l n nhưng ph m (kho n 4 i u 214 LSHTT). Khi ban t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009 51
- nghiªn cøu - trao ®æi hành văn b n pháp lu t, m i quan h gi a pháp lu t c nh tranh và pháp lu t s h u trí (3). M i quan h gi a quy n s h u trí tu và pháp tu i v i quy nh v c nh tranh liên quan lu t c nh tranh là v n ph c t p và ư c xem xét t n quy n s h u trí tu chưa ư c gi i nhi u năm nay t i các di n àn pháp lí và kinh t . V quy t th u áo. Cho nên, n u d a vào các m i quan h này, xem: Luc Peeperkorn, IP Licences and Competition Rules: Striking the Right Balance, quy nh hi n hành, r t khó phân nh 26(4) World Competition (2003); Steven D. Anderman, gi a hành vi xâm ph m quy n s h u công The Interface Between Intellectual Property Rights nghi p và hành vi c nh tranh b t h p pháp and Competition Policy, liên quan n quy n s h u công nghi p. Cambridge University Press, 2007. (4). Theo quy nh c a LCT, “hành vi c nh tranh i u này gây khó khăn cho công vi c gi i không lành m nh là hành vi c a doanh nghi p trong quy t các v vi c c nh tranh liên quan n qúa trình kinh doanh trái v i các chu n m c thông quy n s h u công nghi p c a các cơ quan thư ng v o c kinh doanh, gây thi t h i ho c có nhà nư c có th m quy n và nh hư ng n th gây thi t h i n l i ích c a Nhà nư c, quy n và l i ích c a các ch th liên quan. ây là m t l i ích h p pháp c a doanh nghi p khác ho c ngư i tiêu dùng” (kho n 4 i u 3). trong nh ng n i dung nên xem xét trong quá (5). Trong ph n vi t v ví d này, tác gi có tham trình s a i Lu t s h u trí tu năm 2005./. kh o n i dung bài vi t “X lí các tranh ch p v c nh tranh không lành m nh trong lĩnh v c s h u công nghi p” trong cu n “Tài li u khoá ào t o: (1). V nguyên t c, hành vi c nh tranh có th liên C nh tranh không lành m nh liên quan n s h u quan n quy n s h u trí tu nói chung, t c là bao trí tu ”. Khoá ào t o này ư c t ch c b i C c g m c quy n tác gi và quy n s h u công nghi p. qu n lí c nh tranh (B công thương) và C c s h u Tuy nhiên, xu t phát t tính ch t c a các i tư ng trí tu (B khoa h c công ngh ) di n ra t i Hà N i quy n tác gi và quy n s h u công nghi p thì hành vào tháng 4/2007. vi c nh tranh ch y u liên quan n quy n s h u (6). Theo quy nh c a LCT, “Hành vi h n ch c nh công nghi p. B i vì, i tư ng c a quy n s h u tranh là hành vi c a doanh nghi p làm gi m, sai l ch, công nghi p g n li n v i ho t ng thương m i, có c n tr c nh tranh trên th trư ng, bao g m hành vi giá tr thương m i cao. Cho n nay, pháp lu t nư c tho thu n h n ch c nh tranh, l m d ng ví trí th ng ta cũng ch quy nh v c nh tranh liên quan n lĩnh th trư ng, l m d ng v trí c quy n và t p trung quy n s h u công nghi p. Trong ph m vi bài vi t kinh t ” (kho n 3 i u 3). này, tác gi ch t p trung xem xét c nh tranh liên quan (7). Xu t phát t tính c quy n cao c a quy n i n quy n s h u công nghi p. v i sáng ch , hành vi h n ch c nh tranh liên quan (2). Bàn v tác ng c a c quy n s h u trí tu i n quy n s h u công nghi p thư ng g n li n v i v i c nh tranh, David T. Keeling cho r ng: “N u ch s sáng ch . Xem: T-201/04, Microsoft v. Commission, h u quy n s h u trí tu d a vào nh ng quy n này [2007] ECR II-3601. ti p t c ki m soát hàng hoá mà h ã ưa ra th trư ng, (8). Josephine Steiner, Lorna Woods & Christiana nh ng ch th này ã có m t công c c bi t chia Twigg-Flesner, EU Law, 9th edition, Oxford c t th trư ng, phân bi t giá, ki m ch c nh tranh v i University Press, 2006, Trang 674-677. cùng m t nhãn hi u và thư ng liên quan n hành ng (9). Josephine Steiner, Lorna Woods , EU Law, 9th ch ng c nh tranh”. Xem: David T. Keeling, IPRs in EU edition, Oxford University Press, 2006, tr. 674; Inge Law, Volume I Free Movement and Competition Law, Govaeer, The Use and Abuse of Intellectual Property Oxford University Press, 2003, tr. 75. Rights in EC Law, Sweet & Maxwell, 1996. 52 t¹p chÝ luËt häc sè 5/2009
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực hành phân tích thực phẩm
52 p | 1042 | 117
-
Báo cáo thực hành Hóa lý: Xác định hằng số tốc độ của phản ứng bậc hai
6 p | 1355 | 95
-
Báo cáo thực hành Hóa môi trường - ĐH Tài nguyên Môi trường
18 p | 406 | 64
-
Báo cáo khoa học: NGHIÊN CưU NUÔI CẤY IN - VITRO CÂY HOA ĐÀO NHẬT TÂN (Prunus persica L.)
8 p | 148 | 32
-
Báo cáo thực hành hóa lý 2
48 p | 256 | 32
-
Báo cáo tổng hợp Thực hành Hóa vô cơ 2
26 p | 281 | 27
-
Báo cáo thí nghiệm: Đánh giá chất lượng sản phẩm
30 p | 216 | 27
-
Báo cáo thực hành FMS - CIM
22 p | 138 | 27
-
Báo cáo khoa học: "XÁC ĐỊNH NỒNG ĐỘ OZONE THÍCH HỢP CHO TỪNG GIAI ĐOẠN ẤU TRÙNG VÀ HẬU ẤU TRÙNG TÔM SÚ (Penaeus monodon)"
9 p | 108 | 18
-
Báo cáo khoa học: "TÍCH HỢP CÁC QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ TRÊN NỀN TẢNG QUY HOẠCH HỆ THỐNG GIAO THÔNG VẬN TẢI"
8 p | 142 | 17
-
Báo cáo nông nghiệp: "NGHIÊN CứU NUÔI CấY IN - VITRO CÂY HOA ĐàO NHậT TÂN (Prunus persica L.)"
7 p | 92 | 15
-
Báo cáo "Chế định thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự và vấn đề áp dụng chế định này trong thực tiễn "
7 p | 93 | 13
-
Xác định hành vi , hình thức và mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thống kê
88 p | 103 | 9
-
Báo cáo "Xác định mục tiêu đào tạo của Đại học Luật như thế nào?"
2 p | 89 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp: Thực trạng công tác kế toán doanh thu và xác định kết quả kinh doanh tại công ty MTV Lữ hành Hương Giang
123 p | 93 | 6
-
Báo cáo " Xác định thời vụ và liều lượng phân đạm cho ngô lai tại vùng đồng bằng Viên Chăn "
6 p | 70 | 4
-
Báo cáo khoa học: "độ chính xác vị trí điểm giao hội hướng chuẩn"
4 p | 58 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn