Báo cáo " Xác định yếu tố nước ngoài trong tranh chấp thương mại được giải quyết tại trọng tài"
lượt xem 8
download
Trên cơ sở nghiên cứu Dự thảo Luật trọng tài và các quy định của pháp luật liên quan đến trọng tài thương mại, tác giả bài viết đã phân tích và làm sáng tỏ vấn đề xác định yếu tố nước ngoài trong tranh chấp thương mại được giải quyết tại trọng tại ở nước ta hiện nay. 1. Đặt vấn đề * Dự thảo Luật trọng tài [1] là một dự thảo luật thu hút được nhiều sự chú ý của các chuyên gia pháp lý, những người làm công tác giảng dạy, nghiên cứu cũng như của...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Xác định yếu tố nước ngoài trong tranh chấp thương mại được giải quyết tại trọng tài"
- Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Luật học 26 (2010) 57-62 Xác định yếu tố nước ngoài trong tranh chấp thương mại được giải quyết tại trọng tài Bành Quốc Tuấn* Khoa Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh Nhận ngày 30 tháng 02 năm 2010 Tóm tắt. Trên cơ sở nghiên cứu Dự thảo Luật trọng tài và các quy định của pháp luật liên quan đến trọng tài thương mại, tác giả bài viết đã phân tích và làm sáng tỏ vấn đề xác định yếu tố nước ngoài trong tranh chấp thương mại được giải quyết tại trọng tại ở nước ta hiện nay. 1. Đặt vấn đề * cần có chương riêng quy định về trọng tài có yếu tố nước ngoài, những quy định khác trong Dự thảo Luật trọng tài [1] là một dự thảo luật trọng tài đều có thể áp dụng đối với trọng luật thu hút được nhiều sự chú ý của các chuyên tài có yếu tố nước ngoài. Việc cần có một gia pháp lý, những người làm công tác giảng chương riêng trong dự thảo Luật trọng tài quy dạy, nghiên cứu cũng như của xã hội. So với định về trọng tài có yếu tố nước ngoài là điều Pháp lệnh Trọng tài thương mạ i 2003, dự thả o không cần bàn cãi thêm bởi vì dự thả o Luật Luật trọng tài có nhiều điểm mới xét từ chuẩn trọng tài chỉ mới có một số quy định rất chung mực pháp lý quốc tế. Tuy nhiên, trong dự thả o chung về hoạt động của trọng tài nước ngoài, luật vẫn còn một số vấn đề cầ n phải nghiên cứu chưa thể đả m bảo một cơ sở pháp lý đầy đủ cho một cách thấu đáo cũng như cần tiếp thu những hoạt động của trọng tài nước ngoài tại Việt hạt nhân hợp lý của Pháp lệnh trọng tài thương Nam (khoản 4 Điều 3 dự thảo, Điều 11 dự mạ i 2003, kinh nghiệm lập pháp của các nước thảo). Bên cạnh đó, việc giành một chương trên thế giới. riêng quy định về trọng tài có yếu tố nước ngoài sẽ phù hợp với xu thế hội nhập của nước ta Đối với vấ n đề trọng tài có yếu tố nước trong giai đoạn hiện nay cũng như phù hợp với ngoài hiện nay tồn tại 02 luồng ý kiến khác kinh nghiệm lập pháp của một số nước trên thế nhau: i) Loại ý kiến thứ nhất đề nghị cần có một giới. Một số văn bản pháp luật trong nước như chương riêng trong dự thảo Luật trọng tài quy Luật Hôn nhân và gia đình nă m 2000 có định về trọng tài có yếu tố nước ngoài với nhiều chương riêng quy định về quan hệ hôn nhân và nội dung: thẩ m quyền của trọng tài nước ngoài; gia đình có yếu tố nước ngoài, Luật luật sư nă m các trường hợp tranh chấp thương mạ i có yếu tố 2006 cũng đã có một chương riêng quy định về nước ngoài; các hình thức trọng tài nước việc hành nghề của Tổ chức luật sư nước ngoài ngoài...; ii) Loại ý kiến thứ hai đề nghị không tại Việt Nam. Trong phạ m vi bài viết tác giả ______ không đề cập đến tất cả những nội dung cầ n * phải có trong chương riêng cho trọng tài có yếu ĐT: ĐT: 84-08-7220850. E-mail: quoctuan@yahoo.com 57
- 58 B.Q. Tuấn / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Luật học 26 (2010) 57-62 tố nước ngoài mà chỉ đề cập vấn đề tranh chấp quan trọng và có nhiều ý kiến tranh cãi quanh có yếu tố nước ngoài được giải quyết tại trọng vấn đề này. Tựu trung lại, phần lớn các ý kiến đều thống nhất cần phải mở rộng thẩ m quyền tài. giải quyết của trọng tài nhưng mở rộng đến đâu Khoản 4 Điều 2 Pháp lệnh trọng tài thương thì vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng, ít ra là cho mạ i nă m 2003 (sau đây xin viết tắt là PLTTTM) đến thời điểm này khi dự thả o luật chưa được quy định: “Tranh chấp có yếu tố nước ngoài là Quốc hội thông qua. Việc mở rộng thẩ m quyền tranh chấp phát sinh trong hoạt động thương giải quyết của trọng tài kéo theo việc phải làm mạ i mà một bên hoặc các bên là người nước rõ phạ m vi những vụ tranh chấp có yếu tố nước ngoài, pháp nhân nước ngoài tham gia hoặc căn ngoài thuộc thẩ m quyền giải quyết của trọng tài cứ để xác lập, thay đổi, chấ m dứt quan hệ có Việt Nam. Nói cách khác, dự thảo Luật trọng tranh chấp phát sinh ở nước ngoài hoặc tài sản tài phải có những quy định về dấu hiệu xác định liên quan đến tranh chấp đó ở nước ngoài”. Như một tranh chấp có yếu tố nước ngoài do trọng vậy, PLTTTM nêu ra ba dấu hiệu để xác định tài giải quyết sao cho tương thích với thẩ m một tranh chấp có yếu tố nước ngoài mà trọng quyền giải quyết của trọng tài. Tại khoản 4 tài thương mạ i Việt Nam có thể có thẩ m quyền Điều 3 dự thả o quy định: “Tranh chấp có yếu tố giải quyết: i) Dấu hiệu chủ thể: có sự tham gia nước ngoài là tranh chấp phát sinh trong quan của chủ thể nước ngoài bao gồm người nước hệ dân sự có yếu tố nước ngoài được quy định ngoài và pháp nhân nước ngoài; ii) Dấu hiệu sự tại Bộ luật dân sự”. Điều 758 Bộ Luật Dân sự kiện pháp lý: căn cứ để xác lập, thay đổi, chấ m nă m 2005 quy định: “Quan hệ dân sự có yếu tố dứt quan hệ có tranh chấp phát sinh ở nước nước ngoài là quan hệ dân sự có ít nhất một ngoài; iii) Dấu hiệu tài sản: tài sản liên quan trong các bên tham gia là cơ quan, tổ chức, cá đến tranh chấp đó ở nước ngoài. Khi một quan nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở hệ xuất hiện một trong ba dấu hiệu trên phát nước ngoài hoặc là các quan hệ dân sự giữa sinh tranh chấp sẽ được xem là tranh chấp có các bên tham gia là công dân, tổ chức Việt Nam yếu tố nước ngoài. Việc xác định dấu hiệu nước nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt ngoài trong tranh chấp do trọng tài giải quyết quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát kéo theo nhiều vấn đề có liên quan như luật áp sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến dụng, tố tụng trọng tài… Tuy nhiên, cần chú ý quan hệ đó ở nước ngoài”. tranh chấp có yếu tố nước ngoài quy định tại PLTTTM chỉ là những tranh chấp phát sinh Như vậy theo quy định của Bộ Luật dân sự trong hoạt động thương mạ i. Hoạt động thương 2005 [2] có 03 dấu hiệu để xác định một quan mạ i được quy định tại PLTTTM là việc thực hệ có yếu tố nước ngoài: i) Dấu hiệu về mặt chủ hiện một hoặc nhiều hành vi thương mạ i của cá thể: trong quan hệ pháp luật có người nước nhân, tổ chức kinh doanh. Quy định này của ngoài, pháp nhân nước ngoài hoặc người Việt PLTTTM ra đời trong hoàn cảnh hoạt động Nam định cư ở nước ngoài tham gia; ii) Sự kiện thương mạ i trong vă n bản pháp luật Việt Nam pháp lý là căn cứ xác lập, thay đổi, chấ m dứt được hiểu theo phạ m vi rất hẹp cũng như tương quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài hoặc xảy thích với phạ m vi điều chỉnh của PLTTTM để ra ở nước ngoài; iii) Dấu hiệu về mặt tài sản: tài giải quyết các tranh chấp thương mại. sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài. So sánh quy định của Bộ Luật dân sự với quy định Dự thảo Luật trọng tài được xây dựng với của PLTTTM chúng ta thấy phạ m vi những yêu cầu phải làm cho trọng tài trở thành một quan hệ có yếu tố nước ngoài của Bộ luật dân công cụ hữu hiệu giải quyết các tranh chấp phát sự rộng hơn rất nhiều vì đơn giản, phạ m vi điều sinh trong đời sống kinh tế - xã hội bên cạnh hệ chỉnh của Bộ luật dân sự rộng hơn PLTTTM. thống tòa án, tiến tới các chuẩn mực pháp lý Như vậy, theo quy định của dự thả o Luật trọng quốc tế. Chính vì vậy việc mở rộng thẩ m quyền tài, những quan hệ dân sự nào theo quy định giải quyết của trọng tài trở thành một nội dung
- 59 B.Q. Tuấn / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Luật học 26 (2010) 57-62 này thể hiện ở phương án 2 Điều 2 dự thả o của Bộ luật dân sự là quan hệ có yếu tố nước Luật). Theo quan điểm tác giả, dù dự thảo Luật ngoài có phát sinh tranh chấp và các bên có trọng tài được thông qua lựa chọn phương án nào thỏa thuận trọng tài sẽ trở thành tranh chấp có thì cách quy định tại khoản 4 Điều 3 dự thảo luật yếu tố nước ngoài theo quy định của Luật trọng là không phù hợp vì những lý do sau đây: tài. Cách quy định của dự thảo luật trọng tài có thể hiểu các nhà làm luật muốn đả m bảo sự i) Nếu chọn phương án thứ nhất, nghĩa là thống nhất của Luật trọng tài với Bộ Luật dân phạ m vi thẩ m quyền giả i quyết của trọng tài chỉ sự, một trong những đạ o luật quan trọng nhất giới hạn ở những tranh chấp trong lĩnh vực quy định về các quan hệ dân sự có yếu tố nước thương mại thì quy định tại khoản 4 Điều 3 dự ngoài hiện nay. Như thế, sự ổn định của Luật thảo Luật trọng tài là quá rộng. Bộ luật dân sự trọng tài sẽ được đả m bảo. Tuy nhiên, cách quy là một đạo luật có phạ m vi điều chỉnh rất rộng, định này sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề cả về bao trùm phầ n lớn các quan hệ phát sinh trong mặt lý luận lẫ n thực tiễn. lĩnh vực dân sự theo nghĩa rộng và phạ m vi điều chỉnh này, theo xu thế chung của kinh nghiệm lập pháp thế giới, sẽ được tiếp tục mở 2. Nhận xét và ý kiến đề xuất rộng trong những lần sửa đổi tiếp theo. Chính vì vậy, phạ m vi các quan hệ dân sự có yếu tố nước Như đã phân tích ở trên, nhằ m đạt được sự ngoài do Bộ luật dân sự điều chỉnh cũng sẽ rất thống nhất giữa Luật trọng tài sau khi ban hành rộng và có rất nhiều quan hệ dân sự có yếu tố với Bộ luật dân sự, dự thảo Luật trọng tài đã nước ngoài, nếu có phát sinh tranh chấp, sẽ quy định dấu hiệu nước ngoài của các tranh không thuộc phạ m vi thẩ m quyền giải quyết của chấp do trọng tài giải quyết gắn liền với quy Trọng tài thương mạ i. Ví dụ: tranh chấp tài sản định của Bộ luật dân sự về quan hệ dân sự có chung sau khi ly hôn giữa vơ chồng có quốc yếu tố nước ngoài. Tuy nhiên, về mặt lý luận và tịch khác nhau; tranh chấp quyền nuôi con sau thực tiễn, tác giả xin có một số ý kiến về quy khi ly hôn giữa vợ chồng có quốc tịch khác định này của dự thảo Luật trọng tài: nhau. Đây là những quan hệ dân sự có yếu tố Thứ nhất, sự tương thích giữa quy định về nước ngoài nhưng khi phát sinh tranh chấp rõ thẩ m quyền giả i quyết của trọng tài với quy ràng không thuộc thẩ m quyền giải quyết của định về tranh chấp có yếu tố nước ngoài do trọng tài thương mạ i dù các bên có thỏa thuận trọng tài giải quyết. Như trên đã trình bày, cho trọng tài. Cách quy định của khoản 4 Điều 3 dự đến thời điểm này có hai luồng ý kiến chính về thảo sẽ làm phát sinh mâu thuẫn giữa Luật thẩ m quyền giải quyết các tranh chấp của trọng trọng tài và Bộ luật dân sự vì trọng tài thương tài thương mạ i. Loại ý kiến thứ nhất đề nghị mạ i chỉ giải quyết những tranh chấp phát sinh giới hạ n phạ m vi bao gồm các hoạt động trong lĩnh vực thương mạ i còn quan hệ dân sự thương mại theo quy định của Luật thương mạ i do Bộ luật dân sự điều chỉnh thì bao trùm cả nă m 2005 và có mở rộng thêm các trường hợp quan hệ thương mại. liên quan đến một bên có hoạt động thương mạ i, cũng như những trường hợp không phát ii) Nếu chọn phương án thứ hai, nghĩa là sinh từ hoạt động thương mại nhưng được các phạ m vi thẩ m quyền giải quyết của trọng tài rất luật khác điều chỉnh (Loại ý kiến này được thể rộng, không phân biệt là quan hệ trong lĩnh vực hiện tại phương án 1 Điều 2 dự thảo Luật). Loại dân sự hay quan hệ trong lĩnh vực thương mại, ý kiến thứ hai đề nghị cầ n mở rộng thẩ m quyền thì Luật trọng tài sau khi thông quan sẽ mâu của trọng tài cho tất cả các tranh chấp liên quan thuẫn hoặc chồng chéo với một số văn bản pháp đến quyền và lợi ích của các bên phát sinh từ luật hiện hành có quy định về quan hệ có yếu tố nghĩa vụ hợp đồng hoặc nghĩa vụ ngoài hợp nước ngoài. Ví dụ: Luật Hôn nhân và gia đình đồng giữa các chủ thể dân sự, không phân biệt nă m 2000 [3], khoản 14 Điều 8 quy định: tranh chấp thương mại với dân sự (Loại ý kiến “Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước
- 60 B.Q. Tuấn / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Luật học 26 (2010) 57-62 ngoài là quan hệ hôn nhân và gia đình: a. Giữa nước ngoài rộng hơn chủ thể tham gia tranh công dân Việt Nam và người nước ngoài; b. chấp thương mạ i có yếu tố nước ngoài bởi vì có Giữa người nước ngoài với nhau thường trú tại sự tham gia của loại chủ thể người Việt Nam Việt Nam;…”. Đối chiếu quy định này của Luật định cư ở nước ngoài. Nói cách khác, phạm vi Hôn nhân gia đình với quy định của Bộ Luật những tranh chấp thương mại có yếu tố nước dân sự chúng ta thấy có sự khác nhau. Theo quy ngoài do Luật trọng tài điều chỉnh sẽ rộng hơn định của Bộ luật dân sự, một quan hệ dân sự cả so với PLTTTM. Người Việt Nam định cư ở hai bên đều là người nước ngoài và cả hai bên nước ngoài là loại chủ thể đặc biệt, đã được một đều không thường trú tại Việt Nam vẫ n là quan số văn bản pháp luật Việt Nam quy định. hệ dân sự có yếu tố nước ngoài thuộc phạ m vi Khoản 3 Điều 3 Luật quốc tịch 2008 quy định: điều chỉnh của Bộ luật dân sự; Tuy nhiên, một “Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công quan hệ hôn nhân gia đình mà cả hai bên đều là dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, người nước ngoài và cả hai bên đều không sinh sống lâu dài ở nước ngoài”. Như vậy, theo thường trú tại Việt Nam thì không phải là quan quy định của dự thảo Luật trọng tài thì một hệ hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài do tranh chấp phát sinh từ quan hệ giữa 02 chủ thể Luật hôn nhân gia đình điều chỉnh. Như vậy, rõ là người Việt Nam định cư ở nước ngoài vẫ n ràng cách quy định của khoả n 4 Điều 3 dự thả o xem là một tranh chấp có yếu tố nước ngoài sẽ làm cho Luật trọng tài sau khi ban hành trong khi loại tranh chấp này theo quy định của không tương thích với các văn bản pháp luật PLTTTM trước đây không phải là tranh chấp hiện hành và như thế sự thống nhất, đồng bộ thương mại có yếu tố nước ngoài. Theo quy của hệ thống pháp luật sẽ không đạt được. Đây định của nhiều văn bản pháp luật Việt Nam là một trong những nhược điểm lớn nhất của hệ điều chỉnh các quan hệ trong lĩnh vực kinh thống pháp luật Việt Nam hiện nay đòi hỏi hoạt doanh, thương mại hiện nay thì không còn sự động xây dựng pháp luật phải giải quyết, đặc phân biệt đối xử giữa người Việt Nam ở Việt biệt là đối với những văn bản pháp luật có liên Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài quan đến quan hệ có yếu tố nước ngoài bởi vì (Ví dụ: Luật doanh nghiệp 2005, Luật Đầu tư Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế 2005) thì việc Luật trọng tài, một đạo luật chủ mạ nh mẽ, đòi hỏi phải có một hành lang pháp yếu cũng điều chỉnh các tranh chấp phát sinh lý ổn định và đồng bộ cho các chủ thể nước trừ hoạt động thương mạ i lại có sự phân biệt ngoài tham gia vào các quan hệ pháp luật tại giữa hai nhóm người Việt Nam là không phù Việt Nam. hợp với xu thế phát triển của Việt Nam hiện nay. Rõ ràng việc đưa toàn bộ dấu hiệu về chủ Thứ hai, phạm vi những tranh chấp có yếu thể nước ngoài của Bộ luật dân sự vào Luật tố nước ngoài thuộc thẩ m quyền giải quyết của trọng tài là không tương thích vì Luật trọng tài trọng tài. Như tác giả đã phân tích ở phầ n trên, là một đạo luật chuyên ngành, nhiều vấn đề do theo quy định của Bộ luật dân sự hiện nay, một Luật trọng tài điều chỉnh phải có những đặc thù quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài khi xuất riêng so với đối tượng điều chỉnh của Bộ luật hiện một trong 03 dấu hiệu về chủ thể, sự kiện dân sự. pháp lý và dấu hiệu tài sản. Ở đây, tác giả xin đề cập đến dấu hiệu chủ thể và dấu hiệu sự kiện ii) Sự kiện pháp lý là căn cứ xác lập, thay đổi, chấ m dứt quan hệ đó theo pháp luật nước pháp lý: ngoài hoặc xảy ra ở nước ngoài. Đối chiếu quy i) Dấu hiệu về mặt chủ thể: trong quan hệ định này với quy định tương ứng của PLTTTM pháp luật có người nước ngoài, pháp nhân nước chúng ta thấy những quan hệ có yếu tố nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài do dấu hiệu sự kiện pháp lý do Bộ Luật ngoài tham gia. Đối chiếu quy định này với quy dân sự điều chỉnh rộng hơn những tranh chấp định tương ứng của PLTTTM chúng ta thấy có yếu tố nước ngoài do PLTTTM điều chỉnh. phạ m vi chủ thể của quan hệ dân sự có yếu tố
- 61 B.Q. Tuấn / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Luật học 26 (2010) 57-62 Nói cách khác, dự thảo Luật trọng tài tiếp tục tố nước ngoài là tranh chấp phát sinh từ quan hệ mở rộng phạ m vi những tranh chấp có yếu tố mà một bên hoặc các bên là người nước ngoài, nước ngoài thuộc thẩ m quyền giải quyết của pháp nhân nước ngoài hoặc là tranh chấp phát trọng tài. Một quan hệ dân sự mà sự kiện pháp sinh từ quan hệ giữa các bên là công dân, tổ lý xảy ra ở Việt Nam hoặc có thể xả y ra ở nước chức Việt Nam nhưng că n cứ để xác lập, thay ngoài và xảy ra theo pháp luật nước ngoài là đổi, chấ m dứt quan hệ có tranh chấp phát sinh ở quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài theo quy nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến tranh định của Bộ luật dân sự nhưng nếu có phát sinh chấp đó ở nước ngoài”. Với quy định này, phạ m tranh chấp thì không phải là tranh chấp có yếu vi những tranh chấp có yếu tố nước ngoài thuộc tố nước ngoài do trọng tài thương mại Việt thẩ m quyền giải quyết của Trọng tài thương Nam giải quyết bởi vì theo PLTTTM chỉ những mạ i Việt Nam sẽ được mở rộng hơn so với tranh chấp nào phát sinh từ quan hệ thương mạ i PLTTTM nhưng vẫn đảm bảo được tính tương mà sự kiện pháp lý xảy ra ở nước ngoài mới là thích với phạm vi thẩm quyền giải quyết của tranh chấp thương mạ i có yếu tố nước ngoài. Trọng tài thương mại Việt Nam cũng như đảm Tuy nhiên, việc mở r ộng phạ m vi những tranh bảo được sự thống nhất giữa Luật trọng tài sau khi chấp có yếu tố nước ngoài thông qua dấu hiệu được thông qua với các văn bản pháp luật khác trong hệ thống pháp luật Việt Nam hiện nay. sự kiện pháp lý như quy định của khoả n 4 Điều 3 dự thảo sẽ làm phát sinh vấn đề liệu tất cả các quan hệ mà sự kiện pháp lý xảy ra ở Việt Nam 3. Kết luận nhưng lại theo pháp luật nước ngoài khi xảy ra tranh chấp thì Trọng tài Việt Nam sẽ có thẩ m Theo quan điểm tác giả, việc mở rộng phạ m quyền giải quyết. Ví dụ: một tổ chức của nước vi những tranh chấp có yếu tố nước ngoài do Anh có hoạt động tại Việt Nam đã ký kết hợp trọng tài thương mại giải quyết như trong dự đồng lao động với một công dân Anh để làm thảo Luật trọng tài là cần thiết và nên làm. Tuy việc cho tổ chức Anh đó nhưng nơi làm việc lại nhiên, việc mở rộng này cần phải đả m bảo tính không phải ở Việt Nam mà ở Singapore. Hợp tương thích với phạ m vi những tranh chấp mà đồng được ký kết tại Việt Nam nhưng tất cả các trọng tài có thẩ m quyền giải quyết cũng như nội dung đều theo pháp luật của nước Anh vì cả đảm bả o sự tương thích giữa Luật trọng tài sau hai bên của hợp đồng đều có quốc tịch Anh. khi được ban hành với các vă n bản pháp luật Sau một thời gian làm việc, giữa người lao hiện hành. Chỉ có như thế sự thống nhất, đồng động Anh và tổ chức của Anh phát sinh tranh bộ của hệ thống pháp luật Việt Nam mới có thể chấp về vấn đề thời gian nghì hè, tiền thưởng… đạt được. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay đã được thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Việt Nam đang trong quá trình hội nhập quốc tế Tranh chấp này không thể là tranh chấp có yếu mạ nh mẽ, đòi hỏi phải có một hành lang pháp tố nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt lý ổn định và đồng bộ cho các chủ thể nước Nam vì không có bất kỳ mối liên quan nào giữa ngoài tham gia vào các quan hệ pháp luật tại mối quan hệ này với Việt Nam. Chính vì vậy, Việt Nam. việc dự thảo Luật trọng tài quy định những tranh chấp phát sinh từ những mối quan hệ mà căn cứ làm phát sinh, thay đổi, chấ m dứt quan Tài liệu tham khảo hệ đó theo pháp luật nước ngoài là tranh chấp có yếu tố nước ngoài chịu sự điều chỉnh của [1] Dự thảo Luật trọng tài thương mại (Dự thảo trình pháp luật Việt Nam là không hợp lý. Quốc hội kỳ họp thứ 6). [2] Bộ Luật dân sự Việt Nam năm 2005. Từ những phân tích trên tác giả đề xuất khoản 4 Điều 3 dự thảo Luật trọng tài cần điều [3] Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000. chỉnh theo hướng như sau: “Tranh chấp có yếu
- 62 B.Q. Tuấn / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Luật học 26 (2010) 57-62 Determining factor in foreign trade disputes be resolved in arbitration Banh Quoc Tuan Faculty of Economics and Law, National University of Ho Chi Minh City Based on the research draft Arbitration Law and the provisions of law relating to commercial arbitration, the authors analyzed the article and clarify the issues identified in the factor of foreign trade disputes are arbitration settlement in our country today.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài báo cáo Bài tập lớn Xác suất thống kê
43 p | 864 | 201
-
Báo cáo Bài tập tuần 2 môn học Phân tích và yêu cầu phần mềm
37 p | 585 | 108
-
Báo cáo Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Xây dựng phần mềm quản lý thư viện trường Đại học
77 p | 181 | 49
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC THU HÚT VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI VÀO MỘT ĐỊA PHƯƠNG CỦA VIỆT NAM"
7 p | 202 | 34
-
Báo cáo Bài tập tuần 2 môn học Phân tích và yêu cầu phần mềm 2
25 p | 206 | 34
-
Báo cáo Hóa môn phân tích: DO VÀ BOD
15 p | 235 | 24
-
Báo cáo Xác định một chuẩn nghèo mới cho Việt Nam
30 p | 103 | 22
-
Báo cáo tóm tắt tổng kết khoa học và kỹ thuật: Nghiên cứu các giải pháp nâng cao độ chính xác đo cao GPS trong điều kiện Việt Nam
41 p | 158 | 19
-
Báo cáo đồ án thư viện 2
34 p | 145 | 17
-
Báo cáo nghiên cứu nông nghiệp: Nghiên cứu biện pháp quản lý tính kháng sâu hại (rầy nâu, sâu cuốn lá) một cách bền vững cho các giống lúa chất lượng cao ở đồng bằng Sông Cửu Long
5 p | 135 | 15
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Nghiên cứu giải pháp khoa học công nghệ nhằm phục hồi đất thoái hoá trên các vùng trồng cây ăn quả, cây công nghiệp trên một số loại đất ở Bắc Trung bộ
53 p | 104 | 11
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học cấp trường: Tín dụng thương mại: phân tích trường hợp mua chịu thức ăn, thuốc thú y thủy sản của nông hộ nuôi tôm công nghiệp tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh
61 p | 74 | 9
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Nghiên cứu xác định một số yếu tố ảnh hưởng đến phát triển nuôi cá nước ngọt trong ao hồ ở xã Triệu Trung, Triệu Phong, Quảng Trị"
11 p | 77 | 9
-
Báo cáo " XÁC ĐỊNH CHIỀU SÂU VÙNG HOẠT ĐỘNG CỐ KẾT THEO THỜI GIAN TRONG ĐẤT YẾU DƯỚI TÁC DỤNG CỦA TẢI TRỌNG NỀN ĐẮP VÀ CÁC ỨNG DỤNG "
6 p | 89 | 8
-
Báo cáo Hóa môn phân tích 1: DO VÀ BOD
19 p | 84 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Xác định mức trọng yếu trong kiểm soát báo cáo tài chính tại Công ty TNHH kiểm toán – Thẩm định giá và Tư vấn ECOVIS AFA Việt Nam
113 p | 22 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Xác định mức trọng yếu trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán - Thẩm định giá và tư vấn ECOVIS AFA Việt Nam
113 p | 11 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn