Báo điện tử - Phao cứu mạng cho báo in?
lượt xem 17
download
Thực tế này làm người ta phải đặt lại câu hỏi mà một thời tưởng chừng rất kỳ cục. Liệu sự tăng trưởng nhanh chóng của báo mạng - tất nhiên là còn rất nhỏ, cùng với tình trạng giảm số lượng phát hành và doanh thu khiêm tốn của tờ báo mẹ có thể tạo ra một "cơ sở kinh doanh kép" hay không?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo điện tử - Phao cứu mạng cho báo in?
- Báo điện tử - Phao cứu mạng cho báo in? Thực tế này làm người ta phải đặt lại câu hỏi mà một thời tưởng chừng rất kỳ cục. Liệu sự tăng trưởng nhanh chóng của báo mạng - tất nhiên là còn rất nhỏ, cùng với tình trạng giảm số lượng phát hành và doanh thu khiêm tốn của tờ báo mẹ có thể tạo ra một "cơ sở kinh doanh kép" hay không? Xét về nội dung truyền tải, báo điện tử có những lợi thế mà báo in, thậm chí cả phát thanh-truyền hình cũng phải kính nể. Báo điện tử hiện nay không phải là một phiên bản rút gọn của báo in như người ta từng làm và từng lầm tưởng. Nhiều tờ báo lập bộ phận riêng để phụ trách mảng này với lực lượng phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên và nhân viên thiết kế đồ họa đông đảo (chẳng hạn như BBC, quân số lên tới 400 người).
- Về công nghệ, báo điện tử có thể đồng thời tích hợp nhiều hình thức đa phương tiện - từ chữ viết, âm thanh cho đến hình ảnh tĩnh và động. Và nếu nói đến tốc độ của thông tin thì báo điện tử đúng là nhà vô địch. Chẳng cần chờ đến giờ ra báo, giờ phát sóng, và thao tác thì quá đơn giản (và đỡ tốn kém) nhờ những công nghệ hiện đại. Có thể kể thêm một số đặc điểm khác của báo điện tử mà các loại hình báo chí khác không có được hoặc khó cạnh tranh được. Chẳng hạn tính tương tác của báo điện tử rất cao. Một tin tức gửi đi có thể nhanh chóng nhận ngay phản hồi của rất nhiều độc giả, nhận xét về nội dung thông tin, chia sẻ tình cảm với người trong cuộc hoặc thậm chí phản ứng ngay với tờ báo về cách đưa tin (Ví dụ việc đưa tin về vụ sóng thần hồi cuối năm 2004 rất được quan tâm nhưng không ít người phàn nàn về việc đăng tải các hình ảnh quá thương tâm). Đài phát thanh và truyền hình có một số mục giao lưu hay talkshow cho phép người xem, người nghe gọi
- điện trực tiếp, nhưng chắc chắn không "bì" kịp với kiểu trao đổi qua Internet. Báo điện tử cũng cho phép một tính năng đặc biệt: Tìm kiếm. Với phát thanh và truyền hình thì đương nhiên là... "nghỉ khỏe", với báo in cũng vô cùng khó khăn nếu muốn lục lại một thông tin từ các số trước. Ngay cả khi đã cầm trên tay tờ báo, lại là những tờ nhật báo dày như Washington Post hay New York Times, thì vẫn không đơn giản chút nào. Với báo điện tử thì ai cũng biết là chỉ cần gõ từ khóa rồi nhấn nút "Go". Thế là xong! Tìm lại những bài viết cách đây cả chục năm, hoặc nhiều bài viết của nhiều nguồn về một vấn đề, cũng là chuyện nhỏ. Xét về vấn đề tài chính, xin tham khảo một phép tính sau đây của Rick Edmonds thuộc Viện Poynter: Tổng kết từ các tờ báo của Mỹ cho thấy doanh thu quảng cáo mạng vào thời điểm giữa năm 2004 chỉ chiếm khoảng 3-4%, mức tăng trưởng của báo in truyền thống là khoảng 4%. Vậy tại một tờ báo cỡ trung bình có nguồn
- thu 3 triệu USD từ quảng cáo trên mạng và 97 triệu USD từ quảng cáo trên báo in thì phải mất bao lâu hai con số này mới bằng nhau? Câu trả lời là 14 năm - vào năm 2018. So sánh ước tính về doanh thu quảng cáo giữa báo điện tử và báo in ở Mỹ Nhìn vào biểu đồ, có thể thấy đến năm 2009, doanh thu quảng cáo trên mạng mới chỉ bằng 10% so với báo in nhưng chỉ 2 năm sau đã đạt tới con số đáng kể, mỗi ngày một tăng mạnh. Những dự đoán sáng sủa hơn thậm chí còn cho rằng khoảng năm 2011- 2012 là doanh thu quảng cáo trên mạng ngang bằng với doanh thu quảng cáo từ báo in. Việc sử dụng công nghệ "broadband streaming video" và việc phải tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho quảng cáo cũng như nội dung đã đẩy chi phí sản xuất báo điện tử lên đáng kể, nhưng nó
- cũng chẳng thấm tháp gì so với chi phí in ấn và phát hành (thậm chí giao báo tận nhà) nên báo điện tử vẫn là một phương án hấp dẫn so với kinh doanh báo chí truyền thống. Tất nhiên, chẳng có gì đảm bảo sự tăng trưởng của báo điện tử sẽ ổn định như vậy. Chẳng thể nào yên tâm với viễn cảnh tươi đẹp và ung dung ngồi chờ cái ngày báo điện tử kiếm tiền "ngang tài" với báo in. Chẳng ai biết những website như Google, Yahoo, Craigslist và cả những đối thủ không-rõ-từ-đâu-tới sẽ xuất ra những chiêu gì, sẽ bắn những quả tên lửa ghê gớm tới mức nào vào giới truyền thông ngay trong năm nay và năm 2006. Trong thế giới thay đổi đến chóng mặt này, khó có được một thời gian sóng yên bể lặng để các tờ báo củng cố lại các chiêu thức kinh doanh. Khi truyền hình ra đời, nhiều người tưởng rằng thời của báo in đã hết, song nó vẫn tồn tại. Khi Internet xuất hiện, nhiều ý kiến cũng nói truyền hình đã đến lúc cáo chung, nhưng không hề như vậy,
- và ngay cả báo in vẫn đang vật lộn bất chấp khó khăn, nhiều tờ báo đóng cửa nhưng số khác vẫn phát triển mạnh mẽ. Chưa thể nói đến cái kịch bản mà báo điện tử giống như chàng hiệp sĩ có mặt đúng lúc để cứu nguy cho báo in. Nhưng giới báo chí đang nhìn báo điện tử với con mắt khác - xét cả về tiềm năng truyền tải nội dung cũng như những lợi ích thương mại mà phương tiện này có thể mang lại./.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nguyên tắc viết bài cho báo điện tử
4 p | 350 | 136
-
Phát triển website báo tiền phong điện tử trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát đối tượng bạn đọc (Phần 3)
14 p | 238 | 80
-
Phát triển website báo tiền phong điện tử trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát đối tượng bạn đọc (Phần 1)
25 p | 266 | 78
-
Hình thức thể hiện trên báo Tiền Phong điện tử
9 p | 242 | 72
-
Phát triển website báo tiền phong điện tử trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát đối tượng bạn đọc (Phần 2)
18 p | 179 | 56
-
Thiết bị điện từ 0,4 đến 500kV - Sổ tay lựa chọn và tra cứu: Phần 1
299 p | 123 | 25
-
Báo Tiền Phong điện tử và bạn đọc báo tiền phong điện tử
5 p | 293 | 24
-
Vai trò của mô phỏng trong hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy chuyên ngành Điện tử công suất
7 p | 152 | 13
-
Xu hướng phát triển của báo mạng điện tử ở Việt Nam
7 p | 115 | 7
-
Tác động của truyền miệng điện tử đến tài sản thương hiệu trong ngữ cảnh truyền thông xã hội - Trường hợp của điện thoại di động Samsung
12 p | 99 | 6
-
Khảo sát cách đặt tiêu đề trên báo mạng điện tử tiếng Việt và tiếng Anh
14 p | 32 | 6
-
Nguồn tin và diễn ngôn dẫn nguồn tin báo chí (khảo sát trên một số báo điện tử năm 2019, 2020)
11 p | 27 | 5
-
Nghiên cứu phương thức phản ánh sự kiện lễ hội miền Trung - Tây Nguyên của báo mạng điện tử VnExpress nhằm phục vụ việc quảng bá du lịch khu vực
8 p | 64 | 4
-
Tạp chí Bản tin Thông tin Khoa học Bảo hiểm Xã hội - Số 3/2018
32 p | 67 | 3
-
Một số biểu hiện về thói quen sử dụng tài liệu điện tử của sinh viên và học viên sau đại học trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
8 p | 86 | 3
-
Phát triển hệ thống học liệu điện tử trợ giúp nâng cao năng lực giáo dục bảo vệ môi trường trên website tương tác cho giáo sinh các trường sư phạm
6 p | 24 | 2
-
Nghiên cứu về chiến thuật dịch từ ngữ áp dụng trong hai trang báo điện tử The Saigon Times và Vietnam Plus
5 p | 30 | 2
-
Tài sản thương hiệu báo điện tử Việt Nam: Từ hài lòng đến trung thành thương hiệu
22 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn