Bảy bước để xây dựng một thương hiệu phi lợi
nhuận mạnh (Phần I)
Trong lĩnh vực phi lợi nhuận, marketing được xem là một từ xa xỉ, đó
là một công việc cần thiết mà không ai muốn chi nhiều tiền và thời
gian cho nó. Nhưng để xây dựng một tổ chức phi lợi nhuận thành
công nhằm giúp đỡ mọi người, bạn vẫn cần phải tuân theo luật xây
dựng thương hiệu. Bởi vì mt thương hiệu phi lợi nhuận mạnh sẽ
đem lại nhiều tiền, thu hút nhiều tình nguyn viên, giúp đỡ được
nhiều người hơn.
Kate Atwood thành lp tổ chức phi lợi nhuận Atlanta, tôi gặp cô ấy
thông qua mt người bạn, Thomas Smith từ Northwestern tôi đã b
choáng ngp bởi xu hướng và nghị lực của cô ấy.
Khi giữa độ tuổi hai mươi, ta đã xây dng được thương hiệu mạnh chỉ
trong vòng vài năm.
Đó Kate’s Club. Lời cam kết của đem lại hi vọng, sự giúp đỡ của
cộng đồng và niềm vui cho những đứa trẻ phải đối diện với cái chết của
cha hoặc mẹ. ng như những nhà hoạt động phi lợi nhuận khác, Kate
thành lập câu lạc bộ của mình sau khi trải qua tuổi thơ đy đau buồn.
Khi Kate 6 tuổi, mẹ bị bệnh ung thư và qua đời lúc tròn 12 tuổi.
Mất đi ba hoặc mẹ bất cứ độ tuổi nào cũng đều kkhăn, nhưng thật
sự là một vết thương quá lớn đối với trẻ em.
Tôi cảm nhận được điều này rất sâu sắc, mẹ của tôi mất cha khi được
14 tuổi, người bạn thân của tôi Amy cũng mt đi cha của minh khi y
học trung học, và Thomas mất cba lẫn mẹ lúc còn học sinh trung học.
Đó một chuyến hành trình dài, cô đơn và khng khiếp. Thật may mắn là
câu lạc bộ của Kate đã đây để giúp đỡ động viên những đứa trẻ nthế
vượt qua được khoảng thời gian kkhăn. Vì thế đây là by bước đy
dựng một thương hiệu phi lợi nhuận mạnh của tôi (nó ng giống như y
dựng thương hiệu mạnh cho tchức lợi nhuận vì c hai đều cùng
mục tiêu là chiếm được vị trí trong tâm trí người khác.)
1. Tên
Đó điều đầu tiên quan trọng nhất mà bất ctổ chức phi lợi nhuận
nào cũng phải quyết định. rất nhiều tổ chức từ thiện, có những cái tên
cùng thuc một lĩnh vực diễn tả những gì h làm nhưng không đ khả
năng để phân biệt hvới những tổ chức tương tự trong tâm trí của người
khác. bao nhiêu t chức của Mtrong lĩnh vực này? Theo tôi trất
nhiều.
Dĩ nhiên cũng những thương hiệu mạnh thuộc cùng lĩnh vực n
American Heart Association hay American Cancer Society. Nhưng những
thương hiệu y đã xuất hiện khắp i luôn nằm trong tâm trí của mọi
người. American Cancer Society thành lập vào năm 1913 American
Heart Association thành lp năm 1924. Bạn thể làm gì kế tiếp và bn s
làm gì ngay bây giờ, đó là 2 vấn đề khác nhau.
Xem thGeneral Electric. Ngày nay bạn không thể xây dựng công ty với
tên thuc cùng lĩnh vực với các tên khác. Mặc dù GE là một cái tên không
hay, nhưng vẫn đạt được
thành công vì đã thành lập
hơn 114 năm là nhà sáng
tạo trong lĩnh vực kthuật bao
gồm cả bóng đèn tròn.
Tôi thích cái tên Kate’s Club.
không nói chính xác v
điều gì nhưng vẫn OK. Điều
làm y dng thương
hiệu duy nhất trong tâm trí mọi
người. Nó ng nhân cách hóa
thương hiệu vì s dụng tên
của Kate và “Câu lạc bộ thể
hiện là nó chỉ dành cho trẻ em và rất vui nhộn.
2. Người tuyên truyền
Tất cả các thương hiệu đều cần nời tuyên truyền, nhưng với các tổ
chức phi lợi nhuận thì một người như thế là cực k quan trọng. Điều lý
tưởng là người thành lp sẽ là người thích hợp nhất để thực hiện vai trò
này. Anh y hay ấy mối liên hchặt chẽ với thương hiệu, và có th
đưa những u chuyện n các phương tiện truyền thông, đến các nhà tài
trợ, nhà ủng hộ và các tình nguyện viên.
S nổi tiếng với các mối quan hệ cá nhân sẽ tạo ra người tuyên truyền
tuyệt vời. Hãy nghĩ Michael J. Fox và t chức Michael J.Fox danh cho
nghiên cứu của Parkinson Lance Armstrong t chức Livetrong Lance
Armstrong, Elizabeth Taylor và tổ chức Elizabeth Taylor AIDS .
Hay thnh thoảng chỉ là một người bình thường trở nên nổi tiếng vì thương
hiệu như Elizabeth Glaser với t chức Elizabeth Glaser Pediatric AIDS.
Năm 1981, Elizabeth nhiễm AIDS từ việc truyền máu cô đã tình
truyền cho hai đứa con của mình. Mặc đã thua trong cuộc chiến
chống lại căn bệnh y vào năm 1988 nhưng kí ức vvà câu chuyện
của cô vẫn còn sống mãi trong thương hiệu của tổ chức.
Những thương hiệu từ thiện cũng có những CEO làm việc như người
tuyên truyền của thương hiệu, là nời sẽ đưa sự tín nhiệm và trách
nhiệm vào thương hiệu. Một điều luôn được quan tâm tiền có bị lãng phí
các tổ chức từ thiện hay không? Do đó sự hiện diện của chuyên gia
cấp lãnh đạo sẽ giảm bớt đi nỗi lo này.
Dĩ nhiên Kate Atwood là người tuyên truyn hoàn hảo cho thương hiệu của
ấy. ấy trẻ, đầy nhiệt huyết và dũng cm. Bạn biết không, bạn đang
ủng hnhiệm vụ của Kate khi bạn gia nhập vào Kate’s Club. Tôi nghĩ vào
một ngày nào đó cô ấy sẽ nổi tiếng bởi những việc mình làm.
Kate cũng đạt được lợi ích từ việc xác nhận sự nổi tiếng của thương hiệu
của mình. Tôi giúp Stephen Colbert. Khi em y 10 tuổi, em đã mất đi ba và
2 anh trai ca mình (em là 1 trong 11 đứa trẻ) trong vụ rơiy bay Eastern
Airlines. Đó mất t to lớn ảnh hưởng đến em. Sự giúp đỡ của Kate’s
Club rt giá trị đối với em ấy, và snổi tiếng của em cũng giúp làm
sáng lên địa vị của u lạc bộ. Tôi đã viết thư cho Stephen về Kate’s Club
nhưng không có hồi âm.
Một trường hợp khác là Katie Couric , chồng của Couric, Jay Monahan mất
bnh ung thư ruột tuổi 42 vào năm 1998, để lại Couric và 2 đứa con
gái nhỏ. Hiện này Katie người tuyên truyền nổi tiếng về bệnh ung t
ruột. trải qua cuộc nội soi trên truyền hình o tháng 3 năm 2000, điều
này khiến cho nhiều người tham gia kiểm tra giống ncô. Katie con
gái của ủng hộ Kate’s club và điều y như mt phần thưởng đối với
câu lạc bộ.