intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bí mật của sếp giỏi

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

72
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Thể hiện sự tự tin ngay cả khi bạn không cảm thấy thế Vị Giám đốc huyền thoại của Intel, ông Andy Grove (1987-1998) nói về việc các nhà lãnh đạo có thể hành động và cảm thấy tự tin như thế nào bất chấp những hoài nghi của mình: Bạn phải đưa ra các quyết định không đợi đến khi mọi thứ được hình dung rõ nét. Bạn phải làm những việc đó khi bạn phải làm. Đó là lý do tại sao các giám đốc điều hành cần phải sử dụng cái mà tôi gọi là chiến lược...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bí mật của sếp giỏi

  1. Bí mật của sếp giỏi 1. Thể hiện sự tự tin ngay cả khi bạn không cảm thấy thế Vị Giám đốc huyền thoại của Intel, ông Andy Grove (1987-1998) nói về việc các nhà lãnh đạo có thể hành động và cảm thấy tự tin như thế nào bất chấp những hoài nghi của mình: Bạn phải đưa ra các quyết định không đợi đến khi mọi thứ được hình dung rõ nét. Bạn phải làm những việc đó khi bạn phải làm. Đó là lý do tại sao các giám đốc điều hành cần phải sử dụng cái mà tôi gọi là chiến lược làm giả-nó-cho-đến-khi-tạo ra-nó. Nghiên cứu cho thấy "niềm tin đến tiếp sau hành vi" chứng minh cho lập luận của Andy Grove. Sự tự tin là đặc biệt quan trọng để truyền cảm hứng cho cấp dưới của bạn, bởi giống như tất cả mọi cảm xúc, nó có tính truyền nhiễm, đặc biệt là khi được biểu hiện ở sếp. 2. Đừng do dự Trong quyết định, do dự và dông dài là đặc điểm nổi bật của những sếp kém cỏi, còn những sếp giỏi nhất luôn biết rằng việc đưa ra quyết định chính xác và có vẻ nhanh chóng để củng cố thêm ảo ảnh (và thực tế) rằng họ là sếp. Như một CEO nói: "Bạn có ba vũ khí: “Có”, “Không”, và “Tôi không biết” Hãy sử dụng chúng. Đừng do dự, sau này bạn có thể thay đổi suy nghĩ của mình. Không ai để ý điều đó. Những gì họ quan tâm là câu trả lời ngay lập tức. 3. Cho và nhận lòng tin
  2. Điều tuyệt vời khi làm sếp là nhân viên làm việc tốt và được tín nhiệm. Là sếp, bạn có thể sử dụng những chiến thuật tinh tế để chiếm được lòng tin, chẳng hạn như cộng tác với những người luôn ca ngợi bạn (để bạn không phải tự khoe khoang) để tạo nhiều niềm tin cho những người khác. Hoặc như David Kelley, vị chủ tịch kiêm sáng lập viên khiêm nhường của hãng thiết kế IDEO, cũng là một bậc thầy về nghệ thuật tạo l òng tin. IDEO trở thành một công ty sáng tạo nổi tiếng dưới sự lãnh đạo của David nhờ vào những lời cảm ơn không ngừng với những nhân viên xung quanh cũng như sự khiêm nhường của ông đối với những thành tích của bản thân. Sếp giỏi đặt niềm tin vào cấp dưới nhiều hơn những gì họ xứng đáng. Và khi Sếp làm được điều này thì có nghĩa là tất cả mọi người cùng thắng. Là Sếp, sự khiêm tốn và rộng lượng của bạn sẽ được ngưỡng mộ. 4. Tự trách mình Vào tháng 8 năm 2008, tôi nghe trên đài phát thanh, CEO Michael McCain của Maple Leaf Foods tuyên bố các trường hợp tử vong và bệnh tật vì bị nhiễm độc bởi một loại thịt do một trong các nhà máy của công ty sản xuất. Giọng của McCain run run khi ông tuyên bố đóng cửa nhà máy, xin lỗi các nạn nhân, và nói rằng những người ở Maple Leaf Foods, kể cả ông, phải chịu trách nhiệm và rằng công việc của ông là phải khôi phục lại niềm tin trong công ty. Phản ứng của vị CEO này gây sự chú ý lớn. Không giống như nhiều người trong tình huống khó xử đó, McCain chấp nhận thực tế rằng ông sẽ phải chịu trách nhiệm về những gì mà người của ông làm, bất kể đó là vấn đề gì. Khi một điều quan trọng xảy ra, nhân viên thường nghĩ, sếp phải
  3. biết. Thay vì đổ lỗi cho người khác, ông McCain hiểu rằng khôn ngoan hơn cả là nhận lỗi. Những lãnh đạo buộc tội người ngoài cho những rắc rối của họ sẽ bị coi là không trung thực và bất lực. Nếu bạn muốn người khác thừa nhận mình là sếp, thì việc thừa nhận lỗi là rất quan trọng. Các thí nghiệm của giáo sư Fiona Lee và đồng nghiệp của bà tại trường Đại học Michigan chỉ ra rằng những Sếp nhận trách nhiệm khi thất bại có quyền, năng lực và đáng mến hơn những ông phủ nhận trách nhiệm. Trong một nghiên cứu khác, nhóm của Lee đã điều tra về biến động giá cổ phiếu của 14 công ty trong 21 năm. Họ thấy rằng khi các giám đốc điều hành cấp cao nhận trách nhiệm khi có vấn đề, giá cổ phiếu sau đó vẫn tiếp tục tăng cao hơn so với khi các CEO phủ nhận trách nhiệm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2