Bí quyết chăm sóc khách hàng cht
lượng cao
Bn có th s dng dch v chăm sóc khách hàng như mt công c hu
hiu để to s khác bit gia bn và các đối th cnh tranh. Nó là mt trong
nhng thế mnh mà mt doanh nghip nh có thđược.
Bng cách tăng cường dch v chăm sóc khách hàng, bn có th cnh tranh
vi các công ty ln hơn cho dù h có sn phm đa dng, chào giá thp hơn và s
dng các hình thc khuyến mãi khác mà bn không có kh năng làm như h. Song
cũng có nhiu doanh nghip nh làm không tt công vic chăm sóc khách hàng.
Ti sao vy? Hiu biết kém là mt lý do và thc tế cũng không có nhiu ví d v
dch v chăm sóc khách hàng tt để làm mu cho công ty ca bn.
Để đảm bo dch v chăm sóc khách hàng ca công ty bn đạt mc cao
nht bn phi tìm hiu được nhng điu mà các đối th cnh tranh ca bn đang
làm và sau đó bt chước làm theo nhưng làm tt hơn. Bn hãy đọc sách hoc nghe
băng ghi âm ca nhng người đã nghiên cu v các công ty có dch v chăm sóc
khách hàng tt như Neiman Marcus và xem xem bn có th hc được gì t nhng
đại gia này. Các doanh nghip nh thành công luôn tìm cách để ci thin mi mt
ca doanh nghip.
Dưới đây là năm phương châm để giúp bn ci thin tình hình doanh
nghip nh ca bn và t đó cung cp được dch v chăm sóc khách hàng tt nht
có th.
1) Hãy xin li, đừng tranh cãi
Khi khách hàng gp vn đề, bn hãy xin li và gii quyết vn đề. Bn
hãy để cho khách hàng x được cơn gin ca h ngay c khi bn mun ngt li để
chn chnh cơn tc gin ca h. Sau đó bn hãy hoàn li tin cho h, hoc đền
mt vt mi hoc bt c mt cái gì đó để có th cht được vn đề. Tranh cãi, mc
c v khon tin bi hoàn s không gây được thin chí. Bn hãy sa cha sai lm
ngay lp tc. Bn hãy nh rng mt li than phin v công ty ca bn là mt cơ
hi để xoay chuyn tình hình và có được khách hàng trung thành. Rõ ràng là cũng
có mt s yêu cu ca khách hàng rt k quc và khó mà tuân theo nhưng khi bn
gp trường hp đó, bn hãy c gng để đưa ra được mt cách gii quyết ôn hoà và
d làm cho khách hàng mi lòng.
2) Phn hi s giúp bn tp trung
Bn hãy đề ngh khách hàng xếp hng dch v chăm sóc khách hàng ca
bn da trên các tiêu chí thông dng. Điu này có th thc hin bng cách gi mt
bng câu hi ngn v mi sn phm đã được bán ra hoc được gi ti các khách
hàng quan trng. Bn hãy xây dng bng câu hi ngn gn để nó không tr thành
gánh nng đối vi khách hàng và cho h biết h có th t chi tham gia tr li
bng câu hi. Luôn thông báo cho khách hàng biết mc đích ca cuc kho sát
để phc v khách hàng tt hơn. Nếu h đin vào bn kho sát và không có
vn đề gì thì da vào đó bn s biết rng bn đang làm tt nhng dch v nào .
Còn nếu có vn đềđó ni lên, bn nên tp trung vào gii quyết chúng.
3) Bn hãy linh hot
Bn phi linh hot khi phc v khách hàng ca bn. Điu này có nghĩa là
phi phc v khách hàng vào mi lúc h cn, bn phi gp khách hàng vào sáng
sm ngay c khi bn đang mun ng vùi, hay là bn phi gp g khách hàng vào
th By trong khi bn thường xếp đặt trước cho k ngh cui tun ca bn.
S linh hot cũng th hin trong vic ly thông tin phc v cho khách hàng
ngay c khi nhng thông tin đó không nm trong lĩnh vc chuyên môn ca bn. Ví
d như bn đang phc v cho mt đám cưới và khách hàng ca bn cn thông tin
v phong tc đám cưới ca người Ailen. Vic này cũng d thc hin ngang vi
vic tr li là "Tôi không biết gì v điu đó" bi vì để giúp khách hàng bn ch
cn nhc đin thoi gi đin đến thư vin địa phương và sau đó fax thông tin cho
khách hàng. C gng làm được điu này s mang li kết qu cui cùng là khách
hàng rt hài lòng.
4) Luôn luôn nói "Vâng"
Điu này không có nghĩa là t b ý mun ca cá nhân để phc v khách
hàng nhưng nó có nghĩa là phi tìm được cách để giúp đỡ khách hàng khi h
yêu cu. Gi s bn kinh doanh nhng món hàng để làm quà tng, bn phi
gói được quà cho mt khách hàng quan trng ngay c khi bn không bán giy gói
quà. Bn phi li mun hơn để làm cho xong công vic nếu khách hàng cn nó
gp, hoc có khi bn phi di chuyn trong bão tuyết để đến gp khách hàng ngay
c khi đó là mt chuyến đi không d chu đối vi bn. Vic bn luôn nói "vâng" có
nghĩa là cm t "điu đó là không th" luôn b cm s dng trong công ty ca bn.
Bn không được s dng chúng. Điu này nghe có v tn kém và chng tin li
chút nào, tuy nhiên nó s r hơn vic b mt mt khách hàng và vic bn phi mt
thêm thi gian và tin ca để giành được mt khách hàng mi.
5) Ha ít, làm nhiu
Bn hãy làm cho khách hàng tin rng h luôn rt quan trng đối vi bn
bng cách luôn cho thêm h mt chút. Bn hãy d trù thêm thi gian cho thi hn
đã định và giao hàng sm lên. Bn hãy tính phí cao hơn thc tế mt chút, ri sau
đó gim giá li cho khách hàng.
Nhiu doanh nghip nh mc phi sai lm là làm ngược li vi phương
châm này - ha nhiu nhưng li làm ít. Đây là cách t chuc ly tai ho. Có th
bn cũng có cơ hi kinh doanh nhưng mc độ dch v chăm sóc khách hàng