No.12_June 2019|S 12 – Tháng 6 n m 2019|p.45-49<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
T P CHÍ KHOA H C I H C TÂN TRÀO<br />
ISSN: 2354 - 1431<br />
http://tckh.daihoctantrao.edu.vn/<br />
<br />
<br />
<br />
Bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c tích h p k n ng s ng cho h c sinh ti u h c<br />
<br />
Chu Th M Ngaa*<br />
a<br />
Tr ng i h c Tân Trào<br />
*<br />
Email: chumynga82@gmail.com<br />
<br />
Thông tin bài vi t Tóm t t<br />
<br />
Ngày nh n bài: Trong th i i cách m ng công ngh 4.0 hi n nay, h c sinh ti u h c c ti p<br />
21/5/2019 xúc v i xã h i r t s m, cho nên giáo d c k n ng s ng cho tr th c s r t c n<br />
Ngày duy t ng:<br />
thi t. Vi c d y h c tích h p k n ng s ng c b n cho h c sinh ti u h c trên l p<br />
10/6/2019<br />
và sinh ho t, tr i nghi m ngo i khóa không ch mang l i l i ích v m t s c kho<br />
T khóa: mà còn giúp các em s m có ý th c làm ch b n thân, s ng tích c c và h ng<br />
K n ng s ng; d y h c tích n nh ng i u lành m nh cho chính mình c ng nh xã h i. làm t t nh ng<br />
h p; h c sinh ti u h c; các<br />
bi n pháp yêu c u này c n có các bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c tích h p k n ng<br />
s ng cho h c sinh ti u h c. Nhà tr ng, giáo viên và các l c l ng giáo d c khác<br />
c n có nh ng ph i h p ng b t o i u ki n cho h c sinh ti u h c tr i<br />
nghi m th c t nh m t o nên v n s ng, n y n các ph m ch t, k n ng s ng làm<br />
n n t ng cho s phát tri n nhân cách.<br />
<br />
<br />
1. tv n 2. Bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c tích<br />
h p k n ng s ng cho h c sinh ti u h c.<br />
D y k n ng s ng cho h c sinh trong giai o n hi n<br />
nay là m t yêu c u c p thi t các tr ng ph thông nói 2.1. Các khái ni m công c<br />
chung, b c ti u h c nói riêng. Trong khi n i dung v Trong m t vài n m tr l i ây, chúng ta th ng<br />
rèn luy n k n ng s ng ch a c a vào thành m t xuyên c nghe n c m t quen thu c nh giáo d c<br />
ch ng trình riêng mà ch y u c giáo viên l ng k n ng s ng, d y h c tích h p trong giáo d c. ó là<br />
ghép trong t ng b môn nh giáo d c o c, Ti ng nh ng ph ng th c ho t ng d y tích h p trong môn<br />
Vi t… hay trong các ti t chào c u tu n, các bu i h c và tích h p liên môn, d y h c tích h p k n ng<br />
ngo i khóa. V i th i l ng quy nh c a m t ti t h c s ng. Chúng ta có th hi u m t cách khái quát các khái<br />
hi n nay, khi giáo viên lên l p, s không th i gian ni m nh sau:<br />
trang b cho h c sinh các k n ng s ng ã gây ra nh ng - K n ng s ng: Có nhi u quan ni m khác nhau v<br />
h n ch cho quá trình d y h c tích h p k n ng s ng k n ng s ng:<br />
cho h c sinh ti u h c.<br />
Theo T ch c Y t th gi i (WHO), K n ng s ng<br />
áp ng c yêu c u c a quá trình d y h c tích là kh n ng có hành vi thích ng (adaptive) và tích<br />
h p k n ng s ng cho h c sinh ti u h c, ng i giáo c c (positive), giúp các cá nhân có th ng x hi u qu<br />
viên c n ph i có các bi n pháp nâng cao ch t l ng d y tr c các nhu c u và thách th c c a cu c s ng hàng<br />
h c tích h p m i phát huy c hi u qu ngay trong ngày.[6]<br />
khuôn kh nh ng ti t d y chính khóa. Do v y, t t c<br />
Theo Qu nhi ng Liên h p qu c (UNICEF), k<br />
các giáo viên, ng i làm công tác qu n lý giáo d c u<br />
n ng s ng là cách ti p c n giúp thay i ho c hình<br />
ph i n m v ng c các bi n pháp mang tính c t lõi<br />
thành hành vi m i. Cách ti p c n này l u ý n s cân<br />
tri n khai d y h c tích h p giúp cho h c sinh ti u h c<br />
b ng v ti p thu ki n th c, hình thành thái và k<br />
rèn luy n c k n ng s ng.<br />
<br />
45<br />
C.T.M. Nga/ No.12_June 2019|p.45-49<br />
<br />
<br />
n ng. T nh ng khái ni m trên ây có th th y, k n ng d c o c, l i s ng; giáo d c môi tr ng; ti t ki m và<br />
s ng bao g m m t lo t các k n ng c th , c n thi t cho s d ng n ng l ng … nh m giúp h c sinh hình thành<br />
cu c s ng hàng ngày c a con ng i. B n ch t c a k các k n ng s ng thông qua vi c x lí các n i dung ki n<br />
n ng s ng là k n ng t qu n lí b n thân và k n ng xã th c trong m i liên quan v i nhau, m b o h c sinh<br />
h i c n thi t cá nhân t l c trong cu c s ng, h c t p ti u h c v n d ng c t ng h p các ki n th c ó m t<br />
và làm vi c hi u qu . cách h p lí gi i quy t các v n trong h c t p, cu c<br />
- Giáo d c k n ng s ng: là m t quá trình tác ng s ng.[1]<br />
s ph m có m c ích, có k ho ch nh m hình thành 2.2. Các k n ng s ng c t lõi c n giáo d c cho h c<br />
n ng l c hành ng tích c c, có liên quan t i ki n th c sinh ti u h c<br />
và thái , giúp cá nhân có ý th c v b n thân, giao Vi c rèn luy n k n ng s ng cho h c sinh b c<br />
ti p, quan h xã h i, th c hi n công vi c, ng phó hi u Ti u h c không ch giúp tr hình thành nên nh ng hành<br />
qu v i các yêu c u thách th c c a cu c s ng hàng vi tích c c và kh n ng thích nghi v i m i hoàn c nh<br />
ngày… Giáo d c k n ng s ng là ho t ng giáo d c s ng, t o nên b n l nh t tin h n khám phá và t n<br />
giúp cho ng i h c hình thành và phát tri n nh ng thói h ng cu c s ng m t cách tr n v n. Xu t phát t m c<br />
quen, hành vi, thái tích c c, lành m nh trong vi c ích d y h c tích h p k n ng s ng cho h c sinh Ti u<br />
ng x các tình hu ng c a cu c s ng cá nhân và tham h c, nhà tr ng c ng nh giáo viên c n t o ra m t môi<br />
gia i s ng xã h i, qua ó hoàn thi n nhân cách và tr ng tr i nghi m giúp tr hoàn thi n kh n ng t ch<br />
nh h ng phát tri n b n thân t t h n d a trên n n c a b n thân, phát tri n nhân cách và thích nghi v i m t<br />
t ng các giá tr s ng[7]. cu c s ng luôn thay i.<br />
Giáo d c k n ng s ng là r t quan tr ng và c n thi t Có th nh n di n các k n ng s ng c b n, c t lõi<br />
cho tr nh . Giáo d c k n ng s ng giúp cho h c sinh c n giáo d c cho h c sinh ti u h c qua các k n ng<br />
ti u h c phát tri n nhân cách, th ch t, tình c m, giao d i ây:<br />
ti p, ngôn ng , t duy m t cách toàn di n, là n n t ng<br />
K n ng ng x n i h c ng; K n ng giao ti p<br />
tr t tin tham gia vào các ho t ng s ng và h c<br />
t o d ng các m i quan h ; K n ng trình t nh n th c;<br />
t p.<br />
K n ng thuy t trình; K n ng phòng ch ng xâm h i;<br />
- D y h c tích h p: Theo t i n Giáo d c h c: K n ng h c trên l p và t h c nhà; K n ng xây<br />
Tích h p là hành ng liên k t các i t ng nghiên d ng s t tin và coi tr ng giá tr b n thân; K n ng<br />
c u, gi ng d y, h c t p c a cùng m t l nh v c ho c vài thích ng v i m i môi tr ng, i u ki n s ng khác<br />
l nh v c khác nhau trong cùng m t k ho ch d y h c. nhau; K n ng t m c tiêu trong công vi c, h c t p;<br />
[8] D y h c tích h p là m t quan i m lý lu n d y h c, K n ng gi i quy t v n ; K n ng làm vi c nhóm; K<br />
hành ng liên k t các i t ng nghiên c u, gi ng d y, n ng lãnh o và hành vi tích c c; Tinh th n trách<br />
h c t p c a cùng m t l nh v c ho c vài l nh v c khác nhi m và k n ng t ch c công vi c hi u qu ; Nh n<br />
nhau trong cùng m t k ho ch d y h c. Nh v y, d y th c gi i tính và nh n th c c m xúc h c ng; K<br />
h c tích h p là nói n vi c s d ng các ph ng pháp n ng t ch m sóc b n thân; K n ng c u th ng: S<br />
và m c tiêu c a ho t ng d y h c c a giáo viên tích c p c u, x lý tình hu ng, c p c u u i n c, b ng bó<br />
h p n i dung d y h c v i vi c hình thành các k n ng v t th ng, cách x lý kh b i n gi t- cháy b ng; K<br />
cho h c sinh ti u h c. Giáo viên có th tích h p các n i n ng sinh ho t t p th …<br />
dung các môn h c khác nhau, ho c các ki n th c<br />
m i cách ti p c n khác nhau u có th giáo d c<br />
khác liên quan n bài gi ng chuy n t i n h c sinh<br />
k n ng s ng phù h p v i môi tr ng h c t p và sinh<br />
nh ng ch giáo d c l ng ghép thông qua các hình<br />
s ng c a h c sinh. V c b n, khi d y h c tích h p, nhà<br />
th c truy n t b ng trình chi u, gi ng d y, th o lu n,<br />
tr ng và giáo viên c n xây d ng ch ng trình giáo<br />
d y h c theo d án…. D y h c tích h p là m t xu<br />
d c các k n ng s ng c n thi t, c t lõi nh m t ng c ng<br />
h ng c a lí lu n d y h c và c nhi u n c trên th<br />
n ng l c và kh n ng thích ng cho h c sinh ti u h c.<br />
gi i th c hi n.<br />
T ch ng trình giáo d c ph thông m i, t các c<br />
- D y h c tích h p k n ng s ng ti u h c: D y<br />
i m môn h c, c n t ch c các ph ng pháp, bi n pháp<br />
h c tích h p k n ng s ng cho h c sinh ti u h c là cách<br />
d y nh m nâng cao hi u qu giáo d c tích h p k n ng<br />
th c d y l ng ghép nh ng n i dung giáo d c có liên<br />
s ng cho h c sinh ti u h c và th hi n c s phân<br />
quan n quá trình d y h c c a m t môn h c nh : Giáo<br />
hóa trong quá trình d y h c. V ph ng pháp và hình<br />
<br />
<br />
46<br />
C.T.M. Nga/ No.12_June 2019|p.45-49<br />
<br />
<br />
th c t ch c d y h c, i v i m t ch , ng i giáo L p 4 và l p 5, th c hi n i u ch nh và hình thành<br />
viên luôn ph i chú tr ng vi c ng d ng ki n th c c a hai môn: Khoa h c và Công ngh (ch y u d a trên c<br />
ch vào th c ti n c ng nh ng d ng k t h p v i s môn h c này các l p 4, 5 c a ch ng trình hi n<br />
các môn h c khác nh m t ng c ng k n ng s ng cho hành); Tìm hi u xã h i (ch y u d a trên c s môn<br />
h c sinh ti u h c. L ch s và a lý các l p 4, 5 c a ch ng trình hi n<br />
2.3. Nh ng yêu c u c a ch ng tr nh d y h c tích hành và thêm m t s v n xã h i).[1]<br />
h p i v i vi c rèn luy n k n ng s ng cho h c sinh áp ng c các yêu c u trên, ng i giáo viên<br />
ti u h c ti u h c c n t p trung xây d ng các ch d yh c<br />
B GD& T ã công b n i dung ch ng trình các trong m i môn h c và ch k n ng s ng d y tích<br />
môn h c và l trình th c hi n tri n khai ch ng trình h p cho phù h p v i i u ki n, hoàn c nh c a a<br />
m i. Trong ó, ho t ng tr i nghi m c ng là m t n i ph ng, nhà tr ng. Ng i giáo viên c n chu n b tâm<br />
dung quen thu c vì c xây d ng trên c s các ho t th vui v trong t ch c d y tích h p vì s m t nhi u<br />
ng giáo d c t p th nh chào c , sinh ho t l p, sinh th i gian chu n b . Cách th c d y tích h p ph i duy trì<br />
ho t Sao Nhi ng, i TNTP H Chí Minh và các s n nh cho l p h c luôn sôi ng, các em h c sinh<br />
ho t ng tham quan, lao ng, thi n nguy n, ph c v hào h ng h c t p. Nh v y, vai trò c a các bi n pháp<br />
c ng ng,… trong ch ng trình hi n hành. c p ti u d y h c tích h p k n ng s ng cho h c sinh ti u h c có<br />
h c, n i dung các môn h c bao gi c ng g n tích h p ý ngh a vô cùng quan tr ng.<br />
k n ng s ng và ho t ng tr i nghi m cho h c sinh. 2.4. Bi n pháp giúp giáo viên d y h c tích h p rèn<br />
Nh ng yêu c u d y h c tích h p ph i áp ng c luy n k n ng s ng cho h c sinh ti u h c<br />
yêu c u rèn k n ng s ng cho h c sinh ti u h c mà k t Th c t các k n ng s ng ã c a vào m c tiêu<br />
qu c a ho t ng d y h c ó c n th hi n c k t qua c th t ng môn h c, bài h c nh ng th c t , v n có<br />
khi h c sinh tham gia vào các ho t ng tr i nghi m hi n t ng giáo viên khi d y tích h p ã không có s<br />
nh m t ng c ng n ng l c thích ng v i cu c s ng cân nh c, l a ch n trong m t bài d y nên d y không<br />
nh : Hi u bi t v b n thân và môi tr ng s ng; Nh n gi , cái chính ch a nói c bao nhiêu mà ph n tích<br />
bi t c s thay i c a c th , c m xúc, suy ngh c a h p ã làm bi n d ng ti t h c, không t c hi u qu<br />
b n thân; Hình thành c m t s thói quen, n p s ng rèn k n ng s ng cho h c sinh. Vì v y, có hi u qu<br />
sinh ho t và k n ng t ph c v ; Nh n ra c nhu c u cao, ng i giáo viên c n n m v ng các bi n pháp sau:<br />
phù h p và nhu c u không phù h p; Phát hi n c 2.4.1. T ng c ng nâng cao nghi p v và tâm lý h c<br />
v n và t tin trao i nh ng suy ngh c a mình; Ch s ph m<br />
ra c s khác bi t gi a các cá nhân v thái , n ng<br />
truy n t c ki n th c và giúp h c sinh ti u<br />
l c, s thích và hành ng; Nh n di n c m t s<br />
h c am mê h c t p, ng i giáo viên ph i có nghi p v<br />
nguy hi m t môi tr ng s ng i v i b n thân; K<br />
s ph m v ng vàng, ph i t b i d ng và trang b cho<br />
n ng i u ch nh b n thân và áp ng v i s thay i;<br />
mình ph ng pháp d y h c sinh ng, có cách gi ng<br />
xu t c nh ng cách gi i quy t khác nhau cho<br />
bài m t cách ng n g n, xúc tích bài h c d i sâu<br />
cùng m t v n ; Làm ch c c m xúc, thái và<br />
vào trí nh .<br />
hành vi c a mình và th hi n s t tin tr c ông<br />
Ngoài n ng khi u, có th nói tính cách c a th y cô<br />
ng i; T l c trong vi c th c hi n m t s vi c phù h p<br />
t a nh ngu n c m h ng, tác ng l n nh t n vi c<br />
v i l a tu i; Bi t cách tho mãn nhu c u phù h p và<br />
h c c a tr . S vui v , hài h c là li u thu c t t nh t<br />
ki m ch nhu c u không phù h p; Th c hi n c các<br />
cho giáo d c h c sinh. Giáo viên ph i là ng i am hi u<br />
nhi m v v i nh ng yêu c u khác nhau; Bi t cách x lí<br />
tâm sinh lý h c sinh, c bi t ph i th t tinh ý n m c<br />
trong m t s tình hu ng nguy hi m.<br />
tâm t c a tr , ch b o khéo léo, thu hút c các em<br />
Theo ch ng trình giáo d c ph thông m i, ho t<br />
tham gia vào t ng n i dung c a bài h c. Giáo viên càng<br />
ng d y h c tích h p ti u h c, c n t ng c ng tích<br />
hài h c, dí d m h c sinh càng thích h c môn ó. Có<br />
h p trong n i b môn h c Toán, Ti ng Vi t, o c,<br />
th áp d ng ph ng pháp “l p h c vui v ’, “v a h c<br />
T nhiên và Xã h i (các l p 1, 2, 3) và l ng ghép các<br />
v a ch i”. Ph ng pháp này giúp tr d ti p thu mà còn<br />
v n nh môi tr ng, bi n i khí h u, k n ng s ng,<br />
giúp tr ch ng, v n ng não b nhi u h n theo<br />
dân s , s c kh e sinh s n… vào các môn h c và ho t<br />
chi u h ng tích c c.<br />
ng giáo d c.<br />
<br />
47<br />
C.T.M. Nga/ No.12_June 2019|p.45-49<br />
<br />
<br />
2.4.2. Giáo viên c n i m i cách th c, hình th c 2.4.3. Nh tr ng t ng c ng t ch c các ho t<br />
tri n khai n i dung bài gi ng d y tích h p k n ng s ng ng tr i nghi m, a d ng hóa các ho t ng t p th<br />
cho h c sinh ti u h c. trong v ngo i nh tr ng<br />
- Th y cô giáo là ng i m hi n th hai c a h c - Nhà tr ng c n t ch c t t các bu i chào c u<br />
sinh ti u h c, các em luôn luôn nghe l i d y b o và làm tu n. Theo ó m c tiêu bu i chào c không ch là ánh<br />
theo nh ng gì th y cô d y. Do ó, th y cô giáo ph i là giá x p lo i n n n p, h c t p, các ho t ng giáo d c<br />
t m g ng sáng v o c, nh t là t m g ng v các trong tu n qua, tri n khai k ho ch tu n t i c a BGH<br />
ng x v n hóa, chu n m c trong l i nói và vi c làm. nhà tr ng mà c n thay i hình th c bu i l chào c<br />
Giáo d c k n ng s ng cho h c sinh s khó h n khi m t cách sáng t o, rèn luy n các k n ng cho h c sinh.<br />
chính th y cô không ph i là m t t m g ng. - T ch c t t ho t ng ngo i khóa, “di n àn”<br />
ph m vi l p kh i c a mình. M i n m h c s có m t s<br />
- t o cho các em môi tr ng n ng ng c ng<br />
ch rèn luy n k n ng s ng c tri n khai. Trong<br />
nh t o ni m vui, h ng thú trong h c t p, m i ng i<br />
ó nhà tr ng c n phát huy vai trò c a t ch c i<br />
giáo viên c n không ng ng i m i ph ng pháp d y<br />
TNTP H Chí Minh và Sao nhi ng theo các ch i m<br />
h c theo h ng phát huy tính c l p, sáng t o c a h c<br />
hàng tháng.<br />
sinh g n v i th c ti n, có tài li u b tr phong phú, s<br />
+ Xây d ng tr ng, l p xanh-s ch- p-an toàn.<br />
d ng thi t b d y h c và ng d ng CNTT trong d y<br />
Trong ó c n chú tr ng t o môi tr ng t nhiên g n g i<br />
h c.<br />
v i cu c s ng nh tr ng v n cây thu c nam, các câu<br />
- Trong công tác chu n b bài lên l p, giáo viên c n kh u hi u các cây xanh, b n hoa thông qua ó mà<br />
thi t k ti n trình d y h c thành các ho t ng h c c a giáo d c ý th c BVMT các em.<br />
h c sinh, xây d ng các n i dung chính gi ng d y;<br />
2.4.4. Thành l p các lo i hình câu l c b , nhóm<br />
xác nh nh ng n ng l c có th nâng cao cho h c sinh<br />
sinh ho t t p th<br />
trong t ng n i dung. Biên so n các câu h i, bài t p<br />
Nhà tr ng nên thành l p các câu l c b cho h c<br />
ánh giá trình c a h c sinh; t ch c d y h c d<br />
sinh ti u h c nh khiêu v th thao, ti ng Anh, âm<br />
gi , phân tích, rút kinh nghi m.<br />
nh c, h i h a, k n ng s ng, trò ch i dân gian, hát dân<br />
- M i bài d y, giáo viên luôn chú tr ng t o cho các ca và các lo i hình sinh ho t v n hóa dân gian vào<br />
em tính ch ng, tích c c, h ng thú trong h c t p; phát tr ng h c…giúp h c sinh có c h i th hi n am mê<br />
huy tính sáng t o. Trong gi h c, giáo viên c n t o c c a mình. Nhà tr ng c n th ng xuyên t ch c các<br />
h i cho các em c nói, c trình bày tr c nhóm ho t ng cho các câu l c b và nhóm h c sinh c<br />
b n, tr c t p th , nh t là các em còn hay r t rè, kh tham gia vào các phong trào nâng cao th ch t, các bu i<br />
n ng giao ti p kém qua ó góp ph n tích l y thêm k tham quan dã ngo i. T ch c sinh ho t chuyên v i<br />
n ng s ng. các tr ng h c khác câu l c b c a h c sinh ti u h c<br />
c h c h i l n nhau qua các ho t ng giao l u, qua<br />
- Giáo viên ch nhi m ph i làm t t công tác ch<br />
ó rèn luy n k n ng s ng cho các em. Nh ng ho t<br />
nhi m mà nhà tr ng phân công, th ng xuyên thay ng c a câu l c b , nhóm sinh ho t th c t s giúp h c<br />
i các hình th c sinh ho t l p các em c thay sinh ti u h c c hòa mình vào không khí t p th , tr i<br />
m t l p tr c ánh giá, nh n xét thêm ph n giao l u v i nghi m trong t ng c m xúc và th hi n k n ng s ng,<br />
toàn tr ng qua các ti t m c v n ngh , k chuy n, câu t ó các em s tích l y v n s ng, t o n n t ng cho s<br />
, trò ch i… do chính các em ng ra t ch c d i s phát tri n nhân cách.<br />
giúp và h ng d n c a giáo viên. Ngoài ra, nhà tr ng c n ph i h p v i gia ình, các<br />
- Quán tri t m c tiêu gi ng d y môn o c, nh t t ch c xã h i trong và ngoài nhà tr ng cùng góp<br />
là hình thành các hành vi o c. Giáo viên làm t t ph n giáo d c k n ng s ng cho các em. Hàng n m các<br />
công tác ki m tra ánh giá phân lo i h nh ki m c a h c nhà tr ng t ch c cho các em i du l ch tr i nghi m<br />
các em có nh ng c m nh n t t p v quê h ng t<br />
sinh, rèn cho các em kh n ng t h c, t ch m sóc b n<br />
n c, thêm lòng th ng yêu và t hào v t qu c.<br />
thân, bi t l phép, hi u th o, t ph c v b a n và v<br />
sinh cá nhân. Thay i luân phiên nhau cho h c sinh có 3. K t lu n<br />
c h i th thách làm l p tr ng, t tr ng, các em D y h c tích h p c n ph i c ti n hành r t k<br />
rèn luy n tác phong c a ng i bi t tích c c ch ng, l ng d a trên c s ki n th c khoa h c c b n k t h p<br />
v i rèn k n ng s ng cho h c sinh ti u h c. Các bi n<br />
sáng t o trong cách i u hành nhóm và t p th l p.<br />
<br />
<br />
48<br />
C.T.M. Nga/ No.12_June 2019|p.45-49<br />
<br />
<br />
pháp nâng cao ch t l ng d y h c tích h p k n ng 3. Nguy n Anh D ng (ch nhi m), Ph ng án th c<br />
s ng cho h c sinh ti u h c giúp giáo viên bi t xây d ng hi n quan i m tích h p trong phát tri n ch ng tr nh<br />
bi n pháp, cách th c d y tích h p k n ng s ng khác giáo d c ph thông Vi t Nam giai o n sau n m 2015,<br />
nhau t c m c ích giáo d c. tài NCKH c p B , mã s : B2011-07NV, Vi n Khoa<br />
Sau khi n m v ng các bi n pháp d y h c tích h p h c Giáo d c Vi t Nam, 2013.<br />
k n ng s ng, ng i giáo viên c n phát huy t t vai trò 4. Nguy n V n n, T ch c ho t ng h c, Nxb<br />
ng i t ch c rèn luy n k n ng s ng cho h c sinh ti u Giáo d c Vi t Nam, Hà N i, 2012.<br />
h c, c bi t quan tâm n ho t ng th c hành và ng<br />
5. Nguy n c Minh (ch biên), D ng V n H ng,<br />
d ng ki n th c vào gi i quy t nh ng v n th c ti n.<br />
Tr n H i Toàn, i m i ánh giá k t qu giáo d c h c<br />
Nhà tr ng c n t ch c nh ng ho t ng tr i nghi m a<br />
sinh ti u h c, Nxb Giáo d c Vi t Nam, Hà N i, 2015.<br />
d ng v hình th c, phong phú v n i dung, t o c các<br />
6. Life Skills Education for Children and<br />
ng l c, các i u ki n giúp giáo viên d y h c tích h p<br />
Adolescents in Schools, World Health Organization,<br />
k n ng s ng cho h c sinh t c hi u qu cao h n.<br />
1997.<br />
TÀI LI U THAM KH O<br />
7. Thông t s 04/2014/TT-BGD T do B Giáo<br />
1. B Giáo d c và ào t o, Ch ng tr nh giáo d c<br />
d c và ào t o ban hành ngày 28/2/2014 v vi c ban<br />
ph thông – Ch ng tr nh t ng th , 2017.<br />
hành quy nh qu n lý ho t ng giáo d c k n ng s ng<br />
2. Nguy n V n C ng – Bernd Meier, Lý lu n d y và ho t ng giáo d c ngoài gi chính khóa.<br />
h c hi n i – c s i m i m c tiêu, n i dung v ph ng<br />
8. Bùi Hi n (2013), T i n Giáo d c h c, Nhà xu t<br />
pháp d y h c, Nxb i h c S ph m, Hà N i, 2014.<br />
b n T i n Bách Khoa.<br />
<br />
<br />
Methods to improve the quality of teaching life skills integration for elementary<br />
students<br />
<br />
Chu Thi My Nga<br />
<br />
Article info Abstract<br />
<br />
Recieved: In the era of technology revolution 4.0, primary students are exposed to society very<br />
21/5/2019 soon, so educating life skills for children is really necessary. Teaching integrates<br />
Accepted:<br />
basic life skills for elementary school students in class and activities, extracurricular<br />
10/6/2019<br />
experiences not only bring health benefits but also help children to consciously<br />
Keywords: master themselves, living positively and towards healthy things for yourself and<br />
Life skills; society. In order to well fulfill these requirements, it is necessary to take measures to<br />
integrated teaching;<br />
improve the quality of life skills integration teaching for elementary students.<br />
primary student;<br />
methods Schools, teachers and other educational forces need to have coordinate coordination<br />
to facilitate primary school students to experience real life in order to create a living,<br />
developing qualities and life skills as a foundation for personality development.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
49<br />