intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp nâng cao khả năng lĩnh hội khái niệm cho trẻ em chậm phát triển trí tuệ

Chia sẻ: Lâm Đức Duy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

127
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Biện pháp nâng cao khả năng lĩnh hội khái niệm cho trẻ em chậm phát triển trí tuệ trình bày: Hình thành khái niệm là một nhiệm vụ cơ bản của hoạt động dạy học. Kết quả quá trình này đạt mức độ nào phụ thuộc vào cả hai chủ thể: người dạy và người học,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp nâng cao khả năng lĩnh hội khái niệm cho trẻ em chậm phát triển trí tuệ

BIỆN PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG LĨNH HỘI KHÁI NIỆM<br /> CHO TRẺ EM CHẬM PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ<br /> NGUYỄN BÁ PHU - HỒ VĂN DŨNG<br /> Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế<br /> Tóm tắt: Hình thành khái niệm là một nhiệm vụ cơ bản của hoạt động dạy<br /> học. Kết quả quá trình này đạt mức độ nào phụ thuộc vào cả hai chủ thể:<br /> người dạy và người học. Thực tế, việc hình thành khái niệm cho trẻ chậm<br /> phát triển trí tuệ gặp rất nhiều khó khăn do khả năng nhận thức của trẻ hạn<br /> chế, trẻ không có khả năng xử lý khi gặp tình huống mới lạ, cách học của trẻ<br /> không có kết cấu rõ ràng... Vấn đề này có thể khắc phục được nếu chúng ta<br /> có một chiến lược giáo dục phù hợp. Từ những kết quả nghiên cứu thực<br /> trạng chúng tôi xây dựng một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng lĩnh hội<br /> khái niệm cho trẻ chậm phát triển trí tuệ trong dạy học.<br /> <br /> 1. ĐẶT VẤN ĐỀ<br /> Theo quan điểm của lý thuyết hoạt động: “Khái niệm là một năng lực thực tiễn” [1,<br /> 102]. Bởi vì, khi con người lĩnh hội một khái niệm nào đó cũng đồng nghĩa với việc con<br /> người có thêm một năng lực mới. Khái niệm là sản phẩm, đồng thời cũng là phương tiện<br /> không thể thiếu để đảm bảo cho hoạt động trí tuệ của con người có hiệu quả.<br /> Đối với trẻ khuyết tật nói chung, trẻ chậm phát triển trí tuệ nói riêng, việc lĩnh hội được<br /> các khái niệm phù hợp có ý nghĩa hết sức to lớn, giúp trẻ có cơ hội có một cuộc sống<br /> độc lập, tự chủ và hòa nhập xã hội.<br /> Thực chất của quá trình dạy học là quá trình tổ chức hình thành hệ thống khái niệm cho<br /> người học. Lĩnh hội khái niệm là một quá trình khó khăn, phức tạp đối với mọi người.<br /> Điều này càng khó khăn hơn đối với trẻ chậm phát triển trí tuệ. Tuy nhiên, trong thực tế<br /> giáo dục đặc biệt hiện nay, những vấn đề lý luận như nội dung, chương trình, phương<br /> pháp, phương tiện dạy học... chưa được quan tâm một cách đúng mức; đội ngũ giáo<br /> viên vừa thiếu, vừa chưa được đào tạo nghiệp vụ một cách chính quy nên hiệu quả còn<br /> chưa cao.<br /> Xuất phát từ những lý do đó, chúng tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng quá trình tổ<br /> chức hình thành khái niệm cho trẻ chậm phát triển trí tuệ tại 2 trường giáo dục đặc biệt:<br /> Thủy Biều và Tương Lai ở thành phố Huế, từ đó xây dựng một số biện pháp nhằm giúp<br /> trẻ lĩnh hội khái niệm một cách có hiệu quả.<br /> 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br /> Để nghiên cứu thực trạng quá trình tổ chức hình thành khái niệm cho trẻ chậm phát triển<br /> trí tuệ, chúng tôi tiến hành khảo sát 12 cán bộ giảng dạy và phục vụ tại 2 trường giáo<br /> dục đặc biệt Thủy Biều và Tương Lai ở Thành phố Huế về những vấn đề sau:<br /> <br /> Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Huế<br /> ISSN 1859-1612, Số 04(12)/2009: tr. 157-165<br /> <br /> 158<br /> <br /> NGUYỄN BÁ PHU - HỒ VĂN DŨNG<br /> <br /> 2.1. Những hình thức hình thành khái niệm cho trẻ chậm phát triển trí tuệ<br /> Bảng 1. Những hình thức hình thành khái niệm cho trẻ chậm phát triển trí tuệ<br /> Thứ tự<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> <br /> Hình thức<br /> Dạy - học: một thầy - một trò<br /> Dạy - học: nhóm nhỏ (3 - 5 em)<br /> Dạy - học: nhóm lớn (lớp - bài)<br /> Tổ chức trò chơi<br /> Tổ chức tham quan, thực tế<br /> <br /> Số lượng ý kiến<br /> 5<br /> 8<br /> 10<br /> 3<br /> 0<br /> <br /> Tỷ lệ (%)<br /> 41,6<br /> 66,7<br /> 83,3<br /> 25,0<br /> 0,0<br /> <br /> Thứ bậc<br /> 3<br /> 2<br /> 1<br /> 4<br /> 5<br /> <br /> Dạy học là hình thức cơ bản được giáo viên sử dụng để hình thành khái niệm cho trẻ<br /> chậm phát triển trí tuệ. Trong đó phổ biến hơn cả là dạy - học theo nhóm lớn, tiếp theo<br /> là dạy - học theo nhóm nhỏ, dạy - học một thầy - một trò chưa được sử dụng nhiều.<br /> Hình thức tổ chức trò chơi còn sử dụng quá ít, tổ chức tham quan thực tế hoàn toàn<br /> không được sử dụng.<br /> Có thể thấy rằng hình thức tổ chức dạy học như trên không thực sự phù hợp với loại<br /> hình trường chuyên biệt. Bởi vì đây là đối tượng đặc biệt, trình độ của các em trong một<br /> lớp không có sự tương đồng, trẻ có nhiều dạng khuyết tật khác nhau, yêu cầu trang bị tri<br /> thức của mỗi trẻ cũng sẽ khác nhau... Nếu như chúng ta tăng cường sử dụng hình thức<br /> dạy học một thầy - một trò thì có thể mang lại hiệu quả hơn. Với hình thức này, giáo<br /> viên có điều kiện quan tâm đến đặc điểm riêng của từng em, xây dựng được nội dung,<br /> chương trình, phương pháp phù hợp với từng em, hơn nữa khâu kiểm tra, đánh giá cũng<br /> được thuận lợi. Bên cạnh đó, cần quan tâm đúng mức đến hình thức tổ chức trò chơi,<br /> tham quan thực tế. Bởi vì, đối với trẻ chậm phát triển trí tuệ, điều quan trọng đối với trẻ<br /> là “học mà chơi, chơi mà học”, thông qua trò chơi giúp trẻ nhận thức thế giới một cách<br /> tích cực hơn.<br /> Thực trạng trên xuất phát từ những nguyên nhân khách quan và chủ quan: Cơ sở vật<br /> chất nhà trường chưa đáp ứng với cách dạy học; đội ngũ giáo viên còn thiếu, yếu về<br /> chuyên môn nghiệp vụ; nhận thức của đội ngũ quản lý, phục vụ, giáo viên còn chưa<br /> đúng đắn... Nhiều người nghĩ rằng, trường chuyên biệt chỉ là nơi giữ trẻ.<br /> 2.2. Cách thức tổ chức quá trình hình thành khái niệm cho trẻ chậm phát triển trí<br /> tuệ<br /> Bảng 2. Cách thức tổ chức quá trình hình thành khái niệm cho trẻ chậm phát triển trí tuệ<br /> Thứ tự<br /> <br /> Cách thức tổ chức<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> <br /> Trình bày vật mẫu - giải thích - trẻ nhắc lại<br /> Trình bày vật mẫu - trẻ tự tìm tòi - giáo viên chốt lại<br /> Giáo viên gợi mở - minh họa - giải thích - trẻ lặp lại<br /> Giáo viên giải thích - minh họa - trẻ vận dụng<br /> <br /> Số lượng<br /> ý kiến<br /> 8<br /> 5<br /> 10<br /> 3<br /> <br /> Tỷ lệ<br /> (%)<br /> 66,7<br /> 41,7<br /> 83,3<br /> 25,0<br /> <br /> Thứ<br /> bậc<br /> 2<br /> 3<br /> 1<br /> 4<br /> <br /> Khi hình thành một khái niệm nào đó, phương pháp tiến hành hầu hết của giáo viên là:<br /> gợi mở - minh họa - giải thích - trẻ lặp lại, trình bày vật mẫu - giải thích - trẻ nhắc lại...<br /> <br /> BIỆN PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG LĨNH HỘI KHÁI NIỆM CHO TRẺ...<br /> <br /> 159<br /> <br /> Nhìn chung, cách tiến hành của giáo viên đã tuân thủ đúng quy luật nhận thức của loài<br /> người là “đi từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng”. Tuy nhiên, nhiều công trình<br /> nghiên cứu cho thấy, đối với trẻ chậm phát triển trí tuệ, cấu trúc trí tuệ của chúng khác<br /> so với trẻ bình thường, phần trí tuệ thực hành của trẻ phát triển hơn so với trí tuệ ngôn<br /> ngữ [2, 249]. Vì vậy, trong dạy học chúng ta cần tính đến khả năng này của trẻ.<br /> Qua quan sát, chúng tôi thấy rằng, với cách tổ chức như trên, để trẻ lĩnh hội một khái<br /> niệm nào đó mất rất nhiều thời gian, giáo viên phải lặp đi lặp lại nhiều lần, khái niệm trẻ<br /> lĩnh hội lại không chắc chắn, trẻ không có khả năng vận dụng vào trong các tình huống<br /> tương tự. Xuất phát từ đặc điểm trí tuệ của trẻ, khi hình thành một khái niệm nào đó ta<br /> nên bắt đầu từ hành động của trẻ, đây là một trải nghiệm tích cực giúp trẻ tích lũy kinh<br /> nghiệm.<br /> Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng với cách tổ chức hình thành khái niệm như trên đã có sự<br /> cố gắng, nỗ lực rất nhiều của đội ngũ giáo viên, cách làm của họ chủ yếu đúc rút từ thực<br /> tiễn công tác, mang tính chất kinh nghiệm cá nhân, hầu hết họ chưa được đào tạo một<br /> cách chính quy đối với công tác giảng dạy trẻ khuyết tật nói chung, chậm phát triển trí<br /> tuệ nói riêng. Để việc hình thành khái niệm cho trẻ đạt được hiệu quả cao thì chúng ta<br /> cần phải có cách thức tổ chức khoa học, vận dụng nhiều con đường khác nhau trên cơ<br /> sở nghiên cứu những đặc trưng tâm lý của trẻ chậm phát triển trí tuệ.<br /> 2.3. Nội dung tri thức hình thành cho trẻ chậm phát triển trí tuệ<br /> Trẻ chậm phát triển trí tuệ có quyền được học tập. Chính vì vậy, dạy tri thức cho trẻ<br /> cũng là một nhiệm vụ của các trường chuyên biệt. Tuy nhiên, cần dạy cho trẻ cái gì,<br /> khối lượng bao nhiêu thì cần phải xem xét ở nhiều vấn đề.<br /> Bảng 3. Nội dung được quan tâm hình thành cho trẻ chậm phát triển trí tuệ<br /> Thứ tự<br /> <br /> Chủ đề<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> <br /> Khoa học học đường<br /> Hoàn cảnh sống (các mối quan hệ, nghề nghiệp...)<br /> Hiện thực (giao thông, lễ tết, trung thu...)<br /> Môi trường (tự nhiên và xã hội)<br /> <br /> Số lượng<br /> ý kiến<br /> 8<br /> 10<br /> 10<br /> 11<br /> <br /> Tỷ lệ<br /> (%)<br /> 66,7<br /> 83,3<br /> 83,3<br /> 91,6<br /> <br /> Thứ<br /> bậc<br /> 3<br /> 2<br /> 2<br /> 1<br /> <br /> Nhà trường đã dạy cho trẻ nhiều loại tri thức khác nhau, đáng chú ý là tri thức khoa học<br /> học đường cũng được quan tâm, mặc dù so sánh với các tri thức về hoàn cảnh sống,<br /> hiện thực, môi trường thì còn chiếm tỷ lệ thấp hơn.<br /> Mục tiêu chính của trường chuyên biệt là nhằm giúp trẻ chậm phát triển trí tuệ phát triển<br /> hết khả năng của mình để thích ứng với xã hội, hòa nhập với cộng đồng, bù đắp những<br /> thiếu hụt do khiếm khuyết của bản thân. Vì vậy những tri thức nhà trường giảng dạy cho<br /> trẻ có ý nghĩa thực tiễn lớn lao, việc phân bổ các tri thức trong nhà trường như thực tế là<br /> phù hợp với trẻ.<br /> <br /> 160<br /> <br /> NGUYỄN BÁ PHU - HỒ VĂN DŨNG<br /> <br /> 2.4. Những khó khăn trong quá trình hình thành khái niệm cho trẻ chậm phát<br /> triển trí tuệ<br /> Hầu hết những khó khăn lớn xuất phát từ người học. Điều này là tất nhiên, dễ hiểu bởi<br /> vì đối tượng là trẻ chậm phát triển trí tuệ, được xếp vào dạng trẻ khó khăn trong học tập.<br /> Về nhận thức, khâu đầu tiên dễ thấy nhất là trẻ không có khả năng tập trung. Khối lượng<br /> ghi nhớ, các thuộc tính và quá trình ghi nhớ đều có chỉ số thấp hơn so với tuổi. Trẻ tiếp<br /> thu bài rất lâu nhưng cũng lại rất nhanh quên. Tư duy của trẻ có khó khăn trong học tập<br /> chỉ đạt ở mức trực quan - hình ảnh. Kiến thức trẻ thu được đều phải được dựa trên cơ sở<br /> vật chất cụ thể hoặc hình ảnh các sự vật. Khả năng tự điều chỉnh hành vi, lập chương<br /> trình hành động, hoạch định công việc hạn chế. Khi làm việc, trẻ nhanh chóng mệt mỏi.<br /> Các biểu hiện thường dưới dạng hoạt động chân tay không có ý thức, dù bất kỳ ở đâu,<br /> đang học hay đang chơi.<br /> Bên cạnh đó, có những khó khăn xuất phát từ giáo viên như: Giáo viên chưa được đào<br /> tạo chính quy, đội ngũ giáo viên thiếu,...<br /> Bảng 4. Những khó khăn trong quá trình hình thành khái niệm cho trẻ chậm phát triển trí tuệ<br /> Thứ<br /> tự<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> <br /> Khó khăn<br /> Khả năng nhận thức của trẻ (khó tập trung, trí nhớ<br /> kém, tư duy trực quan...)<br /> Trẻ không có khả năng xử lý khi gặp tình huống lạ<br /> Cách học của trẻ không được kết cấu rõ ràng<br /> Khả năng tự điều chỉnh hành vi kém<br /> Khi học tập, trẻ nhanh chóng mệt mỏi<br /> Giáo viên chưa được đào tạo chính quy<br /> Đội ngũ giáo viên thiếu<br /> Thiếu cơ sở vật chất, phương tiện dạy học<br /> Chưa có sự phối hợp của gia đình học sinh<br /> <br /> Số lượng<br /> ý kiến<br /> 12<br /> <br /> Tỷ lệ<br /> (%)<br /> 100<br /> <br /> 10<br /> 8<br /> 12<br /> 9<br /> 8<br /> 7<br /> 10<br /> 7<br /> <br /> 83,3<br /> 66,7<br /> 100<br /> 75,0<br /> 66,7<br /> 58,3<br /> 83,3<br /> 58,3<br /> <br /> Thứ<br /> bậc<br /> 1<br /> 2<br /> 4<br /> 1<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 2<br /> 5<br /> <br /> Ngoài ra, còn có những khó khăn từ nhà trường và gia đình học sinh. Chẳng hạn, nhà<br /> trường thiếu cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ công tác giảng dạy; phụ huynh học<br /> sinh chưa có sự phối hợp với giáo viên và nhà trường trong công tác chăm sóc, giáo dục<br /> trẻ.<br /> 3. BIỆN PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG LĨNH HỘI KHÁI NIỆM CHO TRẺ CHẬM<br /> PHÁT TRIỂN TRÍ TUỆ<br /> 3.1. Xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân<br /> Trong một lớp học ở trường giáo dục đặc biệt có nhiều trẻ với những dạng khuyết tật<br /> khác nhau, ngay cả những trẻ chậm phát triển trí tuệ cũng có nhiều mức độ. Vì vậy các<br /> trẻ chậm phát triển trí tuệ ở nhiều lĩnh vực khác nhau như nhận thức, tâm lý - tình cảm,<br /> ngôn ngữ - giao tiếp, hành vi... Chính vì thế trong dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ cần<br /> phải dựa vào chương trình giáo dục cá nhân. Chương trình này cần được xây dựng trên<br /> cơ sở nhu cầu, khả năng của trẻ, phù hợp với ý kiến, nhu cầu và khả năng của gia đình<br /> <br /> Xác định khả năng và<br /> nhu cầu của trẻ<br /> Mong đợi<br /> ▪ Điểm mạnh<br /> ▪ Khó khăn<br /> ▪ Hứng thú BIỆN PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG LĨNH HỘI KHÁI NIỆM CHO TRẺ...<br /> <br /> 161<br /> <br /> trẻ. Một khi chúng ta đã xác định được những tri thức để dạy các em và đã thiết lập các<br /> ta bắt<br /> đầu<br /> chuyển nó trở<br /> thành<br /> kếkhăn,<br /> hoạch<br /> Đánh tiêu<br /> giá chí, mục tiêu, chúng<br /> Mục tiêu<br /> giáo<br /> dục<br /> Những<br /> khó<br /> cảngiáo<br /> trở dục cá nhân.<br /> Sơ đồ quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân<br /> <br /> Thực hiện<br /> <br /> Lập kế hoạch giáo dục<br /> cá nhân<br /> <br /> Yêu cầu khi xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân:<br /> - Hệ thống kiến thức, kỹ năng cần được xây dựng từ mức độ đơn giản đến mức độ<br /> khó khăn hơn.<br /> - Các nhiệm vụ chia nhỏ thành các bước và thực hiện từng bước một. Tùy từng trẻ<br /> với khả năng và nhu cầu khác nhau mà xác định các bước, song nhất định phải đi<br /> theo từng bước để đạt mục tiêu mong muốn.<br /> - Thiết kế các hoạt động diễn ra trong nhiều môi trường khác nhau nhằm tăng khối<br /> lượng kiến thức cũng như tăng kỹ năng thành thạo ở trẻ.<br /> - Sử dụng đồ dùng, phương tiện dạy học cần tuân thủ chặt chẽ quy luật nhận thức.<br /> - Xây dựng kế hoạch chuyển tiếp về thời gian.<br /> 3.2. Xây dựng kế hoạch dạy học theo các chủ đề<br /> Trẻ chậm phát triển trí tuệ không có khả năng xử lý khi gặp tình huống mới lạ. Hơn<br /> nữa, cách học của trẻ không được kết cấu rõ ràng, tư duy lý luận không phát triển để<br /> đảm bảo khả năng lĩnh hội các tri thức mang tính hệ thống. Vì vậy, nhằm giúp trẻ hiểu<br /> các mối quan hệ và liên hệ giữa các sự vật hiện tượng trong thế giới khách quan và về<br /> các mối quan hệ nhân quả, một trong những chiến lược dạy học phải tính đến là dạy học<br /> theo chủ đề.<br /> Dạy học theo chủ đề là hình thức giáo viên đưa ra một nội dung giảng dạy có liên quan<br /> đến nhiều bộ môn và hoạt động khác nhau trong một thời gian nhất định [3, 224].<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
18=>0