intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bức tranh của em gái tôi – Giáo án Văn học 6 HK2

Chia sẻ: Tran Ve | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

538
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Truyện ngắn "Bức tranh của em gái tôi" kể về một câu chuyện khá gần gũi trong gia đình, trong cuộc sống đời thường của lứa tuổi thiếu niên. Qua bài học này các em sẽ nắm được nghệ thuật kể chuyện và cách miêu tả tâm lý nhân vật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bức tranh của em gái tôi – Giáo án Văn học 6 HK2

  1. GA: Ngữ văn lớp 6 Tuần 2 tiết 9, 10 Văn bản Bức tranh của em gái tôi (Tạ Duy Anh) A. Mục tiêu bài học: Giúp học sinh: - Hs cần nắm vữmg nội dung ý nghĩa của truyện, nghệ thuật kể chuyện và miêutả tâm lí nhân vật của tác giả. - Tích hợp với tiếng Việt ở phép so sánh, tập làm văn ở văn miêu tả. B. Chuẩn bị: - Giáo viên: + Soạn bài + Đọc sách giáo viên và sách bài soạn. - Học sinh: + Soạn bài C. Các bước lên lớp: 1. ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: 1- Qua đoạn trích Sông nước Cà Mau, em cảm nhận được gì về vùng đất này? 2- Qua văn bản này, em học tập được tác giả điều gì khi viết văn miêu tả? 3. Bài mới *. Cuộc đời ai cũng có những lỗi lầm khiến ta ân Giới hận. Song sự ân hận và hhối lỗi đó lại làm tâm thiệu hồn ta trong trẻo hơn, lắng dịu hơn. truyện Bức bài tranh của em gái tôi, viết về anh em Kiều Phương rất thành công trong việc thể hiện chủ đề tế nhị đó. *. Bài mới 1
  2. GA: Ngữ văn lớp 6 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu chung I. Đọc - tìm hiểu chung: - Nêu hiểu biết của em về tác - HS trả lời 1. Tác giả, tác phẩm: giả, tác phẩm? - Tạ Duy Anh sinh * GV: Bổ sung: Tạ Duy Anh 9/9/1959 quê Hà Tây là là hội viên hội nhà văn VN; cây bút trẻ nổi lên trong hiện công tác tại nhà xuất thời kì đổi mới văn học bản Hội Nhà văn. Ông đã những năm 1980. từng nhận giải thưởng tuyện - Truyện ngắn Bức tranh ngắn nông thôn do báo Văn của em gái tôi đạt giải nghệ, báo Nông nghiệp và nhì trong cuộc thi thiếu Đài tiếng nói VN tổ chức; nhi năm 1998. giải thưởng truyện ngắn của tạp chí Văn nghệ quân đội... - 2 HS mỗi em đọc 1 đoạn - GV nêu yêu cầu đọc, đọc mẫu 1 đoạn. 2. Đọc và giải nghĩa từ - HS đọc khó: - Gọi HS đọc 4 chú thích - Yêu cầu đọc: Phân biệt trong SGK - HS kể tóm tắt rõ giữa lời kể, các đối * GV: Yêu cầu HS kể tóm tắt thoại diễn biến tâm lí của theo bố cục : nhân vật người anh. - Chuyện về hai anh em Mèo - Giải nghĩa từ khó: Các - Kiều Phương anh trai bực chú thích: 4 chú thích vì em nghịch. trong SGK - Mèo bí mật học vẽ, tài năng 3. Kể tóm tắt: hội hoạ bất ngờ được phát 2
  3. GA: Ngữ văn lớp 6 hiện. - Tâm trạng và thái độ của người anh trước sự việc ấy. - Em gái thành công, cả nhà - HS trả lời mừng vui. - Người anh hối hận vô cùng. - Theo em truyện được kể - HS rao đổi nhóm trong 1 theo ngôi thứ mấy? phút - Nhân vật chính trong truyện là ai? vì sao em cho - Ngôi kể: ngôi thứ nhất, đó là nhân vật chính? người anh xưng tôi. - Nhân vật chính trong - HS suy nghĩ trả lời truyện là người anh và Kiều Phương vì chủ đề sâu sắc của truyện là - Việc tác giả chọn ngôi kể lòng nhân hậu và thói đố như vậy có thích hợp không? kị, trong đó nhân vật trung tâm là người anh, mang chủ đề chính của - Có thể đặt lại nhan đề của truyện: sự thất bại của truyện như thế nào? lòng đố kị. - Ngôi kể rất thích hợp với chủ đề, hơn nữa để cho sự hối lỗi được bày tỏ một cách chân thành hơn, đáng tin cậy hơn. 3
  4. GA: Ngữ văn lớp 6 - Đặt nhan đề khác: + Chuyện anh em Kiều Phương + Ân hận, ăn năn + Tôi muốn khóc quá! Hoạt động Tìm hiểu nội dung văn bản ii. Tìm hiểu văn bản: 2: - Nhân vật người anh được - HS: Diễn biến qua các 1. Nhân vật người anh: miêu tả chủ yếu ở đời sống thời điểm: tâm trạng. em thấy tâm trạng + Thái độ thường ngày người anh diễn biến trong đối với em các thời điểm nào? + Khi mọi người thấy em có tài vẽ và được giải + khi nhận ra hình ảnh của mình trong bức tranh của cô em gái. - Trong cuộc sống thường - HS theo dõi SGK suy a. Trong cuộc sống ngày, người anh đối xử với nghĩ và trả lời thường ngày với cô em em gái như thế nào? gái: - Coi thường bực bội: Gọi em gái Kiều Phương là Mèo, bí mật theo dõi việc làm bí mật của em, trê bai em gái bẩn thỉu, nghịch ngợm, trẻ con. - Tò mò, kẻ cả của đứa 4
  5. GA: Ngữ văn lớp 6 trai được làm anh hơn tuổi. Tiết 2: b. Khi bí mật về tài vẽ của Mèo được chú Tiến - Thái độ của mọi người - HS trả lời Lê phát hiện: trong nhà ra sao khi tài năng - Mọi người: xúc động, của Mèo được phát hiện? mừng rỡ, ngạc nhiên (Bố, - Riêng thái độ của người mẹ, chú Tiến Lê) anh ra sao? - Vì sao người anh lại buồn - Người anh: Buồn rầu, rầu như vậy? muốn khóc, thất vọng vì mình bất tài bị vả nhà lãng quên, bỏ rơi. Chú cảm thấy khó chịu hay gắt gỏng và không thể - Phân tích diễn biến tâm thân với em gái vì tái giỏi trạng của người anh khi lén hơn mình. Người anh tự lút xem tranh của em? ái đố kị ngay cả với em - Tại sao người anh lại "lén ruột của mình. đó là trút ra một tiếng thở dài" sau bước chuyển biến nhất khi xem tranh của em gái? trong diễn biến tâm trạng của người anh. + Không nén nỗi sự tò mò về thành công của em gái - trút tiếng thở dài 5
  6. GA: Ngữ văn lớp 6 nhận ra sự thật đáng buồn với mình (em có tài thật - Nếu cần nói lời khuyên em - HS: Ghen tị là thói xấu còn mình thì kém cỏi) sẽ nói gì với người anh lúc làm người ta nhỏ bé đi. người anh càng trỏ nên này? Ghen tị sẽ chia rẽ tình hay gắt gỏng bực bội, xét cảm tốt đẹp của con nét vô cớ với em. người. ghen tị với em, sẽ + Miễn cưỡng trước không có tiư cách làm thành công bất ngờ của anh. em, miễn cưỡng cùng gia - Bức chân dung được miêu đình đi xem triễn lãm tả như thế nào? - HS suy nghĩ trả lời tranh được giải của Mèo. - Tại sao tác giả viết: "Mặt chú bé như toả ra một thứ ánh sáng rất lạ." Theo em đó là thứ ánh sáng gì? c. Khi bất ngờ đứng trước bức chân dung rất đẹp của mình do em gái vẽ: - Tư thế nhân vật trong - Tìm những từ ngữ tả thái - HS trao đổi nhóm trong tranh: đẹp, cảnh đẹp, độ và tâm trạng của người 3 phút trong sáng. ánh sáng lạ anh lúc đó? ấy phải chăng là ánh sáng - Phân tích lô gích diễn biến của lòng mong ước, của tâm trạng ấy? bản chất trẻ thơ: cả cặp 6
  7. GA: Ngữ văn lớp 6 mắt suy tư và mơ mộng nữa.Rõ ràng người em gái không vẽ bức chân dung người anh bằng dáng vẻ hiện tại mà bằng tình yêu, lòng nhân hậu, bao dung, tin tưởng vào bản chất tốt đẹp của anh trai mình. - Tâm trạng được miêu tả rất cụ thể và ấn tượng: + Giật sững: Bám lấy tay mẹ... đây là từ ghép: Giật mình và sững sờ. - Theo em nhân vật người - Hs trả lời + Thôi miên: là từ chỉ anh đáng yêu hay đáng ghét trạng thái con người bị vì sao? chế ngự mê man, vô thức không điều khiển được lí trí, bị thu hút cả tâm trí vào bức tranh. + Ngạc nhiên: vì hoàn toàn không ngờ em gái Mèo vẽ bức tranh đẹp - Cuối truyện người anh quá, ngoài sức tưởng muốn nói với mẹ: " Không tượng của người anh. phải con đâu. đấy là tâm hồn + Hãnh diện: tự hào 7
  8. GA: Ngữ văn lớp 6 và lòng nhân hậu của em con cũng rất đúngvà tự nhiên đấy." Câu nói ấy gợi cho em vì hoá ra mìnhđẹp đẽ suy nghĩ gì về nhân vật nhường ấy. Đây chính là người anh? niềm tự hào trẻ thơ chính - Tại sao bức tranh chứ đáng của người anh. không phải nhân vật nào - Xấu hổ: vì mình đã xa khác lại có sức mạnh cảm lánh và ghen tị với em hoá người anh đến thế? gái, tầm thường hơn em gái. - Người anh đáng trách - Em có thích người anh như - HS suy nghĩ trả lời nhưng cũng rất đáng cảm thế không? thông vì những tính xấu - Trong truyện này, nhân vật trên chắc chắn cũng chí người em gái hiện lên với nhất thời. Sự hối hận day những nét đáng yêu, đáng dứt nhận ra tài năng quan quý nào về ính tình và tài trọng hơn, nhận ra tâm năng? hồn trong sáng của em - Theo em tài năng hay tấm gái chứng tỏ cậu ta cũng lòng của cô em gái đã cảm biết sửa mình, muốn hoá được người anh? vươn lên, cũng biết tính ghen ghét đố kị là xấu - ở nhân vật này, điều gì - Cuối truyện người anh khiến em cảm mến nhất? đã nhận ra thói xấu của mình; nhận ra tình cảm trong sáng, nhân hậu của - Tại sao tác giả lại để người em gái; biết xấu hổ, 8
  9. GA: Ngữ văn lớp 6 em vẽ bức tranh người anh người anh có thể trở "hoàn thiện " đến thế? thành người tốt như bức tranh của cô em gái. - GV bình: Bức tranh là nghệ thuật. Sức mạnh của nghệ thuật là tìm kiếm cái Đẹp, làm cho con người, nâng con người lên bậc thang cao nhất của cái Đẹp, đó là chân - thiện - mĩ. 2. Nhân vật người em - cô em gái Kiều Phương: - Tính tình: hồn nhiên, trong sáng, độ lượng, nhân hậu. - Tài năng: vẽ sự vật có hồn, vẽ những gì yêu quí nhất, vẽ đẹp những gì mình yêu mến nhất như con mèo, người anh. - Cả tài năng và tấm lòng nhưng nhiều hơn vẫn là tấm lòng trong sáng đẹp 9
  10. GA: Ngữ văn lớp 6 đẽ dành cho người rhân và nghệ thuật. - Tấm lòng trong sáng dành cho người thân và nghệ thuật - Bức tranh là tình cảm tốt đẹp của em dành cho anh. Em muốn anh mình thật tốt đẹp. GV bình: Cái gốc của nghệ thuật là ở tấm lòng tốt đẹp của con người dành cho con người. Sứ mẹnh của nghệ thuật là hoàn thiện vẻ đẹp của con người. đây là một ý tưởng nghệ thuật sâu sắc mà tác giả gửi gắm vào tác phẩm này. Hoạt động Tổng kết iii Tổng kết: 3 - Học xong truyện, em tự rút ra cho bản thân những bài Ghi nhớ - SGK tr35 học gì? - Về nghệ thuật XD nhân vật, em học được điều gì? 10
  11. GA: Ngữ văn lớp 6 Hoạt động 4: I. Luyện tập: 1. Tả nhân vật người anh - HS làm bài theo tưởng tượng của em? 2. Viết đoạn văn thật lại tâm trạng của người anhtrong truyện khi đứng trước bức tranh được giải nhất của em gái? 4. Hướng dẫn học tập: - Học bài, thuộc ghi nhớ. - Hoàn thiện phần luyện tập Soạn: luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2