Bài 3: Quá trình tạo lập văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
lượt xem 5
download
NHỮNG CÂU HÁT CHÂM BIẾM.. (Ca dao, dân ca).... I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.. - Nắm được giá trị tư tưởng, nghệ thuật đặc sắc của những câu hát châm.biếm... - Biết cách đọc diễn cảm và phân tích ca dao châm biếm... II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG.. 1. Kiến thức:.. - Ứng xử của tác giả dân gian trước những thói hư, tật xấu , những hủ tục.lạc hậu... - Một số biện pháp nghệ thuật tiêu biểu thường thấy trong các bài ca dao.châm biếm ... 2. Kĩ năng:.. - Đọc - hiểu những câu hát châm biếm ... - Phân tích giá trị nội dung và ngh ệ thuật của những câu hát châm bi ếm trong.bài học... 3. Thái độ:.. - Thuộc những bài ca dao trong vb và biết thêm một số bài ca dao thuộc h ệ. thống của chúng... * TÍCH HỢP GD.BVMT.. - Liên hê. Cho cac em sưu tâm ca dao về môi trường.. ̣ ́ ̀.. III. CHUẨN BỊ... - GV: SGK, bài soạn, sách GV, tranh SGK.. - HS:SGK, bài soạn.. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.. 1. Kiểm tra bài cũ :.. ? Đọc 3 bài ca dao than thân... ? Nêu những điểm chung về nghệ thuật và nội dung của những bài ca dao. này ?.. 2. Bài mới : GV giới thiệu bài.. - Nội dung cảm xúc , chủ đề ca dao , dân ca rất đa d ạng . Ngoài nh ững câu.hát yêu thương , câu hát.. than thân , ca dao – dân ca còn có rất nhiều câu hát châm biếm . Cùng v ới.truyện cười , vè , những câu.. hát châm biếm thể hiện khá tập trung những đặc sắc nghệ thuật trào l ộng dân.gian VN ,nhằm phơi bày.. các hiện tượng đáng cười trong xh . Các em hãy tìm hiểu qua vb.. “ Những câu hát châm biếm”..... Hoạt động của GV HS Kiến thức... * HĐ 1: HDHS Tìm hiểu khái quát văn bản (7’)... - HDHS đọc, đọc mẫu. - Chú ý lắng I- Khái quát văn bản. nghe.. - Gọi HS đọc,nhận xét. 1- Đọc văn bản: sgk/51. - Đọc VB,. nhận xét. 2- Thể loại:.. ? Nhắc lại khái niệm về - Nhắc lại Ca dao _ Dân ca. thể loại Ca dao, dân ca? kiến thức. 3- Giải nghĩa từ khó: sgk/52... * HĐ 2: HDHS Đọc hiểu chi tiết văn bản (24’).. II- Đọc hiểu chi tiết:..- Gọi HS đọc bài số 1/ 51 - Đọc bài số 1. Bài số 1:. 1. Giới thiệu chân dung “chú tôi”. của “cái cò”:.. + hay tửu hay tăm: nghiện rượu.? Bức chân dung chú tôi.được giới thiệu là người - tìm,phát + hay nước chè đặc: nghiện chè.như thế nào? hiện chi tiết. và phân tích. + hay nằm ngủ trưa: lười biếng.. + ngày thì ước những ngày. mưa, đêm thì ước những đêm. thừa trống canh: tính nết thì. lười lao động, chỉ thích ăn chơi,. hưởng thụ..? Bài ca đã dùng thủ pháp.nghệ thuật gì? Dùng như - thủ pháp nói -> Dùng hình ảnh nói ngược và.vậy với mục đích gì? ngược để phép đối lập để giễu cợt châm. chế giễu biếm nhân vật “ chú tôi”.. châm biếm. nhân vật. - “cái cò lặn lội bờ ao”: thân.? Hình ảnh “cái cò” có gì phận vất vả của người cháu gái..giống và khác so với “thân.cò” ở bài trước? - “cô yếm đào”: người phụ nữ. - cùng thân xinh đẹp, giỏi giang.. phận chịu. khó, vất vả. -> đối lập với chú tôi..? Hai câu đầu có ý nghĩa.gì? - sự đối lập => Bài ca chế giễu những hạng. của hai tuyến người nghiện ngập và lười.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD