Giáo án Ngữ văn 7 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 3)
lượt xem 3
download
Giáo án Ngữ văn 7 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 3) biên soạn với một số bài học như: văn bản Cổng trường mở ra, văn bản Mẹ tôi, quá trình tạo lập văn bản, những câu hát than thân, những câu hát châm biếm, luyện tập tạo lập văn bản...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Ngữ văn 7 - Giáo án định hướng phát triển năng lực học sinh (Mẫu số 3)
- MẪU SỐ 3 Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 1Văn bản: CỔNG TRƯỜNG MỞ RA ( Lí Lan ) I. NỘI DUNG CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Những tình cảm thiêng liêng sâu nặng của cha mẹ, gia đình dành cho con cai, th ́ ấy được y nghĩa l ́ ớn lao của nhà trường đối với cuộc đời mỗi con người,nhất là với tuổi thiếu niên, nhi đồng. Lời văn biểu hiện tâm trạng người mẹ đối với con trong văn bản. 2. Kỹ năng: Đọc hiểu một văn bản biểu cảm được viết như những dòng nhật kí của một người mẹ. Phân tích một số chi tiết tiêu biểu diễn tả tâm trạng của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho ngày khai trường đầu tiên của con. Liên hệ vận dụng khi viết một bài văn biểu cảm. 3. Thái độ: Bồi dưỡng ý thức học tập tác phẩm văn chương, tình cảm gia đình, lòng kính yêu cha mẹ. 4. Năng lực: * Năng lực chung * Năng lực riêng Năng lực tự học Năng lực giao tiếp tiếng Việt Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực thưởng thức văn học / Năng lực giao tiếp. cảm thụ thẩm mỹ Năng lực hợp tác Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : Soạn giáo án. Chuẩn bị bảng phụ hoặc máy chiếu Chuẩn bị 1 số tranh ảnh, tư liệu minh họa 2. Học sinh : Soạn bài . 1
- MẪU SỐ 3 Chuẩn bị giấy khổ to & bút dạ để thảo luận nhóm . III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số (1 phut) ́ 2. Kiểm tra: Lồng ghép trong bài mới. 3. Bài mới (44’): A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’) Hoạt động giáo viên Hoạt động học Ghi bảng sinh 1 nhóm lên trình chiếu video (đã chuẩn bị) nói về ý nghĩa của ngày khai trường (?) Theo bạn, đoạn video trên nói về ngày hội nào? Bạn có suy nghĩ như thế nào về ngày hội đó? > GV dẫn vào bài: Tuổi thơ của mỗi người thường gắn với mái trường, thầy cô, bè bạn. Trong muôn vàn những kỉ niệm thân thương của tuổi học trò, có lẽ kỉ niệm về ngày chuẩn bị đến trường đầu tiên là rất sâu đậm, khó quên. Bài văn mà chúng ta học hôm nay sẽ giúp các em hiểu được tâm trạng của một con người trong thời khắc đó. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30’) Hoạt động giáo viên Hoạt động học Ghi bảng sinh *Hoaṭ động 1: Hướng dẫn HS I, T ì m hiểu chung : tìm hiểu chung ? VB này có cách đọc ntn? 1/ Đọc : GV : Hướng dẫn đọc : Giọng nhỏ nhẹ, thiết tha, chậm rãi. HS đọc GV đọc văn bản HS đọc GV nhận xét GV hướng dẫn hs tìm hiểu chú thích 2. Chú thích : ? Văn bản có xuất xứ ntn ? Suy nghĩ, trả lời a,Tac gia, tac ph ́ ̉ ́ ẩm: Xuất xứ : Là văn bản nhật ? Em hiểu ntn về từ khai trường? dụng viết về nhà trường. ? Trong 10 chú thích, có từ nào là Giải nghĩa từ Đây là bài kí của tg Lý Lan từ HV? Từ đó được giải nghĩa trích từ báo “Yêu trẻ số 166 như thế nào ? (can đảm: có tinh Thành phố Hồ Chí Minh" thần mạnh mẽ, không sợ gian 1.9.2000. khổ, nguy hiểm, khó khăn) 2
- MẪU SỐ 3 GV: Hướng dẫn tóm tắt văn bản ? b. Giải nghĩa từ :(sgk) Em hãy tóm tắt nội dung của văn HS tom t ́ ắt. bản Cổng trường mở ra bằng 1 * Tóm tắt : Bài văn viết về vài câu ngắn gọn ? (văn bản viết tâm trạng của người mẹ trong về cái gì ? việc gì ? ) đêm không ngủ trước ngày Truyện có những nhân vật nào ? khai trường lần đầu tiên của Ai là nhân vật chính ? (người mẹ con và đứa con người mẹ là nhân vật Hs tìm bố cục chính ) –Vì sao ? Em có thể chia văn bản này 3,Bố cục: 2 phần thành mấy phần? Mỗi phõ̀n từ đâu + Từ đầu > bước vào : Nỗi đến đâu? ý của từng phần? lòng của mẹ *Hoạt động 2 : Hướng dẫn tìm +Còn lại : Cảm nghĩ của mẹ hiểu chi tiết về Giáo dục. HS đọc đoạn 1. Đoạn văn em HS đọc II/ĐọcTìm hiểu văn bản: vừa đọc diễn tả điều gì ? Theo dõi phần đầu văn bản, em Suy nghĩ, trả lời 1/ Nỗi lòng của mẹ: thấy người mẹ nghĩ đến con trong thời điểm nào ? Đêm trước ngày con vào lớp Đêm trước ngày khai trường tâm 1. trạng của người mẹ và đứa con có gì khác nhau ? Điều đó được biểu * Tâm trạng của mẹ : hiện bằng những chi tiết nào trong Mẹ không ngủ được bài ? (Con thanh thản, nhẹ nhàng, Suy nghĩ, trả l ờ i Hôm nay mẹ không tập trung vô tư : Đêm nay con cũng có niềm được vào việc gì cả. vui háo hức. Giấc ngủ đến với Mẹ lên giường trằn trọc. con dễ dàng như uống 1 li sữa, ăn Mẹ tin đứa con của mẹ lớn 1 cái kẹo. Mẹ thao thức, hồi hộp, rồi. suy nghĩ triền miên : ... ) Em có nhận xét gì về tâm trạng Nhận xét của 2 mẹ con ? (Đây là tâm trạng khác thường không giống nhau) Để diễn tả được tâm trạng của 2 mẹ con, tác giả đã sử dụng 3
- MẪU SỐ 3 phương thức biểu đạt nào ? co tác ́ dụng như thế nào? Trả lời >Tự sự kết hợp với miêu tả để biểu cảm làm nổi rõ tâm Theo em vì sao người mẹ lại trạng thao thức, hồi hộp, suy trằn trọc không ngủ được? (Vừa nghĩ triền miên của người mẹ. trăn trở suy nghĩ về con, vừa bâng Lí giải khuâng nhớ về ngày khai trường năm xưa của mình . Chi tiết nào chứng tỏ ngày khai trường năm xưa đã để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm hồn người mẹ ? (Dấu ấn sâu đậm : Cứ nhắm mắt lại là dường như vang bên tai tiếng đọc bài trầm bổng : ‘‘Hằng năm cứ vào cuối thu ... Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp ” ) Trong đêm không ngủ, người mẹ đã làm gì cho con ? Qua những việc làm đó em cảm *Những việc làm của mẹ nhận được điều gì về người mẹ ? Đắp mền, buông mùng, ém GV: Người mẹ nào mà chẳng yêu chăn cẩn thận, Lượm đồ chơi, con, quên mình vì con, chỉ mong Rút ra nhận xét nhìn con ngủ,xem lại những con khôn lớn thành đạt. Đó là đức thứ đã chuẩn bị cho con. hi sinh, là vẻ đẹp giản dị mà lớn >Yêu thương con, hết lòng vì lao của tình mẫu tử trong cách con sống của người mẹ Việt Nam. Trong đêm không ngủ người mẹ . đã sống lại những kỉ niệm quá khứ nào ? (ngày đầu tiên bà ngoại đưa mẹ * Kỉ niệm quá khứ : đến trường) Nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi Tìm những chi tiết nói về kỉ Trả lời cùng bà ngoại đi tới trường và niệm quá khứ đó ? nỗi chơi vơi hốt hoảng, khi 4
- MẪU SỐ 3 Em có nhận xét gì về cách dùng cổng trường đóng lại. từ của tác giả ? Tác dụng của cách dùng từ đó ? Tìm chi tiết > Sử dụng một loạt từ láy gợi Những tình cảm quá khứ ấy đã cảm xúc vừa phức tạp, vừa nói lên được tình cảm sâu nặng vui sướng, vừa lo sợ nào của lòng mẹ ? (Nhớ thương bà ngoại và nhớ mái Nhận xét => Là người mẹ biết yêu trường xưa ) thương người thân, biết ơn Trong đêm không ngủ, người mẹ trường học, tin tưởng ở tương đã chăm sóc giấc ngủ của con, Suy nghĩ, trả lời lai của con . nhớ tới những kỷ niệm thân thương về bà ngoại và mái trường xưa. Tất cả những điều đó đã cho > Dùng ngôn ngữ độc thoại. em hình dung về một người mẹ Làm nổi bật tâm trạng, tình như thế nào ? cảm và những điều sâu thẳm Có phải người mẹ đang nói trực khó nói bằng những lời trực tiếp với con không ? hay người HS thảo luận tiếp. mẹ đang tâm sự với ai ? ( Đang nhóm 2 HS nói với chính mình ) – Cách viết này có tác dụng gì ? Gv : Qua tâm trạng của người mẹ trong bài văn chúng ta hiểu rằng người mẹ ấy nhớ những kỷ niệm Xác định và nêu xưa, không chỉ để sống lại tuổi tác dụng thơ đẹp đẽ của mình mà còn muốn ghi vào lòng con những kỷ niệm đẹp ấy. Để rồi bất cứ 1 ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại, lòng con lại rạo rực những cảm giác bâng khuâng, xao xuyến của ngày đầu tiên cắp sách tới trường . 2 / Cảm nghĩ của me v ̣ ề Giáo Ngoài những cảm xúc tâm trạng dục. ấy, trong đêm không ngủ người mẹ còn nghĩ đến điều gì ? Câu văn nào trong bài nói lên tầm 5
- MẪU SỐ 3 quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ ? ‘‘Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả 1 thế hệ mai sau và sai lầm 1 li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.” Câu văn này có ý nghĩa gì ? Vì sao? (Không được phép sai lầm trong giáo dục. Vì giáo dục quyết Nêu suy nghĩ định tương lai của đất nước ) của mẹ Thảo luận nhóm: Trong đoạn kết người mẹ đã nói với con : ‘‘Đi đi con, hãy can đảm Bước qua cánh cổng trường lên, thế giới này là của con, bước Tìm câu văn là một thế giới kì diệu sẽ mở qua cánh cổng trường là 1 thế giới ra. kì diệu sẽ mở ra.’’ Em hiểu thế giới kì diệu đó là gì ? ( Tri thức, tình cảm, tư tưởng, đạo lí, tình bạn, tình thầy trò ) Câu nói này có ý nghĩa gì ? GV: Một thế giới kì diệu mà nhà =>Khẳng định vai trò to lớn trường đã mở ra cho chúng ta là Nêu ý nghĩa của giáo dục và tin tưởng ở sự bao điều mới mẻ rộng lớn về tri nghiệp giáo dục của nước thức văn hoá, tri thức cuộc sống, nhà. dạy dỗ bồi đắp cho chúng ta những tư tưởng, Tình cảm đẹp về đạo lí làm người, về tình bạn, tình thầy trò, về tấm lòng yêu thương con người để không ngừng vươn Thảo luận lên, để phát triển thể lực, phẩm chất toàn diện của con người, Suy nghĩ, trả lời chuẩn bị cho ngày mai lập nghiệp. (?) Câu văn nào thâu tóm toàn bộ 3. Y nghĩa văn b ́ ản: nội dung văn bản? La bài ca c ̀ ủa tình mẫu tử, về Hoat đ ̣ ộng 3: Hướng dẫn tổng hi vọng, về con người, nhà 6
- MẪU SỐ 3 kết Lắng nghe trường và xă hội. Văn bản Cổng trường mở ra III.Tổng kết: được biểu đạt bằng những HS phát biểu 1.Nghệ thuật: phương thức nào? dựa vào chú Kết hợp hài hoà giữa tự sự, Phương thức nào là chính ? thích miêu tả và biểu cảm làm nổi – Sự kết hợp này có tác dụng gì ? bật vẻ đẹp trong sáng, đôn Nghệ thuật miêu tả diễn biến Nghệ thuật ? hậu trong tâm hồn người mẹ . tâm trạng nhân vật có gì đáng chú Nêu hiểu biết Miêu tả diễn biến tâm trạng ý ? của em nhân vật với nhiều hình thức Bài văn cho em hiểu thêm gì về khác nhau : miêu tả trực tiếp, người mẹ và nhà trường ? (GN miêu tả qua so sánh, miêu tả 9 ) hồi ức, sử dụng ngôn ngữ độc Văn bản này đã cho em bài học thoại bộc lộ chất trữ tình. gì? 2.Nội dung: (Ghi nhớ : sgk9) C. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP (5’) Quan sát tranh ( SGK ) Bức IV.Luyện tập. tranh minh họa cảnh gì ? Em hãy miêu tả lại cảnh đó ? Hãy nhớ và viết thành đoạn văn Nêu suy nghĩ và HS lam bt ̀ vào vở bt Ngữ văn. về kỉ niệm đáng nhớ nhất trong viết đoạn văn ngày khai trường đầu tiên của minh hoạt mình? ? sưu tầm những câu văn,thơ,tục ngữ,ca dao , danh ngôn nói về mẹ. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: (2‘) Theo em, luật giáo dục mới nhất Học sinh báo hiện nay đang thực hiện là năm cáo kết quả làm bao nhiêu? việc với GV. Trong luật có qui định về độ tuổi học cấp học THCS là trong khoảng nào? E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: (1 phút) 7
- MẪU SỐ 3 Bài học rút ra từ văn bản “Cổng Học sinh báo trường mở ra?” cáo kết quả làm Suy nghĩ của em về nền GD việc với GV. nước nhà hiện nay? Viết một đoạn văn ghi lại suy nghĩ của bản thân về ngày khai trường đầu tiên. Sưu tầm và đọc một số văn bản viết về ngày khai trường. Soạn: văn bản “Mẹ tôi” => trả lời câu hỏi phần đọchiểu văn bản. * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................... ........................................................................................................................... ̀ ạn: Ngay so Ngày dạy: Tiết 2 Văn bản: MẸ TÔI Etmônđôđơ Amixi I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sơ giản về tác giả Étmônđô đơ Amixi. Cách giáo dục vừa nghiêm khắc vừa tế nhị, có lí và có tình của người cha khi con mắc lỗi. Nghệ thuật biểu cảm trực tiếp qua hình thức một bức thư. 2. Kĩ năng: Đọc hiểu một văn bản viết dưới hình thức một bức thư. 8
- MẪU SỐ 3 Phân tích một số chi tiết liên quan đến hình ảnh người cha (tác giả bức thư) và người mẹ nhắc đến trong bức thư. 3. Thái độ: Bồi dưỡng tình cảm gia đình, lòng kính yêu cha mẹ . 4. Năng lực * Năng lực chung * Năng lực riêng Năng lực tự học Năng lực giao tiếp tiếng Việt Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực thưởng thức văn học / Năng lực giao tiếp. cảm thụ thẩm mỹ Năng lực hợp tác Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : Soạn giáo án. Chuẩn bị bảng phụ hoặc máy chiếu Chuẩn bị 1 số tranh ảnh, tư liệu minh họa 2. Học sinh : Soạn bài . Chuẩn bị giấy khổ to & bút dạ để thảo luận nhóm . III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1) Ổn định lớp: KTSS (1 phut) ́ 2)Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong bài mới. 3) Bài mới: (44‘) Hoạt động giáo viên Hoạt động học Ghi bảng sinh A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’) 1 nhóm chuẩn bị video về cách đối xử cảu con cái đối với cha mẹ trong thời kì hiện đại > Bạn có suy nghĩ gì khi xem đoạn clip trên? > GV dẫn vào bài: Trong cuộc đời mỗi con người, người mẹ có một vị trí và ý nghĩa lớn lao, thiêng liêng, cao cả. Nhưng không phải khi nào người ta cũng ý thức được điều đó . Dường như chỉ đến khi lầm lỗi ta mới nhận ra. Văn bản "Mẹ tôi "sẽ cho chúng ta một bài học như thế. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30’) Hoạt động 1: HDTH phần Tìm 9
- MẪU SỐ 3 hiểu chung I/ Đọc Tim hi ̀ ểu chung: ? VB cần đọc với giọng ntn? GV đọc mẫu, 1. Đọc: Gọi HS đọc văn bản. HS đọc Hướng dẫn HS đọc tác phẩm 2.Chu thích: ́ tìm hiểu chú thích . a,Tác giả : ? Nêu hiểu biết của em về tác Nêu hi ểu bi ết v ề EtmônđôđơAmixi giảtac ph ́ ẩm? tác giả, tác phẩm (18461908) Là nhà văn ý. Thường viết về đề tài thiếu nhi và nhà trường về những tấm lòng nhân hậu. b. Tác phẩm: Là văn bản nhật dụng viết Giải nghĩa từ về người mẹ In trong tập truyện : Tìm bố cục “Những tấm lòng cao cả” ? Em hiểu thế nào là: lễ độ, hối c Giải nghĩa từ : sgk hận, vong ân bội nghĩa ? 3 Bố cục : 2 phần Ta có thể chia văn bản làm mấy + Đoạn đầu : Lí do bố viết phần ? Mỗi phần từ đâu đến Trả lời thư đâu ? ý nghĩa của từng phần ? Kể lại +Còn lại : Nội dung bức thư Hoạt động 2: HDTH nội dung VB ? VB này viết về điều gì? Suy nghĩ, phát II/ Tìm hiểu chi tiết : ? Enricô đã giới thiệu bức thư biểu 1. Thái độ, tình cảm, suy nghĩ của bố ntn? Tưởng tượng và kể của người cha. lại Trả lời vì sao a. Với con khi con mắc lỗi ? Biết được lỗi lầm của con, lầm: người cha đã có thái độ ra sao? Câu nói nào thể hiện? Từ ngữ nào diễn tả? Suy nghĩ, trả lời ? Tìm những từ ngữ, hình ảnh, 10
- MẪU SỐ 3 lời lẽ trong bức thư thể hiện thái Suy nghĩ, trả lời độ buồn bã, tức giận của bố? ? Tại sao thể hiện sự tức giận của mình mà người bố lại gợi Xác định cách viết. đến mẹ? ? Bố đã nêu lên nỗi đau gì khi 1 Nêu tác dụng đứa con mất mẹ để giáo dục Enricô? Buồn bã, tức giận ? Hãy tìm 1 số từ ghép trong đoạn này nói lên nỗi đau của đứa Tự bộc lộ con mất mẹ? Nghiêm khắc, kiên quyết ? Bố đã thể hiện sự kiên quyết phê phán của mình ntn? Suy nghĩ, trả lời ? Bố đã khuyên con phải xin lỗi mẹ ntn? Phát biểu ? Qua bức th, em thấy bố đã giáo dục Enricô điều gì? Phát biểu ? Tất cả những thái độ của bố được bày tỏ bằng cách viết ntn? Suy nghĩ, trả lời giáo dục đạo đức cho con Trong bức thư, thỉnh thoảng bố lại gọi con: “Enricô của bố ạ ...” Thảo luận – cách viết đó có tác dụng gì? => yêu thương con hết mực. ? Vì thế đã tác động đến Enrico ra sao? Em có đồng tình với người bố Nêu ý nghĩa b Với vợ: không ?( hstự bộc lộ ) Rất trân trọng ? Qua bức thư, em còn thấy bố thể hiện tình cảm với mẹ của Enrico ntn? 2. Hình ảnh người mẹ: ? Người mẹ không trực tiếp xuất Nêu nghệ thuật hiện trong câu chuyện, nhưng ta vẫn thấy hiện lên rất rõ nét. Vì Lắng nghe sao? Yêu thương, hy sinh tất cả vì con 11
- MẪU SỐ 3 ? Qua bức thư người bố gửi con, > cao cả, lớn lao em thấy Enrico có một người mẹ ntn? ? Cách để cho nv bộc lộ qua cái nhìn của người khác có t/d gì? ? Từ hình ảnh người mẹ hiền Tự rút ra bài học trong tâm hồn con, bố đã viết 1 câu thật hay nói về lòng hiếu thảo, đạo đức làm người. Em hãy tìm những câu nói ấy ?Tại sao bố không nói chuyện 3. Y nghĩa văn b ́ ản: với Enrico mà lại viết thư? Người mẹ có vai trò vô (Thảo luận) cùng quan trọng trong gia > Bài học ứng xử trong gđ, ở đình trường, ngoài XH. Tình thương yêu, kính trọng ?Nêu y nghĩa văn b ́ ản? cha mẹ là tình cảm thiêng liêng nhất đối với mỗi con *Hoat đ ̣ ộng 3: HD tổng kết người. Văn bản Me tôi đ ̣ ược biểu đạt III.Tổngkết: bằng những phương thức nào? 1. Nghệ thuật: ́ ạo nên hoàn cảnh xảy Sang t ra chuyện: Enrico mắc lỗi GV :“Mẹ tôi” chứa chan tình với mẹ. phụ tử, mẫu tử, là bài ca tuyệt Lồng trong câu chuyên một đẹp của những tấm lòng cao cả. bức thư có nhiều chi tiết khắc họa người mẹ tận tụy, Đ. Amixi đã để lại trong lòng ta giàu đức hi sinh, hết lòng với hình ảnh cao đẹp thân thương con. của người mẹ hiền, đã giáo dục Lựa chọn hình thức biểu bài học hiếu thảo đạo làm con cảm trực tiếp, có ý nghĩa Rút ra bài học. giáo dục,thể hiện thái độ nghiêm khắc của người cha đối với con. 2. Nội dung: Ghinhớ: SGK/12 12
- MẪU SỐ 3 C. HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP (5’) 1. Hãy chọn 1 đoạn trong thư của HS làm III/ Luyện tập bố Enrico có nội dung thể hiện HS suy nghĩ, trao Lam bài t ̀ ập vở bài tập. vai trò vô cùng lớn lao của mẹ ? đổi D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: ( 2 phút) Liên hệ với bản thân mình xem Học sinh báo đã lần nào nỡ gây ra 1 sự việc cáo kết quả làm khiến mẹ buồn phiền? việc với GV. Trình bày suy nghĩ, tình cảm? Theo dõi phần đầu văn bản , em thấy En ri cô đã mắc lỗi gì ? (Vô lễ với mẹ trước mặt cô giáo) Em có suy nghĩ gì về lỗi lầm của En ri cô? => Đây là việc làm sai trái, xúc phạm tới mẹ. Tại sao nói câu: “Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình yêu thương đó”=> là 1 câu thể hiện sự liên kết xúc cảm lớn nhất của người cha với 1 lời khuyên dịu dàng. E. HOẠT ĐỘNG TÍM TÒI MỞ RỘNG: (1 phut) ́ Sưu tầm những bài ca dao,thơ Học sinh báo nói về tình cảm của cha mẹ dành cáo kết quả làm cho con và tình cảm của con đối việc với GV. với cha mẹ. Soạn văn bản“Cuộc chia tay của những con búp bê” * Rút kinh nghiệm ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ 13
- MẪU SỐ 3 Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết 3: TỪ GHÉP I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Cấu tạo của từ ghép chính phụ, từ ghép đẳng lập. Đặc điểm về nghĩa của các từ ghép chính phụ và đẳng lập. 2. Kĩ năng: Nhận diện các loại từ ghép Mở rộng, hệ thống hoá vốn từ Sử dụng từ: dùng từ ghép chính phụ khi cần diễn đạt cái cụ thể, dùng từ ghép đẳng lập khi cần diễn đạt cái khái quát. 3. Thái độ: Bồi dưỡng ý thức học tập bộ môn, học từ ngữ Tiếng Việt. 4. Năng lực * Năng lực chung * Năng lực riêng Năng lực tự học Năng lực giao tiếp tiếng Việt Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực thưởng thức văn học / Năng lực giao tiếp. cảm thụ thẩm mỹ Năng lực hợp tác Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên : Soạn giáo án. Chuẩn bị bảng phụ hoặc máy chiếu Chuẩn bị 1 số tranh ảnh, tư liệu minh họa 2. Học sinh : Soạn bài . Chuẩn bị giấy khổ to & bút dạ để thảo luận nhóm . III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1) Ổn định lớp: ktss(1 phut) ́ 14
- MẪU SỐ 3 2)Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong bài mới. 3) Bài mới: (44’) 15
- Hoạt động giáo viên Hoạt động học Ghi bảng MẪU SỐ 3 sinh A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (4’) * Rút kinh nghi 1 nhóm t ệm ơi Ô chữ (Từ hàng dọc là từ « Từ ghép» ổ chức trò ch GV dẫn vào bài : Ở lớp 6 các em đã hiểu được thế nào là từ ghép và biết nhận diện từ ghép. Nhưng từ ghép có mấy loại? Nghĩa của chúng ntn?....Bài học hôm nay sẽ cung cấp cho chúng ta . B. HOẠT ĐỘNG H ÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30’) HĐ1: HDTH các loại từ ghép: I/ Các loại từ ghép Hướng dẫn HS tìm hiểu về các Hs đọc vd 1.Từ ghép chính phụ: loại từ ghép * Ví dụ1: Đọc VD1 Bà ngoại Chú ý các từ : Bà ngoại, thơm HS xác định tiếng Thơm phức phức chính, tiếng phụ ̣ t.chínht.phu=> nhom 1 ́ Trong 2 từ đó, tiếng nào là tiếng chính, tiếng nào là tiếng Nhận xét phụ bổ sung ý nghĩa cho tiếng chính ? Nhận xét 2 từ này có quan hệ với nhau như thế nào ? Em có nhận xét gì về trật tự Xác định cấu tạo của những tiếng chính trong những từ ấy ? Làm BT nhanh Theo em từ ghép chính phụ có cấu tạo như thế nào ? *BT nhanh: Tìm từ ghép chính phụ có tiếng đọc ví dụ chính Bà, thơm ? ( Bà cô, bà bác, Tiếng phụ bổ sung nghĩa bà dì; thơm lừng, thơm ngát ) xác định quan hệ cho tiếng chính => quan hệ chính phụ => Từ ghép chính HS đọc Ví dụ 2 Chú ý các từ phụ trầm bổng, quần áo . Nhận xét Các tiếng trong 2 từ ghép trên có phân ra thành tiếng chính, tiếng phụ không ? Vậy 2 tiếng này có quan hệ với nhau như thế nào ? Làm BT nhanh ( quan hệ bình đẳng về mặt ngữ 2. Từ ghép đẳng lập pháp) *Ví dụ2 : Trầm bổng Khi đảo vị trí của các tiếng thì So sánh16 Quần áo=>Nhóm 2 nghĩa của từ có thay đổi không ?
- MẪU SỐ 3 ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Ngày soan: ̣ Ngày dạy: Tiết 4Tập làm văn : LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN I, Mục tiêu cần đạt: 1. Kiến thức: Khái niệm liên kết trong văn bản Yêu cầu về liên kết trong văn bản. 2. Kĩ năng: Nhận biết và phân tích tính liên kết của các văn bản Viết các đoạn văn,bài văn có tính liên kết. 3. Thái độ: Bồi dưỡng ý thức học tập bộ môn. 4. Năng lực: 17
- MẪU SỐ 3 * Năng lực chung * Năng lực riêng Năng lực tự học Năng lực giao tiếp tiếng Việt Năng lực tự giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực thưởng thức văn học / Năng lực giao tiếp. cảm thụ thẩm mỹ Năng lực hợp tác Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông II Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Soạn giáo án. Chuẩn bị bảng phụ hoặc máy chiếu Chuẩn bị 1 số tranh ảnh, tư liệu minh họa 2. Học sinh : Soạn bài . Chuẩn bị giấy khổ to & bút dạ để thảo luận nhóm . III Tiến trình tổ chức Dạy Học : 1 Ổn định tổ chức :ktss (1 phut́) ̀ : Lồng ghép trong bài mới 2 Kiểm tra bai cũ 3 Bài mới : (44’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động học Ghi bảng sinh A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (4’) 1 nhóm tổ chức trò chơi > GV dẫn vào bài : Văn bản là gì ? ( Là chuỗi những lời nói miệng hay bài viết có chủ đề thống nhất, có liên kết mạch lạc, v/dụng phương thức biểu đạt phù hợp để thực hiện mục đích g/tiếp ) Tính chất của văn bản là gì ? ( thống nhất, mạch lạc ) Chúng ta sẽ không hiểu được một cách cụ thể về văn bản, cũng như khó có thể tạo lập được những văn bản tốt, nếu chúng ta không tìm hiểu kĩ 1 trong những tính chất quan trọng nhất của nó là liên kết. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30’) *HĐ1: HDTH liên kết và I . Liên kết và phương phương tiện liên kết trong tiện liên kết trong văn văn bản bản : HS đọc 1 / Tính liên kết của văn 18
- MẪU SỐ 3 GV : gọi hs đọc 2 đoạn văn bản : (đoạn văn trong Văn bản : Mẹ Ví dụ :sgk tôisgk10 và đoạn văn sgk17) So sánh So sánh 2 đoạn văn, đoạn nào => Đoạn văn khó hiểu vì có thể hiểu rõ hơn người bố giữa các câu văn không có muốn nói gì ? Lý giải mối quan hệ gì với nhau Nếu En Ri Cô chưa hiểu ý bố thì hãy cho biết vì sao ? (vì giữa các câu còn chưa có sự liên kết ) GV: liên : liền; kết : nối, buộc; liên kết: nối liền nhau gắn bó với nhau Muốn cho đoạn văn có thể Liên kết: là sự nối kết các hiểu được thì nó phải có tính Trả lời câu, các đoạn trong văn bản chất gì ? ( liên kết ) Thế nào là 1 cách tự nhiên, hợp lí, làm liên kết ? cho văn bản trở nên có nghĩa, dễ hiểu GV : liên kết là 1 trong những tính chất quan trọng nhất của văn bản * BTnhanh: Làm BT nhanh Tôi đến trường. Em Thu bị ngã . Ở đây nêu mấy thông tin ? Những thông tin này như thế nào với nhau ? (2 thông tin không liên quan với nhau ) Em hãy sửa lại câu văn để 2 Sửa lại thông tin này gắn kết với nhau? (Trên đường tới trường, tôi thấy 2 Phương tiện liên kết em Thu bị ngã .) trong văn bản : Đọc ví dụ Ví dụ :sgk Hoạt động 2: HDTH phương Thêm cụm từ : còn bây giờ tiện liên kết trong văn bản HS đọc VD ( sgk 18 ) Từ : Đứa trẻ phải thay 19
- MẪU SỐ 3 Sự sắp xếp ý giữa câu 1 và câu Trả lời, nhận xét băng từ : con 2 có gì bất hợp lí? Vì sao? (chưa có sự nối kết với nhau vì chưa có tính liên kết) Làm thế nào để xoá bỏ được sự bất hợp lí đó ? Giữa câu 1,2,3 có sự liên kết với nhau chưa ? Vì sao ? So sánh GV : Những từ : còn bây giờ, con là những từ, tổ hợp từ được sử dụng làm phương tiện liên => Muốn tạo được tính liên kết trong đoạn văn kết trong văn bản cần phải ? So sánh đoạn văn khi chưa sử dụng những phương tiện dùng phương tiện liên kết và liên kết về hình thức và nội khi dùng phương tiện liên kết ? dung. =>chưa dùng : câu văn rời rạc, HS đọc ghi nhớ . * Ghi nhớ : SGK ( 18 ) khó hiểu. Khi dùng: câu văn rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu ? Một văn bản muốn có tính liên kết trước hết phải có điều kiện gì ? Cùng với điều kiện ấy, các câu trong văn bản phải sử dụng các phương tiện gì ? C. HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP (5’) II Luyện tập : BT1 Đọc đoạn văn và sắp xếp HS làm BT * Bài 1 ( SGK18 ) : câu văn theo thứ tự hợp lí để tạo thành 1 đoạn văn có tính liên kết chặt chẽ? Vì sao lại sắp xếp như vậy? => Sơ đồ câu hợp lí : 1 4 (sắp xếp như vậy thì đoạn văn 2 5 – 3 mới rõ ràng, dễ hiểu.) * Bài 2 ( 19 ) : BT2 Các câu văn dưới đây đã Làm BT Đoạn văn chưa có tính liên có tính liên kết chưa ? Vì sao ? kết. Vì chỉ đúng về hình thức ngôn ngữ song không cùng 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 26: Sống chết mặc bay
20 p | 1593 | 125
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 24: Ý nghĩa văn chương
15 p | 946 | 55
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 23: Đức tính giản dị của Bác Hồ
10 p | 1393 | 53
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 28: Ca Huế trên sông Hương
8 p | 795 | 45
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 7: Bánh trôi nước
8 p | 713 | 39
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 20: Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
7 p | 1473 | 35
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 33: Chương trình địa phương phần Văn và Tập làm văn (tiếp)
8 p | 804 | 25
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 18: Tục ngữ về thiên nhiên và lao động sản xuất
8 p | 977 | 24
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 21: Sự giàu đẹp của Tiếng Việt
8 p | 580 | 23
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 32: Ôn tập Tiếng Việt
6 p | 475 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 29: Quan Âm Thị Kính
16 p | 479 | 22
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 25: Ôn tập văn nghị luận
10 p | 538 | 19
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 31: Ôn tập Tập làm văn
10 p | 515 | 18
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 19: Tục ngữ về con người và xã hội
20 p | 787 | 15
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 2: Mạch lạc trong văn bản
7 p | 354 | 10
-
Giáo án Ngữ văn 7 sách Cánh diều (Học kỳ 1)
321 p | 43 | 6
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 2 sách Kết nối tri thức: Khúc nhạc tâm hồn
16 p | 25 | 4
-
Giáo án Ngữ văn 7 bài 1 sách Kết nối tri thức: Bầu trời tuổi thơ
12 p | 17 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn