Bài 1: Mẹ tôi - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
lượt xem 6
download
Tiết 3.... TỪ GHÉP...I. Mục tiêu..1. Kiến thức..- HS nhận thức được cấu tạo của hai loại từ ghép: từ ghép chính ph ụ và từ.ghép đẳng lập; hiểu được đặc điểm, ý nghĩa của chúng...2. Kĩ năng..- HS nhận diện được các loại từ ghép; mở rộng ,h ệ thống hóa v ốn t ừ; s ử.dụng từ : dùng từ ghép chính phụ khi cần diễn đạt cái cụ th ể,dùng từ ghép.đẳng lập khi cần diễn đạt cái khái quát...3. Thái độ..- HS có ý thức vận dụng kiến thức về từ ghép trong nói và viết...4. KNS: Ra quyếtđịnh: lựa chọn cách sử dụng từ gép phù hợp với thưc tiễn.giao tiếp...II. Chuẩn bị:..- GV: Bảng phụ ghi bài tập , tài liệu tham khảo...- HS: soạn bài, giấy khổ lớn, bút dạ... phương pháp..- Quy nạp, phân tích; Thưc hành có hướng dẫn: sử dụng từ ghép vào những.tình huống cụ thể...III. Bài mới:..1. Ổn định tổ chức (1p)..2. Kiểm tra bài cũ (1p) : kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS...3. Tiến trình tổ chức các hoạt động dạy và học...... Hoạt động của thầy và trò Nội dung chính...* hoạt động 1: khởi động..• Mục tiêu: tạo hứng thú cho hs tiếp.. thu kiến về từ ghép..• Cách tiến hành gv treo bảng phụ.. Từ.... t ừ đơ n từ phức.... từ ghép từ láy....Vậy có mấy loại từ ghép? đặc điểm.và ý nghĩa của các loại từ ghép đó..Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm.nay.....*Hoạt động 2: Hình thành kiến thức.mới I. Các loại từ ghép..• Mục tiêu: hs nhận biết được hai. loại..từ ghép ; đặc điểm và ý nghĩa..• Cách tiến hành.. 1. Bài tập..-HS đọc BT1 ( SGK- tr13).. Xác định tiếng chính và tiếng phụ.trong hai từ ghép “ bà ngoại” và “ thơm.phức” ?..- bà ngoại: + bà: tiếng chính.. + ngoại: tiếng phụ..- thơm phức: + thơm: tiếng chính.. + phức: tiếng phụ..? Nhận xét gì về trật tự các tiếng trong - Các từ: bà ngoại, thơm phức-> là từ ghép chín.hai từ trên? phụ..-> Những từ ghép trên gọi là ghép.chính phụ. 2. Nhận xét.? Em hiểu thế nào là từ ghép chính.phụ? - Từ ghép chính phụ: có tiếng chính và tiếng ph. bổ sung nghĩa cho tiếng chính..- gv cho HS tìm nhanh một số từ ghép.chính phụ. Tiếng chính đứng trước và tiếng phụ đứng sau.....HS đọc ví dụ 2..? Các tiếng trong hai từ “ quần áo”, “.trầm bổng” có phân ra tiếng chính và.tiếng phụ không?..- Không..? Các tiếng có quan hệ với nhau như + các từ: quần áo, trầm bổng-> là từ ghép đẳn.thế nào về mặt ngữ pháp? lập...- Bình đẳng - Các từ ghép không phân ra tiếng chính, tiến. phụ (bình đẳng về mặt ngữ pháp)-> từ ghép đẳn..-> từ ghép đẳng lập lập...? Từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng.lập có gì khác nhau?..- Chính phụ: có tiếng phụ, tiếng chính..- Đẳng lập; Không..? Qua hai bài tập trên, em thấy từ ghép.được chia làm mấy loại? Đặc điểm.của từng loại?. 3. Ghi nhớ1 ( SGK).- HS đọc ghi nhớ..- GV khái quát lại..? Hãy tìm một từ ghép chính phụ và.một từ ghép đẳng lập rồi đặt câu?..- Đầu năm học, mẹ mua cho em chiếc.xe đạp...- Sách vở của em luôn sạch sẽ.....-HS đọc BT SGK-tr14..? So sánh nghĩa của từ “ bà ngoại” với.nghĩa của “ bà”.? Nghĩa của từ “ thơm.phức” với từ “ thơm” ?. II. Nghĩa của từ ghép.- Nghĩa của từ “ bà ngoại “ hẹp hơn so.với nghĩa của từ “ bà” 1. Bài tập..- Nghĩa của từ “ thơm phức” hẹp hơn.nghĩa của “ thơm”..? Tương tự hãy so sánh nghĩa của từ “.quần áo” với nghĩa của tiếng “ quần,.áo”? Nghĩa của “ trầm bồng” với nghĩa.“ trầm’ và “ bồng”?..- Nghĩa của “ quần áo” rộng hơn , khái.quát hơn nghĩa của “ quần, áo”..- Nghĩa của từ “ trầm bổng” rộng hơn.nghĩa của từ “ trầm “ và “ bồng”..? Nghĩa của từ ghép đẳng lập và chính.phụ có đặc điểm gì?..-HS đọc ghi nhớ..-GV khái quát..-HS lấy ví dụ và phân tích..-GV nhận xét...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD