intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My" được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Linh, Nam Trà My

  1. PHÒNG GDĐT HUYỆN NAM TRÀ MY MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM 2023 – 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Ngữ Văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút TT Kĩ năng Nội dung/ Mức độ Tổng % điểm đơn vị kiến nhận thức thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Số câu 4 3 1 1 1 60 1 Ngữ liệu: Thơ và thơ lục bát Tỉ lệ% 20 15 10 10 5 Viết Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. 2 Số câu 1* 1* 1* 1* 1 Tỉ lệ% 10 15 10 5 40 Tỉ lệ % 70 30 100 điểm các mức độ PHÒNG GDĐT HUYỆN NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Ngữ Văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút TT Chương Nội dung /Đơn Mức độ đánh Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
  2. Chủ đề vị kiến thức giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao 1 Đọc hiểu Thơ và thơ lục Nhận biết: 4 TN 3TN bát - Nhận biết 1TL được thể thơ, số tiếng, số dòng, vần, nhịp, phương thức biểu đạt của bài thơ 1TL lục bát. 1TL - Nhận diện dược các yếu tố tự sự, miêu tả trong thơ. - Xác định được từ đơn, từ phức, nghĩa của từ. - Xác định được các biện pháp tu từ. Thông hiểu: - Hiểu được chủ đề của bài thơ, cảm xúc chủ đạo của nhân vật trữ tình trong bài thơ. - Nhận xét
  3. được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ. Vận dụng: - Trình bày được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử được gợi ra từ văn bản. - Đánh giá được giá trị của yếu tố nhịp điệu, biện pháp tu từ trong thơ. 2 Viết Kể lại một Nhận biết: 1TL* 1TL* 1TL* 1TL* trải nghiệm Nhận biết được đáng nhớ của yêu cầu của đề bản thân về kiểu văn bản Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản…)
  4. Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; sử dụng ngôi kể thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Tổng 4 TN 3TN, 1TL 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30 PHÒNG GDĐT NAM TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Ngữ văn 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Đề này gồm 02 trang Họ và tên: ………………………………..SBD: …………………Lớp: ……………… PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: MẸ Lặng rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng ạ ời Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru. Lời ru có gió mùa thu
  5. Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về. Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con. Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là ngọn gió của con suốt đời. ( Mẹ, Trần Quốc Minh, theo Thơ chọn với lời bình. NXBGD, 2022, tr 28-29) Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Ngũ ngôn B. Lục bát C. Song thất lục bát D. Thơ tự do Câu 2. Từ “giấc tròn” trong câu thơ “Đêm nay con ngủ giấc tròn” sử dụng biện pháp tu từ nào? A. Ẩn dụ B. So sánh C. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 3. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là gì? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 4. Những âm thanh nào được nhắc đến trong bài thơ? A. Tiếng ve, tiếng gió, tiếng võng B. Tiếng ve, tiếng võng, tiếng ru ạ ời C. Tiếng võng, tiếng gió, tiếng ve D. Tiếng ru ạ ời, tiếng gió, tiếng ve Câu 5. Dãy từ nào sau đây là từ ghép? A. Con ve, tiếng võng, ngọn gió B. Con ve, tiếng võng, lặng rồi, ạ ời C. Con ve, nắng oi, ạ ời, ngoài kia, gió về D. Con ve, bàn tay, ạ ời, kẽo cà Câu 6. Dòng nào nêu đúng nội dung của bài thơ? A. Thời tiết nắng nóng khiến cho những chú ve cũng cảm thấy mệt mỏi B. Nỗi vất vả cực nhọc của mẹ khi nuôi con và tình yêu vô bờ bến mẹ dành cho con C. Bạn nhỏ biết làm những việc vừa sức để giúp mẹ D. Bài thơ nói về việc mẹ hát ru và quạt cho con ngủ Câu 7. Văn bản thể hiện tâm tư, tình cảm gì đối với người mẹ? A. Nỗi nhớ thương, lòng biết ơn, cảm động, trân trọng đối với mẹ B. Lòng biết ơn, trân trọng, nỗi nhớ, cảm động đối với mẹ C. Tinh yêu thương, lòng biết ơn, xúc động, hiếu thảo đối với mẹ D. Tinh yêu thương, nỗi nhớ, lòng biết ơn, trân trọng đối với mẹ
  6. Trả lời các câu hỏi sau: Câu 8. Suy nghĩ về vai trò của tình mẹ đối với mỗi người? Câu 9. Cảm nhận của em về câu thơ: “Mẹ là ngọn gió của con suốt đời”? Câu 10. Bản thân em sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với người mẹ (người nuôi dưỡng) mình? PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm) Hãy viết một bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân mà em nhớ mãi. -----------------Hết-------------- Giám thị coi thi không giải thích gì thêm Duyệt đề của BGH Người ra đề Hiệu trưởng Hồ Thị Nhím
  7. PHÒNG GDĐT HUYỆN NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ LINH Môn: Ngữ Văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không tính thời gian phát đề) A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0,25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6,0 1I B 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 5 A 0,5 6 B 0,5 7 D 0,5 8 - Với mỗi người tình mẹ là thứ vô cùng quan trọng. 0,5 - Chúng ta nên biết trân trọng và biết ơn những điều tốt đẹp mà mẹ
  8. đã làm cho mình. 9 Hs có thể nêu cảm nhận như sau: 1,0 - Nghệ thuật: Sử dụng phép so sánh. - Nhịp điệu câu thơ nhẹ nhàng, êm ái. - Tác dụng: Câu thơ khẳng định một cách thấm thía tình mẹ bao la, vĩnh hằng. Lưu ý: Hs có thể trình bày cách khác nhưng hợp lí vẫn tính điểm. 10 HS nêu được một số ý như sau: 1,0 - Biết ơn, vâng lời, lễ phép. - Phụ giúp công việc nhà. - Nói lời yêu thương. - Chăm sóc cha mẹ ốm, chia sẻ, động viên mẹ. - Chăm chỉ học hành, nỗ lực phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi. - Làm nhiều việc tốt, không tham gia vào các tệ nạn xã hội. GV chấm linh hoạt tôn trọng ý kiến riêng của HS (nhưng phải phù hợp) II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 Đủ 3 phần mở bài, thân bài, kết bài; các ý được sắp xếp theo một trình tự hợp lí. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể về một trải nghiệm đáng nhớ 0,25 của bản thân. c. Triển khai nội dung: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản 2,5 thân. HS có thể triển khai cốt truyện theo nhiều cách, nhưng cần kết hợp chặt chẽ giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, sau đây là một số gợi ý: - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Giới thiệu được trải nghiệm.
  9. - Các sự kiện chính trong trải nghiệm: bắt đầu – diễn biến – kết thúc. - Những bài học, ý nghĩa của trải nghiệm với bản thân. - Cảm xúc sau khi kết thúc trải nghiệm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục rõ ràng, mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo, 0,5 giàu hình ảnh, cảm xúc. * Lưu ý: Tùy vào bài viết cụ thể của học sinh, giáo viên căn cứ vào hướng dẫn chấm, chấm điểm cho phù hợp, khuyến khích những bài viết giàu chất văn, có cảm xúc, có sự sáng tạo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản