intTypePromotion=1

Bài giảng Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm - Ngữ văn 8

Chia sẻ: Trần Diễm Trang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

0
500
lượt xem
12
download

Bài giảng Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm - Ngữ văn 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

NGỮ VĂN 8...BÀI 8: LẬP DÀN Ý CHO BÀI.VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI. MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM.. Đáp án. Kiểm tra bài cũ.Câu hỏi: Nêu các bước làm Có 5 bước:.bài văn tự sự kết hợp miêu - Lựa chọn sự việc chính.. tả và biểu cảm? - Lựa chọn ngôi kể,. - Xác định thứ tự kể.. - Xác định các yếu tố miêu. tả và biểu cảm dùng trong. đoạn văn tự sự sẽ viết.. - Viết thành đoạn văn kể. chuyện kết hợp với các yếu. tố miêu tả và biểu cảm... Tiết 33: Làm văn.. LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ. I. Dàn ý của bài vănỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM.. KẾT H tự. sự.1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sù:. * Xét ví dụ (SGK):.Văn bản: “Món quà sinh nhật”.. Thảo luận nhóm.Tổ 1: Tổ 3:. - Xác định ba phần: - Câu chuyện diễn ra như thế. mở bài, thân bài, kết bài? nào?. - Nêu nội dung chính của mỗi (Mở đầu nêu vấn đề gì? Diễn. phần? biến, đỉnh điểm? Kết thúc?.Tổ 2: Điều gì tạo nên sự bất ngờ? ). - Truyện kể về ai? Ai là người Tổ 4:. kể chuyện? - Chỉ ra và nêu tác dụng của. - Câu chuyện xảy ra ở đâu? yếu tố miêu tả?. Vào lúc nào? Trong hoàn. cảnh nào? Chuyện xảy ra với - Chỉ ra và nêu tác dụng của. ai? Có những nhân vật nào? yếu tố biểu cảm?. - Nội dung của văn bản được kể. theo thứ tự nào?.. Tiết 33: Làm văn.. LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ. I. Dàn ý của bài vănỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM.. KẾT H tự. sự.1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sù:. * Xét ví dụ (SGK):.Văn bản: “Mónuquà sinh bàiật”. a) Tìm hiể bố cục nh. văn:.. a. Bố cục bài văn..-Mở bài: Từ đầu… “ bày la liệt trên bàn ”: kể.và tả lại quang cảnh chung của buổi sinh.nhật..-Thân bài: Tiếp theo…“ chỉ gật đầu không nói.”: kể về món quà sinh nhật độc đáo của người.bạn..-Kết bài: phần còn lại: Cảm nghĩ về món quà.sinh nhật của người bạn.. Tiết 33: Làm văn.. LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ. I. Dàn ý của bài vănỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM.. KẾT H tự. sự.1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sù:. * Xét ví dụ (SGK):.Văn bản: “Mónuquà sinh bàiật”. a) Tìm hiể bố cục nh. văn:. b) Các yếu tố của văn bản.. b. Các yếu tố của văn bản (nhân vật)..-Truyện kể về Trang (Trang kể-ngôi thứ nhất).-Thời gian: Buổi sáng.-Không gian: Nhà Trang.-Hoàn cảnh: Ngày sinh nhật của Trang..-Chuyện xảy ra: Trang - nhân vật chính, ngoài ra còn có. Trinh, Thanh và các bạn khác.. .Trang: hồn nhiên, nôn nóng. . Trinh: kín đáo, đằm thắm, sâu sắc. . Thanh: nhanh nhẹn, tinh ý.. b. Các yếu tố của văn bản: (chi tiết)..- Mở đầu: Buổi sinh nhật vui vẻ sắp kết thúc, Trang. sốt ruột vì người bạn thân nhất chưa đến..- Đỉnh điểm: Món quà độc đáo từ người bạn thân.- Bất ngờ: Món quà là chùm ổi Trinh chăm sóc từ khi. là những cái nụ hoa.- Kết thúc: Cảm nghĩ của Trang về món quà sinh. nhật độc đáo... b. Các yếu tố của văn bản (phương thức). Các yếu tố miêu tả : Các yếu tố biểu cảm:.-…nhà tôi tấp nập kẻ ra người vào, -“… tôi vẫn cứ bồn chồn không. tiếng cười nói ríu ra ríu rít không yên… bắt đầu lo… tủi thân và. ngớt. giận Trinh… giận mình quá….-Trinh cười lỏn lẻn, đầu hơi tôi run run… Cảm ơn Trinh. nghiêng nghiêng trông thật hiền quá… quí giá làm sao…”. lành..-Còn nguyên cả lá, lúc lỉu đến năm. sáu quả tròn to, láng bóng.. Bộc lộ tâm trạng nhân.-Quả to, cùi dày, ăn giòn và thơm…. vật Trang và thể hiện tình. chùm ổi đã chín vàng.. cảm thân

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm - Ngữ văn 8

  1. NGỮ VĂN 8 BÀI 8: LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
  2. Đáp án Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Nêu các bước làm Có 5 bước: bài văn tự sự kết hợp miêu - Lựa chọn sự việc chính. tả và biểu cảm? - Lựa chọn ngôi kể, - Xác định thứ tự kể. - Xác định các yếu tố miêu tả và biểu cảm dùng trong đoạn văn tự sự sẽ viết. - Viết thành đoạn văn kể chuyện kết hợp với các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
  3. Tiết 33: Làm văn. LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ I. Dàn ý của bài vănỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM. KẾT H tự sự 1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sù: * Xét ví dụ (SGK): Văn bản: “Món quà sinh nhật”
  4. Thảo luận nhóm Tổ 1: Tổ 3: - Xác định ba phần: - Câu chuyện diễn ra như thế mở bài, thân bài, kết bài? nào? - Nêu nội dung chính của mỗi (Mở đầu nêu vấn đề gì? Diễn phần? biến, đỉnh điểm? Kết thúc? Tổ 2: Điều gì tạo nên sự bất ngờ? ) - Truyện kể về ai? Ai là người Tổ 4: kể chuyện? - Chỉ ra và nêu tác dụng của - Câu chuyện xảy ra ở đâu? yếu tố miêu tả? Vào lúc nào? Trong hoàn cảnh nào? Chuyện xảy ra với - Chỉ ra và nêu tác dụng của ai? Có những nhân vật nào? yếu tố biểu cảm? - Nội dung của văn bản được kể theo thứ tự nào?
  5. Tiết 33: Làm văn. LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ I. Dàn ý của bài vănỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM. KẾT H tự sự 1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sù: * Xét ví dụ (SGK): Văn bản: “Mónuquà sinh bàiật” a) Tìm hiể bố cục nh văn:
  6. a. Bố cục bài văn -Mở bài: Từ đầu… “ bày la liệt trên bàn ”: kể và tả lại quang cảnh chung của buổi sinh nhật. -Thân bài: Tiếp theo…“ chỉ gật đầu không nói ”: kể về món quà sinh nhật độc đáo của người bạn. -Kết bài: phần còn lại: Cảm nghĩ về món quà sinh nhật của người bạn
  7. Tiết 33: Làm văn. LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ I. Dàn ý của bài vănỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM. KẾT H tự sự 1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sù: * Xét ví dụ (SGK): Văn bản: “Mónuquà sinh bàiật” a) Tìm hiể bố cục nh văn: b) Các yếu tố của văn bản
  8. b. Các yếu tố của văn bản (nhân vật) -Truyện kể về Trang (Trang kể-ngôi thứ nhất) -Thời gian: Buổi sáng -Không gian: Nhà Trang -Hoàn cảnh: Ngày sinh nhật của Trang. -Chuyện xảy ra: Trang - nhân vật chính, ngoài ra còn có Trinh, Thanh và các bạn khác. .Trang: hồn nhiên, nôn nóng . Trinh: kín đáo, đằm thắm, sâu sắc . Thanh: nhanh nhẹn, tinh ý
  9. b. Các yếu tố của văn bản: (chi tiết) - Mở đầu: Buổi sinh nhật vui vẻ sắp kết thúc, Trang sốt ruột vì người bạn thân nhất chưa đến. - Đỉnh điểm: Món quà độc đáo từ người bạn thân - Bất ngờ: Món quà là chùm ổi Trinh chăm sóc từ khi là những cái nụ hoa - Kết thúc: Cảm nghĩ của Trang về món quà sinh nhật độc đáo.
  10. b. Các yếu tố của văn bản (phương thức) Các yếu tố miêu tả : Các yếu tố biểu cảm: -…nhà tôi tấp nập kẻ ra người vào, -“… tôi vẫn cứ bồn chồn không tiếng cười nói ríu ra ríu rít không yên… bắt đầu lo… tủi thân và ngớt. giận Trinh… giận mình quá… -Trinh cười lỏn lẻn, đầu hơi tôi run run… Cảm ơn Trinh nghiêng nghiêng trông thật hiền quá… quí giá làm sao…” lành. -Còn nguyên cả lá, lúc lỉu đến năm sáu quả tròn to, láng bóng. Bộc lộ tâm trạng nhân -Quả to, cùi dày, ăn giòn và thơm… vật Trang và thể hiện tình chùm ổi đã chín vàng. cảm thân thiết của đôi bạn Hình dung khung khí ngày thân. sinh nhật, hình ảnh người bạn, hình ảnh món quà.
  11. Tiết 33: Làm văn. LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ I. Dàn ý của bài vănỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM. KẾT H tự sự 1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sù: * Xét ví dụ (SGK): Văn bản: “Mónuquà sinh bàiật” a) Tìm hiể bố cục nh văn: b) Các yếu tố của bài bản c) Thứ tự kể của bài văn
  12. c. Thứ tự kể chuyện của bài văn - Suốt cả buổi sáng, nhà tôi tấp nập kẻ ra người vào… - Bạn bè đã bắt đầu ra về lác đác… -…chợt cái Thanh reo lên: Kia rồi, chị Trinh kia rồi! Kể chuyện theo trình tự thời gian.
  13. Tiết 33: Làm văn. LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ I. Dàn ý của bài vănỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM. KẾT H tự sự 1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sù: * Xét ví dụ (SGK): Văn bản: “Mónuquà sinh bàiật” a) Tìm hiể bố cục nh văn: ?Từ việc phân tích văn bản trên, em hãy cho biết cách b) Các yếu tố của bài bản xây dựng dàn ý của bài văn c) Thứ tự kể của bài văn tự sự? 2. Dàn ý của một bài văn tự sự
  14. 2. Dàn ý của một bài văn tự sự: a. Mở bài: Giới thiệu nhân vật, sự việc và tình huống xảy ra câu chuyện. b. Thân bài: Kể lại diễn biến sự việc (kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm) c. Kết bài: Cảm nghĩ của người kể.
  15. CÂU HỎI THẢO LUẬN NHÓM (3 phút) • Em hãy so sánh điểm giống và khác nhau giữa văn bản tự sự và văn bản tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm?
  16. Văn tự sự Văn tự sự ( miêu tả, biểu cảm )  Mở bài:  Mở bài: Giới thiệu nhân vật, sự việc Giới thiệu nhân vật và sự việc và tình huống xảy ra câu và tình huống xảy Ýcâu DÀN ra chuyện chuyện.  Thân bài:  Thân bài: Kể lại diễn biến sự việc. Kể lại diễn biến sự việc ( kết hợp miêu tả và biểu cảm)  Kết bài:  Kết bài: Cảm nghĩ của người kể. Cảm nghĩ của người kể
  17. Tiết 33: Làm văn. LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ I. Dàn ý của bài vănỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM. KẾT H tự sự 1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sù: *Ghi nhớ Dàn ý của bài văn tự sự * Xét ví dụ (SGK): kết hợp với miêu tả biểu Văn bản: “Mónuquà sinh bàiật” a) Tìm hiể bố cục nh cảm chủ yếu vẫn là dàn ý văn: của bài văn tự sự có bố cục 3 phần (mở bài, thân bài, kết b) Các yếu tố của bài bản bài). Tuy vậy, trong từng c) Thứ tự kể của bài văn phần, cần đưa vào các nội 2. Dàn ý của một bài văn tự sự dung miêu tả và biểu cảm để dàn ý được hoàn chỉnh hơn.
  18. II. LUYỆN TẬP: Bài tập 1: (thảo luận nhóm 2HS) Lập dàn ý văn bản “ Cô bé bán diêm ”
  19. II. LUYỆN TẬP: Bài tập 1: Lập dàn ý văn bản “ Cô bé bán diêm ” a. Mở bài: - Giới thiệu quang cảnh đêm giao thừa và gia cảnh em bé bán diêm . - Lúc đầu do không bán được diêm nên em sợ, không dám về nhà. Em tìm chỗ tránh rét b. Thân bài: rét.Sau đó, em quẹt những que diêm để sưởi ấm. (Kể chuyện kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm ). c. Kết bài: - Cô bé chết vì rét - Mọi người không ai biết điều kì diệu mà em đã trông thấy.
  20. II. LUYỆN TẬP: Bài tập 2: Lập dàn ý cho đề bài sau:” Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi. a. Mở bài: - Giới thiệu bạn mình là ai? Kỉ niệm nào với người bạn đó khiến mình xúc động nhất? - Kể về kỉ niệm đó: + Xảy ra ở đâu? Lúc nào? Với những ai? b. Thân bài: + Sự việc chính và các chi tiết + Điều gì khiến em xúc động? Xúc động như thế nào? c. Kết bài: Em suy nghĩ gì về kỉ niệm đó?
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2