PHÂN TÍCH ĐỀ- LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
A- Mục tiêu bài dạy
Giúp hs :
Thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa sâu xa của việc phân tích đề lập dàn ý trước khi viết bài văn nghị luận
Biết cách phân tích đề lập dàn ý cho bài văn nghị luận.
Rèn luyện ý thức thói quen phân tích đề lập dàn ý trước khi viết một bài văn nghị luận
B- Chuẩn bị phương tiện:
Sgk, Sgv, các tài liệu tham khảo khác, thiết kế bài giảng
C- Nội dung và tiến trình
Hoạt động của Gv& Hs
|
Nội dung và yêu cầu cần đạt
|
Hoạt động 1
(ổn định tổ chức, kiểm tra bài cũ)
Hoạt động 2
(Tìm hiểu phân tích đề)
- Gv yêu cầu hs đọc 3 đề bài trong sgk/ tr23
- Gv tổ chức lớp thành 3 nhóm.
- Mỗi nhóm chịu trách nhiệm phân tích đề và lập dàn ý cho một đề bài cụ thể
- Hs trao đổi thảo luận, cử đại diện trình bày
- Gv gợi ý dẫn dắt bằng những câu hỏi gợi ý
(?) Thông qua việc trả lời các câu
hỏi ở phần I/sgk, anh chị hiểu thế
nào là phân tích đề ? Tại sao phải
phân tích đề?
- Hs suy nghĩ trả llời
- Gv tổng hợp
|
I) Phân tích đề
- Phân tích đề ( Tìm hiểu đề) là suy nghĩ kĩ để nhận thức đúng và đủ các ý nghĩa và yêu cầu của đề.
- Mục đích của phân tích đề là tìm hiểu chính xác các yêu cầu cơ bản của đề bài.
(Kết thúc quá trình phân tích đề người viết phải xác định được các yêu câù như bài viết về cái gì, nhằm mục đích gì, sử dụng thao tác lập luận chủ yếu nào?)
|
Trên đây là trích dẫn một phần giáo án của bài học Phân tích đề, lập dàn ý bài văn nghị luận, chương trình Ngữ văn 11. Quý thầy cô vui lòng đăng nhập và tải toàn bộ tài liệu để tham khảo toàn bộ giáo án trên. Ngoài ra, quý thầy cô cũng có thể tham khảo thêm tài liệu dưới đây để quá trình xây dựng giáo án được thuận tiện hơn.
Quý thầy cô cũng có thể tham khảo tài liệu bài giảng Thao tác lập luận phân tích để chuẩn bị cho bài tiếp theo
Chúc quý thầy cô xây dựng được nhiều giáo án hay.