Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Tiết 30: Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
lượt xem 3
download
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Tiết 30: Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sự; biết cách sắp xếp ý, biết cách lồng các yếu tố miêu tả, biểu cảm vào văn tự sự;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Tiết 30: Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm
- LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM
- Tiết 30 Tập làm văn: LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM I. Dàn ý của bài văn tự sự: 1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sự Đọc văn bản: “Món quà sinh nhật” (SGK/92):
- Thảo luận nhóm : Nhóm 1: Nhóm 2: Xác định 3 phần: - Truyện kể về ai? Ai là người kể chuyện? + Mở bài Câu chuyện xảy ra ở đâu? Vào lúc nào? + Thân bài - Trong hoàn cảnh nào? Chuyện xảy ra với + Kết bài ai? Có những nhân vật nào? Nêu nội dung chính của mỗi phần. Nhóm 3: Nhóm 4: Câu chuyện diễn ra như thế nào? (mở Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố miêu tả? đầu nêu vấn đề gì? Diễn biến, Đỉnh Chỉ ra và nêu tác dụng của yếu tố biểu điểm? Kết thúc? Điều gì tạo nên sự bất cảm? ngờ?)
- Tiết 30 LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ Tập làm văn: KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM I. Dàn ý của bài văn tự sự: 1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sự Đọc văn bản: “Món quà sinh nhật” (SGK/92): a) Bố cục của bài văn: Nhóm 1: Mở bài: Từ đầu > bày la liệt trên bàn ”: kể và tả lại quang cảnh chung của buổi sinh nhật. Thân bài: Tiếp theo>“ chỉ gật đầu không nói ”: kể về món quà sinh nhật độc đáo của người bạn. Kết bài: phần còn lại: Cảm nghĩ về món quà sinh nhật của người bạn. b) Tìm hiểu các yếu tố trong bài văn: Nhóm 2:
- Tiết 30 Tập làm văn: LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM I. Dàn ý của bài văn tự sự: 1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sự Đọc văn bản: “Món quà sinh nhật” (SGK/92): a) Bố cục của bài văn: b) Tìm hiểu các yếu tố trong bài văn: * YÕu tè tù sù: Nhóm 2: - Sù viÖc chÝnh: Buæi sinh nhËt cña Trang. - Thêi gian: Buæi s¸ng. - Kh«ng gian: T¹i nhµ Trang. - Hoµn c¶nh: Ngµy sinh nhËt Trang c¸c b¹n ®Õn chóc mõng. - Ng«i kÓ: Thø nhÊt (Trang xưng t«i). - Nh©n vËt: Trang (nh©n vËt chÝnh), Trinh, Thanh vµ c¸c Nhóm 3: c) Diễn biến sự việc: b¹n.
- Tiết 30 LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ Tập làm văn: KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM I. Dàn ý của bài văn tự sự: 1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sự Đọc văn bản: “Món quà sinh nhật” (SGK/92): a) Bố cục của bài văn: b) Tìm hiểu các yếu tố trong bài văn: c) Diễn biến sự việc: Nhóm 3: - Sù viÖc më ®Çu: Buæi sinh nhËt s¾p kÕt thóc mµ Trinh vÉn chưa ®Õn. - Sù viÖc ph¸t triÓn: Trinh ®Õn gi¶i to¶ nçi b¨n kho¨n cña Trang. - Sù viÖc ®Ønh ®iÓm: Mãn quµ ®éc ®¸o (món quà là chùm ổi, Trinh chăm sóc khi còn là những nụ hoa). - Sù viÖc kÕt thóc: C¶m nghÜ vÒ mãn quµ. d) YÕu tè miªu t¶, biểu cảm: Nhóm 4:
- Tiết 30 LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ Tập làm văn: KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM d) YÕu tè miªu t¶, biểu cảm: Nhóm 4: Các yếu tố miêu tả : Các yếu tố biểu cảm: …nhà tôi tấp nập kẻ ra người vào, tiếng cười nói “… tôi vẫn cứ bồn chồn không yên… bắt ríu ra ríu rít không ngớt. đầu lo… tủi thân và giận Trinh… giận Trinh cười lỏn lẻn, đầu hơi nghiêng nghiêng trông mình quá… tôi run run… Cảm ơn Trinh thật hiền lành. quá… quí giá làm sao…”. Còn nguyên cả lá, lúc lỉu đến năm sáu quả tròn to, =>Bộc lộ tâm trạng nhân vật Trang và thể láng bóng. hiện tình cảm thân thiết của đôi bạn Quả to, cùi dày, ăn giòn và thơm…chùm ổi đã chín thân. vàng. Cho biết tác dụng của yếu tố =>Hình dung không khí ngày sinh nhật, hình ảnh miêu tả, biểu cảm trong bài người bạn, hình ảnh món quà. văn? Ø Các yếu tố miêu tả, biểu cảm đan xen với các yếu tố tự sự làm câu chuyện sinh động, hấp dẫn, có ý nghĩa.
- Tiết 30 LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ Tập làm văn: KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM I. Dàn ý của bài văn tự sự: 1.Tìm hiểu dàn ý của bài văn tự sự Dàn ý của bài văn tự Đọc văn bản: “Món quà sinh nhật” (SGK/92): sự kết hợp yếu tố miêu a) Bố cục của bài văn: tả, biểu cảm gồm b) Tìm hiểu các yếu tố trong bài văn: những phần nào? c) Diễn biến sự việc: d) YÕu tè miªu t¶, biểu cảm: 2. Dµn ý bµi v¨n tù sù kÕt hîp víi miªu t¶ vµ biÓu c¶m: - Më bµi: Giíi thiÖu nh©n vËt, sù viÖc vµ t×nh huèng x¶y ra c©u chuyÖn. - Th©n bµi: KÓ diÔn biÕn sự việc theo mét tr×nh tù nhÊt ®Þnh (kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm). - KÕt bµi: Nªu kÕt côc vµ c¶m nghÜ cña ngưêi trong cuéc. vGhi nhí: (SGK/Tr 95).
- DÀN Ý Em hãy so sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa văn bản tự sự và văn bản tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm? Văn tự sự Văn tự sự ( miêu tả, biểu cảm) * Mở bài: Giới thiệu nhân vật, sự * Mở bài: Giới thiệu nhân vật, sự việc và tình huống xảy ra câu việc và tình huống xảy ra câu chuyện. chuyện. * Thân bài: Kể lại diễn biến sự việc. * Thân bài: Kể lại diễn biến sự việc (Kết hợp miêu tả và biểu cảm). * Kết bài: Cảm nghĩ của người kể. * Kết bài: Cảm nghĩ của người kể.
- Tiết 30 LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ Tập làm văn: KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM I. Dàn ý của bài văn tự sự: II. Luyện tập: Bài tập 1: Lập dàn ý văn bản “Cô bé bán diêm”. 3 phần Nội dung Mở bài - Giới thiệu ai?.................................... - Trong hoàn cảnh nào?...................... Thân bài Sự việc mở đầu:.................................. Sự việc phát triển:............................... Sự việc kết thúc:............................... Chỉ ra các yếu tố mt, bc:................... Kết bài Kết cục số phận của nhân vật ntn?.... Cảm nghĩ của người kể ra sao?.........
- Bài tập 1: Lập dàn ý văn bản “ Cô bé bán diêm ” - Giíi thiÖu c« bÐ b¸n diªm. a. Mở bài: - Kh¸i qu¸t gia c¶nh c« bÐ. - Hoµn c¶nh xuÊt hiÖn: Đªm giao thõa. - Sù viÖc më ®Çu: Em bÐ kh«ng b¸n ®ưîc diªm, ch¼ng d¸m b.Thân bài: vÒ nhµ, em tìm gãc tưêng tr¸nh rÐt. - Sù viÖc ph¸t triÓn: Em quÑt diªm ®Ó sưëi (5 lÇn quÑt diªm) +Diªm ch¸y c« bÐ thÊy nhiÒu ¶o ¶nh ….. +Diªm t¾t c« bÐ l¹i trë vÒ thùc tÕ c« ®¬n, l¹nh lÏo, nghÌo khæ … - Sù viÖc kÕt thóc: Hai bµ ch¸u bay lªn cao.... c. Kết bài: Cô bé chết vì rét. - Mọi người không ai biết điều kì diệu mà em đã trông thấy. -
- Tiết 30 LẬP DÀN Ý CHO BÀI VĂN TỰ SỰ Tập làm văn: KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM I. Dàn ý của bài văn tự sự: II. Luyện tập: Bài tập 2: Lập dàn ý cho đề sau: Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi. 3 phần Nội dung Mở bài .............................................................................................................. ............................................................................................................. Thân bài ............................................................................................................ ............................................................................................................ ............................................................................................................. Kết bài ............................................................................................................
- Bài tập 2: Lập dàn ý cho đề sau: Hãy kể về một kỉ niệm với người bạn tuổi thơ khiến em xúc động và nhớ mãi. a. Mở bài: Giới thiệu bạn mình là ai? Kỉ niệm nào với người bạn đó khiến mình xúc động nhất? b. Thân bài: Kể về kỉ niệm đó: + Xảy ra ở đâu? Lúc nào? Với những ai? + Sự việc chính và các chi tiết + Điều gì khiến em xúc động? Xúc động như thế nào? c. Kết bài: Em suy nghĩ gì về kỉ niệm đó?
- Hướng dẫn về nhà * Đối với bài cũ: Xác định thứ tự các sự việc được kể trong một văn bản tự sự đã học. - Lập dàn ý cho một văn bản tự sự ở mỗi phần của bài làm văn tự sự, tìm các yếu tố miêu tả, biểu cảm có thể kết hợp. Hoàn thành đầy đủ bài tập. * Đối với bài mới: Chuẩn bị Ôn tập truyện kí Việt Nam
- CHÀO TẠM BIỆT CHÚC CÁC EM HỌC TỐT!
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thực hành Tiếng Việt Từ đơn - Từ phức
11 p | 45 | 4
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 9 - Bài 7: Kiều ở lầu Ngưng Bích
7 p | 35 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thạch Sanh
15 p | 30 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 4: Liên kết các đoạn văn trong văn bản
31 p | 34 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 9: Nói quá
14 p | 24 | 3
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 16: Ôn tập Tiếng Việt
31 p | 39 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 13: Đề văn thuyết minh và cách làm bài văn thuyết minh
7 p | 24 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 5: Từ ngữ địa phương và biệt ngữ xã hội
29 p | 31 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 19: Đề văn biểu cảm và cách làm bài văn biểu cảm
6 p | 20 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Tiết 2: Mẹ tôi
12 p | 21 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 7 - Bài 7: Bánh trôi nước
9 p | 32 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Tiết 17: Tìm hiểu chung về văn biểu cảm
8 p | 16 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thánh Gióng
15 p | 89 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Nói và nghe Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích
11 p | 45 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 9: Viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích
12 p | 61 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 1: Thực hành đọc hiểu Sự tích Hồ Gươm
13 p | 43 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Tiết 18: Đặc điểm của văn bản biểu cảm
7 p | 25 | 2
-
Bài giảng môn Ngữ văn lớp 6 - Bài 2: À ơi tay mẹ
17 p | 44 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn